intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Cách mạng công nghiệp 4.0 - Cơ hội và thách thức đối với ngành du lịch Việt Nam

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

8
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài viết "Cách mạng công nghiệp 4.0 - Cơ hội và thách thức đối với ngành du lịch Việt Nam" được tác giả thực hiện nhằm phân tích những cơ hội của ngành du lịch, đặc biệt là cơ hội phát triển du lịch thông minh ở Việt Nam.” Đồng thời phân tích những thách thức mà ngành du lịch phải đối mặt trong thời đại công nghệ số, từ đó có thể đề xuất một số giải pháp chủ yếu để du lịch Việt Nam tận dụng được thời cơ và hóa giải những thách thức từ CMCN 4.0.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Cách mạng công nghiệp 4.0 - Cơ hội và thách thức đối với ngành du lịch Việt Nam

  1. CÁCH MẠNG CÔNG NGHIỆP 4.0 – CƠ HỘI VÀ THÁCH THỨC ĐỐI VỚI NGÀNH DU LỊCH VIỆT NAM ThS. Trần Thị Thanh Nhàn Trường Đại học Quy Nhơn Tóm tắt: Cuộc cách mạng công nghiệp (CMCN) 4.0 đang tác động mạnh mẽ đến mọi lĩnh vực kinh tế - xã hội, mở ra nhiều cơ hội phát triển cho Việt Nam vì nó không chỉ nhằm vào công nghiệp mà là nhằm vào công nghệ số, đem những thành tựu vượt bậc của công nghệ số tới mọi lĩnh vực.“Trong bối cảnh đó du lịch Việt Nam cũng phải đối diện với nhiều thách thức và cơ hội do CMCN 4.0 tác động tới. Vì vậy bài viết này được tác giả thực hiện nhằm phân tích những cơ hội của ngành du lịch, đặc biệt là cơ hội phát triển du lịch thông minh ở Việt Nam.”Đồng thời tác giả cũng phân tích những thách thức mà ngành du lịch phải đối mặt trong thời đại công nghệ số, từ đó có thể đề xuất một số giải pháp chủ yếu để du lịch Việt Nam tận dụng được thời cơ và hóa giải những thách thức từ CMCN 4.0. Từ khóa: Du lịch, cách mạng công nghiệp 4.0, cơ hội, thách thức. 1. Đặt vấn đề Du lịch là“ngành công nghiệp không khói đóng vai trò quan trọng trong nền kinh tế. Theo thống kê của Tổng cục Du lịch, năm 2016, du lịch Việt Nam đón 10 triệu lượt khách quốc tế, tăng 26% so với năm 2015; phục vụ 62 triệu lượt khách nội địa, tăng 8,8%; tổng thu từ khách du lịch ước đạt trên 400.000 tỷ đồng. Sáu tháng đầu năm 2017, Việt Nam đã đón được 6,2 triệu lượt khách quốc tế, tăng 30,2% so với cùng kỳ năm 2016. Du lịch Việt Nam đang hướng tới mục tiêu đóng góp 10% GDP, thu hút 20 triệu lượt khách quốc tế vào năm 2020 cho thấy du lịch đang ngày càng khẳng định vai trò là ngành kinh tế quan trọng của đất nước và đang thay đổi mạnh nhờ cuộc”CMCN 4.0. Trong phát triển du lịch, việc quảng bá hình ảnh có ý nghĩa hết sức quan trọng trong thu hút khách và nâng cao sự cạnh tranh. Để phát triển du lịch thì việc ứng dụng công nghệ thông tin là điều kiện tiên quyết quyết định thành công vì vậy tất cả các thành phần trong ngành du lịch, từ các cơ quan quản lý nhà nước cho đến các công ty cung cấp sản phẩm - dịch vụ du lịch, đều đứng trước yêu cầu phải thực hiện quá trình chuyển đổi số càng sớm càng tốt, hướng tới hình thành một hệ thống tích hợp và trao đổi dữ liệu du lịch thông minh của Việt Nam. Tuy nhiên việc ứng dụng công nghệ thông tin nhằm thúc đẩy du lịch phát triển, đặc biệt là du lịch thông minh ở Việt Nam không phải là đơn giản, dễ dàng và cuộc CMCN 4.0 không chỉ tạo cơ hội mà còn đặt ra rất nhiều thách thức cho ngành du lịch của Việt Nam. Trước thực trạng đó, tác giả phân tích những cơ hội và thách thức mà ngành du lịch Việt Nam phải đối mặt trong thời đại công nghệ số, từ đó có thể đề xuất một số giải pháp chủ yếu để du lịch Việt Nam tận dụng được thời cơ và hóa giải những thách thức từ CMCN 4.0. 2. Một số đặc điểm của Cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 Cuộc CMCN lần thứ tư (CMCN 4.0) được cho là đã bắt đầu từ năm 2010 với nền tảng là các đột phá của công nghệ số. Năm 2011, khái niệm và chương trình dự kiến của "công nghiệp 4.0" được giới thiệu tại Hội chợ Hannover của Đức, nhằm nâng cao nền công nghiệp cơ khí truyền thống của Đức.“Nếu trước đây phải mất gần một thế kỷ để chuyển từ cuộc cách mạng công nghiệp cũ sang cuộc cách mạng công nghiệp mới, thì cuộc CMCN 4.0 xuất hiện chỉ sau cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 3 chưa đầy nửa thế kỷ, nhưng mức độ ảnh hưởng, lan tỏa của cuộc cách mạng này diễn ra trên quy mô toàn cầu, với tốc độ nhanh hơn những gì đã xảy ra từ trước đến nay và dự báo sẽ làm thay đổi toàn bộ hệ thống sản xuất, quản lý và quản trị trên toàn”thế giới. 107
  2. Đặc trưng của CMCN 4.0 là việc sử dụng hợp nhất cả phần cứng, người máy và khả năng tính toán lớn để mở rộng công nghệ thông tin vượt qua cả phần mềm, với sự giao thoa của các công nghệ tiên tiến như điện toán đám mây (cloud computing), Internet vạn vật (IoT- Internet of things), trí tuệ nhân tạo (AI-Artifical Intelligence), thực tế ảo (AR/VR- Virtual Reality/ Augmented Reality), khai thác dữ liệu lớn (Big Data), công nghệ di động không dây (wifi), công nghệ tin học lượng tử (quantum information technology), công nghệ nano (nanotechnology),… Các công nghệ này có tính liên ngành sâu rộng, nghĩa là thành tựu công nghệ của ngành này có thể áp dụng rộng rãi trong ngành khác và ngược lại. Động lực chính của cuộc cách mạng công nghiệp mới này là sự thay đổi trong kỳ vọng của người dùng.“Trong tương lai, nhờ robot, các đơn đặt hàng theo màu sắc, hình dạng và kích cỡ riêng sẽ được thực hiện ngày càng nhiều hơn. Nó hoàn toàn khác cách thức sản xuất hiện nay. Sản phẩm và dịch vụ sẽ được tạo ra theo yêu cầu cụ thể của khách hàng với chi phí phù hợp và xây dựng hệ thống sản xuất hàng loạt có khả năng linh hoạt điều chỉnh theo thay đổi của nhu cầu xã hội, tối ưu lợi ích cho các bên liên quan. Ảnh hưởng của công nghệ phần cứng và phần mềm như người máy và Internet vạn vật (IoT) được cho rằng sẽ có những tác động đến hầu hết mọi lĩnh vực sau năm 2018. Trong khi đó, công nghệ chế tạo kỹ thuật số đang tương tác với công nghệ sinh học trong cuộc sống hàng ngày.”Các kỹ sư, các nhà thiết kế và các kiến trúc sư đang kết hợp các thiết kế trên máy tính với các loại vật liệu mới và các kỹ thuật sinh học tổng hợp để tạo ra các sản phẩm kết hợp của vi sinh vật với cơ thể con người, với sản phẩm con người tiêu thụ và thậm chí ngay cả căn nhà nơi chúng ta đang sống. 3. Những cơ hội của ngành du lịch Việt Nam trong cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 Trong xu thế“ngành sản xuất công nghiệp phải đối mặt với thách thức của robot hóa thì kinh tế Việt Nam có tiềm năng khác để phát triển, đó là ngành nghề dịch vụ nhất là du lịch. Với hơn 3.200km bờ biển và 11 di sản phi vật thể, và 15 di sản khác đã được UNESCO công nhận gồm di sản văn hóa thế giới, di sản thiên nhiên, di sản tư liệu, di sản hỗn hợp và công viên địa chất toàn cầu cùng rất nhiều danh lam thắng cảnh và nghệ thuật ẩm thực, ngành du lịch Việt Nam có tiềm năng rất lớn để phát triển thành ngành kinh tế mũi nhọn mang lại hiệu quả kinh tế xứng tầm. Và cuộc CMCN 4.0 sẽ tạo được nhiều cơ hội cho ngành du lịch Việt Nam phát triển, việc phát triển du lịch thông minh với sự hỗ trợ của công nghệ số sẽ tạo ra và cung cấp các dịch vụ tốt nhất cho khách du lịch, làm cho khách thật hài lòng khi đến”Việt Nam. Thứ nhất, việc ứng dụng công nghệ thông tin sẽ là công cụ hữu hiệu phục vụ 2 nhóm đối tượng chính là nhà cung cấp dịch vụ du lịch và khách du lịch. Ngành du lịch được hình dung có rất nhiều khâu cụ thể là du khách cần phải tìm địa chỉ, tìm kiến khách sạn, nhà nghỉ, tìm các chỗ đi lại và giá cả hợp lý nhất trên mạng. Trong mỗi khâu này, CMCN 4.0 đều có tác dụng. Bên cạnh đó, với cạch mạng 4.0 đã phủ sống toàn cầu, việc sử dụng viber hay dùng các phần mềm khác như zalo… cho phép tương tác gần như tức thì, không có chậm trễ ngay cả khi ở nước ngoài. Nên khi đi du lịch ở nước ngoài vẫn có thể giữ được liên lạc thường xuyên với gia đình, người thân, giải quyết công việc. Theo thông tin từ Bộ Công thương, năm 2016 giao dịch trực tuyến giữa doanh nghiệp và người tiêu dùng đạt 5 tỷ USD, tăng 20% so với năm trước. Trong đó, gần một nửa người dùng Internet có đặt dịch vụ khách sạn, vé máy bay, tour du lịch... theo hình thức”trực tuyến. Đối với các đơn vị kinh doanh du lịch, đây cũng là một cơ hội để họ có thể tuyên truyền, quảng bá những thông tin lên mạng, lên website. Đưa những hình ảnh tốt đẹp lên nhằm quảng bá điểm đến, đồng thời cũng nhận lại những phản hồi về tuyến điểm để khắc phục, có giải pháp nâng cao chất lượng phục vụ làm hài lòng du khách. Cũng thông qua cuộc CMCN 4.0 (cụ thể là internet), công ty du lịch có thể quảng bá du lịch Việt đến du khách quốc tế, giới thiệu cho du khách một cách tốt nhất có thể. Khai thác những ưu việt của công nghệ số có thể tạo ra và cung cấp các dịch vụ tốt nhất cho khách du lịch, làm cho du khách thật hài lòng khi đến Việt Nam. 108
  3. Bên cạnh đó, du lịch là một ngành có nhiều lợi thế, do vậy muốn phát huy lợi thế thành giá trị thực thì các doanh nghiệp du lịch phải đổi mới, tăng cường đổi mới công nghệ, phát triển cả chiều rộng và chiều sâu. Đây là cơ hội lớn để các doanh nghiệp này kết nối với nhau khai thác các lợi thế của cuộc CMCN 4.0 cùng phát triển. Thứ hai, cuộc CMCN 4.0 tạo ra sự cạnh tranh bình đẳng cho các công ty du lịch. Hiện nay, Việt Nam có số lượng khách du lịch nước ngoài đến khá đông và mang lại nguồn ngoại tệ lớn cho đất nước.“Tuy nhiên, du lịch vẫn chưa phát triển tương xứng với tiềm năng vì chúng ta chưa quảng bá tốt, chưa có tính cạnh tranh lành mạnh về giá giữa các công ty lữ hành, chưa chia sẻ quyền lợi và nghĩ tới quyền lợi chung. Chính công nghệ thông tin sẽ tạo nên sự cạnh tranh bình đẳng giữa các công ty du lịch. Chỉ cần doanh nghiệp có sự sai khác về giá cả, chất lượng thì ngay lập tức sẽ bị đưa lên mạng xã hội để phản ánh. Như vậy, doanh nghiệp sẽ mất khách hàng dẫn đến nhiều tổn thất nên các công ty có trách nhiệm hơn với khách hàng của mình, không dám làm bừa. Sự tiến bộ của công nghệ thông tin tạo cho các doanh nghiệp môi trường cạnh tranh bình đẳng thông qua sự đánh giá khách quan của du khách trong và ngoài nước. Đây là điều kiện cho các doanh nghiệp du lịch Việt Nam phát triển hoàn”thiện hơn.” Các doanh nghiệp du lịch ở Việt Nam khá chủ động tiếp cận CMCN 4.0, coi đây là cơ hội nâng cao năng lực cạnh tranh. Điển hình như Vietravel, Vietrantour, Five Stars Travel… bắt đầu từ việc cơ bản - số hóa dữ liệu, bao gồm cập nhật thông tin tour tuyến, chương trình ưu đãi, hoạt động của doanh nghiệp lên website; ứng dụng công nghệ mới để tăng trải nghiệm của khách hàng; nâng cấp phần mềm điều hành tour; triển khai cổng thanh toán điện tử; thiết lập kênh tương tác trực tiếp với khách... Thông qua việc tích hợp và minh bạch thông tin, bám sát phản hồi của khách hàng, các công ty này cũng dần hình thành những sản phẩm du lịch mới theo kịp xu hướng chung. Thứ ba,“CMCN 4.0 sẽ tạo cơ hội phát triển du lịch thông minh ở Việt Nam. Cùng với xu thế của cuộc CMCN 4.0 ngành du lịch sẽ ứng dụng công nghệ thông tin mạnh hơn nữa với việc xây dựng chiến lược chuyển đổi số, phát triển du lịch thông minh. Phát triển du lịch thông minh là một trong những yếu tố cốt lõi, có tính chất trụ cột để sớm đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, phát triển du lịch cả về chiều rộng”và chiều sâu. Trong số các“doanh nghiệp đi đầu xây dựng chiến lược nghiên cứu và xây dựng sản phẩm du lịch sử dụng công nghệ mang lại những lựa chọn thông minh cho khách hàng có thể kể tới Tripi. Tripi hoạt động dựa trên nền tảng Data Science có khả năng tự động gợi ý gói du lịch thông minh trong khoảng thời gian khởi hành khách hàng yêu cầu. Công ty này áp dụng ứng dụng di động giúp đặt tour, vé máy bay, khách sạn, gói combo Holidays (gồm vé máy bay và khách sạn, tour du lịch) chỉ bằng một vài thao tác trên ứng dụng di động. Ngoài ra khách hàng có thể tìm kiếm, so sánh giá các sản phẩm du lịch và cập nhật chính xác 24/24h tình trạng sản phẩm du lịch. Tuy nhiên, theo thống kê của Hiệp hội Thương mại Điện tử Việt Nam cho thấy, thanh toán online của du lịch trong nước mới đạt 10% so với thị trường mua bán các sản phẩm du lịch trực tuyến tại khu vực Châu Á - Thái Bình Dương đang phát triển gẩn đến con số 40% là một con số khiêm tốn. Có thể nói thói quen chi tiêu bằng thẻ tín dụng đối với người Việt Nam vẫn còn chưa phổ biến, đặc biệt với sản phẩm du lịch nhiều khi mang tính vô hình. Chắc chắn Tripi sẽ còn nhiều việc phải làm để nâng cao uy tín và kết nối thông minh để khách tiếp cận dễ dàng hơn với các sản phẩm du lịch theo sở thích của người dùng và để họ ra quyết định mua bán dễ dàng hơn.”Hiện nay trang web của công ty này cho phép người dùng có thể tạo tài khoản bằng cách liên kết với tài khoản mạng xã hội như Facebook, Google. Để gia tăng tiện ích tìm phòng khách sạn, Tripi kết nối với Agoda hay Booking.com. Hầu hết các doanh nghiệp kinh doanh trực tuyến đều muốn có mặt trong các trang web đặt chỗ nổi tiếng. Phần mềm công nghệ số đã đóng vai trò như một nhạc trưởng kết nối giữa người có nhu cầu và người cung cấp dịch vụ. Du lịch thông minh cũng có thể sử dụng tiện ích để hỗ trợ việc kết nối khách du lịch với dữ liệu của công ty để tạo ra dịch vụ cụ thể và 109
  4. phù hợp nhất cho khách đó. Tất cả quy trình đi du lịch của khách từ bước thể hiện mong muốn, lập kế hoạch, lên đường, hoạt động trong chuyến đi, cảm nhận chuyến đi, tạo ấn tượng tốt đẹp khi kết thúc chuyến đi đều có thể kết hợp thực hiện từ xa với sự trợ giúp của công nghệ. Dựa vào phân tích mọi dữ liệu về du khách, du lịch thông minh sẽ tạo ra nhiều lựa chọn cho chuyến du lịch với các loại hình và hoạt động du lịch theo sở thích của du khách. Công nghệ có thể tính toán được xu hướng nhu cầu của khách đối với loại hình du lịch nào, sở thích về các hoạt động trong chuyến đi, địa điểm, hình thức mua sắm, hay loại cơ sở lưu trú mà khách thường lựa chọn.“Phần mềm sẽ gợi ý cho du khách thời điểm, địa điểm xuất phát, lịch trình chuyến đi. Những chiếc xe được lập trình sẽ đến đón khách. Thậm chí đó là những chiếc xe không người lái. Cũng giống như tại Bảo tàng Nghệ thuật Điêu khắc Chăm Đà Nẵng cung cấp dịch vụ hướng dẫn tự động với 1 thiết bị cầm trên tay, du khách lựa chọn các mã số tương ứng trên các hiện vật, du khách”sẽ nghe được phần trình bày của “hướng dẫn viên” ngay lập tức. Cũng vậy, du lịch trong cuộc CMCN 4.0 có thể hướng dẫn, giới thiệu cho du khách các điểm du lịch với những lựa chọn đa dạng. Máy bán hàng tự động sẽ bán bất kỳ món quà lưu niệm nào mà du khách muốn, ngay cả một món ăn hợp khẩu vị cũng được làm tự động. Khách du lịch thực sự là đối tượng trung tâm của những cải tiến phương thức phục vụ. Các sản phẩm du lịch có sự trợ giúp của kỹ thuật số có giá trị cao hơn và bền vững hơn với sự duy trì, cập nhật, phân tích dữ liệu, và có các hình thức hợp tác mới. Rõ ràng, CMCN 4.0 mang lại những lợi ích rất lớn đối với ngành du lịch nhưng đó cũng là thách thức đối với ngành trong xu thế cuộc CMCN 4.0 có khả năng cung cấp một dịch vụ hoàn hảo với sự sáng tạo, cảm thông, có trách nhiệm dựa trên tiềm năng robot hóa. Điều đó đòi hỏi con người một lần nữa vươn lên làm chủ khoa học công nghệ và đặc biệt là trong”cuộc CMCN4.0. 4. Những thách thức của ngành du lịch Việt Nam trong cuộc CMCN 4.0 Bên cạnh việc tạo ra những cơ hội phát triển cho ngành du lịch Việt Nam thì cuộc CMCN 4.0 cũng đặt ra không ít những thách thức trong việc vươn lên làm chủ khoa học công nghệ. Đầu tiên, đó là nhân lực, nhân lực ngành du lịch là câu chuyện không dễ dàng. CMCN 4.0 yêu cầu nhân lực có trình độ cao. Những nhân lực trình độ thấp dần dần được thay thế bởi máy móc, tự động. Khi tự động hóa thay thế con người trong toàn bộ nền kinh tế, người lao động sẽ bị dư thừa và phân hóa cao. Tự động hóa ảnh hưởng đến công việc văn phòng, bán hàng, dịch vụ khách hàng, và ngành hỗ trợ. Tự động hóa, báo cáo tự động và trợ lý ảo sẽ trở nên phổ biến. “Robot tư vấn” trong du lịch là điện thoại, máy tính bảng…. Phát triển thị trường lao động có tổ chức, chất lượng cao trở thành đòi hỏi bức xúc và công cụ đắc lực để hỗ trợ và phát triển nguồn nhân lực ngành du lịch Việt Nam Hiện nay,“việc đẩy mạnh các sản phẩm công nghệ cho ngành du lịch là việc nhiều doanh nghiệp muốn làm, nhưng chưa có một chiến lược lớn nào về nhân sự để phục vụ điều này trong khi đó nguồn nhân lực du lịch chất lượng cao, yếu tố quyết định thành công trong các hoạt động kinh doanh, dịch vụ. Hiện tại ngành du lịch đang thiếu nhân sự công nghệ có trình độ cao và đây vẫn là bài toán dài hơi chưa thể giải quyết một sớm”một chiều. Thứ hai, là“nhận thức về phát triển du lịch thông minh hiện vẫn chưa đầy đủ. Điều này diễn ra từ người lao động cho đến cấp lãnh đạo doanh nghiệp. Sắp tới, chúng ta sẽ phải thúc đẩy hơn nữa việc tuyên truyền, giới thiệu, tổ chức tọa đàm khoa học và mời rộng rãi các đối tượng khác nhau tham dự, từ đó mới có thể hướng tới nhận thức chung và dẫn đến hành động”chung. Cuối cùng, là“nền tảng hạ tầng công nghệ vẫn còn yếu. Du khách không chỉ tới các thành phố phát triển mà còn rất hứng thú với những khu vực vùng sâu, vùng xa chưa được khai thác nhiều. Hiện một số nơi vẫn còn thiếu điện, nước sạch thì nền tảng công nghệ sao có thể phát triển đến đó? Du lịch Việt Nam trước cánh cửa cuộc CMCN 4.0 có nhiều cơ hội nhưng thách thức cũng”không ít. 110
  5. 5. Một số giải pháp để phát triển du lịch Việt Nam đối với Cuộc Cách mạng Công nghiệp 4.0 Để chủ động nắm bắt cơ hội của cuộc CMCN 4.0 tạo điều kiện cho ngành du lịch Việt Nam phát triển bền vững và hiệu quả thì theo tác giả cần thực hiện một số giải pháp sau: - Các doanh nghiệp du lịch cần“tập trung nguồn lực để hoàn thiện sản phẩm du lịch chủ đạo theo hướng ưu tiên các sản phẩm du lịch đặc thù, tiếp cận các thị trường còn bỏ ngỏ, tạo ra các sản phẩm đậm chất văn hóa truyền thống, coi trọng phát triển du lịch xanh, sản phẩm du lịch thân thiện môi trường.” Đồng thời, các doanh nghiệp trong nước cần đầu tư mạnh mẽ và áp dụng công nghệ du lịch tiên tiến, đặc biệt là công nghệ tin học và viễn thông vào hoạt động kinh doanh du lịch trực tuyến, tham gia vào hệ thống phối chỗ toàn cầu nhằm phục vụ marketing, quảng bá sản phẩm và tham gia mạnh mẽ vào chuỗi giá trị toàn cầu trong du lịch. - Nhân lực trong ngành du lịch cũng chịu tác động của CMCN 4.0.“Tự động hóa thay thế con người trong toàn bộ nề kinh tế, người lao động sẽ bị dư thừa. Vì vậy, nhân lực trong ngành du lịch phải chủ động nâng cao ngoại ngữ, kỹ năng tay nghề, tinh thần liên kết gắn với các nhóm lao động đặc thù và lợi ích xã hội khác nhau.” - Nâng cấp cơ sở hạ tầng, đơn giản hóa thủ tục, liên kết mở đường bay thẳng...“Quy hoạch, đầu tư phát triển giao thông, thông tin, truyền thông, năng lượng, cấp thoát nước, môi trường đảm bảo đồng bộ. Đầu tư phát triển hạ tầng xã hội văn hóa, y tế, giáo dục. Phát triển đồng bộ, đảm bảo chất lượng, hiện đại, tiện nghi hệ thống khu, điểm du lịch, cơ sở lưu trú, ăn uống, giải trí, đi lại tham quan.” - Phát triển“thương hiệu du lịch quốc gia trên cơ sở thương hiệu vùng, địa phương, doanh nghiệp và sản phẩm; chú trọng phát triển thương hiệu có vị thế cạnh tranh cao. Tăng cường phối hợp giữa các ngành, các cấp và địa phương để đảm bảo hiệu ứng thống nhất.” - Phát triển sản phẩm gắn với không gian du lịch đặc trưng. Phát triển hệ thống sản phẩm chất lượng, đặc sắc, đa dạng và đồng bộ, có giá trị gia tăng cao, đáp ứng nhu cầu; sản phẩm “xanh”, tôn trọng yếu tố tự nhiên và văn hóa địa phương.“Tập trung sản phẩm du lịch biển, đảo, du lịch văn hóa và du lịch sinh thái; hình thành hệ thống khu, tuyến, điểm du lịch quốc gia; địa phương và đô thị. Quảng bá, tuyên truyền về giá trị, ý nghĩa văn hóa, lịch sử, truyền thống điểm tham quan nhất là môi trường mạng.” Như vậy,“công nghệ du lịch tiên tiến, đặc biệt là công nghệ thông tin và viễn thông, du lịch thông minh đặt ra cho ngành du lịch Việt Nam những cơ hội và thách thức mới. Phát triển nguồn nhân lực du lịch chuyên nghiệp là mục tiêu, là yếu tố quyết định chất lượng dịch vụ và ưu tiên đào tạo nhân lực bậc cao, đội ngũ quản lý.”Những mô hình kinh doanh mới và các mô hình hợp tác mới xuất hiện yêu cầu phải có những giải pháp tốt hơn cho sự phát triển của ngành du lịch Việt Nam. TÀI LIỆU THAM KHẢO 1. Nguyễn Văn Đính &Trần Thị Minh Hòa (2009), Giáo trình Kinh tế du lịch, NXB Đại học Kinh tế Quốc dân, Hà Nội 2. Tạp chí Tự động hóa ngày nay (5/2016),Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư bối cảnh, các xu hướng lớn và những sản phẩm điển hình. 3. Viện nghiên cứu phát triển du lịch, Báo cáo chuyên đề “Du lịch Việt Nam thực trạng và giải pháp phát triển”(2016). 4. Quyết định số 2297/QĐ-BVHTTDL, ngày 03/7/2015 về Kế hoạch hành động thực hiện Chỉ thị số 14/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ ngày 02/7/2015 về tăng cường hiệu lực quản lý nhà nước, tập trung khắc phục yếu kém, thúc đẩy phát triển du lịch Việt Nam. 111
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2