TAÏP CHÍ KHOA HOÏC ÑAÏI HOÏC SAØI GOØN Soá 59 - Thaùng 7/2018<br />
<br />
<br />
<br />
Các yếu tố tạo nên sự thành công<br />
của dịch vụ du lịch Homestay tại Việt Nam<br />
The Factors to Success in Homestay Tourism Services in Vietnam<br />
<br />
TS. Hoàng Thúy Hà,<br />
Trường Đại học Sài Gòn<br />
<br />
Hoang Thuy Ha, Ph.D.,<br />
Saigon University<br />
<br />
Tóm tắt<br />
Trong bài viết này, chúng tôi khái quát thực trạng kinh doanh Homestay tại Việt Nam; từ đó trình bày<br />
một số yếu tố cơ bản nhằm phát triển dịch vụ du lịch Homestay: yếu tố văn hóa cư dân bản địa; cách<br />
thức làm du lịch của chủ hộ kinh doanh Homestay và các công ty Lữ hành; cơ sở hạ tầng, giao thông và<br />
vai trò của cộng đồng trong phát triển bền vững.<br />
Từ khoá: Homestay, du lịch Homestay, Việt Nam.<br />
Abstract<br />
In this article, we described the actual practice of homestay tourism in Vietnam and explained some<br />
basic factors for developing homestay tourism services: cultural factors of locals, business methods of<br />
homestay tourism for business owners and travel companies, infrastructure, traffic and the community’s<br />
role in sustainable development.<br />
Keywords: Homestay, Homestay tourism, Vietnam.<br />
<br />
<br />
1. Đặt vấn đề lịch nổi tiếng thế giới, nhiều du khách đã<br />
Du lịch là một ngành mang lại nhiều kể lại đầy hứng thú về trải nghiệm<br />
lợi ích kinh tế bởi vì sự đa dạng và sức homestay tại Việt Nam. Thậm chí có khách<br />
hút của nó. Nền kinh tế ngày càng phát du lịch còn khẳng định rằng, đến trải<br />
triển, du lịch đã không còn xa lạ đối với nghiệm homestay tại Việt nam là "Tour hấp<br />
bất cứ ai và hoạt động du lịch ngày càng dẫn nhất châu Á" (Best tour of Asia so far)<br />
rộng rãi hơn. [4]. Để tạo nên thành công cho loại hình<br />
Hiện nay du lịch homestay ở Việt Nam dịch vụ du lịch này, theo chúng tôi cần dựa<br />
là một loại hình dịch vụ mới mẻ, phát triển vào các yếu tố: văn hóa cư dân bản địa;<br />
chỉ hơn mười năm trở lại đây, nhưng nhanh cách thức làm du lịch của chủ hộ kinh<br />
chóng phổ biến và nở rộ ở khu vực miền doanh Homestay và các công ty lữ hành;<br />
núi Tây Bắc, Tây Nguyên, Huế, Hội An và cơ sở hạ tầng, giao thông và vai trò của<br />
miền Tây Nam Bộ. cộng đồng trong phát triển bền vững.<br />
Du lịch nghỉ tại nhà dân (homestay) ở Với bài báo này, chúng tôi muốn phác<br />
Việt Nam được du khách quốc tế rất yêu hoạ bức tranh dịch vụ du lịch Homestay tại<br />
thích. Trên các diễn đàn, chuyên trang du Việt Nam, để từ đó phân tích những yếu tố<br />
<br />
38<br />
HOÀNG THÚY HÀ<br />
<br />
<br />
góp phần tạo nên thành công trong kinh mạnh tại một số khu vực như Mai Châu<br />
doanh du lịch homestay. (Hoà Bình), Huế, Quảng Ninh, Tiền Giang,<br />
2. Nội dung nghiên cứu Bến Tre, Vĩnh Long, Đà Lạt… Tuy nhiên,<br />
2.1. Thực trạng kinh doanh Homestay không có một hình mẫu cụ thể áp dụng cho<br />
tại Việt nam tất cả homestay ở những địa điểm du lịch<br />
Homestay là một hình thức dịch vụ du khác nhau. Ở Mai Châu (Hoà Bình), khách<br />
lịch mà du khách sẽ sống ở trong căn nhà ở và sinh hoạt trong nhà sàn và đi thăm<br />
của người bản địa, có thể sẽ sống chung và làng bản. Ở Bến Tre, khách ở trong nhà<br />
sinh hoạt như thành viên trong một gia bình dân tham quan làng nghề, ruộng lúa,<br />
đình. Homestay giúp cho khách du lịch vườn dừa. Ở Hội An, dịch vụ homestay<br />
hiểu sâu về đất nước và con người địa phát triển theo hướng cao cấp hơn khi hầu<br />
phương, đồng thời nghỉ ngơi, thư giãn, giải hết các gia đình nâng cấp không gian,<br />
trí và trải nghiệm cảm giác làm người dân phòng ốc như một khu nghỉ dưỡng với tiện<br />
bản địa… nghi hiện đại, có cả hồ bơi... Tại Đà Lạt còn<br />
Ban đầu, Homestay ở Việt Nam không có hàng chục hộ dân đã cải tạo, bố trí thiết<br />
phải là ý tưởng xuất phát từ các công ty du kế lại ngôi nhà cũ đang sinh hoạt hoặc xây<br />
lịch mà từ nhu cầu của khách du lịch nước mới theo phong cách độc, lạ. Đặc biệt, một<br />
ngoài. Thay vì chọn những nhà nghỉ hoành số homestay trong các căn biệt thự cổ tái<br />
tráng hay khách sạn cao cấp, khách du lịch hiện đời sống của gia đình Đà Lạt những<br />
có xu hướng muốn ở ngay tại nhà của dân năm 1970 - 1980 luôn được khách du lịch<br />
địa phương, sinh hoạt cùng người dân địa thích thú lựa chọn...<br />
phương để tìm hiểu văn hóa, cuộc sống của Thời gian đầu ở Việt Nam, các công ty<br />
người bản địa. Chính xu hướng này đang du lịch còn chưa tập trung phát triển dịch<br />
khiến trào lưu kinh doanh homestay ngày vụ du lịch Homestay. Nó mới là nhu cầu<br />
càng nở rộ trên khắp cả nước. của những khách nước ngoài và người dân<br />
Dịch vụ du lịch Homestay tại Việt kinh doanh mang tính tự phát, lác đác,<br />
Nam có mối quan hệ gần gũi với du lịch không chuyên nghiệp. Mãi đến những năm<br />
văn hóa, du lịch đồng quê, du lịch khám sau 2005, loại hình dịch vụ du lịch này<br />
phá. Homestay được biết đến như một loại mới phát triển mạnh mẽ. Thấy được nhu<br />
hình dịch vụ du lịch trong du lịch sinh thái, cầu và tiềm năng của nó, nhiều công ty du<br />
với tên gọi được Việt hóa là dịch vụ du lịch lịch như Saigon Tourist, Fiditour,<br />
ngủ nhà dân. Hiện nay, cách sử dụng tên Vietravel.., đã xây dựng, phát triển và làm<br />
gọi Homestay cũng được sử dụng giống cho homestay trở thành những tour quan<br />
như cách gọi marketing. trọng trong chiến lược kinh doanh của<br />
Việt Nam có tiềm năng lớn trong việc mình. Các công ty đó đã thiết kế nhiều<br />
phát triển loại hình kinh doanh homestay, tour du lịch đồng quê hay những tour<br />
khi lượng du khách du lịch nước ngoài có khám phá thôn quê rất hấp dẫn đối với cả<br />
xu hướng thích ở homestay hơn khách sạn du khách nước ngoài và trong nước với<br />
liên tục gia tăng qua các năm. Đến nay, những chương trình như tát mương bắt cá,<br />
Homestay vẫn còn là một hình thức dịch vụ tour trồng rau, gặt lúa, bắt chuột..; các tour<br />
du lịch mới lạ với du khách trong nước, này thường kéo dài 1 ngày với những<br />
nhưng đối với du khách nước ngoài thì nó người nông dân là “những hướng dẫn viên<br />
đã quá quen thuộc. Homestay phát triển khá tại điểm”.<br />
<br />
39<br />
CÁC YẾU TỐ TẠO NÊN SỰ THÀNH CÔNG CỦA DỊCH VỤ DU LỊCH HOMESTAY TẠI VIỆT NAM<br />
<br />
<br />
Trong những năm gần đây, homestay đã khách du lịch nước ngoài trước hết bởi đây<br />
có những bước phát triển, các thương hiệu là đất nước có nhiều tiềm năng và điều kiện<br />
homestay đã được du khách trong nước, về tài nguyên du lịch (tài nguyên thiên<br />
nước ngoài biết đến như nhà vườn ông Tám nhiên như khí hậu, địa hình..; tài nguyên<br />
Lộc (Vĩnh Long), Cái Sơn (Cần Thơ), Ba nhân văn như lịch sử, văn hoá, lễ hội...), sự<br />
Đức (Tiền Giang), Dốc mây (Đà lạt)... ổn định chính trị và các điều kiện an toàn<br />
Thực tế, homestay tại Việt nam cũng là cho du khách.., để phát triển các loại hình<br />
một dạng nhà nghỉ độc lập nhưng mang du lịch. Đặc biệt, Việt Nam là quốc gia có<br />
tính cá nhân (không nằm trong quần thể nhiều vùng miền và nhiều dân tộc cùng<br />
resort, khách sạn nào). Người đến thuê chung sống trên một đất nước; văn hóa<br />
homestay cũng không khác gì thuê phòng Việt Nam rất đa dạng (cả văn hóa vật thể<br />
khách sạn nhưng được không gian rộng cũng như phi vật thể đều có nét đặc sắc).<br />
hơn với đầy đủ đồ dùng hơn. Khác với Nền văn hóa Việt Nam đa dạng có sự đóng<br />
khách sạn, ở đây khách du lịch sẽ phải tự góp tích cực cho sự phát triển của ngành du<br />
phục vụ các nhu cầu của mình. Thị trường lịch nói riêng và đất nước nói chung.<br />
homestay tại Việt Nam phát triển khá đa Mấu chốt đem đến thành công trong<br />
dạng, phân cấp để hướng tới từng đối dịch vụ du lịch homestay, trước hết phải là<br />
tượng khách hàng. Từ các homestay giá rẻ nơi có đời sống văn hóa, thắng cảnh đặc<br />
dành cho thanh niên, sinh viên như kiểu chỉ sắc đủ sức thu hút du khách. Bởi vì, dịch<br />
cần thuê giường tầng, cho tới các khu vụ homestay muốn duy trì được cần phải<br />
homestay đầu tư quy mô trải rộng. Chi phí bảo tồn nét văn hóa của người dân bản địa.<br />
thuê khu homestay cao cấp khá đắt đỏ (tại Tại những ngôi nhà làm dịch vụ này, người<br />
Đà Lạt, 1 phòng nghỉ rộng rãi tiện nghi dân vẫn sống, vẫn sinh hoạt bình thường<br />
bình thường giá 1,0 triệu đồng/ ngày, vào nhưng họ được tập huấn để phục vụ du<br />
mùa du lịch có thể lên 2,0 triệu đến 2,5 khách. Sự quyến rũ đối với du khách chính<br />
triệu đồng/ ngày). là ở nét mộc mạc, chân quê nhưng rất<br />
Tuy nhiên nhìn chung, các dịch vụ duyên dáng của người dân trong sinh hoạt<br />
du lich homestay có sự phát triển chưa hàng ngày. Cung cấp dịch vụ homestay<br />
đồng bộ, quy mô còn nhỏ, lẻ, mang tính phải kèm theo những chương trình trải<br />
tự phát, thiếu chuyên nghiệp, đầu tư chưa nghiệm thắng cảnh, văn hóa địa phương<br />
bài bản, nguồn nhân lực còn thiếu và chất chứ không đơn thuần làm dịch vụ lưu trú.<br />
lượng thấp. Chẳng hạn, những hộ làm homestay ở Mai<br />
2.2. Một số yếu tố cơ bản nhằm phát Hịch (tỉnh Hòa Bình) đã đưa ra các chương<br />
triển dịch vụ du lịch homestay trình đi bộ khám phá nét đẹp của bản làng,<br />
Ở phần này, chúng tôi làm rõ một số vượt suối bằng bè tre, tổ chức các chương<br />
yếu tố cơ bản nhằm phát triển dịch vụ du trình văn nghệ ngoài trời để du khách và<br />
lịch homestay đáp ứng nhu cầu trong người dân có cơ hội giao lưu...<br />
chương trình ngủ nhà dân, ăn uống cùng Du khách mong muốn có những ấn<br />
với cư dân bản địa và trải nghiệm những tượng đặc biệt, những kỉ niệm đẹp trong<br />
cảm giác làm người dân bản địa với mục chuyến du lịch, được đi nhiều biết nhiều,<br />
đích nghỉ ngơi, giải trí, thư giãn... nên trước hết nhà ở cần được trang trí đẹp,<br />
2.2.1. Yếu tố văn hóa cư dân bản địa độc đáo để thu hút nhiều bạn trẻ đến ở và<br />
Việt Nam là một điểm đến hấp dẫn chụp hình đưa lên các trang mạng xã hội.<br />
<br />
40<br />
HOÀNG THÚY HÀ<br />
<br />
<br />
Nhu cầu trải nghiệm có vị trí hàng đầu đối homestay, điều quan trọng là phải có biện<br />
với du khách, vì vậy bộ phận phục vụ du pháp vừa khai thác tài nguyên để phục vụ<br />
lịch cần có những hiểu biết về nhiều gói du lịch vừa bảo vệ được môi trường sinh<br />
trải nghiệm, đặc biệt là cần có sự phối hợp, thái và duy trì được bản sắc văn hóa vốn có<br />
hợp tác, liên kết đồng bộ mang tính chuyên của địa phương. Việc bảo tồn các giá trị<br />
nghiệp trong du lịch nhằm cung cấp thêm này ở địa phương rất quan trọng không chỉ<br />
những gói trải nghiệm khác cho du khách. cho hoạt động du lịch mà còn cho đời sống<br />
Hiện nay, rất nhiều hộ tư nhân kinh cư dân nói chung.<br />
doanh du lịch theo dạng tự phát, đơn lẻ, Để phát triển hơn nữa dịch vụ du lịch<br />
thiếu chuyên nghiệp, nên chưa đáp ứng homestay, các địa phương cần thực hiện<br />
được đầy đủ nhu cầu của khách hàng. Hoặc những giải pháp bảo vệ tài nguyên và môi<br />
các hộ dân tự liên kết với các công ty du trường: nâng cao nhận thức của các đối<br />
lịch hình thành nên sản phẩm du lịch theo tượng về các giá trị tài nguyên thiên nhiên,<br />
yêu cầu của doanh nghiệp và nhu cầu của các hệ sinh thái tự nhiên, các khu bảo tồn;<br />
khách tham quan nhưng chi phí người dân giáo dục kĩ năng bảo vệ như phòng cháy<br />
tự trang trải. Song khách du lịch chỉ đến chữa cháy, bảo vệ rừng, bảo vệ các động<br />
tham quan rất ít mua sản phẩm. Các làng thực vật quý hiếm hoang dã, khả năng xử<br />
nghề sau khi làm ra các sản phẩm phục vụ lý các tình huống khẩn cấp xảy ra..; xây<br />
du lịch gặp khó khăn trong việc tìm mối dựng hệ thống thùng rác và các bản nội<br />
tiêu thụ vì đây là các sản phẩm bán lẻ và quy bảo vệ môi trường cần có những kĩ<br />
phải bán với giá thấp, cho nên họ không thuật xử lí rác thải để bảo vệ môi trường<br />
còn mặn mà trong việc kết hợp với du lịch. và tôn trọng văn hóa bản địa; bảo vệ và<br />
Vì vậy, muốn phát triển nhiều gói trải đồng thời phát huy những giá trị văn hóa…<br />
nghiệm dịch vụ homestay, các công ty du 2.2.2. Cách thức làm du lịch của chủ hộ<br />
lịch cần có chiến lược lâu dài, phải tính kinh doanh homestay và các công ty lữ hành<br />
toán hợp lý về chi phí, phải quan tâm đến Khách du lịch mong muốn ở đâu cũng<br />
đối tác hợp tác, có giải pháp tiêu thụ và được nghỉ ngơi thoái mái, vui vẻ, ăn ngon,<br />
tính toán phần chi phí trả cho các sản phẩm đảm bảo tốt sức khỏe và thư giãn. Với loại<br />
phục vụ du lịch. Các công ty du lịch và địa hình dịch vụ homestay, du khách ăn chung<br />
phương cần hỗ trợ các hộ gia đình thiếu mâm, ngủ chung nhà với chủ nhà, nhưng<br />
các trang thiết bị cơ sở vật chất và tổ chức phải đảm bảo được sự riêng tư, sạch sẽ,<br />
các lớp tập huấn cho các hộ để họ có thể tiện ích và an toàn. Vì vậy, theo mô hình<br />
cung cấp các dịch vụ khác như làng nghề này, du khách không “ăn cùng, ở cùng”<br />
thủ công mĩ nghệ, cung cấp nguồn thực trong nhà dân theo kiểu nhà dân có thứ gì<br />
phẩm.., đồng thời phối hợp với đoàn thể thì khách sử dụng cái đó, mà họ cần được<br />
ban nghành tuyên truyền các hộ gia đình sử dụng những tiện ích tốt hơn. Tuy cũng<br />
kinh doanh dịch vụ du lịch tham gia thực là ngủ trên sàn nhà nhưng chỗ ngủ của<br />
hiện kí cam kết bảo đảm an toàn trật tự, khách được che rèm riêng tư; chăn, gối<br />
thực hiện nếp sống văn minh, văn hóa. sạch sẽ hơn; mỗi chỗ ngủ có ổ cắm điện,<br />
Du lịch có sự phát triển dựa vào tài có bàn tiếp khách; khu vệ sinh tách biệt, sử<br />
nguyên là chính, trong đó bao gồm cả tài dụng vật liệu tự nhiên..; ăn uống phải đảm<br />
nguyên du lịch tự nhiên và tài nguyên du bảo an toàn hợp vệ sinh và giá cả hợp lí.<br />
lịch nhân văn. Để phát triển du lịch Thông thường, trong bữa điểm tâm sáng,<br />
<br />
41<br />
CÁC YẾU TỐ TẠO NÊN SỰ THÀNH CÔNG CỦA DỊCH VỤ DU LỊCH HOMESTAY TẠI VIỆT NAM<br />
<br />
<br />
khách tự chọn món trong một số món ăn phát triển loại hình dịch vụ này, các công<br />
địa phương với giá hiện nay khoảng ty và chính quyền các địa phương cần kiện<br />
50.000 đồng; bữa trưa và bữa tối, nếu toàn các ban quản lý, cơ chế quản lý và hệ<br />
muốn, khách có thể đăng ký thực đơn ở thống quy định về quản lý, thực hiện<br />
mức giá khoảng 150.000 đồng gồm 10 nghiêm túc chế độ báo cáo thường xuyên.<br />
món, trong đó 3 món khai vị, 3 món có Bên cạnh đó, cần thực hiện công tác thẩm<br />
protein, 4 món rau, xào, luộc.., chưa kể tra đối với các trang thiết bị, cơ sở vật chất<br />
món tráng miệng và cơm trắng... kĩ thuật của các hộ gia đình và dịch vụ cho<br />
Một trong những tiêu chí để kinh khách hàng đã tốt chưa để mang lại một<br />
doanh du lịch là địa điểm du lịch phải an chất lượng dịch vụ tốt nhất.<br />
ninh, an toàn. Khi ở trong nhà dân, cảm 2.2.3. Cơ sở hạ tầng, giao thông và vai trò<br />
giác an tâm, tư trang tiền bạc không lo mất của cộng đồng trong phát triển bền vững<br />
mát là mong muốn của mọi người khi đi du Để xây dựng được một điểm đến dễ<br />
lịch. Hiện nay rất nhiều hộ kinh doanh du dàng kết nối, gần gũi thân thiện và phát<br />
lịch, nhưng không dám thuê nhân viên phục triển du lịch bền vững, các địa phương có<br />
vụ vì lo ngại hiện tượng mất mát tư trang nguồn tài nguyên du lịch cần phải có đề án<br />
của du khách, làm giảm uy tín kinh doanh cụ thể, nhanh chóng triển khai theo hướng<br />
của mình. Xây dựng niềm tin là một trong đầu tư, liên kết và phát triển đồng bộ nhằm<br />
những yếu tố quan trọng số một trong kinh phát triển dịch vụ du lịch cộng đồng với<br />
doanh, đạo đức nghề du lịch trước hết phải mục tiêu tạo sinh kế cho cộng đồng, giúp<br />
trung thực, thật thà không được gian tham cộng đồng hưởng lợi từ chính nguồn tài<br />
đồ đạc của người khác. nguyên du lịch của mình.<br />
Việc đào tạo và nâng cao nhận thức Chính quyền cần có chính sách hỗ trợ<br />
được xem là yếu tố then chốt để cải thiện đảm bảo điều kiện phát triển cơ sở hạ tầng,<br />
chất lượng dịch vụ, nâng cao hiệu quả quản giao thông tại các điểm homestay, phát huy<br />
lí và hoạt động kinh doanh của loại hình du vai trò của cộng đồng trong phát triển bền<br />
lịch cộng đồng này. Đối với từng đối tượng vững, đồng thời tập trung mạnh công tác<br />
cần phải xây dựng những chương trình đào xã hội hóa hoạt động xúc tiến, quảng bá<br />
tạo phù hợp thông qua việc điều tra, đánh thương hiệu bằng nhiều biện pháp, hình<br />
giá nhu cầu đào tạo tại địa phương. thức để tạo nên một điểm đến dễ dàng kết<br />
Bên cạnh đó, một vấn đề rất quan nối và gần gũi thân thiện.<br />
trọng là các chủ hộ kinh doanh Homestay Thời nay, khách du lịch thường tìm<br />
và các công ty Lữ hành cần phải xây dựng đến homestay chủ yếu qua công nghệ<br />
sản phẩm du lịch đáp ứng nhu cầu của một thông tin, tìm hiểu và đặt hàng du lịch qua<br />
số thị trường nhất định, cũng như nhu cầu mạng. Vì vậy, điều rất cần được chú trọng<br />
của du khách và các đơn vị điều hành tour. đối với nhân lực homestay nói riêng cùng<br />
Yếu tố về cung cầu cần được cân nhắc đầy các loại hình dịch vụ du lịch nói chung là<br />
đủ, tránh việc đầu tư dư thừa hay quá thiếu phải giỏi công nghệ thông tin, ngoại ngữ và<br />
hụt sản phẩm dịch vụ Homestay ở từng có kiến thức văn hóa. Nhân lực homestay<br />
địa phương. cần ngoại ngữ và công nghệ thông tin,<br />
Yếu tố quản lý có vai trò hết sức quan trước hết để quảng bá, giới thiệu về dịch<br />
trọng chất lượng, hiệu quả và sự phát triển vụ, sau nữa để giao tiếp với khách hàng khi<br />
của dịch vụ du lịch homestay. Vì vậy, để thực hiện dịch vụ.<br />
<br />
42<br />
HOÀNG THÚY HÀ<br />
<br />
<br />
Giỏi ngoại ngữ không có ý nghĩa là kinh doanh Homestay và các công ty Lữ<br />
giỏi văn hóa... Người cung cấp dịch vụ hành, cơ sở hạ tầng, giao thông và vai trò<br />
homestay không chỉ giỏi ngoại ngữ, mà cần của cộng đồng trong phát triển bền vững.<br />
có kiến thức thức văn hóa để có ứng xử Kinh doanh du lịch homestay, ngoài<br />
hợp lý trong giao tiếp phi ngôn ngữ. Khách việc nguồn nhân lực cần được đào tạo bài<br />
du lịch sẽ cảm thấy gắn bó, yêu mến lưu bản về nghiệp vụ, về công nghệ thông tin<br />
luyến chủ nhà, nếu bên cạnh việc tạo được và ngoại ngữ, còn phải chú trọng đạo đức<br />
dựng thương hiệu lòng tin là sự quan tâm, nghề nghiệp như trung thực, quan tâm ân<br />
chăm sóc khách hàng chu đáo, tận tình “vui cần, nhiệt tình trong phục vụ... Các công ty<br />
lòng khách đến, vừa lòng khách đi”. Nhân du lịch cần phải có kế hoạch, biện pháp cụ<br />
viên phục vụ phải luôn sẵn sàng hỗ trợ khi thể nhằm phát huy điểm mạnh về tài<br />
khách du lịch cần như xách vác giùm hành nguyên du lịch phục vụ homestay của các<br />
lý, sửa chữa giùm dày dép bị hở keo, áo hộ cá thể, của làng nghề. Chính quyền các<br />
quần bị mất cúc, hỏng xéc và giải đáp địa phương nơi tổ chức homestay cần phải<br />
những câu hỏi, những tìm hiểu của du có tính kết nối, phát triển đồng bộ, có chính<br />
khách. Khách du lịch cũng sẽ rất cảm động sách hỗ trợ đào tạo nguồn nhân lực du lịch<br />
khi có một party nhỏ chúc mừng sinh nhật, và xây dựng, phát triển cơ sở hạ tầng với<br />
hay một sự kiện trọng đại khác như ngày mục tiêu tạo sinh kế cho cộng đồng, giúp<br />
quốc tế phụ nữ, hay ngày quốc khánh của cộng đồng hưởng lợi từ chính nguồn tài<br />
quốc gia họ... nguyên du lịch của họ.<br />
3. Kết luận<br />
Tóm lại, tại Việt Nam, du lịch TÀI LIỆU THAM KHẢO<br />
homestay là loại hình dịch vụ tuy còn mới<br />
1. Nguyễn Đình Hòe, Vũ Văn Hiếu (2002), Du<br />
mẻ nhưng đang có sức hấp dẫn và sức thu lịch bền vững, Nxb Đại học Quốc gia Hà Nội.<br />
hút lớn đối với khách nước ngoài.<br />
Tuy nhiên, để phát triển loại hình du 2. Lê Bá Huy (2009), Du lịch sinh thái, Nxb<br />
Khoa học & Kỹ thuật.<br />
lịch này cần có nhiều gói trải nghiệm hấp<br />
dẫn thú vị, nơi ăn chốn ở phải an toàn, thoải 3. Phạm Trung Lương (Chủ biên) (2000),<br />
mái, tiện lợi, điểm đến dễ dàng kết nối và Tài nguyên và môi trường du lịch Việt Nam,<br />
gần gũi thân thiện… Điều đó đòi hỏi phải Nxb Giáo dục.<br />
bảo tồn được văn hóa cư dân bản địa, cách 4. https://thanhnien.vn/kinh-doanh/bung-phat-<br />
thức làm du lịch chuyên nghiệp của chủ hộ homestay-263969.html.<br />
<br />
<br />
Ngày nhận bài: 22/10/2017 Biên tập xong: 15/7/2018 Duyệt đăng: 20/7/2018<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
43<br />