TAÏP CHÍ ÑAÏI HOÏC SAØI GOØN Soá 10 - Thaùng 6/2012<br />
<br />
<br />
CÁC BÀI TẬP NÂNG CAO KĨ THUẬT CƠ BẢN BÓNG BÀN CHO<br />
SINH VIÊN HỌC GIÁO DỤC THỂ CHẤT Ở TRƯỜNG ĐẠI HỌC<br />
SÀI GÒN<br />
<br />
ĐỖ THỤY HỘI UYÊN (*)<br />
<br />
TÓM TẮT<br />
Nghiên cứu và xây dựng các bài tập luyện tập nhằm nâng cao kĩ thuật cơ bản trong<br />
môn tự chọn bóng bàn cho sinh viên khôn g chuyên là một trong những biện pháp cơ bản<br />
nhằm nâng cao hiệu quả giảng dạy bộ môn Giáo dục thể chất trong nhà trường. Kết quả<br />
nghiên cứu cho thấy các bài tập luyện tập kĩ thuật líp bóng, gò bóng giao bóng được lựa<br />
chọn áp dụng mang tính khoa học, hợp lí và phù hợp với khách thể nghiên cứu đã mang lại<br />
hiệu quả cao, tạo được sự hứng thú, yêu thích của sinh viên.<br />
Từ khoá: kĩ thuật, b óng bàn, hiệu quả, giáo dục thể chất<br />
<br />
ABSTRACT<br />
Creating the exercises to improve the solid foundation techniques for the non-<br />
profesional students to the table tennis as the optional subject is one of the basic methods<br />
to increase the teaching effectiveness of the physical education department. The researches<br />
have showed that the given exercies of groundstrokes and serving meet both the scientific<br />
standard and reasonable requirement. This creates high efficiency, interest and passion for<br />
the students.<br />
Keywords: technique, table tennis, effective and physical education<br />
<br />
1. MỞ ĐẦU (*) xây dựng bài tập luyện tập môn tự chọn<br />
Thể dục thể thao trường học là một bóng bàn cho sinh viên không chuyên được<br />
bộ phận đặc biệt quan trọng trong việc thực hiện nhằm đáp ứng yêu cầu rèn luyện<br />
nâng cao sức khỏe và thể lực, bồi dưỡng thể chất, năng khiếu yêu chuộng môn bóng<br />
phẩm chất đạo đức, ý chí, giáo dục nhân bàn của sinh viên Trường Đại học Sài Gòn.<br />
cách cho học sinh, sinh viên , góp phần đáp Trong giảng dạy kĩ thuật bóng bàn cho sinh<br />
ứng yêu cầu công nghiệp hoá, hiện đại hoá viên trước đây, ở hầu như giảng viên chỉ sử<br />
đất nước. Nhiệm vụ chung của giáo dục thể dụng các bài tập ở mức đơn giản, chưa<br />
dục thể thao là đảm bảo cho con người có đồng bộ, chủ yếu dựa vào kinh nghiệm<br />
sức khoẻ tốt, hình thành những thói quen thực tế của mỗi giảng viên… Chưa có một<br />
giữ gìn vệ sinh, rèn luyện thân thể, phát nghiên cứu nào mang tính khoa học nói về<br />
hiện năng khiếu, giáo dục phẩm chất đạo các bài tập trong giảng dạy môn bóng bàn<br />
đức, ý chí, thẩm mĩ cùng các mặt giáo dục cho sinh viên trong học phần tự chọn. Mục<br />
khác, đặc biệt nó nhằm phát triển trí tuệ, tố đích của bài viết là nhằm cung cấp những<br />
chất, thể lực, nhân cách cho thế hệ trẻ. Việc thông tin về việc giảng dạy một số kĩ thuật<br />
cơ bản như kĩ thuật líp bóng, gò bóng và<br />
(*)<br />
giao bóng cho sinh viên học môn bóng<br />
ThS, Trường Đại học Sài Gòn<br />
CÁC BÀI TẬP NÂNG CAO KĨ THUẬT CƠ BẢN BÓNG BÀN CHO SINH VIÊN HỌC GIÁO DỤC THỂ CHẤT...<br />
<br />
<br />
bàn; lựa chọn và ứng dụng các bài tập nâng của phương pháp giảng dạy, huấn luyện.<br />
cao các kĩ thuật cơ bản trong môn học này. Bước 1: Thu thập, thống kê các test đã<br />
Để đạt được mục đích trên, nội dung được sử dụng để đánh giá kĩ thuật líp bóng,<br />
bài viết hướng đến 2 mục tiêu sau: gò bóng, giao bóng môn bóng bàn cho<br />
Thứ nhất, khảo sát thực trạng một số kĩ khách thể nghiên cứu<br />
thuật cơ bản môn bóng bàn theo chương Bước 2: Dùng phiếu phỏng vấn để lấy<br />
trình Giáo dụ c thể chất của Trường Đại học ý kiến của các huấn luy ện viên, các giảng<br />
Sài Gòn và lựa chọn các bài tập nhằm nâng viên đang trực tiếp giảng dạy.<br />
cao một số kĩ thuật cơ bản môn bóng bàn Để giúp cho việc lựa chọn các test<br />
cho sinh viên Trường Đại học Sài Gòn. đánh giá kĩ thuật kĩ thuật líp bóng, gò<br />
Thứ hai, đánh giá hiệu quả các bài tập bóng, giao bóng một cách khoa học, khách<br />
đã l chọn nhằm nâng cao kĩ thuật cơ bản<br />
ựa quan và chính xác. Chúng tôi phỏng vấn<br />
trong môn bóng bàn cho sinh viên Trường bằng phiếu, phỏng vấn 2 lần, 30 giáo viên,<br />
Đại học Sài Gòn. huấn luyện viên và đồng nghiệp đã giảng<br />
2. NỘI DUNG dạy môn bóng bàn, cách trả lời theo 3 mức:<br />
2.1. Xác định các test đánh giá kĩ sử dụng tốt 3 điểm, sử dụng trung bình 2<br />
thuật cơ bản môn bóng bàn điểm, không sử dụng 1 điểm. Kết quả<br />
Test là một phương pháp tiêu chuẩn về phỏng vấn lần thứ nhất thu vào 30 phiế u,<br />
đo lường được sử dụng để thu thập các kết lần thứ 2 thu vào 25 phiếu. Kết quả xử lí<br />
luận chính xác về trình độ cũng như thành phiếu phỏng vấn tại bảng 2.1.1:<br />
tích thể thao của người tập luyện và hiệu quả<br />
<br />
Bảng 2.1.1: Kết quả phỏng vấn các test đánh giá kĩ thuật giao bóng, gò bóng<br />
và líp bóng môn bóng bàn cho sinh viên trường Đại học Sài Gòn<br />
Kết quả phỏng Kết quả phỏng<br />
vấn lần 1 vấn lần 2<br />
TT BÀI TẬP (n = 30) (n = 25)<br />
Điểm Tỉ lệ% Điểm Tỉ lệ%<br />
1 Líp bóng thuận tay trong 30 giây (lần) 87 96.57 75 100.00<br />
<br />
2 Líp bóng trái tay trong 30 giây (lần) 81 89.91 69 92.00<br />
<br />
3 Vụt thuận tay vào ô (lần) 54 59.94 38 50.67<br />
<br />
4 Đẩy trái vào ô (lần) 66 73.26 60 80.00<br />
<br />
5 Giao bóng vào ô 40 x 40cm (lần) 51 56.61 45 60.00<br />
<br />
6 Giao bóng vào ô 60 x 60cm 20 quả (lần) 75 83.25 63 84.00<br />
<br />
7 Gò bóng thuận tay trong 20 quả theo đường chéo (điểm) 69 76.59 57 76.00<br />
<br />
8 Gò bóng trái tay trong 20 quả theo đường chéo (điểm) 72 79.92 63 84.00<br />
<br />
9 Gò bóng thuận và trái tay theo đường chéo 20 quả (lần) 66 73.26 57 76.00<br />
ĐỖ THỤY HỘI UYÊN<br />
<br />
<br />
Kết quả bảng 2.1.1 cho thấy có sự Để khẳng định tính khách quan của các<br />
tương đồng của các ý kiến trả lời. Những ý kiến trả lời qua hai lần phỏng vấn, nghĩa<br />
test nào trong lần phỏng vấn thứ nhất có là xác định sự trùng hợp, chúng tôi đã tiến<br />
tổng điểm cao thì hầu như ở lần thứ hai hành tính chỉ số Wilkocson đối với các test<br />
cũng có tổng điểm cao. Trái lại, những test đánh giá kĩ thuật giao bóng, gò bóng và líp<br />
nào có tổng điểm thấp trong lần phỏng vấn bóng trong môn bóng bàn cho khách thể<br />
thứ nhất thì cũng không được số điểm cao nghiên cứu.<br />
trong lần phỏng vấn thứ hai.<br />
<br />
Bảng 2.1.2: Giá trị chỉ số Wilkocson (w) qua hai lần phỏng vấn test<br />
TT Nội dung phỏng vấn W W<br />
1 Test 38 26<br />
<br />
Bảng 2.1. 2 cho thấy với giá trị α = giữa kết quả các lần lập test trên cùng một<br />
0,05 luôn có W > Wα, tức là sự khác biệt số đối tượng thực nghiệm trong cùng một<br />
không có ý nghĩa thống kê ở ngưỡng xác điều kiện. Để kiểm nghiệm độ tin cậy của<br />
xuất p > 0,05. Nói cách khác, sự trả lời của test, chúng tôi đã tiến hành kiểm nghiệm<br />
những người được hỏi trước sau đều như 74 sinh viên trường Đại học Sài Gòn với 2<br />
một, về cơ bản không có sự khác biệt đáng đợt kiểm tra thời gian giữa hai đợt kiểm tra<br />
kể. Kết quả phỏng vấn đã chọn được các cách nhau 5 ngày và các điều kiện kiểm tra<br />
bài tập có số điểm > 75% tổng điểm ở cả giữa hai đợt là như nhau. Sau đó tiến hành<br />
hai lần phỏng vấn (lần 1 = 67.5 điểm, lần 2 tính hệ số tương quan (r) của các test giữa<br />
= 56.2 điểm). hai lần kiểm tra và thu được kết quả ở bảng<br />
Bước 3: Kiểm tra phẩm chất của test 2.1.3 như sau:<br />
Độ tin cậy của test là mức độ phù hợp<br />
<br />
Bảng 2.1.3: Hệ số tin cậy của các test đánh giá kĩ thuật líp bóng, gò bóng, giao bóng<br />
môn bóng bàn cho sinh viên trường Đại học Sài Gòn<br />
Lần 1 Lần 2<br />
TT Test r P<br />
X ±S X ±S<br />
<br />
1 Líp bóng thuận tay trong 30 giây (lần) 14.31±1.70 14.26±1.53 0.90 < 0.05<br />
<br />
2 Líp bóng trái tay trong 30 giây (lần) 14.62±1.71 14.49±1.45 0.87 < 0.05<br />
<br />
3 Giao bóng vào ô 60x60cm 20 quả (điểm) 5.70 ± 0.87 5.82±0.91 0.92 < 0.05<br />
<br />
Gò bóng thuận tay trong 20 quả theo đường<br />
4 5.90±0.94 6.01±0.93 0.87 < 0.05<br />
chéo (điểm)<br />
Gò bóng trái tay trong 20 quả theo đường chéo<br />
5 6.19±0.98 6.28±0.95 0.87 < 0.05<br />
(lần)<br />
CÁC BÀI TẬP NÂNG CAO KĨ THUẬT CƠ BẢN BÓNG BÀN CHO SINH VIÊN HỌC GIÁO DỤC THỂ CHẤT...<br />
<br />
<br />
Kết quả thu được ở bảng 2.1.3 cho thấy cao kĩ thuật cơ bản trong môn bóng bàn<br />
cả 05 test kiểm tra đều có hệ số tương quan Bước 1: Tổng hợp các bài tập nhằm<br />
r > 0,8 và P < 0.05 nên những test trên có nâng cao kĩ thuật líp bóng, gò bóng và giao<br />
đủ độ tin cậy. bóng của các tác giả trong và ngoài nước<br />
Qua ba bước trên, người nghiên cứu đã Bước 2: Phỏng vấn các chuyên gia,<br />
xác định được các test để đánh giá kĩ thuật giáo viên trực tiếp giảng dạy, qua đó, lựa<br />
líp bóng, gò bóng, giao bóng cho sinh viên chọn các bài tập nâng cao kĩ thuật líp bóng,<br />
Trường Đại học Sài Gòn là: gò bóng và giao bóng cho sinh viên<br />
- Líp bóng thuận tay trong 30 giây (lần) Trường Đại học Sài Gòn<br />
- Líp bóng trái tay trong 30 giây (lần) Để giúp cho việc lựa chọn các bài tập<br />
- Giao bóng vào ô 60 x 60cm 20 quả (lần) nâng cao kĩ thuật líp bóng, gò bóng và giao<br />
- Gò bóng thuận tay trong 20 quả theo bóng một cách khoa học, khách quan và<br />
đường chéo (điểm) chính xác. Chúng tôi đã phỏng vấn bằng<br />
- Gò bóng trái tay trong 20 quả theo phiếu 30 giáo viên, huấn luyện viên và<br />
đường chéo (điểm) đồng nghiệp đã giảng dạy môn bóng bàn,<br />
2.2. Lựa chọn các bài tập nhằm nâng cách trả lời theo 3 mức như sau: sử dụng<br />
cao kĩ thuật cơ bản trong môn bóng bàn tốt 3 điểm, sử dụng trung bình 2 điểm,<br />
và kế hoạch thực nghiệm không sử dụng 1 điểm. Kết quả phỏng vấn<br />
2.2.1. Lựa chọn các bài tập nhằm nâng được trình bày tại bảng 3.5 như sau:<br />
<br />
Bảng 2.2.1: Kết quả phỏng vấn các bài tập nâng cao kĩ thuật líp bóng, gò bóng và giao<br />
bóng trong môn tự chọn bóng bàn cho sinh viên Trường Đại học Sài Gòn<br />
Kết quả phỏng vấn<br />
TT BÀI TẬP Tổng<br />
Tỉ lệ %<br />
điểm<br />
* Các bài tập làm quen với bóng<br />
Bài tập 1: Tâng bóng: tâng phải, tâng trái. Hướng dẫn: cầm đúng<br />
1 cách cầm vợt; mặt vợt ngữa, tâng bóng sao cho không rớt và tăng dần 82 91.11<br />
số lần.<br />
Bài tập 2: Kết hợp tâng trái, phải. Hướng dẫn: cầm đúng cách cầm<br />
vợt; tâng bên trái một quả sau đó xoay qua phải tâng một quả, tiếp<br />
2 87 96.67<br />
tục cho đến khi bóng rớt, tâng bóng sao cho không rớt và tăng dần số<br />
lần.<br />
Bài tập 3 : Đánh bóng vào tường. Hướng dẫn: người tập hướng vào<br />
3 65 72.22<br />
tường, đánh bóng vào tường, thực hiện cả bên phải và bên trái<br />
Bài tập 4: Tâng bóng qua lại. Hướng dẫn: Chia cặp tâng bóng qua lại:<br />
4 60 66.67<br />
ngửa mặt vợt tâng qua lại sao cho bóng không rớt xuống mặt đất.<br />
* Các bài tập kĩ thuật líp bóng<br />
Bài tập 1 : Mô phỏng động tác líp bóng thuận tay và trái tay. Hướng<br />
dẫn: tập động tác không bóng. Cách thực hiện: chia làm 2 nhóm, mỗi<br />
1 80 88.89<br />
nhóm thực hiện 3 lần, mỗi lần 50 cái, yêu cầu: thực hiện đúng kĩ<br />
thuật, đảm bảo số lần.<br />
ĐỖ THỤY HỘI UYÊN<br />
<br />
<br />
Bài tập 2: Treo bóng tập lăng tay, đánh bóng vào tường. Hướ ng dẫn:<br />
thực hiện kĩ thuật líp bóng cho đúng động tác vào quả bóng đã được<br />
2 treo; và thực hiện động tác líp bóng thuận tay vào tường. Cách thực 79 87.78<br />
hiện: chia làm nhiều nhóm, mỗi nhóm thực hiện 1 lần, mỗi lần 50<br />
cái. Yêu cầu: thực hiện đúng kĩ thuật<br />
Bài tập 3: Tự thảy bóng xuống bàn thực hiện kĩ thuật, tập bóng nhiều<br />
với giáo viên. Hướng dẫn: người tập tự thảy quả bóng rớt xuống mặt<br />
3 bàn, sao cho ngay tầm tay của mình để thực hiện kĩ thuật líp bóng 69 76.67<br />
thuận tay và trái tay theo đường chéo qua phía bàn bê n kia. Yêu cầu:<br />
thực hiện đúng kĩ thuật<br />
4 Bài tập 4: Tập bóng nhiều với giáo viên 74 82.22<br />
Bài tập 5: Bắt cặp đánh bóng qua lại. Hướng dẫn thực hiện kĩ thuật<br />
líp bóng thuận tay và trái tay qua lại và liên tục, sau đó cố gắng nâng<br />
số lần vào bà n lên. Cách thực hiện: chia làm nhiều cặp thực hiện<br />
5 đánh bóng qua lại theo đường chéo. 71 78.89<br />
Bài tập 6: Đánh bóng vào ô 60 x 60. Hướng dẫn: vẽ ô 60 x 60 trên<br />
mặt bàn thực hiện kĩ thuật líp bóng thuận tay và trái tay sao cho vào<br />
ô.<br />
Bài tập 6: Đánh bóng vào ô 60 x 60cm. Hướng dẫn: vẽ ô 60 x 60 cm<br />
6 trên mặt bàn thực hiện kĩ thuật líp bóng thuận tay và trái tay sao cho 74 82.22<br />
vào ô.<br />
* Các bài tập kĩ thuật gò bóng<br />
Bài tập 1 : Mô phỏng động tác gò bóng thuận tay và trái tay. Hướng<br />
dẫn: Tập động tác không bóng. Cách thực hiện: chia làm 2 nhóm,<br />
1 78 86.67<br />
mỗi nhóm thực hiện 3 lần, mỗi lần 50 cái, thực hiện đúng kĩ thuật gò<br />
trái tay và thuận tay, đảm bảo số lần.<br />
Bài tập 2: Treo bóng tập gò lăng tay, đánh bóng vào tường. Hướng<br />
dẫn: thực hiện kĩ thuật gò bóng trái tay và thuận tay cho đúng động<br />
2 82 91.11<br />
tác vào quả bóng đã được treo; và thực hiện động tác gò bóng trái tay<br />
và thuận tay vào tường, thực hiện đúng kĩ thuật.<br />
