intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

cách người phụ nữ xuất chúng lãnh đạo: phần 2

Chia sẻ: Tiên Trương | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:81

63
lượt xem
9
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

nối tiếp phần 1 của "cách người phụ nữ xuất chúng lãnh đạo". kết cấu phần 2 gồm có các nội dung như: tìm đến những mối quan hệ khắng khít, công ty là một đại gia đình, các mối quan hệ song phương, tấm thảm do chính tay bạn dệt, vượt qua rào cản, tự mình tạo nên vận may, nguồn năng lượng trong tay bạn, trải nghiệm cảm giác hưng phấn,... mời các bạn cùng tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: cách người phụ nữ xuất chúng lãnh đạo: phần 2

PHẦN BỐN:<br /> THỰC HIỆN<br /> CHƯƠNG 17:<br /> VƯỢT QUA RÀO CẢN<br /> Năm tôi học cấp ba, cái thời mà cứ 27 cô gái mới có 1 cô chơi thể thao, tôi<br /> đã muốn tham gia vào đội quần vợt. Trường chỉ có một đội quần vợt dành<br /> cho nam nên tôi phải bày tỏ nguyện vọng với huấn luyện viên. Cứ ngỡ thầy<br /> sẽ lên cơn đau tim, nhưng thầy nói, “Nếu em muốn, tôi sẽ để em thử.” Tôi<br /> phải thi đấu tay đôi với một anh chàng mà tôi rất thích. Kết quả là tôi thắng,<br /> và huấn luyện viên cho tôi gia nhập đội. Giờ đây nghĩ lại, nếu lần ấy không<br /> được chấp nhận, liệu tôi có quay lại thử lần nữa không? Chắc chắn tôi sẽ<br /> quay lại.<br /> Donna Orender, Chủ tịch Hiệp hội Bóng rổ Nữ Quốc gia Hoa Kỳ<br /> Thực hiện là lúc bạn kết hợp tất cả lại với nhau – khi bạn lựa chọn<br /> chuyển từ góc độ đứng nhìn mọi chuyện diễn ra thành người khiến cho mọi<br /> thứ xảy ra. Theo đúng nghĩa đen là phá vỡ những rào cản đang giới hạn sự<br /> nghiệp và cuộc đời bạn. Quyết tâm làm điều này sẽ là một trong những điều<br /> tuyệt vời nhất mà bạn từng làm cho chính bản thân mình. Nó đòi hỏi lòng<br /> dũng cảm. Bạn phải không ngại tranh đấu vì những gì mình muốn, thậm chí<br /> bạn có thể phải chống lại tính ì và nỗi sợ hãi của bản thân. Nó sẽ giải phóng<br /> nguồn năng lượng to lớn đến khó tin. Ta hãy cùng nhau hành động. Thực<br /> hiện có nghĩa là: lên tiếng để được chú ý, chịu trách nhiệm cho sự phát triển<br /> bản thân, lựa chọn những cơ hội đi kèm với rủi ro, và đối diện với những nỗi<br /> sợ thâm căn cố đế trong bạn. Và giờ đây nó là một nhiệm vụ khó khăn, thế<br /> nên một khi đã bắt tay vào thực hiện, bạn sẽ không thể quay lại.<br /> Trong số các nữ lãnh đạo chúng tôi biết mà, những người mà cuộc đời<br /> họ thay đổi khi nắm lấy cơ hội vượt qua rào cản có Nữ hiệp sĩ Stella<br /> Rimington, nữ tổng giám đốc đầu tiên của Sở Mật vụ Vương quốc Anh (MI-<br /> <br /> 5). Khi đến tuổi trưởng thành vào khoảng những năm 1960, Stella gia nhập<br /> một lĩnh vực chuyên môn không chào đón phụ nữ. Công việc đầu tiên của bà<br /> là lưu trữ văn thư, sắp xếp hồ sơ quản lý các vùng trong hạt để các sử gia<br /> dùng đến khi cần.<br /> Khi bà lập gia đình và chồng bà được cắt cử công tác tại Ấn Độ, bà chấp<br /> nhận đóng lại cánh cửa hiện tại, chỉ để mở ra một cánh cửa khác. “Tôi bỏ hết<br /> mọi thứ để theo chồng trong vai trò phu nhân của nhà ngoại giao,” bà nhớ<br /> lại. “Nhưng rất tình cờ, tôi được tuyển vào MI-5 tại một bữa tiệc rượu<br /> cocktail. Tôi gia nhập vào thời điểm cao trào của cuộc Chiến Tranh Lạnh, và<br /> Ấn Độ nằm ở tiền tuyến, bởi nó là nơi giao nhau của Đông Tây. Khắp nơi<br /> đều có gián điệp, và bạn thật sự có cảm giác sống ngay trong lòng một thế<br /> giới đầy bí ẩn. Thế là tôi gia nhập, và nhủ thầm, ‘Trời ạ, cũng vui đấy chứ’ –<br /> giống y hệt phim James Bond, tôi cho là thế.”<br /> Hóa ra Stella đảm nhận nhiệm vụ khá tốt. Suốt 27 năm làm việc trong tổ<br /> chức, bà là một trong những phụ nữ đầu tiên vươn lên từ vị trí thư ký, rồi<br /> chuyên viên phân tích, rồi giám sát viên, cho đến khi đứng vào hàng lãnh<br /> đạo. “Một khi bạn hoàn thành một điều gì đó, mọi người cho rằng bạn có<br /> khuynh hướng thay đổi,” bà chỉ ra vấn đề. “Thay vì nghĩ rằng, ‘Cô ta là đàn<br /> bà, không làm được gì đâu,’ thì họ nghĩ rằng, ‘Chờ chút, cô ấy vừa làm được<br /> chuyện đó. Có thể ta để cô ấy làm thêm việc này xem sao.’ ”<br /> <br /> Sự nghiệp xuất chúng<br /> Mặc dù là một đứa trẻ lớn lên trong thời loạn lạc ở Anh, Stella sớm tìm<br /> được tiếng nói cá nhân. “Tôi quyết tâm làm một điều gì đó. Tôi muốn sống<br /> một cuộc đời thú vị. Mọi người từng hỏi tôi, ‘Con muốn làm gì khi lớn lên?’<br /> Tôi đáp, ‘Con muốn trở thành phi công lái máy bay.’ Vào thời điểm đó, phụ<br /> nữ không được làm công việc này, nhưng tôi vẫn nghĩ, ‘Công việc nghe hay<br /> đấy chứ, và mình muốn thử.’ ”<br /> Muốn bắt tay vào thực hiện, bạn cần tìm được tiếng nói riêng – theo<br /> đúng nghĩa đen. Một số phụ nữ làm chuyện đó dễ dàng, nhưng với nhiều<br /> người, nói ra chính kiến của mình mới khó làm sao. Nhưng nếu bạn muốn<br /> lãnh đạo, bạn phải được lắng nghe. Bạn phải cho người khác thấy sự hiện<br /> diện của mình. Bạn phải thể hiện bản thân, để người ta thấy cách bạn suy<br /> nghĩ, cách bạn tương tác dưới áp lực. Một đề nghị khó khăn cho bạn đây:<br /> hãy bắt đầu ngay từ hôm nay. Càng chờ đợi lâu, bạn càng khó nói ra điều<br /> <br /> mình muốn – và người ta càng dễ bỏ quên bạn.<br /> Một nữ lãnh đạo lâu năm trong ngành đầu tư từng chia sẻ với chúng tôi<br /> bà đã học cách phát biểu như thế nào. “Mỗi thứ hai, chúng tôi có cuộc họp<br /> ban điều hành. Lúc đầu tôi chỉ biết ngồi nghe. Tôi học hỏi từ những nam<br /> đồng nghiệp bởi tất cả đều có mặt trong buổi họp đó. Một thời gian sau tôi<br /> bắt đầu phát biểu. Bạn không muốn nói điều gì ngu xuẩn, nhưng bạn đã hoàn<br /> thành công việc, và bạn phải nói về điều đó!” Bí quyết của bà là gì? Luyện<br /> tập. Bà bắt đầu bằng cách kể ra những phân tích mình đã thực hiện. Bà quan<br /> sát những người mình chọn làm hình mẫu rồi mô phỏng theo. Dần dần mọi<br /> người quay sang chờ đợi bà đưa ra ý kiến.<br /> Stella làm từng bước một. Khi quay về Anh vào những năm 1970, Stella<br /> tiếp tục làm việc sau thời gian nghỉ sinh con, nhưng chỉ là công việc văn<br /> phòng. “Trên lý thuyết thì phụ nữ phù hợp với công việc giấy tờ và vài vụ<br /> phân tích thông tin tình báo,” bà kể. “Nhiệm vụ đó rất quan trọng, nhưng<br /> không phải là công tác tình báo mũi nhọn. Nó không đòi hỏi bạn phải ra<br /> ngoài, tuyển dụng nhân lực và quản lý họ. Tôi thấy như bị nhốt trong một<br /> căn phòng kiếng bao bọc tứ phía.”<br /> Vì thế Stella và một số nữ đồng nghiệp khác lên tiếng. “Chúng tôi, nữ<br /> giới – lúc đó cũng có vài người – tập hợp nhau lại và nói, ‘Tại sao chúng tôi<br /> có một con đường sự nghiệp khác hẳn nam giới, trong khi họ có khác gì<br /> chúng tôi đâu?’ Lần đầu tiên, những nhà lãnh đạo phải gãi đầu gãi tai để tìm<br /> câu trả lời. Tình thế của họ càng tồi tệ hơn vì khi ấy bản pháp chế chống<br /> phân biệt giới tính vừa được thông qua.” Stella nhớ lại, “Cuối cùng, họ quyết<br /> định phải thăng chức cho một số phụ nữ. Dĩ nhiên, những phụ nữ đó đều<br /> hoàn thành công việc của họ rất tốt. Giờ đây, phụ nữ còn tài giỏi trong những<br /> lĩnh vực hiểm nguy nhất.”<br /> Bạn cũng có thể học cách nêu lên chính kiến của mình. Bạn phải biết<br /> mình muốn gì. Bạn sẽ ngạc nhiên khi biết bí quyết thành công thường chỉ là<br /> đặt câu hỏi. Những định kiến của bạn có thể giới hạn định nghĩa về những gì<br /> bạn có thể làm được. Chỉ vì sợ người khác chê bai mà nhiều người không<br /> dám hỏi. Đôi khi ta lại sợ mình chưa sẵn sàng. Có thể một vài người trong<br /> chúng ta lại sợ chiến thắng. Nhưng tại sao bạn không nói lên ý kiến của<br /> mình, người ngoài đâu biết bạn muốn gì. Thậm chí tệ hơn nữa, họ tưởng bạn<br /> không thích hoặc không đủ khả năng. Vì thế hãy biết ước mơ, và đi tìm tiếng<br /> nói của bản thân.<br /> <br /> Đối với trường hợp của Stella, chính việc đặt câu hỏi đã đưa bà đứng<br /> trước ngưỡng cửa mới, nhưng bà vẫn phải chứng minh mình làm được “việc<br /> của đàn ông” trong ngành. Bà phải vượt qua bài kiểm tra thực tế - chuẩn mực<br /> đặt ra cho các nam đặc vụ - là bước vào một quán rượu, tiếp cận bất kỳ đối<br /> tượng lạ mặt nào, và moi thông tin càng nhiều càng tốt. Rồi phải duy trì thái<br /> độ bình thản khi có một viên chức cấp cao hơn bước vào và lật tẩy danh tính<br /> của bà. “Đó là một bài tập vô cùng bất lợi cho người như tôi vì quán rượu<br /> được chọn là một nơi bầy hầy hết sức, gần ga Victoria, toàn đàn ông, và rõ<br /> ràng là thành phần bất hảo.” Stella nhớ lại và cười lớn. “Họ đứng dựa vào<br /> quầy bar, nốc từng vại bia lớn dưới lớp áo mưa cáu bẩn. Tôi bắt đầu tán<br /> chuyện với một gã mà ắt hẳn gã nghĩ nghề của tôi là một thứ gì khác!” Trước<br /> khi vị viên chức bước vào quán, Stella còn nhớ, “Tôi thấy lúng túng hết sức.<br /> Sự thật là trong những tình huống như thế tôi tự hỏi liệu đây có phải là công<br /> việc mình thật sự muốn theo đuổi hay không.”<br /> Đi tìm tiếng nói riêng không chỉ đơn thuần là nói. Học cách bày tỏ chính<br /> kiến và chuyển tải thông điệp của mình là một hình thức giải quyết vấn đề,<br /> và cũng như các hành động giải quyết vấn đề khác, bạn cần chuẩn bị kỹ<br /> càng. Hãy dành thời gian tìm hiểu thông tin và cân nhắc những gì bạn muốn<br /> truyền tải. Hãy rõ ràng, cụ thể. Bạn sẽ dễ dàng thành công hơn khi bạn suy<br /> nghĩ thấu đáo hết mọi tình huống, hình dung ra những gì có thể xảy ra trong<br /> cuộc thảo luận, và lên kế hoạch vượt qua mọi rào cản.<br /> <br /> Đó là tương lai của bạn<br /> Không có gì sánh được với cảm giác bạn chủ động và mạnh dạn nói lên<br /> chính kiến, nắm bắt cơ hội và đương đầu với rủi ro phía trước. Khi bạn thấy<br /> mình kiểm soát được mọi chuyện, sự quyết tâm và nguồn năng lượng của<br /> bạn sẽ tăng đột biến. Chưa hết, bạn sẽ ít bực bội khi nhận phản hồi tiêu cực<br /> hoặc bị gạt sang một bên.<br /> Quyền tự chủ còn là tiền thân của thành công, vì thế đừng ngồi yên chờ<br /> mình là người được chọn. Tìm cách tạo ra những cơ hội mới. Bằng cách<br /> nào? Stella có một quy luật đơn giản giúp bà đi đúng theo con đường mình<br /> chọn: “Tôi không thích làm việc cho những người tôi nghĩ là kém năng lực<br /> hơn tôi,” bà giải thích. “Đó có lẽ là động lực thúc đẩy tôi, dù chưa bao giờ<br /> tôi mang tham vọng dẫn đầu, nhưng tôi luôn muốn bắt tay vào công việc tiếp<br /> theo cao hơn một bậc, bởi tôi thấy chưa có ai làm việc đó đồng thời tôi nghĩ<br /> mình có khả năng làm được.” Đó chính là khẳng định quyền tự chủ.<br /> <br /> Sau hai năm nắm vị trí giám đốc cơ quan phản gián, Stella được đề nghị<br /> chuyển sang bộ phận chống khủng bố. “Tôi nghĩ cấp trên cũng có chút ngập<br /> ngừng khi đề xuất vì ông biết đó không phải là lĩnh vực chuyên môn của<br /> tôi,” bà nói. “Nhưng tôi hoàn toàn không chút ngần ngại khi trả lời, ‘Vâng,<br /> tôi rất vui khi nhận nhiệm vụ này.’ Nếu có ai đó đề nghị tôi làm những<br /> chuyện mới mẻ, thú vị, tôi sẽ không chùn bước. Tôi không có tư tưởng sợ<br /> thất bại, mà là, ‘Nếu có người bảo tôi làm một việc nào đó – họ biết tôi, họ<br /> biết về công việc đó – nếu họ nghĩ tôi có thể làm được, vậy thì chắc chắn là<br /> tôi sẽ làm được.’ Rõ ràng, vào thời khắc đen tối, cô đơn nhất bạn sẽ tự nhủ,<br /> ‘Trời ơi, tôi đã làm gì thế này?’ Nhưng chẳng bao giờ có chuyện tôi nói với<br /> mình ‘Mình không nghĩ mình có thể làm được.’ ”<br /> Khoảng cuối những năm 1980, MI-5 chạm trán với quân đội Cộng hòa<br /> Ireland. Cuộc chiến bùng nổ do Ireland dùng các thủ đoạn khủng bố buộc<br /> người Anh ra khỏi miền Bắc Ireland. Chiến dịch bao gồm đánh bom thủ phủ<br /> Luân Đôn và tấn công lính Anh đang đóng quân tại Đức. Công việc trở nên<br /> hết sức thử thách, Stella nhớ lại. “Khoảng ba ngày sau khi tôi được bổ<br /> nhiệm, chuyến bay Pan Am 103 bị rơi do bom phát nổ khi đang bay qua<br /> vùng trời Lockerbie thuộc Scotland. Tôi chưa từng có kinh nghiệm đối phó<br /> với khủng bố. Một trong những vấn đề nan giải nhất tôi nghĩ đến khi ấy là<br /> ‘Giờ mình phải làm gì đây?’ Rồi tôi nhận ra rằng nhiệm vụ của mình là đảm<br /> bảo mặt trận được trang bị đầy đủ kỹ năng nguồn lực họ cần và chuẩn bị mọi<br /> tình huống đối phó trong cuộc chiến. Nếu có bất kỳ sai lầm nào, tôi sẽ đứng<br /> ra nhận khiển trách và giải trình trước các bộ trưởng và thủ tướng chính phủ.<br /> Tôi cảm thấy khá hoảng sợ, nhưng cũng cực kỳ hào hứng và mãn nguyện khi<br /> mọi chuyện được giải quyết ổn thỏa.”<br /> Rõ ràng, Stella là tấm gương sáng, thậm chí cả khi bạn không có ý định<br /> trở thành một mật vụ như bà. Hãy nghĩ đến cột mốc tiếp theo trong sự<br /> nghiệp của bạn. Bạn có biết mình phải làm gì để đạt được nó không? Bạn có<br /> tin rằng việc đạt được nó nằm trong khả năng kiểm soát của bạn không? Bạn<br /> sẽ làm gì để đạt được mục tiêu đó? Nếu bạn trả lời: ‘Tôi không biết,’ ‘Tôi bị<br /> ông nọ/bà kia/những người này cản trở,’ ‘Không chắc lắm,’ ‘Tôi không thể<br /> làm được gì nhiều để biến nó thành hiện thực,’ thì chúng tôi sẽ chỉ cho bạn<br /> một số chiêu để dẹp hết mọi ngại ngần và đương đầu với thử thách.<br /> <br /> Rủi ro luôn đi cùng cơ hội<br /> Cuối cùng thì như câu chuyện của Stella đã cho ta thấy, bắt tay vào thực<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
15=>0