intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Chương VI CHƯƠNG TRÌNH CON và LẬP TRÌNH CÓ CẤU TRÚC

Chia sẻ: Paradise3 Paradise3 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

116
lượt xem
9
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tham khảo tài liệu 'chương vi chương trình con và lập trình có cấu trúc', công nghệ thông tin, tin học văn phòng phục vụ nhu cầu học tập, nghiên cứu và làm việc hiệu quả

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Chương VI CHƯƠNG TRÌNH CON và LẬP TRÌNH CÓ CẤU TRÚC

  1. Chương VI CHƯƠNG TRÌNH CON và LẬP TRÌNH CÓ CẤU TRÚC Bài 17 : CHƯƠNG TRÌNH CON VÀ PHÂN LOẠI I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU : 1 Kiến thức :  Nắm được khái niệm chương trình con  Sự khác biệt cơ bản giữa hàm và thủ tục .  Phân biệt điểm giống và khác nhau về cấu trúc của chương trình và chương trình con .  Biết được mối quan hệ giữa tham số hình thức và tham số thực sự .  Biến cục bộ : Cách khai báo và phạm vi sử dụng . 2 Kỹ năng :  Chưa đòi hỏi phải có kỹ năng cụ thể . 3 Thái độ :  Tiếp tục rèn luyện phẩm chất của người lập trình như tinh thần hợp tác, sẵn sàng làm việc theo nhóm .
  2. II. PHƯƠNG PHÁP, PHƯƠNG TIỆN :  Phương pháp gợi mở nêu vấn đề, phương pháp hỏi – đáp, phương pháp thuyết trình .  Máy chiếu Over head, giấy trong . III. NỘI DUNG : NỘI DUNG – HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH VIÊN Hoạt động 1 : Khái niệm chương trình con : Hoạt động 1.1 : Đặt vấn đề : GV : Đưa ra bài toán tính tổng 4 lũy thừa trong HS : Nêu thuật toán của bài toán đó SGK. . GV : Chiếu bằng máy chiếu Over head chương
  3. trình của bài toán trên (chưa sử dụng chương trình con) . Câu hỏi 1 : Trong chương trình trên có những HS : Quan sát chương trình và trả khối lệnh nào được viết tương tự nhau . lời câu hỏi . GV : Dẫn dắt để học sinh hình thành tư duy về lập trình có cấu trúc và đi đến khái niệm chương trình con : Khái niệm : Chương trình con là một dãy lệnh HS : Ghi khái niệm vào vở . mô tả một số thao tác nhất định và có thể được thực hiện từ nhiều vị trí trong chương trình . Hoạt động 2 : Phân loại và cấu trúc của chương trình con : Hoạt động 2.1 : Phân loại : GV : Đưa ra một số hàm và một số thủ tục HS : Dựa vào gợi ý của thầy giáo,
  4. chuẩn đã học rồi giúp học sinh nhận thấy được tư duy để nhận thấy được hàm sự khác biệt lớn nhất giữa hàm và thủ tục => chuẩn thì trả về một giá trị nào đó, phân loại chương trình con . còn thủ tục chuẩn thì không trả về một giá trị nào cả qua tên của nó .  Hàm (Function) là chương trình con thực hiện một số thao tác nào đó và trả về một giá trị qua tên của nó .  Thủ tục (Procedure) là chương trình con HS : Ghi khái niệm hàm và thủ tục thực hiện một số thao tác nào đó nhưng vào vở . không trả về một giá trị nào qua tên của nó . Hoạt động 2.2 : Cấu trúc chương trình con: Câu hỏi 2 : Trình bày cấu trúc của một chương HS : Trả lời câu hỏi . trình. GV : Dùng máy Over head để chiếu cấu trúc của chương trình con lên màn chiếu . HS : Suy nghĩ và trả lời câu hỏi .
  5. Câu hỏi 3 : Cấu trúc của chương trình con có gì giống và khác cấu trúc của một chương trình ? GV : Chính xác hóa kiến thức . Hoạt động 2.3 : Tham số hình thức, biến cục bộ và biến toàn cục : GV : Chỉ đưa ra cho học sinh biết được tham số HS : Chú ý nghe giảng . hình thức là gì ? Nó đóng vai trò gì ? Biến cục bộ và biến toàn cục là gì, được khai báo ở đâu, phạm vi hoạt động của nó chứ không đi sâu để giải thích cặn kẽ cho học sinh . Hoạt động 2.4 : Thực hiện chương trình con GV : Giải thích để học sinh thấy được chương trình con chỉ có thể thực hiện khi có lời gọi nó, đồng thời cũng chỉ ra tham số thực sự là gì ? Có thể lấy VD về lời gọi hàm chuẩn hoặc thủ tục
  6. chuẩn để minh họa . IV. CỦNG CỐ:  Giáo viên khái quát lại khái niệm chương trình con và nhấn mạnh cho học sinh về ý thức xây dựng chương trình có cấu trúc .
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2