intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Chuyên đề Marketing - Trương Thị Hồng Giang

Chia sẻ: Chuheodethuong 09 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:114

40
lượt xem
8
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Chuyên đề Marketing với mục tiêu giúp các bạn biết được các quan điểm khác nhau về Marketing. Sự cần thiết cũng như vai trò của hoạt động marketing trong sản xuất kinh doanh. Biết được thế nào là thị trường, phân khúc thị trường. Cách xác định thị trường mục tiêu và định vị sản phẩm, định vị thương hiệu. Biết được vì sao phải nghiên cứu tiến trình quyết định mua hàng của người tiêu dùng và các yếu tố tác động đến tiến trình quyết định mua hàng đó.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Chuyên đề Marketing - Trương Thị Hồng Giang

  1. TRƯỜNG ĐẠI HỌC TRÀ VINH KHOA KINH TẾ - LUẬT CHUYÊN ĐỀ MARKETING GV: Trương Thị Hồng Giang Email: truongthihonggiang@gmail.com Tel: 091 7788 070; 0983 899 567 Facebook: Giang Truong (gianggentle) 1
  2. MỤC TIÊU MÔN HỌC Biết được các quan điểm khác nhau về Marketing. Sự cần thiết cũng như vai trò của hoạt động marketing trong sản xuất kinh doanh. Biết được thế nào là thị trường, phân khúc thị trường. Cách xác định thị trường mục tiêu và định vị sản phẩm, định vị thương hiệu. Biết được vì sao phải nghiên cứu tiến trình quyết định mua hàng của người tiêu dùng và các yếu tố tác động đến tiến trình quyết định mua hàng đó. Có thể vận dụng trong thực tiễn các chiến lược sản phẩm, chiến lược giá, phân phối và truyền thông, cũng như cách thức hiệu quả nhất để phối hợp các chiến lược ấy lại với nhau để tạo ra một chiến lược Marketing-mix độc đáo nhất so với các đối thủ cạnh tranh. 2
  3. Những khái niệm không đầy đủ về marketing  Marketing là việc bán hàng  Marketing chỉ là các hoạt động quảng cáo;  Marketing chỉ là nghiên cứu thị trường;  Marketing chỉ dành cho doanh nghiệp lớn;  Marketing chỉ liên quan đến doanh nghiệp tư nhân; Marketing chỉ liên quan đến các công ty kiếm lợi nhuận  Marketing chỉ dành cho người bán  … 3
  4. Một số quan điểm chưa đúng về marketing Marketing không phải là:  Dùng kỹ xảo để thuyết phục người mua  Chỉ tập trung quảng cáo, khuyến mãi cho sản phẩm  Chỉ có lợi cho sản phẩm tiêu dùng  Tổ chức đưa nhân viên đi bán hàng lưu động, mời mua hàng và giới thiệu hàng hóa tại nhà,…  Chỉ là trách nhiệm của phòng marketing. 4
  5. Marketing là…  Làm cho khách hàng tự nguyện đến với công ty  Cập nhật các ý tưởng của khách hàng vào thiết kế sản phẩm  Cho mọi sản phẩm - dịch vụ và cho các lĩnh vực của đời sống xã hội  Marketing là tổng hợp các giải pháp về chính sách sản phẩm, giá, phân phối, quảng cáo, khuyến mãi,...  Trách nhiệm của tất cả mọi người trong công ty.  … 5
  6. SỰ RA ĐỜI VÀ PHÁT TRIỂN CỦA MARKETING  Là một thuật ngữ tiếng Anh  Năm 1902 –lần đầu tiên xuất hiện trên giảng đường trường đại học Michigan (Mỹ)  1910 – được giảng dạy ở hầu hết các trường đại học quan trọng ở Mỹ  50s – 60s, được truyền bá rộng rãi sang các nước Tây Âu và Nhật  1986 – được đưa vào giảng dạy ở Việt Nam 6
  7. Phân loại marketing Căn cứ lĩnh vực hoạt động Căn cứ quy mô, tầm vóc hoạt động Căn cứ phạm vi hoạt động Căn cứ vào khách hàng Căn cứ vào đặc điểm cấu tạo sản phẩm 7
  8. Các giai đoạn phát triển của Marketing Hướng Tập trung Những đặc trưng và mục đích Marketing Sản xuất Chế tạo -Tăng trưởng -Kiểm soát và giảm chi phí -Thu lợi nhuận qua bán hàng Sản phẩm Hoàn thiện sản phẩm -Chú trọng chất lương -Cải tiến sp, nâng cao chất lượng Bán hàng Bán những sp đã sản xuất ra -Xúc tiến và bán hàng tích cực Yêu cầu của người bán -Thu lợi nhuận nhờ quay vòng vốn nhanh và mức bán cao Marketing Xác định những điều khách -Marketing liên kết các hoạt động hàng mog muốn - Định rõ nhu cầu trước khi sản xuất Yêu cầu của người mua -Lợi nhuân thu được thông qua sự thỏa mãn và trungthafnh của KH Xã hội Yêu cầu của khách hàng Lợi ích xã hội + Thỏa mãn của khách Lợi ích của cộng đồng hàng + Lợi nhuận công ty 8
  9. CHỨC NĂNG MARKETING  Phân tích môi trường và nghiên cứu marketing  Mở rộng phạm vi hoạt động  Phân tích người tiêu thụ  Hoạch định sản phẩm  Hoạch định phân phối  Hoạch định xúc tiến  Hoạch định giá  Thực hiện kiểm soát và đánh giá marketing
  10. Nhu cầu (needs) Là cảm giác thiếu hụt cái gì đó mà con người cảm nhận được ? Tự khẳng định Tôn trọng Xã hội An toàn Sinh lý 10
  11. Mong muốn (wants) Là một nhu cầu có dạng đặc thù, tương ứng với trình độ văn hoá và nhân cách cá thể 11
  12. Nhu cầu có khả năng hiện thực (Demands) Là mong muốn được kèm theo điều kiện có khả năng thanh toán. 12
  13. Thị trường (Markets) Thị trường gồm có những người có nhu cầu chưa được thoả mãn, có khả năng chi trả và sẵn lòng chi trả (3 yếu tố để xem xét - Những người có nhu cầu chưa được thoả mãn, có sức mua và có hành vi mua) Sự xuất hiện của thương nhân làm giảm một cách đáng kể tổng số các mối giao dịch cần thiết phải có để thực hiện các sự trao đổi hàng hoá. 13
  14. Sản phẩm  Hàng hoá  Dịch vụ  Nơi chốn  Ý tưởng  Sự kiện  Con người  Quyền sở hữu  Tổ chức  Thông tin  Kinh nghiệm  ……. 14
  15. Định nghĩa Marketing “Marketing là việc tiến hành các hoạt động kinh doanh có liên quan trực tiếp đến dòng vận chuyển hàng hóa và dịch vụ từ người sản xuất đến người tiêu dùng” Ủy ban các Hiệp hội Marketing Mỹ “Marketing là hoạt động kinh tế trong đó hàng hóa được đưa từ người sản xuất đến người tiêu dùng” Học viện Hamilton (Mỹ) 15
  16. Định nghĩa Marketing “Marketing là quá trình cung cấp đúng sản phẩm, đúng kênh hay luồng hàng, đúng thời gian và đúng vị trí” John H. Crighton (Australia) Marketing bao gồm sự phân tích thường xuyên nhu cầu, xác định những biện pháp hay phương pháp thỏa mãn các nhu cầu một cách tối ưu” A. Doxer 16
  17. Định nghĩa Marketing “Marketing là một Rada theo dõi, chỉ đạo hoạt động của các xí nghiệp và như một máy chỉnh lưu để kịp thời ứng phó với mọi biến động sinh ra trong quá trình tiêu thụ sản phẩm trên thị trường” G.I.Draggon – Nguyên CT Liên đoàn Marketing quốc tế “Marketing là hoạt động của con người nhằm đáp ứng hay thoả mãn các nhu cầu và mong muốn thông qua tiến trình trao đổi hàng hoá” Philip Kotler 17
  18. Marketing truyền thống Hướng dòng sản phẩm từ nhà sản xuất -> người tiêu dùng Marketing hiện đại Hướng đến việc thoả mãn các nhu cầu, mong muốn thông qua quá trình trao đổi hàng hoá Quan điểm: Chỉ bán cái khách hàng cần chứ không phải bán cái mà nhà sản xuất có sẵn. 18
  19. MỤC TIÊU MARKETING •Tối đa hoá sự tiêu thụ Tạo điều kiện dễ dàng và kích thích mức tiêu dùng cao nhất •Tối đa hoá sự hài lòng của khách hàng Đạt được mức độ thõa mãn của người tiêu dùng cao nhất. •Tối đa hoá sự lựa chọn Tạo ra thật phong phú các chủng loại hàng hóa và dành cho người tiêu dùng quyền lựa chọn cao nhất •Tối đa hoá chất lượng cuộc sống Cải thiện chất lượng cuộc sống • Tối đa hoá sản xuất ? 19
  20. VAI TRÒ MARKETING Sảnxuất Nhân sự Khách hàng Tài chính Khách hàng là yếu tố quyết định, Marketing đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong sự liên kết các yếu tố con người với sản xuất, tài chính 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2