intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Các mô hình nhà nước Liên bang trong lịch sử nước Đức trước thống nhất quốc gia năm 1871

Chia sẻ: ViVatican2711 ViVatican2711 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:9

63
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Lịch sử nước Đức thế kỷ XIX thực chất là lịch sử của các nỗ lực tìm kiếm một phương thức tổ chức cộng đồng phù hợp cho các bên liên quan trên con đường tiến lên thống nhất của các nhóm cư dân nói tiếng Đức ở Trung Âu. Trong tiến trình đó, nước Đức đã trải qua 4 hình thức thể chế liên bang khác nhau trước khi thống nhất hoàn toàn vào năm 1871, gồm: Đế quốc Thần thánh La Mã (962-1806), Liên bang sông Rhine (1806-1813), Liên bang Đức (1815-1866), và Liên bang Bắc Đức (1866-1871).

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Các mô hình nhà nước Liên bang trong lịch sử nước Đức trước thống nhất quốc gia năm 1871

TRƯỜNG ĐẠI HỌC SÀI GÒN SAIGON UNIVERSITY<br /> TẠP CHÍ KHOA HỌC SCIENTIFIC JOURNAL<br /> ĐẠI HỌC SÀI GÒN OF SAIGON UNIVERSITY<br /> Số 61 (01/2019) No. 61 (01/2019)<br /> Email: tcdhsg@sgu.edu.vn ; Website: https://tapchikhoahoc.sgu.edu.vn<br /> <br /> <br /> <br /> CÁC MÔ HÌNH NHÀ NƯỚC LIÊN BANG TRONG LỊCH SỬ<br /> NƯỚC ĐỨC TRƯỚC THỐNG NHẤT QUỐC GIA NĂM 1871<br /> The federal state models in German history prior to national unification of 1871<br /> <br /> ThS.NCS. Nguyễn Mậu Hùng(1), TS. Phạm Xuân Vũ(2)<br /> Trường Đại học Khoa học, Đại học Huế<br /> (1)<br /> <br /> Trường Đại học Sài Gòn<br /> (2)<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Tóm tắt<br /> Lịch sử nước Đức thế kỷ XIX thực chất là lịch sử của các nỗ lực tìm kiếm một phương thức tổ chức<br /> cộng đồng phù hợp cho các bên liên quan trên con đường tiến lên thống nhất của các nhóm cư dân nói<br /> tiếng Đức ở Trung Âu. Trong tiến trình đó, nước Đức đã trải qua 4 hình thức thể chế liên bang khác<br /> nhau trước khi thống nhất hoàn toàn vào năm 1871, gồm: Đế quốc Thần thánh La Mã (962-1806), Liên<br /> bang sông Rhine (1806-1813), Liên bang Đức (1815-1866), và Liên bang Bắc Đức (1866-1871). Cả 4<br /> hình thức tổ chức nhà nước liên bang này đều có những đóng góp nhất định cho tiến trình thống nhất<br /> nước Đức (1848 – 1871) nói riêng và việc giải quyết các vấn đề nước Đức thế kỷ XIX nói chung. Tuy<br /> nhiên, chỉ có Đế quốc Thần thánh La Mã và Liên bang Đức mang tính quốc gia dân tộc cho toàn thể các<br /> cư dân nói tiếng Đức, trong khi hai thể chế còn lại chỉ có tính khu vực.<br /> Từ khoá: Đế quốc Thần thánh La Mã, Liên bang sông Rhine, Liên bang Đức, Liên bang Bắc Đức, quá<br /> trình thống nhất nước Đức.<br /> Abstract<br /> The nineteenth-century German history is actually the history of efforts in search for a suitable form of<br /> community organization for related parties on the road to unification of the German-speaking<br /> communities in Central Europe. In that process, the Germans underwent four different forms of federal<br /> constitution before being fully unified in 1871, including the Holy Roman Empire (962-1806), the<br /> Confederation of the Rhine (1806-1813), the German Confederation (1815-1866), and the Nothern<br /> German Confederation (1866-1871). All four forms of federal state organization mentioned above have<br /> certainly contributed to the unification of Germany (1848-1849) in particular and the process of<br /> resolving the problems of the nineteenth-century German in general. However, only the Holy Roman<br /> Empire and the German Confederation were nationalized for all German-speaking residents, while the<br /> two remaining institutions were only characterized by regional nature.<br /> Keywords: Holy Roman Empire, The Confederation of the Rhine, The German Confederation, The<br /> Northern German Confederation, the unificaiton of Germany.<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Email: vuqub@yahoo.com.vn<br /> <br /> 94<br /> NGUYỄN MẬU HÙNG - PHẠM XUÂN VŨ TẠP CHÍ KHOA HỌC ĐẠI HỌC SÀI GÒN<br /> <br /> <br /> 1. Đặt vấn đề quốc Thần thánh Rome và Liên bang Đức<br /> Quá trình thống nhất nước Đức giữa (1815-1866) không chỉ mang tính quốc gia<br /> thế kỷ XIX là sản phẩm của một loạt các dân tộc mà còn là sản phẩm của một quá<br /> nhân tố chủ quan và khách quan khác trình phát triển lâu dài của các bên liên<br /> nhau. Quá trình này diễn ra từ các nhóm quan. Trong khuôn khổ của bài viết này,<br /> cư dân nói tiếng Đức riêng rẽ thành một tổ chúng tôi chỉ giới thiệu sứ mệnh lịch sử<br /> chức liên bang của các nhà nước tiểu bang của hai thể chế liên bang mang tính quốc<br /> (Staatenbund) đã phát triển trong một thời gia dân tộc trong quá trình giải quyết vấn<br /> gian dài thông qua các liên minh cả chính đề nước Đức thế kỷ XIX.<br /> thức lẫn không chính thức giữa các nhà cai 2. Các hình thức nhà nước liên bang<br /> trị hoàng tộc của các vương triều phong tiền thân của đế chế Đức năm 1871<br /> kiến. Tuy nhiên, lợi ích cục khác nhau của 2.1. Đế quốc Thần thánh La Mã<br /> các bên tham gia đã cản trở quá trình Lịch sử hiện đại của nước Đức bắt đầu<br /> thống nhất nước Đức trong gần một thế kỷ gắn với sự lụi tàn của Đế quốc Thần thánh<br /> thử nghiệm mang tính độc đoán, bắt đầu từ La Mã của dân tộc Đức năm 1806, sự ra<br /> thời kỳ của các cuộc chiến tranh chống đời và phát triển của Liên bang Đức<br /> Napoléon và kết thúc sau cuộc Chiến tranh (1815-1866) và cùng với đó là sự phát<br /> Pháp-Phổ (1870-1871). Trong quá trình triển liên tục của chủ nghĩa dân tộc Đức.<br /> lịch sử đó, cộng đồng các cư dân nói tiếng Mặc dù Đế quốc Thần thánh La Mã được<br /> Đức đã trải qua bốn hình thức nhà nước xem là đế chế đầu tiên trong lịch sử lập<br /> liên bang với các quy mô và mức độ khác quốc của người Đức, nhưng sự chia cắt<br /> nhau. Cùng với sự tan rã của Đế quốc của các khu vực vì các yếu tố địa lý đã dẫn<br /> Thần thánh La Mã (962-1806) là sự ra đời đến một kết quả không thể khác được,<br /> của Liên bang sông Rhine (1806-1813). chính là sự phát triển của những yếu tố có<br /> Sau Hội nghị Viên năm 1815, Liên bang bản sắc khác biệt giữa các khu vực và<br /> Đức (1815-1866) do Áo đứng đầu được cộng đồng về tôn giáo, ngôn ngữ, giáo<br /> thành lập đã cùng với các nước lớn đặt ra dục, văn hoá trong một thời gian dài.<br /> mục tiêu duy trì hoà bình và ổn định ở Trước năm 1806, các cộng đồng nói tiếng<br /> Trung Âu. Tuy nhiên, qua cuộc Chiến Đức ở Trung Âu bao gồm hơn 300 thực<br /> tranh Áo-Phổ năm 1866 nó đã sụp đổ và thể chính trị, hầu hết trong số họ đều là<br /> mở đường cho sự ra đời của Liên bang thành viên của Đế quốc Thần thánh La Mã<br /> Bắc Đức (1866-1871). hoặc ít nhất cũng là các vùng lãnh thổ rộng<br /> Có thể nói Đế chế Đức năm 1871 lớn thuộc quyền thừa kế của nhà<br /> chính là sự kế thừa của tất cả các hình thức Habsburg. Các thực thể chính trị này có<br /> thể chế liên bang tiền thân nói trên ở quy mô và tầm ảnh hưởng khác nhau từ<br /> những mức độ khác nhau. Tuy nhiên, nhóm dân cư thuộc những vùng đất nhỏ và<br /> trong số bốn thể chế liên bang đó, Liên phức tạp của các gia đình hoàng tộc thứ<br /> bang sông Rhine (1806-1813) và Liên yếu như Hohenlohe đến các nhóm dân cư,<br /> bang Bắc Đức (1866-1971) là những giải vùng lãnh thổ được phân định rõ ràng, có<br /> pháp mang tính tạm thời của một lực quy mô lớn như các Vương quốc Bavaria,<br /> lượng chính trị đơn phương, trong khi Đế Vương quốc Phổ.<br /> <br /> <br /> 95<br /> SCIENTIFIC JOURNAL OF SAIGON UNIVERSITY No. 61 (01/2019)<br /> <br /> <br /> Quyền kiểm soát các thực thể chính trị Mã sang các nhà nước mang tính vương<br /> này cũng rất khác nhau; chúng bao gồm triều và các vùng lãnh thổ của giáo hội đã<br /> các thành phố tự do trực thuộc đế chế có được thế tục hoá, nhiều thành phố trực<br /> tầm ảnh hưởng khác nhau như thành phố thuộc Đế quốc bị biến mất khỏi sân khấu<br /> Augsburg hùng mạnh một bên và bên kia chính trị và pháp lý của châu Âu. Cư dân<br /> là một Weil der Stadt nhỏ bé. Trong số các sống trong các vùng lãnh thổ này buộc<br /> thực thể chính trị nói tiếng Đức ở Trung phải giành sự trung thành và sự phục tùng<br /> Âu đương thời còn có các lãnh thổ của của họ cho các công tước và các vị vua thế<br /> giáo hội như Tu viện giàu có của quyền hơn là cho các thế lực thần quyền<br /> Reichenau và Tổng giám mục quyền uy đơn thuần. Quá trình chuyển đổi này làm<br /> của Cologne. Ngoài ra, còn có thể chế cho lãnh thổ của các Vương quốc<br /> mang tính vương triều như Vương quốc Württemberg và Baden được mở rộng<br /> Württemberg. Những vùng đất này hoặc thêm một cách đáng kể [8, tr. 70].<br /> một phần của các vùng đất này1 đã tạo Tuy có sự khác biệt về luật pháp, hành<br /> thành lãnh thổ của Đế quốc Thần thánh La chính và chính trị giữa các nhà nước thành<br /> Mã có những lúc bao gồm hơn 1.000 thực viên khi Đế quốc Thần thánh La Mã sụp<br /> thể khác nhau trong thực tế. Từ thế kỷ XV đỗ, nhưng người dân ở các khu vực nói<br /> trở đi, trừ một vài trường hợp ngoại lệ, các tiếng Đức của Đế chế cũ có chung một<br /> lãnh chúa có quyền bầu cử của Đế quốc truyền thống pháp lý, ngôn ngữ, văn hoá.<br /> Thần thánh La Mã thường chọn những Mặt khác, Chủ nghĩa tự do châu Âu bấy<br /> người đứng đầu nhà Habsburg của Áo giữ giờ cũng đã tạo nên một nền tảng trí thức<br /> danh hiệu Hoàng đế của Đế quốc Thần cơ bản cho sự thống nhất của các tiểu bang<br /> thánh La Mã [2, tr. 221]. bằng cách thách thức các mô hình quân<br /> Trong các nhà nước nói tiếng Đức lúc chủ và chuyên chế tuyệt đối của các<br /> bấy giờ, cơ chế hành chính và luật pháp phương thức tổ chức xã hội và chính trị cổ<br /> của Đế quốc Thần thánh La Mã là một đại [9, tr. 49]. Biểu hiện về phương diện<br /> công cụ hữu hiệu cho việc giải quyết các này chính là việc người Đức thường nhấn<br /> tranh chấp giữa nông dân và chủ đất cũng mạnh tầm quan trọng của truyền thống,<br /> như giữa các cơ quan pháp lý. Thông qua giáo dục, và sự thống nhất ngôn ngữ của<br /> việc tổ chức các nhóm quyền lực mang các dân tộc trong một khu vực địa lý hơn<br /> tính hoàng tộc, các nhà nước có nhiều cơ là quyền lực chính trị và lợi ích kinh tế<br /> hội thống nhất nguồn lực vốn có của mình đơn thuần.<br /> thành liên minh để tăng cường xây dựng Sau thất bại của liên quân phong kiến<br /> những lợi ích mang tính khu vực và tổ châu Âu chống Pháp lần thứ ba tại Jena và<br /> chức liên minh, bao gồm cả hợp tác về Auerstedt, Napoléon đã ký Hiệp ước<br /> kinh tế và bảo vệ quân sự [5]. Pressburg chính thức giải thể Đế quốc<br /> Sau cuộc Chiến tranh Liên minh lần Thần thánh La Mã [2, tr. 221; 8, tr. 70].<br /> thứ hai (1799-1802), các hiệp ước Ngày 6 tháng 8 năm 1806, Hoàng đế<br /> Lunéville (1801), Amiens (1802) cùng với Francis II của Đế quốc Thần thánh La Mã<br /> các phương án năm 1803 đã chuyển phần chính thức tuyên bố thoái vị. Nhà nước<br /> lớn lãnh thổ của Đế quốc Thần thánh La liên bang đầu tiên của cộng đồng các cư<br /> <br /> <br /> 96<br /> NGUYỄN MẬU HÙNG - PHẠM XUÂN VŨ TẠP CHÍ KHOA HỌC ĐẠI HỌC SÀI GÒN<br /> <br /> <br /> dân nói tiếng Đức ở Trung Âu chính thức và mức độ khác nhau. Hội nghị Viên<br /> trở thành hiện thực và dư âm của nó vẫn (1814-1815) của các cường quốc chính là<br /> còn vọng lại trong các phương thức tổ sự khởi đầu cho một trật tự mới của châu<br /> chức cộng đồng mang tính liên bang về Âu cho đến khi Thế chiến thứ nhất kết<br /> sau của người Đức. thúc. Tiến trình lịch sử của nước Đức<br /> Tóm lại, trong những thập kỷ đầu của trong khoảng thời gian đó và quá trình<br /> thế kỷ XIX, về phương diện địa chính trị, thống nhất nước Đức (1848-1871) nói<br /> chưa có một nước Đức thống nhất mà chỉ riêng chịu ảnh hưởng sâu sắc bởi những<br /> có các vương quốc, đại công quốc, công quyết định cũng như cái trật tự mà Hội<br /> quốc, và khu tự trị do các cư dân nói tiếng nghị này mang lại.<br /> Đức sinh sống. Mỗi thực thể chính trị như Liên bang Đức (1815-1866) được<br /> thế đều được cai trị bởi một nhà chức thiết lập để đáp ứng an ninh chống lại các<br /> trách độc lập với một bộ máy nhà nước mối nguy hiểm từ sự tấn công của các lực<br /> được tổ chức bằng những phương thức lượng bên ngoài cũng như cách mạng từ<br /> khác nhau nhưng đều có thể gọi là nhà bên trong. Và như một công cụ để cân<br /> nước với các trình độ phát triển rất khác bằng quyền lực giữa các khu vực, Liên<br /> nhau. Tuy nhiên, có một dòng chảy tự bang Đức (1815-1866) tỏ ra quá mạnh để<br /> nhiên âm thầm đang hướng đến cảm giác thu hút tấn công và quá yếu để cảnh báo<br /> quốc gia và hướng tới một sự liên minh các nước châu Âu láng giềng. Trên<br /> của những người Đức vào trong một quốc phương diện này, những người chiến thắng<br /> gia vĩ đại, được cai trị bởi một người đứng tại Hội nghị Viên đã hình thành một liên<br /> đầu chung như một thực thể quốc gia thực minh chính trị mang đến hoà bình và ổn<br /> tế [4]. định cho châu Âu trong hơn một thế hệ<br /> 2.2. Liên bang Đức (1815-1866) thời hậu kỳ kỷ nguyên Napoléon2.<br /> Trong các năm từ 1806 đến 1813, Liên bang Đức (1815-1866) được<br /> Napoléon đã tổ chức các nhà nước Đức ở thành lập dựa trên cơ sở Đế quốc Thần<br /> phía Tây Nam vào trong Liên bang sông thánh La Mã tan rã năm 1806 là một liên<br /> Rhine, nhưng liên bang này bị giải thể dần minh thành lập theo điều 9 của Hiệp ước<br /> dần trong các thất bại của ông từ năm Viên ngày 8 tháng 6 năm 1815 và được<br /> 1812 đến 1815. Sau thất bại của Napoléon củng cố thêm qua một Hiệp ước liên bang<br /> tại Waterloo năm 1815, châu Âu trở lại với khác ngày 15 tháng 5 năm 1820. Các nhà<br /> trật tự cũ của các thể chế phong kiến của nước tham gia Liên bang Đức (1815-1866)<br /> thời tiền cách mạng dưới những hình thức theo hiệp ước 1820 gồm có [1, tr. 480]3:<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> 97<br /> SCIENTIFIC JOURNAL OF SAIGON UNIVERSITY No. 61 (01/2019)<br /> <br /> <br /> <br /> Đế chế Áo (bao gồm cả ngôi vương của Bohemia, Bohemia, Moravia, và vùng Sê-<br /> 1 lơ-din (Silesia) của Áo, các vùng đất của Áo như Áo, Carinthia, Carniola, Littoral,<br /> Salzburg, Styria, Tyrol, và Vorarlberg).