intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Chiến lược tiếp thị du lịch xanh hướng tới phát triển du lịch xanh: Góc nhìn từ doanh nghiệp

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:3

9
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài viết Chiến lược tiếp thị du lịch xanh hướng tới phát triển du lịch xanh: Góc nhìn từ doanh nghiệp đề xuất một chiến lược tiếp thị xanh cơ bản mà các doanh nghiệp kinh doanh du lịch đều có thể áp dụng, nhằm góp phần đẩy mạnh phát triển du lịch xanh tại Việt Nam.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Chiến lược tiếp thị du lịch xanh hướng tới phát triển du lịch xanh: Góc nhìn từ doanh nghiệp

  1. Tuyển tập Hội nghị Khoa học thường niên năm 2022. ISBN: 978-604-82-7001-8 CHIẾN LƯỢC TIẾP THỊ DU LỊCH XANH HƯỚNG TỚI PHÁT TRIỂN DU LỊCH XANH: GÓC NHÌN TỪ DOANH NGHIỆP Vũ Ngọc Thư Trường Đại học Thủy lợi, email: thuvn@tlu.edu.vn 1. GIỚI THIỆU CHUNG Tuấn, 2021), du lịch xanh có thể hiểu theo hai quan điểm: Theo nghĩa hẹp, du lịch xanh Cùng với sự phát triển của ngành du lịch là một dạng hoạt động du lịch gần gũi với toàn cầu, phát triển du lịch xanh và tiếp thị thiên nhiên, thân thiện với môi trường, có xanh là hai thuật ngữ thống trị trong kỷ tính đến yếu tố bảo vệ tài nguyên và môi nguyên hiện đại. Hiện nay tại Việt Nam, phát trường sinh thái, góp phần giảm thiểu tác triển du lịch xanh là định hướng chiến lược động tiêu cực của du lịch đến môi trường tự quan trọng giúp giảm thiểu các tác động tiêu nhiên và xã hội. Theo nghĩa rộng, du lịch cực lên môi trường và xã hội, hướng tới mục xanh là du lịch theo hướng bền vững đáp ứng tiêu phát triển kinh tế bền vững. Điều này đồng thời cả ba mục tiêu tăng trưởng du lịch được thể hiện rõ trong Chiến lược quốc gia nhanh, ổn định, bảo đảm chất lượng, hiệu về tăng trưởng xanh giai đoạn 2021-2030, quả; bảo vệ tài nguyên, môi trường sinh thái, tầm nhìn 2050 được phê duyệt bởi Thủ tướng thích ứng với biến đổi khí hậu; giải quyết tốt Chính phủ. Tuy nhiên, việc thực hành du lịch các vấn đề xã hội, đảm bảo hài hòa lợi ích xanh tại nhiều doanh nghiệp kinh doanh du của các chủ thể tham gia hoạt động du lịch. lịch trên cả nước hiện đang gặp nhiều khó GS.TS.Nguyễn Văn Đính (Hiệp hội Du khăn, thử thách do chưa có kế hoạch xây dựng hình ảnh, sản phẩm xanh du lịch xanh lịch Việt Nam) cho rằng cốt lõi của du lịch một cách bài bản. Chính vì vậy, nghiên cứu xanh là sản phẩm du lịch xanh. Có thể nói này đề xuất một chiến lược tiếp thị xanh cơ phát triển du lịch xanh là chìa khóa để phát bản mà các doanh nghiệp kinh doanh du lịch triển du lịch có trách nhiệm, bền vững hướng đều có thể áp dụng, nhằm góp phần đẩy tới phát triển kinh tế bền vững. mạnh phát triển du lịch xanh tại Việt Nam. 3.1.2. Tiếp thị du lịch xanh 2. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU Tiếp thị du lịch xanh được Ashrafi (2014) Phương pháp nghiên cứu tại bàn: nghiên định nghĩa là nỗ lực của một tổ chức trong cứu các sách chuyên khảo, các bài báo được việc thiết kế, quảng bá, định giá và phân phối đăng về du lịch xanh, tiếp thị xanh trên các các sản phẩm thân thiện với môi trường. Do tạp chí uy tín trong và ngoài nước, đặc biệt đó, có thể coi tiếp thị xanh như một công cụ công bố thuộc danh mục ISI, Scopus từ năm để phát triển bền vững. 2000 trở lại đây. Dragićević (2012) cho rằng tiếp thị du lịch xanh phục vụ hai mục đích: Một là, Phát triển 3. KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU các sản phẩm du lịch cân bằng giữa yêu cầu 3.1. Khái niệm du lịch xanh và tiếp thị của du khách về chất lượng, tính thực tiễn, du lịch xanh hiệu suất với mức giá cả phù hợp và sự tác động tối thiểu đến môi trường; Hai là, Tạo ra 3.1.1. Du lịch xanh một hình ảnh có chất lượng cao, bao gồm cả Theo sách “Phát triển du lịch Việt Nam sự thân thiện với môi trường, liên quan đến theo hướng tăng trưởng xanh” (Nguyễn Anh các đặc tính của sản phẩm du lịch, cũng như 390
  2. Tuyển tập Hội nghị Khoa học thường niên năm 2022. ISBN: 978-604-82-7001-8 của nhà cung cấp sản phẩm du lịch và thành kinh doanh trực tuyến vẫn chưa theo kịp các tựu của họ trong lĩnh vực bảo vệ môi trường. trang thương mại điện tử nước ngoài… Ngoài ra, trước bối cảnh của cuộc cách 3.2. Mối quan hệ giữa tiếp thị du lịch mạng công nghệ 4.0, nhiều điểm đến và doanh xanh và phát triển du lịch xanh nghiệp du lịch đang thử nghiệm công nghệ Một số nghiên cứu đã chỉ ra mối liên kết thực tế ảo trong hoạt động quảng bá của mình giữa tiếp thị xanh và phát triển du lịch xanh. và bước đầu nhận được các phản hồi tích cực. Theo Pride và Ferrell (2008), tiếp thị xanh nên Tuy nhiên, các doanh nghiệp vẫn chưa tìm ra tập trung vào ba yếu tố cốt lõi của sự bền cách ứng dụng thực tế ảo để tạo ra doanh thu vững, bằng cách loại bỏ lãng phí, tạo ra thu ấn tượng. Việc ứng dụng công nghệ này cũng nhập và phát triển nhận thức bảo vệ môi đòi hỏi chi phí đầu tư khá lớn, dẫn đến thách trường ở khách hàng. Việc áp dụng “tư duy thức trong điều chỉnh cơ cấu tổ chức và chiến bền vững” thông qua tiếp thị xanh hướng tới lược kinh doanh để thích nghi. Vì vậy đa số mục đích cân bằng giữa nhu cầu lợi nhuận của các doanh nghiệp vẫn còn e dè khi ứng dụng các doanh nghiệp và nhu cầu bảo vệ môi công nghệ thực tế ảo trong kinh doanh. trường, tiến bộ xã hội bằng cách phát triển và Về mặt phát triển sản phẩm, đa số các tiếp thị các sản phẩm, dịch vụ xanh, bền vững. doanh nghiệp còn thiếu những sản phẩm du Tiếp thị du lịch xanh được đánh giá là thúc lịch khác biệt mang bản sắc riêng. Thay vì đẩy hành vi mua hàng, đặc biệt đối với những đầu tư nghiên cứu để xây dựng sản phẩm du khách du lịch coi trọng “môi trường bền lịch phù hợp với xu thế hướng tới du lịch vững”. Theo báo cáo của Hsieh (2012) và xanh, hầu hết các doanh nghiệp chỉ hướng tới Chan (2013), các chiến lược tiếp thị xanh mục tiêu “ăn xổi” trong ngắn hạn, nên đã sao nhằm đáp ứng nhu cầu của những du khách chép sản phẩm du lịch của các công ty khác có ý thức về môi trường đang có xu hướng mà chưa thực sự chú ý đến việc bảo vệ môi gia tăng tại các cơ sở lưu trú. Đứng từ góc độ trường và sự phát triển lâu dài, bền vững. Hệ các nhà quản lý, việc phát triển thành công cơ lụy dẫn theo đó là chất lượng dịch vụ du lịch sở hạ tầng du lịch xanh tạo điều kiện thuận không đảm bảo, khả năng cạnh tranh kém, do lợi cho việc “xanh hóa” hình ảnh ở các khía vậy khó thu hút được thị trường khách nước cạnh như chất lượng sản phẩm dịch vụ và sức ngoài vốn có khả năng chi trả cao. hấp dẫn của điểm đến, góp phần tăng số lượt khách cũng như mang lại trải nghiệm quý giá 3.4. Chiến lược tiếp thị du lịch xanh cho du khách. hướng tới phát triển du lịch xanh từ góc nhìn doanh nghiệp du lịch Việt Nam 3.3. Thực trạng hoạt động tiếp thị của các doanh nghiệp du lịch Việt Nam gần đây Chiến lược tiếp thị du lịch xanh về bản chất là một chiến lược tiếp thị hỗn hợp “xanh Trong những năm gần đây, nhiều doanh hóa”. Trong nghiên cứu này, tác giả đề xuất nghiệp du lịch Việt Nam đã và đang đầu tư chiến lược tiếp thị hỗn hợp ‘4P’: sản phẩm, ngân sách để chuyển đổi số như việc xây dựng giá cả, phân phối và xúc tiến thương mại. hệ thống bán hàng trực tuyến, website truyền thông đa ngôn ngữ với những tính năng tương Sản phẩm (Product) tự các trang du lịch nổi tiếng. Trên thực tế, Các doanh nghiệp kinh doanh du lịch cần bên cạnh sự thành công của một số doanh thiết kế, phát triển các sản phẩm, dịch vụ nghiệp, việc thực hiện chuyển đổi số hoạt xanh. Chẳng hạn như các gói tham quan động tiếp thị của các doanh nghiệp nhỏ và vừa trong ngày sử dụng phương tiện giao thông vẫn chưa thực sự hiệu quả: định vị thương công cộng như bus điện thay vì ô tô riêng, hiệu sản phẩm và doanh nghiệp chưa cao; hầu các sáng kiến du lịch nông nghiệp, du lịch hết các website chỉ đưa tin một chiều, thiếu sinh thái có sử dụng công nghệ 4.0… Đồng cập nhật và không có tính tương tác; doanh số thời, tránh cung cấp các sản phẩm về bản 391
  3. Tuyển tập Hội nghị Khoa học thường niên năm 2022. ISBN: 978-604-82-7001-8 chất là không bền vững, gây thiếu hụt tài doanh nghiệp cũng cần có kế hoạch hành nguyên thiên nhiên. Ví dụ, các tour du lịch động hướng tới “thực hành xanh” trong toàn đảo tổ chức yếu kém có thể gây nguy hại cho bộ chuỗi giá trị của mình nhằm đạt được các rạn san hô biển. tiêu chuẩn, chứng chỉ xanh (Nhãn Bông sen Giá cả (Price) xanh, nhãn xanh ASEAN…). Các doanh nghiệp cũng có thể truyền tải thông tin nâng Giá mà khách du lịch phải trả phải bao cao nhận thức của khách du lịch về các vấn gồm toàn bộ chi phí cho kỳ nghỉ của họ. Chi đề liên quan đến du lịch xanh, những điểm phí phải đủ cao để vừa đảm bảo trải nghiệm thu hút và tài nguyên của điểm đến, cách thức hài lòng cho khách du lịch, vừa cung cấp giảm thiểu các tác động xấu đến môi trường mức lợi nhuận thỏa đáng cho doanh nghiệp và văn hóa địa phương. và tạo ra mức lợi ích phù hợp cho cộng đồng địa phương. Chi phí này cũng phải tính đến 4. KẾT LUẬN các chi phí về tài nguyên mà khách du lịch Ngành du lịch là ngành dịch vụ lớn nhất tiêu thụ, trong đó có tính đến chi phí giải trên thế giới, nơi tiếp thị xanh đã trở nên quyết mọi thiệt hại do khách du lịch gây ra ngày một nổi bật trong việc bảo vệ môi đối với môi trường. Đặc biệt, các nguyên tắc trường và thúc đẩy sự phát triển bền vững. bền vững cũng có nghĩa là cần minh bạch về Thích ứng với xu thế phát triển du lịch xanh giá và chất lượng dịch vụ tương ứng mà trên thế giới, các doanh nghiệp kinh doanh du khách du lịch nhận được. lịch và điểm đến du lịch Việt Nam đã có Phân phối (Place) những thay đổi kịp thời trong cách thức tiếp Để phát triển du lịch xanh, cần khuyến cận với du khách trong và ngoài nước thông khích xu hướng bán hàng trực tiếp, loại bỏ qua các hoạt động tiếp thị xanh, có thể kể đến các trung gian tiếp thị. Các doanh nghiệp cần như xu hướng “Going green” trong ngành lưu trú, chuyển đổi số trong hoạt động tiếp thị chuyển dịch mạnh mẽ hơn sang các hình thức của các doanh nghiệp và tổ chức du lịch… kinh doanh trực tuyến như website, sàn Bên cạnh những nỗ lực của doanh nghiệp, thương mại điện tử trong và ngoài nước cũng cần sự tham gia của Nhà nước, chính (Agoda, Booking, Lastminute…), ứng dụng quyền địa phương trong công tác giáo dục di động; đồng thời cung cấp cơ hội mua hàng nâng cao nhận thức về phát triển du lịch xanh trực tiếp cho khách hàng. Trong trường hợp và xây dựng các tiêu chuẩn, quy định về tiếp cần sử dụng đại lý, cần có cơ chế quản lý cụ thị du lịch xanh cũng như công tác giám sát, thể để đảm bảo quyền lợi của khách hàng kiểm toán nhằm đảm bảo hiệu quả thực hiện. cuối cùng. Xúc tiến thương mại (Promotion) 5. TÀI LIỆU THAM KHẢO Thúc đẩy tính bền vững thông qua các kỹ [1] TS. Nguyễn Anh Tuấn, TS. Lê Quang thuật quảng bá hiện đại như website, email, Đăng. 2021. Phát triển du lịch Việt Nam mạng xã hội… thay vì sử dụng các tài liệu theo hướng tăng trưởng xanh. Nxb Chính trị quảng cáo như áp phích, tờ rơi gây “ô nhiễm” quốc gia sự thật. tiếp thị; cần chú trọng thiết kế các băng hình [2] Thủ tướng Chính phủ. 2021. Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh giai đoạn quảng bá có nội dung truyền tải ấn tượng, có 2021 - 2030, tầm nhìn 2050. tính lan tỏa và tương tác dưới sự hỗ trợ của [3] Ashrafi M. 2014. Green marketing in công nghệ thực tế ảo. Cần nhấn mạnh rằng hospitality industry. Journal of Applied cách thức quảng bá, xúc tiến một sản phẩm Environmental and Biological Sciences. du lịch phải “trung thực”, phản ánh chính xác [4] Chan E.S.W. 2013. Gap analysis of green những đặc điểm riêng của sản phẩm để không hotel marketing. International Journal of gây thất vọng cho du khách. Bên cạnh đó, các Contemporary Hospitality Management. 392
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2