intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Chính sách du lịch hướng đến du lịch bền vững, có trách nhiệm và có khả năng cạnh tranh ở Việt Nam - Janez SIRSE

Chia sẻ: Cvcxbv Cvcxbv | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:17

178
lượt xem
23
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Chính sách du lịch hướng đến du lịch bền vững, có trách nhiệm và có khả năng cạnh tranh ở Việt Nam nêu 3 trụ cột của sự phát triển bền vững đó là sự bền vững kinh tế và xã hội là bổ sung cho nhau và vận hành theo cùng một hướng, sự bền vững xã hội và môi trường cũng bổ sung cho nhau và vận hành theo cùng một hướng, sự bền vững kinh tế và môi trường không bổ sung cho nhau và vận hành ngược chiều nhau.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Chính sách du lịch hướng đến du lịch bền vững, có trách nhiệm và có khả năng cạnh tranh ở Việt Nam - Janez SIRSE

  1. CHÍNH SÁCH DU LỊCH HƯỚNG ĐẾN DU LỊCH BỀN VỮNG, CÓ TRÁCH NHIỆM VÀ CÓ KHẢ NĂNG CẠNH TRANH Ở VIỆT NAM Đà Nẵng, ngày 14/11/2013 Trình bày: ông Janez SIRSE, Trưởng Nhóm Tư vấn Dự án EU
  2. 3 TRỤ CỘT CỦA SỰ PHÁT TRIỂN BỀN VỮNG 1. SỰ BỀN VỮNG KINH TẾ VÀ XÃ HỘI LÀ BỔ SUNG CHO ECO NOMIC NHAU VÀ VẬN HÀNH THEO SUST AINABILITY CÙNG MỘT HƯỚNG 2. SỰ BỀN VỮNG XÃ HỘI VÀ MÔI TRƯỜNG CŨNG BỔ SUNG CHO NHAU VÀ VẬN HÀNH THEO CÙNG MỘT SUSTAINABLE DEV ELOPMENT HƯỚNG 3. SỰ BỀN VỮNG KINH TẾ VÀ SOCIAL ENVIRONMENTAL SUSTAINABILITY SUSTAINABILITY MÔI TRƯỜNG KHÔNG BỔ SUNG CHO NHAU VÀ VẬN HÀNH NGƯỢC CHIỀU NHAU Janez Sirse 2
  3. CÁC ĐỐI TÁC DU LỊCH VÀ CHÍNH SÁCH DU LỊCH ĐỐ LỊ LỊ 1. KHÁCH DU LỊCH VÀ NGƯỜI DÂN 1. CHÍNH SÁCH DU LỊCH TRỰC TIẾP 2. CƠ QUAN QUẢN LÝ DU LỊCH VỚI CÁC CÔNG CỤ TÁC ĐỘNG 3. CÁC DOANH NGHIỆP DU LỊCH TRỰC TIẾP ĐẾN DU LỊCH 2. CHÍNH SÁCH DU LỊCH GIÁN TIẾP VỚI CÁC CÔNG CỤ TÁC ĐỘNG GIÁN TIẾP ĐẾN DU LỊCH 3. CHÍNH SÁCH DU LỊCH TÁC ĐỘNG ĐẾN SỰ PHÁT TRIỂN DU LỊCH 4. CHÍNH SÁCH DU LỊCH TÁC ĐỘNG ĐẾN CÁC HOẠT ĐỘNG DU LỊCH 5. CHÍNH SÁCH DU LỊCH TÁC ĐỘNG ĐẾN KHÁCH DU LỊCH Janez Sirse 3
  4. CÁC THÁCH THỨC ĐỐI VỚI DU LỊCH BỀN VỮNG VÀ CÓ TRÁCH NHIỆM  GIẢM TÍNH MÙA VỤ TRONG DU LỊCH  GIẢM TÁC ĐỘNG TIÊU CỰC CỦA VIỆC VẬN CHUYỂN DU LỊCH  NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG CÁC VỊ TRÍ LAO ĐỘNG VÀ TẠO RA VIỆC LÀM TRONG NGÀNH DU LỊCH CHO TẤT CẢ CÁC NHÓM  CẢI THIỆN CHẤT LƯỢNG MỨC SỐNG Ở CÁC ĐỊA ĐIỂM DU LỊCH  CẢI THIỆN HIỆU QUẢ SỬ DỤNG NGUỒN LỰC BAO GỒM CẢI THIỆN QUẢN LÝ NƯỚC TRONG DU LỊCH  GIỮ GÌN VÀ NÂNG CAO GIÁ TRỊ CÁC NGUỒN LỰC TỰ NHIÊN VÀ VĂN HÓA CHO DU LỊCH  TẠO ĐIỀU KIỆN TIẾP CẬN CÔNG BẰNG ĐỂ THAM GIA NGÀNH DU LỊCH CHO TẤT CẢ CÁC BÊN QUAN TÂM  THÚC ĐẨY PHÁT TRIỂN DU LỊCH CÂN BẰNG Ở CÁC VÙNG CÓ MỨC PHÁT TRIỂN CAO HƠN VÀ KÉM HƠN  THÚC ĐẨY DU LỊCH CHO TẤT CẢ MỌI NGƯỜI Janez Sirse 4
  5. CÁC THÁCH THỨC ĐỐI VỚI DU LỊCH CẠNH TRANH  TĂNG CƯỜNG DU LỊCH NHƯ MỘT NGÀNH KINH TẾ CÓ CHẤT LƯỢNG SẢN PHẨM VÀ DỊCH VỤ CAO, GIÁ TRỊ GIA TĂNG CAO VÀ HIỆU QUẢ CAO THEO CẤP SỐ NHÂN ĐỐI VỚI NỀN KINH TẾ QUỐC DÂN  CẢI THIỆN VỊ TRÍ CỦA DU LỊCH Ở CÁC THỊ TRƯỜNG TRONG NƯỚC VÀ ĐẶC BIỆT LÀ THỊ TRƯỜNG NƯỚC NGOÀI, CÙNG VỚI QUẢNG BÁ CHUYÊN NGHIỆP, MARKETING VÀ XÂY DỰNG THƯƠNG HIỆU  KHUYẾN KHÍCH PHÁT TRIỂN DOANH NGHIỆP VÀ ĐỔI MỚI TRONG DU LỊCH VÀ ĐƯA DU LỊCH VÀO NỀN KINH TẾ TRI THỨC  TÔN TRỌNG VÀ THỰC HIỆN CÁC NGUYÊN TẮC BỀN VỮNG VÀ CÓ TRÁCH NHIỆM TRONG PHÁT TRIỂN DU LỊCH, TRONG CÁC HOẠT ĐỘNG VÀ ỨNG XỬ DU LỊCH  KHUYẾN KHÍCH PHÁT TRIỂN DU LỊCH CỦA VÙNG VÀ CÁC ĐIỂM ĐẾN DU LỊCH  TÔN TRỌNG/THỰC HIỆN CÁC ĐỐI THOẠI CÔNG TƯ VÀ KHUYẾN KHÍCH QUAN HỆ ĐỐI TÁC CÔNG TƯ TRONG DU LỊCH Janez Sirse 5
  6. DỰ ÁN EU ĐƯA VÀO DU LỊCH CÓ TRÁCH NHIỆM LÍNH VỰC MỤC ĐÍCH CHÍNH SÁCH DU TĂNG CƯỜNG LÃNH ĐẠO TỐT ĐỂ THÚC ĐẨY PHÁT TRIỂN DU LỊCH LỊCH BỀN VỮNG, KHUYẾN KHÍCH THỰC HÀNH TỐT HƠN, VÀ THỰC THI CÁC QUY ĐỊNH TỐT VỀ KINH TẾ, XÃ HỘI VÀ MÔI TRƯỜNG PHÁT TRIỂN SẢN CÁC SẢN PHẨM DU LỊCH HIỆN NAY VÀ TIỀM NĂNG CÓ CHẤT PHẨM DU LỊCH LƯỢNG CAO, TẠO RA SỰ QUAN TÂM LỚN HƠN CỦA NGƯỜI TIÊU DÙNG, VÀ TẠO RA NHIỀU HƠN LỢI ÍCH ĐỊA PHƯƠNG MỘT CÁCH BỀN VỮNG MARKETING DU CÁC ĐIỂM ĐẾN XÁC ĐỊNH MỘT CÁCH RÕ RÀNG VÀ THU HÚT CÁC LỊCH PHÂN ĐOẠN THỊ TRƯỜNG CHẮC CHẮN, ĐANG TĂNG TRƯỞNG VÀ CÓ KHẢ NĂNG MANG LẠI LỢI NHUẬN CAO HƠN VỚI TÁC ĐỘNG TIÊU CỰC ÍT HƠN PHÁT TRIỂN CÁC LAO ĐỘNG CHUYÊN MÔN VỀ DU LỊCH VÀ CÁC HỌC VIÊN NGUỒN NHÂN LỰC NHẬN THỨC ĐƯỢC CÁC NGUYÊN TẮC DU LỊCH CÓ TRÁCH NHIỆM, DU LỊCH VAI TRÒ VÀ TRÁCH NHIỆM CỦA HỌ TRONG VIỆC PHÁT TRIỂN NGÀNH TRỞ NÊN BỀN VỮNG HƠN VỀ KINH TẾ, MÔI TRƯỜNG VÀ XÃ HỘI XÂY DỰNG NHẬN XÂY DỰNG NHẬN THỨC VÀ THÔNG TIN THÚC ĐẨY CÁC HOẠT THỨC DU LỊCH ĐỘNG DỰA TRÊN CÁC GIÁ TRỊ, CON NGƯỜI, VĂN HÓA VÀ THIÊN NHIÊN ĐỊA PHƯƠNG & HÀNH VI CÓ TRÁCH NHIỆM CỦA KHÁCH DU Janez Sirse 6 LỊCH VÀ NGƯỜI DÂN ĐỊA PHƯƠNG
  7. PHƯƠNG PHÁP TIẾP CẬN CỦA CHÍNH SÁCH BỀN VỮNG VÀ CÓ TRÁCH NHIỆM  TOÀN DIỆN VÀ TỔNG HỢP  LẬP KẾ HOẠCH DÀI HẠN  NĂNG ĐỘNG MỘT CÁCH ỔN ĐỊNH  BAO GỒM TẤT CẢ CÁC ĐỐI TÁC LIÊN QUAN  SỬ DỤNG TẤT CẢ KIẾN THỨC VÀ KINH NGHIỆM SẴN CÓ  GIẢM THIỂU VÀ QUẢN LÝ RỦI RO  ĐÁNH GIÁ THỰC TẾ CÁC NGUỒN LỰC VÀ HIỆU QUẢ  ĐỀ RA VÀ TÔN TRỌNG KHẢ NĂNG CHỊU TẢI VÀ CÁC GIỚI HẠN KHÁC  GIÁM SÁT LÂU DÀI Janez Sirse 7
  8. CÁC LĨNH VỰC HÀNH ĐỘNG CHÍNH CỦA SÁCH DU LỊCH CÓ TRÁCH NHIỆM  CÁC CHÍNH SÁCH PHÁT TRIỂN DU LỊCH  CÁC NHÂN TỐ PHÁT TRIỂN MANG TÍNH CHIẾN LƯỢC  CÁC NHÂN TỐ XÁC ĐỊNH  CÁC NHÂN TỐ VẬN HÀNH VÀ TÁC ĐỘNG  HOẠT ĐỘNG CỦA CÁC DOANH NGHIỆP DU LỊCH  CHẤT LƯỢNG VÀ CHĂM SÓC KHÁCH HÀNG  QUẢN LÝ MÔI TRƯỜNG  QUẢN LÝ NGUỒN NHÂN LỰC  QUẢN LÝ CHUỖI CUNG ỨNG  QUAN HỆ VỚI CỘNG ĐỒNG VÀ MÔI TRƯỜNG ĐỊA PHƯƠNG  ỨNG XỬ DU LỊCH: TÁC ĐỘNG ĐẾN KHÁCH DU LỊCH VỚI VIỆC THÚC ĐẨY TIÊU DÙNG BỀN VỮNG  LỰA CHỌN ĐIỂM ĐẾN DU LỊCH  ỨNG XỬ VÀ NHẬN THỨC Janez Sirse 8
  9. CÁC CÔNG CỤ CHÍNH SÁCH DU LỊCH BỀN VỮNG VÀ CÓ TRÁCH NHIỆM  CÁC CÔNG CỤ ĐO LƯỜNG  CÁC CHỈ SỐ VÀ GIÁM SÁT  CÁC CÔNG CỤ MỆNH LỆNH VÀ KIỂM SOÁT  LUẬT, QUY ĐỊNH VÀ GIẤY PHÉP  QUY HOẠCH SỬ DỤNG ĐẤT VÀ KIỂM SOÁT PHÁT TRIỂN  CÁC CÔNG CỤ KINH TẾ  CÁC KHOẢN THUẾ VÀ PHÍ  CÁC CÔNG CỤ TỰ NGUYỆN  HƯỚNG DẪN VÀ QUY ĐỊNH ỨNG XỬ  CẤP CHỨNG CHỈ TỰ NGUYỆN VÀ CÔNG NHẬN  BÁO CÁO VÀ KIỂM TOÁN  CÁC CÔNG CỤ HỖ TRỢ  CUNG CẤP VÀ QUẢN LÝ CƠ SỞ HẠ TẦNG  XÂY DỰNG NĂNG LỰC  MARKETING & CÁC DỊCH VỤ THÔNG TIN Janez Sirse 9
  10. CÁC CÔNG CỤ CHÍNH SÁCH DU LỊCH BỀN VỮNG VÀ CÓ TRÁCH NHIỆM CÁC CÔNG CỤ ĐO LƯỜNG: để xác định mức độ du lịch và tác động  CÁC CHỈ SỐ, GIÁM SÁT VÀ CHUẨN MỰC UN WTO CÙNG VỚI UNEP ĐÃ XÂY DỰNG BỘ TÀI LIỆU HƯỚNG DẪN RẤT TỐT CÙNG VỚI CÁC CHỈ SỐ BỀN VỮNG TÀI LIỆU NÀY ĐỀ XUẤT 29 CHỈ SỐ CƠ SỞ ĐỂ SO SÁNH ĐÁP ỨNG 12 VẤN ĐỀ CƠ BẢN VỀ DU LỊCH BỀN VỮNG Janez Sirse 10
  11. CÁC CÔNG CỤ CHÍNH SÁCH DU LỊCH BỀN VỮNG VÀ CÓ TRÁCH NHIỆM CÁC CÔNG CỤ MỆNH LỆNH VÀ KIỂM SOÁT: cho phép chính phủ kiểm soát chặt chẽ các khía cạnh phát triển và hoạt động nhất định bằng pháp luật  LUẬT, QUY ĐỊNH VÀ GIẤY PHÉP  QUY HOẠCH SỬ DỤNG ĐẤT VÀ KIỂM SOÁT PHÁT TRIỂN PHẢN ÁNH SỰ BỀN VỮNG TRONG LUẬT DU LỊCH QUỐC GIA HÀI HÒA HÓA VÀ ĐỒNG BỘ HÓA LUẬT PHÁP CÁC QUY ĐỊNH ĐẶC BIỆT VỀ CÁC TRƯỜNG HỢP, HẤP DẪN ĐẶC BIỆT … QUY HOẠCH SỬ DỤNG ĐẤT & QUẢN LÝ CÁC LĨNH VỰC TỔNG HỢP VÀ PHÂN VÙNG ĐÁNH GIÁ TÁC ĐỘNG MÔI TRƯỜNG Janez Sirse 11
  12. CÁC CÔNG CỤ CHÍNH SÁCH DU LỊCH BỀN VỮNG VÀ CÓ TRÁCH NHIỆM CÁC CÔNG CỤ KINH TẾ: ảnh hưởng đến ứng xử và tác động thông qua các phương tiện tài chính – thông qua thị trường  CÁC KHOẢN THUẾ VÀ PHÍ CHUNG, KHÁCH DU LỊCH VÀ CÁC KHOẢN THUẾ SINH THÁI ĐẶC BIỆT CÁC KHOẢN THUẾ VÀO ĐẦU VÀO – VẬT TƯ VÀ HÀNG HÓA ĐẦU TƯ CÁC KHOẢN LỆ PHÍ SỬ DỤNG CƠ SỞ HẠ TẦNG CÁC KHUYẾN KHÍCH TÀI CHÍNH CÁC THỎA THUẬN TÀI CHÍNH – QUAN HỆ ĐỐI TÁC CÔNG TƯ Janez Sirse 12
  13. CÁC CÔNG CỤ CHÍNH SÁCH DU LỊCH BỀN VỮNG VÀ CÓ TRÁCH NHIỆM CÁC CÔNG CỤ TỰ NGUYỆN: cung cấp các khuôn khổ và quy trình cho các đối tác về tiếp cận và thực hành bền vững  HƯỚNG DẪN VÀ QUY ĐỊNH ỨNG XỬ (cho các hoạt động, các lĩnh vực và khách du lịch)  CẤP CHỨNG CHỈ TỰ NGUYỆN VÀ CÔNG NHẬN  Các khách sạn và cơ sở lưu trú  Các công ty lữ hành  Các cơ sở vận chuyển  Các điểm thu hút khách  Các điểm đến  BÁO CÁO VÀ KIỂM TOÁN Janez Sirse 13
  14. CÁC CÔNG CỤ CHÍNH SÁCH DU LỊCH BỀN VỮNG VÀ CÓ TRÁCH NHIỆM CÁC CÔNG CỤ HỖ TRỢ: trực tiếp và gián tiếp hỗ trợ các doanh nghiệp và khách du lịch, làm cho việc vận hành và các hoạt động trở nên bền vững hơn  CUNG CẤP VÀ QUẢN LÝ CƠ SỞ HẠ TẦNG (tiếp cận, vận chuyển tổng hợp và công cộng, an ninh,…)  XÂY DỰNG NĂNG LỰC (các lĩnh vực học tập, mạng lưới, đào tạo đào tạo viên, các thực hành tốt nhất,…)  MARKETING & CÁC DỊCH VỤ THÔNG TIN (truyền tải các thông điệp về du lịch có trách nhiệm, phổ biến các thực hành về du lịch có trách nhiệm, …) Janez Sirse 14
  15. Ý NGHĨA CHÍNH SÁCH CỦA CHƯƠNG TRÌNH DU LỊCH BỀN VỮNG VÀ CÓ TRÁCH NHIỆM  SỰ KHẢ THI VỀ KINH TẾ  SỰ THỊNH VƯỢNG CỦA ĐỊA PHƯƠNG  CHẤT LƯỢNG VIỆC LÀM  CÔNG BẰNG XÃ HỘI  THỰC HÀNH CỦA KHÁCH DU LỊCH  KIỂM SOÁT ĐỊA PHƯƠNG  PHÚC LỢI CỦA CỘNG ĐỒNG  SỰ PHONG PHÚ VĂN HÓA  SỰ TOÀN VẸN THỰC THỂ  SỰ PHONG PHÚ SINH HỌC  HIỆU QUẢ NGUỒN LỰC  SỰ TRONG SẠCH MÔI TRƯỜNG Janez Sirse 15
  16. CÁC THÔNG ĐIỆP DU LỊCH CÓ TRÁCH NHIỆM CHÍNH “Du lịch có trách nhiệm tạo ra ý “Du lịch có trách nghĩa kinh tế” nhiệm mang lại lợi ích cho các doanh “Hành động không nghiệp, người dân, có trách nhiệm khách du lịch và môi cản trở du lịch về trường” mặt lâu dài” “Tất cả mọi người có “Du lịch có trách thể hành động một cách nhiệm đã xuất có trách nhiệm” hiện” “Người dân “Môi trường lành hạnh phúc làm mạnh tạo ra du lịch khách du lịch lành mạnh” hạnh phúc” Janez Si rse 16
  17. www.esrt.vn The ‘ESRT - Environmentally and Socially Responsible Tourism“ programme’ (2011 - 2015) is a European Union funded programme with activities in 1. Policy support and institutional strengthening, 2. Product competitiveness and public-private dialogue and 3. Vocational education and training.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0