<br /> 2 Phổ 22 Anhalt-Dessau<br /> 3 Bayern 23 Anhalt-Bernburg<br /> 4 Sachsen 24 Anhalt-Koethen<br /> 5 Hanover 25 Schwarzburg-Sondershausen<br /> 6 Wuerttemberg 26 Schwarzburg-Rudolstadt<br /> 7 Baden 27 Holhenzollern-Hechingen<br /> 8 Hessen-Kassel 28 Liechtenstein<br /> 9 Hessen-Darmstadt 29 Hohenzollern-Sigmaringen<br /> 10 Holstein và Lauenburg (Đan Mạch) 30 Waldeck<br /> 12 Luxemburg (Hà Lan) 31 Reuss, dòng trước<br /> 12 Brunswick 32 Reuss, dòng sau<br /> 13 Meclenburg-Schwerin 33 Schaumburg-Lippe<br /> 14 Nassau 34 Lippe-Detmold<br /> Hiệp ước năm 1820 cũng bao gồm các<br /> 15 Saxe-Weimar-Eisenach<br /> thành viên sau trong Liên bang Đức<br /> 16 Saxe-Gotha 35 Hessen-Homburg<br /> 17 Saxe-Coburg 36 Lübeck<br /> 18 Saxe-Meiningen 37 Frankfurt<br /> 19 Saxe-Hildburghausen 38 Bremen<br /> 20 Mecklenburg-Strelitz 39 Hamburg<br /> 21 Holstein-Oldenburg<br /> <br /> <br /> Ngoài các nhà nước Đức truyền thống, Áo và Phổ đều bao gồm các vùng lãnh thổ<br /> còn có một số đại diện khác trong Liên không nằm trong phạm vi Liên bang Đức<br /> bang Đức (1815-1866) gồm: vua Hà Làn (1815-1866). Bốn thành phố tự do -<br /> đại diện cho Luxemburg và Limburg còn Hamburg, Lübeck, Bremen, và Frankfurt -<br /> vua Đan Mạch đại diện cho Holstein, vua được phục hồi trở thành các thành viên của<br /> Anh đại diện cho Vương quốc Hanover [3]. Liên bang Đức do Áo làm chủ tịch [3].<br /> Năm 1839, Luxemburg được giao lại cho Với tư cách là các nhà nước độc lập và<br /> Bỉ, Công quốc Limburg được thành lập và có chủ quyền, mỗi thành viên của Liên<br /> trở thành một thành viên của Liên bang bang Đức (1815-1866) đều có các chính<br /> Đức (1815-1866) cho đến năm 1866. Cả sách ngoại giao riêng. Quan hệ ngoại giao<br /> <br /> 98<br /> NGUYỄN MẬU HÙNG - PHẠM XUÂN VŨ TẠP CHÍ KHOA HỌC ĐẠI HỌC SÀI GÒN<br /> <br /> <br /> của các nước này bao gồm quan hệ với các cấu trúc của Nghị viên liên bang cũng có<br /> nhà nước nói tiếng Đức trong Liên bang thể xem là một nỗ lực pháp lý trong quá<br /> Đức (1815- 1866) và với các nước khác trình thống nhất nước Đức vì nó đại diện<br /> ngoài liên bang. Về cơ bản, các nhà nước cho quyền lực của toàn thể dân tộc.<br /> Đức thiết lập quan hệ ngoại giao với các Như đại biểu Georg Rau thừa nhận<br /> nước khác ngoài các lý do kinh tế và văn vào ngày 21 tháng 7 năm 1856 rằng nghị<br /> hoá thông thường là vấn đề an ninh. Chính viện liên bang chẳng qua cũng chỉ là một<br /> vì thế, mỗi nhà nước trong đó hoặc đứng hội nghị của các đại diện chính phủ các<br /> về phe Áo hoặc theo Phổ để tìm kiếm chiếc nước thành viên của Liên bang Đức (1815-<br /> ô bảo vệ an ninh cho mình. Rất ít nước có 1866) và chính vì thế quốc gia dân tộc<br /> khả năng duy trì được nền độc lập của không được đại diện trong quá trình hoạch<br /> mình một cách toàn vẹn mà không định chính sách của nghị viện liên bang<br /> cần có bất cứ mối liên kết nào với các [11, tr. 118-119]. Sự phát triển của nền<br /> nước lớn. kinh tế của cả các tầng lớp giàu có lẫn các<br /> Bộ máy quyền lực có chức năng tầng lớp khủng hoảng đều cần một hình<br /> pháp lý duy nhất của Liên bang Đức thức tổ chức cộng đồng mới, trong khi Liên<br /> (1815-1866) là Nghị viện liên bang bang Đức (1815-1866) không thể là một<br /> (Bundesversammlung hay Bundestag) bao phương án thay thế cho cho một nhà nước<br /> gồm đại biểu của các nhà nước thành viên. dân tộc Đức [7, tr. 41]. Chính vì thế, vấn đề<br /> Không có đại biểu chủ toạ, đại biểu của Áo dân tộc Đức thế kỷ XIX của giới quý tộc<br /> thường được giao trọng trách điều khiển phong kiến chính là việc bảo vệ Liên bang<br /> nghị viện, nhưng không có các quyền hạn Đức (1815-1866) với sự tồn tại của các<br /> vượt trội ở Frankfurt. Liên bang có thể ngôi vương [6, tr. 7-8]. Theo quan điểm<br /> chấp nhận đại sứ từ các nước khác, nhưng này, Nghị viện liên bang là đại diện cho<br /> hiếm khi có đại sứ của riêng mình đến đó. vấn đề nước Đức thế kỷ XIX của các<br /> Trong cuộc cách mạng (1848-1849), Nghị vương triều phong kiến, đặc biệt là Vương<br /> viện liên bang bị chính các đại biểu của quốc Phổ và Đế chế Áo [6, tr. 15].<br /> mình giải thể để nhường chỗ cho Quốc hội Áo và Phổ là những thành viên lớn<br /> Quốc gia Frankfurt được bầu từ toàn bộ cử nhất của Liên bang Đức (1815-1866),<br /> tri hợp lệ của các nhà nước nói tiếng Đức. nhưng cả hai đều có những phần lãnh thổ<br /> Nghị viện liên bang được phục hồi năm và dân cư không thuộc Liên bang Đức<br /> 1850 theo yêu cầu của Áo và chỉ có thể trở (1815-1866), do chúng vốn không thuộc<br /> lại hoạt động bình thường từ năm 1851. Đế quốc Thần thánh La Mã trước đây. Cả<br /> Mặc dù về danh nghĩa, Liên bang Đức hai nước này đều có một phiếu trong nghị<br /> (1815-1866) có một Nghị viện liên bang, viện Liên bang Đức (1815-1866). Sáu nước<br /> nhưng cơ quan này không phải là tập hợp khác cũng có một phiếu tương tự là<br /> của các nhóm đại biểu mà là một hình thức Bavaria, Saxony, Württemberg, Hessen-<br /> hội nghị của các đại biểu được cử hoặc chỉ Kassel, Baden, và Hessen-Darmstadt. Ba<br /> định của các lãnh chúa đang làm chủ các nước thuộc sở hữu của nước ngoài gồm:<br /> nhà nước thành viên của Liên bang Đức Holstein thuộc Đan Mạch, Luxemburg<br /> (1815-1866). Mặc dù vậy, các nỗ lực để tái thuộc Hà Lan và Hanover thuộc Limburg<br /> <br /> <br /> 99<br /> SCIENTIFIC JOURNAL OF SAIGON UNIVERSITY No. 61 (01/2019)<br /> <br /> <br /> và Anh là chỉ có một phiếu trong nghị viện 1866) và thiết lập Liên bang Bắc Đức cùng<br /> của Liên bang Đức 1815- 1866. Bốn thành năm với các chức năng đầy đủ của một nhà<br /> phố tự do gồm: Bremen, Frankfurt, nước. Liên bang Bắc Đức (thành lập 1866)<br /> Hamburg, và Lübeck, cũng chỉ có một dưới sự lãnh đạo của Phổ có 22 nhà nước<br /> phiếu trong nghị viện Liên bang Đức thành viên phía Bắc sông Main. Tuy nhiên,<br /> (1815-1866). 23 tiểu quốc khác với các đây là một bước quá độ và giải pháp tình<br /> danh xưng và chức vụ khác nhau chia nhau thế của Phổ trên con đường thống nhất<br /> 5 phiếu còn lại trong nghị viện Liên bang nước Đức (1848-1871) hơn là phương án<br /> Đức (1815-1866). cuối cùng trong quá trình giải quyết vấn đề<br /> Liên bang Đức (1815-1866) ở Trung nước Đức thế kỷ XIX.<br /> Âu được thiết kế để trở thành một vùng 3. Kết luận<br /> đệm giữa Pháp, Nga, và Áo-Hung. Không Lịch sử nước Đức cho đến năm 1871<br /> có một cường quốc nào có thể mở rộng có thể nói là lịch sử của các nổ lực tìm<br /> lãnh thổ của mình vào khu vực đó mà kiếm một hình thức tổ chức cộng đồng phù<br /> không có sự phản đối của các cường quốc hợp cho phần lớn nhóm các cư dân nói<br /> khác. Tuy nhiên, liên minh lỏng lẻo này tiếng Đức ở Trung Âu. Hình thức tổ chức<br /> được xem là một trong những nguyên nhân cộng đồng đầu tiên mang tính liên bang ấy<br /> chính và nhân tố chủ đạo cản trở quá trình chính là Đế quốc Thần thánh La Mã (962-<br /> thống nhất nước Đức giữa thế kỷ XIX. Bản 1806)4. Sau khi đế chế thứ nhất của người<br /> Hiến chương của Liên bang Đức (1815- Đức vừa không phải là một đế quốc thần<br /> 1866) do các cường quốc châu Âu soạn thánh [9, tr. 49] vừa không phải là La Mã<br /> thảo tại Hội nghị Viên 1815 và thiết chế tan rã5 Liên bang sông Rhine (1806-1813)<br /> cân bằng quyền lực của châu Âu được coi ra đời và rồi giải thể dần dần trong các thất<br /> là một trong số các yếu tố chống lại quá bại của Napoléon những năm (1812-1815)<br /> trình thống nhất nước Đức giữa thế kỷ [1, tr. 480]. Liên bang Đức (1815-1866)<br /> XIX. Các chi tiết trong bản Hiến chương lỏng lẻo và không hiệu quả được thành lập<br /> của Liên bang Đức (1815-1866) cho phép theo điều 9 của Hiệp ước Viên ngày 8<br /> quá nhiều yếu tố bất lợi cho quá trình tháng 6 năm 1815 và củng cố thêm qua<br /> thống nhất Đức tồn tại. Vì vậy, quá trình một hiệp ước khác ngày 15 tháng 5 năm<br /> thống nhất Đức giữa thế kỷ XIX vì thế gần 1820 [1, tr. 480]. Số lượng các nhà nước<br /> như không thể chừng nào Liên bang Đức thành viên của liên minh này giao động từ<br /> (1815-1866) và các lợi ích mà nó ủng hộ 38 đến 41 trong những thời điểm khác<br /> vẫn còn tồn tại. nhau. Ngoài các nhà nước Đức, vua Hà<br /> Lãnh thổ của Liên bang lỏng lẻo này Lan đại diện cho Luxemburg và Limburg,<br /> không có sự thay đổi đáng kể nào cho đến còn vua Đan Mạch đại diện cho Holstein6.<br /> cuộc Chiến tranh Đan Mạch-Phổ lần thứ Cuộc Chiến tranh Áo-Phổ năm 1866 không<br /> hai năm 1864. Kết cục của cuộc chiến này chỉ đã loại bỏ Áo ra khỏi các vấn đề nội bộ<br /> của Phổ đã đưa Schleswig và Holstein về của người Đức mà còn đưa Phổ lên làm<br /> tay người Đức. Sau cuộc Chiến tranh Áo- chủ Liên bang Bắc Đức (1866-1871). Cả<br /> Phổ năm 1866, Áo tuyên bố rút lui, Phổ bốn hình thức tổ chức liên bang nêu trên<br /> tuyên bố giải thể Liên bang Đức ( 1815- đều có những đóng góp nhất định trong<br /> <br /> <br /> 100<br /> NGUYỄN MẬU HÙNG - PHẠM XUÂN VŨ TẠP CHÍ KHOA HỌC ĐẠI HỌC SÀI GÒN<br /> <br /> <br /> quá trình thống nhất nước Đức giữa thế kỷ Công quốc Limburg được thành lập và trở<br /> XIX, nhưng chỉ có Đế quốc Thần thánh La thành một thành viên của Liên bang Đức<br /> Mã và Liên bang Đức (1815-1866) có 1815-1866 cho đến năm 1866.<br /> tính đại diện cho sự thống nhất của toàn<br /> TAI LIỆU THAM KHẢO<br /> thể các cư dân nói tiếng Đức ở Trung Âu,<br /> trong khi Liên bang sông Rhine (1806- Tiếng Anh<br /> 1813) và Liên bang Bắc Đức mang tính<br /> tình thế và trung gian quá độ cho quá trình 1. Heeren, Arnold; Hermann, Ludwig;<br /> thống nhất nước Đức nhiều hơn. Mặc dù Talboys, David Alphonso (1873). A Manual<br /> vậy, không một hình thức liên bang nào nói of the History of the Political System of<br /> Europe and its Colonies, H. G. Bohn,<br /> trên tỏ ra thoả mãn và đáp ứng được các<br /> London.<br /> yêu cầu và đòi hỏi của thời đại cũng như<br /> nhu cầu phát triển của tất yếu của người 2. Kann, Robert A. (1974). History of the<br /> Habsburg Empire: 1526-1918, University<br /> Đức giữa thế kỷ XIX. Chính vì thế, một thể<br /> of California Press, Los Angeles.<br /> chế mới ra đời là tất yếu đương nhiên và<br /> điều đó đã diễn ra năm 1871. Đó cũng là 3. Robertson, C. Grant (1915). An historical<br /> atlas of modern Europe from 1789 to 1914<br /> lúc tạm thời khép lại câu chuyện vấn đề<br /> with an historical and explanatory text,<br /> nước Đức thế kỷ XIX.<br /> Oxford University Press, Oxford, in:<br /> Chú thích: http://www.archive.org/details/historicalatla<br /> 1<br /> Cả nhà Habsburg của Áo và nhà s (truy cập ngày 1 tháng 4 năm 2016).<br /> Hohenzollern của Phổ đều có những vùng đất 4. The Situation of Germany (1866). The New<br /> riêng nằm bên ngoài phạm vi lãnh thổ của York Times, July 1.<br /> các cấu trúc chính trị và thể chế chính trị như 5. Vann, James Allen (1975). The Swabian<br /> đã kể ở trên của Đế quốc Thần thánh La Mã. Kreis: Institutional Growth in the Holy<br /> 2<br /> Thực tế không có bất cứ cuộc chiến tranh lớn Roman Empire 1648-1715. Vol. LII,<br /> nào giữa các cường quốc châu Âu trong gần Studies Presented to International<br /> bốn thập kỷ cho đến cuộc Chiến tranh Crưm Commission for the History of<br /> (1853-1856). Representative and Parliamentary<br /> 3<br /> Theo Hiệp ước Viena (1815) thì có 34 vương Institutions, Bruxelles.<br /> quốc và 4 thành phố tự do. Nhưng theo HU Tiếng Đức<br /> 1820 thì có 39. 6. Doeberl, M. (1922). Bayern und die<br /> 4<br /> Mặc dù nó có cái tên là La Mã hoặc Rôma, Deutsche Frage in der Epoche des<br /> nhưng thực chất là của người Đức. Trong Frankfurter Parlament, München und<br /> tiếng Đức nó có tên là Heiliges Roemisches Berlin, Druck und Verlag von R.<br /> Reich der deutschen Nation. Trong tiếng Oldenbourg, München.<br /> Anh, nó có tên là Holy Roman Empire of the<br /> 7. Kropat, Wolf-Arno (1981). Das Ende des<br /> German Nation.<br /> Herzogtums Nassau (1850-1866), in:<br /> 5<br /> Sau thất bại của Phổ và Nga trong các trận Herzogtum Nassau 1806-1866, Politik -<br /> chiến tại Jena và Auerstadt năm 1806, Wirtschaft - Kultur, Eine Ausstellung des<br /> Napoléon đã ký Hiệp ước Pressburg chính Landes Hessen und der Landeshauptstadt<br /> thức giải thể Đế quốc Thần thánh La Mã. Wiesbaden unter der gemeinsamen<br /> 6<br /> Năm 1839, Luxemburg được giao lại cho Bỉ, Schirmherrschaft S.K.H. des Prinzen Henri,<br /> <br /> 101<br /> SCIENTIFIC JOURNAL OF SAIGON UNIVERSITY No. 61 (01/2019)<br /> <br /> <br /> Erbgroßherzog von Luxemburg, Prinz von 10. Paul, R. (2016). Deutsche Geschichte von<br /> Nassau und des Hessischen 1806 bis 1871, in: http://www.dhg-<br /> Ministerpräsidenten Holger Börner, westmark.de/Deutsche-Geschichte-1806-<br /> Museum Wiesbaden, 5. April bis 26. July. 1871.pdf (truy cập ngày 22 tháng 6 năm<br /> 8. Mann, Golo (2002). Deutsche Geschichte 2016.<br /> des 19. und 20. Jahrhunderts, Fischer 11. Schüler, Winfried (Hrg.) und Reyer,<br /> Taschenbuch Verlag, Frankfurt am Main. Herbert (be.) (2010). Nassauische<br /> 9. Nipperdey, Thomas (1998). Deutsche Parlamentsdebatte, Band 2, Revolution und<br /> Geschichte 1800-1866, Bürgerwelt und Reaktion 1848-1866, Historische<br /> starker Staat, C. H. Beck, München. Kommission für Nassau, Wiesbaden.<br /> <br /> <br /> <br /> Ngày nhận bài: 22/07/2018 Biên tập xong: 15/12/2018 Duyệt đăng: 20/01/2019<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> 102<br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
5=>2