Làm thế nào để ch động đối phó vi
khng hong?
Đối vi phn ln các doanh nhân, t “khng hong” đồng nghĩa vi “thm
ha”. Nhiu nhà qun lý b quay cung bi câu hi, bng cách nào để không cho phép
nó xy ra trong công ty ca mình, làm sao để gim thiu ri ro và loi b được hu
qu. Các nhà lãnh đạo đều c gng gim thiu mc tác động ca khng hong lên quá
trình kinh doanh, không cho phép nó lan ta khp công ty. Tuy nhiên, cách hành x c
đin này cũng đồng thi là sai lm c đin. Ti sao vy?
Công ty ca bn có phi đang n định? Đây chính là thi đim để bt đầu
mt cuc thay đổi!
Khng hong ging như vic đi khám răng: không thú v, nhưng cn thiết.
Vì rng:
1. Bng các phương pháp truyn thng, chúng ta s loi b được hu qu ca
cuc khng hong, nhưng không loi b được nguyên nhân, nghĩa là chúng ta chưa
gii quyết được vn đề.
2. Bn thân khng hong – đó là du hiu và yếu t phát trin ca h thng,
và vic “dp tt” nó không phi lúc nào cũng có th được nhn din.
V thc cht, khng hong không phi là thm ha. Đúng, đó là điu không thú
v không mong đợi. Nhưng, v bn cht, nó là quá trình t nhiên trong vic phát
trin ca bt k h thng nào, và là s đảm bo để tiến lên mt mc độ phát trin mi.
Liu khng hong s tr thành nguyên nhân ca tai ha hay là nhân t ca s
phát trin kinh doanh – điu này hoàn toàn ph thuc vào chúng ta.
Giám đốc công ty phi làm gì để t “khng hong” không tr thành mt t
đáng s ám nh gic ng ca mình hàng đêm? Cn thay đổi cách nhìn ca chúng ta đối
vi t này và đối vi s th hin thc tế ca nó. Cn phi nhn ra nhng tim năng
trong khng hong để đưa công ty lên mc độ mi ca s phát trin - khiêu khích
khng hong.
Đừng đợi khng hong! Hãy khiêu khích nó
Phương pháp truyn thng v qun lý công ty đã b lc hu. Trí tu ca phn
ln các nhà nghiên cu và thc tin điu hành tp trung vào vic tìm kiếm các phương
pháp qun lý mi trong mt thế gii thay đổi. Và nhng cuc tìm kiếm này cn tp
trung vào hai hình thc phát trin – nhân to và t nhiên.
Hình thc phát trin t nhiên – đó là chu k sng truyn thng ca t chc vi
tt c các pha phát trin và suy tàn.
Khu hiu ca hình thc phát trin này là:
“Không cn ch khng hong – hãy t mình khiêu khích nó!”
Vic khiêu khích khng hong luôn luôn gn lin vi vic t chi mt điu gì
đó: sn phm, th phn, lĩnh vc, nhân s, đường li kinh doanh (d án) và thm chí c
bn thân t chc. Nếu có các vn đề nghiêm trng trong hot động ca mình, công ty
không còn hy vng gì na. Không cn phi cu t chc phương din tài sn vt cht
mà cn phi cu các tài sn vô hình: thương hiu, các năng lc ct lõi, nhãn hiu
thương mi, tên gi hàng hóa, công ngh, v.v.
Khng hong hình thành kinh nghim mi, quá trình qun lý mi và t chc
mi.
T đó, ta có khu hiu th hai:
Đừng cu công ty – hãy vt nó đi”
Khích động khng hong là vic biến nhng điu không mong đợi thành hin
tượng được mong đợi. Đơn gin là chúng ta làm tăng tc s xut hin ca chúng. Nếu
như chúng ta biết cách hot động trong bóng ti thì vic tt đin bt ng s không làm
chúng ta s hãi!
Doanh nhân kh “lay lay” công ty, vì hiu rng, nếu như điu đó không được
thc hin mt cách đặc bit thì s bình n s dn ông ta vào khng hong trong khi
ông ta hoàn toàn chưa chun b.
Ti sao li cho phép để xy ra tình trng khó khăn, nếu như có th chm dt nó
bng các bin pháp phòng nga, thông qua vic s dng chiến lược khích động khng
hong?!
CÁC YU T CA S KHÍCH ĐỘNG
Khích động khng hong có th thc hin bng hai loi yếu t – ni ti và bên
ngoài. Nhng yếu t này có th được s dng theo trình t, và cũng có th s dng
mt cách đồng thi.
Yếu t ni ti gn lin vi s thay đổi ca quá trình kinh doanh bên trong bn
thân công ty. Ví d:
1. Ngưng sn xut các sn phm đang mang li li nhun n định trong thi
gian hin ti, nhưng trong thi gian sp ti s gim sút nhu cu. Không l trong công
ty các bn không din ra tình hung này? Trong chu k sng ca sn phm, chúng ta
không loi tr kh năng suy gim. Như vy chúng ta hiu rng, thi k “cao nguyên “
chm dt, nhưng chúng ta vn tiếp tc tp trung ngun lc cho sn phm sn có. Ti
sao vy? Đơn gin là vì chúng ta s hãi cuc khng hong mà s chc chn s xy ra
trong khong thi gian t khi ngưng sn xut sn phm cũ cho đến khi sn xut n
định sn phm mi. Nhưng hãy lưu ý: nếu như khng hong đến, đường cong doanh
thu s xung dc không phanh, công ty s không có nhiu ngun lc để phc hi. Tt
nht là bt đầu s thay đổi sm hơn, khi chúng ta đang tăng trưởng.
2. Ct gim nhân sn định”. Chúng ta đang nói v nhng nhân viên có thâm
niên làm vic ti công ty. Đúng như thế: dn dn các “cu binh” không còn b sung
thêm được các giá tr cho công ty. Rõ ràng rng, nhng ý tưởng mi và năng lc lõi
mi li được các nhân viên mi mang vào công ty. Tuy nhiên, gia khong thi gian
ra đi ca nhân viên cũ và tiếp nhn nhân viên mi s là thi k khng hong nh. Giai
đon này cũng có th tr thành thi gian để xem xét li các phương pháp thc hin
công vic đã quen thuc trước đây, và có th, vic t b mt s quy trình kinh doanh
mà trước đây đã được coi là cn thiết s được đưa ra.
Mt vài năm trước đây, công ty “KampoMos” đưa ra th trường mt lot sn
phm cnh tranh ln nhau ch không phi là cnh tranh vi các hàng hóa ca đối th.
S gim sút bán hàng bt đầu xy ra, các ch s tài chính cơ bn b xu đi (t l li
nhun, tính thanh khon và mc dư n). Không để ý đế điu đó, lãnh đạo công ty vn
tiếp tc chiến lược tn thu đối vi các mt hàng cũ. Sau khi s hu c phn chi phi,
các nhà đầu tưy Ban Nha đã quyết định thay đổi b máy lãnh đạo. Giám đốc điu
hành mi thc hin mt lot gii pháp chiến lược, ct gim mnh m các mt hàng và
đưa ra mt đề án sn phm mi, như vic tung ra th trường mt hàng pizza đông lnh.
Trong thi gian đầu, khng hong càng ti t hơn. Nhu cu đầu tư thêm xưởng mi
xut hin, công ty phi chu thua l. Nhưng các ngun lc được gii phóng khi thc