Các nhân tố ảnh hưởng đến sự hài lòng của sinh viên Đại học Hutech khi mua hàng tại Ministop HUTECH
lượt xem 10
download
Bài viết Các nhân tố ảnh hưởng đến sự hài lòng của sinh viên Đại học Hutech khi mua hàng tại Ministop HUTECH đánh giá các nhân tố ảnh hưởng đến sự hài lòng của sinh viên đại học HUTECH khi mua hàng tại Ministop HUTECH. Từ đó Xác định và đo lường mức độ tác động của các nhân tố ảnh hưởng đến sự hài lòng của sinh viên khi mua hàng tại Ministop ở HUTECH.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Các nhân tố ảnh hưởng đến sự hài lòng của sinh viên Đại học Hutech khi mua hàng tại Ministop HUTECH
- CÁC NHÂN TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN SỰ HÀI LÒNG CỦA SINH VIÊN ĐẠI HỌC HUTECH KHI MUA HÀNG TẠI MINISTOP HUTECH Lê Anh Kiệt, Võ Trần Bảo, Trình Đức Trọng, Lương Tiến Duy, Trịnh Vĩ Nhân Khoa Tài chính - Thương mại, Trường Đại học Công Nghệ TP. Hồ Chí Minh GVHD: ThS. Hồ Huỳnh Tuyết Nhung TÓM TẮT Nghiên cứu này xem xét cũng như đánh giá các nhân tố ảnh hưởng đến sự hài lòng của sinh viên đại học HUTECH khi mua hàng tại Ministop HUTECH. Từ đó Xác định và đo lường mức độ tác động của các nhân tố ảnh hưởng đến sự hài lòng của sinh viên khi mua hàng tại Ministop ở HUTECH. Qua đó có thể đề xuất những ý kiến nhằm nâng cao mức độ hài lòng của sinh viên khi mua hàng tại Ministop. Nghiên cứu cho ta thấy được các nhân tố ảnh hưởng đến sự hài lòng của sinh viên trường đại học Hutech khi mua hàng tại Ministop được đánh giá qua 5 yếu tố thành phần: chất lượng hàng hóa của Ministop tại HUTECH, thái độ của nhân viên tại Ministop, giá cả hàng hóa của Ministop tại HUTECH, không gian bán hàng tại Ministop, chất lượng vệ sinh tại Ministop. Thông qua thực hiện đánh giá độ tin cậy của thang độ bằng hệ số Crobach’s Alpha, phân tích nhân tố khám phá EFA, phân tích hồi quy để đánh giá mức độ quan trọng của các nhân tố. Quan nghiên cứu chúng tôi kiến nghị giúp cho cửa hàng Ministop cải thiện và phát huy các yếu tố ảnh hưởng đến sinh viên cũng như khách hàng một cách tốt nhất. Từ khóa: sự hài lòng, nhân tố, khách hàng, sinh viên, Ministop. 1. ĐẶT VẤN ĐỀ Kể từ năm 2006 khi Việt Nam gia nhập tổ chức thương mại quốc tế WTO, thị trường bán lẻ của Việt Nam trở nên sôi động và phát triển vượt bật. Và Việt Nam đã trở thành một trong những thị trường màu mỡ và hấp dẫn đối với các ông lớn trong thị trường bán lẻ nước ngoài. Do thu nhập và nhu cầu sống của con người Việt Nam tăng cao nên người dân Việt Nam đã bắt đầu có xu hướng tiêu dùng thay đổi theo chiều hướng tích cực như đáp ứng được chất lượng, an toàn vệ sinh và sự tiện lợi. Hiện này tại Trường đại học Công Nghệ thành phố (HUTECH) có sự cạnh tranh của 4 của hàng tiện lợi đó là CIRCLE K, GS25, FAMILY MART, MINISTOP. Thị trường bán lẻ tại trường đại học HUTECH vẫn khá hấp dẫn dành cho các nhà bán lẻ. Nhưng trong đó chúng em thấy MINISTOP có sức cạnh tranh tốt hơn so với các của hàng tiện lợi vì MINISTOP được đặc bên trong trường đại học HUTECH và chúng em cảm nhận được sinh viên HUTECH ưa chuộn sử dụng MINISTOP hơn. MINISTOP đã có mặt tại HUTECH rất lâu mà có rất ít bài nghiên cứu về các yếu tố ảnh hưởng tới sự hài lòng của khách hàng đối với của hàng tiện lợi MINISTOP. 1611
- Vì thế chúng em đã quyết định chọn đề tài “Các nhân tố ảnh hưởng đến sự hài lòng của sinh viên đại học Hutech khi mua hàng tại ministop Hutech”. Nhằm sớm nắm bắt được sự hài lòng hay không hài lòng ở những điểm nào để từ đó có thể đề suất các giải pháp để mang đến một dịch vụ tốt hơn trong tương lai. 2. CƠ SỞ LÍ THUYẾT 2.1 Khái niệm cửa hàng tiện lợi Cửa hàng tiện lợi hay cửa hàng tiện ích (Convenience store) là một loại hình doanh nghiệp bán lẻ quy mô nhỏ với sản phẩm là một loạt các mặt hàng hàng ngày như cửa hàng tạp hóa, đồ ăn, bánh kẹo, nước giải khát, sản phẩm ăn liền, thuốc không bán theo toa, đồ vệ sinh cá nhân... 2.2 khái niệm hành vi mua sắm của người tiêu dùng Hành vi người tiêu dùng (Tiếng Anh: Consumer Behavior) là hành vi của người tiêu dùng có thể được định nghĩa là những hành vi của các cá nhân (người tiêu dùng) liên quan trực tiếp đến việc tìm kiếm, đánh giá, lựa chọn, sử dụng và loại bỏ hàng hóa và dịch vụ. Hay nói cách khác, hành vi người tiêu dùng là quá trình và hành động ra quyết định của những người liên quan đến việc mua và sử dụng sản phẩm. 2.3 Khái niệm về sự hài lòng của khách hàng Sự hài lòng của khách hàng là một dạng cảm giác thỏa mãn sau khi những kỳ vọng, yêu cầu của khách hàng đã được đáp ứng, chúng được hình thành thông qua quá trình trải nghiệm và tích lũy khi mua sắm hoặc sử dụng các sản phẩm, dịch vụ do doanh nghiệp cung cấp. 3.PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU 3.1 Nghiên cứu định tính Phương pháp nghiên cứu định tính được thực hiện bằng cách thảo luận tay đôi với 10 khách hàng thường xuyên mua sắm để xem xét và đánh giá các yếu tố tác động đến sự hài lòng khi mua hàng tại Ministop của khách hàng khi mua sắm tại đây. 3.2 Nghiên cứu định lượng Thu thập các thông tin và dữ liệu dưới dạng số học, số liệu có tính chất thống kê để có được những thông tin cơ bản, tổng quát về đối tượng nghiên cứu nhằm phục vụ mục đích thống kê, phân tích; hay nói cách khác là lượng hoá việc thu thập và phân tích dữ liệu. 3.3 Mô hình nghiên cứu Căn cứ vào cơ sở lý thuyết tác giả đã xây dựng mô hình nghiên cứu sau: 1612
- Hình 1: Mô hình nghiên cứu đề xuất 4. KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU 4.1 Kiểm định độ tin cậy của thang đô Cronbach’s Alpha Sau khi đo lường độ tin cậy của các nhân tố thông qua hệ số Cronbach’s Alpha, kết quả đánh giá của năm nhân tố độc lập và một nhân tố phụ thuộc. hệ số Crobach’s của các biến đều trên 0.6 cho tất các biến đều có chất lượng tốt và phù hợp cho việc khảo sát. STT Tên nhân tố Số lượng biến quan sát Cronbach’s Alpha 1 Chất lượng hàng hóa (CLHH) 5 0.801 2 Thái độ nhân viên (TDNV) 5 0,824 3 Giá cả (GC) 5 0,751 4 Không Gian (KG) 5 0,767 5 Vệ sinh (VS) 5 0,738 6 Sự hài Lòng (SHL) 5 0,785 Bảng 1: Dữ liệu Cronbach’s Apha của các biến độc lập và phụ thuộc 1613
- 4.2 Phân tích nhân tố khám phá của biến độc lập và phụ thuộc Bảng 2: phân tích EFA biến độc lập bảng 3: Phân tích EFA biến phụ thuộc Kết quả kiểm định Bảng 2 cho thấy giữa các biến trong tổng thể biến độc lập có mối tương quan với nhau (Sig. = 0,00 < 0,05,). Đồng thời hệ số KMO = 0.931 > 0,5, chứ tỏ phân tích nhân tố để nhóm các biến lại với nhau là thích hợp và dữ liệu là phù hợp cho việc phân tích nhân tố. Kết quả kiểm bảng 3 cho thấy giữa các biến trong tổng thể biến phụ thuộc có mối tương quan với nhau (Sig. = 0.00 < 0.5). Đồng thời hệ số KMO = 0.810 > 0.5, qua đó có thể thấy phân tích nhân tố để nhóm các biến lại với nhau là thích hợp và dữ liệu phù hợp cho việc phân tích nhân tố. 4.3 Phân tích hồi quy tuyến tiến đa biến Coefficientsa Model Unstandardized Standardized t Sig. Collinearity Coefficients Coefficients Statistics B Std. Error Beta Toleran VIF ce (Constant) .498 .172 2.894 .004 CLHH .122 .058 .130 2.117 .035 .363 1.754 TDNV .160 .048 .185 3.326 .001 .440 1.275 1 GC .142 .056 .150 2.517 .012 .382 1.616 KG .298 .067 .293 4.458 .000 .315 1.174 VS .168 .057 .169 2.925 .004 .409 1.444 a. Dependent Variable: SHL Hình 4: Phân tích hồi quy tuyến tính đa biến 1614
- Bảng 4 cho thấy kết kết quả của Sig. < 0.5. Do đó biến độc lập đều có ý nghĩa giải thích cho biến phụ thuộc, không có biến nào bị loại khỏi mô hình. Hệ số VIF của biến độc lập > 2 do vậy không có đa cộng tuyến xảy ra. Cùng với đó hệ số hồi quy đều > 0 cho nên tất cả biến độc lập đều tác động một chiều đến biến phụ thuộc và từ hệ số hồi quy chuyển hóa Beta thứ tự tác động mạnh yếu của các biến độc lập lên biến phụ thuộc. Từ kết quả ở bảng 4 ta có phương trình hồi quy đa biến có hệ số Beta chuẩn hóa như sau: Y = B0 + 0.130*CLHH + 0.185*TDNV + 0.150*GC + 0.293*KG + 0.169*VS 5. KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ Về mặt nghiên cứu lời mở đầu nhóm đã chỉ rõ ra được mục tiêu phương pháp nghiên cứu và ý nghĩa đề tài tuy còn nhiều thiếu sót nhưng nhóm đã đặt rõ và hiểu rõ về mục tiêu đặt ra và nhóm đã hoàn thành các mục tiêu đó. Nhóm đã đưa các cơ sở lý thuyết cùng với các mô hình nghiên cứu của các bài nghiên cứu đi trước và từ các mô hình đó nhóm rút ra nhiều yếu tố để đưa ra những yếu tố phù hợp để hoàn thành bài nghiên cứu. Cùng với đó nhóm đã tìm hiểu về sự hài lòng của khách hàng và các bài nghiên cứu liên quan để tham khảo và sửa những lỗ hổng chưa được hoàn thiện của nhóm. Tiếp đến nhóm đã thể hiện cụ thể quy trình nghiên cứu và tiến trình xây dựng thang đo định lượng thông qua nghiên cứu định tính. Bên cạnh đó, các phương pháp nghiên cứu cũng được trình bày khá chi tiết trong chương này. Nhóm trình bày mẫu nghiên cứu về hài lòng của sinh viên đại học HUTECH khi mua hàng tại Ministop tại HUTECH dưới dạng thống kê mô tả, kết quả kiểm định các thang đo khái niệm nghiên cứu và kiểm định các giả thuyết, phương pháp và kết quả nghiên cứu. Các dữ liệu của nhóm đều nằm trong mức tương đối hoàn thiện và mô hình được kiểm định bằng thống kê mô tả, phân tích hồi quy đa biến thì tất cả 5 nhân tố đều có ảnh hưởng đến sự hài lòng của sinh viên đại học HUTECH khi mua hàng tại Ministop tại HUTECH. Cuối cùng nhóm sẽ tổng hợp lại nội dung các chương và kết luận sau đó đưa ra những kiến nghị giúp Ministop cũng như là các bài nghiên cứu sau sẽ hoàn thiện hơn những yếu tố mà nhóm chưa hoàn chỉnh. Về kiến nghị nhóm đưa ra 3 yếu tố để đưa ra các yếu tố góp phần làm tăng giá trị các yếu tố đó. Các yếu tố bao gồm yếu tố vệ sinh, không gian và giá cả. Nghiên cứu này cũng rút ra được các bạn sinh viên khi tiếp cận với Ministop đều khá hài lòng và có thể thấy được sự hài lòng đó đến từ các yếu tố như an toàn, tiện lợi, nhanh chóng, xu hướng và giá cả hợp với các bạn trẻ sinh viên ngày nay. Tuy còn nhiều yếu tố chưa được tốt nhưng với những kiến nghị cũng như là lời góp ý qua các bài nghiên cứu nhận xét của các khách hàng nói chung và các bạn sinh viên đại học Hutech nói riêng 1615
- sẽ giúp cho cửa hàng tiện lợi Ministop sẽ dần trở nên hoàn thiện và phát triển hơn. Tài liệu tham khảo: 1. Đào Xuân Khương (2014), “Chất lượng dịch vụ bán lẻ tại các siêu thị chuyên doanh trên địa bàn thành phố Hà Nội”, Luận án Tiến sĩ kinh tế, Đại học Kinh tế Quốc dân. 2. Võ Minh Sang (2015), “Giá cả cảm nhận: nhân tố chính tác động đến sự hài lòng của người tiêu dùng đối với chất lượng dịch vụ siêu thị: trường hợp nghiên cứu siêu thị BigC Cần Thơ”, Tạp chí Khoa học Trường Đại học Cần Thơ, Phần C: Khoa học Xã hội, Nhân văn và Giáo dục: 36 (2015), 114-122. 3. https://www.ministop.vn/ 1616
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Một số yếu tố ảnh hưởng đến quyết định mua hàng quần áo thời trang nữ, thành phố Nha Trang
7 p | 348 | 26
-
Trường phái, Phong cách và Ý niệm trong Hội họa
4 p | 163 | 12
-
Để có làn da trẻ đẹp .Một làn da mịn màng, tươi trẻ cho vẻ đẹp khỏe
4 p | 142 | 10
-
Khảo sát các yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng bánh quy nhân hạt sen nhuyễn
13 p | 211 | 7
-
Giáo trình Kỹ thuật giao tiếp (Ngành: Kỹ thuật chế biến món ăn - Trung cấp) - Trường Cao đẳng Thương mại và Du lịch Thái Nguyên
84 p | 14 | 7
-
Giáo trình Phương pháp xây dựng thực đơn (Ngành: Kỹ thuật chế biến món ăn - Trung cấp) - Trường Cao đẳng Thương mại và Du lịch Thái Nguyên
67 p | 20 | 6
-
Khảo sát các yếu tố ảnh hưởng đến quá trình chế biến bánh nướng nhân hạt sen nhuyễn (nelumbo nucifera)
9 p | 87 | 6
-
Giá trị văn hóa và các yếu tố ảnh hưởng đến việc bảo tồn nghệ thuật diễn xướng Bài chòi miền Trung
10 p | 90 | 5
-
Dự án thành lập cửa hàng buffet khoai “Khoai Nghệ Nhân”
5 p | 17 | 5
-
Nghiên cứu các nhân tố ảnh hưởng của Fast Fashion đến môi trường của doanh nghiệp SHEIN
7 p | 55 | 5
-
Nghiên cứu các nhân tố ảnh hưởng đến sự hài lòng của khách hàng khi sử dụng dịch vụ Internetbanking tại các ngân hàng thương mại cổ phần trên địa bàn Tp. Hồ Chí Minh
7 p | 28 | 5
-
Giáo trình hướng dẫn phân tích cách thiết lập các thuộc tính cho ảnh với định dạng BNG p10
5 p | 68 | 4
-
Suy Dinh Dưỡng Ở Người Cao Tuổi Phòng Ngừa Thế Nào
2 p | 69 | 3
-
Giải pháp làm trắng sáng da của Châu Á
3 p | 58 | 3
-
Vì sao da bạn bị sạm đen?
4 p | 103 | 2
-
Thủ phạm làm tóc nhanh bạc
4 p | 39 | 2
-
Giáo trình Thương phẩm và vệ sinh an toàn thực phẩm (Ngành: Kỹ thuật chế biến món ăn - Trình độ: Trung cấp) - Trường Trung cấp Kinh tế - Kỹ thuật Bình Thuận
87 p | 3 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn