intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Chương 2: Xác định tầm nhìn, sứ mạng và mục tiêu

Chia sẻ: Nguyen Dac Bun | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:28

935
lượt xem
113
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tầm nhìn chiến lược (viễn cảnh) thể hiện các mong muốn, khát vọng cao nhất, khái quát nhất mà doanh nghiệp muốn đạt được.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Chương 2: Xác định tầm nhìn, sứ mạng và mục tiêu

  1. CHÖÔNG 2 XÁC ĐỊNH TẦM NHÌN, SỨ MẠNG VÀ MỤC TIÊU 1
  2. I. XAÙC ÑÒNH TAÀM NHÌN 2
  3. 1. Khái niệm Tầm nhìn chiến lược (viễn cảnh) thể hiện các mong muốn, khát vọng cao nhất, khái quát nhất mà doanh nghiệp muốn đạt được. Tầm nhìn là “tấm bản đồ chỉ đường” thể hiện đích đến trong tương lai và con đường doanh nghiệp phải đi. 3
  4. Xác định tầm nhìn có vai trò đặc biệt quan trọng, bởi nó tập trung kỳ vọng của mọi người trong tổ chức và động viên mọi người trong tổ chức nỗ lực để đạt được lý tưởng, sự nghiệp cao cả. 4
  5. T ẦM NHÌN CHIẾN LƯỢC CHÍNH MỤC SÁCH TIÊU 5
  6. 2. Cấu trúc của tầm nhìn Theo James Collins và Jerry Porrans (1996) thì cấu trúc của một bản Tuyên bố Tầm nhìn chiến lược gồm hai phần chính: Thứ nhất: Tư tưởng cốt lõi Thứ hai: Hình dung về tương lai 6
  7. TẦM NHÌN TƯ TƯỞNG HÌNH DUNG VỀ TƯƠNG LAI CỐT LÕI 7
  8. a. Tư tưởng cốt lõi Tư tưởng cốt lõi xác định đặc tính lâu dài của tổ chức. Đặc tính này có tính nhất quán và bền vững vượt trên tất cả các nhân tố khác ảnh hưởng đến tổ chức. Tư tưởng cốt lõi bao gồm: các giá trị cốt lõi và mục đích cốt lõi. 8
  9. b. Hình dung về tương lai Là những mô tả về những khía cạnh cơ bản tổ chức trong tương lai, khi mà các mục tiêu cốt lõi đã được thực hiện thành công. 9
  10. Ví dụ: Tuyên bố Tầm nhìn của Coca Cola “Chúng tôi sử dụng tầm nhìn của mình là kim chỉ nam cho mọi hành động và quyết định, định hướng… Sản phẩm: Coca Cola mang đến những sản phẩm sẵn sàng làm hài lòng mọi yêu cầu của khách hàng. Đối tác: Coca Cola nuôi dưỡng một mạng lưới bền vững làm hài lòng mọi đối tác, các khách hàng 10 cũng như nhà cung cấp…”
  11. Ví dụ: Tuyên bố Tầm nhìn của BMW “BMW, nhà sản xuất xe hơi cao cấp thành công nhất” 11
  12. II. XAÙC Ñ ÒN H S ÖÙ MAÏN G 12
  13. 1. Khái niệm S ö ù m a ïn g hay nhieäm vuï chieán löôïc laø một tuyeân boá cuûa doanh nghieäp theå hieän trieát lyù kinh doanh, muïc ñích ra ñôøi vaø toàn taïi cuûa doanh nghieäp. Sứ mạng giúp phân biệt doanh nghiệp 13
  14. Theo Peter Drucker thì bản tuyên bố sứ mạng kinh doanh trả lời cho câu hỏi: Công việc kinh doanh của chúng ta là gì ? 14
  15. Hiện nay các tổ chức thường sử dụng mô hình nguyên lý 3 chữ C để xây dựng sứ mạng: Năng lực của tổ chức Khách hàng Đối thủ cạnh tranh 15
  16. MÔ HÌNH 3 CHỮ C CUSTOMERS (khaùch haøng) SỨ MẠNG Mission COMPETITORS COMPANY ITSELF (Đoái thuû caïnh tranh) (Naêng löïc cuûa coâng ty) 16
  17. 2. Những yếu tố ảnh hưởng đến xây dựng sứ mạng 17
  18. a. TRIEÁT LYÙ KINH DOANH Nghĩa là xác định: doanh nghiệp kinh doanh vì caùi gì ? Cho ai ? Chaáp nhaän thaùch thöùc nhö theá naøo ? b. VAÊN HOÙA TOÅ CHÖÙC Laø nhöõng giaù trò, nhöõng chuaån möïc, khuoân maãu toàn taïi trong doanh nghieäp, ñöôïc nhaân vieân nhaän thöùc, thöøa nhaän vaø chia seû. Coù khaû naêng aûnh höôûng vaø chi phoái suy 18
  19. c. ÑOÁI TÖÔÏNG HÖÕU QUAN Laø nhöõng thaønh phaàn coù quyeàn haïn nhaát ñònh trong vieäc đưa ra nhöõng yeâu saùch maø doanh nghieäp phaûi ñaùp öùng Beân trong: coå ñoâng, coâng ñoaøn, nhaân vieân… 19
  20. d. TRAÙCH NHIEÄM XAÕ HOÄI XAÕ HOÄI (phuùc lôïi coâng coäng) Traùch nhieäm xaõ hoäi KHAÙCH HAØNG DOANH NGHIEÄP (thoûa maõn nhu caàu) (lôïi nhuaän) 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2