intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Chương 3: Thuyết lựa chọn của người tiê dùng

Chia sẻ: Pham Xuan Dac | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:37

42
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Quyết định tiêu dùng của con ngƣời nhƣ thế nào? Bạn có cho rằng quảng cáo tác động đến bạn? • Làm thế nào ngƣời tiêu dùng điều hoà giữa cái họ muốn (thị hiếu và sự ƣu thích) với cái thị trƣờng cho phép (thu nhập và mức giá cả trên thị trƣờng)?

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Chương 3: Thuyết lựa chọn của người tiê dùng

  1. ĐẶT VẤN ĐỀ • Quyết định tiêu dùng của con ngƣời nhƣ thế nào? Bạn có cho rằng quảng cáo tác động đến bạn? • Làm thế nào ngƣời tiêu dùng điều hoà giữa cái họ muốn (thị hiếu và sự ƣu thích) với cái thị trƣờng cho phép (thu nhập và mức giá cả trên thị trƣờng)?
  2. I. LÝ THUYẾT LỢI ÍCH 1.1 Khái niệm lợi ích, tổng lợi ích và lợi ích biên
  3. Khái niệm lợi ích • Lợi ích là sự hài lòng, thích thú, thoả mãn đạt đƣợc đối với ngƣời tiêu dùng khi tiêu dùng hàng hoá và dịch vụ • Ký hiệu: U (Utility) – độ thoả dụng
  4. TỔNG HỮU DỤNG Là toàn bộ sự thoả mãn, hài lòng khi tiêu dùng một số lượng hàng hoá và dịch vụ cố định n TU  U i i 1
  5. HỮU DỤNG BIÊN MU – MARGINAL UTILITY • Hữu dụng biên hay lợi ích cận biên của hàng hoá, dịch vụ là sự thay đổi tổng lợi ích do tiêu dùng thêm 1 đơn vị hàng hoá, dịch vụ đó. • Phản ánh mức độ hài lòng do tiêu dùng một đơn vị sau cùng của hàng hoá, dịch vụ đó. TU MU   (TU ) 'Q Q
  6. 1.2. QUY LUẬT LỢI ÍCH BIÊN GIẢM DẦN
  7. 1.2. QUY LUẬT LỢI ÍCH BIÊN GIẢM DẦN Qx TUx MUx 1 3 3 2 5 2 3 6 1 4 6 0 5 5 -1
  8. Qui luaät möùc höõu ích bieân giaûm daàn.
  9. NỘI DUNG QUY LUẬT LỢI ÍCH BIÊN GIẢM DẦN • Lợi ích biên thu đƣợc đối với mỗi đơn vị hàng hoá, dịch vụ đƣợc tiêu dùng thêm sẽ giảm dần đi nếu ta tiêu dùng hàng hoá đó ngày càng nhiều lên trong một thời kỳ nhất định
  10. Ý NGHĨA QUY LUẬT LỢI ÍCH BIÊN GIẢM DẦN • Lý giải đƣờng cầu có hình dạng dốc xuống • Góp phần lý giải việc đánh giá hành vi tiêu dùng, từ đó xây dựng ý thức tiêu dùng hợp lý để đạt cực đại hóa lợi ích kinh tế trong tiêu dùng
  11. 1.3. HÌNH THÀNH ĐƢỜNG CẦU CÁ NHÂN VÀ ĐƢỜNG CẦU THỊ TRƢỜNG Qx TUx MUx 1 3 3 2 5 2 3 6 1 4 6 0 5 5 -1 Với mức giá bán là 1 thì ngƣời tiêu dùng sẽ mua bao nhiêu?
  12. ĐƢỜNG CẦU THỊ TRƢỜNG • Đƣờng cầu thị trƣờng đối với 1 loại hàng hóa chính là tổng hợp tất cả các đƣờng cầu cá nhân và đƣợc thiết lập bằng cách tổng cộng theo hoành độ của các đƣờng cầu cá nhân. n QDTT  QD1  QD 2  ...  QDn   QDi i 1
  13. VÍ DỤ • Thị trường của 1 sản phẩm gồm 2 bộ phận khách hàng với hàm cầu như sau: Q1  2000  50 P Q2  2500  100 P a. Biểu diễn bằng đồ thị hàm cầu từng bộ khách hàng và toàn thị trường b. Nếu số lượng cung là 700, người bán sẽ bán cho khách hàng nào? Tính giá cân bằng thị trường c. Nếu lượng cung là 1500 thì giá cân bằng là bao nhiêu? Tính hệ số co giãn cầu theo giá tại điểm cân bằng
  14. II. LỰA CHỌN TIÊU DÙNG TỐI ƢU • Mục tiêu của tiêu dùng: tối đa hoá lợi ích (TU max ) • Điều kiện ràng buộc: – Thu nhập có giới hạn – Sự sẵn có của hàng hoá thể hiện ở mức giá hàng hoá đó
  15. 2.1. SỰ RÀNG BUỘC VỀ NGÂN SÁCH VÀ ĐƢỜNG NGÂN SÁCH Phương án Số lần ăn Chi tiêu về Số lần chơi Chi tiêu về Tổng chi phở (X) phở game (Y) chơi game A 0 0 12 60000 60000 B 1 20000 8 40000 60000 C 2 40000 4 20000 60000 D 3 60000 0 0 60000
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2