intTypePromotion=1
ADSENSE

Công dụng của sterol và stanol thực vật

Chia sẻ: Bibo Bibo | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:3

148
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đã có nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng một số thành phần tự nhiên trong các loại thực phẩm có tác dụng tốt cho tim. Các loại sterol và stanol thực vật giúp làm giảm lượng LDL-cholesterol (cholesterol xấu), thành phần làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Việc đảm bảo chế độ ăn giàu sterol và stanol thực vật để giảm lượng chất béo dạng trans, chất béo no, tăng lượng chất xơ không chỉ giúp giảm cholesterol trong máu mà còn góp phần duy trì một trái tim khỏe mạnh. Sterol và stanol thực vật là gì?...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Công dụng của sterol và stanol thực vật

  1. Công dụng của sterol và stanol thực vật Đã có nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng một số thành phần tự nhiên trong các loại thực phẩm có tác dụng tốt cho tim. Các loại sterol và stanol thực vật giúp làm giảm lượng LDL-cholesterol (cholesterol xấu), thành phần làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Việc đảm bảo chế độ ăn giàu sterol và stanol thực vật để giảm lượng chất béo dạng trans, chất béo no, tăng lượng chất xơ không chỉ giúp giảm cholesterol trong máu mà còn góp phần duy tr ì một trái tim khỏe mạnh. Sterol và stanol thực vật là gì? Sterol và stanol thực vật hay còn được gọi là “phytosterol”, là các chất tồn tại tự nhiên trong các loại thực phẩm có nguồn gốc từ thực vật như trái cây, rau củ, dầu thực vật, quả hạnh và các loại hạt. Sterol và stanol thực vật có cấu trúc hóa học giống với cholesterol. Sterol và stanol thực vật làm giảm lượng LDL cholesterol như thế nào? Do cấu trúc hóa học giống với cholesterol nên sterol và stanol thực vật có thể cạnh tranh với sự hấp thu chất này ở ruột, từ đó làm giảm lượng LDL- cholesterol trong máu. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng sterol và stanol thực vật có thể giúp làm giảm được trung bình là 6% lượng LDL-cholesterol hoặc thậm chí là 14% chỉ trong 4 tuần. Chúng ta nên ăn bao nhiêu Sterol và stanol thực vật thì tốt nhất?
  2. Một chương trình giáo dục về cholesterol cấp quốc gia khuyến cáo rằng lượng sterol và stanol thực vật sử dụng tốt nhất mỗi ngày là 2g/ngày trong chế độ ăn bảo vệ tim mạch. Những loại thực phẩm nào có chứa Sterol và stanol thực vật? Mầm, cám lúa mỳ, đậu phụ, dầu thực vật (ngô, vừng và dầu oliu), quả hạnh… là nguồn thực phẩm chứa nhiều sterol và stanol thực vật. Ngoài ra sterol và stanol thực vật cũng có trong một số loại rau quả và trái cây khác nhưng với lượng ít hơn. Do rất khó để có thể nhận đủ được lượng sterol và stanol thực vật từ các loại thực phẩm cho nên một số công ty thực phẩm đã bắt đầu bổ sung sterol và stanol thực vật vào các sản phẩm của họ như sữa, sữa chua, nước cam, ngũ cốc… Ngoài ra, sterol và stanol thực vật cũng có thể được bổ sung trực tiếp bằng đường uống nhưng cần phải tham khảo ý kiến của các chuyên gia chăm sóc sức khỏe Lưu ý khi sử dụng Sterol và stanol thực vật Các hợp chất này đã được nghiên cứu trên 50 năm và kết quả cho thấy rằng chúng rất hữu ích trong việc giảm lượng cholesterol. Tuy nhiên nếu sử dụng lượng này quá lớn thì lại gây ra hiện tượng buồn nôn, khó tiêu, tiêu chảy và thậm chí là gây cản trở sự hấp thu các vitamin hòa tan trong chất béo. Phụ nữ có thai hoặc đang cho con bú nên tham khảo ý kiến bác sỹ trước dùng các sản phẩm thực phẩm có bổ sung các chất này. Ngoài ra, Sterol và stanol thực vật cũng không thể thay thế các loại thuốc làm giảm lượng cholesterol, do đó trong các trường hợp cần sử dụng thuốc phải tuân thủ đúng theo chỉ định của các bác sỹ.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2