Chiều Tối ( Mộ - Hồ Chí Minh
lượt xem 17
download
Màu sắc cổ điển cửa thơ HCM thường thể hiện trước ếtở sự sử dụng những hình ảnh ước lệ trong thơ cổ Chim mỏi về rừng tìm chốn ngủ Chòm mây trôi nhẹ giữa tầng không
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Chiều Tối ( Mộ - Hồ Chí Minh
- Chiều Tối ( Mộ - Hồ Chí Minh ) 1.Bài thơ xinh xắn về một cảnh chiều muộn nơi núi rừng http://www.vanmau.com Màu sắc cổ điển cửa thơ HCM thường thể hiện trước ếtở sự sử dụng những hình ảnh ước lệ trong thơ cổ Chim mỏi về rừng tìm chốn ngủ
- Chòm mây trôi nhẹ giữa tầng không vanmau.com Cảnh chiều trong thơ cổ là tế : " Chim hôm thoi thót ề rừng " ( Nguyễn Du ) " Ngàn mai gió cuốn chim bay mỏi " ( Bà Huyện Thanh Quan ) ... Thực ra việc sử dụng ước lệ không chỉ có trong thơ cổ . Nhưng trong cổ thi , bút pháp ước lệ được sử dụng rất phổ bến , thậm chí trở thành 1 quy định nghiêm ngăt . Vì thế ước lệ trở thành một đặc trưng thi pháp của văn chương trung đại , phản ánh tư tưởng minh học của cộng đồng văn học ( gồm người viết và người đọc văn )thời ấy :
- quan niệm thế giới ngệ thật là thế giới được cách điệu hoa ,li tưởng hóa . Nhìn chung ước lệ đối lập với tả thực van mau . com Nhưng ở thơ HCM ước lệ không hẳn là ước lệ . Hãy đặt mình vào hoàn cảnh cảm hứng của nhà thơ mà xem : cảnh chiều tối nơi rừng núi đươc quan sát và diễn tả một cách rất chân thật , tư nhiên , không hề có sự gò gẫm theo ước lệ . Nói cách khác : dưới ngòi bút của HCM , ước lệ bao gờ cũng được vận dụng một cách tự nhiên , phù hợp với cảnh thực tình thực . Chiều tối là lúc ánh sáng ban ngày gần tắt hẳn . Lúc ấy ở giữa chốn rừng núi (
- chim mỏi về ừng , cô em xóm núi ) , chân trời bị che khuất , chút ánh sáng cuối cùng còn sót lại của một ngày tàn chỉ có thể nhìn tấy nơi đỉnh trời . Một cách tự nhiên , con mắt nhà thơ phải ngước lên cao đễ nhận ra cánh chim mỏi mệt đi tìm chốn ngủ nơi một vòm cây nào ( tầm túc thụ ) và một chòm mây cô đơn ( cô vân ) lững thững trôi qua ( mạn mạn độ thiên không ) Cnarh là cảnh thật , mà tình cũng vậy . Cảnh đượm buồn , phù hợp với tâm sự của nhà thơ cũng không thể nào vui được. Bác Hồ rất gần gũi với chúng ta , chính vì trong hoàn cảnh ấy , người cũng buồn như chúng ta vây
- thôi : thân phận tù đày , một mình nơi đất khách , lại trải qua một ngày bị đày ải trên đường , chân xiềng tay xích , xa cách đồng bào , đồng chí , trong lòng luôn nguôi nhớ quê hương .... Tuy nhiên HCM thường có một điểm rất độc đáo này : mạch thơ , hình ảnh thơ cũng như tư tưởng thơ ít khi tĩnh lại mà luôn luôn vận động 1 cách manh mẽ hướng về sư sống ánh sáng Cô em xóm núi xay ngô tối Xay hết lò than đã rực hồng
- Nếu nói về cảnh thì sự chuyển cảnh như thế cũng rất tư nhiên . Khi êm đã buông xuống hẳn tấm màn đen của nó thì con mắt nhà thơ tất nhiền phải hướng về nơi nào có ánh sáng . Đó là ánh lửa rực hồng trong lò than nhà ai bên xóm núi soi tỏ hình ảnh một cô gái xây ngô đễ chuẩn bị bữa ăn chiều Ở câu thứ 3 người dịch thơ đã thêm vào chữ " tối " không có trong nguyên tác . Kể ra lúcấy tời đã tối thật rồi nên thêm vào chữ tối hẳn không sai nhưng cái tinh tế của bài thơ quả thế mà mất mác đi chút ít . Không nói tối mà tả tối vẫn hay hơn . Đây là cách dùng ánh sáng đễ tả bóng
- ối , người xưa gọi là vẽ mây nẩy trăng . Lò than nơi xóm núi nào kia hẳn đã được nhóm lên từ trướ nay trời ối hẳn nó mới rực sáng lên như vậy văn mẫu . com Lê Trí Viễn còn phát hiện thêm chỗ tinh vi nàyở câu ba và câu bốn trong nguyên tác của bài thơ tư tuyệt khi lặp lại theo một trật ự đảo ngược " ma bao túc " và " bao túc ma hoàn " Sơn thôn thiếu nữ ma bao túc Bao túc ma hoàn lô dĩ hồng
- " thời gian trôi dần theo cánh chim làn mây , theo những vòng xoay của ối ngô , quay quay mãi " ma bao túc - ma túc bao hoàn ) ... và đến khi cối xay dừng lại thì " lô dĩ hồng " , lò dã rực hồng , lúc trời tối , trời tối thì lò rực lên " vanmau.com 2. SỰ vận động của tư tưởng thơ Hai câu trên là cảnh buồn , lòng người cũng không vui , thể hiệnở cánh chim mỏi mệt về rừng và chòm mây cô đơn trôi chầm chậm qua lưng trời. Nhưng hai câu sau lại là một niềm vui thể hiện ở ánh
- lửa hồng bỗng ực lên . Ánh sáng và niềm vui của sự sống con người bỗng hiện lênở trung tâm củaức tranh thơ đễ tỏa hơi ấm ra xung quanh , xua tan đi cái cô quạnh , cái ệt mỏi , cái lụn tắt của chiều tối nơi núi rừng Nguyễn Du nói " người bồn cảnh có vui đâu bao giờ " . CHân lí ấy rấtđúng với 2 câu thơ đầu . Tất nhiên phải nói cho rõ , ở 2 câu này người buồn lại gặp cảnh buồn Chim mỏi về rừng tìm chốn ngủ Chòm mấy trôi nhẹ giữa tầng không nhưng ở 2 câu sau thì cảnh lại vui . Vậy hẳn là người cũng vui . Như đã phân tíchở trên , làm sao có thể vui
- được khi một mình ới nỗi nhớ quê, đằng sau lưng là một ngày đường ất vả ừa trải qua , còn trước mặt là một nhà lao khác đầy muỗi rệp đang chờ đợi ! Đã thế lịa đứngg giữa một cảnh chiều muộn nơi núi rừng day đất khách quê người ... Thì ra những vui buồn của HCM nhiều khi không thể giải thích bằng cảnh ngộ riêng của Người , mà phải liên hệ với vui buồn , sướng khổ của dân tộc của nhân loại mới hiểu được . Trên đường bị đày ải , người tù- thi sĩ nhìn về một xóm núi , bỗng quên hẵn nỗi bất hạnh của riêng mình , sẵng sàng chia sẻ nềm vui nho nhỏ , đời
- thường của gia đình ột cô gái nhà ai bên bếp lửa hồng . Người ta nói chủ ngĩa nhân đọa của HCM đã đạt ới mức độ quên mình là như thế ( nâng niu tất cả chỉ quên mình - Tố Hữu ) . Mà đâu chỉ ở một bài chiều tối , hàng loạt bài thơ khác trong nật kí trong tù đã chứng tỏ điều ấy Một trong những đăc trưng cơ bản của phong cách nghệ thuật thơ HCM là sự hòa hợp rât tự nhiên giữa màu sắc cổ điển và tinh thần thời đại . Có thể xem chiều tối là một trong những trường hợp tiêu biểu. Nét phong ách này tường thể hiện rõ nhấtở những bài thơ tả cảnh thiên nhiên - một đề tài chủ yếu của cổ thi và chính HCM đã nhận xét
- : " Cổ thi thiên ái thiên nhiên mĩ " Màu sắc cổ đển thường thể hiện ở viêc sử dụng những hìnhảnh tượng trưng ,ước lệ , có khi mượn cả hình ảnh , những tứ tho của người xưa , ở bút pháp chấm phá vài nết mà mún ghi lại được linh hồn của tạo vật ,ở phong thái cái tôi trữ tình ung dung , tự tại , ngắm cảnh làm thơ . Những điều ấy ít nhiều đều thấy có ở bài chều tối . Nhưng trong thơ cổ , thiên nhiên thường chếm vị trí chủ thể Con người trong đó thưởng ẩn đi , chìm đi , dường như mún hòa tan vào thiên nhiên , nhập thân vào cái vĩnh cửu của tao hóa
- Đây là cỗ bài Chiều Tối khác với ổ thi . Hình ảnh nổi bật nơi trung tâm của bài thơ là bức tranh hình ảnh con nười , hình ảnh ngọn lửa của sự sống - không phải thiên nhiên mà chính con người làm chủ thể Cô em xóm núi xay ngô tối Xay hết lò than đã rưc hồng
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Lập dàn ý: Bài thơ Chiều tối
12 p | 1182 | 58
-
SKKN: Tích hợp giáo dục tư tưởng Hồ Chí Minh trong quá trình dạy học bài thơ “Mộ” (Chiều tối)
12 p | 662 | 51
-
Cảm nhận về bài thơ Chiều tối
11 p | 573 | 41
-
Giáo án tiết 93: Chiều tối (Mộ) - Hồ Chí Minh
8 p | 695 | 41
-
Phân tích bài thơ Chiều tối
28 p | 888 | 40
-
Bài 17: Hoạt động ngữ văn - Làm thơ 7 chữ - Bài giảng Ngữ văn 8
13 p | 599 | 18
-
Phân tích bức tranh thiên nhiên và con người trong bài thơ Chiều tối
8 p | 90 | 11
-
Bức tranh thiên nhiên trong hai bài thơ Chiều tối và Giải đi sớm
6 p | 279 | 9
-
Bài giảng Ngữ văn 11: Chiều tối (Mộ) - Hồ Chí Minh
18 p | 60 | 8
-
Nhiều ý kiến cho rằng chữ “hồng” là nhãn tự bài thơ Mộ (Chiều tối) của Hồ Chí Minh. Anh (chị) có đồng ý như vậy không? Hãy nêu ý kiến của mình, phân tích để làm sáng tỏ?
2 p | 65 | 7
-
Bài giảng Ngữ văn 11 - Bài: Chiều tối (Mộ)
22 p | 148 | 7
-
THẦN SẮT
7 p | 57 | 7
-
Bài giảng điện tử môn sinh học: tìm hiểu một số động vật
0 p | 55 | 6
-
Bình giảng bài thơ "Mộ" (Chiều tối) trích "Nhật kí trong tù" của Hồ Chí Minh.
4 p | 62 | 5
-
5 bài soạn tác phẩm Chiều tối của Hồ Chí Minh
13 p | 122 | 5
-
So sánh hình ảnh buổi chiều và cảm xúc của chủ thể trữ tình trong bài Mộ của Hồ Chí Minh và khổ cuối bài Tràng giang của Huy Cận. Từ đó nêu lên vẻ đẹp cổ điển mà hiện đại của bài Mộ
3 p | 88 | 3
-
Giáo án Ngữ văn lớp 11 bài: Chiều tối (Mộ) - Hồ Chí Minh
8 p | 15 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn