Các nhân t nh h ng đ n giá c th tr ng. ả ị ườ
ng, các quy lu t c u kinh t ưở ố ả ế ng. 1. Giá tr th tr ị ườ ị th tr ế ị ườ ể ề ờ ợ ậ ả ị ườ ữ ấ ả ộ ở ộ ự ề ứ ế ề ả ng đ u bi u hi n s ho t ệ ự ạ ng mà ả ị ườ ủ ự ạ ộ ủ ổ th tr ậ ả ế ị ườ ng. nh s v n đ ng c a giá c th tr ộ ứ ầ ề ấ ng và do đó có c ch th tr ạ ộ t n n s n xu t xã h i. ơ ế ị ườ ng là s bi u hi n b ng ti n c a giá tr th tr ả ị ườ ng ho t đ ng. tín hi u c a c ch th tr ị ườ ề ủ đâu có s n xu t và trao đ i hàng hóa thì ệ ủ ơ ế ị ườ ị ứ ị ườ ự ể ị ị ộ c xã h i th a nh n và đ ừ ị ườ ộ t. v y giá tr th tr ng h u h t các lo i hàng hóa đ
ặ ấ ấ ề ộ ầ ị ườ ấ ả ệ ằ ng. đây, là giá tr xã h i – giá tr đ ị ượ ị ậ ế ầ ế ạ ấ ỉ ỉ ấ ả ụ ể ả ả ư ỉ ộ ấ ề ỉ ộ ề ộ ượ ề ạ ẽ ỗ ộ ạ ư ả ư ậ ị ộ ế ậ t m…) đó là giá tr th tr ng là k t qu c a s ị ậ ị ệ ủ ạ ộ ị ẫ ể ủ ứ ả ị ườ ấ ả ộ ị ộ ể ứ ườ ợ ng c a hàng hóa do giá tr c a đ i b ph n hàng hóa đ ị ủ ạ ộ ậ ượ ả c s n xu t ấ ấ ở ầ ế h u h t ng h p ph bi n nh t, ổ ế ớ ị ề ế ị ườ ợ ạ ệ ư ấ ng, giá tr th tr ấ ả ậ t b , nguyên v t ế ị ng c a qu n áo s do giá ẻ ầ ầ ề ơ ả ư ị ườ ủ ị t trung bình c a các doanh nghi p quy t đ nh. ệ ị ủ ng c a hàng hóa do giá tr c a b ph n hàng hóa đ c s n xu t ra ế ị ị ủ ộ ượ ả ậ ấ ị ủ ế ị ng c a đi u ki n t ề ị ả ủ ụ ệ ề ệ ể ấ ầ ả ậ ộ ể ấ ng tiêu th c a ngành khai ế ả ẫ ớ ả ượ ệ ế
ng quan tr ng, đôi khi quy t đ nh giá tr th tr ể ả ưở ế ị ả ọ ị
ng hàng hóa do giá tr c a đ i b ph n hàng hóa đ c s n xu t ra ị ủ ạ ộ ậ ượ ả ẩ ị ấ Trong n n kinh t ề đ ng c a mình thông qua giá c th tr ủ ộ di n ra m t s thích ng gi a cung và c u v hàng hóa, t c là s ho t đ ng c a các quy ễ đó lu t đó đã đi u ti ở ậ ng là có th tr ị ườ ng hàng ng. giá c th tr giá c th tr ả ị ườ hóa - t c là ph thu c r t l n vào giá tr th tr ộ ấ ớ ụ Giá tr th tr ng nói c đo ở ị ị ườ ậ ượ b ng th i gian lao đ ng xã h i c n thi ng hình thành nh th nào? ộ ờ ằ ư ế c s n xu t ra không Nh chúng ta đã bi t trên th tr ế ấ ượ ả ả ch m t ho c hai nhà s n xu t s n xu t ra mà có khi r t nhi u nhà s n xu t cùng s n ả xu t hàng hóa đó. Ví d , đ s n xu t lúa, g o,, không ch cs t nh H ng Yên s n xu t mà ấ ư ạ ả ng nhi u t nh nh : H i D ng, Thái Bình, Nam Đ nh, Hà Nam.. s n xu t. M i đ a ph ươ ấ ư ả ươ ị ỗ ị ng lao đ ng nh t đ nh ( t c là m t đ s n xu t m t t n g o đ u ph i hao phí m t l ộ ộ ấ ấ ể ả ấ ị ạ ứ ấ i cung c p t nh t đ nh), và nh v y trên th tr giá tr cá bi ng v g o s có nhi u ng ề ị ườ ấ ị ệ ị ườ ị t nh t đ nh. Nh ng khi đ a s n ph m g o ra th g o, m i lo i ng v i m t giá tr cá bi ẩ ư ả ệ ấ ị ớ ạ ứ ạ khác nh : ng thì xã h i ch ch p nh n m t m c giá ( n u không tính đ n các y u t tr ư ứ ườ ế ố ế ỉ ấ ộ ng. v y giá tr th tr ph m ch t, t ả ủ ự l ế ị ườ ị ườ ấ ỷ ệ ấ ẩ t c a hàng hóa trong cùng m t ngành thông qua c nh tranh. san b ng các giá tr cá bi ạ ộ ị ằ C nh trang trong n i b ngành d n đ n hình thành m t giá tr xã h i trung bình. Tùy ộ ế ộ ộ thu c vào trình đ phát tri n c a s c s n xu t c u m i ngành mà giá tr th tr ng có ỗ ng h p sau đây: th ng v i m t trong ba tr ộ TH1: giá tr th tr ủ ị ườ ra trong đi u ki n trung bình quy t đ nh. Đây là tr ệ các lo i hàng hóa. Ví d : đ s n xu t qu n áo, thì có nhi u doanh nghi p cùng tham gia s n xu t, các ề ấ ụ ể ả doanh nghi p này v c b n có đi u ki n s n xu t nh : máy móc thi ệ ả ề ệ li u, nhân công… là nh nhau. Trên th tr ị ườ tr cá bi ệ ệ TH2: giá tr th tr ị ườ trong đi u ki n x u quy t đ nh. ệ ấ ề Ví d : trong ngành khai thác than, do ch u nh h nhiên, các doanh ệ ự ưở nghi p khai thác than ngày càng ph i khai thác ư nh ng đi u ki n khó khăn h n nh : ả ơ ở ữ n i khai thác khai thác h m lò ph i đi sau vào lòng đ t, đi u ki n v n chuy n than t ề ự ơ ệ đ n n i khai thác ra b n c ng xa h n, năng xu t lao đ ng có th th p h n… nh ng ư ế ơ ơ ấ ơ nh ng doanh nghi p này v n chi m m t t tr ng l n s n l ụ ủ ộ ỷ ọ ữ thác than và xã h i v n c n than đ s n xu t và tiêu dùng. Cho nên, giá tr cá biêt c a ủ ị ấ ộ ẫ ầ nh ng doanh nghi p này có nh h ị ườ ng ệ ữ c a s n ph m than. ủ ả TH3: giá tr th tr ị ườ trong đi u ki n t ề t quy t đ nh. ế ị ệ ố
c n ồ ồ ồ ụ ướ ở ướ c ta. Đ ng b ng sông h ng và đ ng b ng sông ồ ồ ạ ấ ậ ơ ệ ự ằ ạ ộ ậ ơ t đ s n xu t ra thóc (g o) ớ 2 vùng này có nh h ưở ề ấ c và ế ng quy t đ nh đ n ế ị nhiên thu n l n h n so v i các vùng khác. Vì ả ạ ở c. ạ
ỗ ướ ế ấ ế ế ớ ự ế ủ c và th tr
ệ ầ ở ệ ậ ướ ẽ ở ứ ộ ưở ị
c. ẩ ủ ậ ả t y u, s phát ự ở i. th tr ng c khu v c và th gi ị ườ ướ ộ ề t v i nhau. Do đó, giá tr xã h i v ị ế ớ t trên th tr ng khu c s là giá tr cá bi ị ườ ị i ng th gi m c đ nào đ n giá tr th tr ế ớ ế ị ườ ế ng và các đi u ki n v thu ệ ề ề ị ườ ứ ỗ ướ ề ệ ị i giá tr c a t ng lo i hàng hóa s n xu t trong n ướ ể ớ đ ữ ượ ổ ể ả ấ ị Ví d : trong ngành tr ng lúa n ằ Nam B là 2 khu v c tr ng lúa chính, cung c p đ i b ph n thóc, g o cho c n ộ ả ướ ự xu t kh u. đay là vùng có đi u ki n t ẩ ấ v y giá tr cá bi ệ ể ả ị ậ ng c a thóc ( g o) trong n giá th tr ủ ị ườ ướ Trong th i đ i hi n nay, xu th toàn c u hóa đã tr thành xu th t ế ệ ờ ạ c không th tách r i các n c a m i n tri n kinh t ể ể ng th gi í có quan h m t thi trong n ế ớ ị ườ ướ m t lo i hàng hóa nào đó s n xu t trong n ả ấ ạ ộ v c và th gi ng t nh h i. giá tr cá bi ệ ả ị ế ớ ự ng hàng hóa cung ng ra th tr tùy thu c vào m c s n l ứ ả ượ ộ quan, chính sách xu t nh p kh u c a m i n ấ T nh ng v n đ trên, trong công tác đ nh giá, qu n lý giá hi n nay chúng ta ừ ữ ấ không ch quan tâm t c mà còn quan ấ ả ớ ạ ỉ ị ủ ừ i, giá tr th tr ng khu v c đ i v i hàng hóa đó. Đ có nh ng tâm t ữ ng th gi i th tr ị ườ ị ườ ự ố ớ ị ế ớ chính sách qu n lý kinh t c n đ nh và phát tri n s n xu t trong vĩ mô phù h p, gi ợ ế ả c.ướ n
ệ ườ ề ệ ị ủ ể ể ả ị ủ ề ề ả ố ề ườ ề ệ ng giá tr c a dùng đ bi u hi n và đo l ị ủ ng giá tr c a hàng hóa, b n thân ti n ph i có giá tr . Vì v y, ậ ả ị ề ng giá tr hàng hóa c đo giá tr ph i là ti n vàng. Đ đo l ị ng vàng nào đó m t cách ả ể ớ ượ ữ ị ả ỉ ầ ư ậ l đã có m t t ờ ơ ở ủ ỷ ệ ộ ị ủ ộ ổ ể ả ờ ớ ư ậ ị ự ủ ề ể ủ ườ ề ả ề ệ ư ỉ ị ậ ề ư ế ợ ử ụ ượ ấ t trong l u thông. N u nhu ứ ự ứ ế ề ể ả ượ ự ổ ề ổ ề ả ự ụ ề sau: ng cung ti n gây ra s tăng giá. ự làm cho giá c tăng lên và chính ph đi u ti ề ộ ố ủ ề ố ế ự t s ng ti n và giá c cũng
2. Giá tr c a ti n Trong n n s n xu hàng hoám ti n t ấ các hàng hóa. Mu n đo l ườ làm ch c năng th ti n t ướ ứ t ph i là ti n m t mà ch c n so sánh v i l không c n thi ề ầ ế ặ c nh v y, vì gi a giá tr c a vàng và giá tr c a hàng ng. s dĩ có th làm đ t ng t ể ượ ở ượ ưở ị ủ nh t đ nh. C s c a t l hóa trong th c t đó là th i gian lao đ ng xã ộ ỷ ệ ấ ị ự ế h i c n thi ề t hao phí đ s n xu t ra hàng hóa đó. Trong quá trình trao đ i hàng hóa, ti n ấ ế ộ ầ i và đó là ti n m t. nh v y, giá tr th c c a ti n tách r i giá tr ị đ ng ra làm môi gi ề ứ ặ i ta đã s d ng ti n gi y. doanh nghĩa c a nó và đ làm ph ng ti n l u thông, ng ấ ươ ậ c công nh n B n thân ti n gi y không có giá tr mà ch là d u hi u c a giá tr và đ ị ấ ệ ủ ấ c tính trong ph m vi qu c gia. Vì v y trong vi c phát hành, l u thông ti n gi y ph i đ ệ ạ ả ượ ố ư l toán l ng, chính xác, phù h p v i l ng ti n c n thi ề ầ ớ ượ ế ỹ ưỡ ấ c u th c t không thay đ i theo th i gian, thì s gia tăng m c cung ti n danh nghĩa nh t ự ờ ổ ự ế ầ ng ng trong m c giá. Có th nói, s thay đ i đ nh ph i d n đ n mmotj l ổ ng tăng t ả ẫ ươ ứ ị trong m c cung ti n gây ra s thay đ i v giá c . s thay đ i v giá c này ph thu c ộ ứ vào 2 y u t ế ố - S tăng l ượ ự - Do tác đ ng c a m t s nhân t ộ ủ ủ
ả ả ố ượ ả ằ ề ề ả
, n u nh s tăng l ư ự ượ ự ng c a ti n l ng cung ti n danh nghĩa kéo theo s thay đ i t ề ề ẻ ẫ ể ả tăng lên c a giá c b ng cách in thêm ti n thì c kh i l tăng lên. ự ế ế ủ ề ươ . khi ti n l ế ề ươ ch thay đ i m t cách ổ ứ ế ng ng v i nh ng thay đ i v nhu c u ti n t ả ẻ ự ế ỉ . Trên th c t ứ kinh t nhanh, đ đ m b o n đ nh n n kinh t ể ả ả ổ ch m ch p t ạ ươ ứ ổ ươ ng ng và giá c thì đi u đó s d n đ n h u qu nguy hi m đ i v i n n ố ớ ề ế ậ ng doanh nghĩa tăng nhân, v c b n nó s làm cho giá tăng lên ề ơ ả thì m c cung ti n th c t ộ ầ ổ ề ề ề ệ ề ữ ị ớ ậ
ng t thu n v i giá tr th tr ị ấ ả ị ườ ủ l ỷ ệ ổ ể l ị ườ ng ỷ ệ ớ ng c a hàng hóa có ớ ị ố ng hàng hóa v n có th thay đ i, tăng lên hay gi m xu ng ị ự ả ị ươ ng và giá tr th ơ ng, còn s phù h n ự ả ị ườ ữ ủ ơ ế ị ườ ự ng là hi n t ườ
ti n t T s phân tích trên cho th y, giá c th tr ậ ừ ự ngh ch v i giá tr c a ti n. khi giá tr th tr c a hàng hóa và t ị ườ ủ ị ủ ề ị th thay đ i thì giá c th tr ẫ ả ị ườ ổ ể do s thay đ i s c mua c a ti n. s chênh l ch gi a giá c th tr ệ ủ ề ổ ứ tr ng nhiên là “ v đ p” c a c ch th tr ể ẹ ệ ượ giũa chúng ch là ng u nhiên. ỉ - S tác đ ng c a y u t ộ ế ự ủ ậ ộ ng đ ẫ ủ ế ố ề ệ ẫ ậ ứ ạ d n đ n s hình thành và v n đ ng c a giá c th ả ị ờ ớ ng là h t s c ph c t p. do v y, trong công tác qu n lý không th tách r i v i ể ả tr qu n lý ti n t ế ứ . ề ệ
- Đ qu n lý giá c th tr
ả ị ườ ế t ệ ớ ng thì không th ch chú ý t ế ề ả ng ti n t ề ệ , chính sách đó ph i th hi n đ c: i vi c qu n lý và đi u ti ề ị ườ ng t th tr ế có ý nghĩa to l n đ i ố ớ ể ệ ượ ả ế ổ
ề ả ớ ể ữ c, nhà n ướ ữ ấ ả ể ố ộ giá đ ng ti n và giá c hàng hóa. Đi đôi v i vi c ệ ồ c c n có nh ng chính sách xu t nh p kh u h p ợ ậ ẩ ướ ầ ể ự quan tr ng đ th c ọ ề ệ ể ồ c. ự ườ ả ể ả ả ể ỉ th tr ng hàng hóa, mà còn c n chú ý đ n vi c qu n lý và đi u ti ị ườ ệ ầ . Chính sách, c ch đ phát tri n th tr ti n t ị ườ ể ơ ế ể ề ệ v i vi c bình n giá và phát tri n kinh t ệ ớ Lãi su t cho vay > lãi su t ti n g i > t c đ tăng giá. ấ ề ữ ấ Đây là bi n pháp quan tr ng đ gi ệ ọ qu n lý đ ng ti n trong n ề ồ m nh, vàng và đá quý, đây là ngu n ti n t lý đ thu hút ngo i t ạ ệ ạ và n đ nh giá c trong n hi n phát tri n kinh t ế ướ ệ ể ổ ị