Bài tập 3: Tự thảy bóng xuống bàn thực hiện kĩ thuật gò bóng trái tay<br />
và thuận tay, tập bóng nhiều với giáo viên. Hướng dẫn: người tập tự<br />
3 thảy quả bóng rớt xuống mặt bàn, sao cho ngay tầm tay của mình để 88 97.78<br />
thực hiện kĩ thuật gò bóng thuận tay và trái tay theo đường chéo qua<br />
phía bàn bên kia, thực hiện đúng kĩ thuật.<br />
Bài tập 4 : Bắt cặp gò bóng qua lại. Hướng dẫn thực hiện kĩ thuật gò<br />
4 bóng trái tay và thuận tay qua lại và liên tục, sau đó cố gắng nâng số 76 84.44<br />
lần vào bàn lên.<br />
Bài tập 5: Gò bóng vào ô 60 x 60cm. Hướng dẫn: vẽ ô 60 x 60 cm<br />
5 trên mặt bàn thực hiện kĩ thuật gò b óng trái tay và thuận tay sao cho 75 83.33<br />
vào ô.<br />
* Các bài tập kĩ thuật giao bóng<br />
Bài tập 1 : Tập tung bóng. Hướng dẫn: tập tung bóng thẳng lên cao ít<br />
nhất 20 cm. Cách thực hiện: mỗi người tập cầm quả bóng tập tung<br />
1 82 91.11<br />
thẳng lên cao. Yêu cầu: lòng bàn ta y ngửa, các ngón tay thẳng, tung<br />
bóng thẳng.<br />
CÁC BÀI TẬP NÂNG CAO KĨ THUẬT CƠ BẢN BÓNG BÀN CHO SINH VIÊN HỌC GIÁO DỤC THỂ CHẤT...<br />
<br />
<br />
Bài tập 2: Tập kĩ thuật giao theo đường ch éo. Hướng dẫn: tập tung<br />
bóng kết hợp thực hiện kĩ thuật giao bóng theo đường chéo. Cách<br />
2 84 93.33<br />
thực hiện: chia thành nhiều nhóm tập giao nhiều bóng trên các bàn.<br />
Yêu cầu: tung bóng, giao bóng đúng động tác, theo đường quy định.<br />
Bài tập 3: Tập kĩ thuật giao vào ô 60 x 60cm, tập tung bóng, thực<br />
3 82 91.11<br />
hiện đúng động tác, theo đường quy định.<br />
<br />
<br />
Kết quả phỏng vấn ở bảng 2.2.1, đã Bài tập 2: Tập kĩ thuật giao theo đường<br />
chọn các bài tập có số điểm > 75% tổng chéo<br />
điểm phỏng vấn (67.5 điểm). Bài tập 3: Tập kĩ thuật giao vào ô 6 0 x<br />
Qua hai bước trên, chúng tôi đã chọn 60cm<br />
được các các bài tập nhằm nâng cao kĩ 2.2.2. Kế hoạch thực nghiệm sư phạm<br />
thuật líp bóng, gò bóng và giao bóng cho Giảng dạy thực nghiệm và tổ chức quá<br />
sinh viên trường Đại học Sài Gòn là: trình thực nghiệm sư phạm là quá trình ứng<br />
* Các bài tập làm quen với bóng dụng các bài tập đã được lựa chọn để đánh<br />
Bài tập 1: Tâng bóng: tâng phải, tâng giá hiệu quả các bài tập đã được lựa chọn<br />
trái nêu trên nhằm nâng cao thành tích một số<br />
Bài tập 2 : Kết hợp tâng trái, phải kĩ thu ật cơ bản cho sinh viên trong học<br />
* Các bài tập kĩ thuật líp bóng phần môn Bóng bàn ở Trường Đại học Sài<br />
Bài tập 1: Mô phỏng động tác líp bóng Gòn. Đây là quá trình tác động có định<br />
thuận tay và trái tay hướng nhằm nâng cao hiệu quả của các kĩ<br />
Bài tập 2 : Treo bóng tập lăng tay, đánh thuật thông qua các bài tập.<br />
bóng vào tường Để đánh giá hiệu quả các bài tập kĩ<br />
Bài tập 3: Tự thảy bóng xuống bàn thực thuật líp bóng, gò bóng, giao bóng cho sinh<br />
hiện kĩ thuật, tập bóng nhiều với giáo viên viên học giáo dục thể chất 3, học môn Bóng<br />
Bài tập 4: Tập bóng nhiều với giáo bàn ở Trường Đại học Sài Gòn, sau khoảng<br />
viên thời gian thực nghiệm là 15 tuần, 30 tiết,<br />
Bài tập 5 : Bắt cặp đánh bóng qua lại chúng tôi sẽ tiến hành kiểm tra thành tích<br />
Bài tập 6 : Đánh bóng vào ô 60cm x các test (Líp bóng thuận tay trong 30 giây<br />
60cm (lần), líp bóng trái tay trong 30 giây (lần),<br />
* Các bài tập kĩ thuật gò bóng gò bóng thuận tay 15 quả theo đường chéo<br />
Bài tập 1: Mô phỏng động tác gò bóng (lần), gò bóng trái tay 15 quả theo đường<br />
thuận tay và trái tay chéo (lần), giao bóng 15 quả vào ô 60 x<br />
Bài tập 2: Treo bóng tập gò lăng tay, 60cm (lần)) của hai nhóm nghiên cứu trước<br />
đánh bóng vào tường và sau thời gian thực nghiệm.<br />
Bài tập 3: Tự thảy bóng xuống bàn 2.3. Đánh giá hiệu quả các bài tập<br />
thực hiện kĩ thuật gò bóng trái tay và thuận nhằm nâng cao các kĩ thuật cơ bản<br />
tay, tập bóng nhiều với giáo viên 2.3.1. Thành tích kĩ thuật líp bóng, gò<br />
Bài tập 4 : Bắt cặp gò bóng qua lại bóng và giao bóng trong môn bóng bàn<br />
Bài tập 5 : Gò bóng vào ô 60 x 60cm của sinh viên Trường Đại học Sài Gòn<br />
* Các bài tập kĩ thuật giao bóng trước thực nghiệm<br />
Bài tập 1: Tập tung bóng Kết quả kiểm tra thực trạng thành tích<br />
ĐỖ THỤY HỘI UYÊN<br />
<br />
<br />
các test đánh giá kĩ thuật líp bóng, gò bóng, đối chứng thu được kết quả tại bảng 2.3.1.<br />
giao bóng từ nhóm thực nghiệm và nhóm<br />
<br />
Bảng 2.3.1: Tổng hợp thành tích các test đánh giá kĩ thuật líp bóng, gò bóng,<br />
giao bóng từ nhóm thực nghiệm và nhóm đối chứng trước thực nghiệm<br />
Tham số<br />
TT Tên test<br />
X S Cv% <br />
Nhóm Líp bóng thuận tay trong 30 giây (lần) 14.47 1.74 12.02 0.04<br />
thực<br />
Líp bóng trái tay trong 30 giây (lần) 14.61 1.74 11.88 0.04<br />
nghiệm<br />
Giao bóng vào ô 60 x 60cm 20 quả (lần) 5.67 0.90 15.84 0.05<br />
Gò bóng thuận tay trong 20 quả theo đường 5.92 0.90 15.23 0.05<br />
chéo (điểm)<br />
Gò bóng trái tay trong 20 quả theo đường 6.17 0.99 15.99 0.05<br />
chéo (điểm)<br />
Nhóm Líp bóng thuận tay trong 30 giây (lần) 14.16 1.65 11.63 0.04<br />
đối<br />
Líp bóng trái tay trong 30 giây (lần) 14.63 1.69 11.57 0.04<br />
chứng<br />
Giao bóng vào ô 60 x 60cm 20 quả (lần) 5.72 0.84 14.69 0.05<br />
Gò bóng thuận tay trong 20 quả theo đường 5.88 0.97 16.48 0.05<br />
chéo (điểm)<br />
Gò bóng trái tay trong 20 quả theo đường 6.21 0.98 15.74 0.05<br />
chéo (điểm)<br />
<br />
<br />
Kết quả bảng 2.3.1 cho thấy các chỉ số So sánh giá trị trung bình thành tích<br />
10% < Cv%< 20% nên mẫu có độ đồng các test đánh giá kĩ thuật líp bóng, gò bóng,<br />
nhất trung bình. Tuy nhiên, các chỉ số < giao bóng giữa nhóm thực nghiệm và<br />
0,05 cho thấy giá trị trung bình mẫu đủ tính nhóm đối chứng trước thực nghiệm, thu<br />
đại diện. Vậy giá trị trung bình mẫu của tập được kết quả ở bảng 2.3.2 như sau:<br />
hợp tổng có độ tin cậy cao.<br />
<br />
Bảng 2.3.2: So sánh giá trị trung bình thành tích các test đánh giá kĩ thuật líp bóng, gò<br />
bóng, giao bóng giữa nhóm thực nghiệm và nhóm đ ối chứng trước thực nghiệm<br />
<br />
TÊN TEST X TN ± S X DC ± S t P<br />
Líp bóng thuận tay trong 30 giây (lần) 14.47 ± 1.74 14.16 ± 1.65 0.80 > 0.05<br />
Líp bóng trái tay trong 30 giây (lần) 14.61 ± 1.74 14.63 ± 1.69 0.05 > 0.05<br />
Giao bóng vào ô 60 x 60cm 20 quả (lần) 5.67 ± 0.9 5.72 ± 0.84 0.28 > 0.05<br />
CÁC BÀI TẬP NÂNG CAO KĨ THUẬT CƠ BẢN BÓNG BÀN CHO SINH VIÊN HỌC GIÁO DỤC THỂ CHẤT...<br />
<br />
<br />
Gò bóng thuận tay trong 20 quả theo đường<br />
5.92 ± 0.9 5.88 ± 0.97 0.16 > 0.05<br />
chéo (điểm)<br />
Gò bóng trái tay trong 20 quả theo đường<br />
6.17 ± 0.99 6.21 ± 0.98 0.19 > 0.05<br />
chéo (điểm)<br />
<br />
Kết quả bảng 2.3.2 cho thấy, giá trị khác biệt về trình độ ban đầu.<br />
trung bình thành tích 05 test kĩ thuật líp 2.3.3. Thành tích kĩ thuật cơ bản môn<br />
bóng, gò bóng, giao bóng trong môn bóng bóng bàn của sinh viên Trường Đại học<br />
bàn giữa nhóm thực nghiệm và nhóm đối Sài Gòn sau thực nghiệm<br />
chứng đều không có sự khác biệt (t tính < Kết quả kiểm tra thành tích các test<br />
tbảng), ở ngưỡng xác suất P > 0,05. Hay nói đánh giá kĩ thuật líp bóng, gò bóng, giao<br />
cách khác, thành tích tất cả các test đánh bóng từ nhóm thực nghiệm và nhóm đối<br />
giá kĩ thuật giao bóng, gò bóng và líp bóng chứng sau thực nghiệm, tiến hành tính nhịp<br />
trong môn bóng bàn của nhóm thực tăng trưởng các test thu được kết quả tại<br />
nghiệm và nhóm đối chứng trước thực bảng 2.3.3.<br />
nghiệm là tương đương nhau, không có<br />
<br />
Bảng 2.3.3: Tổng hợp thành tích các test đánh giá kĩ thuật líp bóng, gò bóng,<br />
giao bóng từ nhóm thực nghiệm và nhóm đối chứng sau thực nghiệm<br />
Ban đầu Sau thực nghiệm<br />
TT Tên test t P<br />
X ± S X ± S W<br />
Nhóm Líp bóng thuận tay trong 30 14.47 24.72 51.44 16.3