Để hoàn thành chuyên đề tốt nghiệp này, lời đầu tiên tôi xin bày tỏ lòng biết ơn<br />
chân thành và sâu sắc nhất tới cô giáo hướng dẫn: Tiến sỹ Nguyễn Tài Phúc, đã tận<br />
tình hướng dẫn tôi trong suốt quá trình nghiên cứu và thực hiện đề tài.<br />
Tôi xin gửi lời cảm ơn đến các thầy cô giáo trong khoa Quản trị kinh doanh, các<br />
<br />
tế<br />
H<br />
uế<br />
<br />
thầy cô giáo trong trường Đại học Kinh tế Huế, đã trang bị cho tôi những kiến thức và<br />
kinh nghiệm quý giá trong suốt quá trình học tập tại trường và nhiệt tình giúp đỡ tôi<br />
thực hiện đề tài này.<br />
<br />
Tôi cũng xin chân thành cảm ơn Ban lãnh đạo công ty Hudatex, phòng kế toán,<br />
<br />
ại<br />
họ<br />
cK<br />
in<br />
h<br />
<br />
phòng kế hoạch, phòng tổ chức hành chính cùng toàn thể cán bộ công nhân viên Công<br />
ty Hudatex đã cung cấp tài liệu và tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho tôi trong thời<br />
gian thực tập tại công ty.<br />
<br />
Mặc dù đã có nhiều cố gắng, nhưng do thời gian có hạn, trình độ, kỹ năng của<br />
bản thân còn nhiều hạn chế nên chắc chắn chuyên đề tốt nghiệp này của tôi không<br />
tránh khỏi những hạn chế, thiếu sót. Rất mong được sự đóng góp, chỉ bảo, bổ sung<br />
thêm của thầy cô và các bạn.<br />
<br />
Đ<br />
<br />
Cuối cùng tôi kính chúc quý Thầy, Cô dồi dào sức khỏe và thành công trong sự<br />
nghiệp. Đồng kính chúc các Cô, Chú, Anh, Chị trong Công ty cổ phần may xuất khẩu<br />
Huế (Hudatex) luôn dồi dào sức khỏe, đạt được nhiều thành công tốt đẹp, chúc công ty<br />
luôn luôn phát triển và thịnh vượng.<br />
Xin chân thành cảm ơn!<br />
Huế, tháng 5 năm 2013<br />
Sinh viên<br />
Phạm Thị Quỳnh Châu<br />
<br />
Khóa luận tốt nghiệp<br />
<br />
Khoa Quản Trị Kinh Doanh<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ................................................................................................. 1<br />
1.Tính cấp thiết của đề tài. .......................................................................................... 1<br />
2. Mục đích nghiên cứu. .............................................................................................. 1<br />
3. Đối tượng nghiên cứu. ............................................................................................. 2<br />
4. Phạm vi nghiên cứu. ................................................................................................ 2<br />
5. Phương pháp nghiên cứu......................................................................................... 2<br />
6. Kết cấu của Khóa luận. ........................................................................................... 2<br />
<br />
tế<br />
H<br />
uế<br />
<br />
PHẦN II. NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU CHƯƠNG 1. CƠ SỞ LÝ<br />
LUẬN VỀ HOẠT ĐỘNG XUẤT KHẨU VÀ HIỆU QUẢ KINH DOANH XUẤT<br />
KHẨU HÀNG MAY MẶC ........................................................................................... 3<br />
1.1. Những vấn đề cơ bản về hoạt động xuất khẩu .................................................... 3<br />
<br />
ại<br />
họ<br />
cK<br />
in<br />
h<br />
<br />
1.1.1. Khái niệm về xuất khẩu ..................................................................................... 3<br />
1.1.2. Vai trò của hoạt động xuất khẩu. ..................................................................... 4<br />
1.1.2.1. Đối với nền kinh tế quốc dân.......................................................................... 4<br />
1.1.2.2 Đối với doanh nghiệp ..................................................................................... 7<br />
1.1.3. Các hình thức xuất khẩu ................................................................................... 8<br />
1.1.3.1. Xuất khẩu trực tiếp ....................................................................................... 8<br />
1.1.3.2. Xuất khẩu tại chỗ .......................................................................................... 9<br />
<br />
Đ<br />
<br />
1.1.3.3. Xuất khẩu ủy thác ....................................................................................... 10<br />
1.1.3.4. Xuất khẩu gia công ..................................................................................... 11<br />
1.1.3.5.<br />
<br />
Buôn bán đối lưu ....................................................................................... 13<br />
<br />
1.2. Nội dung chính của hoạt động xuất khẩu ......................................................... 14<br />
1.2.1.<br />
<br />
Nghiên cứu tiếp cận thị trường, xác định mặt hàng xuất khẩu .................... 14<br />
<br />
1.2.1.1.<br />
<br />
Nghiên cứu thị trường hàng hoá thế giới.................................................. 14<br />
<br />
1.2.1.2.<br />
<br />
Xác định mặt hàng xuất khẩu .................................................................... 15<br />
<br />
1.2.2. Lựa chọn đối tượng giao dịch. ...................................................................... 17<br />
1.2.3. Giao dịch đàm phán, ký kết hợp đồng ............................................................ 20<br />
<br />
Khóa luận tốt nghiệp<br />
<br />
Khoa Quản Trị Kinh Doanh<br />
<br />
1.2.3.1 Giao dịch đàm phán ...................................................................................... 20<br />
1.2.3.2 Ký kết hợp đồng xuất khẩu.......................................................................... 24<br />
1.2.4. Tổ chức thực hiện hợp đồng xuất khẩu ......................................................... 24<br />
1.3. Các chỉ tiêu đánh giá hiệu quả kinh doanh xuất khẩu ...................................... 25<br />
1.3.1.<br />
<br />
Hiệu quả kinh doanh xuất khẩu .................................................................... 25<br />
<br />
1.3.2. Các chỉ tiêu đánh giá hiệu quả kinh doanh xuất khẩu .................................. 27<br />
1.3.2.1. Khả năng xâm nhập, mở rộng và phát triển thị trường ................................ 27<br />
1.3.2.2. Hiệu quả tài chính ....................................................................................... 28<br />
1.3.2.3. Kết quả về mặt xã hội ................................................................................... 29<br />
<br />
tế<br />
H<br />
uế<br />
<br />
1.3.2.4. Chỉ tiêu tổng hợp ......................................................................................... 29<br />
1.3.2.5. Chỉ tiêu lợi nhuận ........................................................................................ 30<br />
1.3.2.6. Chỉ tiêu hiệu quả kinh tế của xuất khẩu. ..................................................... 30<br />
1.3.2.7. Các chỉ tiêu về sử dụng vốn ....................................................................... 32<br />
1.4.<br />
<br />
ại<br />
họ<br />
cK<br />
in<br />
h<br />
<br />
1.3.2.8. Chỉ tiêu doanh lợi xuất khẩu........................................................................ 33<br />
Các nhân tố chủ yếu ảnh hưởng đến hoạt động xuất khẩu. ............................. 33<br />
<br />
1.4.1. Các nhân tố bên ngoài doanh nghiệp ............................................................. 33<br />
1.4.1.1. Nhân tố chính trị – luật pháp. ..................................................................... 33<br />
1.4.1.2. Các nhân tố kinh tế – xã hội. ...................................................................... 34<br />
1.4.2.<br />
<br />
Các nhân tố bên trong doanh nghiệp ........................................................... 35<br />
<br />
1.4.2.1. Cơ chế tổ chức quản lý công ty. ................................................................. 35<br />
Khả năng tài chính ..................................................................................... 36<br />
<br />
1.4.2.3<br />
<br />
Vị trí địa lý.................................................................................................. 36<br />
<br />
1.4.2.4<br />
<br />
Đ<br />
<br />
1.4.2.2.<br />
<br />
Uy tín của doanh nghiệp. ............................................................................ 37<br />
<br />
CHƯƠNG 2.THỰC TRẠNG HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG XUẤT KHẨU HÀNG<br />
MAY MẶC CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN MAY XUẤT KHẨU HUẾ ..................... 38<br />
2.1 Khái quát chung về Công ty Cổ phần May Xuất Khẩu Huế .............................. 38<br />
2.1.1. Lịch sử hình thành và phát triển của Công ty Cổ phần May Xuất Khẩu Huế 38<br />
2.1.2. Chức năng nhiệm vụ của Công ty Cổ Phần may xuất khẩu Huế ................... 39<br />
2.1.21 Chức năng ...................................................................................................... 39<br />
<br />
Khóa luận tốt nghiệp<br />
<br />
Khoa Quản Trị Kinh Doanh<br />
<br />
2.1.2.2. Nhiệm vụ chính của Công ty ...................................................................... 39<br />
2.1.3. Sơ đồ cơ cấu tổ chức của công ty .................................................................... 40<br />
2.1.4. Tình hình nguồn lực tại công ty qua 3 năm 2010 – 2012 .................................... 43<br />
2.1.4.1. Tình hình lao động............................................................................................ 44<br />
2.1.4.2. Tình hình tài sản và nguồn vốn .................................................................... 46<br />
2.1.4.3. Tình hình kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh qua 3 năm 2010 - 2012.. 48<br />
2.2. Thực trạng hiệu quả xuất khẩu hàng may mặc của công ty Cổ phần May Xuất<br />
Khẩu Huế ................................................................................................................... 50<br />
2.2.1. Tình hình xuất khẩu của công ty trong thời gian vừa qua ............................. 50<br />
<br />
tế<br />
H<br />
uế<br />
<br />
2.2.1.1 Mức biến động của thực xuất so với kế hoạch ............................................. 50<br />
2.2.1.2 Cơ cấu mặt hàng xuất khẩu .......................................................................... 52<br />
2.2.1.3 Thị trường xuất khẩu của công ty................................................................. 54<br />
2.2.2. Thực trạng hiệu quả hoạt động xuất khẩu hàng may mặc của công ty .......... 56<br />
<br />
ại<br />
họ<br />
cK<br />
in<br />
h<br />
<br />
2.2.2.1. Phân tích tình hình xuất khẩu ...................................................................... 56<br />
2.2.2.1. Phân tích các chỉ tiêu hiệu quả xuất khẩu ................................................... 56<br />
2.2.2.2. Các biện pháp mà công ty đang áp dụng để nâng cao hiệu quả xuất khẩu. .... 61<br />
2.2.3. Đánh giá chung về nâng cao hiệu quả kinh doanh xuất khẩu của công ty. ... 62<br />
2.2.3.1. Những thành tựu trong việc nâng cao hiệu quả kinh doanh xuất khẩu hàng<br />
may mặc của công ty ................................................................................................. 62<br />
2.2.3.2. Những mặt hạn chế ...................................................................................... 65<br />
<br />
Đ<br />
<br />
2.2.3.3 Nguyên nhân của những mặt hạn chế........................................................... 66<br />
CHƯƠNG 3. ĐỀ XUẤT MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM NÂNG CAO HOẠT<br />
ĐỘNG XUẤT KHẨU HÀNG MAY MẶC CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN MAY<br />
XUẤTKHẨUHUẾ…………………………………………………………………69<br />
3.1. Định hướng phát triển hoạt động kinh doanh và nâng cao hiệu quả xuất khẩu<br />
hàng may mặc của công ty trong thời gian tới. ......................................................... 69<br />
3.1.1. Định hướng của toàn ngành xuất khẩu hàng may mặc .................................. 69<br />
3.1.2. Định hướng phát triển của công ty ................................................................. 72<br />
<br />
Khóa luận tốt nghiệp<br />
<br />
Khoa Quản Trị Kinh Doanh<br />
<br />
3.2. Một số giải pháp đề xuất nhằm nâng cao hoạt động xuất khẩu hàng may mặc<br />
của công ty. ................................................................................................................ 73<br />
3.2.1 Đẩy mạnh và nâng cao chất lượng hoạt động marketing ................................ 73<br />
3.2.2. Nâng cao chất lượng sản phẩm....................................................................... 77<br />
3.2.3. Thay đổi điều kiện cơ sở giao hàng ................................................................ 79<br />
3.2.4. Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực ............................................................. 79<br />
3.2.5. Áp dụng hình thức thương mại điện tử .......................................................... 82<br />
3.2.6. Cải tiến phương thức thanh toán .................................................................... 82<br />
PHẦN III. KẾT LUẬN ............................................................................................... 84<br />
<br />
Đ<br />
<br />
ại<br />
họ<br />
cK<br />
in<br />
h<br />
<br />
tế<br />
H<br />
uế<br />
<br />
DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO ................................................................... 85<br />
<br />