TRUNG TÂM NGHIÊN CỨU BẢN ĐỊA VÀ PHÁT TRIỂN<br />
TRUNG TÂM HƯỚNG TỚI PHỤ NỮ DÂN TỘC<br />
TRUNG TÂM NGHIÊN CỨU SINH THÁI NHÂN VĂN VÙNG CAO<br />
--- * TEW/CHESH/CIRD *---<br />
<br />
CÁC BƯỚC TIẾP CẬN XOÁ ĐÓI GIẢM NGHÈO VÀ<br />
PHÁT TRIỂN BỀN VỮNG TÀI NGUYÊN MIỀN NÚI<br />
CẤP LÀNG XÃ<br />
<br />
Hà nội, ngày 14 tháng 12 năm 2002.<br />
Các bước tiếp cận trong xoá đói, giảm nghèo và phát triển bền vững tài nguyên thiên nhiên miền núi cấp làng xã<br />
của Trung tâm TEW, Trung tâm CHESH và Trung tâm CIRD<br />
<br />
BƯỚC TIẾP CẬN THỨ NHẤT<br />
<br />
Nghiên cứu và học tập các ngôn ngữ, phong tục, tập quán, các kinh nghiệm địa<br />
phương và các giá trị đạo đức, tín ngưỡng của chính cộng đồng nơi mình đến làm<br />
việc.<br />
<br />
BÀI HỌC RÚT RA ĐƯỢC TỪ BƯỚC TIẾP CẬN THỨ NHẤT<br />
<br />
1. Hiểu được cộng đồng có những tiềm ẩn rất mạnh và rất thuận trong quá trình triển<br />
khai các hoạt động -> đây chính là chía khoà giúp cán bộ của ba trung tâm<br />
TEW/CIRD/CHESH mở dần được các bế tắc trong cách thức tiếp cận với cộng<br />
đồng;<br />
<br />
2. Đồng thời, các cán bộ của các trung tâm TEW/CHESH/CIRD hiểu được chính bản<br />
thân mình để có thể tìm ra phương pháp và cách thức tiếp tục tự đào tạo và bồi<br />
dưỡng kinh nghiệm để có đủ năng lực cũng như tư chất đạo đức tiếp tục làm việc<br />
với cộng đồng.<br />
<br />
Các bước tiếp cận trong xoá đói, giảm nghèo và phát triển bền vững tài nguyên thiên nhiên miền núi cấp<br />
làng xã của Trung tâm TEW, Trung tâm CHESH và Trung tâm CIRD.<br />
<br />
2<br />
<br />
BƯỚC TIẾP CẬN THỨ HAI<br />
<br />
Phối hợp chặt chẽ giữa hệ thống lãnh đạo truyền thống và các chuẩn mực qui định<br />
đạo đức của cộng đồng và hệ thống lãnh đạo chính thống cũng như kinh nghiệm<br />
của chính quyền địa phương sở tại.<br />
<br />
BÀI HỌC RÚT RA ĐƯỢC TỪ BƯỚC TIẾP CẬN THỨ HAI<br />
<br />
1. Phát huy tối đa sự lãnh đạo sáng suốt của chính quyền sở tại (chính thống) và<br />
những di sản sáng tạo của hệ thống truyền thống;<br />
<br />
2. Tạo cơ hội để giảm sự tự ti và mặc cảm, tăng tính tự tin và hiểu biết lẫn nhau giữa<br />
hai hệ thống chính thống và truyền thống. Góp phần cải thiện tâm lý thiếu tự tin,<br />
mặc cảm và tự ti của cộng đồng dân tộc thiểu số;<br />
<br />
3. Động viên và tăng cường hiểu biết lẫn nhau giữa chính quyền sở tại (hệ thống<br />
chính thống) và cộng đồng dân tộc thiểu số (hệ thống truyền thống) trong quá trình<br />
triển khai các hoạt động xoá đói giảm nghèo;<br />
<br />
4. Tôn trọng thực sự các giá trị văn hoá, tín ngưỡng và các phong tục tốt đẹp trong<br />
quá trình triển khai các hoạt động xoá đói giảm nghèo.<br />
<br />
5. Phát huy tối đa dân chủ cơ sở tại cộng đồng dân tộc có các phong tục tập quán khác<br />
