ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI
TRƢỜNG ĐẠI HỌC KHOA HỌC XÃ HỘI VÀ NHÂN VĂN
----------------------------------
VŨ HỒNG DÂN
CHÍNH SÁCH HỖ TRỢ ĐỔI MỚI CÔNG NGHỆ ĐỂ
NÂNG CAO HIỆU QUẢ CỦA HỆ THỐNG QUẢN LÍ
CHẤT LƢỢNG TRONG BỆNH VIỆN
(Nghiên cứu trƣờng hợp áp dụng Hệ thống quản lí
chất lƣợng tại Bệnh viện Bạch Mai)
LUẬN VĂN THẠC SĨ
Chuyên ngành: Chính sách Khoa học và Công nghệ
HÀ NỘI - 2011
ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI
TRƢỜNG ĐẠI HỌC KHOA HỌC XÃ HỘI VÀ NHÂN VĂN
----------------------------------
VŨ HỒNG DÂN
CHÍNH SÁCH HỖ TRỢ ĐỔI MỚI CÔNG NGHỆ ĐỂ
NÂNG CAO HIỆU QUẢ CỦA HỆ THỐNG QUẢN LÍ
CHẤT LƢỢNG TRONG BỆNH VIỆN
(Nghiên cứu trƣờng hợp áp dụng Hệ thống quản lí
chất lƣợng tại Bệnh viện Bạch Mai)
LUẬN VĂN THẠC SĨ
Chuyên ngành: Chính sách Khoa học và Công nghệ
Mã số: 60-34-70
Ngƣời hƣớng dẫn khoa học: Tiến sĩ Trần Ngọc Ca
HÀ NỘI - 2011
1
MỤC LỤC
PHẦN MỞ ĐẦU ........................................................................................................ 5
1. Lí do lựa chọn đề tài ...................................................................................... 5
2. Lịch sử nghiên cứu ......................................................................................... 7
3. Mục tiêu nghiên cứu ...................................................................................... 8
4. Phạm vi nghiên cứu ....................................................................................... 9
5. u kha o sa t .................................................................................................. 9
6. n đê nghiên cƣ u ......................................................................................... 9
7. Giả thuyết nghiên cứu ................................................................................... 9
8. Phƣơng pháp nghiên cứu ............................................................................ 10
9. Luận cứ ......................................................................................................... 10
10. Cấu trúc của luận văn ............................................................................... 11
PHẦN NỘI DUNG .................................................................................................. 12
Chƣơng 1: CƠ SỞ LÍ LUẬN ................................................................................ 12
1.1. Các khái niệm và lí thuyết chung về chính sách, công nghệ và đổi
mới công nghệ ............................................................................................... 12
1.1.1. Chính sách ....................................................................................... 12
1.1.2. Công nghệ ........................................................................................ 13
1.1.3. Đổi mới công nghệ .......................................................................... 16
1.2. Các khái niệm và nguyên tắc về quản lí chất lƣợng .......................... 18
1.2.1. Chất lượng ....................................................................................... 18
1.2.2. Đặc điểm của chất lượng trong lĩnh vực dịch vụ........................... 20
1.2.3. Quản lí chất lượng .......................................................................... 22
1.2.4. Nguyên tắc quản lí chất lượng ....................................................... 27
1.2.5. Hệ thống quản lí chất lượng ........................................................... 28
1.2.6. Cách tiếp cận đối với hệ thống quản lí chất lượng ........................ 34
1.2.7. Quá trình triển khai hthống quản chất lượng trong bệnh viện .. 38
2
Chƣơng 2
CÁC CHÍNH SÁCH CỦA NHÀ NƢỚC VIỆC ÁP DỤNG HỆ THỐNG
QUẢN CHẤT ỢNG HỆ THỐNG QUẢN CHẤT LƢỢNG TẠI
BỆNH VIỆN BẠCH MAI ..................................................................................... 41
2.1. Chính sách của nhà nƣớc đối với việc áp dụng hệ thống quản
chất lƣợng ..................................................................................................... 41
2.1.1. Chính sách của Chính phủ ............................................................. 41
2.1.2 Chính sách của ngành y tế ............................................................... 47
2.2. Hệ thống quản lí chất lƣợng tại bệnh viện Bạch Mai ....................... 53
2.2.1. Giới thiệu về bệnh viện Bạch Mai .................................................. 53
2.2.2. Quá trình triển khai xây dựng HTQLCL tại Bệnh viện Bạch
Mai, giai đoạn I (năm 2009-2010) ............................................................ 56
2.2.3. Một số chính sách hỗ trtriển khai HTQLCL của Bệnh viện
Bạch Mai .................................................................................................... 59
Chƣơng 3
PHÂN TÍCH NHỮNG TỒN TẠI CỦA CHÍNH SÁCH ĐÃ BAN HÀNH
VÀ ĐỀ XUẤT , KHUYẾN NGHỊ GIA I PHA P CHÍNH SÁCH NHẰM
NÂNG CAO HIỆU QUẢ HỆ THỐNG QUẢN CHẤT ỢNG TẠI
BỆNH VIỆN .......................................................................................................... 61
3.1. Các chính sách hỗ trợ của chính phủ .................................................. 61
3.1.1. Những tồn tại của các chính sách đã ban hành ............................ 61
3.1.2. Khuyến nghị giải pháp chính sách ................................................. 64
3.2. Các chính sách hỗ trợ của Bộ Y tế ....................................................... 65
3.2.1. Những tồn tại của các chính sách đã ban hành ............................ 65
3.2.2. Khuyến nghị giải pháp chính sách ................................................. 70
3.3. Các chính sách hỗ trợ của bệnh viện Bạch Mai ................................. 72
3.3.1. Những tồn tại của chính sách hiện tại ........................................... 72
3.3.2. Khuyến nghị giải pháp chính sách ................................................. 74
KẾT LUẬN .............................................................................................................. 76
TÀI LIỆU THAM KHẢO ...................................................................................... 79
PHỤ LỤC ................................................................................................................. 81
3
DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT
BV:
Bệnh viện
BVBM:
Bệnh viện Bạch Mai
CBCC
Cán bộ công chức
CCSK:
Chăm sóc sức khỏe
CQHCNN
Cơ quan hành chính nhà nƣớc
ISO:
Tổ chức tiêu chuẩn hóa quốc tế
QLCL:
Quản chất lƣợng
HTQLCL:
Hệ thống quản chất lƣợng
TCVN:
Tiêu chuẩn Việt Nam