intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Chương I:MỘT SỐ KHÁI NIỆM CƠ BẢN CỦA TIN HỌC

Chia sẻ: Paradise3 Paradise3 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

138
lượt xem
14
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài1: Tin học là một nghành khoa học I - mục đích yêu cầu: 1. kiến thức: - Biết tin học là một nghành khoa học: có đối tượng nội dung và phương pháp nghiên cứu riêng. biết máy tính vừa là đối tượng nghiên cứu, vừa là công cụ. - Biết đựơc sự phát triển mạnh mẽ của tin học là do nhu cầu của xã hội. - Biết các đặc trưng ưu việt của máy tính. - Biết được một số ứng dụng của tin học và máy tính trong các hoạt động của đời sống. 2. Kỹ năng:...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Chương I:MỘT SỐ KHÁI NIỆM CƠ BẢN CỦA TIN HỌC

  1. Chương I:MỘT SỐ KHÁI NIỆM CƠ BẢN CỦA TIN HỌC Bài1: Tin học là một nghành khoa học I - mục đích yêu cầu: 1. kiến thức: - Biết tin học là một nghành khoa học: có đối tượng nội dung và phương pháp nghiên cứu riêng. biết máy tính vừa là đối tượng nghiên cứu, vừa là công cụ. - Biết đựơc sự phát triển mạnh mẽ của tin học là do nhu cầu của xã hội. - Biết các đặc trưng ưu việt của máy tính. - Biết được một số ứng dụng của tin học và máy tính trong các hoạt động của đời sống. 2. Kỹ năng: Chưa đòi hỏi kỹ năng gì cả. 3. Thái độ: Rèn luyện cho HS tự tìm tòi, khác phá về sự ưu việt của nghành công nghệ thong tin và những ứng dụng của máy tính điện tử trong đời sống hiện nay. II - Đồ dung dạy học: - Chuẩn bị của GV: SGK và hình vẽ máy vi tính. - Chuẩn bị của HS: SGK III- Phương pháp thực hiên: Đàm thoại, nêu vấn đề, trực quan. IV- Tiến trình tổ chức dạy học: 1. Ổn định lớp: 2’ 2. Kiểm tra bài cũ: 3. Bài mới: 43'
  2. TG Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung * Hoạt động 1: Giới thiệu vào bài: 5’ - Chúng ta nhắc nhiều đến tin học nhưng thực chất nó là gì thì ta chưa biết, hoặc hiểu biết về nó là rất ít. - Khi ta nói đến tin học thì ta sẽ nghĩ ngay đến cái gì? - HS trả lời: Ta sẽ nghĩ ngay - Hiên nay, một số người cứ hiểu nôm đến máy vi tính. na học tin học là học cách sử dụng máy vi tính. Hiểu như vậy có đúng không? - HS lắng nghe vả trả lời - Vậy thì tin học là gì? Trước tiên ta câu hỏi. xem sự phát triển của tin học trong một vài năm gần đây như thế nào? TG Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung * Hoạt động 2: Tìm hiểu bài: 33’ 1. Sự hình thành và phát triển của tin học: - Thực tế cho thấy tin học là một - Tin học là một nghành nghành ra đời chưa được bao lâu, khoa học mới hình thành nhưng những thành quả mà nó mang lại nhưng tốc độ phát triển cho con người thì vô cùng lớn lao. mạnh mẽ. Cùng với tin học, hiệu quả công việc được tăng lên rõ ràng. Nhưng cũng chính từ nhu cầu khai thác thông tin của con người đã thúc đẩy cho tin học phát triển.
  3. - Hãy kể tên những nghành trong thực tế có dùng đến sự trợ giúp của tin học? - Đưa ra một vài phần mềm sang tạo rất - Tin học dần hình thành có ứng dụng trong cuộc sống hiện nay và phát triển trở thành - Yêu cầu HS nêu ra một vài ví dụ mà - HS trả lời câu hỏi một nghành khoa học em biết? độc lậơ với nội dung, - Trong cuộc sống hiện nay, tin học đã mục tiêu và phương phát triển và giúp đỡ con người rất pháp nghiên cứu mang nhiều trong cuộc sống. Thế vì sao nó đặc thù riêng. lại phát triển nhanh và mang lại nhiều lợi ích cho con người đến thế? 2. Đặc tính và vai trò - HS trả lời câu hỏi của máy tính điện tử: - HS xem mục 2 SGK. a- Vai trò: - Giới thiệu thêm ứng dùng và vai trò - Lưu trữ, tìm kiếm và của tin học trong các sở, ban, xử lý thong tin một cách nghành(nhấn mạnh chức năng lưu trữ, có hiệu quả. tìm kiếm và xử lý thong tin của máy tính). - Như vậy ngoài vai trò trên, máy tính còn có vai trò gì nữa? - Ngày nay, máy tính là một công cụ không thể thiếu của con người. - Hỗ trợ công việc cho -Nếu các em không tiếp xúc, không con người biết gì về máy tính nói riêng và tin học nói chung thì các em sẽ không hoà
  4. nhập và không làm được gì với cuộc sống. - HS chú ý lắng nghe và rút ra vai trò đầu tiên của máy tính điên tử. - HS trả lời câu hỏi. b- Một số đặc tính của máy tính: - Các em hãy đưa ra một số tính năng - HS trả lời theo khả - Làm việc suốt của máy tính mà em biết. năng mà mình biết. 24h/ngày mà không mệt - Gọi thê m một số HS khác trả lời. - HS khác trả lời. mỏi. - Sau đó yêu cầu HS nêu ra ví dụ để - HS nêu ra một vài ví dụ - Tốc độ xử lý thong tin chứng minh cho từng đặc tính của máy theo hiểu biết của mình. nhanh - Độ chính xác cao. tính. - Bổ sung thêm những ví dụ ngoài - Lưu trữ một lượng những ví dụ mà HS đã nêu ra. thông tin lớn trong một không gian hạn chế. - Các máy tính cá nhân - Treo hình ảnh một máy vi tính đơn có thể lien kết với nhau - HS nhìn mô hình máy giản lên bảng và hỏi HS các bộ phận vi tính trên bảng và trả thành một mạng và có của nó mà em biết. lời. thể chia sẻ dữ liệu giữa các máy với nhau.nhau Màn hình Thân máy(CPU) - Máy tính ngày càng Chuột gọn nhẹ, tiện dụng và phổ biến. Bàn phím Loa 3. Thuật ngữ tin học : - Informatique (người - HS nhìn vào SGK.
  5. - Giới thiệu một số thuật ngữ của tin - HS nhìn vào phần in Pháp) học. - Informatics (người nghiêng trong SGK trang 6 - Từ những tìm hiểu ở trên em nào có trả lời. Anh) thể rút ra được khái niệm tin học là gì? - Computer Science (Người Mỹ) * Khái niệm về tin học:SGK. TG Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung * Hoạt động 3: Củng cố kiến thức 3’ - Gọi HS nêu lại một số ưu việt của máy tính và khái niệm về tin học? - HS trả lời câu hỏi - Từ những kiến thức đã học GV nhắc nhở và nhấn mạnh cho các em hiểu - HS lắng nghe. rằng muốn hoà nhập với thời đại công nghệ thong tin hiện nay thì các em phải tìm tòi, khám phá bộ môn này. * Hoạt động 4: Dặn dò - Yêu cầu HS về làm các bài tập trong 2’ SGK trang 6. - Chuẩn bị bài mới: Thông tin và dữ liệu.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2