Chuyên đề Văn hóa marketing quốc tế - TS. Vũ Thế Dũng
lượt xem 47
download
Nội dung Chuyên đề Văn hóa marketing quốc tế nhằm giới thiệu sơ lược về môi trường marketing toàn cầu, một số nét chính về văn hóa, khái niệm văn hóa và tiểu văn hóa, một số nét chính về lý thuyết văn hóa Hofstede, một số nét chính lý thuyết văn hóa Trompenaars, so sánh hai lý thuyết văn hóa Hofstede và Trompenaar, một số nét chính văn hóa Việt Nam, mối liên hệ văn hóa ảnh hưởng lên hành vi.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Chuyên đề Văn hóa marketing quốc tế - TS. Vũ Thế Dũng
- CHUYÊN ĐỀ VĂN HÓA TS. VŨ THẾ DŨNG NCS. NGUYỄN ĐÌNH TRỌNG
- ĐIỂM CHÍNH TRÌNH BÀY 1. Giới thiệu sơ lược về môi trường MKT toàn cầu 2. Một số nét chính về văn hóa • Khái niệm văn hóa và tiểu văn hóa • Một số nét chính về lý thuyết văn hóa Hofstede • Một số nét chính lý thuyết văn hóa Trompenaars • So sánh hai lý thuyết văn hóa Hofstede và Trompenaar • Một số nét chính văn hóa Việt Nam • Mối liên hệ văn hóa ảnh hưởng lên hành vi 3. Một số định hướng đề tài cho luận văn thạc sĩ nghiên cứu về văn hóa.
- I. MÔI TRƯỜNG MKT TOÀN CẦU Economic Environment Financial Environment Global Marketing Environment Political/ legal environment Cultural Environment And Buyer Behavior
- II. MỘT SỐ NÉT CHÍNH VỀ VĂN HÓA
- 1. KHÁI NIỆM VĂN HÓA VÀ TIỂU VĂN HÓA Theo tổng Khái niệm Khái niệm kết của văn hóa văn hóa Krober và của Hofstede Trompenaar Kluckhohn (1980;1991) (1998) (1952)
- NHẬN XÉT CHO MỘT SỐ ĐỊNH NGHĨA VĂN HÓA STT Tác Hướng tiếp cận Điểm nổi bậc giả/Năm 1 Hobbes Thuật ngữ học Văn hóa là sự giáo dục và bồi dưỡng con (1651) người 2 Taylor Nhân loại học Văn hóa là văn minh của con người (1881) 3 Sumner và Tâm lý học Văn hóa là sự thích nghi với môi trường Keller và sự tương tác của con người với môi (1915) trường. 4 Linton và Nhân chủng học Văn hóa là thói quen lặp đi lặp lại nhiều cộng sự lần. (1936) 5 Unesco Theo hướng Quan tâm đến hai khía cạnh văn hóa vật (1978) tổng thể văn hóa chất và văn hóa tinh thần. 6 Sapir Lịch sử học Văn hóa chính là con người, ông nâng (1993) cao vai trò của con người trong văn hóa 7 Trần Ngọc Văn hóa học Quan tâm đến mối liên hệ văn hóa vật Thêm chất và tinh thần hướng đến văn hóa xã (1999) hội hơn 8 Mowen và Văn hóa trong Văn hóa cá nhân và văn hóa quốc gia và Minor hành vi tiêu sự khác biệt văn hóa giữa các xã hội. (2000) dùng 9 Schein Văn hóa tổ chức Quan tâm đến văn hóa nhóm (2004) 10 Schiffman Văn hóa trong Quan tâm đến văn hóa cá nhân và hành và cộng sự hành vi tiêu vi cá nhân của một xã hội. (2010) dùng
- KHÁI NIỆM VỀ TIỂU VĂN HÓA (subculture) Đặc điểm văn hóa Đặc điểm Đặc điểm người mỹ văn hóa văn hóa lai hóa ở bản sứ người Mỹ Tây Ban Nha, người ở Châu Á Bồ đào nha Mỹ gốc (Leon G. Schiffman, Leslie Lazar Kanuk in collaboration with Joseph Wisenblit. (2010), Consumer behavior, P. 374, 375, tenth edition, Prentice Hall)
- 2. MỘT SỐ NÉT CHÍNH LÝ THUYẾT HOFSTEDE • Lịch sử ra đời • 5 khía cạnh văn hóa chính của lý thuyết Long tern/ Masculinity Power Collectivism/ Uncertainty Short term /Femininity distance Individualism avoidance orientation
- 2. MỘT SỐ NÉT CHÍNH LÝ THUYẾT HOFSTEDE Lý thuyết Hofstede thể hiện trong thực tế: • Khoảng cách quyền lực trong gia đình, trường học, nơi làm việc, tổ chức, hệ thống chính trị, trong tôn giáo, hệ tư tưởng, tư tưởng • Chủ nghĩa cá nhân và chủ nghĩa tập thể thể hiện trong: Gia đình, tính cách cá nhân con người và hành vi con người, ngôn ngữ, trường học, tình huống làm việc, việc áp dụng phương pháp quản lý, hành vi người tiêu dùng, vấn đề sức khỏe và khuyết tật, hệ thống chính trị, tôn giáo và lý tưởng (Hofstede, 2000).
- 2. MỘT SỐ NÉT CHÍNH LÝ THUYẾT HOFSTEDE • Nam quyền hay nữ quyền thể hiện trong gia đình, trường học, giới tính, hành vi người tiêu dùng, nơi làm việc, hệ thống chính trị, thói quen, phong tục, hành vi giới tính và trong tôn giáo (Hofstede, 2000). • Sự né tránh rủi ro thể hiện ở trong các tổ chức, trường học, hệ thống giáo dục, tình huống làm việc, động cơ thúc đẩy, hành vi tiêu dùng của con người, hệ thống chính trị, pháp luật, trong chủ nghĩa dân tộc và tính hướng nội, tôn giáo, và trong lý thuyết trò chơi (Hofstede, 2000).
- 2. MỘT SỐ NÉT CHÍNH LÝ THUYẾT HOFSTEDE • Định hướng dài hạn và định hướng ngắn hạn thể hiện trong gia đình, mối quan hệ xã hội, trong công việc, trong suy nghĩ, chuẩn mực xã hội (Hofstede, 2000).
- 3. MỘT SỐ NÉT CHÍNH LÝ THUYẾT TROMPENAARS • Đặc điểm chính: Tập trung trên văn hóa tổ chức • Các khía cạnh văn hóa chính trong lý thuyết Mối quan hệ con người với con người: Chủ nghĩa phổ biến/ Chủ Thái độ Thái độ đối với nghĩa đặc thù; Chủ nghĩa cá nhân/ đối với môi Chủ nghĩa cộng đồng; Trung lập và thời gian trường cảm xúc; Đặc thù và phổ biến; sống Quy gán và thành tích.
- 4. SO SÁNH HAI LÝ THUYẾT VĂN HÓA Mục so Hofstede Trompenaars sánh Định Văn hóa là các chương Văn hóa là cách một nhóm nghĩa trình tập hợp trong tiềm người giải quyết các vấn đề và thức con người để phân nhất trí trong tình huống khó biệt các thành viên của xử. Không thể đưa ra một định nhóm con người này với nghĩa chắc chắn cho văn hóa. các thành viên của nhóm con người khác. Quy mô Ở 53 quốc gia trên toàn thế Ở 50 quốc gia trên toàn thế giới, nghiên giới, không có Việt Nam không có Việt Nam cứu
- 4. SO SÁNH HAI LÝ THUYẾT VĂN HÓA Mục so Hofstede Trompenaars, Hampden và sánh Turner Các khía Có năm khía cạnh Có bảy khía cạnh văn hóa trong cạnh văn trong nghiên cứu: nghiên cứu: hóa nghiên ● Khoảng cách quyền ● Chủ nghĩa phổ biến và chủ cứu lực nghĩa đặc thù. ● Chủ nghĩa tập thể/ ● Chủ nghĩa cá nhân và chủ chủ nghĩa cá nhân nghĩa cộng đồng. ● Nam quyền/ nữ ● Trung lập và cảm xúc. quyền ● Đặc thù và phổ biến. ● Tránh né rủi ro ● Thành tích và quy gán. ● Định hướng dài hạn ● Thái độ đối với thời gian và định hướng ngắn ● Thái độ đối với môi trường hạn
- 4. SO SÁNH HAI LÝ THUYẾT VĂN HÓA Nền tảng Nền tảng của sự khác Cho là bảy khía cạnh văn hóa Ông xem của sự biệt văn hóa giữa xét chính là nền tảng của sự khác biệt khác quốc gia và tổ chức là văn hóa biệt văn các giá trị và các hoạt hóa động
- 4. SO SÁNH HAI LÝ THUYẾT VĂN HÓA Vài nhận xét về hai tác giả này: • Hofstede: Thiên hướng về lý thuyết và đánh giá mạnh về lý thuyết, xem nhẹ thức tế, nếu áp dụng sai người đó chưa hiểu lý thuyết. • Trompenaars: Thiên hướng về thực tế, sẵn sàng điều chỉnh lý thuyết nếu lý thuyết không phù hợp thực tế
- 5. MỘT SỐ NÉT CHÍNH VỀ VĂN HÓA VIỆT NAM Nền tảng hình thành văn hóa Việt Nam, Trần Ngọc Thêm (1999) Việt Nam Tính Nam / Tính Nữ Môi trường sống thuận tiện với khí Tính nam / Tính nữ hậu nóng ẩm và địa hình sông nước Chủ thể là cư dân Nam Á, sống định Tính nữ cư và trọng nữ quyền Hình thái kinh tế chủ yếu là lúa nước Tính nữ
- 5. MỘT SỐ NÉT CHÍNH VỀ VĂN HÓA VIỆT NAM Ba lớp văn hóa Việt Nam Lớp văn hóa bản địa Lớp văn hóa giao lưu với Trung hoa và các nước trong khu vực Lớp văn hóa giao lưu với phương Tây.
- 5. MỘT SỐ NÉT CHÍNH VỀ VĂN HÓA VIỆT NAM Hoàn cảnh lịch sử văn hóa Việt Nam Với vị trí địa lý giao điểm của các luồng văn hóa, quá trình phát triển lịch sử-xã hội của Việt Nam bị chi phối mạnh mẽ bởi các quan hệ giao lưu văn hóa rộng rãi với Đông Nam Á, Trung Hoa, Ấn Độ và phương Tây, trong đó quan hệ với văn hóa Trung Hoa để lại dấu ấn sâu đậm hơn cả, nó khiến cho trong nhận thức của nhiều người có định kiến cho rằng văn hóa Việt Nam chỉ là sản phẩm của văn hóa Trung Hoa, là bộ phận của nó. Trong khi đó vấn đề không phải như vậy (Trần Ngọc Thêm, 1999).
- 5. MỘT SỐ NÉT CHÍNH VỀ VĂN HÓA VIỆT NAM Sáu giai đoạn văn hóa Việt Nam hình thành nên 3 lớp văn hóa • Văn hóa tiền sử • Văn hóa Văn Lang-Âu Lạc • Văn hóa thời chống Bắc thuộc • Văn hóa Đại Việt • Văn hóa Đại Nam • Văn hóa hiện đại
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Giáo trình: Quản trị marketing dịch vụ
202 p | 1519 | 606
-
Chỉ số PCI & … chiến lược thương hiệu địa phương
0 p | 401 | 120
-
Ngộ nhận và sự thật về văn hóa kinh doanh ở Trung Quốc
3 p | 182 | 59
-
GIAO NHẬN VẬN CHUYỂN HÀNG HOÁ BẰNG VẬN TẢI ĐA PHƯƠNG THỨC
12 p | 156 | 23
-
Để doanh nghiệp Việt Nam chiếm lĩnh thị trường nội địa?
3 p | 116 | 12
-
Bài giảng Marketing quốc tế: Marketing xuất khẩu và Logistics - ThS. Nguyễn Văn Thoan
10 p | 79 | 12
-
Trang trí hội nghị qua chia sẻ của giám đốc công ty Lá Trường Xuân
7 p | 92 | 9
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn