Chương trình địa phương phần Tiếng Việt – Giáo án Ngữ văn lớp 7
lượt xem 21
download
Giáo án này giúp học sinh khắc phục được một số lỗi chính tả do ảnh hưởng của cách phát âm địa phương. Rèn kỹ năng viết đúng lỗi chính tả và bồi dưỡng thêm tình yêu Tiếng Việt.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Chương trình địa phương phần Tiếng Việt – Giáo án Ngữ văn lớp 7
- Giáo án Ngữ văn lớp 7 Chương trình địa phương (Phần Tiếng Việt) Kiến thức: Giúp học sinh khắc phục được 1 số lỗi chính tả do ảnh hưởng của cách phát âm địa phương. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh: - Giáo viên: Bài tập về các lỗi chính tả ở địa phương. - Học sinh: đọc bài SGK. Bài mới: - Kiểm tra sĩ số: - Kiểm tra bài cũ: - Vào bài mới I.Nội dung luyện tập - Giáo viên hướng dẫn học 1. Phân biệt tr/ch. sinh tiếp tục làm các dạng - tr không thể đứng trước những chữ có vần bắt bài tập khắc phục những lỗi đầu bằng oa, oă, oe, uê. Do đó gặp những vần chính tả do cách phát âm ở này ta cứ viết với ch: choáng mắt, áo choàng, địa phương. chích choè, loắt choắt... - Những từ Hán Việt có dấu nặng và dấu huyền - Viết đúng tiếng có các phụ đều chỉ đi với tr: âm đầu dễ mắc lỗi. Trịnh trọng, triệu phú, trụ sở, trạng nguyên, trượng phu, trị giá, trật tự, tương trợ, truyền - Giáo viên hướng dẫn học thống, triều đại, trào lưu.... sinh một số cách phân biệt - tr và ch không láy âm cùng nhau. phụ âm đầu. + Những từ điệp âm với “tr” rất hạn chế. + Một số từ điệp âm đầu với “ch” rất nhiều 1
- Giáo án Ngữ văn lớp 7 chập choạng, chấp chới, chăm chỉ, chắt chiu... - Những đồ dùng trong nhà nông dân toàn là ch (tr các “trap”): chạn, chum, chén, chai, chiếu, chăn, chày, chảo, chão, chậu, chổi.... - Các công cụ ngữ pháp chỉ vị trí viết với tr (trên, trong, trước), chỉ phủ định viết với ch (chẳng, chăng, chưa, chớ) ..... 2. Phân biệt s/x - Về mặt kết hợp trong âm tiết: s không đi với - Giáo viên hướng dẫn cách các vần bắt đầu bằng oa, oă, uê, oe. phân biệt. Do đó ta có: xuề xoà, xoay xở, xun xoe... - Về mặt láy âm: X và S đều láy điệp âm đầu n s lại không láy với X hoặc là điệp S hoặc là điệp X. + Sung sướng, sắc sảo, san sát, sang sảng, sáng sủa, sừng sững.... + Xôn xao, xào xạc, xấp xỉ... - S không láy âm với những chữ âm với chữ âm đầu khác, X láy âm với 1 số âm đầu khác. VD: lao xao, loà xoà, lộn xộn, xích mích... II. Luyện tập: - Học sinh nghe và viết lại 1. Viết những câu có chứa các phụ âm đầu dễ những câu sau: mắc lỗi. - Giáo viên kiểm tra sác - Trời nắng chang chang, chú Trung vẫn trực xuất 1 số học sinh xem viết chiến trên một mỏm đá. đúng chính tả chưa. - Chiều chiều, trên trảng cát, lũ trẻ con làng Trình vẫn chơi trò đánh trận giả không biết chán. 2
- Giáo án Ngữ văn lớp 7 - Chú Trà chăm chút những chậu hoa trà với một thái độ trân trọng hiếm thấy. - Ánh sao cũng đủ soi sáng xuống dòng sông xôn xao xanh biếc. - Nghe xong câu chuyên của Xuân, Anh thấy lòng xót xa liền sốt sắng giúp Xuân sửa soạn ra xe về quê. - Xúng xính trong bộ quần áo mới sắm hồi sáng sớm, bé Xoan sốt ruột, cứ xa xôi giục mẹ đi xem xiếc. - Sa vào đỏ đen cờ bạc, sớm muộn cũng khuynh gia bại sản, xơ xác thân tàn ma dại, xin sớm suy xé lợi hại xem sao? - Điền tr hoặc ch vào chỗ 2. Bài tập chính tả. trống. - ...... ân lí, ..... ân châu, .... ân trọng, .... ân - Điền sĩ hoặc sỉ vào chỗ thành; trống ..... ải, vợ .... ồng, .....ót vót, .... eo thích hợp leo. - Điền S hoặc x vào chỗ - liêm ......, dũng ....., ..... khí, ...... vả. trống - Xoay .... ở, xì .... ào, sụt ..... ùi, sắc .... ảo. 4.Củng cố: - Giáo viên nhấn mạnh nội dung: những lỗi chính tả học sinh hay mắc, cách sửa. 5.Hướng dẫn về nhà: Xem lại bài và chuẩn bị tiếp nội dung phần còn lại, các lỗi chính tả, r/d/gi và l/n. 3
- Giáo án Ngữ văn lớp 7 Tiết 138. Ngày dạy: /05/2009. Chương trình địa phương (Phần tiếng Việt) A. MỤC TIÊU CẦN ĐẠT: Giúp học sinh khắc phục được một số lỗi chính tả do ảnh hưởng của cách phát âm địa phương. B. CHUẨN BỊ: - Giáo viên: Soạn bài. - Học sinh: đọc bài ở nhà. C. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC. 1. Ổn định lớp. 2. Kiểm tra bài cũ: Không 3. Bài mới. I.Nội dung luyện tập 1. Phân biệt r/d/gi -Giáo viên hướng - Về mặt kết hợp trong chữ R không đứng trước các dẫn học sinh cách vần bắt đầu bằng oa, oe, uy gặp những vần này cứ phân biệt các phụ viết là D. (ngoại lệ: dây cu – roa). âm đầu r/d/gi mà - Về mặt từ Hán Việt: không có từ HV nào đi với R... HS hay mắc lỗi. - Về mặt láy âm, R không láy với gi và D có 3 kiểu từ láy âm, điệp âm tiện cho việc phân biệt. + Những từ láy điệp âm đầu với R chỉ sắc thái của ánh sáng: roi rói, rừng rực, rực rỡ... + Những từ láy điệp âm đầu với R chỉ sự rung động: rung rẩy, rung rinh, rón rén... + Những từ láy điệp âm đầu với R mô phỏng tiếng động: ra rả, rả rích, rầm rập, rì rào, rền rĩ, răng rắc, rúc 4
- Giáo án Ngữ văn lớp 7 rích ..... 2. Phân biệt l/n - L đứng trước âm đệm, n không đứng trước âm đệm. N không bao giờ đứng trước 1 vần bắt đầu bằng oa, oă, uâ, oe, uê, uy.... cái loa, cói loà, loá mắt, lí luận, luẩn quẩn, luyện tập, loắt choắt, lũ trẻ, luật lệ, lưu loát.... - L và N đối lập nhau. L láy âm rộng rãi nhất trong TV. N không láy âm với âm đầu nào khác mà chỉ điệp âm đầu. Không có hiện tượng l láy âm với N. - Những chữ có 1 từ gần nghĩa với nó bắt đầu bằng D thì chữ đó viết với N chữ không viết với L: + Các từ chỉ trở đều viết với N: này, nọ, nào... + Những chữ chỉ sự ẩn nấp viết với N: nép, nấp, nương, náu, né... II. Luyện tập. 1. Viết những câu có chứa các phụ âm đầu dễ mắc lỗi. - Thầy giáo giảng bài rõ ràng, dễ hiểu, thế mà vẫn có tiếng cười rúc ra rúc rích ở cuối lớp, thật vô duyêtn. - Dù hoàn cảnh gia đình rất khó khăn, nhưng Giang vẫn học giỏi. Đó là phần thưởng dành cho những ai không - Giáo viên đọc cho dễ dàng dao động. HS viết chính tả. - Những chú chim ra giàng ríu rít giành nhau chỗ đậu - Kiểm tra 1 số HS. trên cành bạch dương, dưới ánh nắng vàng rực rỡ. - Liên thấy Liễu tô son loè loẹt liền nói trẻ con không nên làm thế. Liễu lườm Liên nói là cụ non lên lớp. Liên gặp Lan, Nam, Linh nói là Liễu nóng nảy quá. Lan, Nam, Linh cùng cười nói là Liên phải thông cảm vì Liễu lớn lên trong gia đình mà ngừơi lớn đều là nam 5
- Giáo án Ngữ văn lớp 7 nữ diễn viên nên có thể là Liễu chỉ bắt chước thì sao? Lan, Nam, Linh còn nói, nếu Liễu nóng nảy thì Liên phải chủ động làm lành như thế mới là bạn bè cùng lớp. Liên nghe lời khuyên, liền đến nói lời xin lỗi Liễu. 2. Bài tập chính tả. ? Điền tiếng thích a. Điền vào chỗ trống: hợp vào chỗ trống? ...... dụm, để ..., tranh..., ....... độc lập. ? Điền L hoạc N - ..... cắt choắt, ...... uật lệ, .... iên luỵ, ....ông nổi. vào chỗ trống? - .... ô nức, ........ ỗi niềm, ..... ò cò, ...... ênh đênh..... ? Điền r/d/gi vào - ....... ăm rắp, ....... ăng rắc, ...... ạng rỡ, theo ..... õi, chỗ trống. bóng ...... âm, xanh ..... ờn, ...... a đình. b.Đặt câu: ? Đặt câu với L – N Ví dụ: - Tôi đã trèo lên đến đỉnh núi. trong lên – nên. - Nó quan tâm học tập để nên người. 4.Củng cố: -Giáo viên hệ thống lại kiến thức 2 tiết học. 5.Hướng dẫn về nhà. - Xem lại bài, tự luyện tập phân biệt các lỗi chính tả thường mắc theo hướng dẫn. - Luyện tập sổ tay chính tả. - Ôn tập toàn bộ chương trình Ngữ văn 7. 6
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
TIẾT 63 :CHƯƠNG TRÌNH ĐỊA PHƯƠNG (Phần Tiếng Việt)
4 p | 910 | 26
-
Giáo án Ngữ văn 7: Chương trình địa phương phần Tiếng Việt
3 p | 439 | 24
-
Môn Ngữ văn 7: Giáo án bài Chương trình địa phương phần Tiếng Việt
2 p | 159 | 9
-
Ngữ văn 7 bài 34: Chương trình địa phương phần Tiếng Việt
12 p | 275 | 6
-
Giáo án Ngữ văn 7: Trả bài kiểm tra tổng hợp
3 p | 145 | 4
-
Giáo án bài 8: Chương trình địa phương ( phần tiếng Việt ) - Ngữ văn 8
4 p | 79 | 4
-
Môn Ngữ văn 7 bài 34: Trả bài kiểm tra tổng hợp
5 p | 82 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn