Cha mẹ và sự phát triển của con cái - Phần 4

Chia sẻ: Nguyen Hoang Phuong Uyen | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

0
69
lượt xem
6
download

Cha mẹ và sự phát triển của con cái - Phần 4

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Phần lớn những ông bố bà mẹ có con sinh đôi thường hay phàn nàn rằng: để nuôi dạy 2 con cùng tuổi là một việc không hề đơn giản chút nào thậm chí còn rất mệt mỏi vì ngay từ khi mới sinh, những thiên thần nhỏ bé này ngoài những nét giống y hệt nhau ra còn có những nét riêng biệt từ hình dáng cho đến tính cách. Sinh đôi không có nghĩa là giống nhau y đúc từ A đến Z, nếu như bạn theo dõi kỹ lưỡng hơn một chút thì sẽ nhận được...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Cha mẹ và sự phát triển của con cái - Phần 4

  1. Nuôi con song sinh Phần lớn những ông bố bà mẹ có con sinh đôi thường hay phàn nàn rằng: để nuôi dạy 2 con cùng tuổi là một việc không hề đơn giản chút nào thậm chí còn rất mệt mỏi vì ngay từ khi mới sinh, những thiên thần nhỏ bé này ngoài những nét giống y hệt nhau ra còn có những nét riêng biệt từ hình dáng cho đến tính cách. Sinh đôi không có nghĩa là giống nhau y đúc từ A đến Z, nếu như bạn theo dõi kỹ lưỡng hơn một chút thì sẽ nhận được ra điều đó. Chị Lan, mẹ của 2 con gái lên 3 tuổi nói: "Tôi tưởng rằng có thể "đồng bộ" hóa để làm cuộc sống trở nên đơn giản hơn. Thời gian đầu tôi có thể làm một số việc theo cùng một cách như cho ăn vào cùng một thời gian, cùng thìa cùng bát; cho 2 trẻ tắm chung cùng nhau, chọn mua quần áo giống nhau... Sau này tôi nhận ra cá tính của các con mình khác nhau rất nhiều". Và thật vậy, cô chị luôn là người muốn được quan tâm chú ý đến nhiều hơn còn ngược lại cô em rất hiền, tính trầm và chỉ khóc khi nào cảm thấy đói. "Thậm chí, tính cách của chúng trái ngược nhau hoàn toàn. Cô em có tính trầm lắng, có xu hướng phát triển nghiêng về lĩnh vực nghiên cứu còn cô chị lại thích sôi nổi, thể hiện ra ngoài và thích các hoạt động về thể chất."
  2. Bắt đầu bằng cách ăn mặc của trẻ Đó không là vấn đề đối với trẻ không phải sinh đôi. Dù ăn mặc giống nhau đến đâu cũng chả ai nhầm lẫn chúng cả. Nhưng ngược lại, với những cặp song sinh thì đây lại là vấn đề cần quan tâm hàng đầu, bạn cần phải tạo những nét riêng biệt giữa 2 trẻ để chúng có thể phát huy hết được khả năng bẩm sinh mà không bị ảnh hưởng lẫn nhau. Bạn cần đa dạng hơn về trang phục và cần tôn trọng các nhu cầu, sở thích khác nhau của các con. Mục đích không chỉ là để dễ dàng phân biệt hơn về hình thức bề ngoài mà còn để khuyến khích các con của bạn phát huy những tính cách, năng khiếu cá nhân riêng biệt. Khác nhau không chỉ về quần áo mà còn về cả những đồ dùng cá nhân hàng ngày như: màu gối, màu cặp sách, kiểu dáng bàn chải đánh răng... rồi còn cả đồ chơi. Nói tóm lại trong mọi trường hợp bạn không nên quá "đồng phục" cho các con của bạn và cũng không nên cố tình áp đặt những nét khác nhau giữa chúng, tất cả đều làm hạn chế sự phát triển của trẻ. Khi các con đến tuổi đi học Khó khăn nhất là vào thời điểm con bạn bắt đầu đi học. Liệu bạn có nên cho các con của bạn vào học cùng một lớp hay không? Theo lời cô giáo thì tốt nhất là không nên chia cắt Hương Giang và Vĩnh Đức vì như nhận xét của cô, Hương Giang không thể chơi ngoan và học tốt mỗi khi không có Vĩnh Đức bên cạnh, vào mỗi giờ ra chơi hai em đều chơi cùng nhau. Còn với cặp song sinh khác giới thì anh trai luôn là người bảo vệ tin cẩn của em gái mình. Bố của H. và S. kể lại, hàng
  3. ngày khi bắt đầu đến lớp, H. rất sợ phải xa anh trai của mình. Khi ngủ trưa dậy S. đến bên H. và an ủi em gái mình. Đó là những năm đầu đi học mẫu giáo và khi còn học ở lớp bé, còn khi các con bạn đã lớn thì lại hoàn toàn ngược lại. Mỗi trong số các con bạn đều muốn có một thế giới riêng. Con bạn đều không muốn có một "nhân chứng gia đình" ở cùng chung một lớp. Khi đó, nên tách riêng lẻ các con bạn ra, mỗi người một lớp khác nhau, cho phép chúng được học tập, vui chơi một cách thoải mái theo cách của riêng mình và còn có những bạn bè mới khác. Chị Lan thừa nhận: "Trong tôi luôn thường trực 2 ý nghĩ: một là tôn trọng những sở thích riêng của 2 con, còn một lại muốn hướng cho 2 cháu luôn chơi cùng một môn thể thao để tôi có thể tiết kiệm thời gian không phải đưa đón nhiều. Nhưng cho đến bây giờ tôi mới nhận thấy rằng: cần phải chăm sóc và nâng niu không chỉ những nét giống nhau mà còn cả những điểm khác nhau; phải biết lắng nghe những sở thích, mong muốn riêng của các con. Đó là 2 nguyên tắc vàng mà bất cứ ai có con sinh đôi đều cần phải biết." Từ 5 đến 6 tháng: Một trong 2 luôn nghĩ rằng người kia là tấm gương sáng cần noi theo nhưng không phải là hoàn toàn. Các con bạn chơi với nhau và cũng có những cử chỉ bắt chước của nhau. Khoảng 9 tháng: Trẻ đang ở cùng giai đoạn phát triển. Những biểu hiện về ngôn ngữ, mọc răng... diễn ra cùng lúc, người này tiếp sau người kia.
  4. Khoảng 18 đến 30 tháng: Trẻ sinh đôi bắt đầu có những ngôn ngữ của riêng nhau và những người khác rất khó hiểu trừ mẹ của chúng. Năm 2 tuổi: Trẻ thường rất đoàn kết với nhau. Năm 2 đến 4 tuổi: Mỗi một trong số đều bắt đầu mở rộng tầm nhìn ra thế giới xung quanh. Chúng bắt đầu phát triển theo chiều hướng riêng khác nhau. Khoảng 4-6 tuổi: Mỗi một trong số đều bắt đầu lớp học riêng, bạn bè riêng và có những trò chơi, hoạt động khác nhau. Ô nhiễm gia đình Chính cha mẹ gây nên căn bệnh 'ô nhiễm gia đình' Nhiều ông bố, bà mẹ thích mang chuyện ngoài xã hội về bàn luận trước mặt con cái rồi nguyền rủa, chửi bới. Người khác lại ca ngợi chủ nghĩa đồng tiền, hưởng lạc trước mặt con... Trẻ con sẽ là nạn nhân của bầu không khí ô nhiễm bởi những tư tưởng tiêu cực đó. Không khí ấm cúng của gia đình sẽ bị làm ô nhiễm nếu cha mẹ có những hành vi, lối sống như sau: Hưởng lạc: Nhiều gia đình thừa thãi vật chất song lại thiếu thốn về cuộc sống tinh thần. Đứa trẻ sống trong hoàn cảnh như vậy thường trở thành những cậu ấm, cô
  5. chiêu, sớm thỏa mãn, quen hưởng thụ, ăn sung mặc sướng và thường có con mắt thiển cận, không có chí tiến thủ và khinh đời, ngạo mạn. Dùng tiền bạc để động viên, khích lệ: cha mẹ coi đồng tiền là vũ khí vạn năng, con cái làm được việc gì tốt là thưởng bằng tiền, mọi hứa hẹn cũng bằng tiền. Họ không biết đã tạo cho con cái nếp nghĩ: "không có tiền không làm việc, không học tập". Quan hệ gia đình không hòa thuận: trong nhà chuyện cãi lộn xảy ra như cơm bữa, thậm chí mọi người đánh nhau. Trẻ sẽ bị tổn thương tâm lý nặng nề và những tâm tính tiêu cực sẽ nảy sinh: khó tính, tự ti, thụ động, dễ bỏ nhà ra đi thậm chí sa ngã và phạm tội. Giáo dục bằng đòn roi: Trẻ sống trong môi trường luôn bị đánh chửi, trách mắng thì ý chí sẽ luôn bị suy giảm, tinh thần sợ hãi, tình cảm trầm lắng, suy tư, nhút nhát, sợ việc, thiếu lòng tin. Mặt khác, những trẻ này sẽ có ý thức phản kháng mãnh liệt, hình thành tâm mâu thuẫn, thường trút giận lên đầu những đứa trẻ khác, thậm chí sẽ báo thù, nuôi hận. Tiêu tiền như rác, vung tay quá trán: trẻ sẽ không thể chịu đựng được gian khổ, không cầu tiến bộ. Mặt trái của nền văn minh hiện đại: Những phương tiện kỹ thuật hiện đại như truyền hình, internet... đã làm phong phú thêm đời sống văn hóa của con người. Song mặt trái của nó là có vô số những sản phẩm văn hóa đầy tính bạo lực, kích
  6. động khủng bố hoặc yêu đương sướt mướt, rẻ tiền, đồi trụy... ảnh hưởng lớn đến tinh thần và nhận thức trẻ thơ khi chúng chưa phân biệt được phải trái. Bất kính, bất hiếu với cha mẹ: Cha mẹ chăm sóc ông bà không chu đáo, thậm chí tệ bạc, hắt hủi đã hạ thấp uy tín của những người cha mẹ này trong mắt con cái. Họ là những tấm gương và cũng sẽ là những người hứng chịu hậu quả của những hành vi của con cái họ mai sau. Xâm hại của tàn dư phong kiến: Cha mẹ dẫn con đi xem bói, cầu cúng, trong nhà lập điện thờ rồi mời thầy về khấn vái triền miên... Trẻ thơ bị đầu độc, tin vào thần thánh, suy nghĩ lệch lạc rằng cuộc sống không phải do con người quyết định. Ngôn từ, hành vi không đúng mực: Bố mẹ văng tục chửi bậy trước mặt con cái, nói xấu, đơm đặt người này người kia, hay ghen ghét, gièm pha... Con của họ khó có thể thể trở thành người nhân ái, vị tha được.

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

Đồng bộ tài khoản