-
ề ề ủ ồ ả ố ộ ượ ả ư ộ ể ả ế ị ự ổ ầ ế ổ ồ ẫ ầ ả ộ ẽ ầ ư ư ộ ầ lâm vào l m phát. ạ ,…d n đ n t ng c u tăng đ t ng t s làm cho giá c tăng đ ng lo t ạ ề
ị ữ ng t i giá c th ề ầ ầ ệ ớ ạ ộ ớ ng ho t đ ng trên th ả ị ưở ng ti n trong l u thông và t c đ vòng quay c a đ ng ti n quy t đ nh t ng ổ l ượ c giá c , chính ph c n t o ra s cân đói c u c a toàn xã h i. đ qu n lý đ ủ ầ ạ ầ ủ gi a t ng cung và c u. n u t ng cung ch a thay đ i, thì s sai l m trong phát ự ữ ổ hành đ u t ế ổ và làm cho n n kinh t ế 3. Cung và c u hàng hóa. ầ th tr ế ị ườ ỉ ườ ườ ị ủ ớ ằ ị ơ ế ổ ả ị ườ ấ ố ư ậ ờ ủ ầ ng ngang b ng v i giá tr c a hàng hóa. ng xu ng th p h n giá tr hàng hóa, còn khi cung < c u ầ ng lên cao h n giá tr . Nh v y, cung và c u thay đ i đãn đ n làm thay ầ ị ng c a hàng hóa. Đ ng th i, giá c th tr ộ ng cũng có s tác đ ng ả ị ườ ồ ự ng khi không có s nh t i cung và c u. nhìn chung, trong c ch th tr ự ấ ơ ế ị ườ ng cân t đ a cung c u tr v xu h ầ ế ư ộ ầ ở ề ướ ề ả
ế ố ế ị ưở ế ầ ộ ng quy t đ nh s v n đ ng ự ậ ế ị ầ ng, cung và c u là nh ng l c l Trong n n kinh t ự ượ ng. cung c u không ch có m i quan h v i nhau mà còn nh h tr ả ố tr ng. , khi cung = c u thì giá c th tr Trong th c t ầ ự ế Khi cung > c u thì giá c th tr ầ ả ị ườ thì giá c th tr ơ ả ị ườ đ i giá c th tr ả ị ườ ổ ng i t c tr l ượ ở ạ ớ trí gi a cung và c u thì giá c có tác đ ng đi u ti ữ b ng.ằ ng và quy t đ nh đ n quan h cung c u? đó chính là chu kỳ nào nh h V y, y u t ệ ả ậ kinh doanh. S v n đ ng c a chu kỳ kinh doanh trên th tr ị ườ ủ ộ ự ậ c a quan h cung c u. ệ ủ M t chu kỳ kinh doanh xu t hi n trên th tr ị ườ ườ ệ ấ ộ - ộ ố ờ ọ ủ ế ờ ạ ứ ạ ề ng. ượ ưở ứ ể
- -
n đ nh; t c là kinh doanh phát tri n sau đó n đ nh m c cao. ng có m t s th i kỳ ch y u sau: ng th suy thoái; t c là giai đo n mà kinh doanh gi m sút nghiêm tr ng. trong th i kỳ này ả có giai đo n tiêu đi u và giai đo n m đ m. ạ phát tri n; t c là kinh doanh đ ụ ồ ổ ạ ả c ph c h i, có phát triwwnr và tăng tr ể ở ứ ứ ổ ị ị
ng trên đ i trên th tr ng. Khi kinh doanh b ị ườ ượ ặ ệ ượ ầ ườ ả ệ ữ ọ Ở ờ thi ặ ẫ ừ ự ạ ế ệ ậ ạ ả ẽ ả ị ứ ẩ ả ố ẫ cao t h n, doanh nghi p s d n d n ả ượ ệ ơ bán đ ể ệ ệ ệ ự ấ ề ể ạ ạ ấ cho th tr ộ ệ ế ấ ị ấ ố ớ ả ầ ề ng t ng đ i n ố ổ ớ ợ ề ơ nghi p. Trong th i kỳ này, các doanh nghi p th ệ ờ ườ ỹ ệ ờ ế ả ự ủ ế ố ờ ế ố ả ế ươ b n l à p h ù h p v i n h a u , đ â y l à t h i k ỳ n đ n h ổ ị ả ớ ng ít đ i m i ệ ổ ờ t b , ít c i ti n k thu t và qu n lý… Do đó, ngay trong th i ả ế , m m m ng c a th i kỳ suy thoái, ầ ; c i ti n quy trình công ngh , công ệ ơ Tr ê n đ â y l à ế ả ờ ị tr ườ ậ ườ ề ị ế ề ệ ộ ườ ệ ữ ố nghi p không chú ý đ n các y u t ệ ế ng s n ph m… thì ẩ ấ ượ ậ ả ộ c th hi n trên nhi u hình thái th tr ượ ả ả ầ ủ ng đ c quy n, các y u t ế ố ộ ề ườ ề ầ ng nh h n nhu c u và h s bán v i giá cao, nh ng ọ ẽ th i kỳ suy thoái đ n nhanh h n. ng. Xu n g v n đ n g c a g i á c h àn g ho á - d c h v t r ê n t h ị ụ ựv n đ n g ộ ng, song s ị ườ ề n g đ c q uy n . Tr ê n ộ ề đ c quy n có vai trò r t l n đ i v i vi c đi u ố ớ ấ ớ ng các nhà đ c quy n đ a ề ư ộ ớ ư đ nế ỏ ơ ầ ả ộ ố ả ả ế ỹ ẽ ầ ể ặ ậ ố ể ẩ ớ ệ ng t ệ ượ ể ệ ụ ồ ườ ủ ự t ố ấ phát sinh trên th tr ế ố ướ ộ
ả i quan h cung- c u và ị ườ ng, hay m t nhà kinh doanh nào trên th tr ộ ớ ệ ầ ớ i n g r ấ ị tr ườ ủ ệ ầ ủ ệ ớ ưở ệ ầ ả i chu kỳ kinh doanh,làm cho quá i, giá c th tr ả ị ườ ở ạ t ộ ng i q ua n h c un g- c u v à g i á c t h ớ ế i bi n đ ng theo c ộ ơ ch th tr ế ị ườ ệ cvào th i kỳ suy c l p đi l p l Hi n t ướ ờ ặ ạ ẹ i mua,s n xu t b thu h p thoái, nhu c u tiêu dùng b h n ch , hàng hoá có ít ng ấ ị ả ế ị ạ y u ự ế t c a ế ậ ủ s n ph m, d o s th i kỳ suy thoái, do nh ng khuy t t nghi m tr ng. ẩ ả t b , nên s n l c h u v c ôn g n gh v à ké m t r o n g q u n l ý ho c d o s ế ị ệ ề ả i mua. T đó d n đ n tình tr ng cung l n h nc u và giá c hàng hoá ph m có ít ng ườ ả ớ ơ ầ ứ do a n h n gh i p c ó t h l gi m xu ng, đ n m t lúc nào đó giá c s gi m đ n m c ể ỗ ế ố ộ ế i v à đ n g v n g tr ê n t h t r ả ả ế v n . Đ t n t nghi p ph i c i ti n n g d o a n h ườ ệ ữ ể ồ ạ ị ườ ng máy móc, thi t b ho c công tác qu n lý, m u mã s n ph m,… đ đ a ra th tr ể ư ả ả ế ị ặ ẩ c hàng v i m c giá nh ng s n ph m u vi ầ bán đ ệ ẽ ầ ớ ứ ẩ ư ữ i n h u n h n, hàng hoá có th ngày càng ậ c nhi u ề h n, d o a nh t h u v à l ơ ơ ượ ợ t ă n g l ê n . Đ â y l à t h i kỳ p h á t t r i n c a do a n h nghi p, giá c tr thành s c hút ứ ủ ờ ể ả ở ộ l c thúc đ y các doanh nghi p đ y m nh nh t đ i v i các doanh nghi p và là đ ng ẩ ẩ m nh s n xu t đ có nhi u hàng cung c p ả ng. Tuy nhiên, không ph i ị ườ nhu c u v hàng hoá lúc nào cũng tăng,mà đ n m t giai đo n nh t đ nh, quan h cung- ạ c u trên th tr ầ ị ườ đ n h v à v c ị c a d o a n h ủ công ngh vàthi ậ ị kỳ này đã b tđ u ch a đ ng nh ng y u t ứ ắ ầ và n u doanh ế tác qu nlý, ch t l ả x u h ủ ướ h ng này đ ể ệ ướ t r ê n c a gi á c c n ph i c h ú ý đ n t h t r t h ị tr tquan h cung- c u (đ c quy n bán). Thông th ti ộ ế m tl ng hàng hoá ra th tr ầ ị ườ ộ ượ ề m t lúc nào đó, do giá cao nhu c u s gi m xu ng, các nhà đ c quy n ộ sẽnghiên c u h giá xu ng đ tăng nhu c u ho c ph i c i ti n k thu t, quy trìnhcông ứ ạ ngh … đ có s n ph m m i. Nh v y, có th s xu t hi n th i kỳ tăng giám i, th i kỳ ể ẽ ấ ư ậ ớ ờ ờ ả tri n.V y, chu kỳ kinh doanh là hi n t ế ị th t y u c a kinh t ph c h i và phát ậ ấ ế ủ ng có nh ng đ c thù c a nó. S ng. Chukỳ kinh doanh trên m i n n kinh t th tr tr ủ ặ ữ ế ị ườ ỗ ề đ c thù c a nó d a ự trên s chi ph i r v nậ đ ng c a chu kỳ kinh doanh và các ủ ự ặ ộ c và th gi ng trong n l nớ c a các y u t i. B t kỳ m t hànghoá ế ớ ủ ộ ấ ng đ u b chi nào trên th tr ph i b i chu ề ị ị ườ ố ở ị ườ ế b t s tác đ ng kỳ kinh doanh. Tuy nhiên, các nhà đ c quyên có kh năng h n ch ộ ớ ự ạ giá cảhàng hoá c aủ tự phát c a chu kỳ kinh doanh t t l n t ả h doanh nghi p mình. Chu kỳ kinh doanh c a doanh nghi p có nh ớ c un g v à c u h àn g ho á , t ng. ng cũng tác đ ng tr l c l Ng ượ ạ trình s n xu t kinh doanh c a doanh nghi p luôn ủ ấ ả 4. C nh tranh ạ
ị ự ng nh m giành gi gi a nh ng ch th trong n n kinht ủ ể i trong s n xu t và tiêu ữ ậ ạ ườ th ế thụ ườ ả is n ế ữ ệ ườ ả có mâu i tiêu dùng v i ề ả ấ i s n xu t, ng ườ ả ấ i tiêu dùng. Do ữ i s n xu t v i ng ườ i tiêu dùng i tiêu i ích kinh t ườ ề ợ ắ ớ ế ự ạ ườ ả ẫ
ạ c nhi u ấ ượ ứ ớ ợ ấ ớ ớ ng i s n xu t và ng ấ ả ế ự ậ ề ấ ụ ậ ế c nhạ ự ế gi a h đ ọ ể ữ ữ ng mà 2 bên đ u ch p nh n. C nhtranh gi a ị ườ ậ i s n xu t, nh m m c đích bán đ ề hàng hoá i nhu n cao nh t. K t qu c a c nh tranh này, bu c ộ ả ủ ạ ế ng ph i áp d ng ti n ụ ả ấ ằ ấ i s n xu t, mu n chi m lĩnh th tr ị ườ ả ẩ ả ấ ữ ệ ề ữ ạ ụ ấ ể ạ ộ ể ộ ả ạ i tiêu dùng nh m t i c l ượ ợ ẩ ả ẩ ử ụ ng ằ ố ườ ữ i tiêu dùng (ng ả ầ ữ ng ả ả i đa hoá l ợ ích s d ng, c nhu c u tiêu dùng c a mình (trong ủ ng ph i tr giá cao h n nh ng ườ ơ ườ ị ườ ự ạ ảth tr tác đ ng đ n s hình thành và v n đ ng c agiá c th ế b k thu t ậ ộ ỹ ấ đ s n xu t ể ả ả ế ả tích c c, không ng cao, giá thành th p. Đây là y ut ự ế ố i nhu n cao,mà đ ng trên ph m vi ứ ấ phát tri n, nâng cao năng i tiêu dùng i mua) ườ đi u ki n kh năng cung v hàng ề ệ i khác đ mua đ c hàng hoá ể ng tăng ướ ả ị ế ự ố ộ ả ị
. ứ ạ ạ ề ự giá th tr ả ượ ị ườ ướ đ n giá th tr ị ườ ừ ế ề ế ố ướ ầ ộ ề ượ ng thay đ i theo xu h ổ ậ ủ ộ ng, giá c th ế th tr ị ườ ế ả t s n tay vô hình đi u ti ề c c n ph i qu n lý ả ướ ả ầ ệ , tài chính đ n ti n t ề ế ế ớ ừ c nhạ i, t ng th gi do kinh doanh.- Đ qu n lý giá, ể ả ự ả ả ủ ạ ng lành ngđóng vai trò quan tr ng trong vi c phân
, thúc đ y ti n ẩ ả ậ ấ ọ ỹ C nh tranh là s ganh đua v kinh t ề tr t nh ng đi u ki n thu n l ề ằ ữ ậ hàng hoá.C nh tranh có th di n ra gi a ng ữ ể ễ ạ dùng ho c gi a ng xu t v i ng ườ ặ ườ ấ ớ thu n v l , nên nh ng ng ữ ẫ tranh gay g t v i nhau. S c nh tranh này d n đ n s tho thu n tr c ti p hình thành nên m c giá th tr i s n xu t v i ng ng ườ ả ườ ả ấ c l v i giá h p lý đ thu đ ợ ớ ượ ợ ể nh ng ng ấ ữ ố ườ ả m i, đ a công ngh m i vào s n xu t, c i ti n công tác qu n lý… ệ ớ ư ớ ra nh ng s n ph m m i, ch t l ấ ượ ớ nh ng t o đi u ki n cho nhà s n xu t thu đ ả ậ toàn xã h i, nó có tác d ng r t l n đ thúc đ y s n xu t ấ ớ su t lao đ ng, h giá thành, giá bán s n ph m. C nh ạ tranh gi a ng ấ v i ng ườ ớ ườ đ đ t đ ề ể ạ ượ hoá có h n) th ạ và trong s c nh tranh này, làm cho giá c lên.T s phân tích các nhân t ừ ự tr ng, có th rút ra m t s nh n xét sau:- Trong n n kinh t ề ộ ố ậ ườ ể ế ph c t p, t ng h p, là bàn ng kinh t m t hi n t ng là tr ệ ượ ộ ợ ổ ườ ế - Nhà n ng ph n ánh th c tr ng n n kinh t t m g xu t, làấ ự ả ươ ấ c th c hi nđ ng b t giá. Vi c qu n lý giá ph i đ ộ ừ ệ ồ ả ệ c ng trong n c u đ n cung, t t ế ừ ầ ệ pháph n ch t tranh đ n ch ng đ c quy n và các bi n ế ự ộ ạ ồ b v các lĩnh v c tài chính- Nhà n c c n có h th ng lu t pháp hoàn ch nh và đ ng ỉ ệ ố ậ ậ ố ớ các doanh nghi p s n xu t và ti n t - giá c , c ng c h th ng pháp lu t đ i v i ấ ệ ố ệ ố ề ệ ng ho t kinh doanh. Có nh v y, m i có th tr ạ m nh, c ch th tr ơ ế ị ườ ị ườ ư ậ ớ đ ng theo đúng nghĩa c a nó và giá c th tr ọ ả ị ườ ủ ệ ộ cho s n xu t phát ế b khoa h c- k thu t, làm b các ngu n l c kinh t ế ộ ồ ự ổ ệ qu .ả tri n lành m nh, hi u ạ ể