
KẾT LUẬN CHƢƠNG 2.......................................................................................... 18
Chƣơng 3: THỰC TRẠNG MỨC ĐỘ TẬP TRUNG VÀ CÁC YẾU TỐ TÁC
ĐỘNG ĐẾN MỨC ĐỘ CẠNH TRANH GIỮA CÁC NGÂN HÀNG THƢƠNG
MẠI CỔ PHẦN VIỆT NAM .................................................................................... 19
3.1. Chỉ số đánh giá mức độ tập trung (HHI) ....................................................... 19
3.1.1. Chỉ số HHI của thị trường tổng tài sản ......................................................... 19
3.1.2. Chỉ số HHI của thị trường dư nợ tín dụng ..................................................... 20
3.1.3. Chỉ số HHI của thị trường tiền gửi ................................................................ 23
3.2. Thực trạng các yếu tố tác động đến mức độ cạnh tranh giữa các ngân hàng
thƣơng mại cổ phần Việt Nam giai đoạn 2006 - 2015 .............................................. 27
3.2.1. Quy mô của ngân hàng (Tổng tài sản) ........................................................... 27
3.2.2. Vốn chủ sở hữu/Tổng tài sản (ETA) ............................................................... 27
3.2.3. Tỷ lệ nợ xấu (Risk) ......................................................................................... 29
3.2.4. Thu nhập khác/Tổng tài sản (OI) ................................................................... 32
3.2.5. Chi phí hoạt động/Tổng doanh thu (NI) ........................................................ 33
KẾT LUẬN CHƢƠNG 3.......................................................................................... 36
Chƣơng 4: MÔ HÌNH NGHIÊN CỨU VỀ CÁC YẾU TỐ TÁC ĐỘNG ĐẾN MỨC
ĐỘ CẠNH TRANH GIỮA CÁC NGÂN HÀNG THƢƠNG MẠI CỔ PHẦN VIỆT
NAM ......................................................................................................................... 37
4.1. Dữ liệu nghiên cứu............................................................................................ 37
4.2. Mô hình nghiên cứu .......................................................................................... 37
4.2.1. Đo lường mức độ cạnh tranh .......................................................................... 37
4.2.2. Yếu tố tác động đến mức độ cạnh tranh giữa các ngân hàng thương mại ..... 39
4.3. Kết quả nghiên cứu ........................................................................................... 40
4.3.1. Đo lường mức độ cạnh tranh ......................................................................... 40
4.3.1.1. Chỉ số Lerner ............................................................................................... 40
4.3.1.2. Chỉ số PR-H ................................................................................................. 43
4.3.2. Yếu tố tác động đến mức độ cạnh tranh giữa các ngân hàng thương mại .... 48
KẾT LUẬN CHƢƠNG 4.......................................................................................... 53