intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Kỷ yếu hội nghị - Chuyên đề “Dạy và học môn giáo dục công dân theo định hướng thi trắc nghiệm khách quan”

Chia sẻ: Trần Thị Hạnh | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:92

97
lượt xem
7
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nộ dung tài liệu được chia thành 4 phần đề cập về việc đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra, đánh giá môn GDCD theo định hướng phát triển năng lực học sinh, cách thức ôn tập, xây dựng câu hỏi, đề thi môn GDCD theo các mức độ của ma trận theo định hướng thi trắc nghiệm khách quan, dạy học môn GDCD theo chủ đề tích hợp liên môn, một số giải pháp giúp học sinh làm bài thi trắc nghiệm đạt hiệu quả cao.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Kỷ yếu hội nghị - Chuyên đề “Dạy và học môn giáo dục công dân theo định hướng thi trắc nghiệm khách quan”

SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TỈNH SÓC TRĂNG<br /> <br /> KỶ YẾU<br /> HỘI NGHỊ<br /> CHUYÊN ĐỀ “DẠY VÀ HỌC MÔN<br /> GIÁO DỤC CÔNG DÂN THEO ĐỊNH HƯỚNG<br /> THI TRẮC NGHIỆM KHÁCH QUAN”<br /> <br /> Thạnh Trị, ngày 22 tháng 12 năm 2016<br /> <br /> MỤC LỤC<br /> <br /> 1<br /> <br /> 2<br /> <br /> 3<br /> <br /> 4<br /> <br /> 5<br /> <br /> 6<br /> <br /> 7<br /> <br /> 8<br /> <br /> 9<br /> <br /> Phần I. Đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra, đánh giá môn<br /> GDCD theo định hướng phát triển năng lực học sinh<br /> <br /> 1<br /> <br /> Đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra, đánh giá môn GDCD theo định<br /> hướng phát triển năng lực học sinh - Huỳnh Văn Nghệ - Trường THPT<br /> Nguyễn Khuyến<br /> <br /> 1<br /> <br /> Dạy và học bộ môn Giáo dục công dân lớp 12 theo hình thức chuyên đề<br /> nhằm cải thiện ý thức học tập cho học sinh - Ngô Thị Thúy Diễm - Trường<br /> THPT chuyên Nguyễn Thị Minh Khai<br /> <br /> 5<br /> <br /> Đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra đánh giá môn GDCD theo định<br /> hướng phát triển năng lực học sinh - Trần Thị Hồng Đào - Trường THPT<br /> Thuận Hòa<br /> <br /> 8<br /> <br /> Đổi mới phương pháp kiểm tra miệng trong môn Giáo dục công dân theo<br /> định hướng phát triển năng lực của học sinh - Phan Thị Mỹ Duyên - Trường<br /> THPT Phú Tâm<br /> <br /> 11<br /> <br /> Phần II. Cách thức ôn tập, xây dựng câu hỏi, đề thi môn GDCD theo<br /> các mức độ của ma trận theo định hướng thi trắc nghiệm khách quan<br /> <br /> 14<br /> <br /> Một số giải pháp ôn tập cho học sinh lớp 12 môn GDCD theo định hướng<br /> phát triển năng lực học sinh ở trường THPT Kế Sách - Nguyễn Thị Minh<br /> Tâm - Trường THPT Kế Sách<br /> <br /> 14<br /> <br /> Phương pháp ôn thi tốt nghiệp THPT và kĩ thuật viết câu hỏi trắc nghiệm<br /> khách quan môn Giáo dục công dân - Trần Thị Kim Nhẫn - Trường THPT<br /> Trần Văn Bảy<br /> <br /> 19<br /> <br /> Cách thức ôn tập, xây dựng câu hỏi, đề thi môn GDCD theo định hướng<br /> phát triển năng lực học sinh - Lê Thị Bé Liên - Trường THPT Mai Thanh<br /> Thế<br /> <br /> 25<br /> <br /> Cách thức ôn tập, xây dựng câu hỏi, đề trắc nghiệm khách quan môn<br /> GDCD theo định hướng thi tốt nghiệp THPT năm 2017 - Trường THPT<br /> Hoàng Diệu<br /> <br /> 31<br /> <br /> Phần III. Dạy học môn GDCD theo chủ đề tích hợp liên môn<br /> <br /> 38<br /> <br /> Dạy học môn GDCD theo chủ đề tích hợp liên môn - Trần