intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

CHIẾN LƯỢC CỦA NGƯỜI THEO SAU THỊ TRƯỜNG

Chia sẻ: Pham Linh Dan | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:3

443
lượt xem
29
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Cách đây mấy năm giáo sư levitt đã viết một bài báo với tiêu đề "bắt chước đổi mới", trong đó ông khẳng định chiến lược nhái sản phẩm có thể có khả năng sinh lời không kém chiến lược đổi mới sản phẩm.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: CHIẾN LƯỢC CỦA NGƯỜI THEO SAU THỊ TRƯỜNG

  1. CHI N LƯ C C A NGƯ I THEO SAU TH TRƯ NG
  2. Thu vien Hoc Lieu Mo Viet Nam module: m49159 1 Chi n lư c c a ngư i theo sau th trư ng∗ Khuyet Danh This work is produced by Thu vien Hoc Lieu Mo Viet Nam and licensed under the Creative Commons Attribution License † Tóm t t n i dung Chi n lư c c a ngư i theo sau th trư ng Cách đây m y năm giáo sư Levitt đã vi t m t bài báo v i tiêu đ "B t chư c đ i m i", trong đó ông kh ng đ nh chi n lư c nhái s n ph m có th có kh năng sinh l i không kém chi n lư c đ i m i s n ph m. R t cu c ngư i đ i m i ph i gánh ch u chi phí kh ng l v phát tri n s n ph m m i, đưa nó vào phân ph i và thông báo cũng như hu n luy n th trư ng. Tuy nhiên m t công ty khác có th làm theo, sao chép hay c i ti n s n ph m m i r i tung nó ra th trư ng. Tuy công ty đó không th vư t qua đư c ngư i d n đ u, nhưng ngư i theo sau có th ki m đư c l i nhi u hơn, b i vì nó không ph i gánh ch u m t chi phí đ i m i nào. Nhi u công ty đ ng th hai thích theo sau hơn là thách th c ngư i d n đ u th trư ng. Ngư i d n đ u th trư ng không bao gi ch u ng i yên đ cho có nh ng n l c lôi kéo m t khách c a mình x y ra. N u bi n pháp lôi kéo c a ngư i thách th c là h giá th p hơn, c i ti n d ch v hay b sung thêm nh ng tính ch t m i cho s n ph m, thì ngư i d n đ u có th nhanh chóng theo k p nh ng vi c làm đó và phá tan tr n t n công. Trong m t tr n đánh t ng l c, ngư i d n đ u có th có s c d o dai hơn. M t tr n ác chi n có th làm cho c hai công ty đ u b thi t h i n ng và đi u này có nghĩa là công ty th hai c n ph i suy nghĩ k lư ng trư c khi t n công. Tr khi công ty đó có th tung ra đòn đánh ph đ u dư i hình th c đ i m i cơ b n s n ph m hay đ t ng t phá h th ng phân ph i, thông thư ng nó thích theo sau hơn là t n công ngư i d n đ u. Tr ng thái "song hành có ý th c" thư ng hay t n t i trong nh ng ngành có s n ph m đ ng nh t và t n nhi u v n, như s t thép, phân bón và hoá ch t. Cơ h i đ phân bi t t o ra s n ph m và phân bi t hình nh r t hi m, ch t lư ng d ch v thư ng là tương đương, s nh y c m v giá c r t cao. Chi n tranh giá c có th n ra b t kỳ lúc nào. Tâm tr ng nh ng ngành này không cho phép giành gi t th ph n, b i vì chi n lư c đó ch kích đ ng vi c tr đũa. H u h t các công ty đ u quy t đ nh ch ng giành gi t khách hàng c a nhau. Thay vào đó h có cách chào hàng tương t như nhau đ i v i ngư i mua, thông thư ng là b ng cách sao chép theo ngư i d n đ u. Các th ph n r t n đ nh. Đi u này không có nghĩa là nh ng ngư i theo sau th trư ng không có nh ng chi n lư c. M t ngư i theo sau th trư ng c n thi t ph i bi t làm th nào đ gi nh ng ngư i khách hàng hi n có và giành đư c m t ph n chính đáng trong s khách hàng m i. M i ngư i theo sau th trư ng đ u c g ng t o ra nh ng ưu th đ c bi t cho th trư ng m c tiêu c a mình - đ a đi m, d ch v , tài tr . Ngư i theo sau là m c tiêu quan tr ng c a nh ng ngư i thách th c. Vì v y nh ng ngư i theo sau th trư ng ph i gi cho giá thành xu t xư ng c a mình th p, ch t lư ng s n ph m và d ch v cao. H cũng c n tham gia vào nh ng th trư ng m i khi chúng xu t hi n. Vai trò theo sau không ph i là m t vai trò th đ ng hay m t b n sao c a ngư i d n đ u. Ngư i ∗ Version 1.1: Jan 20, 2011 3:33 am GMT+7 † http://creativecommons.org/licenses/by/3.0/ http://voer.edu.vn/content/m49159/1.1/
  3. Thu vien Hoc Lieu Mo Viet Nam module: m49159 2 theo sau ph i xác đ nh con đư ng phát tri n, nhưng ph i là con đư c không d n đ n s c nh tranh tr đũa. Có th phân bi t ba chi n lư c chính c a ngư i theo sau: • Ngư i sao chép: Ngư i sao chép ch y theo nh ng s n ph m, cách phân ph i, cách qu ng cáo v.v.. c a ngư i d n đ u. Ngư i sao chép không sáng t o ra m t đi m nào ngoài vi c s ng ăn bám vào s đ u tư c a ngư i d n đ u th trư ng. m c đ cao nh t, ngư i sao chép là m t ngư i làm đ d m, chuyên s n xu t "đ d p khuôn" s n ph m c a ngư i d n đ u. Nh ng công ty như Apple Computer và Rolex đã r t phi n lòng v v n đ ngư i làm đ d m, đ c bi t là Vi n Đông, và đang tìm cách đánh b i hay ki m soát nh ng ngư i làm hàng d m. • Ngư i nhái ki u: Ngư i nhái ki u b t chư c m t s đi m c a ngư i d n đ u, nhưng v n gi nh ng đi m khác bi t v cách bao gói, qu ng cáo, đ nh giá, v.v... Ngư i d n đ u không ph n đ i ngư i nhái ki u khi mà ngư i nhái ki u không t n công m nh m mình. Ngư i nhái ki u th m chí còn giúp ngư i d n đ u tránh b bu c t i đ c quy n. • Ngư i c i bi n: Ngư i c i bi n l y các s n ph m c a ngư i d n đ u r i c i bi n và thư ng là c i ti n chúng. Ngư i c i bi n có th bán trên th trư ng khác nhau đ tránh đ i đ u tr c ti p v i ngư i d n đ u. Nhưng ngư i c i ti n phát tri n thành ngư i thách th c trong tương lai, như nhi u công ty Nh t đã làm sau khi c i bi n và c i ti n nh ng s n ph m s n xu t nư c khác. Công ty theo sau đã ki m đư c gì? Tuy công ty theo sau không ph i ch u nh ng chi phí đ i m i, nó thư ng ki m đư c ít hơn ngư i d n đ u. Ví d , m t công trình nghiên c u các công ty chi n bi n th c ph m cho th y bình quân nh ng công ty l n nh t đ t 16% l i nhu n trên v n đ u tư, công ty lo i hai đ t 6%, công ty lo i ba đ t - 1%, và công ty lo i b n đ t - 6%. Trong trư ng h p này ch có công ty thư ng h ng là có l i, nhưng m c l i c a công ty lo i hai không có gì đ khoe khoang. Không l y gì làm l khi Jack Welch, - giám đ c đi u hành c a GE tuyên b m i đơn v kinh doanh c a h ph i chi m v trí th nh t ho c th hai trên th trư ng c a mình n u không thì s có chuy n! Chi n lư c theo sau không ph i luôn luôn là con đư ng đáng đ theo đu i. http://voer.edu.vn/content/m49159/1.1/
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2