nhau, có các quan niệm về giá trị và những chuẩn mực đạo đức khác nhau -> góp<br />
phần duy trì sự đa dạng văn hoá của các dân tộc Việt Nam.<br />
<br />
Các bước tiếp cận trong xoá đói, giảm nghèo và phát triển bền vững tài nguyên thiên nhiên miền núi cấp<br />
làng xã của Trung tâm TEW, Trung tâm CHESH và Trung tâm CIRD.<br />
<br />
3<br />
<br />
BƯỚC TIẾP CẬN THỨ BA<br />
<br />
Tạo đủ cơ hội và môi trường để các dân tộc tiếp xúc, chia xẻ và học tập lẫn nhau,<br />
chuẩn bị tiền đề cho việc hình thành các nhóm cùng chung sở thích<br />
<br />
BÀI HỌC RÚT RA ĐƯỢC TỪ BƯỚC TIẾP CẬN THỨ BA<br />
<br />
1. Cộng đồng (các người dân nòng cốt, già làng, trưởng bản...) sẽ tự tin hơn sau khi<br />
được tiếp xúc, chia sẽ cùng nhau, tự xác định các khó khăn, tự tìm ra các giải<br />
pháp phù hợp để tự giải quyết các vấn đề của chính cộng đồng theo phong tục, văn<br />
hoá và các điều kiện sinh thái địa lý đặc thù riêng của từng cộng đồng.<br />
<br />
-<br />
<br />
Đến với cộng đồng, nên thật từ lòng.<br />
<br />
-<br />
<br />
Sống với cộng đồng, nên trong từ đôi mắt.<br />
<br />
-<br />
<br />
Bắt đầu từ cộng đồng, nên sạch từ tâm hồn.<br />
<br />
-<br />
<br />
Xây dựng từ những gì cộng đồng có, nên khôn trong lý trí<br />
<br />
-<br />
<br />
Lắng nghe từ cộng động, nên kỹ trong công việc.<br />
<br />
2. Cộng đồng sẽ cung cấp cho chúng ta những nguồn vốn tri thức vô giá để tiếp tục<br />
khám phá trên chặng đường tiếp cận.<br />
<br />
Các bước tiếp cận trong xoá đói, giảm nghèo và phát triển bền vững tài nguyên thiên nhiên miền núi cấp<br />
làng xã của Trung tâm TEW, Trung tâm CHESH và Trung tâm CIRD.<br />
<br />
4<br />
<br />
BƯỚC TIẾP CẬN THỨ TƯ<br />
<br />
Tạo đủ các điều kiện cần thiết để cộng đồng gặp gỡ đúng bạn, đúng chủ đề, đúng<br />
nơi cần gặp, đúng lúc (đúng thời cơ) để họ chia sẻ lẫn nhau, đúc rút kinh nghiệm<br />
và các bài học cho nhau cùng thực hiện.<br />
<br />
BÀI HỌC RÚT RA ĐƯỢC TỪ BƯỚC TIẾP CẬN THỨ TƯ<br />
<br />
1. Cộng đồng tự xác định các giải pháp để tự giải quyết các nhu cầu ngày càng cao<br />
của chính họ;<br />
<br />
2. Cộng đồng tự xác định các mục tiêu ngắn hạn, trung hạn phù hợp với từng điều<br />
kiện về kinh tế, phong tục tập quán, bản sắc văn hoá, phong cách ứng xử phù<br />
hợp và các điều kiện thiên nhiên đặc thù của từng cộng đồng;<br />
<br />
3. Các cộng đồng sẽ cùng nhau đóng góp những kinh nghiệm có giá trị trong công tác<br />
xoá đói giảm nghèo vùng dân tộc thiểu số cho các cấp lãnh đạo địa phương.<br />
<br />
Các bước tiếp cận trong xoá đói, giảm nghèo và phát triển bền vững tài nguyên thiên nhiên miền núi cấp<br />
làng xã của Trung tâm TEW, Trung tâm CHESH và Trung tâm CIRD.<br />
<br />
5<br />
<br />