TH U HI U NG I TIÊUNG ƯỜ
BY NNL. WEDNESDAY, 20. AUGUST 2008, 06:51:12
QU N TR MARKETING
C M TH M KÍN ƯỚ Ơ
T I SAO NG I VI T NAM MÊ PHIM HÀN QU C ƯỜ
“INSIGHTS” LÀ GÌ?
- Nhìn xuyên qua b m t th u hi u nh ng gì ng i tiêu dùng đang nghĩ và mong đ i, t i sao ườ
nh ng suy nghĩ và mong đ i này quan tr ng đ i v i h
- C m giác trong lòng / trong tâm h n; h n c nh ng gì chúng ta lý lu n trong đ u ơ
- Giúp tìm ra nh ng “m u ch t” có th dùng trong xây d ng qu ng cáo và th ng hi u ươ
Nh m t o m i liên k t / đ ng c m gi a s n ph m/ th ng hi u và ng i s d ng ế ươ ườ
- m t s c p đ :
Khách hàng
Th ng hi uươ
CÓ TH NG D NG GÌ?
= T i sao ng i tiêu dùng s d ng s n ph m / d ch v ? ườ
+ Lý do c t lõi là gì?
+ N u không có s n ph m / th ng hi u thì ng i tiêu dùng s nh nh t cái gì?ế ươ ườ
- T i sao thích / không thích m t th ng hi u ươ
- Nhu c u o là c t lõi, t đâu phát sinh ra nhu c u đó
=> Phát tri n và truy n t i c m thông đi p xoay quanh th ng hi u / s n ph m ươ
=> Đáp ng đúng, lâu dài “ c m th m kín” c a ng i tiêu dùng ướ ơ ườ
=> K t n i th ng hi u v i khách hàng ế ươ
TÌM INSIGHTS ĐÂU
- T nhi u ngu n:
+ N i b
+ H th ng phân ph i
+ Research agency
- Góp nh t nh ng hi u bi t hi n t i ế
- Đào sâu s hi u bi t v khách hàng m c tiêu ế
+ Đ t chúng ta vào v trí c a khách hàng
+ Th c hi n các nhóm ph ng v n đ nh tính
+ Nói chuy n v i các chuyên gia tâm lý
- T ng h p t t c các quan sát và phân tích
- Chia các quan sát ra thành các nhóm chính
- Tìm ra “ý l n” phía sau t ng nhóm chính
- Xác đ nh insights
+ qua lý tính (head)
C h i có l n không?ơ
Có phù h p v i kh năng c a chúng ta
Có dài h n không?
+ Xác đ nh insights qua c m tính (heart)
Có làm cho chúng ta ph n khích không?
Có làm cho chúng ta h h i k v i b n bè không?
Chúng ta có đ u t không, n u b ng ti n túi c a mình? ư ế
LÀM TH NÀO Đ TÌM Đ C “INSIGHTS”? ƯỢ
1. Đào sâu s hi u bi t v khách hàng m c tiêu ế
- T mình s d ng s n ph m đ hi u rõ s n ph m c a mình
- S ng theo cu c s ng th c t c a khách hàng m c tiêu đ có th thông hi u h h n. Ví d : th ế ơ
đi làm b ng xe búyt; đi đ n nh ng n i mà khách hàng m c tiêu th ng lui t i: ăn c m tr a trong ế ơ ườ ơ ư
quán, đi u ng café v i b n bè vào bu i t i,…
- Quan sát nh ng ph ng ti n truy n thông mà khách hàng m c tiêu thích xem ươ
- Yêu c u khách hàng ch p l i nh ng hình nh c a cu c s ng và ghi l i nh t ký h ng ngày
- T p trung quan sát và tìm hi u 1 khách hàng m c tiêu. Nói chuy n v i b n bè, con cái hay cha
me c a anh/chi y đ hi u rõ và sâu h n v khách hàng m c tiêu ơ
- Yêu c u khách hàng m c tiêu nói v m t đ i t ng khác (vd: thanh thi u niên) đ hi u v quan ượ ế
đi m s ng c a h
- Ph ng v n, nói chuy n v i 1 nhóm tr con nh ng gì ng i l n làm đ th y đ c th t s cu c ườ ượ
s ng c a ng i l n ườ
2. M t s k thu t khi nói chuy n tr c ti p v i khách hàng m c tiêu ế
- Yêu c u khách hàng m c tiêu mang theo m t v t d ng cá nhân có liên quan đ n ch đ th o ế
lu n đ h có th b t đ u nói v mình d dàng h n (vd: m ph m,…) ơ
- Khách hàng r t khó khi ph i t ng t ng v t ng lai. Hãy giúp h t ng t ng d h n b ng ưở ượ ươ ưở ượ ơ
cách nói v i h r ng s n ph m/ch ng trình này đã xu t hi n n c ngoài ho c s p đ c tung ươ ướ ượ
ra th tr ng ườ
- Khách hàng s ch đ ng góp ý ki n h n khi h có đ c l i ích. Nên t o ra m t cu c tranh lu n ế ơ ượ
m v i quà th ng cho khách hàng ưở
- Tìm hi u v khách hàng m c tiêu t nh ng ng i không ph i là khách hàng m c tiêu ườ
- Hãy h i cùng m t câu h i b ng nhi u cách khác nhau đ có đ c nh ng góc nhìn m i ượ
K THU T PHÂN TÍCH Đ NH TÍNH
PHÒNG QUAN SÁT Đ NH TÍNH
POSITIONING CHOICE MAP
VÍ D PHÂN TÍCH
VÍ D “INSIGHT PLATFORM”
- Insight Platform: Italy Oral care
+ Oral care On the Go: I need easier oral care because I’m always on the go
+ Tôi mu n chăm sóc răng mi ng d dàng h n, m i lúc, m i n i vì tôi và con lúc nào cũng v i ơ ơ
vàng
- Key supporting insights:
+ Con tôi không ch i răng đ c tr ng ượ ư
+ Con tôi ngày càng ăn v t nhi u h n ơ
+ Con tôi c n ph i chăm sóc răng mi ng nhi u h n ơ
+ Không ph i lúc nào tôi cũng có th đánh răng sau khi ăn vì không ph i lúc nào cũng mang theo
bàn ch i đ c ượ
+ Tôi c gì lúc nào trong ngày cũng c m th y t i mát nh v a m i đánh răng xongướ ươ ư
+ Đôi khi các con tôi không đánh răng ngay c khi m i ng d y vào bu i sáng vì s tr h c và
cũng vì không thích đánh
- Insight Platform: China Slimming
Gi m cân = Dung n p năng l ng: Trong cu c s ng hi n đ i ngày nay Th ng H i, nh ng ượ ượ
ng i đi làm công s tr tu i và l n tu i đ u đang ch u áp l c không nh ng ph i làm vi c th tườ
t t mà còn ph i nhìn t i tr , g n gàng kh e m nh, h p d n nh ng th t ra l i s ng c a h ươ ư
không kh e m nh
- Key supporting insights:
+ Tình tr ng quá cân khi n tôi c m th y d m t m i ế
+ Ăn ít khi gi m cân khi n tôi c m th y ít năng l ng trong c th h n ế ượ ơ ơ
+ Ai cũng bi t r ng khi “m ” b đ t cháy – khi ăn kiêng ho c t p th d c- thì s phát sinh năngế
l ngượ
+ Cu c sông hi n đ i c n nhi u năng l ng cho nh p s ng nhanh, đ c bi t là năng l ng cho ượ ượ