Chương 2: Giới thiệu về C++
lượt xem 23
download
Lịch sử của C++: C++ được xây dựng trên nền của C, được phát minh bởi Dennis Ritchie năm 1972. C dùng để viết hệ điều hành UNIX. Lịch sử của C và Unix gắn liền với nhau. UNIX được hoàn thành với C.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Chương 2: Giới thiệu về C++
- Lập trình hướng đối tượng Hà Văn Sang Bộ môn: Tin học TC – KT Khoa: Hệ Thống Thông Tin Kinh tế - Học Viện Tài Chính Tel: 0982.165.568 Email: sanghv@hvtc.edu.vn Website: http://www.hvtc.edu.vn/sanghv 09/11/10 01:03 1
- CHƯƠNG II 09/11/10 01:03 2
- 1. Lịch sử của C++ C++ được xây dựng trên nền của C C được phát minh bởi Dennis Ritchie năm 1972 C dùng để viết hệ điều hành UNIX Lịch sử của C và Unix gắn liền với nhau UNIX được hoàn thành với C 09/11/10 01:03 3/20
- 1. Lịch sử của C++ (tiếp) C++ được đưa ra bởi Bjarne Stroustrup Phiên bản đầu tiên ra mắt năm 1980, với tên “C with class” Phiên bản thương mại đầu tiên vào năm 1985 Ansi và ISO đưa ra phiên bản C++ chuẩn C++ hỗ trợ lập trình hướng đối tượng 09/11/10 01:03 4/20
- 1. Lịch sử của C++ (tiếp) Ưu điểm: Được sử dụng rộng rãi Là sự mở rộng của C Hỗ trợ lập trình hướng đối tượng Có nhiều thư viện mẫu chuẩn STL 09/11/10 01:03 5/20
- 2. Mở rộng của C++ Một số mở rộng của C++ so với C: Đơn giản chỉ là 2 dấu ++? Từ khóa mới Dữ liệu, khai báo biến Chuyển kiểu, tham chiếu, cấp phát bộ nhớ … 09/11/10 01:03 6/20
- 2.1. Lời chú thích Có hai cách chú thích: Cách 1: /* ..*/ Ví dụ: /* chu thich tren nhieu dong*/ Cách 2: // Ví dụ: // Chu thich tren mot dong 09/11/10 01:03 7/20
- 2.2. Từ khóa mới Một số từ khóa mới: asm catch class delete friend inline new operator private protected public template this throw try virtual •Nếu trong chương trình viêt bằng C có tên trùng thay đổi lại 09/11/10 01:03 8/20
- 2.3. Kiểu dữ liệu char và int Dữ liệu kiểu char: sizeof(‘A’)=sizeof(int)=2 sizeof(‘A’)=sizeof(char)=1 Trong C hằng kí tự có kiểu int 2 byte Trong C++ hằng kí tự có kiểu char 1 byte 09/11/10 01:03 9/20
- 2.4. Khai báo biến C++ cho phép khai báo biến: • Tại bất cứ đâu • Trước khi sử dụng Có hiệu lực trong phạm vi chương trình kể từ vị trí nó xuất hiện Ví dụ: tìm số lớn nhất trong dãy 09/11/10 01:03 10/20
- 2.5. Chuyển đổi và ép kiểu C++ cho phép chuyển kiểu rộng rãi: 1. Khi gán giá trị số vào biến kiểu khác 2. Các kiểu số khác nhau trong cùng 1 biểu thức Ép kiểu kiểu cũ: myInt = (int) myFloat Ép kiểu kiểu mới: myInt = int (myFloat) Ví dụ: S=1+1/2+..+1/n 09/11/10 01:03 11/20
- 2.6. Vào ra trong C++ Dòng xuất, nhập dữ liệu: Cú pháp: coutbiếnn; Chú ý: Phải khai báo #include Dùng cin.ignore(1) để bỏ kí tự ‘\n’ Ví dụ: nhập 2 số sau đó in ra tổng và tích 09/11/10 01:03 12/20
- 2.7. Cấp phát và giải phóng bộ nhớ Vẫn có thể dùng hàm malloc(), calloc(), free() C++ sử dụng thêm hai toán tử: new: để cấp phát bộ nhớ Cú pháp: new tên_kiểu delete: để giải phóng bộ nhớ Cú pháp: delete con_trỏ 09/11/10 01:03 13/20
- 2.8. Biến tham chiếu Khái niệm: Giống như một bí danh của biến khác Cho phép hàm thao tác trực tiếp trên biến được truyền Cú pháp: Kiểu &Biếnthamchiếu = Biến; Ví dụ: int a, &x=a; x=1; // a=1 cout
- 2.9. Hằng tham chiếu Cú pháp: const Kiểu &hằngthamchiếu = Biến(hằng); Ví dụ: int n=10; const int &m = n; 09/11/10 01:03 15/20
- 2.10. Hàm đa năng Là các hàm có cùng tên nhưng đối số khác nhau Khi gặp hàm này, trình biên dịch gọi hàm dựa vào: Số lượng đối số Kiểu của đối số Ví dụ: tìm max của dãy số nguyên, số thực 09/11/10 01:03 16/20
- Bài tập (week 2) • Sử dụng TC++ để lập trình: 1. Làm lại các bài tập ở tuần 1 với cout và cin x x2 xn 2. Viết chương trình tính: S =1+ 2 + 3 + ... + n +1 3. Nhập ma trận thực cấp mxn: - Tìm phần tử lớn nhất - Sắp xếp tăng dần - In ma trận sau khi đã sắp xếp 09/11/10 01:03 17/20
- Bài tập (week 2-tiếp) • Sử dụng TC++ để lập trình: 4. Xây dựng chương trình thao tác với phân số: nhập, in, tối giản, cộng, tích hai phân số 5. Xây dựng chương trình thao tác với vec tơ: - Nhập 2 vec tơ - In - Tính tổng, tích hai vectơ 09/11/10 01:03 18/20
- Qui cách nộp bài Gửi tới địa chỉ: sanghv@gmail.com CC: sanghv@hvtc.edu.vn Tiêu đề: [Lớp][BT2][Stt][Họ và tên] Ví dụ: [K43/41.01][BT2][14][Lê hoàng Vũ] Hạn nộp: 23h59’ ngày 22/01/2008 09/11/10 01:03 19/20
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Giới thiệu về MFC Microsoft Visual C ++ 6.0
71 p | 280 | 59
-
Bài giảng Lập trình Windows Form với C#: Chương 2 - Lê Thị Ngọc Hạnh
31 p | 111 | 20
-
Bài giảng Nhập môn lập trình C: Chương 2 - Trần Thị Kim Chi
24 p | 148 | 16
-
Chương 1: Giới thiệu về Visual Studio .NET IDE
44 p | 186 | 14
-
Bài giảng Lập trình Windows: Chương 2 - Giới thiệu về MFC, Visual C++ 6.0
61 p | 115 | 8
-
Bài giảng Nhập môn lập trình: Chương 2 - Trần Minh Thái
86 p | 107 | 8
-
Bài giảng Ngôn ngữ lập trình C và C++ (Phần 2: Ngôn ngữ C++) - Chương 2: Giới thiệu về ngôn ngữ lập trình C++
49 p | 137 | 7
-
Bài giảng Nhập môn lập trình - Chương 2: Giới thiệu ngôn ngữ lập trình C
13 p | 94 | 6
-
Bài giảng Kỹ thuật lập trình cơ bản: Chương 2 - ThS. Phạm Đào Minh Vũ
44 p | 74 | 6
-
Bài giảng Nhập môn lập trình - Bài 2: Giới thiệu ngôn ngữ lập trình C
18 p | 111 | 5
-
Bài giảng Lập trình hướng đối tượng: Chương 2 - Trần Minh Thái (2016)
62 p | 60 | 5
-
Bài giảng Lập trình căn bản - Chương 1 (phần 2): Giới thiệu về ngôn ngữ C and môi trường Turbo C 3.0
16 p | 78 | 5
-
Bài giảng Lập trình hướng đối tượng: Chương 2 - GV. Hà Văn Sang
19 p | 73 | 5
-
Bài giảng Lập trình Web ASP.Net với C#: Chương 2 - Th.S Phạm Đào Minh Vũ
31 p | 97 | 4
-
Bài giảng Lập trình hướng đối tượng - Chương 2: Giới thiệu về C++
19 p | 79 | 3
-
Bài giảng Lập trình hướng đối tượng: Chương 2 - Trần Minh Thái
62 p | 24 | 3
-
Bài giảng Kỹ thuật lập trình C/C++ - Chương 2: Giới thiệu ngôn ngữ C/C++
44 p | 19 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn