Chương I - Các kiến thức cơ bản về máy tính
lượt xem 109
download
Thông tin và xử lý thông tin Thông tin là gì? Hoạt động thông tin của con người Tiếp nhận, lưu trữ, xử lý, trao đổi (truyền) Các dạng thông tin cơ bản Văn bản, hình ảnh,
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Chương I - Các kiến thức cơ bản về máy tính
- Các kiến thức cơ bản về máy tính 1
- Nội dung Thông tin và xử lý thông tin Biểu diễn thông tin trong máy tính Các bước giải quyết một bài toán bằng máy tính THĐC - Văn Thị Thiên Trang - 2010 2
- Thông tin và xử lý thông tin Thông tin là gì? Hoạt động thông tin của con người Tiếp nhận, lưu trữ, xử lý, trao đổi (truyền) Các dạng thông tin cơ bản Văn bản, hình ảnh, âm thanh THĐC - Văn Thị Thiên Trang - 2010 3
- Biểu diễn thông tin trong máy tính Biểu diễn dưới dạng dãy bit, chỉ gồm hai ký hiệu 0 và 1 Hệ đếm nhị phân Đơn vị lưu trữ cơ bản trong máy tính gọi là Byte, gồm một bộ 8 BIT, biểu diễn được tối đa 256 trạng thái. Các bội số của Byte: KiloByte (KB) = 1024 Byte MegaByte (MB) = 1024 KB GigaByte (GB) = 1024 MB TeraByte (TB) = 1024 GB … THĐC - Văn Thị Thiên Trang - 2010 4
- Biểu diễn thông tin trong máy tính Hệ nhị phân Cách chuyển Hệ thập phân ↔ Hệ nhị phân Hệ bát phân Hệ thập lục phân … THĐC - Văn Thị Thiên Trang - 2010 5
- Các bước giải quyết một bài toán bằng máy tính Bài toán Thuật toán Ngôn ngữ lập trình Máy tính THĐC - Văn Thị Thiên Trang - 2010 6
- 2. Lưu đồ thuật toán Thuật toán: trật tự hữu hạn các bước giải quyết bài toán Lưu đồ (sơ đồ khối) là công cụ trực quan giúp mô phỏng thuật toán Mô tả nhập dữ liệu (input), dữ liệu xuất (output) và luồng xử lý thông qua các ký hiệu hình học THĐC - Văn Thị Thiên Trang - 2010 7
- Các ký hiệu Ký hiệu Diễn giải STT Bắt đầu/Kết thúc chương 1 trình Luồng xử lý 2 Điều khiển lựa chọn 3 Nhập/Xuất dữ liệu 4 THĐC - Văn Thị Thiên Trang - 2010 8
- Các ký hiệu Ký hiệu Diễn giải STT Xử lý, tính toán hoặc gán 1 Trả về giá trị 2 Điểm kết nối tiếp theo (Sử dụng khi lưu đồ vượt quá 3 trang THĐC - Văn Thị Thiên Trang - 2010 9
- Ví dụ minh họa Bài toán: Tính tổng hai số nguyên? Bắt đầu Nhập a, b c=a+b Xuất c Kết thúc THĐC - Văn Thị Thiên Trang - 2010 10
- Ví dụ minh họa Giải phương trình ax+b=0 Giải phương trình ax2+bx+c=0 Nhập a, b S x=-b/a a=0 Đ S VN b=0 Đ VSN Kết thúc THĐC - Văn Thị Thiên Trang - 2010 11
- Ví dụ minh họa Tìm ước chung lớn nhất của hai số nguyên dương a, b Thuật toán Euclid (300 năm tr.CN): Với r=a mod b Cách khác Khi nào a≠ b thực hiện: Nếu a > b thì a=a-b Ngược lại thì b=b-a Xuất a; THĐC - Văn Thị Thiên Trang - 2010 12
- Giới thiệu chung về ngôn ngữ 13
- Nội dung 1 Giới thiệu chung về ngôn ngữ C 2 Phần mềm Borland C 1 Các bước để chạy một chương trình C 2 Cấu trúc tổng quan của một chương trình C THĐC - Văn Thị Thiên Trang - 2010 14
- 1. Giới thiệu chung Ngôn ngữ lập trình C Bài toán Phương tiện mô tả thuật toán. Thuật toán Ngôn ngữ lập trình Máy tính THĐC - Văn Thị Thiên Trang - 2010 15
- Ngôn ngữ lập trình C Ngôn ngữ C ra đời năm 1972, do Dennis Ritchie phát triển tại Bell Lab Phát triển thành C++ vào năm 1983 Ngôn ngữ được sử dụng rất phổ biến Có nhiều trình biên dịch C khác nhau Turbo C Borland C GCC Visual Studio THĐC - Văn Thị Thiên Trang - 2010 16
- Ngôn ngữ lập trình C Chương trình C cần biên dịch từ mã lệnh sang mã máy để có thể chạy được 1010000010000 #include void main() 1000101010100 C Compiler { 0000101010000 (Trình biên dịch C) printf(“Xin chao”); 0111000001001 getch(); 1010101001010 } Thực hành trên Borland C Cung cấp môi trường tích hợp cho phép soạn thảo và biên dịch THĐC - Văn Thị Thiên Trang - 2010 17
- Phần mềm Borland C Cài đặt Borland C 3.1 Cách khởi động Sử dụng menu Help F1: Xem toàn bộ thông tin trong phần trợ giúp. Ctrl-F1: Trợ giúp theo ngữ cảnh (tức là khi con trỏ đang ở tại một từ nào đó, nếu nhấn Ctrl-F1 thì sẽ có trợ giúp nội dung liên quan đến mục từ đó) THĐC - Văn Thị Thiên Trang - 2010 18
- Giao diện Borland C THĐC - Văn Thị Thiên Trang - 2010 19
- Một số phím soạn thảo Chức năng Phím Xuống dòng Enter Chuyển đổi chế độ Chèn/ đè Insert Xóa kí tự ngay sau vị trí con trỏ Delete Xóa kí tự ngay trước vị trí con trỏ Back Space Xóa dòng kí tự chứa con trỏ Ctrl + Y Xóa các kí tự từ vị trí con trỏ đến cuối Ctrl + Q + Y dòng THĐC - Văn Thị Thiên Trang - 2010 20
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
CƠ SỞ DỮ LIỆU QUẢN LÝ KHÁCH SẠN (PHẦN 3)
6 p | 1113 | 311
-
Tổng quan về Revit và BIM
28 p | 440 | 116
-
Mạng máy tính - Chương 1
20 p | 142 | 44
-
NGÂN HÀNH CÂU HỎI 130 CÂU
15 p | 162 | 41
-
Chương 1 : Giới thiệu UML
25 p | 128 | 25
-
Chương 10 : Lược đồ trạng thái
20 p | 165 | 12
-
Chương 3 : Tìm hiểu yêu cầu hệ thống và mô hình hệ thống
49 p | 120 | 8
-
Intel tích hợp DirectX 11 vào chip Ivy Bridge
5 p | 113 | 7
-
Giáo Trình Kiến Trúc Máy Tính - Nguyễn Hữu Lộ phần 2
13 p | 65 | 6
-
Bài giảng Phân tích thiết kế hệ thống thông tin - Chương 1: Tổng quan về phát triển hệ thống
20 p | 75 | 5
-
Bài giảng Kiến trúc máy tính - Chương 6: Thực thi chương trình có ngắt
20 p | 82 | 4
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn