intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Chuyên đề: Dạy học và kiểm tra, đánh giá trong quá trình dạy học theo định hướng phát triển năng lực học sinh

Chia sẻ: Codon_01 Codon_01 | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:20

436
lượt xem
85
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Chuyên đề: Dạy học và kiểm tra, đánh giá trong quá trình dạy học theo định hướng phát triển năng lực học sinh với mục tiêu giúp giáo viên nêu được ý nghĩa của dạy học và kiểm tra đánh giá theo định hướng phát triển năng lực; xác định được mục tiêu dạy học gắn với một chủ đề theo định hướng phát triển năng lực;...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Chuyên đề: Dạy học và kiểm tra, đánh giá trong quá trình dạy học theo định hướng phát triển năng lực học sinh

  1. DẠY HỌC và KIỂM TRA, ĐÁNH GIÁ TRONG QUÁ TRÌNH DẠY HỌC THEO ĐỊNH HƯỚNG PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC HỌC SINH
  2. Sau khóa tập huấn, GV :  Nêu được ý nghĩa của dạy học và kiểm tra đánh  giá theo định hướng phát triển năng lực  Xác định được mục tiêu dạy học gắn với một chủ đề theo định hướng phát triển năng lực  bước đầu thiết kế được các hoạt động học tập  theo một số phương pháp, hình thức dạy học tích cực giúp hình thành các năng lực thành phần ứng với chủ đề  bước đầu thiết kế được các công cụ đánh giá  năng lực của học sinh
  3. Vì sao phải đổi mới DH,KTĐG theo hướng phát triển năng lực ?
  4. Chương trình GDPT • CT tiếp cận nội • CT tiếp cận năng lực dung ( HS học ( HS vận dụng gì ?) gì ?) • DH: cách học, cách • DH : truyền thụ vận dụng KT, rèn KN, hình thành năng lực một chiều và phẩm chất • KT,ĐG:năng lực vận • KT,ĐG: nặng về trí dụng KT,coi trọng nhớ , tái hiện KTĐG kết quả học tập với KTĐG quá trình học tập
  5. 1. Chương trình giáo dục định hướng nội dung dạy học • Chương trình dạy học truyền thống có thể gọi là chương trình giáo dục ”định hướng nội dung” dạy học hay ”định hướng đầu vào” (điều khiển đầu vào). Đặc điểm cơ bản của chương trình giáo dục định hướng nội dung là chú trọng việc truyền thụ hệ thống tri thức khoa học theo các môn học đã được quy định trong chương trình dạy học. • Mục tiêu dạy học trong chương trình định hướng nội dung được đưa ra một cách chung chung, không chi tiết và không nhất thiết phải quan sát, đánh giá được một cách cụ thể nên không đảm bảo rõ ràng về việc đạt được chất lượng dạy học theo mục tiêu đã đề ra.
  6. Ưu điểm của chương trình dạy học định hướng nội dung là việc truyền thụ cho người học một hệ thống tri thức khoa học và hệ thống. Tuy nhiên ngày nay chương trình dạy học định hướng nội dung không còn thích hợp, trong đó có những nguyên nhân sau: ­ Ngày nay, tri thức thay đổi và bị lạc hậu nhanh  chóng,  việc  quy  định  cứng  nhắc  những  nội  dung  chi  tiết  trong  chương  trình  dạy  học  dẫn  đến  tình  trạng nội dung chương trình dạy học  nhanh bị lạc  hậu  so với tri thức hiện đại. Do đó việc rèn luyện  phương  pháp  học  tập  ngày  càng  có  ý  nghĩa  quan  trọng  trong  việc  chuẩn  bị  cho  con  người  có  khả  năng học tập suốt đời. 
  7. ­ Chương trình dạy học định hướng nội dung dẫn  đến  xu  hướng  việc  kiểm  tra  đánh  giá  chủ  yếu  dựa  trên việc kiểm tra khả năng tái hiện tri thức  mà không  định  hướng  vào  khả  năng  vận  dụng  tri  thức  trong  những tình huống thực tiễn.     ­ Do phương pháp dạy học mang tính thụ động  và  ít  chú  ý  đến  khả  năng  ứng  dụng  nên  sản  phẩm  giáo  dục là những con người mang tính thụ động, hạn chế  khả năng sáng tạo và năng động.  Do đó chương trình  giáo dục này không đáp  ứng được yêu cầu ngày càng  cao của xã  hội và thị trường lao  động đối với người  lao động về năng lực hành động, khả năng sáng tạo và  tính năng động. 
  8. 2. Chương trình giáo dục định hướng năng lực • Chương trình giáo dục định hướng năng lực (định hướng phát triển năng lực) nay còn gọi là dạy học định hướng kết quả đầu ra được bàn đến nhiều từ những năm 90 của thế kỷ 20 và ngày nay đã trở thành xu hướng giáo dục quốc tế. Giáo dục định hướng năng lực nhằm mục tiêu phát triển năng lực người học. • Giáo dục định hướng năng lực nhằm đảm bảo chất lượng đầu ra của việc dạy học, thực hiện mục tiêu phát triển toàn diện các phẩm chất nhân cách, chú trọng năng lực vận dụng tri thức trong những tình huống thực tiễn nhằm chuẩn bị cho con người năng lực giải quyết các tình huống của cuộc sống và nghề nghiệp. Chương trình này nhấn mạnh vai trò của người học với tư cách chủ thể của quá trình nhận thức.
  9. Bảng so sánh một số đặc trưng cơ bản của chương trình định hướng nội dung và chương trình định hướng năng lực: Chương  trình  định  hướng  Chương  trình  định  hướng  năng  nội dung lực Mục tiêu Mục  tiêu  dạy  học  được  Kết quả học tập cần đạt được mô  giáo dục mô  tả  không  chi  tiết  và  tả chi tiết và có thể quan sát, đánh giá  không  nhất  thiết  phải  quan  được; thể hiện được mức độ tiến bộ  sát, đánh giá được của HS một cách liên tục Nội dung Việc  lựa  chọn  nội  dung  Lựa  chọn  những  nội  dung  nhằm  giáo dục dựa vào các khoa học chuyên  đạt được kết quả đầu ra đã quy định,  môn, không gắn với các tình  gắn  với  các  tình  huống  thực  tiễn.  huống  thực  tiễn.  Nội  dung  Chương trình chỉ quy định những nội  được  quy  định  chi  tiết  trong  dung chính, không quy định chi tiết.  chương trình.
  10. Phương  GV  là  người  truyền  ­ GV chủ yếu là người tổ  pháp  thụ tri thức, là trung tâm  chức,  hỗ  trợ  HS  tự  lực  và  dạy học của  quá  trình  dạy  học.  tích  cực  lĩnh  hội  tri  thức.  HS    tiếp  thu  thụ  động  Chú trọng sự phát triển khả  những tri thức được quy  năng giải quyết vấn đề, khả  định sẵn. năng giao tiếp,…;  ­  Chú  trọng  sử  dụng  các  quan điểm,  phương pháp và  kỹ  thuật  dạy  học  tích  cực;  các  phương  pháp  dạy  học  thí nghiệm, thực hành
  11. Hình  Chủ  yếu    dạy  học  lý  Tổ chức hình thức học tập  thức  thuyết trên lớp học đa  dạng;  chú  ý  các  hoạt  dạy  động  xã  hội,  ngoại  khóa,  học nghiên  cứu  khoa  học,  trải  nghiệm  sáng  tạo;  đẩy  mạnh  ứng  dụng  công  nghệ  thông  tin và truyền thông trong dạy  và học Đánh  Tiêu chí đánh giá được  Tiêu  chí  đánh  giá  dựa  vào  giá  kết  xây  dựng  chủ  yếu  dựa  năng lực đầu ra, có tính đến  quả  trên  sự  ghi  nhớ  và    tái    sự  tiến  bộ  trong  quá  trình  học  hiện nội dung đã học. học tập, chú trọng khả năng 
  12. PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC Dạy học phát hiện và giải quyết vấn đề Triết lí dạy học: Dạy học phân hóa Hình thức tổ chức dạy học: • Dạy học tìm tòi khám phá • Bàn tay nặn bột • Dạy học nghiên cứu tình huống • Dạy học theo dự án • Dạy học theo trạm (góc) • Dạy học theo hợp đồng
  13. 1. Làm nảy sinh VĐ cần giải quyết từ tình huống (điều kiện)  xuất phát: từ kiến thức cũ, kinh nghiệm, TN, bài tập, truyện  kể lịch sử… 2. Phát biểu VĐ cần giải quyết (câu hỏi cần trả lời) 3. Giải quyết VĐ ­Suy đoán giải pháp GQVĐ: nhờ khảo sát lí thuyết và/hoặc khảo sát  thực nghiệm ­ Thực hiện giải pháp đã suy đoán 4. Rút ra kết luận (kiến thức mới) 5. Vận dụng kiến thức mới để giải quyết những nhiệm vụ  đặt ra tiếp theo
  14. Các lưu ý khi lựa chọn tình huống, chủ đề trong lĩnh vực khoa học • Các tình huống, chủ đề thiết thực với cuộc sống • Các tình huống, chủ đề gây được hứng thú cho học sinh trả lời • Các chủ đề tình huống mang tính thời sự và mang tính toàn cầu. Ví dụ: ô nhiễm môi trường, năng lượng sạch, hiện tượng nóng lên toàn cầu, cháy rừng v.v… • Không nên đưa ra tình huống yêu cầu học sinh phải nhớ công thức, định nghĩa hoặc các kiến thức quá chuyên sâu về khoa học • Nên có hình vẽ, sơ đồ, biểu đồ để tăng mức độ phong phú về thông tin. • Các thông tin được trích dẫn hoặc lấy từ các nguồn tài liệu cần phải được ghi rõ nguồn Hướng dẫn xây dựng câu hỏi lĩnh vực 14 Khoa học theo chuẩn PISA
  15. PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC KTĐG THEO  ĐỊNH HƯỚNG PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC HỌC SINH 1. Đánh giá kết quả và đánh giá quá trình Đánh giá kết quả Đánh giá quá trình Thường được sử Được sử dụng suốt dụng khi kết thúc 1 thời gian học của chủ đề học tập, cuối môn học học kỳ, … Hình thức đánh giá: Hình thức đánh giá: qua điểm số, giúp HS giúp HS đánh giá biết khả năng của chính bản thân mình mình
  16. Một số đặc điểm của đánh giá quá  trình - Các mục tiêu học tập phải được đề ra rõ ràng, phù hợp - Các nhiệm vụ học tập cần hướng tới việc mở rộng, nâng cao hoạt động học tập - Việc chấm điểm cần chỉ ra các nội dung cần chỉnh sửa, đồng thời đưa ra những lời khuyên cho các hành động tiếp theo
  17. 2. Đánh giá theo chuẩn và  đánh giá theo tiêu chí + Đánh giá theo tiêu chí: + Đánh giá theo chuẩn: - Người học được đánh giá - Người học được đánh giá dựa trên các tiêu chí đã định dựa trên các nhận xét về rõ về thành tích, thay vì mức độ cao thấp trong năng lực của cá nhân so được xếp hạng trên cơ sở với những người khác cùng kết quả thu được làm bài thi. - Chất lượng thành tích - Tạo nên mối quan hệ căng không phụ thuộc vào mức thẳng giữa các HS với độ cao thấp về năng lực của nhau, làm giảm tính hợp người khác mà phụ thuộc tác trong học tập vào chính mức độ cao thấp - Khó đánh giá được 1 số về năng lực của người năng lực của HS được đánh giá so với các tiêu chí đã đề ra
  18. 3. Tự suy ngẫm và tự đánh giá - Tự suy ngẫm và tự đánh giá là việc HS tự đưa ra các quyết định đánh giá về công việc và sự tiến bộ của bản thân. - Góp phần thúc đẩy học tập suốt đời, bằng cách giúp HS đánh giá thành tích học tập của bản thân và của bạn bè một cách thực tế, không phụ thuộc sự đánh giá của GV - Tự đánh giá - tự chấm điểm??? - Trong thực tiễn đánh giá, trách nhiệm cuối cùng vẫn thuộc về GV, vì GV đảm nhận vai trò điều tiết, có thể phủ quyết nếu HS không cung cấp đủ minh chứng để bổ trợ cho số điểm tự cho mình.
  19. 4. Đánh giá đồng đẳng 5. Đánh giá qua thực tiễn
  20. 5 bước của qui trình soạn 1 giáo án điện tử 1. Xác định mục tiêu, yêu cầu của bài giảng 2. Lựa chọn những kiến thức , kỹ năng cơ bản 3. Thu thập nguồn tài liệu liên quan 4. Xây dựng kịch bản cho bài soạn 5. Lựa chọn ngôn ngữ, các phần mềm trình diễn, phần mềm hỗ trợ
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
7=>1