Chuyên đề: Dạy học và kiểm tra, đánh giá trong quá trình dạy học theo định hướng phát triển năng lực học sinh
lượt xem 85
download
Chuyên đề: Dạy học và kiểm tra, đánh giá trong quá trình dạy học theo định hướng phát triển năng lực học sinh với mục tiêu giúp giáo viên nêu được ý nghĩa của dạy học và kiểm tra đánh giá theo định hướng phát triển năng lực; xác định được mục tiêu dạy học gắn với một chủ đề theo định hướng phát triển năng lực;...
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Chuyên đề: Dạy học và kiểm tra, đánh giá trong quá trình dạy học theo định hướng phát triển năng lực học sinh
- DẠY HỌC và KIỂM TRA, ĐÁNH GIÁ TRONG QUÁ TRÌNH DẠY HỌC THEO ĐỊNH HƯỚNG PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC HỌC SINH
- Sau khóa tập huấn, GV : Nêu được ý nghĩa của dạy học và kiểm tra đánh giá theo định hướng phát triển năng lực Xác định được mục tiêu dạy học gắn với một chủ đề theo định hướng phát triển năng lực bước đầu thiết kế được các hoạt động học tập theo một số phương pháp, hình thức dạy học tích cực giúp hình thành các năng lực thành phần ứng với chủ đề bước đầu thiết kế được các công cụ đánh giá năng lực của học sinh
- Vì sao phải đổi mới DH,KTĐG theo hướng phát triển năng lực ?
- Chương trình GDPT • CT tiếp cận nội • CT tiếp cận năng lực dung ( HS học ( HS vận dụng gì ?) gì ?) • DH: cách học, cách • DH : truyền thụ vận dụng KT, rèn KN, hình thành năng lực một chiều và phẩm chất • KT,ĐG:năng lực vận • KT,ĐG: nặng về trí dụng KT,coi trọng nhớ , tái hiện KTĐG kết quả học tập với KTĐG quá trình học tập
- 1. Chương trình giáo dục định hướng nội dung dạy học • Chương trình dạy học truyền thống có thể gọi là chương trình giáo dục ”định hướng nội dung” dạy học hay ”định hướng đầu vào” (điều khiển đầu vào). Đặc điểm cơ bản của chương trình giáo dục định hướng nội dung là chú trọng việc truyền thụ hệ thống tri thức khoa học theo các môn học đã được quy định trong chương trình dạy học. • Mục tiêu dạy học trong chương trình định hướng nội dung được đưa ra một cách chung chung, không chi tiết và không nhất thiết phải quan sát, đánh giá được một cách cụ thể nên không đảm bảo rõ ràng về việc đạt được chất lượng dạy học theo mục tiêu đã đề ra.
- Ưu điểm của chương trình dạy học định hướng nội dung là việc truyền thụ cho người học một hệ thống tri thức khoa học và hệ thống. Tuy nhiên ngày nay chương trình dạy học định hướng nội dung không còn thích hợp, trong đó có những nguyên nhân sau: Ngày nay, tri thức thay đổi và bị lạc hậu nhanh chóng, việc quy định cứng nhắc những nội dung chi tiết trong chương trình dạy học dẫn đến tình trạng nội dung chương trình dạy học nhanh bị lạc hậu so với tri thức hiện đại. Do đó việc rèn luyện phương pháp học tập ngày càng có ý nghĩa quan trọng trong việc chuẩn bị cho con người có khả năng học tập suốt đời.
- Chương trình dạy học định hướng nội dung dẫn đến xu hướng việc kiểm tra đánh giá chủ yếu dựa trên việc kiểm tra khả năng tái hiện tri thức mà không định hướng vào khả năng vận dụng tri thức trong những tình huống thực tiễn. Do phương pháp dạy học mang tính thụ động và ít chú ý đến khả năng ứng dụng nên sản phẩm giáo dục là những con người mang tính thụ động, hạn chế khả năng sáng tạo và năng động. Do đó chương trình giáo dục này không đáp ứng được yêu cầu ngày càng cao của xã hội và thị trường lao động đối với người lao động về năng lực hành động, khả năng sáng tạo và tính năng động.
- 2. Chương trình giáo dục định hướng năng lực • Chương trình giáo dục định hướng năng lực (định hướng phát triển năng lực) nay còn gọi là dạy học định hướng kết quả đầu ra được bàn đến nhiều từ những năm 90 của thế kỷ 20 và ngày nay đã trở thành xu hướng giáo dục quốc tế. Giáo dục định hướng năng lực nhằm mục tiêu phát triển năng lực người học. • Giáo dục định hướng năng lực nhằm đảm bảo chất lượng đầu ra của việc dạy học, thực hiện mục tiêu phát triển toàn diện các phẩm chất nhân cách, chú trọng năng lực vận dụng tri thức trong những tình huống thực tiễn nhằm chuẩn bị cho con người năng lực giải quyết các tình huống của cuộc sống và nghề nghiệp. Chương trình này nhấn mạnh vai trò của người học với tư cách chủ thể của quá trình nhận thức.
- Bảng so sánh một số đặc trưng cơ bản của chương trình định hướng nội dung và chương trình định hướng năng lực: Chương trình định hướng Chương trình định hướng năng nội dung lực Mục tiêu Mục tiêu dạy học được Kết quả học tập cần đạt được mô giáo dục mô tả không chi tiết và tả chi tiết và có thể quan sát, đánh giá không nhất thiết phải quan được; thể hiện được mức độ tiến bộ sát, đánh giá được của HS một cách liên tục Nội dung Việc lựa chọn nội dung Lựa chọn những nội dung nhằm giáo dục dựa vào các khoa học chuyên đạt được kết quả đầu ra đã quy định, môn, không gắn với các tình gắn với các tình huống thực tiễn. huống thực tiễn. Nội dung Chương trình chỉ quy định những nội được quy định chi tiết trong dung chính, không quy định chi tiết. chương trình.
- Phương GV là người truyền GV chủ yếu là người tổ pháp thụ tri thức, là trung tâm chức, hỗ trợ HS tự lực và dạy học của quá trình dạy học. tích cực lĩnh hội tri thức. HS tiếp thu thụ động Chú trọng sự phát triển khả những tri thức được quy năng giải quyết vấn đề, khả định sẵn. năng giao tiếp,…; Chú trọng sử dụng các quan điểm, phương pháp và kỹ thuật dạy học tích cực; các phương pháp dạy học thí nghiệm, thực hành
- Hình Chủ yếu dạy học lý Tổ chức hình thức học tập thức thuyết trên lớp học đa dạng; chú ý các hoạt dạy động xã hội, ngoại khóa, học nghiên cứu khoa học, trải nghiệm sáng tạo; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông trong dạy và học Đánh Tiêu chí đánh giá được Tiêu chí đánh giá dựa vào giá kết xây dựng chủ yếu dựa năng lực đầu ra, có tính đến quả trên sự ghi nhớ và tái sự tiến bộ trong quá trình học hiện nội dung đã học. học tập, chú trọng khả năng
- PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC Dạy học phát hiện và giải quyết vấn đề Triết lí dạy học: Dạy học phân hóa Hình thức tổ chức dạy học: • Dạy học tìm tòi khám phá • Bàn tay nặn bột • Dạy học nghiên cứu tình huống • Dạy học theo dự án • Dạy học theo trạm (góc) • Dạy học theo hợp đồng
- 1. Làm nảy sinh VĐ cần giải quyết từ tình huống (điều kiện) xuất phát: từ kiến thức cũ, kinh nghiệm, TN, bài tập, truyện kể lịch sử… 2. Phát biểu VĐ cần giải quyết (câu hỏi cần trả lời) 3. Giải quyết VĐ Suy đoán giải pháp GQVĐ: nhờ khảo sát lí thuyết và/hoặc khảo sát thực nghiệm Thực hiện giải pháp đã suy đoán 4. Rút ra kết luận (kiến thức mới) 5. Vận dụng kiến thức mới để giải quyết những nhiệm vụ đặt ra tiếp theo
