S s hãi ca tr (3-4 tui)
tui này, tr em tng s nhng con thú nh côn trùng, s bóng ti, s
người l, s mt tình thương của cha m và s bị đau đớn. Tuy mỗi đứa tr thường
s s i đối vi mt cái đó rất riêng biệt, nhưng có những chng c cho
thy rng đặc điểm ca s s hãi đó có những điểm chung sau:
Sự tưởng tưng phong phú:
Khi so sánh vi ni si thường gp người ln thì s s hãi ca tr con phong
phú và đa dạng hơn. Sự ởng tưng ca tr phát trin rt nhanh không có gii
hn. Nhiu khi tr cm thy s khi chng s nguy him nào đe da chúng c,
tr ttưởng ng ra s nguy him đó. Ví d: con bn s mèo ngay c khi con vt
y rt th đng thân mt, bi trong tâm trí ca tr, mèo loài vt hung d
m răng nhn hay gm g. Ngoài ra, tr cm giác bt lc khi t mình
đương đầu vi nguy him và điều này càng làm tăng thêm sự s hãi ca tr.
Khả năng tưởng tượng và hin thc:
Mt do khác khiến tr s i tr không phân biệt được thế gii hin thc
thế giới trong trí tưởng tượng ca tr. Stưởng tượng ca tr, do chưa kinh
nghim trong cuc sng, che m biên gii gia thế gii thc sn phm ca trí
tưởng tượng. Nhng tình hung do tr t ởng tượng ra nhập vai vào đấy s
nhanh chóng khiến cho tr tr n b ln ln gia thế gii thc thế gii ca trí
tưởng tượng. S kết hp gia các yếu t tâm lý trên cho thy tr rt d có cm gc
s i một điềuđó.
S s hãi tr ch mang tính tm thi:
S s hãi đó ch xy ra trong mt khong thi gian ngn, hiện tượng y kéo dài
khong một năm, tuy nhiên vẫn những trường hp ngoi l s s hãi đó li din
ra liên tc trong mt thời gian dài hơn.
Quan trng là bn tìm hiu tác nhân làm cho tr s i cách để chế ng ni s
i ca chúng. Ví d, lần đầu tiên nhìn thy chó tr hong ht, la t hoc khóc
lóc, và bn quyết định không bao giờ để cho tr gần động vt d thương này nữa,
như vậy thì bạn đã vô nh khiến cho tr schó. Ngược li, nếu bn d dành
khuyên bo tr là chúng luôn được an toàn thì khi nhìn thy chó, tr s cm thy
an tâm hơn và trẻ sẽ nhanh chóng quên đi cuộc chạm trán đầu tiên.
Hãy luôn nh rng, ngôn ng của người ln khác vi ngôn ng ca tr con. Nhng
li nhn xét nghe có v rt bình thường đối với người ln t vi s tưởng tưởng
ca một đa tr 3 tui s din gii ra mt cách khác nghiêm trng hơn nhiều. Ch
vi một câu i đơn giản ca như "Bà mong rằng th sống lâu để d sinh
nht ln ti ca cháu" s ảnh hưởng u sắc đến suy nghĩ của tr. Tr luôn nghĩ
đến câu nói ca bà và t ra lo lng, liu cái chết có xy ra vi bà hay không???
Nhng li khuyên chế ng và làm gim ni s hãi tr:
Tôn trng tr. Ðôi khi người ln chúng ta cho rng s s i ca tr ch
v vn và không quan trọng, nhưng hãy nh rng trđang s tht s. Ðng
cho rng tr ng ngn.
An i tr. Trngây thơ tin rằng chúng không th nào ợt qua được s s
i, vy bn phi an ủi cam đoan với tr rng chúng sđối mt s
chiến thng ni s hãi đó. i với trnhư vậy tht nhiu ln, tr s trn
mnh m hơn.
Khuyến khích trkhông được b cuc. Con bn không th t qua ni s
i nếu c c tránh nhng vt cm giác s. Tr cn phi đối
mt vi ni s hãi ca mình không nhng ch để vượt qua còn th
phát trin khả năng gii quyết sự khó khăn về sau.
Bn b. y bên cnh giúp đỡ cho đến khi tr đã chiến thng trong cuc
đối mt vi ni s hãi. nhng ni s rt khó t qua, vy phi cho
tr thêm thi gian. Kiên nhẫn cho đến khi trẻ đạt được s tiến b nào đó.
Sa tt nói ngng
"Nói ngng" mt thut ng không chuyên din t cách tr phát âm sai t. "C
khoai" thành "c phai", "mt tri" thành "mt chi"...
sửa được tt i ngng không n tùy o tui ca tr. Nếu con bn phát âm
như thế mà cháu ch mi lên 6 thì không có phi lo. Nhưng nên chú ý ch cho
cháu để c gng sa ging cho đúng. Chuyện nói ngọng thường xy ra vi
nhiều em, đa số s hết khi lên 7 tui.
Nếu con bạn đã 7 tui thì phi mt cô giáo nghiêm ngh, pt âm chun (có th
ch ln ca cháu, hoc mt sinh viên sư phạm) đ bt cháu tập đều đặn nói
ngng mt thói quen rt khó b khi tr ln lên. Cũng nên hi bác sĩ của cháu,
hay nha sĩ, xem hàm, họng, răng cháu vấn đề không. Nếu cháu i ngng
nhiu, bạn không đủ sc bo v cháu khi nhng li trêu chọc. Nhưng vẫn còn
nhng vic có th giúp cháu cháu chng li tt nói ngng:
- Chú ý nhc nh cháu sa những âm sai và làm điều đó hàng ngày.
- Hãy cha tr bt c vấn đề v d ng, lạnh hay viêm xoang để con bn th th
đưc khi ngm ming và th bng mũi. Tư thế th khi ming mlàm cho lưi dp
xung thò ra. i khi nght mũi cũng vậy, nght mũi ng là mt nguyên
nhân gây nói ngng.
- Ðừng để con bn cho tay vào ming, tay th góp phn to nên tt nói
ngng không d dàng giúp cháu b tt mút tay. y nhm o nhng lúc
cháu thích mút tay nht, như khi xem tivi hoặc ngồi trên xe, đưa cháu cầm mt
món đồ chơi cháu thích nhất.
- B mt ng hút vào ly đ ung ca cháu, cháu s dùng môi thay dn áp lc
vào răng. Phương pháp này thúc đẩy sức điều khin tiếng i, điu này rt quan
trng trong vic phát trin ngôn ng.
- Khuyến khích cháu chơi nhng hot động đẩy mnh khnăng điu khin tiếng
i. Tp cho cháu huýt gió. Ðây mt bài tp tt bi vì giúp cháu điu khin
luồng i trong miệng, làm i dài ra kim st được bp, có khuynh
ớng đẩy lùi lưi v phía sau.
- Ngoài ra, mi ngày cho cháu thi bong bóng cũng là mt phương pháp tốt.
- Cho cháu đứng trước gương để nhìn rõ miệng, lưỡi, răng cháu khi phát âm.