Thị Ngọc Huệ Trường THPT An Ninh<br /> <br /> 38<br /> i<br /> <br /> 10 Dạy học môn GDCD theo chủ đề tích hợp liên môn - Trần Quốc Trung Tín<br /> - Trường THPT Lịch Hội Thượng<br /> <br /> 42<br /> <br /> 11 Dạy học môn Giáo dục công dân theo chủ đề tích hợp liên môn - Nguyễn<br /> Thị Hường - Trường THPT Vĩnh Hải<br /> <br /> 46<br /> <br /> 12 Dạy học theo chủ đề tích hợp liên môn - Dương Hồng Cúc - Trường THPT<br /> Văn Ngọc Chính<br /> <br /> 51<br /> <br /> 13 Bài tích hợp liên môn GDCD lớp 10 - Chủ đề: Môi trường và sự phát triển<br /> bền vững - Đoàn Minh Thương - Trường THCS&THPT Mỹ Thuận<br /> <br /> 54<br /> <br /> 14 Dạy học môn GDCD theo chủ đề tích hợp liên môn - Ngô Thị Lệ Nghi Trường THPT Ngã Năm<br /> <br /> 68<br /> <br /> Phần IV. Một số giải pháp giúp học sinh làm bài thi trắc nghiệm đạt<br /> hiệu quả cao<br /> <br /> 71<br /> <br /> 15 Một số điều cần lưu ý khi làm bài thi trắc nghiệm GDCD- Đặng Thị Thủy<br /> Tiên - Trường THCS&THPT Tân Thạnh<br /> <br /> 71<br /> <br /> 16 Đổi mới phương pháp dạy học và đổi mới kiểm tra đánh giá giúp học sinh<br /> làm bài trắc nghiệm GDCD đạt hiệu quả cao - Huỳnh Hoàng Phong Trường THPT Thiều Văn Chỏi<br /> <br /> 76<br /> <br /> 17 Cần thay đổi cách dạy và cách học để làm bài thi trắc nghiệm môn GDCD<br /> đạt hiệu quả cao - Lý Thường Kiệt - Trường THPT Hòa Tú<br /> <br /> 79<br /> <br /> 18 Cập nhật kiến thức dạy học và rèn luyện kỹ thuật làm bài thi trắc nghiệm<br /> khách quan môn GDCD - Thái Dương Hồng Diễm - Trường THPT Huỳnh<br /> Hữu Nghĩa<br /> <br /> 83<br /> <br /> 19 Một số giải pháp giúp học sinh làm bài trắc nghiệm đạt hiệu quả cao môn<br /> GDCD - Nguyễn Thị Cẩm Loan - Trường THPT Lương Định Của<br /> <br /> 86<br /> <br /> ii<br /> <br /> Hội nghị chuyên đề “Dạy và học môn GDCD theo định hướng thi trắc nghiệm khách quan”<br /> <br /> PHẦN I<br /> ĐỔI MỚI PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC<br /> VÀ KIỂM TRA, ĐÁNH GIÁ MÔN GDCD THEO<br /> ĐỊNH HƯỚNG PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC HỌC SINH<br /> <br /> ĐỔI MỚI PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC<br /> VÀ KIỂM TRA, ĐÁNH GIÁ MÔN GDCD THEO<br /> ĐỊNH HƯỚNG PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC HỌC SINH<br /> Huỳnh Văn Nghệ<br /> Trường THPT Nguyễn Khuyến<br /> A. Lời mở đầu<br /> Để nâng cao chất lượng dạy học và kiểm tra, đánh giá môn GDCD theo<br /> định hướng phát triển năng lực học sinh ở trường THPT là một việc làm thiết<br /> thực và có ý nghĩa lớn trong giai đoạn hiện nay. Do đó giáo viên phải nắm được<br /> đặc điểm, khả năng của học sinh, để đưa ra phương pháp giáo dục phù hợp đối<br /> với học sinh về các vấn đề thực tế cuộc sống hàng ngày.<br /> Để giúp học sinh hiểu, nắm vững các kiến thức và kĩ năng một cách chủ<br /> động tích cực để ứng xử trong cuộc sống hàng ngày, giáo viên cần có phương<br /> pháp dạy học phù hợp.<br /> B. Nội dung<br /> I. Thuận lợi và khó khăn<br /> 1. Khó khăn<br /> Môn giáo dục công dân là một môn học tương đối khó hiểu, khó nhớ, một<br /> số nội dung cũng khá lạc hậu. Vì vậy tâm lí của người học không thích học<br /> thuộc lòng, ghi nhớ được nội dung kiến thức. Hơn nữa người học không hiểu<br /> một cách sâu sắc thì việc ghi nhớ nội dung kiến thức cũng không phải là một<br /> điều dễ dàng gì. Mặt khác một số nội dung kiến thức pháp luật lớp 12 là những<br /> vấn đề chung nhất cơ bản nhất. Cho nên từ việc tiếp nhận kiến thức để lí giải,<br /> vận dụng để giải quyết các vấn đề trong thực tiễn là tương đối khó cho học sinh.<br /> 2. Thuận lợi<br /> Đối với giáo viên<br /> Khi dạy pháp luật thì việc tìm ra những dẫn chứng, ví dụ sinh động không<br /> phải là vấn đề khó.<br /> Đối với học sinh<br /> 1<br /> <br /> Hội nghị chuyên đề “Dạy và học môn GDCD theo định hướng thi trắc nghiệm khách quan”<br /> <br /> Từ những kiến thức học được, học sinh có nhiều cơ hội liên hệ thực tiễn<br /> cuộc sống để thấy được những vấn đề còn bất cập, có kiến thức để lí giải những<br /> vấn đề trong cuộc sống.<br /> Chính từ những thuận lợi và khó khăn nêu trên, việc đổi mới phương pháp<br /> giúp mang lại hiệu quả cao trong hoạt động giảng dạy để phát huy tính tích cực<br /> chủ động của học sinh là điều không thể thiếu. Nhưng thực tiễn đặt ra là làm thế<br /> nào giúp người học tiếp thu kiến thức một cách tích cực, chủ động, phát huy<br /> được một số sở trường của mình. Theo tôi để thực hiện yêu cầu trên thì cần phải<br /> thực hiện một trong số phương pháp sau.<br /> II. Giải pháp thực hiện nâng cao chất lượng dạy và học<br /> Trong giảng dạy không có phương pháp nào là hiệu quả cao nhất hay<br /> ngược lại. Mà phải tùy vào nội dung và người học mà có phương pháp phù hợp,<br /> hoài hòa, không quá thừa hay quá thiếu. Vì vậy trong quá trình giảng dạy cần có<br /> sự kết hợp một số phương pháp cụ thể sau.<br /> 1. Đổi mới về soạn giảng<br /> Để giờ học có chất lượng thì soạn giảng phải đổi mới các hoạt động của<br /> giáo viên và học sinh. Bài soạn có các câu hỏi dành cho từng đối tượng học sinh<br /> yếu, trung bình, khá, giỏi và lấy ví dụ thực tế phải được minh chứng bằng các<br /> thông tin mang tính thời sự, hình ảnh, video để giúp học sinh hiểu được nội<br /> dung thông qua ví dụ và điều cuối cùng là xây dựng cho học sinh một tiết học<br /> nhẹ nhàng, sinh động, có tính mới mẻ.<br /> 2. Đổi mới cách tổ chức học sinh<br /> Giáo viên quan tâm đến mọi đối tượng học sinh đặc biệt là học sinh yếu,<br /> học sinh thụ động bằng cách lôi cuốn các em tham gia vào các hoạt động học tập<br /> như: hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm, hoạt động tranh luận ... giáo viên cho<br /> học sinh chuẩn bị một số hình ảnh, video, nghiên cứu trước nội dung cần tranh<br /> luận, sự kiện liên quan đến nội dung bài học. Khuyến khích kịp thời các em có<br /> sự cố gắng.<br /> 3. Dạy học thông qua các hoạt động<br /> Hoạt động và giao tiếp là những đặc trung cơ bản của con người: Nhân<br /> cách của con người chỉ hình thành và phát triển thông qua các hoạt động giao<br /> tiếp. Chính vì vậy để hình thành và phát triển nhân cách học sinh, giáo viên phải<br /> thông qua các hoạt động giao tiếp bằng cách cho các em giao tiếp với thầy, với<br /> bạn thông qua thảo luận nhóm, xử lí tình huống, tranh luận… để các em có thể<br /> phát hiện và chiếm lĩnh nội dung bài học. Các hoạt động này do giáo viên thiết<br /> kế, dựa trên mục tiêu, nội dung của bài học, điều kiện thực tế của lớp học.<br /> 4. Dạy học hợp tác<br /> Dạy học hợp tác là cách dạy học trong đó giáo viên tổ chức cho học sinh<br /> hoạt động hợp tác với nhau trong các nhóm nhỏ để giải quyết nhiệm vụ học tập,<br /> nhằm đạt được mục tiêu học tập. Giáo viên cần tạo cơ hội cho học sinh được bày<br /> 2<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2