- Các lưu ý khi lựa chọn tình huống, chủ đề trong lĩnh vực khoa học • Các tình huống, chủ đề thiết thực với cuộc sống • Các tình huống, chủ đề gây được hứng thú cho học sinh trả lời • Các chủ đề tình huống mang tính thời sự và mang tính toàn cầu. Ví dụ: ô nhiễm môi trường, năng lượng sạch, hiện tượng nóng lên toàn cầu, cháy rừng v.v… • Không nên đưa ra tình huống yêu cầu học sinh phải nhớ công thức, định nghĩa hoặc các kiến thức quá chuyên sâu về khoa học • Nên có hình vẽ, sơ đồ, biểu đồ để tăng mức độ phong phú về thông tin. • Các thông tin được trích dẫn hoặc lấy từ các nguồn tài liệu cần phải được ghi rõ nguồn Hướng dẫn xây dựng câu hỏi lĩnh vực 14 Khoa học theo chuẩn PISA
- PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC KTĐG THEO ĐỊNH HƯỚNG PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC HỌC SINH 1. Đánh giá kết quả và đánh giá quá trình Đánh giá kết quả Đánh giá quá trình Thường được sử Được sử dụng suốt dụng khi kết thúc 1 thời gian học của chủ đề học tập, cuối môn học học kỳ, … Hình thức đánh giá: Hình thức đánh giá: qua điểm số, giúp HS giúp HS đánh giá biết khả năng của chính bản thân mình mình
- Một số đặc điểm của đánh giá quá trình - Các mục tiêu học tập phải được đề ra rõ ràng, phù hợp - Các nhiệm vụ học tập cần hướng tới việc mở rộng, nâng cao hoạt động học tập - Việc chấm điểm cần chỉ ra các nội dung cần chỉnh sửa, đồng thời đưa ra những lời khuyên cho các hành động tiếp theo
- 2. Đánh giá theo chuẩn và đánh giá theo tiêu chí + Đánh giá theo tiêu chí: + Đánh giá theo chuẩn: - Người học được đánh giá - Người học được đánh giá dựa trên các tiêu chí đã định dựa trên các nhận xét về rõ về thành tích, thay vì mức độ cao thấp trong năng lực của cá nhân so được xếp hạng trên cơ sở với những người khác cùng kết quả thu được làm bài thi. - Chất lượng thành tích - Tạo nên mối quan hệ căng không phụ thuộc vào mức thẳng giữa các HS với độ cao thấp về năng lực của nhau, làm giảm tính hợp người khác mà phụ thuộc tác trong học tập vào chính mức độ cao thấp - Khó đánh giá được 1 số về năng lực của người năng lực của HS được đánh giá so với các tiêu chí đã đề ra
- 3. Tự suy ngẫm và tự đánh giá - Tự suy ngẫm và tự đánh giá là việc HS tự đưa ra các quyết định đánh giá về công việc và sự tiến bộ của bản thân. - Góp phần thúc đẩy học tập suốt đời, bằng cách giúp HS đánh giá thành tích học tập của bản thân và của bạn bè một cách thực tế, không phụ thuộc sự đánh giá của GV - Tự đánh giá - tự chấm điểm??? - Trong thực tiễn đánh giá, trách nhiệm cuối cùng vẫn thuộc về GV, vì GV đảm nhận vai trò điều tiết, có thể phủ quyết nếu HS không cung cấp đủ minh chứng để bổ trợ cho số điểm tự cho mình.
- 4. Đánh giá đồng đẳng 5. Đánh giá qua thực tiễn
- 5 bước của qui trình soạn 1 giáo án điện tử 1. Xác định mục tiêu, yêu cầu của bài giảng 2. Lựa chọn những kiến thức , kỹ năng cơ bản 3. Thu thập nguồn tài liệu liên quan 4. Xây dựng kịch bản cho bài soạn 5. Lựa chọn ngôn ngữ, các phần mềm trình diễn, phần mềm hỗ trợ
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Lý thuyết ôn tập Lý luận dạy học - Võ Thanh Linh
13 p | 595 | 93
-
Bài giảng Đổi mới phương pháp dạy học và đổi mới kiểm tra đánh giá
20 p | 363 | 72
-
Bài giảng Tổng quan về đảm bảo và kiểm định chất lượng giáo dục
20 p | 445 | 68
-
BÀI TẬP HỌC PHẦN TÂM LÝ HỌC ĐẠI CƯƠNG Bài thảo luận số 3
11 p | 330 | 21
-
TƯƠNG LAI CỦA XÃ HỘI DÂN SỰ
15 p | 69 | 13
-
Thúc đẩy dệt may Việt Nam khi chưa gia nhập WTO và còn áp dụng hạn ngạch - 1
9 p | 59 | 4
-
Đề thi kết thúc môn học Chuyên đề đạo đức năm 2019-2020 có đáp án - Trường ĐH Đồng Tháp
2 p | 34 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn