intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định mua đàn piano kỹ thuật số của khách hàng TP.HCM

Chia sẻ: Nguyễn Văn H | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:15

89
lượt xem
9
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nghiên cứu này nhằm nhận dạng các yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến quyết định mua đàn piano kỹ thuật số của khách hàng tại TPHCM, thông qua phỏng vấn 200 khách hàng đã từng mua và trực tiếp ra quyết định mua đàn. Phương pháp kiểm định độ tin cậy của thang đo thông qua hệ số Cronbach’s alpha, phân tích nhân tố khám phá EFA, và xây dựng mô hình hồi quy tuyến tính bội.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định mua đàn piano kỹ thuật số của khách hàng TP.HCM

Các yếu tố ảnh hưởng . . .<br /> <br /> CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN QUYẾT ĐỊNH MUA ĐÀN<br /> PIANO KỸ THUẬT SỐ CỦA KHÁCH HÀNG TP.HCM<br /> Hà Nam Khánh Giao* , Võ Tấn Vinh**<br /> <br /> TÓM TẮT<br /> Nghiên cứu này nhằm nhận dạng các yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến quyết định mua đàn<br /> piano kỹ thuật số của khách hàng tại TPHCM, thông qua phỏng vấn 200 khách hàng đã từng mua<br /> và trực tiếp ra quyết định mua đàn. Phương pháp kiểm định độ tin cậy của thang đo thông qua hệ<br /> số Cronbach’s alpha, phân tích nhân tố khám phá EFA, và xây dựng mô hình hồi quy tuyến tính bội.<br /> Kết quả cho thấy có 6 yếu tố ảnh hưởng đến quyết định mua đàn piano kỹ thuật số của<br /> khách hàng tại TPHCM: (1) Giá cả sản phẩm, (2) Cửa hàng liên hệ mua sản phẩm, (3) Trưng bày<br /> sản phẩm, (4) Dịch vụ khách hàng, (5) Chất lượng và thuộc tính sản phẩm, (6) Thương hiệu – nhãn<br /> hiệu. Kết quả nghiên cứu này hy vọng sẽ giúp cho các nhà phân phối, các cửa hàng, đại lý bán đàn<br /> piano kỹ thuật số có thể đưa ra những giải pháp kinh doanh hữu hiệu trong ngành nhạc cụ.<br /> Từ khóa: đàn piano kỹ thuật số, quyết định mua, giá cả, cửa hàng mua, trưng bày, nhãn<br /> hiệu, dịch vụ khách hàng.<br /> <br /> FACTORS AFFECTING THE DECISION TO BUY PIANO<br /> CUSTOMER DIGITAL HỒ CHÍ MINH CITY<br /> <br /> ABSTRACT<br /> This research aims to identify the important factors affecting the buying decision of digital<br /> piano of customers in HoChiMinh City, by interviewing 200 customers who bought and directly<br /> made decision of buying the digital piano. Cronbach’s alpha, Exploratory factor analysis and linear<br /> regression model were used.<br /> The result shows that there are 6 factors affecting the buying decision of digital piano of<br /> customers in HoChiMinh City: (1) Product price, (2) The story where to buy, (3) Product displaying,<br /> (4) Customer services, (5) Product attibutes and quality, (6) Brand – Trademark. This result<br /> expectedly helps the distributors, the stores, the agencies having the suitable business solutions in<br /> selling digital piano.