Chuyện Lương Thưởng kỳ 2.
lượt xem 15
download
Một số loại cà rốt không tốn tiền ai cũng có thể dùng được! Loại cà rốt thứ nhất: Tiên nữ rắc hoa "Tiên nữ rắc hoa" là chuyện cổ tích lưu truyền khắp dân gian. Đối với người quản lý xí nghiệp, đó là một loại cà rốt không tốn tiền nhưng cực hiệu quả. Lý do thật đơn giản: Làm nhà quản lý, anh có thể vung vãi bốn phía, chỗ này một câu biểu dương, chỗ kia một câu khen ngợi, làm nhân viên nở nang mặt mũi. Khi được khen ngợi, nhân viên sẽ phấn chấn,...
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Chuyện Lương Thưởng kỳ 2.
- Chuyện Lương Thưởng kỳ 2. Một số loại cà rốt không tốn tiền ai cũng có thể dùng được! Loại cà rốt thứ nhất: Tiên nữ rắc hoa "Tiên nữ rắc hoa" là chuyện cổ tích lưu truyền khắp dân gian. Đối với người quản lý xí nghiệp, đó là một loại cà rốt không tốn tiền nhưng cực hiệu quả. Lý do thật đơn giản: Làm nhà quản lý, anh có thể vung vãi bốn phía, chỗ này một câu biểu dương, chỗ kia một câu khen ngợi, làm nhân viên nở nang mặt mũi. Khi được khen ngợi, nhân viên sẽ phấn chấn, tăng khả năng chịu đựng sức ép công việc, năng suất của họ sẽ tăng lên gấp bội. Loại cà rốt thứ hai: Tỏ lòng quan tâm Lãnh đạo quan tâm tới đời sống nhân viên sẽ tạo nên mối quan hệ đặc biệt giữa hai bên. Mối quan hệ đó không những khiến nhân viên làm việc không vì tiền mà còn khiến họ làm việc đặc biệt tốt. Có thể thấy cuộc đối thoại dưới đây trong rất nhiều tiểu thuyết lịch sử, phim truyện. . .:
- Trong gian phòng bí mật, vị lãnh đạo hỏi cấp dưới vẻ rất nghiêm trọng: X. , ta đối đãi anh thế nào? X. lập tức bày tỏ: Đại nhân đối với thuộc hạ ơn năng như núi! Lãnh đạo tiếp tục hỏi: Có một việc, không biết anh có hoàn thành được không? X không biết việc gì nhưng vẫn biểu lộ lòng trung son sắt: Đại nhân đã sai bảo, X. chết cũng không dám từ. "Đúng là đội ơn vua, lính mất mạng". Loại cà rốt thứ ba: Vờ quan tâm Nếu anh không có chút hứng quan tâm tới đời tư của nhân viên (gia đình, hôn nhân, sức khỏe, thậm chí cả thái độ của họ) thì chiêu này rất hiệu quả. Điều thần diệu của chiêu này là một mặt làm nhân viên sung sướng tột cùng, một mặt anh đỡ phải nghe những câu chuyện chán ngắt. Một ví dụ của chiêu này: anh đi xe cách nhân viên chừng 10m thì gọi rõ to, kiểu như: "Gia đình khoẻ cả chứ?" Nhân viên ai cũng sẽ thấy anh quan tâm tới cấp dưới, còn anh thì không phải nghe lải nhải. Hoặc anh cũng có thể diễn trò này vào dịp tết hằng năm. Nếu anh quan niệm người đời lạnh nhạt với mình cũng chẳng sao, nếu anh thấy sự giúp đỡ nhau chân thành cũng không cần thiết thì có thể chơi trò này. Có lúc, có nơi, nó sẽ có tác dụng tốt trong thời gian ngắn.
- Loại cà rốt thứ tư: Tặng vật kỷ niệm Dù thiệp sinh nhật chỉ là một tấm bìa cứng, thế nhưng có chữ ký của anh trên đó sẽ làm nhân viên sung sướng. Cùng một lẽ như vậy, chiếc cavat mua ở chợ chỉ mấy chục ngàn (mua số lượng lớn càng rẻ), nhưng nó lại tượng trưng cho sự vinh dự nên có ý nghĩa không tầm thường. Giả như có nhân viên đem về cho công ty một hợp đồng bạc triệu, anh có thể mở hội lớn, giong trống mở cờ tặng cavat anh ta. Đó là một mũi tên bắn ba đích: Thứ nhất, chiếc cavat đó xem như một báu vật vô giá; thứ hai, người nhận cavat cảm động rơi nước mắt, khiến anh ta cố công cố sức để nhận thêm một cavat nữa; thứ ba, khiến đồng nghiệp người nhận cavat ghen tức mà có ý thức. Loại cà rốt thứ năm: Khiến công việc có sức ép Công việc quá đơn điệu sẽ khiến nhân viên chán nản; công việc quá khó sẽ khiến nhân viên sợ hãi. Sự thực, vấn đề không phải là công việc khó hay dễ, mà là có sức ép hay không. Ví như, anh có thể giao một công việc nói là rất khó khăn (dù ai cũng biết là rất dễ), khi nhân viên hoàn thành, anh khen ngợi anh ta như người hùng. Hay khi giao một hạng mục cho anh A. , anh có thể xem đó như thử thách, đồng thời bày tỏ sự tin tưởng là chỉ có A. làm được việc đó. Như vậy, dù A. có gặp khó khăn trùng trùng vẫn sẽ nỗ lực như một vận động viên Olympic. Loại cà rốt thứ sáu: Ban phát giấy khen, huy hiệu
- Giấy khen, huy hiệu dường như không cần thiết, tuy nhiên công dụng "cà rốt" của nó không tầm thường. Một tờ giấy khen không những làm nhân viên thấy vinh dự, nó còn cho thấy: lao động vất vả của nhân viên đó không hoàn toàn vì tiền. Anh ta sẽ là tấm gương cho những nhân viên khác. Loại cà rốt thứ bảy: Ăn trưa cùng nhân viên Được ăn trưa hay tán gẫu cùng anh chắc chắn làm nhân viên vinh dự, họ sẽ có cảm giác hạnh phúc, thấy mình có năng lực, được coi trọng và tán thưởng, lâng lâng như đi trên mây, v. v… Anh có thể thấy ngượng vì bị tâng bốc, song thực tế, nhân viên cần cảm giác vinh dự đó. Loại cà rốt thứ tám: Cho nhân viên cơ hội tự đề ra mục tiêu Nếu nhân viên được tự đặt ra mục tiêu, họ sẽ nỗ lực gấp mười lần để hoàn thành kế hoạch. Song để nhân viên tự đặt mục tiêu chung cũng rất nguy hiểm. Trò chơi này rất cần nghệ thuật lãnh đạo của nhà quản lý, chỉ sơ suất là hỏng việc. Bởi một số nhân viên giống như trẻ em trong nhà trẻ, họ đề ra mục tiêu đầy tham vọng nhưng không cách gì thực hiện được. Trong khi mục tiêu thật nhất của anh khi cho nhân viên tự đặt mục tiêu là: làm cho nhân viên thực hiện mục tiêu của chính mình. Loại cà rốt thứ chín: Khích lệ tinh thần hy sinh của nhân viên
- Không nên khuyến khích nhân viên về đúng giờ (ít nhất là rời khỏi vị trí muộn mười phút), càng không được để nhân viên giả bệnh nghỉ ngơi. Ngược lại, cần khuyến khích nhân viên làm quá giờ hay ốm đau mà vẫn đi làm. Nếu giỏi khuyến khích tinh thần hy sinh của nhân viên, anh không tốn tiền mà vẫn được nhiều giá trị thặng dư. Kỹ xảo của trò này là: anh không nên kêu gọi "làm thêm giờ miễn phí" mà nên tán dương "lòng say nghề " Loại cà rốt thứ mười: Tạo môi trường cạnh tranh cho nhân viên Nếu tạo môi trường cạnh tranh cho nhân viên, họ sẽ đua nhau yêu nghề, "cà rốt" của anh sẽ tạo một hiệu ứng đô- mi- nô. Mỗi nhân viên đều là một quân bài đó đô- mi- nô, anh cần sắp họ đúng vị trí. Sau đó, mỗi nhân viên sẽ là một tấm gương, mà tác dụng của mỗi tấm gương sẽ rất lớn. Ai biết dùng giỏi mười loại cà rốt này thì vừa đỡ tốn tiền vừa lập công lớn, mười loại cà rốt không tốn tiền là mười đòn thần công khiến người ta hoa mặt chóng mày. * Bạn có thể dùng trò chơi cà rốt để kích thích tinh thần công ty Trò chơi cà rốt siêu cấp, không tốn kém mà khiến công việc trở nên thú vị, tinh thần nhân viên nâng cao. Trò chơi được tiến hành như sau:
- Bước thứ nhất: Theo từng thứ bậc mà đưa ra các loại cà rốt. Bước thứ hai: Khi một nhân viên làm việc tốt, được đồng nghiệp và cấp trên nêu tên, anh ta sẽ được một số điểm danh dự. Bước thứ ba: Khi cộng đủ số điểm danh dự, nhân viên có thể yêu cầu đổi hoặc là tiền, hoặc đồ vật, như đồ dùng gia đình hay một chuyến du lịch. Nhân viên đó cũng có thể tiếp tục tích lũy để đổi lấy phần thưởng to hơn. - Trò chơi này nghe qua rất cũ, tích luỹ điểm thưởng để lấy đồ khuyến mãi thì đâu đâu cũng thấy. Song, cùng một tư duy mà vận dụng vào thực tế khác nhau sẽ cho hiệu quả khác nhau. Tôi tin rằng nhân viên nhất định thích trò chơi này. Họ thường thích món lợi bất ngờ. Khi nhận phần thưởng, họ sẽ có cảm giác chiến thắng. - Điều hay nhất của trò chơi này là nhân viên có thể tuỳ theo loại cà rốt mình cần mà tích luỹ điểm số, sức hấp dẫn của cà rốt vì thế mà tương ứng với hiệu quả công việc. Nhân viên tất sẽ thấy nỗ lực của mình được khẳng định và khen ngợi. Khi nhận thưởng, họ sẽ cảm thấy đặc biệt vinh dự và sung sướng. Quả nhiên chính sách mới vừa đề ra đã hấp dẫn sự chú ý của nhân viên. Không khí công ty sôi động như ngày lễ, nhân viên phấn khởi đua nhau giành điểm số. Chẳng bao lâu, 99% số nhân viên đã giành được điểm vinh dự, 12% trong đó đổi điểm lấy sản phẩm, 30% đổi du lịch, còn lại là đổi lấy tiền thưởng. Lợi nhuận của công ty sẽ không ngừng tăng, và từ đó có thể trích ra một phần nhỏ để làm "cà rốt phí".
- LỜI KẾT "Thái Công binh pháp" viết: "Cốt yếu dùng binh là tôn lễ và thưởng hậu. Tôn lễ thì người có trí sẽ tới, thưởng hậu thì người có nghĩa sẽ tận lòng… Vì thế, người có lễ quy thuận, người được nhận thưởng tranh nhau hy sinh. Còn thưởng thì lính còn hy sinh." Lễ và thưởng chính là hai loại cà rốt khác nhau. Làm người lãnh đạo công ty hay một bộ phận, bạn phải dùng chí tiến thủ của nhân viên để thực hiện mục tiêu kinh doanh. Nếu không khích lệ, tinh thần nhân viên sẽ sa sút, mục tiêu của bạn cũng tan tành. Vì thế, trong một nền văn hoá công ty coi con người là nền tảng thì cà rốt hiện hữu ở khắp mọi nơi. Chính sách cà rốt "xưa đã có, nay càng thịnh", bạn cũng cần một số loại cà rốt, kể cả cà rốt không tốn tiền, để xây dựng văn hoá công ty. Qua câu chuyện bầy thỏ vả củ cà rốt ở kỳ 1. Mô tả rõ về cách đáp ứng các cung bậc nhu cầu của nhân viên. Tuy nhiên với nhà quản lý biết cách sử dụng cà rốt là cả một vấn đề. Còn tất cả chúng ta ai cũng có sẵn trong người một số loại cà rốt, đặc biệt là các loại cà rốt không tốn tiền. Tại sao lại không đem ra sử dụng nhỉ? Nó rất hiệu quả đấy.
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài giảng kỹ năng đàm phán - Chương 5
31 p | 313 | 46
-
Kỹ thuật thương lượng: Doanh nhân Hồng Kông - những người Hoa lưu lạc
4 p | 143 | 31
-
Kỹ năng thương lượng - ThS. Trần Lê Đăng Phương (ĐH An Giang)
36 p | 171 | 29
-
Điểm chết trong đàm phán
4 p | 179 | 22
-
Kỹ năng thương lượng lương bổng Bí mật thứ 2 và 3 về lương
5 p | 93 | 16
-
10 điều không nên nói trong cuộc phỏng vấn xin việc
3 p | 94 | 13
-
Bài giảng Kỹ năng tìm việc: Phần 2 - ThS. Nguyễn Kim Vui (Bậc đại học chương trình Đại trà)
54 p | 66 | 10
-
Lạt mềm buộc chặt.
7 p | 87 | 6
-
Doanh nghiệp trốn nợ
3 p | 50 | 5
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn