intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Chiến lược bán hàng: Người bạn tin cậy

Chia sẻ: Bi Bo | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:3

139
lượt xem
29
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bịa đặt mười mươi thế mà vẫn lắm người bị lừa - vì cả tin và vì cả những chiêu lừa quá tinh vi, đặc biệt mua nhà dự án trên giấy, nộp lộ phí xuất khẩu lao động chui, thức ăn cho tôm làm tôm chết queo. Hay lộ liễu hơn nữa là các công ty thực phẩm nhập hàng quá hạn sử dụng về bán tràn lan trên thị trường!... Sức ép cạnh tranh khiến trên thị trường xuất hiện nhiều kỹ thuật bán hàng mới và đa dạng, xấu có, tốt có. Chẳng hạn, kỹ thuật “Thầy...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Chiến lược bán hàng: Người bạn tin cậy

  1. Chiến lược bán hàng: Người bạn tin cậy Bịa đặt mười mươi thế mà vẫn lắm người bị lừa - vì cả tin và vì cả những chiêu lừa quá tinh vi, đặc biệt mua nhà dự án trên giấy, nộp lộ phí xuất khẩu lao động chui, thức ăn cho tôm làm tôm chết queo. Hay lộ liễu hơn nữa là các công ty thực phẩm nhập hàng quá hạn sử dụng về bán tràn lan trên thị trường!... Sức ép cạnh tranh khiến trên thị trường xuất hiện nhiều kỹ thuật bán hàng mới và đa dạng, xấu có, tốt có. Chẳng hạn, kỹ thuật “Thầy thuốc gia truyền” - kiểu bán hàng “phước chủ may thầy”, tức là thuốc chỉ có một bài duy nhất làm bằng rễ cây hoặc rượu ngâm nội tạng động vật... theo phương pháp “gia truyền” chưa bao giờ được đánh giá hay kiểm định chất lượng. Kiểu bán hàng này không phải là hiếm, hiện nay bạn có thể gặp ở nhiều nơi với đủ loại sản phẩm, dịch vụ, chẳng hạn, không ít phòng mạch bác sĩ tư gặp bệnh gì cũng nhận điều trị, cứ người bệnh vào là cho vài liều vitamin hoặc kháng sinh gì đó rồi tính tiền, bất chấp kết quả. Nhiều chương trình giảng dạy tại đại học hoặc các trường nghề cũng rơi vào kiểu bán hàng này - giáo trình nhiều năm không chịu thay đổi hay cập nhật, phương pháp giảng dạy lỗi thời... Đối lập với chiêu bán hàng chụp giật, phó mặc khách hàng là kỹ thuật bán hàng “Người bạn tin cậy”. Đây là phương thức bán hàng tạo tối ưu nhất trên thị trường hiện nay, đòi hỏi nhà cung cấp không chỉ là người bán hàng chuyên nghiệp, mà còn tạo dựng được thái độ, văn hóa phục vụ khách hàng tận tâm. Thị trường cạnh tranh khốc liệt đã buộc các nhà cung cấp sẵn sàng làm mọi cách để làm hài lòng, để lôi kéo khách hàng. Bạn có ý định đến Ngân hàng A để gửi tiết kiệm vì lãi suất cao hơn, nhưng trên đường đi, rất có thể sẽ tạt vào Ngân hàng B vì đang có khuyến mãi tặng vàng ký. Đó là diễn biến tâm lý tất yếu của khách hàng. Vì vậy mới cần phương pháp bán hàng “chủ động” (active selling) - tức người bán
  2. đi tìm và phục vụ người mua (search & serve). Nh ư nhà cung cấp mạng mới Beeline sẵn sàng tung hàng ngàn điểm bán hàng di động khắp hang cùng, ngõ hẻm, chứ không ngồi chờ khách hàng như các nhà mạng khác. Đối với người tiêu dùng nhiều kinh nghiệm và khôn ngoan như hiện nay, cách bán hàng lộ liễu (aggressive selling) sẽ chẳng bao giờ có kết quả. Do vậy, người bán hàng chuyên nghiệp phải là “người bạn tin cậy” của khách hàng. Anh ta - duy nhất vì quyền lợi của khách hàng, sẽ đưa ra những thông tin chính xác, những phân tích trung thực, những giải pháp có thể và sau đó tạo thuận lợi để cho khách hàng tiềm năng đi đến quyết định mua. Kỹ thuật bán hàng này tuyệt đối thành công khi sử dụng trong quá trình bán các sản phẩm tài chính - ngân hàng, các sản phẩm bảo hiểm và đầu tư... Ngoài ra, khi bán bất cứ sản phẩm nào từ các loại có giá trị lớn đòi hỏi một quyết định mua cẩn thận như bất động sản, xe hơi hay các sản phẩm giá trị nhỏ hơn như điện thoại, máy giặt..., kỹ thuật này cũng sẽ phát huy hiệu quả tối đa. Hầu hết các công ty gia đình bắt đầu với một người đặt nền móng - sáng lập kiêm luôn việc quản trị, là chủ sở hữu toàn quyền và là người điều hành doanh nghiệp. Sáng lập viên của công ty gia đình thường giữ toàn quyền ra quyết định mọi vấn đề của công ty. Nhìn chung, khi một công ty gia đình thành công rơi vào quyền kiểm soát của con cháu của người sáng lập công ty thì cũng là lúc công ty gia đình đi xuống. Tới thời điểm thế hệ thứ ba tiếp quản công ty, bối cảnh doanh nghiệp đ ã được đặt sẵn cho những vụ cãi lộn giữa các thành viên trong gia đình. Thay vì tập trung vào điều hành doanh nghiệp, họ sẽ tranh giành các phần chia lợi nhuận và các vị trí của ban lãnh đạo công ty. Mặt khác, các công ty gia đình do số ít người kiểm soát, không phải chịu sức ép từ bên ngoài và thiếu cơ chế phản biện hợp lý có nguy cơ trì trệ về mặt tổ chức, nguy
  3. cơ đưa ra chiến lược kinh doanh không phù hợp thực tiễn thị trường. Một công ty gia đình phát triển sẽ ngày càng trở nên phức tạp, đòi hỏi phải có cơ cấu tổ chức và quản trị chuẩn mực hơn. Khi doanh nghiệp gia đình trở thành một công ty cổ phần, nảy sinh nhu cầu cần phải có một hội đồng quản trị chuy ên nghiệp có thể hoạch định chiến lược và kiểm soát có hiệu quả hoạt động của bộ máy điều hành công ty.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2