B GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƢỜNG ĐẠI HC KINH T THÀNH PH H CHÍ MINH
LƢƠNG THỊ KIM CƢƠNG
CÁC YU T TÁC ĐỘNG ĐẾN MỨC ĐỘ
CNH TRANH GIA CÁC NGÂN HÀNG
THƢƠNG MẠI C PHN VIT NAM
LUẬN VĂN THẠC SĨ KINH TẾ
Tp. H Chí Minh - Năm 2016
B GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƢỜNG ĐẠI HC KINH T THÀNH PH H CHÍ MINH
LƢƠNG THỊ KIM CƢƠNG
CÁC YU T TÁC ĐỘNG ĐẾN MỨC ĐỘ
CNH TRANH GIA CÁC NGÂN HÀNG
THƢƠNG MẠI C PHN VIT NAM
CHUYÊN NGÀNH: TÀI CHÍNH - NGÂN HÀNG
MÃ S: 60340201
LUẬN VĂN THẠC SĨ KINH TẾ
NGƢỜI HƢỚNG DN KHOA HC:
PGS. TS. HOÀNG ĐỨC
Tp. H Chí Minh m 2016
LỜI CAM ĐOAN
Tôi cam đoan đây là ng trình nghiên cu ca riêng tôi. Các s liu, kết qu
nêu trong Luận văn hoàn toàn trung thực chƣa từng công b dƣới bt k nh
thc nào trƣớc đây.
Tôi xin cam đoan rng mi s giúp đỡ cho vic thc hin Luận văn này đã
đƣợc cảm ơn và các thông tin trích dẫn trong Luận văn đã đƣợc ghi rõ ngun gc.
Hc viên thc hin Luận văn
Lƣơng Thị Kim Cƣơng
MC LC
TRANG PH BÌA
LỜI CAM ĐOAN
MC LC
DANH MC CÁC T VIT TT
DANH MC CÁC BNG BIU
DANH MC CÁC HÌNH V
Chƣơng 1: GIỚI THIU LUẬN VĂN THẠC SĨ KINH T ...................................... 1
1.1. Tên đ tài ............................................................................................................ 1
1.2. Lý do chọn đ tài ................................................................................................ 1
1.3. Mc tiêu nghiên cu ........................................................................................... 1
1.4. Câu hi nghiên cu ............................................................................................. 2
1.5. Đối tƣng và phm vi nghiên cu ...................................................................... 2
1.5.1. Đối tưng nghiên cu ...................................................................................... 2
1.5.2. Phm vi nghiên cu .......................................................................................... 2
1.6. Phƣơng pháp nghiên cu .................................................................................... 3
1.7. Kết cu ca bài luận văn ..................................................................................... 4
1.8. Ý nghĩa khoa hc của đề tài ................................................................................ 4
KT LUẬN CHƢƠNG 1............................................................................................ 5
Chƣơng 2: TỔNG QUAN V MỨC ĐỘ CNH TRANH GIA CÁC NGÂN
HÀNG THƢƠNG MẠI C PHN ............................................................................ 6
2.1. Lý thuyết nn v vấn đề nghiên cu ................................................................... 6
2.1.1. Khái nim v cnh tranh .................................................................................. 6
2.1.2. Mc đ cnh tranh giữa các ngân hàng thương mại trong nn kinh tế .......... 7
2.1.2.1. Tính đc thù trong cnh tranh của các ngân hàng thương mi .................... 7
2.1.2.2. Các ch tiêu đánh giá mức đ cnh tranh của ngân hàng thương mi ......... 9
2.1.3. Các yếu t tác động đến cnh tranh giữa các ngân hàng thương mi ........ 11
2.2. c kho các nghiên cứu trƣớc đây ................................................................ 13
2.3. Đóng góp mi ca đ tài ................................................................................... 16
KT LUẬN CHƢƠNG 2.......................................................................................... 18
Chƣơng 3: THỰC TRNG MỨC ĐỘ TP TRUNG CÁC YU T TÁC
ĐỘNG ĐẾN MỨC Đ CNH TRANH GIỮA CÁC NGÂN NG THƢƠNG
MI C PHN VIT NAM .................................................................................... 19
3.1. Ch s đánh giá mức đ tp trung (HHI) ....................................................... 19
3.1.1. Ch s HHI ca th trưng tng tài sn ......................................................... 19
3.1.2. Ch s HHI ca th trường dư nợ tín dng ..................................................... 20
3.1.3. Ch s HHI ca th trưng tin gi ................................................................ 23
3.2. Thc trng các yếu t tác động đến mức độ cnh tranh gia các ngân hàng
thƣơng mại c phn Việt Nam giai đoạn 2006 - 2015 .............................................. 27
3.2.1. Quy mô ca ngân hàng (Tng tài sn) ........................................................... 27
3.2.2. Vn ch s hu/Tng tài sn (ETA) ............................................................... 27
3.2.3. T l n xu (Risk) ......................................................................................... 29
3.2.4. Thu nhp khác/Tng tài sn (OI) ................................................................... 32
3.2.5. Chi phí hot đng/Tng doanh thu (NI) ........................................................ 33
KT LUẬN CHƢƠNG 3.......................................................................................... 36
Chƣơng 4: HÌNH NGHIÊN CU V CÁC YU T TÁC ĐỘNG ĐN MC
ĐỘ CNH TRANH GIỮA CÁC NGÂN HÀNG THƢƠNG MI C PHN VIT
NAM ......................................................................................................................... 37
4.1. D liu nghiên cu............................................................................................ 37
4.2. Mô hình nghiên cu .......................................................................................... 37
4.2.1. Đo lường mc đ cnh tranh .......................................................................... 37
4.2.2. Yếu t tác động đến mc đ cnh tranh giữa các ngân hàng thương mại ..... 39
4.3. Kết qu nghiên cu ........................................................................................... 40
4.3.1. Đo lưng mức độ cnh tranh ......................................................................... 40
4.3.1.1. Ch s Lerner ............................................................................................... 40
4.3.1.2. Ch s PR-H ................................................................................................. 43
4.3.2. Yếu t tác động đến mc đ cnh tranh giữa các ngân hàng thương mại .... 48
KT LUẬN CHƢƠNG 4.......................................................................................... 53