<br /> Keywords: digital piano, buying decision, price, buying store, display, brand, customer<br /> services.<br /> *<br /> <br /> PGS.TS. Trường Đại học Tài Chính - Marketing. E-mail: khanhgiaohn@yahoo.com<br /> Công ty CP TMDV SX Việt Thương. Email: vinhvo@vietthuong.com.vn<br /> <br /> **<br /> <br /> 53<br /> <br /> Tạp chí Kinh tế - Kỹ thuật<br /> <br /> 1. TỔNG QUAN<br /> Công nghệ số hóa đang chi phối nhiều lĩnh<br /> vực của đời sống trên toàn thế giới, cây đàn<br /> dương cầm cơ hoặc piano cổ điển (acoustic<br /> piano) cũng đang mất dần thị phần bởi đàn<br /> piano kỹ thuật số, hoặc còn gọi piano điện<br /> digital piano (viết tắt là DP).<br /> Trên thế giới, piano kỹ thuật số phổ biến<br /> từ thập niên 1980. Tại Việt Nam, người tiêu<br /> dùng chỉ mới bắt đầu quen với piano kỹ<br /> thuật số trong khoảng vài năm trở lại đây.<br /> Hiện nay, piano kỹ thuật số đã trở nên thông<br /> dụng, rất nhiều khách hàng đã bắt đầu lựa<br /> chọn cây đàn piano kỹ thuật số để thay thế<br /> cho piano cơ truyền thống, hay những cây<br /> electric keyboard, như là một phương tiện để<br /> làm việc, giải trí và học tập. Thị trường đàn<br /> piano kỹ thuật số của Việt Nam so với nhiều<br /> nước trên thế giới vẫn còn khá mới mẻ, tất<br /> cả đàn đều phải nhập từ nước ngoài. Trong<br /> số 16 nhãn hiệu được ưa chuộng nhất trên<br /> thế giới (Yamaha, Roland, Kawai, Classenti,<br /> Casio, Broadway, Kurzweil, Korg, Galileo,<br /> Gear4Music, Thomann, Minster, Orla,<br /> Suzuki, Hemingway, Diginova), Yamaha và<br /> Casio là hai nhãn hiệu tham gia sớm nhất vào<br /> thị trường Việt Nam, tiếp theo là nhãn hiệu<br /> Roland vào năm 2007, Kurzweil năm 2012,<br /> nhãn hiệu Korg cũng đã chính thức có nhà<br /> phân phối đàn piano kỹ thuật số tại Việt Nam.<br /> Thị trường Việt Nam mỗi năm tiêu thụ<br /> trung bình khoảng 6.500 cây đàn. Hà Nội và<br /> TPHCM là hai thành phố có số lượng người sử<br /> dụng đàn và mua đàn piano kỹ thuật số chiếm<br /> tỷ trọng rất lớn, trong đó TPHCM chiếm 55%,<br /> thông qua các nhà phân phối chính thức như<br /> Công ty CP TM-DV-SX Việt Thương – phân<br /> phối đàn Casio, Roland, công ty TNHH Hoá<br /> Quang - đại lý chính thức Yamaha, Kurzweil<br /> tại Việt Nam (Yamaha, Kurzweil hiện không<br /> <br /> có nhà phân phối chính thức tại Việt Nam).<br /> Công ty TNHH Nhạc Việt là đại lý chính<br /> thức Yamaha và là nhà phân phối chính thức<br /> nhãn hiệu Korg tại Việt Nam từ tháng 5/2012.<br /> Ba nhãn hiệu chiếm thị phần nhiều nhất về<br /> đàn piano kỹ thuật số là Casio, Yamaha, và<br /> Roland, hai nhãn hiệu Kurzweil và Korg<br /> chiếm thị phần rất thấp vì chỉ mới xâm nhập<br /> vào thị trường Việt Nam thời gian rất ngắn.<br /> Phím đàn (Touch) và âm thanh là hai yếu<br /> tố quan trọng nhất của cây đàn piano kỹ thuật<br /> số. Tiếp theo, khách hàng sẽ muốn tìm một<br /> cây piano đúng kích cỡ, phong cách, trọng<br /> lượng, và màu sắc phù hợp. Có lẽ khách hàng<br /> phải cân nhắc kỹ lưỡng, tuy nhiên, càng có<br /> nhiều lựa chọn thì khách hàng càng dễ dàng<br /> chọn được một cây đàn ưng ý với nhu cầu.<br /> Quá nhiều sự lựa chọn có thể gây bối rối đối<br /> với một số người,và không đủ sự lựa chọn<br /> cũng có thể là vấn đề đối với những người<br /> khác.Việc chọn mua một cây đàn piano kỹ<br /> thuật số là một việc khách hàng không làm<br /> thường xuyên;vì vậy, việc lựa chọn đúng cây<br /> đàn ngay lần đầu tiên là điều rất quan trọng.<br /> 2. CƠ SỞ LÝ LUẬN<br /> 2.1. Thương hiệu, nhãn hiệu<br /> Thương hiệu - theo định nghĩa của tổ chức<br /> sở hữu trí tuệ thế giới (WIPO) - là một dấu<br /> hiệu (hữu hình và vô hình) đặc biệt để nhận<br /> biết một sản phẩm hàng hoá hay một dịch vụ<br /> nào đó được sản xuất hay được cung cấp bởi<br /> một cá nhân hay một tổ chức. Thương hiệu<br /> được hiểu là một dạng tài sản phi vật chất.<br /> Thương hiệu - theo hiệp hội Marketing<br /> Hoa Kỳ - là “một cái tên, từ ngữ, ký hiệu, biểu<br /> tượng hoặc hình vẽ kiểu thiết kế, hoặc tập hợp<br /> của các yếu tố trên nhằm xác định và phân biệt<br /> hàng hóa hay dịch vụ của một người bán hoặc<br /> nhóm người bán với hàng hóa và dịch vụ của<br /> đối thủ cạnh tranh” (Bennett PD (ed) 1995).<br /> 54<br /> <br /> Các yếu tố ảnh hưởng . . .<br /> <br /> 2.3. Những nhân tố ảnh hưởng đến<br /> hành vi tiêu dùng<br /> Việc mua sắm của người tiêu dùng chịu<br /> ảnh hưởng của hai nhóm nhân tố chính: (1)<br /> Nhóm các nhân tố nội tại, bao gồm nhân tố<br /> tâm lý (động cơ, nhu cầu, nhận thức, sự hiểu<br /> biết (tri thức), niềm tin và thái độ) và cá nhân<br /> (tuổi tác, giai đoạn của chu kỳ sống, nghề<br /> nghiệp, hoàn cảnh kinh tế, lối sống, nhân<br /> cách và ý niệm), (2) Nhóm nhân tố bên ngoài,<br /> bao gồm nhân tố văn hóa (nền văn hóa chung,<br /> nhánh văn hóa, giai tầng xã hội) và xã hội<br /> (nhóm tham khảo, gia đình, vai trò và địa vị<br /> xã hội) (Kotler, 2003).<br /> Ngoài ra, theo Peter & Olson (2001), các<br /> thành phần trong Marketing mix bao gồm<br /> sản phẩm, giá cả, phân phối, chiêu thị có ảnh<br /> hưởng đến hành vi tiêu dùng bằng nhiều cách<br /> khác nhau.<br /> Hầu như không có những đề tài liên quan<br /> đến sản phẩm thuộc lĩnh vực thiết bị âm thanh<br /> và âm nhạc trong những năm vừa qua, các tác<br /> giả đã tham khảo và tổng hợp các nghiên cứu<br /> có liên quan quyết định mua các loại hàng<br /> khác nhau của khách hàng là cá nhân hoặc tổ<br /> chức trong nước: Nguyễn Kim Phước (2007)<br /> nghiên cứu về quyết định mua sản phẩm giấy<br /> photocopy A4 cho thấy các tiêu chuẩn quyết<br /> định bao gồm: chất lượng, giá cả, giao hàng và<br /> dịch vụ, Phạm Thụy Hạnh Phúc (2009) nghiên<br /> cứu về các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định<br /> mua vật liệu nhẹ - thạch cao đưa ra 8 nhân tố<br /> với mức độ quan trọng theo thứ tự giảm dần<br /> như sau: (1) Uy tín trong kinh doanh, (2) Giá<br /> cả sản phẩm, (3) Dịch vụ khách hàng, (4) Cửa<br /> hàng liên hệ mua sản phẩm, (5) Chất lượng<br /> và đặc tính của sản phẩm, (6) Lợi ích của sản<br /> phẩm, (7) Hoạt động giao nhận, (8) Thương<br /> hiệu sản phẩm, Nguyễn Kiều Oanh (2008)<br /> nghiên cứu về các yếu tố ảnh hưởng đến quyết<br /> <br /> Theo Kotler (2003),“Nhãn hiệu sản phẩm<br /> là tên, thuật ngữ, dấu hiệu, biểu tượng, hình<br /> vẽ hay sự phối hợp giữa chúng, có công dụng<br /> dùng để xác nhận hàng hóa hay dịch vụ của<br /> một người bán hay một nhóm người bán và<br /> phân biệt chúng với các hàng hóa, dịch vụ của<br /> các đối thủ cạnh tranh”.<br /> Hiệp định Thương mại Việt-Mỹ: “Nhãn<br /> hiệu hàng hóa là những dấu hiệu của doanh<br /> nghiệp (hoặc tập thể các doanh nghiệp) dùng<br /> để phân biệt với hàng hóa cùng loại của doanh<br /> nghiệp khác”.Trong đó, nhãn hiệu là cách<br /> nhìn ở góc độ pháp lý, trong khi thương hiệu<br /> là cách nhìn theo góc độ quản trị tiếp thị của<br /> doanh nghiệp.<br /> 2.2. Hành vi người tiêu dùng<br /> Theo Kotler (2003), “hành vi người tiêu<br /> dùng là hệ quả các tác nhân của môi trường<br /> tác động vào ý thức của người mua, những đặc<br /> điểm và quá trình quyết định của người mua<br /> dẫn đến những quyết định mua sắm nhất định”.<br /> Theo quan điểm Marketing, hành vi tiêu<br /> dùng chính là giải quyết câu hỏi người tiêu<br /> dùng lựa chọn sản phẩm như thế nào? Và tại<br /> sao? Nhà quản trị cần xác định nhân tố ảnh<br /> hưởng đến quyết định người tiêu dùng – the<br /> why – cũng như là tiến trình mà người tiêu<br /> dùng kết hợp các thông tin có liên quan đến<br /> việc mua sắm để đi đến quyết định chọn lựa –<br /> the how (Neal et al, 2002).<br /> Như vậy, nghiên cứu hành vi tiêu dùng giúp<br /> ta hiểu chính xác hơn về hành vi mua hàng của<br /> người tiêu dùng đối với một sản phẩm nào đó.<br /> Đây là cơ sở vững chắc trong việc xây dựng<br /> chiến lược Marketing. Hành vi tiêu dùng là<br /> lĩnh vực nghiên cứu đa dạng và phong phú, tuy<br /> nhiên, cũng không kém phần phức tạp. Hành<br /> vi tiêu dùng chịu tác động bởi rất nhiều yếu tố,<br /> vì vậy, hành vi tiêu dùng mỗi cá nhân rất khác<br /> nhau đối với từng loại sản phẩm.<br /> 55<br /> <br /> Tạp chí Kinh tế - Kỹ thuật<br /> <br /> định mua sản phẩm viên sủi bọt C thu được 6<br /> nhóm nhân tố: Chất lượng sản phẩm, giá cả,<br /> địa điểm bán hàng, nhãn hiệu, cổ động, nhóm<br /> ảnh hưởng. Kết hợp thêm kết quả từ nghiên<br /> cứu của Lê Thanh Dũng (2008) về ngành<br /> hàng thuốc bổ, của Trần Lý Trà My (2012) về<br /> tham dự hội chợ, triển lãm, các tác giả đề xuất<br /> mô hình nghiên cứu và các giả thuyết nghiên<br /> cứu ban đầu như sau:<br /> Quyết định mua Piano= f (thuộc tính<br /> sản phẩm, giá cả, địa điểm bán hàng, dịch<br /> vụ khách hàng, thương hiệu, lời khuyên,<br /> quảng cáo)<br /> yy Ha: Chất lượng và thuộc tính sản phẩm<br /> có ảnh hưởng dương (+) đến quyết định mua<br /> đàn của khách hàng.<br /> yy Hb: Giá cả sản phẩm có ảnh hưởng dương<br /> (+) đến quyết định mua đàn của khách hàng.<br /> yyHc: Địa điểm bán đàn có ảnh hưởng<br /> dương (+) đến quyết định mua đàn của<br /> khách hàng.<br /> yyHd: Dịch vụ khách hàng có ảnh hưởng<br /> dương (+) đến quyết định mua đàn của<br /> khách hàng.<br /> yy He: Nhận biết về thương hiệu – nhãn<br /> hiệu có ảnh hưởng dương (+) đến quyết định<br /> mua đàn của khách hàng.<br /> <br /> yy Hf: Lời khuyên sử dụng và kinh nghiệm<br /> sử dụng có ảnh hưởng dương (+) đến quyết<br /> định mua đàn của khách hàng.<br /> yy Hg: Các hoạt động quảng cáo có ảnh<br /> hưởng dương (+) đến quyết định mua đàn của<br /> khách hàng.<br /> Các thang đo được rút trích từ các<br /> nghiên cứu nói trên, đồng thời, các tác giả<br /> thực hiện nghiên cứu định tính bằng phương<br /> pháp phỏng vấn chuyên gia, một bảng câu<br /> hỏi gồm 39 biến quan sát được đem đi<br /> phỏng vấn, trao đổi sơ bộ với một nhóm 10<br /> người là các giám đốc bán hàng, giáo viên,<br /> các nhạc sĩ và đại diện bán hàng của các<br /> công ty cửa hàng bán đàn piano kỹ thuật<br /> số, thông qua hình thức gặp mặt trao đổi<br /> trực tiếp. Kết quả hiệu chỉnh thang đo được<br /> trình bày trong bảng 1. Các thang đo được<br /> đánh giá dựa trên thang đo Likert 5 khoảng,<br /> điểm càng lớn thì mức độ ảnh hưởng càng<br /> cao. Bảng câu hỏi được tiến hành nghiên<br /> cứu thử nghiệm 5 khách hàng để phát hiện<br /> và hiệu chỉnh những chỗ chưa rõ hoặc gây<br /> nhầm lẫn cho đối tượng phỏng vấn trong<br /> quá trình trả lời, sau đó hình thành bảng câu<br /> hỏi chính thức.<br /> <br /> Bảng 1: Thang đo hiệu chỉnh<br /> <br /> Ký hiệu<br /> biến<br /> <br /> Thang đo đề xuất<br /> <br /> Biến<br /> <br /> Thang đo sau khi hiệu chỉnh<br /> <br /> CLSP01<br /> <br /> Không thay đổi<br /> <br /> CLSP02<br /> <br /> Sản phẩm đa chủng loại, mẫu mã<br /> đa dạng<br /> <br /> CLSP03<br /> <br /> Giao diện thân thiện, dễ dàng sử<br /> dụng<br /> <br /> Thuộc tính sản phẩm<br /> CLSP01<br /> <br /> Xuất xứ sản phẩm<br /> <br /> CLSP02<br /> <br /> Sản phẩm đa chủng loại<br /> <br /> CLSP03<br /> <br /> Mẫu mã đa dạng<br /> <br /> CLSP04<br /> <br /> Giao diện dễ dàng sử dụng<br /> <br /> CLSP05<br /> CLSP06<br /> <br /> Âm thanh tiếng đàn phát ra<br /> CLSP04<br /> hay<br /> Kiểu dáng sang trọng, tính<br /> CLSP05<br /> thẩm mỹ cao<br /> 56<br /> <br /> Không thay đổi<br /> Không thay đổi<br /> <br /> Các yếu tố ảnh hưởng . . .<br /> <br /> CLSP07<br /> CLSP08<br /> CLSP09<br /> <br /> Chất lượng sản phẩm ổn<br /> định<br /> CLSP06<br /> Độ bền của đàn<br /> Nhiều tính năng hỗ trợ cho<br /> CLSP07<br /> việc học và giải trí<br /> <br /> Giá cả<br /> GSP01<br /> <br /> Giá cạnh tranh<br /> Giá tương xứng với chất<br /> GSP02<br /> lượng sản phẩm<br /> Giá cả phù hợp với ngân<br /> GSP03<br /> sách chi tiêu của khách hàng<br /> GSP04<br /> Giá cả luôn ổn định<br /> Địa điểm bán hàng<br /> DDBH01<br /> Vị trí bán hàng thuận tiện<br /> <br /> Chất lượng sản phẩm ổn định, độ<br /> bền của đàn cao<br /> Nhiều tính năng hỗ trợ đáp ứng đầy<br /> đủ nhu cầu học đàn và giải trí<br /> <br /> GSP01<br /> <br /> Giá cạnh tranh theo giá thị trường<br /> <br /> GSP02<br /> <br /> Không thay đổi<br /> <br /> GSP03<br /> <br /> Không thay đổi<br /> Loại bỏ<br /> <br /> DDBH01 Vị trí cửa hàng bán đàn thuận tiện<br /> Thủ mục mua bán nơi mua đàn<br /> DDBH02<br /> Thủ tục mua bán nhanh gọn DDBH02<br /> nhanh gọn, đơn giản<br /> DDBH03<br /> Thanh toán linh hoạt<br /> DDBH03 Phương thức thanh toán linh hoạt<br /> Trưng bày sản phẩm ấn<br /> Trưng bày sản phẩm thu hút và ấn<br /> DDBH04<br /> DDBH04<br /> tượng<br /> tượng<br /> Trưng bày nhiều chủng loại<br /> DDBH05<br /> DDBH05 Không thay đổi<br /> sản phẩm<br /> Nhân viên bán hàng chu<br /> DDBH06<br /> DDBH06 Không thay đổi<br /> đáo, thân thiện<br /> Công ty, cửa hàng bán đàn có uy tín<br /> Thêm biến<br /> DDBH07<br /> và đáng tin cậy<br /> Nhân viên cửa hàng có kiến<br /> Nhân viên bán hàng có kiến thức<br /> DDBH07<br /> DDBH08<br /> thức am hiểu về sản phẩm<br /> am hiểu về sản phẩm<br /> Dịch vụ khách hàng<br /> DVKH01<br /> <br /> Thủ tục đặt hàng nhanh gọn<br /> <br /> Loại bỏ<br /> <br /> DVKH02<br /> <br /> Giải quyết kịp thời và thỏa<br /> DVKH01<br /> đáng các khiếu nại<br /> <br /> Giải quyết kịp thời và thỏa đáng<br /> các khiếu nại<br /> <br /> DVKH03<br /> <br /> Giao hàng tận nơi nhanh<br /> chóng, đúng hẹn, đúng chủng DVKH02<br /> loại, số lượng.<br /> <br /> Giao hàng tận nơi nhanh chóng,<br /> đúng hẹn, đúng chủng loại, số lượng<br /> <br /> DVKH04<br /> <br /> Chế độ bảo hành tốt (đơn<br /> DVKH03<br /> giản, nhanh chóng, lâu dài)<br /> <br /> Không thay đổi<br /> <br /> DVKH05<br /> <br /> Hỗ trợ giao lắp đặt và hướng<br /> DVKH04<br /> dẫn sử dụng sản phẩm<br /> <br /> Có hỗ trợ lắp ráp miễn phí và hướng<br /> dẫn sử dụng sản phẩm đúng cách<br /> <br /> Thương hiệu - nhãn hiệu<br /> NH01<br /> <br /> Nhãn hiệu nước ngoài<br /> <br /> NH01<br /> <br /> Không thay đổi<br /> <br /> NH02<br /> NH03<br /> <br /> Nhãn hiệu dễ nhận biết<br /> Nhãn hiệu quen thuộc<br /> <br /> NH02<br /> <br /> Nhãn hiệu quen thuộc, dễ nhận biết<br /> <br /> 57<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2