Bài giảng Lập trình hướng đối tượng: Chương 2 - Trần Minh Thái (2016)
lượt xem 5
download
Bài giảng "Lập trình hướng đối tượng - Chương 2: Giới thiệu ngôn ngữ C++" trình bày các nội dung: Khái niệm cơ bản về ngôn ngữ C++, một số thay đổi so với ngôn ngữ C, một số bổ sung so với ngôn ngữ C. Mời các bạn cùng tham khảo.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài giảng Lập trình hướng đối tượng: Chương 2 - Trần Minh Thái (2016)
- Chương 2 Giới thiệu ngôn ngữ C+ + TRẦN MINH THÁI Email: minhthai@itc.edu.vn Website: www.minhthai.edu.vn Cập nhật: 05 tháng 01 năm 2015
- Nội dung #2 1. Khái niệm cơ bản về ngôn ngữ C++ 2. Một số thay đổi so với ngôn ngữ C 3. Một số bổ sung so với ngôn ngữ C
- Lịch Sử Của C++ #3 • C được phát minh trước 1970 bởi Dennis Ritchie Ngôn ngữ cài đặt hệ thống cho hệ điều hành Unix • C++ được phát minh bởi Bijarne Stroustroup, bắt đầu năm 1979, dựa trên ngôn ngữ C • Các chuẩn ngôn ngữ C++ hiện tại được điều khiển bởi ANSI và ISO
- Đặc điểm C++ #4 C § Đa dụng § Hiệu quả § Gần với ngôn ngữ máy § Khả chuyển Các mở rộng § Tham chiếu § Overloading § Exception handling C++ § Template § … OOP § Lớp và đối tượng § Kế thừa § Đa hình § …
- Cấu trúc chương trình C++ cơ bản #5 Hello.cpp #include int main (void) { cout
- Những khác biệt & bổ sung so với C #6 • Từ khoá • Chú thích Phạm vi và khai báo • Kiểu dữ liệu Không gian tên • Kiểm tra kiểu, đổi kiểu • Cảnh báo của trình biên dịch Cấp phát bộ nhớ Tham chiếu
- Những từ khoá mới #7 asm catch class delete friend inline new operator private protected public template this throw try virtual Thay đổi định danh trong chương trình C khi chuyển qua C++ nếu trùng với keyword
- Bổ sung chú thích #8 • Chú thích một dòng: // • Bao ngoài các chú thích một dòng: /* */ /* //This is a variable int x; //This is the variable //being given a value x = 5; */
- Kiểu dữ liệu #9 Bổ sung kiểu Boolean: bool • Giá trị: true/ false • Các toán tử logic (!, &&, ||), phép toán quan hệ (>, >=,
- Kiểu dữ liệu #10 Để tương thích ngược với C, C++ ngầm chuyển từ int sang bool khi cần • Giá trị 0 false • Giá trị ≠ 0 true
- Kiểu dữ liệu #11 • Kiểm soát kiểu dữ liệu chặt chẻ hơn C • Hàm phải được khai báo trước khi sử dụng • Không cho phép gán giá trị nguyên cho các biến kiểu enum • enum Temperature {hot, cold}; • enum Temperature t = 1; //Error in C++ • enum Temperature t = cold; //OK
- Kiểu dữ liệu #12 • C++ không cho phép gán trực tiếp con trỏ không kiểu (void *) • void * vp; • int *ip = vp; //Error in C++ • int * ip = (int *) vp; //OK
- Dòng nhập/ xuất chuẩn (Standard I/O stream) #13 • Nhập: lấy dữ liệu từ bàn phím, file, … • Xuất: xuất kết quả lên màn hình, ra file, … • Sử dụng hai đối tượng (object stream) • cout (console output) • cin (console input)
- Dòng nhập/ xuất chuẩn #14 Sử dụng thư viện thông thường #include void main() { int x, y; coutx; couty; cout
- Dòng nhập/ xuất chuẩn #15 Sử dụng thư viện theo không gian tên (namespace): C++ trên .Net #include using namespace std; void main() { int x, y; coutx; couty; cout
- Dòng nhập/ xuất chuẩn #16 • cout là một đối tượng được định nghĩa trước trong C++, tương ứng với dòng xuất chuẩn • Toán tử
- Dòng nhập/ xuất chuẩn #17 • cin là một đối tượng được định nghĩa trước trong C++, tương ứng với dòng nhập chuẩn • Toán tử >> là toán tử trích, đưa nội dung từ dòng nhập chuẩn vào biến • Ví dụ cin>>x>>y;
- Xuất có định dạng #18 • Thư viện iomanip.h hoặc iomanip (trên .Net) cout
- Xuất có định dạng #19 • Xuất số thập phân gồm n-1 chữ số lẻ (phần thập phân) cout
- Phạm vi và khai báo #20 • Cho phép khai báo biến ở bất kỳ vị trí nào trong chương trình Giới hạn phạm vi chính xác hơn • Bổ sung thêm phạm vi • Phạm vi không gian tên (namespace scope) • Phạm vi lớp (class scope)
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài giảng Lập trình hướng đối tượng: Chương 1 - TS. Trần Công Án
57 p | 89 | 13
-
Bài giảng Lập trình hướng đối tượng: Chương 2 - Nguyễn Sơn Hoàng Quốc, ThS. Nguyễn Tấn Trần Minh Khang
14 p | 174 | 12
-
Bài giảng Lập trình hướng đối tượng - Chương 1: Phương pháp lập trình hướng đối tượng
9 p | 140 | 9
-
Bài giảng Lập trình hướng đối tượng C++ - Chương 2: Lập trình hướng đối tượng
53 p | 46 | 8
-
Bài giảng Lập trình hướng đối tượng (dùng Java): Chương 1 - Trần Minh Thái (2017)
55 p | 80 | 8
-
Bài giảng Lập trình hướng đối tượng - Bài 1: Tổng quan lập trình hướng đối tượng
53 p | 120 | 8
-
Bài giảng Lập trình hướng đối tượng (Dùng C#): Chương 2 - Trần Minh Thái
35 p | 103 | 8
-
Bài giảng Lập trình hướng đối tượng: Chương 1 - Trần Thị Anh Thi
7 p | 197 | 7
-
Bài giảng Lập trình hướng đối tượng: Bài 1 - ThS. Trịnh Thành Trung
53 p | 87 | 7
-
Bài giảng Lập trình hướng đối tượng: Chương 1 - Trần Minh Thái
40 p | 116 | 6
-
Bài giảng Lập trình hướng đối tượng 1: Chương 1 - ThS. Thái Kim Phụng
39 p | 100 | 6
-
Bài giảng Lập trình hướng đối tượng – Bài 01: Tổng quan về OOP
47 p | 63 | 5
-
Bài giảng Lập trình hướng đối tượng (dùng JAVA): Chương 1 - Trần Minh Thái
40 p | 99 | 5
-
Bài giảng Lập trình hướng đối tượng và C++: Chương 1
15 p | 104 | 4
-
Bài giảng Lập trình hướng đối tượng: Nhập môn - Trần Phước Tuấn
15 p | 139 | 4
-
Bài giảng Lập trình hướng đối tượng: Bài 1 - Tổng quan về lập trình hướng đối tượng
47 p | 11 | 4
-
Bài giảng Lập trình hướng đối tượng: Chương 1 - Các khái niệm cơ bản trong lập trình hướng đối tượng
36 p | 15 | 3
-
Bài giảng Lập trình hướng đối tượng: Bài 1 - Nguyễn Khanh Văn
0 p | 83 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn