intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

chuyện của thiên tài: phần 2

Chia sẻ: Nguyễn Thị Hiền Phúc | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:77

51
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

phần 2 gồm 10 câu chuyện nhỏ, như những tâm sự, bộc bạch của tác giả về con người, cuộc đời. mời các bạn cùng tham khảo chi tiết nội dung tài liệu.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: chuyện của thiên tài: phần 2

<br /> <br /> XI. 19.11.03<br /> <br /> <br /> <br /> Hôm nay chị bạn ra viện. Lại đến lúc thay băng và họ lại lùa hết người thân bệnh nhân<br /> ra. Bạn lại lang thang. Đôi mắt luôn nhìn thẳng nhưng chẳng nhìn vào ai cả. Thế nên bao<br /> giờ cũng thường là người quen nhận ra bạn trước mỗi khi chợt lướt qua nhau. Lòng vòng<br /> quanh cái viện quân y xấu hoắc, bạn tìm một làn gạch rìa bồn cỏ để ngồi. Đưa mắt quanh<br /> quất. Được một lúc, có một bà già đến mở cái thùng rác màu vàng trước mặt ra, sục sạo,<br /> lục lọi. Được mấy cái bình nhựa truyền hết dịch, cả một đôi dép quai hậu, rồi bày biện cả<br /> ra vỉa hè. Bà già hình như chột mắt, cử chỉ có vẻ khỏe mạnh và bất cần. Chả quan tâm đến<br /> gì ngoài những cái thùng rác. Chẳng có gì để thấy xót thương. Đó cũng là một công việc,<br /> thậm chí, nhàn nhã. Và bà già cần nhiều hộp nhựa hơn là lòng thương hại đâu đâu. Nếu<br /> xót thương trước bà già này, quả tình xót thương, thì có sống được không nếu tôi thống kê<br /> cho bạn những bà già phải chui vào những bãi rác cực kỳ bẩn thỉu. Cả phụ nữ nửa, cả trẻ<br /> em nữa. Và họ còn phải chui vào những chỗ bẩn thỉu hơn những bãi rác bẩn thỉu nữa. Bất<br /> cứ nơi nào cũng vô số những con người như vậy. Các cô gái làm đĩ, các thiếu phụ làm đĩ,<br /> trẻ em làm đĩ không còn là chuyện lạ. Nhưng đến cả bà già làm đĩ để nuôi người khác<br /> cũng không phải sản phẩm của trí tưởng tượng. Nên bạn đừng ban phát lòng xót thương<br /> bừa bãi. Vì nó sẽ chóng hết lắm khi bạn thấy sự thương cảm đã nhàm, những cảnh đời éo<br /> le càng ngày càng hiện lên dày đặc và rõ ràng hơn với đôi mắt rách mất lớp màng ngây<br /> thơ. Đừng xót thương vì bà già nhặt rác mà hãy thương nếu biết bà ấy nhặt rác về bán nuôi<br /> lũ cháu nheo nhóc có thằng bố nghiện ngập vào tù và bà mẹ trốn đi tìm một chân trời<br /> khác. Còn nếu không biết gì, cứ để bà già yên tâm với công việc của bà ấy. Và lòng quả<br /> thấy băn khoăn thì hãy cho bà ấy tiền hoặc đến tận nhà thăm hỏi. Hoặc trò chuyện với bà<br /> ấy nếu bà ấy có hứng thú tâm sự. Người lao động nghèo luôn khổ nhưng không phải lúc<br /> nào họ cũng cảm thấy bi kịch. Bi kịch chỉ đến khi họ bắt đầu khao khát nhận thức, khi họ<br /> bị ngăn cấm tình yêu, khi họ bệnh tật không có tiền chữa chạy, và hứng chịu những bất<br /> công lớn. Lúc đó, họ sẽ thấy sự tù túng và bất lực. Còn bình thường thì họ rất dễ ăn dễ<br /> ngủ. Cũng vì thế mà bi kịch ngày càng nhiều. Và bản thân họ phải tự thoát ra. Nhưng<br /> người đem đến lí luận và động lực lại chính là giới trí thức. Càng ngày càng đông những<br /> kẻ hững hờ.<br /> <br /> <br /> <br /> Bạn lại muốn dựng một khung cảnh: Bà già nhăn nheo rách rưới yếu ớt dị tật hơn. Cái<br /> thùng rác lở loét hơn. Bà già vục đầu vào thùng rác. Cái bướu ở lưng lồi lên. Đối diện với<br /> bà già và cái thùng rác là những bồn hoa cỏ tươi tắn, nõn nà. Ngồi ở rìa bồn hoa, những<br /> người là người. Khoảng giữa bồn hoa và bà già thùng rác là vỉa hè. Trên đó, bệnh nhân,<br /> bác sỹ, y tá… đi đi lại lại. Bắt đầu sắp đặt đến thái độ. Có người quay lưng lại ngắm hoa.<br /> Có người cúi mặt bấm di động. Có người ngửa mặt trông trời. Có người đi thẳng tắp, sải<br /> bước đều với khuôn mặt vô cảm. Có người nhìn bà già, nhăn mặt, bĩu môi. Có người cáu<br /> kỉnh. Có người nhếch mép. Có người cười toe toét. Có đứa trẻ vừa mút kem vừa sán lại<br /> gần tò mò xem bà già bới rác. Có bệnh nhân nhìn bà già, mặt buồn rười rượi như bị gợi<br /> <br /> những ký ức về miền quê. Lại có kẻ ngồi nghiêng nghiêng đầu, tay chống cằm quan sát bà<br /> già. Khuôn mặt chả biểu hiện thái độ gì. Bên mép hắn có một miếng băng gạc trắng. Hắn<br /> bị giời leo. Chứ không phải hắn leo lên giời. Bạn đấy. Bà già đi rồi. Bạn lại chán ghét cái<br /> sự ngồi. Những ý nghĩ va đập đập phá trong đầu đòi được chui ra.<br /> <br /> <br /> <br /> Ngoan nào, đợi tao có cơ hội, tao viết. Những năm ròng trên lớp học và giảng đường,<br /> bạn thường phải dỗ dành các ý nghĩ rồi đâu sẽ vào đó, sẽ được đẻ hết thôi, chịu khó đợi tớ.<br /> Ở đây là lớp học, ở đây là bệnh viện, ở đây là đường phố. Xung quanh là người. Rất nhiều.<br /> Và họ rất tò mò. Và họ luôn trữ sẵn những nụ cười mỉa mai hoặc lời trêu chọc như dao<br /> đâm. Cũng có thể không, người đời thờ ơ lắm, chỉ để ý đến những gì mang tính kích động<br /> mà thôi. Nhưng không phải lúc nào cũng mang theo giấy bút. Chạy đi mua thì không có<br /> hứng. Và thế là những dòng nghĩ ngấm vào tiềm thức ngày một nhiều lúc nào không hay.<br /> Nó, tiềm thức, suy nghĩ và vận động cùng với sự suy nghĩ và vận động mà bạn nhận thức<br /> được bạn đang. Theo thói quen, nó thành thứ máy tự vận hành. Cả khi bạn ngủ, cả khi bạn<br /> chẳng nghĩ gì, nó vẫn tiếp tục trò chơi mà chả cần biết bạn biết hoặc tham gia hay không.<br /> Dù nó làm bạn mệt thêm nhưng nó khá được việc. Thi thoảng nó đem đến những tổng kết<br /> thú vị. Và luôn là một cô thủ thư đầy trách nhiệm, lưu giữ và sắp xếp khá ngăn nắp những<br /> gì mà bạn cứ tưởng bạn đã quên béng và bị xóa sạch mất rồi. Vì thế mà nó làm bạn hay tự<br /> hỏi bạn có phải là bạn không. Bạn chưa có cơ hội đọc những tác phẩm của Freud nhưng<br /> nghĩ ông ta tin vào sự lí giải được các giấc mơ cũng đúng. Với khả năng phân tích cũng<br /> như những luồng suy nghĩ sâu sắc, ông ta có thể bắt vở được những giấc mơ của mình. Vì<br /> có lẽ ông ta có một sự thân quen với tiềm thức của mình. Nhưng dùng lí trí và nhạy cảm<br /> của ông ta để đoán mộng cho tiềm thức của người khác thì rất khó, có quá nhiều dữ kiện<br /> thuộc về một người mà người khác không nắm bắt được. Còn tự thân kiểm chứng thì<br /> không phải ai cũng nghĩ nhiều và hiểu nhiều về mình. Không phải ai cũng ít ngộ nhận…<br /> <br /> <br /> <br /> Suy nghĩ đứt quãng, bạn lên tầng chuẩn bị đưa chị út về nhà cùng bác gái và anh họ.<br /> Khi rảo bước nhanh, lên xuống cái cầu thang dốc không có bậc, đưa tăcxi vào cổng… bạn<br /> lại thấy những cơn mệt bị hắt phăng sang một bên. Bạn cần làm việc, cần vận động. Sự<br /> ngồi im trên giảng đường, trên xe máy, trong khuôn viên bệnh viện mà không có gì làm…<br /> giết chết bạn. Những ý nghĩ làm bầu bạn trong những lúc vô tích sự đó cũng có giá nhưng<br /> làm đầu óc thêm trĩu nặng. Anh họ đưa chị út lên tăcxi về. Bạn lấy xe máy, đứng ở cổng<br /> bệnh viện chờ bác làm thủ tục xong đưa bác về. 15 phút. 30 phút. 45 phút. Một tiếng. Và<br /> hơn. Bạn ghét sự đợi chờ. Lại ngồi. Lại đứng. Trơ trọi giữa phố đông. Nắng lên, nóng, bạn<br /> cởi áo len ra. Cứ thế mà đứng, mà quanh quẩn, mà những cơn đau lộ diện dần, mắt hoa đi.<br /> Bạn như một hình khối kết lại bằng nước muốn sụm xuống thành một vũng và bay hơi đi.<br /> <br /> <br /> <br /> tôi ghét sự đợi chờ<br /> <br /> đợi mẹ ngoài chợ ngoài siêu thị…<br /> <br /> <br /> đợi hết giờ học hết giờ thi khi đã làm xong bài<br /> <br /> đợi những xu nhuận bút chưa từng tới<br /> <br /> đợi những văn sỹ thú nhận tôi là thiên tài<br /> <br /> tôi ghét sự chờ đợi<br /> <br /> đọc sách lúc ngồi trên xe máy rất ấm ách khó chịu<br /> <br /> viết bị bắt gặp sẽ dễ bị bảo thôi đừng viết thế đợi thì làm gì ạ làm gì cũng được nhưng<br /> đừng viết<br /> <br /> tôi ghét sự chờ đợi<br /> <br /> chờ chuông reo nơi lớp ôn thi đại học chật chội phải ngồi xổm chép những áng văn<br /> trong hai giờ đồng hồ đến hết giờ thứ nhất thì mông bắt đầu tê dại và cứ phải ngồi cắn<br /> răng ghi chép và khắc khoải đến hết giờ còn lại cứ như thế hàng tháng trời và chẳng ai biết<br /> từ khi ấy mông tôi bắt đầu dị ứng với giảng đường kể cả với đệm xe máy<br /> <br /> à còn nhớ thủa ấy tôi luôn ngồi ngay sát bảng và trong những giờ quằn quại toát mồ<br /> hôi đó có lần tôi lỡ đánh một tiếng rắm xuống lớp điều đó làm tôi còn ngượng ngập cả<br /> mấy buổi sau dù không biết có ai biết đó là tiếng rắm của tôi giữa những cô cậu học trò<br /> ngồi san sát nhau như gia súc bị tống lên xe chở đến lò mổ…<br /> <br /> tôi ghét sự đợi chờ<br /> <br /> chờ cô giáo dạy thêm tiếng Anh trong những buổi trưa cánh đồng ngập nắng đầy châu<br /> chấu cào cào và những mương nước ăm ắp cá<br /> <br /> chờ gia đình hiểu<br /> <br /> chờ được về nhà lấy giấy bút trốn vào một khoảng không ai quấy rầy<br /> <br /> chờ một ngày thôi phải đợi chờ<br /> <br /> chờ được mẹ sinh ra và chờ được nàng tái sinh<br /> <br /> tôi chỉ yêu sự đợi chờ<br /> <br /> khi được em hò hẹn<br /> <br /> nhưng em lại chờ người khác mất rồi…<br /> <br /> <br /> <br /> Bạn biết giờ này chắc bác bạn đang bị các vị trong bệnh viện hạnh họe. Một người<br /> khéo miệng và đầy kinh nghiệm như bác cũng khó làm lay chuyển nổi những cái máy chỉ<br /> vận hành tốt khi có tiền và tốt hơn khi có nhiều tiền. Bác bạn chắc cũng đang phải tất tả và<br /> <br /> chờ đợi trong đó nhưng sự chờ đợi dằng dặc ở ngoài cổng làm bạn nóng đầu. Dường lúc<br /> nào bạn cũng có thể sụm xuống nhưng bạn ghét nằm bệnh viện lắm. Bạn lại dựng lên một<br /> cảnh ngắn: Bạn bị hút vào chiếc giường trắng không tinh, tay chằng chịt ống iếc dây nhợ.<br /> Bình truyền chất đầu giường rỏ tong tỏng. Đến giờ tiêm, mẹ bạn dúi cho y tá 10 nghìn.<br /> Cái giá chung để nhảy từ tiêm đau đến tiêm không đau. Cô nàng y tá nở một nụ cười đĩ<br /> thõa với gã tiền đầy sức mạnh và cơ bắp. Bạn giật tung hết dây nhợ, mặc kệ máu tứa ra.<br /> Vùng dậy, trợn trừng, bạn hát:<br /> <br /> <br /> <br /> hãy mặc kệ bọn nó<br /> <br /> đừng đưa tiền cho bọn nó<br /> <br /> hãy tiêm tao thật đau thật đau vào<br /> <br /> có dám không có dám không<br /> <br /> khi tao là thiên tài thiên tài thiên tài<br /> <br /> dám cười không nếu nghĩ là tao điên<br /> <br /> tao sẽ chụp lại điệu cười ấy cho đến lúc chết<br /> <br /> và sẽ cho chúng mày biết thế nào là đớn đau đớn đau<br /> <br /> khi hàng đêm tự dưng bị mười ngàn mũi chích<br /> <br /> rất buốt rất buốt dù chúng mày có đốt vô số tiền hàng mã<br /> <br /> bởi vì thiên tài thiên tài thiên tài<br /> <br /> chẳng là cái quái gì nhưng mà tâm linh<br /> <br /> mạnh hơn nhiều thánh thần ma quỷ<br /> <br /> bọn mày không dám không sợ đâu<br /> <br /> bọn mày rất mê tín<br /> <br /> vì làm vô số việc thất đức<br /> <br /> có một đứa bị nằm trần truồng trên sàn lạnh cho đến sáng mà chẳng đứa nào đoái hoài<br /> vì nó trơ trọi không kẻ thân thích suy ra không có tiền và thế là chỉ đến lúc nó sắp chết thì<br /> sợ hậu họa bọn mày mới chịu xúm lại<br /> <br /> bọn mày có dám thất đức nữa không<br /> <br /> với một thiên tài thiên tài thiên tài<br /> <br /> <br /> chẳng có quái gì nhưng tâm linh tâm linh tâm linh<br /> <br /> có đứa nói bệnh viện này chữa cho bộ đội rồi mới đến lượt dân<br /> <br /> nhưng mà bọn mày đều đã thu tiền thu tiền thu tiền<br /> <br /> khi dần xuất hiện những kẻ trong chúng mày bị giết chết một cách dã man như trong<br /> những phim về bọn bệnh hoạn có lẽ chúng mày mới biết đến y đức<br /> <br /> cái mà không tạo ra những vụ trả thù như thế<br /> <br /> từ những kẻ không còn gì để mất<br /> <br /> có hiểu không hiểu không hiểu không<br /> <br /> những tờ mười nghìn mười nghìn mười nghìn<br /> <br /> mà chúng mày tưởng được<br /> <br /> sẽ làm bọn mày mất tất cả tất cả tất cả<br /> <br /> nào tiêm đi<br /> <br /> tiêm thật đau vào<br /> <br /> nào cười đi<br /> <br /> cười thật to vào<br /> <br /> có dám nổi giận không<br /> <br /> khi đồng mười nghìn đang cháy<br /> <br /> nhuốm đỏ lòm bàn tay mệnh danh “như từ mẫu” của chúng mày<br /> <br /> <br /> <br /> Trong đời sống có lẽ chẳng bao giờ có những sự kỳ lạ, khác thường ấy. Nhưng khi bị<br /> đẩy đến tận cùng của phẫn nộ và khi những uất hận tuôn trào, thì bạn sẽ làm chúng khiếp<br /> sợ. Chúng đã quen hếch mặt với những sự khúm núm và dè dặt. Chỉ một tiếng quát lại<br /> thôi, chúng sẽ run bắn vì bất ngờ. Và những con người có lương tâm, được sự hỗ trợ của<br /> âm vang ấy cũng sẽ dũng cảm hơn, bớt buông xuôi, cả nể, chán nản hơn. Đời sống cần<br /> những đột biến. Khi những ý nghĩ này gõ nhịp trong óc, lòng bạn không có căm hờn, chỉ<br /> một chút bực bội, nhưng như thế cũng đủ để làm xúc tác với men tiềm thức. Khi những<br /> điều dạng như thế được viết ra, điều bạn ngại nhất là những kẻ bệnh hoạn ngu xuẩn không<br /> hiểu vô tình đọc được sẽ bắt chước. Như kiểu những tên sát nhân đã cắt rời những bộ phận<br /> của phụ nữ phỏng theo những bức tranh của một họa sỹ. Sự nhai lại chỉ là trò dở tệ. Hơn<br /> thế, điều đó không làm bạn mặc cảm là kẻ xúi giục mà chỉ thêm vạch trần bộ mặt xã hội<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2