intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Cẩn trọng với những vị “chuyên gia” xung quanh bạn

Chia sẻ: Bi Bo | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:3

63
lượt xem
9
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bạn có nhận thấy rằng những người xung quanh mình dường như đều là chuyên gia ở một lĩnh vực nào đó ? Vị sếp đã cho bạn những lời khyên nghề nghiệp như thế nào, dựa trên sự nghiệp “tự tay gây dựng” của ông ta ? Hay người đồng nghiệp đã email cho bạn một vài mánh lới kiếm lời trên thị trường chứng khoán như thế nào, dựa trên những tít báo anh ta mới đọc buổi sáng ? Chào mừng bạn đến với thời đại của những vị chuyên gia “thường ngày”. Trong quá khứ, nếu...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Cẩn trọng với những vị “chuyên gia” xung quanh bạn

  1. Cẩn trọng với những vị “chuyên gia” xung quanh bạn Bạn có nhận thấy rằng những người xung quanh mình dường như đều là chuyên gia ở một lĩnh vực nào đó ? Vị sếp đã cho bạn những lời khyên nghề nghiệp như thế nào, dựa trên sự nghiệp “tự tay gây dựng” của ông ta ? Hay người đồng nghiệp đã email cho bạn một vài mánh lới kiếm lời trên thị trường chứng khoán như thế nào, dựa trên những tít báo anh ta mới đọc buổi sáng ? Chào mừng bạn đến với thời đại của những vị chuyên gia “thường ngày”. Trong quá khứ, nếu bạn là một người tư vấn nghề nghiệp, một cố vấn xây dựng quan hệ, một nhà tư vấn chiến lược kinh doanh hay một người lập kế hoạch tài chính, bạn cần mất hàng năm trời để thu nhận những kỹ năng chuyên môn hay những kiến thức trong từng mảng riêng biệt. Nhưng với sự lớn mạnh của truyền thông xã hội, con đường để trở thành chuyên gia (hay chính xác hơn là chuyên gia “tự nhận”) trở nên ngắn hơn rất nhiều. Facebook và những công cụ kết nối thời đại mới đã mở đầu kỷ nguyên của sự chia sẻ thông tin một cách mau lẹ, khiến các kiến thức được tiếp cận dễ dàng hơn bao giờ hết. Hiện nay, nếu chỉ tính riêng trên Facebook, đã có tới hơn 30 tỷ nội dung được chia sẻ mỗi tháng, bên trong cộng đồng mạng có tới 800 triệu thành viên này. Mọi thứ cũng thật dễ dàng để công khai những nội dung của bạn, đơn giản bằng việc sử dụng blog hoặc một vài công cụ khác. Có lẽ, cách thuận tiện nhất để tự đăng tải l à thông qua Twitter, mạng xã hội hiện đang có tới 11 tài khoản đăng ký mới mỗi giây và đang tiến gần tới mốc 500 triệu người sử dụng. Sự bùng nổ của truyền thông xã hội đồng nghĩa với việc mọi người tiếp cận được với nhiều thông tin, kiến thức hơn bất kỳ thời điểm nào trước đó
  2. trong lịch sử. Với sự trợ giúp đắc lực của mạng internet, khá nhiều ng ười hiện nay chỉ đơn thuần đọc một vài chuyên mục trên Facebook, đưa lên một số bài blog và tự nhận mình là “chuyên gia” trong một vấn đề nào đó. Nhưng điều đó không đồng nghĩa với việc bạn cần lắng nghe họ. Trong một thế giới mới đầy những vị chuyên gia như thế, liệu bạn sẽ tin tưởng ai ? Hoặc nói theo cách khác, l àm sao có thể chỉ ra chuyên gia nào có vẻ đang cho chúng ta những lời khuyên sai lầm ? Trong suốt hành trình của mình với tư cách là một nhà khởi nghiệp, một nhà tư vấn chiến lược và đồng thời là một tác giả, tôi đã gặp gỡ hàng trăm chuyên gia, từ nổi tiếng đến không nổi tiếng, từ tự phong cho bản thân đến những người thực sự có kiến thức sâu rộng. Dựa trên kinh nghiệm cá nhân của tôi, dưới đây là 5 mẫu chuyên gia "thường ngày” mà bạn nên đề phòng, bất kể họ thuộc lĩnh vực gì. 1. Nhà tư vấn “ngôi sao” Những vị chuyên gia này là người đã giành được những thành công tuyệt vời trong cuộc sống và lời khuyên họ đưa ra là “cứ đơn giản đi theo những bước tôi đã đi”. Với cái nhìn của “kẻ bề trên”, họ áp dụng những yếu tố thành công cá nhân vào trường hợp của bạn, tranh cãi rằng những điều đó sẽ giúp ích bạn rất nhiều. Nhưng sao bạn phải lắng nghe ? Trước khi thu nhận những lời khuyên, hãy xét xem liệu thành công của họ có chỉ xảy ra với riêng hoàn cảnh cụ thể hay không ? Các chuyên gia tâm lý đã chỉ ra rằng những “ngôi sao kinh doanh” đó thường đánh giá thấp những yếu tố tình huống cá nhân cấu thành nên thành công của họ. 2. Người “ăn theo” Những chuyên gia này sử dụng hàng giờ mỗi ngày để cập nhật những tin tức kinh doanh, công nghệ nóng hổi, đọc những lý thuyết quản trị mới nhất hay những mẹo chơi chứng khoán và coi đó như ý kiến riêng của mình.
  3. Dè dặt trong việc tự nhận một quan điểm chính thống l àm “của riêng”, vị chuyên gia này ưa thích lang thang vào những cuộc bàn luận trên mạng. Những cuộc tranh cãi này thường luôn quay xung quanh một trục cố định và vị chuyên gia chỉ việc bám theo luồng ý kiến, hiếm khi gặp phải tai nạn “lạc đề”. Hãy cân nhắc trong lời khuyên từ họ rằng liệu số đông có luôn đúng và họ có đang bỏ qua thứ gì đó cơ bản không ? Khi các nội dung nảy nở liên tục trên mạng hiện nay, rất dễ dàng để khuyếch đại các luồng thông tin và củng cố các ý tưởng, dù đúng hay sai. Hiệu ứng đám đông đôi khi lại khiến những tuyên bố sai trở nên được chấp nhận.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2