Chương 1 Tổng quan về truyền thông đa phương tiện - Vũ Văn Cảnh
lượt xem 32
download
Là công nghệ truyền thông giúp người dùng trao đổi, chia sẻ thông tin đa phương tiện trên mạng truyền thông, thông tin gồm: Dữ liệu Audio, Video thời gian thực, hình ảnh văn bản và các dạng dữ liệu khác
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Chương 1 Tổng quan về truyền thông đa phương tiện - Vũ Văn Cảnh
- Vũ CHƯƠNG1. Văn Cảnh TỔNG QUAN VỀ TRUYỀN THÔNG ĐA PHƯƠNG TIỆN
- NỘI DUNG ruyền thông đa phương tiện ữ liệu đa phương tiện ruyền dữ liệu đa phương tiện ác phương pháp tryuền dữ liệu đa phương tiện Mô hình download Mô hình Streaming
- TRUYỀN THÔNG ĐA PHƯƠNG TIỆN Là công nghệ truyền thông giúp người dùng trao đổi, chia sẻ thông tin đa phương tiện trên mạng truyền thông, thông tin gồm: Dữ liệu Audio, Video thời gian thực, hình ảnh văn bản và các dạng dữ liệu khác. Các ứng dụng sử dụng truyền thông đa phương tiện trên gồm: Hội thảo từ xa (video conferencing), nói chuyện qua internet (voice over IP), truyền hình internet, truyền hình theo yêu cầu (video on demand) …
- TRUYỀN THÔNG ĐA PHƯƠNG TIỆN 1. Các thành phần của hệ thống truyền thông đa ph ương tiện
- TRUYỀN THÔNG ĐA PHƯƠNG TIỆN 1. Các thành phần của hệ thống truyền thông đa phương tiện Hình trên thể hiện mô hình client/server để truyền dữ liệu đa phương tiện hai đầu. Ở phía nguồn, dữ liệu đa phương tiện được nén và lưu trữ. Qua hệ thống điều khiển từ phía server, các dữ liệu này sẽ được gửi đi qua mạng tùy theo yêu cầu của người dùng. Giao thức ở tầng application/transport sẽ được dùng để truyền dữ liệu tới máy khách, dữ liệu này sẽ được lưu trong bộ đệm hoặc thiết bị lưu trữ, từ đó được giải mã và được hiển thị cho người dùng.
- TRUYỀN THÔNG ĐA PHƯƠNG TIỆN 1. Các thành phần của hệ thống truyền thông đa phương tiện Đặc trưng duy nhất của mô hình hệ thống này là: Các thành phần của hệ thống sẽ thực hiện công việc một cách tuần tự theo các bước trong quá trình truyền dữ liệu. Do đó, nếu 1 thành phần hoạt động không tốt sẽ ảnh hưởng tới toàn bộ hệ thống. Tóm lại, các thành phần của hệ thống truyền thông đa phương tiện bao gồm: Dữ liệu đa phương tiện Hệ thống lưu trữ Bộ đệm Mạng truyền thông Thiết bị xử lý, hiển thị
- DỮ LIỆU ĐA PHƯƠNG TIỆN Dữ liệu đa phương tiện cần được hiểu là nhiều loại dữ liệu sẽ được thu thập, gửi đi và hiển thị một cách đồng thời. Có rất nhiều loại dữ liệu: đơn giản nhất là dữ liệu văn bản thô, văn bản đã định dạng, và các dạng dữ liệu khác như ảnh đồ họa, âm thanh, video… Ta có thể phân loại các loại dữ liệu trên ra thành 2 loại, theo ngữ cảnh của việc truyền dữ liệu đa phương tiện. Loại thứ nhất: dữ liệu rời rạc (discrete media) gồm các loại dữ liệu mà khi hiển thị không bị bó buộc chặt chẽ về thời gian. Ví dụ ta có thể nhận 1 bức ảnh từ web server để hiển thị trong web browser. Tùy theo thông lượng mạng mà thời gian nhận bức ảnh có thể nhanh hay chậm trước khi nó được giải mã và hiển thị.
- DỮ LIỆU ĐA PHƯƠNG TIỆN Loại thứ 2: Dữ liệu liên tục. Dữ liệu này có một yêu cầu chặt chẽ về thời gian hiển thị và các thông tin này được nhúng bên trong dữ liệu. Ta có thể thấy ngay ví dụ đó là dữ liệu video, audio. Dữ liệu video thường được mã hóa theo các frame được hiển thị tuần tự với một tần số nào đó, ví dụ 25 hình/giây (frame per second fps). Do đó để hiển thị các đối tượng video một cách đúng đắn, thì không chỉ cần nhận dữ liệu video một cách chính xác mà còn cần phải giải mã và hiển thị chúng theo đúng trình tự và thời điểm. Nếu không làm được điều đó thì video hiển thị sẽ bị hỏng, chất lượng thấp. Do đó lưu lượng mạng dành cho dữ liệu đa phương tiện có thể coi là lưu lượng cố định do sự cần thiết duy trì bộ định thời chặt chẽ.
- DỮ LIỆU ĐA PHƯƠNG TIỆN Từ đó ta thấy, thách thức trong truyền thông đa phương tiện nói chung và đặc biệt là truyền thông dữ liệu đa phương tiện liên tục, đó là phải đảm bảo tính vẹn toàn của cả dữ liệu và thời gian hiển thị (presentation timing). Hơn nữa, dữ liệu đa phương tiện thông thường là sự kết hợp của nhiều dòng dữ liệu khác nhau và được đồng bộ với nhau. Do đó, độ phức tạp sẽ được nhân lên nhiều lần và phải đồng bộ giữa các dòng dữ liệu với nhau
- TRUYỀN DỮ LIỆU ĐA PHƯƠNG TIỆN Với 2 loại dữ liệu đa phương tiện đã bàn ở trên, ta chỉ tập trung vào truyền dữ liệu liên tục trong phần còn lại của môn học. Chúng ta có thể phân lớp việc truyền dữ liệu đa phương tiện liên tục thành 2 loại: truyền thời gian thực và truyền bán thời gian thực (softrealtime delivery) Truyền thời gian thực: dữ liệu phải truyền từ nguồn và hiển thị tại đích với một độ trễ cho trước. Truyền thời gian thực thường được sử dụng để người dùng tương tác với nhau như: Internet Phone, đàm thoại video từ xa.
- TRUYỀN DỮ LIỆU ĐA PHƯƠNG TIỆN Truyền dữ liệu liên tục thời gian thực trong hội đàm video
- TRUYỀN DỮ LIỆU ĐA PHƯƠNG TIỆN Truyền bán thời gian thực: Không cho trước thời gian trễ, thay vào đó, hệ thống phải truyền sao cho đảm bảo tính toàn vẹn của dữ liệu và toàn vẹn thời gian hiển thị, đồng thời giảm thời gian trễ ở mức tối đa. Ví dụ của việc truyền dữ liệu bán thời gian thực là dịch vụ video theo yêu cầu (Video on demand). Hệ thống này có thể có độ trễ ban đầu lớn để đổi lấy chất lượng video mịn trong quá trình play
- TRUYỀN DỮ LIỆU ĐA PHƯƠNG TIỆN Truyền dữ liệu liên tục bán thời gian thực trong hệ thống VOD
- CÁC PHƯƠNG PHÁP TRUYỀN DỮ LIỆU ĐA PHƯƠNG TIỆN Việc truyền dữ liệu trên mạng máy tính không đã được thực hiện từ lâu, và có rất nhiều phương pháp khác nhau để áp dụng. Trong đó phương pháp download là phương pháp phổ biến nhất để truyền dữ liệu đa phươn tiện từ server tới client
- CÁC PHƯƠNG PHÁP TRUYỀN DỮ LIỆU ĐA PHƯƠNG TIỆN 1. Mô hình download Mô hình download được mô tả trong hình sau: Client gửi 1 yêu cầu tới server để chỉ ra đối tượng dữ liệu cần download; server sẽ lấy đối tượng dữ liệu đó (có thể từ hệ thống file nội bộ) và truyền nó tới client qua mạng dùng một số giao thức pplication/transport. Có thể lấy ví dụ trong WWW
- CÁC PHƯƠNG PHÁP TRUYỀN DỮ LIỆU ĐA PHƯƠNG TIỆN 1. Mô hình download Tương tác giữa client và server trong mô hình download
- CÁC PHƯƠNG PHÁP TRUYỀN DỮ LIỆU ĐA PHƯƠNG TIỆN 1. Mô hình download Đặc điểm của phương pháp: Trước tiên đối tượng dữ liệu phải được nhận về toàn bộ và lưu trong bộ đệm hoặc file trước khi được giải mã và hiển thị. Khi đối tượng dữ liệu đã được client nhận đầy đủ thì việc giải mã và trình diễn dữ liệu đó sẽ được thực hiện như trên hệ thống file nội bộ của client. Mô hình này hoạt động tốt trong một số ứng dụng nhưng lại không phù hợp với dữ liệu liên tục. Tuy nhiên, với đối tượng dữ liệu liên tục thì độ trễ có thể sẽ rất lớn, đến mức không chấp nhận được. Ví dụ, một dữ liệu video thời lượng 2 giờ được nén MPEG2 với tần só bit trung bình 6Mbps sẽ có kích thước khoảng 5.4GB. Và truyền đi trong mạng với tốc độ 8Mbps thì người dùng sẽ phải chờ khoảng 1.5 giờ trước khi có thể xem video.
- CÁC PHƯƠNG PHÁP TRUYỀN DỮ LIỆU ĐA PHƯƠNG TIỆN 1. Mô hình download Thơi gian trễ trong mô hình Download
- CÁC PHƯƠNG PHÁP TRUYỀN DỮ LIỆU ĐA PHƯƠNG TIỆN 1. Mô hình download Nhược điểm cơ bản của mô hình download (được thể hiện trên hình trên) là nó yêu cầu phải download toàn bộ đối tượng video về thì mới bắt đầu xem được. Trong khi đối với nhiều loại dữ liệu rời rạc thì yêu cầu này là cần thiết, thì dữ liệu liên tục như video có đặc trưng là một phần dữ liệu của nó có thể được giải mã(decoded) và hiển thị (play back). Dữ liệu video được cấu thành từ các frame, và ta có thể xem khi toàn bộ dữ liệu của 1 frame được client nhận về.
- CÁC PHƯƠNG PHÁP TRUYỀN DỮ LIỆU ĐA PHƯƠNG TIỆN 1. Mô hình download Thời gian trễ để download 5.4 GB video
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
MẠNG VÀ TRUYỀN THÔNG -Chương 1: Tổng quan về mạng máy tính
68 p | 2213 | 867
-
Chương 1. Tổng quan về mạng máy tính
40 p | 312 | 83
-
Bài giảng Mạng máy tính: Chương 1 - TS. Ngô Bá Hùng
19 p | 422 | 49
-
BÀI GIẢNG: LẬP TRÌNH MẠNG - CHƯƠNG 1
35 p | 122 | 31
-
Bài giảng Cơ sở dữ liệu: Chương 1 - Tổng quan về cơ sở dữ liệu
21 p | 181 | 31
-
Chương 1: Tổng quan về mạng máy tính - ĐH Cần Thơ
10 p | 189 | 26
-
Bài giảng Mạng và truyền thông - Chương 1: Tổng quan mạng máy tính
38 p | 143 | 22
-
Bài giảng Lập trình mạng: Chương 1 - ThS. Trần Đắc Tốt
89 p | 117 | 10
-
Bài giảng môn Lập trình hướng đối tượng - Chương 1: Tổng quan về cách tiếp cận hướng đối tượng
20 p | 147 | 9
-
Bài giảng Thiết kế và triển khai websites - Chương 1: Tổng quan
28 p | 35 | 9
-
Bài giảng Kỹ năng truyền thông: Chương 1 - ThS. Lê Thị Ngọc Tiền
20 p | 64 | 8
-
Bài giảng Cơ sở dữ liệu: Chương 1 - ThS. Nguyễn Thị Khiêm Hòa (ĐH Ngân hàng TP.HCM)
50 p | 93 | 7
-
Bài giảng Mạng máy tính và truyền thông - Chương 1: Tổng quan về mạng máy tính
38 p | 52 | 7
-
Bài giảng Lập trình mạng: Chương 1 - ThS. Trần Đắc Tốt
89 p | 28 | 6
-
Bài giảng Mạng máy tính: Chương 1 - ThS. Nguyễn Trung Dũng
75 p | 25 | 5
-
Bài giảng Lập trình hướng đối tượng (Object Oriented Programming) - Chương 1: Tổng quan về cách tiếp cận hướng đối tượng
20 p | 110 | 5
-
Bài giảng Lý thuyết mạng máy tính: Chương 1 - ThS. Nguyễn Đức Thiện
20 p | 17 | 5
-
Bài giảng Kỹ thuật truyền số liệu - Chương 1: Tổng quan về truyền số liệu
46 p | 83 | 4
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn