CHIẾN LƯỢC CỦA NGƯỜI THEO SAU THỊ TRƯỜNG
lượt xem 29
download
Cách đây mấy năm giáo sư levitt đã viết một bài báo với tiêu đề "bắt chước đổi mới", trong đó ông khẳng định chiến lược nhái sản phẩm có thể có khả năng sinh lời không kém chiến lược đổi mới sản phẩm.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: CHIẾN LƯỢC CỦA NGƯỜI THEO SAU THỊ TRƯỜNG
- CHI N LƯ C C A NGƯ I THEO SAU TH TRƯ NG
- Thu vien Hoc Lieu Mo Viet Nam module: m49159 1 Chi n lư c c a ngư i theo sau th trư ng∗ Khuyet Danh This work is produced by Thu vien Hoc Lieu Mo Viet Nam and licensed under the Creative Commons Attribution License † Tóm t t n i dung Chi n lư c c a ngư i theo sau th trư ng Cách đây m y năm giáo sư Levitt đã vi t m t bài báo v i tiêu đ "B t chư c đ i m i", trong đó ông kh ng đ nh chi n lư c nhái s n ph m có th có kh năng sinh l i không kém chi n lư c đ i m i s n ph m. R t cu c ngư i đ i m i ph i gánh ch u chi phí kh ng l v phát tri n s n ph m m i, đưa nó vào phân ph i và thông báo cũng như hu n luy n th trư ng. Tuy nhiên m t công ty khác có th làm theo, sao chép hay c i ti n s n ph m m i r i tung nó ra th trư ng. Tuy công ty đó không th vư t qua đư c ngư i d n đ u, nhưng ngư i theo sau có th ki m đư c l i nhi u hơn, b i vì nó không ph i gánh ch u m t chi phí đ i m i nào. Nhi u công ty đ ng th hai thích theo sau hơn là thách th c ngư i d n đ u th trư ng. Ngư i d n đ u th trư ng không bao gi ch u ng i yên đ cho có nh ng n l c lôi kéo m t khách c a mình x y ra. N u bi n pháp lôi kéo c a ngư i thách th c là h giá th p hơn, c i ti n d ch v hay b sung thêm nh ng tính ch t m i cho s n ph m, thì ngư i d n đ u có th nhanh chóng theo k p nh ng vi c làm đó và phá tan tr n t n công. Trong m t tr n đánh t ng l c, ngư i d n đ u có th có s c d o dai hơn. M t tr n ác chi n có th làm cho c hai công ty đ u b thi t h i n ng và đi u này có nghĩa là công ty th hai c n ph i suy nghĩ k lư ng trư c khi t n công. Tr khi công ty đó có th tung ra đòn đánh ph đ u dư i hình th c đ i m i cơ b n s n ph m hay đ t ng t phá h th ng phân ph i, thông thư ng nó thích theo sau hơn là t n công ngư i d n đ u. Tr ng thái "song hành có ý th c" thư ng hay t n t i trong nh ng ngành có s n ph m đ ng nh t và t n nhi u v n, như s t thép, phân bón và hoá ch t. Cơ h i đ phân bi t t o ra s n ph m và phân bi t hình nh r t hi m, ch t lư ng d ch v thư ng là tương đương, s nh y c m v giá c r t cao. Chi n tranh giá c có th n ra b t kỳ lúc nào. Tâm tr ng nh ng ngành này không cho phép giành gi t th ph n, b i vì chi n lư c đó ch kích đ ng vi c tr đũa. H u h t các công ty đ u quy t đ nh ch ng giành gi t khách hàng c a nhau. Thay vào đó h có cách chào hàng tương t như nhau đ i v i ngư i mua, thông thư ng là b ng cách sao chép theo ngư i d n đ u. Các th ph n r t n đ nh. Đi u này không có nghĩa là nh ng ngư i theo sau th trư ng không có nh ng chi n lư c. M t ngư i theo sau th trư ng c n thi t ph i bi t làm th nào đ gi nh ng ngư i khách hàng hi n có và giành đư c m t ph n chính đáng trong s khách hàng m i. M i ngư i theo sau th trư ng đ u c g ng t o ra nh ng ưu th đ c bi t cho th trư ng m c tiêu c a mình - đ a đi m, d ch v , tài tr . Ngư i theo sau là m c tiêu quan tr ng c a nh ng ngư i thách th c. Vì v y nh ng ngư i theo sau th trư ng ph i gi cho giá thành xu t xư ng c a mình th p, ch t lư ng s n ph m và d ch v cao. H cũng c n tham gia vào nh ng th trư ng m i khi chúng xu t hi n. Vai trò theo sau không ph i là m t vai trò th đ ng hay m t b n sao c a ngư i d n đ u. Ngư i ∗ Version 1.1: Jan 20, 2011 3:33 am GMT+7 † http://creativecommons.org/licenses/by/3.0/ http://voer.edu.vn/content/m49159/1.1/
- Thu vien Hoc Lieu Mo Viet Nam module: m49159 2 theo sau ph i xác đ nh con đư ng phát tri n, nhưng ph i là con đư c không d n đ n s c nh tranh tr đũa. Có th phân bi t ba chi n lư c chính c a ngư i theo sau: • Ngư i sao chép: Ngư i sao chép ch y theo nh ng s n ph m, cách phân ph i, cách qu ng cáo v.v.. c a ngư i d n đ u. Ngư i sao chép không sáng t o ra m t đi m nào ngoài vi c s ng ăn bám vào s đ u tư c a ngư i d n đ u th trư ng. m c đ cao nh t, ngư i sao chép là m t ngư i làm đ d m, chuyên s n xu t "đ d p khuôn" s n ph m c a ngư i d n đ u. Nh ng công ty như Apple Computer và Rolex đã r t phi n lòng v v n đ ngư i làm đ d m, đ c bi t là Vi n Đông, và đang tìm cách đánh b i hay ki m soát nh ng ngư i làm hàng d m. • Ngư i nhái ki u: Ngư i nhái ki u b t chư c m t s đi m c a ngư i d n đ u, nhưng v n gi nh ng đi m khác bi t v cách bao gói, qu ng cáo, đ nh giá, v.v... Ngư i d n đ u không ph n đ i ngư i nhái ki u khi mà ngư i nhái ki u không t n công m nh m mình. Ngư i nhái ki u th m chí còn giúp ngư i d n đ u tránh b bu c t i đ c quy n. • Ngư i c i bi n: Ngư i c i bi n l y các s n ph m c a ngư i d n đ u r i c i bi n và thư ng là c i ti n chúng. Ngư i c i bi n có th bán trên th trư ng khác nhau đ tránh đ i đ u tr c ti p v i ngư i d n đ u. Nhưng ngư i c i ti n phát tri n thành ngư i thách th c trong tương lai, như nhi u công ty Nh t đã làm sau khi c i bi n và c i ti n nh ng s n ph m s n xu t nư c khác. Công ty theo sau đã ki m đư c gì? Tuy công ty theo sau không ph i ch u nh ng chi phí đ i m i, nó thư ng ki m đư c ít hơn ngư i d n đ u. Ví d , m t công trình nghiên c u các công ty chi n bi n th c ph m cho th y bình quân nh ng công ty l n nh t đ t 16% l i nhu n trên v n đ u tư, công ty lo i hai đ t 6%, công ty lo i ba đ t - 1%, và công ty lo i b n đ t - 6%. Trong trư ng h p này ch có công ty thư ng h ng là có l i, nhưng m c l i c a công ty lo i hai không có gì đ khoe khoang. Không l y gì làm l khi Jack Welch, - giám đ c đi u hành c a GE tuyên b m i đơn v kinh doanh c a h ph i chi m v trí th nh t ho c th hai trên th trư ng c a mình n u không thì s có chuy n! Chi n lư c theo sau không ph i luôn luôn là con đư ng đáng đ theo đu i. http://voer.edu.vn/content/m49159/1.1/
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Cẩm nang Kinh doanh Harvard (Harvard business essentials): Các kỹ năng tiếp thị hiệu quả
241 p | 726 | 365
-
Chiến lược của người dẫn đầu thị trường
8 p | 470 | 119
-
Tài liệu Thiết kế một số chiến lược Marketing điển hình
28 p | 88 | 23
-
Chiến lược thị trường
3 p | 117 | 21
-
Bài giảng Quản trị marketing: Chương 5 - Lê Quang Trực
22 p | 208 | 20
-
Học cách nhảy vọt theo kiểu của Zara
5 p | 119 | 19
-
Thành công của các nhãn hàng cao cấp tại Nhật Bản và tương lai bất định của nó
15 p | 134 | 17
-
chiến lược kinh doanh hỗn hợp
12 p | 108 | 12
-
Bài giảng Marketing manager - Chương 13: Thiết kế một số chiến lược marketing điển hình
28 p | 83 | 11
-
Nghiên cứu chiến lược của người dẫn đầu thị trường
14 p | 115 | 9
-
Một Chiến Lược Tiếp Thị Toàn Diện
4 p | 80 | 7
-
Bài giảng Marketing cơ bản - Chương 13: Thiết kế một số chiến lược marketing điển hình
28 p | 110 | 7
-
Chiếm lĩnh thị trường nội địa: Doanh nghiệp cần sòng phẳng hơn?
3 p | 74 | 6
-
Sự thực sau chiêu bài “miễn phí” của Google
4 p | 67 | 6
-
Thương hiệu Việt Nam yếu thế trên Google Search
5 p | 84 | 4
-
Những chiến lược của người dẫn đầu thị trường
9 p | 83 | 3
-
Các nhân tố ảnh hưởng đến quyết định mua sắm trực tuyến của người tiêu dùng trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh
10 p | 6 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn