Công nghệ agent
lượt xem 113
download
Công nghệ phần mềm hướng agent đã thu hút nhiều quan tâm nghiên cứu vì nó được xem là cách tiếp cận tiến hoá từ công nghệ phần mềm hướng đối tượng và công nghệ tri thức. Nó đã tỏ ra có nhiều hứa hẹn cho phát triển các hệ phần mềm trong môi trường phân tán và mở. Thập niên 90 đã chứng kiến sự nở rộ của nhiều ứng dụng và thử nghiệm thành công trong các lĩnh vực khác nhau như viễn thông, quản lý không lưu, các dịch vụ trên Internet...Những năm 2000, các nghiên cứu...
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Công nghệ agent
- TÀI LIỆU THAM KHẢO công nghệ agent 1
- TÀI LIỆU THAM KHẢO...................................................................................................1 LỜI GIỚI THIỆU............................................................................................................... 6 Phần 1 Cơ sở phát triển hệ đa agent.............................................................................8 Chương 1: Hệ đa agent................................................................................................... 8 Chương 2: Tương tác trong hệ đa agent ........................................................................8 Chương 3: Ontology trong hệ đa agent...........................................................................8 Chương 4: Quy trình phát triển hệ phần mềm hướng agent.........................................8 Phần 2: Áp dụng phát triển hệ dịch vụ du lịch............................................................9 Chương 5: Phân tích hệ dịch vụ..................................................................................... 9 Chương 6: Thiết kế hệ dịch vụ................................................................................... 9 Kết luận...........................................................................................................................9 CHƯƠNG 1 ..................................................................................................................... 14 HỆ ĐA AGENT................................................................................................................. 14 1.1 Agent........................................................................................................................ 15 1.1.1 Khái niệm agent....................................................................................................15 1.1.2 Agent và đối tượng ..............................................................................................17 1.2 Hệ đa agent.............................................................................................................18 1.2.1 Khái niệm hệ đa agent..........................................................................................18 1.2.2 Môi trường tính toán thích hợp cho hệ đa agent..................................................19 1.2.3 Các ứng dụng của hệ đa agent.............................................................................20 1.3 Các phương pháp luận phát triển hệ đa agent.....................................................21 1.3.1 Các cách tiếp cận phát triển hệ đa agent..........................................................22 1.3.1.1 Các phương pháp mô hình yêu cầu...................................................................23 1.3.1.2 Các cách tiếp cận trong phân tích thiết kế hệ thống đa agent.........................24 1.4 Phương pháp luận Gaia..........................................................................................27 1.4.1 Giới thiệu chung...................................................................................................27 1.4.2 Pha phân tích.........................................................................................................28 1.4.3 Pha thiết kế...........................................................................................................29 1.5 Phương pháp luận MAS-CommonKADS.............................................................30 1.5.1 Giới thiệu chung...................................................................................................30 1.5.2 Pha khái niệm hoá.................................................................................................30 1.5.3 Pha phân tích.........................................................................................................31 1.5.4 Pha thiết kế...........................................................................................................32 1.4 Kết luận.................................................................................................................. 33 CHƯƠNG 2...................................................................................................................... 34 TƯƠNG TÁC .................................................................................................................. 34 TRONG HỆ ĐA AGENT.................................................................................................. 34 2.1 Tổng quan về tương tác trong hệ đa agent..........................................................35 2.1.1 Ngôn ngữ truyền thông giữa các agent................................................................ 36 2.1.2 Các mô hình tương tác..........................................................................................38 Phân loại mô hình tương tác.......................................................................................38 Một số mô hình hợp tác.............................................................................................. 39 2.1.3 Tương tác với agent trung gian............................................................................ 42 Mô hình tương tác với Agent Trung tâm (Mediator Agent).......................................43 Mô hình tương tác với Agent Điều phối (Broker Agent).......................................... 43 Mô hình tương tác với Agent Môi giới (MatchMaker Agent)....................................44 2.2 Thương lượng trong hệ đa agent..........................................................................45 2.3 Mô hình thương lượng song phương....................................................................47 2.3.1 Cơ sở toán học cho thương lượng song phương................................................ 47 2
- Tập mờ........................................................................................................................ 47 Lát cắt của tập mờ......................................................................................................48 Các toán tử mờ............................................................................................................ 48 Toán tử OWA.............................................................................................................. 49 2.3.2 Chiến lược thương lượng cho agent bán............................................................ 50 2.3.3 Chiến lược thương lượng cho agent mua........................................................... 53 2.4 Kết luận.................................................................................................................. 57 CHƯƠNG 3...................................................................................................................... 58 ONTOLOGY TRONG HỆ ĐA AGENT..........................................................................58 3.1 Khái niệm Ontology...............................................................................................59 3.1.1 Khái niệm..............................................................................................................59 3.1.2 Ontology và cơ sở tri thức....................................................................................60 3.1.3 Phân loại ontology................................................................................................61 3.1.4 Vai trò của ontology trong tương tác giữa các agent...........................................62 3.2 Biểu diễn ontology................................................................................................. 63 3.2.1 Biểu diễn ontology theo kiểu hình thức..............................................................64 3.2.2 Biểu diễn ontology theo kiểu không hình thức...................................................70 3.3 Phương pháp luận xây dựng ontology tổng quát.................................................72 3.4 Kết luận.................................................................................................................. 75 ............................................................................................................................................. 76 CHƯƠNG 4 ..................................................................................................................... 76 QUY TRÌNH PHÁT TRIỂN HỆ PHẦN MỀM HƯỚNG AGENT...............................76 4.1 Đặc điểm của phương pháp luận MaSE.............................................................77 4.2 Quy trình phát triển hệ phần mềm hướng agent.................................................78 4.2.1 Khái quát các bước phát triển.............................................................................. 78 4.2.2 Pha phân tích.........................................................................................................80 Sơ đồ bên trong task................................................................................................98 4.2.3 Pha thiết kế.........................................................................................................101 Thiết kế kiến trúc................................................................................................. 107 Thiết kế các thành phần....................................................................................... 108 4.3 Kết luận................................................................................................................ 111 CHƯƠNG 5 ................................................................................................................... 113 PHÂN TÍCH HỆ DỊCH VỤ............................................................................................ 113 5.1 Mô hình sở thích người sử dụng.........................................................................114 Mô hình sở thích và nhu cầu người sử dụng là một trong những vấn đề then chốt của phát triển các hệ thống và đặc biệt các hệ dịch vụ thương mại điện tử. Mục này dành trình bày bài toán du lịch mà chúng tôi chọn làm mẫu cho quá trình phát triển hệ thống và sau đó xem xét vấn đề mô hình sở thích người sử dụng..............................114 5.1.1 Bài toán dịch vụ du lịch......................................................................................114 5.1.2 Mô hình sở thích người sử dụng........................................................................115 a. Ràng buộc các thuộc tính.........................................................................................115 b. Ràng buộc giữa các mặt hàng.................................................................................117 5.2 Phân tích hệ thống ............................................................................................... 118 5.2.1 Xác định đích của hệ thống............................................................................... 118 Tập hợp đích......................................................................................................... 118 Tổ chức cây đích................................................................................................... 119 5.2.2 Xây dựng các use case........................................................................................ 120 Tạo các use case.................................................................................................... 120 Xây dựng biểu đồ tuần tự.................................................................................... 121 3
- 5.2.3 Xây dựng ontology..............................................................................................123 Xác định mục đích và phạm vi của ontology....................................................... 123 Thu thập dữ liệu................................................................................................... 124 Xây dựng ontology khởi đầu ............................................................................... 124 Hoàn thiện và kiểm định ontology........................................................................125 5.2.4 Hoàn thiện các role............................................................................................. 125 Sơ đồ bên trong task..............................................................................................128 5.3 Kết luận................................................................................................................ 129 CHƯƠNG 6.................................................................................................................... 130 THIẾT KẾ HỆ DỊCH VỤ............................................................................................... 130 6.1 Một số vấn đề về thiết kế hệ đa agent.............................................................131 6.2 Thiết kế hệ đa agent ........................................................................................... 132 6.2.1 Xây dựng các lớp agent...................................................................................... 132 6.2.2 Xây dựng các phiên hội thoại............................................................................ 133 6.2.3 Hoàn thiện các agent...........................................................................................138 Thiết kế kiến trúc................................................................................................. 138 Thiết kế các thành phần....................................................................................... 139 6.2.4 Triển khai hệ thống............................................................................................142 6.3 Kết luận................................................................................................................ 142 CHUƠNG 7..................................................................................................................... 143 CÀI ĐẶT VÀ TÍCH HỢP HỆ THỐNG........................................................................143 7.1 Vài nét về agentMom ..........................................................................................144 7.2 Mô hình tích hợp hệ thống..................................................................................146 7.2.1 UserAgent............................................................................................................146 7.2.2 HotelAgent và TrainAgent..................................................................................146 7.2.3 MatchAgent.........................................................................................................147 7.2.4 Hoạt động của hệ thống....................................................................................148 7.3 Cài đặt các lớp agent............................................................................................ 149 7.3.1 UserAgent............................................................................................................149 a. Sơ đồ cấu trúc và chức năng.................................................................................149 b. Sơ đồ hoạt động....................................................................................................152 c. Các phương thức chính của lớp UserAgent......................................................... 153 d. Cơ sở dữ liệu của UserAgent...............................................................................154 7.3.2 HotelAgent.......................................................................................................... 155 a. Mô hình kiến trúc.................................................................................................. 156 b. Sơ đồ hoạt động....................................................................................................157 c.Tóm tắt các biến và hàm của lớp HotelAgent.......................................................157 d. Cơ sở dữ liệu........................................................................................................ 158 7.3.3 TrainAgent...........................................................................................................159 a. Mô hình kiến trúc.................................................................................................. 159 b. Sơ đồ hoạt động....................................................................................................160 c. Tóm tắt các biến và hàm của lớp TrainAgent......................................................161 d. Cơ sở dữ liệu........................................................................................................ 161 7.3.4 MatchAgent.........................................................................................................162 a. Mô hình kiến trúc.................................................................................................. 163 b. Sơ đồ hoạt động....................................................................................................163 c. Các biến và hàm của lớp MatchAgent..................................................................164 d. Cơ sở dữ liệu........................................................................................................ 164 7.4 Kết luận................................................................................................................ 165 4
- CHƯƠNG 8.................................................................................................................... 166 GIỚI THIỆU HỆ TRANES ........................................................................................... 166 8.1 Đặc trưng của Hệ TraNeS..................................................................................167 8.2 Các mô hình hoạt động của hệ TraNeS.............................................................167 ...................................................................................................................................... 169 8.3 Các nhóm chức năng của Hệ TraNeS.................................................................171 8.5 Bài học từ phát triển hệ TraNeS.........................................................................189 8.6 Kết luận................................................................................................................ 191 KẾT LUẬN...................................................................................................................... 192 5
- LỜI GIỚI THIỆU Trong những năm gần đây, sự phát triển mạnh mẽ của các công nghệ truyền thông và internet đã ảnh hưởng sâu rộng đến mọi mặt của cuộc sống từ kinh tế, khoa học đến văn hoá và xã hội. Rõ ràng sự phát triển của phần cứng đóng vai trò rất quan trọng trong quá trình tiến hoá này nhưng yếu tố then chốt đã ảnh hưởng mạnh mẽ đến xã hội tri thức ngày nay chính là bản thân phần mềm. Khi mà mạng máy tính và Internet trở thành phổ biến thì việc xử lý thông tin phân tán, chia xẻ và tích hợp thông tin thông qua đường truyền giữa các máy với những cơ sở dữ liệu có những khuôn dạng khác nhau càng ngày càng trở nên phổ biến. Điều này dẫn đ ến một thách th ức mới đối với giới phát triển phần mềm khi phải đối đầu với những yêu cầu thực tế của các hệ phần mềm phức tạp, mở và phân tán. Những nghiên cứu và công nghiệp phát triển phần mềm trong những cuối năm 80 và đầu thập niên 90 xoay quanh cách tiếp cận hướng đối tượng tiến hoá t ừ phương pháp luận phần mềm cấu trúc truyền thống. Phương pháp hướng đối tượng có ưu điểm so với phương pháp cấu trúc là khả năng sử dụng lại mã nguồn, dễ đọc mã nguồn và xử lý lỗi. Ý tưởng cơ bản của nó là xem hệ phần mềm như tập hợp các thực thể tương tác gọi là “đối tượng” trong đó mỗi đối tượng đ ược xác đ ịnh bởi ba yếu tố: Định danh, trạng thái và hành vi1. Như vậy, phát triển phần mềm dựa trên cách tiếp cận này có nghĩa là tiến hành xây dựng mô hình của hệ thống cần đ ược phát triển (cả trong các pha phân tích và thiết kế) dựa trên khái niệm đ ối tượng và những khái niệm liên quan như thành viên, phương thức, quan hệ... Ngôn ngữ UML đã được sử dụng rộng rãi để mô hình các hệ phần mềm này dưới dạng use case, biểu đồ lớp, biểu đồ tương tác... Tuy nhiên, cách tiếp cận hướng đối tượng tỏ ra không đáp ứng được nhu cầu phát triển các hệ phần mềm mở, phân tán, phức tạp như quản lý mạng viễn thông, thương mại điện tử, trợ giúp văn phòng, tìm kiếm/lọc thông tin...Là một phát triển tiếp theo của hướng đối tượng, cách tiếp cận hướng agent được xem là công nghệ hứa hẹn cho phát triển các hệ phần mềm phức tạp này. Ý tưởng cơ bản của hệ đa agent là xem hệ phần mềm như một cấu trúc xã hội bao gồm các agent có khả năng tự chủ cùng với các tương tác “có tính chất tri thức” hay “mang ngữ nghĩa” giữa chúng. Trạng thái được mô tả bởi bộ giá trị của các biến, hành vi được mô tả theo các phương thức có thể được 1 thực hiện từ trong chính đối tượng đó hay gọi từ những đối tượng khác. Tương tác giữa các đ ối t ượng đ ược mô tả theo một số các quan hệ khác nhau có được giữa chúng. 6
- Giống như đối tượng, các agent cũng có định danh, trạng thái và hành vi nhưng những khái niệm này được mô tả một cách tinh tế hơn: • Trạng thái có thể bao gồm tri thức, lòng tin, đích cần phải thoả mãn, các trách nhiệm được gán cho từng agent; • Hành vi là những vai trò mà agent có thể đảm nhiệm, những công việc cần phải tiến hành, các sự kiện cần phải được quan sát... Công nghệ phần mềm hướng agent đã thu hút nhiều quan tâm nghiên cứu vì nó được xem là cách tiếp cận tiến hoá từ công nghệ phần mềm hướng đối tượng và công nghệ tri thức. Nó đã tỏ ra có nhiều hứa hẹn cho phát triển các hệ phần mềm trong môi trường phân tán và mở. Thập niên 90 đã chứng kiến sự nở rộ của nhiều ứng dụng và thử nghiệm thành công trong các lĩnh vực khác nhau như viễn thông, quản lý không lưu, các dịch vụ trên Internet...Những năm 2000, các nghiên cứu về agent tập trung vào xây dựng các phương pháp luận phát triển phần mềm bao gồm xây dựng quy trình, công cụ cùng các kỹ thuật phân tích và thiết kế hệ đa agent. Như vậy, công nghệ agent đã được nghiên cứu và phát triển mạnh mẽ trên thế giới và đã được áp dụng trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Tuy nhiên, những nghiên cứu ở trong nước về agent mới chỉ ở giai đoạn bắt đầu và theo hiểu biết của chúng tôi nghiên cứu về công nghệ phần mềm hướng agent chưa được quan tâm nhiều. Nhằm đáp ứng nhu cầu nghiên cứu và phát triển các hệ phần mềm đa agent, đề tài đã tập trung xem xét quy trình phát triển và các kỹ thuật cho các bước trong các pha phân tích và thiết kế hệ này. Thuật ngữ quy trình trong đề tài này được hiểu là bao gồm các bước trong các pha phân tích và thiết kế phần mềm . Mặc dù có nhiều phương pháp luận và công cụ phát triển hệ đa agent đã được xây dựng nhưng phương pháp luận MaSE (chi tiết sẽ được trình bày trong Chương 2) đã được l ựa chọn vì hai lý do sau đây: Phương pháp luận MaSE kế thừa từ phương pháp luận hướng đối tượng và a. do đó sẽ dẽ dàng hơn cho những người phát triển phần mềm đã quen thuộc với cách tiếp cận hướng đối tượng phổ biến hiện nay; Phương pháp lụân này có công cụ đi kèm agentTool có thể hỗ trợ phát triển b. từ phân tích, thiết kế đến sinh mã nguồn. Hơn nữa, trong khi các công cụ khác tách biệt khâu phát triển ontology thì agentTool đã tích hợp khâu này vào trong quá trình phát triển và do đó đã tạo điều kiện dễ dàng cho người phát triển hơn vì không phải sử dụng các công cụ khác để phát triển ontology và hơn nữa nó lại được sinh ra trong quá trình sinh mã nguồn hệ thống. Nội dung nghiên cứu của đề tài bao gồm: 7
- • Nghiên cứu các đặc trưng của agent và hệ đa agent; một số vấn đề cơ bản liên quan đến phát triển hệ phần mềm agent bao gồm xây dựng ontology và tương tác; • Nghiên cứu các bước trong phân tích và thiết kế hệ đa agent và sử dụng công cụ agentTool trong các bước này. • Nghiên cứu áp dụng phương pháp luận MaSE trong phân tích và thiết kế hệ dịch vụ thương mại điện tử TraNeS. Tài liệu được tổ chức thành 2 phần bao gồm 7 chương như sau: Phần 1 Cơ sở phát triển hệ đa agent Chương 1: Hệ đa agent Chương này trình bày một cách tổng quan về agent, hệ đa agent và các cách tiếp cận trong nghiên cứu xây dựng các phương pháp luận phát triển hệ đa agent. Nội dung của chương này tập trung xem xét các cách tiếp cận khi xây dựng các phương pháp luận phát triển hệ phần mềm đa agent. Chương 2: Tương tác trong hệ đa agent Chương này trước hết trình bày tổng quan vấn đề tương tác trong hệ đa agent bao gồm các dạng tương tác, tương tác với agent trung gian và thương lượng trong hệ đa agent. Một mô hình thương lượng song phương dựa trên ràng buộc mờ sẽ được trình bày nhằm cơ sở cho phát triển hệ dịch vụ du lịch sẽ được đề cập đến trong các chương tiếp theo. Chương 3: Ontology trong hệ đa agent Ontology là khái niệm quan trọng nhằm biểu diễn ngữ nghĩa của thông tin được truyền đi giữa các agent trong quá trình tương tác. Nội dung của chương này tập trung xem xét khái niệm ontology và vai trò của nó trong tương tác giữa các agent. Phần kỹ thuật xây dựng ontology trong hệ đa agent sẽ được đề cập trong Chương 4. Chương 4: Quy trình phát triển hệ phần mềm hướng agent Nội dung chương này tập trung trình bày quy trình phát triển hệ phần mềm hướng agent dựa trên phương pháp luận MaSE cùng với các bước tương ứng trong quá trình phát triển dựa trên công cụ agentTool. Các bước phát triển ontology của hệ thống cũng được gói gọn trong chương này. Một áp dụng của quy trình này cho phát triển hệ dịch vụ thương lượng tự động sẽ đ ược mô tả chi tiết trong các chương còn lại. 8
- Phần 2: Áp dụng phát triển hệ dịch vụ du lịch Chương 5: Phân tích hệ dịch vụ Chương này nhằm trình bày chi tiết một áp dụng của quy trình phát triển hệ đa agent cho phân tích hệ dịch vụ du lịch TraNeS. Nội dung các bước phân tích này được trình bày gắn liền với công cụ phát triển agentTool. Chương 6: Thiết kế hệ dịch vụ Nội dung chính của chương này là trình bày một áp dụng của quy trình phát triển hệ đa agent trong thiết kế cho thiết kế hệ dịch vụ du lịch TraNeS. Chương 7: Cài đặt và tích hợp hệ dịch vụ Nội dung của chương này trình bày các vấn đề liên quan đến cài đặt và tích hợp hệ dịch vụ thương lượng. Chương 8: Giới thiệu hệ TraNeS Nội dung nhằm điểm qua một số đặc trưng và cách tiến hành cài đặt của hệ dịch vụ du lịch TraNeS đã được phát triển trong các Chương 5, 6 và 7. Kết luận Phần cuối cùng là kết luận và một số vấn đề cần quan tâm nghiên cứu hơn nữa trong phát triển các ứng dụng. Tài liệu này được viết với giả thiết rằng người đọc đã quen thuộc với phương pháp luận phát triển phần mềm hướng đối tượng. Do đó, nhiều khái niệm không được nhắc lại như use case, biểu đồ tương tác, biểu đồ trạng thái. Mặc dù nhóm đề tài đã có nhiều nỗ lực để hoàn thiện tài liệu nhưng không thể tránh khỏi những thiếu sót. Rất mong nhận được những ý kiến đóng góp và chỉ bảo của các đồng nghiệp. 9
- MỤC LỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO...................................................................................................1 LỜI GIỚI THIỆU............................................................................................................... 6 Phần 1 Cơ sở phát triển hệ đa agent.............................................................................8 Chương 1: Hệ đa agent................................................................................................... 8 Chương 2: Tương tác trong hệ đa agent ........................................................................8 Chương 3: Ontology trong hệ đa agent...........................................................................8 Chương 4: Quy trình phát triển hệ phần mềm hướng agent.........................................8 Phần 2: Áp dụng phát triển hệ dịch vụ du lịch............................................................9 Chương 5: Phân tích hệ dịch vụ..................................................................................... 9 Kết luận...........................................................................................................................9 CHƯƠNG 1 ..................................................................................................................... 14 HỆ ĐA AGENT................................................................................................................. 14 1.1 Agent........................................................................................................................ 15 1.1.1 Khái niệm agent....................................................................................................15 1.1.2 Agent và đối tượng ..............................................................................................17 1.2 Hệ đa agent.............................................................................................................18 1.2.1 Khái niệm hệ đa agent..........................................................................................18 1.2.2 Môi trường tính toán thích hợp cho hệ đa agent..................................................19 1.2.3 Các ứng dụng của hệ đa agent.............................................................................20 1.3 Các phương pháp luận phát triển hệ đa agent.....................................................21 1.3.1 Các cách tiếp cận phát triển hệ đa agent..........................................................22 1.3.1.1 Các phương pháp mô hình yêu cầu...................................................................23 1.3.1.2 Các cách tiếp cận trong phân tích thiết kế hệ thống đa agent.........................24 1.4 Phương pháp luận Gaia..........................................................................................27 1.4.1 Giới thiệu chung...................................................................................................27 1.4.2 Pha phân tích.........................................................................................................28 1.4.3 Pha thiết kế...........................................................................................................29 1.5 Phương pháp luận MAS-CommonKADS.............................................................30 1.5.1 Giới thiệu chung...................................................................................................30 1.5.2 Pha khái niệm hoá.................................................................................................30 1.5.3 Pha phân tích.........................................................................................................31 1.5.4 Pha thiết kế...........................................................................................................32 1.4 Kết luận.................................................................................................................. 33 CHƯƠNG 2...................................................................................................................... 34 TƯƠNG TÁC .................................................................................................................. 34 TRONG HỆ ĐA AGENT.................................................................................................. 34 2.1 Tổng quan về tương tác trong hệ đa agent..........................................................35 2.1.1 Ngôn ngữ truyền thông giữa các agent................................................................ 36 2.1.2 Các mô hình tương tác..........................................................................................38 2.1.3 Tương tác với agent trung gian............................................................................ 42 2.2 Thương lượng trong hệ đa agent..........................................................................45 2.3 Mô hình thương lượng song phương....................................................................47 2.3.1 Cơ sở toán học cho thương lượng song phương................................................ 47 2.3.2 Chiến lược thương lượng cho agent bán............................................................ 50 2.3.3 Chiến lược thương lượng cho agent mua........................................................... 53 10
- 2.4 Kết luận.................................................................................................................. 57 CHƯƠNG 3...................................................................................................................... 58 ONTOLOGY TRONG HỆ ĐA AGENT..........................................................................58 3.1 Khái niệm Ontology...............................................................................................59 3.1.1 Khái niệm..............................................................................................................59 3.1.2 Ontology và cơ sở tri thức....................................................................................60 3.1.3 Phân loại ontology................................................................................................61 3.1.4 Vai trò của ontology trong tương tác giữa các agent...........................................62 3.2 Biểu diễn ontology................................................................................................. 63 3.2.1 Biểu diễn ontology theo kiểu hình thức..............................................................64 3.2.2 Biểu diễn ontology theo kiểu không hình thức...................................................70 3.3 Phương pháp luận xây dựng ontology tổng quát.................................................72 3.4 Kết luận.................................................................................................................. 75 ............................................................................................................................................. 76 CHƯƠNG 4 ..................................................................................................................... 76 QUY TRÌNH PHÁT TRIỂN HỆ PHẦN MỀM HƯỚNG AGENT...............................76 4.1 Đặc điểm của phương pháp luận MaSE.............................................................77 4.2 Quy trình phát triển hệ phần mềm hướng agent.................................................78 4.2.1 Khái quát các bước phát triển.............................................................................. 78 4.2.2 Pha phân tích.........................................................................................................80 4.2.3 Pha thiết kế.........................................................................................................101 4.3 Kết luận................................................................................................................ 111 CHƯƠNG 5 ................................................................................................................... 113 PHÂN TÍCH HỆ DỊCH VỤ............................................................................................ 113 5.1 Mô hình sở thích người sử dụng.........................................................................114 Mô hình sở thích và nhu cầu người sử dụng là một trong những vấn đề then chốt của phát triển các hệ thống và đặc biệt các hệ dịch vụ thương mại điện tử. Mục này dành trình bày bài toán du lịch mà chúng tôi chọn làm mẫu cho quá trình phát triển hệ thống và sau đó xem xét vấn đề mô hình sở thích người sử dụng..............................114 5.1.1 Bài toán dịch vụ du lịch......................................................................................114 5.1.2 Mô hình sở thích người sử dụng........................................................................115 a. Ràng buộc các thuộc tính.........................................................................................115 b. Ràng buộc giữa các mặt hàng.................................................................................117 5.2 Phân tích hệ thống ............................................................................................... 118 5.2.1 Xác định đích của hệ thống............................................................................... 118 5.2.2 Xây dựng các use case........................................................................................ 120 5.2.3 Xây dựng ontology..............................................................................................123 5.2.4 Hoàn thiện các role............................................................................................. 125 5.3 Kết luận................................................................................................................ 129 CHƯƠNG 6.................................................................................................................... 130 THIẾT KẾ HỆ DỊCH VỤ............................................................................................... 130 6.1 Một số vấn đề về thiết kế hệ đa agent.............................................................131 6.2 Thiết kế hệ đa agent ........................................................................................... 132 6.2.1 Xây dựng các lớp agent...................................................................................... 132 6.2.2 Xây dựng các phiên hội thoại............................................................................ 133 6.2.3 Hoàn thiện các agent...........................................................................................138 6.2.4 Triển khai hệ thống............................................................................................142 6.3 Kết luận................................................................................................................ 142 11
- CHUƠNG 7..................................................................................................................... 143 CÀI ĐẶT VÀ TÍCH HỢP HỆ THỐNG........................................................................143 7.1 Vài nét về agentMom ..........................................................................................144 7.2 Mô hình tích hợp hệ thống..................................................................................146 7.2.1 UserAgent............................................................................................................146 7.2.2 HotelAgent và TrainAgent..................................................................................146 7.2.3 MatchAgent.........................................................................................................147 7.2.4 Hoạt động của hệ thống....................................................................................148 7.3 Cài đặt các lớp agent............................................................................................ 149 7.3.1 UserAgent............................................................................................................149 7.3.2 HotelAgent.......................................................................................................... 155 7.3.3 TrainAgent...........................................................................................................159 7.3.4 MatchAgent.........................................................................................................162 7.4 Kết luận................................................................................................................ 165 CHƯƠNG 8.................................................................................................................... 166 GIỚI THIỆU HỆ TRANES ........................................................................................... 166 8.1 Đặc trưng của Hệ TraNeS..................................................................................167 8.2 Các mô hình hoạt động của hệ TraNeS.............................................................167 ...................................................................................................................................... 169 8.3 Các nhóm chức năng của Hệ TraNeS.................................................................171 8.5 Bài học từ phát triển hệ TraNeS.........................................................................189 8.6 Kết luận................................................................................................................ 191 KẾT LUẬN...................................................................................................................... 192 12
- PHẦN 1 CƠ SỞ PHÁT TRIỂN HỆ ĐA AGENT 13
- CHƯƠNG 1 HỆ ĐA AGENT • Agent • Hệ đa agent • Một số vấn đề cơ bản khi nghiên cứu và phát triển hệ đa agent • Các phương pháp luận phát triển hệ đa agent Nội dung chương này trước hết trình bày một cách khái quát về agent, hệ đa agent, môi trường thích hợp cho ứng dụng hệ đa agent, và ba vấn đề cơ bản cần quan tâm khi nghiên cứu và phát triển hệ đa agent là ontology, tương tác và phương pháp luận phát triển hệ đa agent. Phần tiếp theo của chương tập trung trình bày tổng quan các phương pháp luận trong phát triển hệ đa agent nhằm làm cơ sở cho xây dựng quy trình phát triển hệ đa agent sẽ trình bày trong Chương 4. 14
- 15 CHƯƠNG 1: HỆ ĐA AGENT 1.1 Agent 1.1.1 Khái niệm agent Trong những năm gần đây, sự phát triển của các công nghệ Internet đã dẫn tới việc áp dụng rộng rãi của công nghệ thông tin vào nhiều lĩnh vực khác nhau của cuộc sống như tìm kiếm truy xuất thông tin, quản lý mạng viễn thông, thương mại điện tử, hỗ trợ ra quyết định, giải trí,… Sự đa dạng của các lĩnh vực áp dụng khiến cho việc phát triển phần mềm càng ngày càng trở nên phức tạp và sự phức tạp này thể hiện ở một số đặc điểm sau đây: • Khối lượng công việc cần xử lý ngày càng lớn: Các hệ phần mềm ngày nay phải xử lý một khối lượng dữ liệu rất lớn hoặc thao tác trên một số lượng lớn các nguồn thông tin. Bên cạnh đó, quá trình phát triển hệ thông thường xuyên phải đối mặt với các bài toán có độ phức tạp lớn (nhiều bài toán thuộc dạng NP đ ầy đ ủ) đặc biệt là với các ứng dụng thương mại điện tử hay điều khiển phức tạp. • Yêu cầu về tính chính xác ngày càng cao: Yêu cầu này xuất hiện cùng với sự ra đời của các hệ thống đòi hỏi độ chính xác và thời gian thực như các hệ điều khiển không lưu, điều khiển thiết bị viễn thông, các bài toán quản lý lưu l ượng, quản lý tiến trình công việc… Đặc biệt, việc xây dựng và triển khai các ứng dụng thời gian thực đang ngày càng trở thành nhu cầu tất yếu và là một trong những hướng phát triển của công nghệ thông tin và truyền thông nói chung. • Yêu cầu về tính mở và phân tán: Yêu cầu này xuất hiện cùng với sự phát triển của các hệ thống mạng, đặc biệt là hệ thống trên mạng Internet. Ngày nay, hầu hết các hệ thống thông tin đều gắn bó chặt chẽ với môi trường mạng. Internet đã trở thành một phần quan trọng trong cuộc sống con người và do đó các phần mềm cũng cần phải đáp ứng ngày càng tốt hơn các nhu cầu của con người như tìm kiếm thông tin, hỗ trợ người mua và người bán đưa ra quyết định,... và phải có tính mở, tức là có thể được cập nhật, thay đổi hay bổ sung các dịch vụ vào hệ thống. • Yêu cầu tính độc lập cao giữa các thành phần trong hệ thống: Yêu cầu này thể hiện rõ nhất trong các hệ ra quyết định và các hệ thương mại điện tử. Các hệ thống này yêu cầu các thành phần phải hoạt động độc lập và chủ động tương tác với các thành phần khác nhằm hướng tới đích riêng của mình. Nhất là trong các hệ thống mà mục đích riêng của các thành phần là không thống nhất với nhau, thậm chí tranh chấp nhau thì yêu cầu này càng trở nên quan trọng. Những yêu cầu này đã dẫn đến sự nghiên cứu và phát triển mạnh mẽ của công nghệ phần mềm trong những năm gần đây. Cách tiếp cận dựa trên cấu trúc chiếm ưu thế
- 16 CHƯƠNG 1: HỆ ĐA AGENT vào những năm 70-80 đã dần dần bị thay thế bởi phương pháp luận hướng đối tượng với tập ký hiệu chuẩn UML mà ngày nay đã trở thành phổ biến trong phân tích, thiết kế và xây dựng các hệ phần mềm. Tuy nhiên, khi hệ thống thông tin càng ngày càng phức tạp thì người ta cũng nhận ra sự hạn chế của cách tiếp cận này. Nguyên nhân cơ bản là do tính thụ đ ộng của các đối tượng nghĩa là các đối tượng chỉ thực sự hoạt động khi nhận được một thông điệp từ đối tượng khác. Với các hệ thống có yêu cầu về tính phân tán như các hệ thương lượng trong thương mại điện tử, các hệ quản lý mạng viễn thông…thì tương tác thụ động như vậy tỏ ra không phù hợp. Các thành phần phần mềm trong hệ thống như vậy phải phục vụ cho những dịch vụ khác nhau và do đó cần phải chủ động theo mục đích của riêng mình đồng thời phải tương tác với các thành phần khác để chia sẻ tài nguyên, yêu cầu hỗ trợ tính toán... Ta thử xét một ví dụ sau đây. Trong hệ dịch vụ du lịch, người sử dụng thường có nhiều yêu cầu khác nhau cho các gói du lịch của mình như vé máy bay, vé tàu, chỗ ở...Do đó, thành phần phần mềm thay mặt người dùng cần phải tương tác, thương lượng với nhiều dịch vụ khác một cách tự động và sau đó tích hợp kết quả gửi lại cho người sử dụng, mỗi thành phần như thế được gọi là một agent. Mặc dù cho đến nay chưa có một định nghĩa thống nhất về khái niệm này, nhiều nghiên cứu cho rằng: Agent là một hệ tính toán hoàn chỉnh hay chương trình được đ ặt trong một môi trường nhất định, có khả năng hoạt động một cách tự chủ và mềm dẻo trong môi trường đó nhằm đạt được mục đích đã thiết kế. Các đặc trưng cơ bản của agent sau đây đã được nhiều người thừa nhận ([9], [13], [14], [20] ): • Tính tự chủ (autonomy): Mỗi agent có một trạng thái riêng, độc lập với các agent khác (tự chủ ở trạng thái bên trong) đồng thời nó có thể tự quyết định các hành động của mình (tự chủ về hành động). Tự chủ ở trang thái bên trong thể hiện ở chổ: mỗi agent chứa một trạng thái nào đó của riêng nó, các agent khác không truy nh ập đ ược vào các trạng thái này. Còn tính tự chủ về hành động thể hiện ở chỗ agent có thể tự quyết định các hành động của mình (có thể là một hành động đơn ho ặc là m ột chu ỗi các hành động) dựa trên trạng thái hiện thời mà không có sự can thi ệp c ủa con người hay các agent khác. Tính tự chủ chính là đặc trưng quan trọng nhất của agent. • Khả năng phản ứng (reactivity): Tính phản ứng là khả năng agent có thể nhận biết được môi trường (qua bộ phận cảm nhận nào đó) và dựa qua nh ận bi ết đó, agent đáp ứng kịp thời những thay đổi xảy ra trong môi trường. Tính phản ứng thể hiện rõ nhất ở các agent hoạt động trên các môi trường có tính m ở và hay thay đ ổi như Internet, môi trường mạng phân tán, môi trường vật lý, … Phản ứng c ủa m ỗi m ột agent đ ối v ới môi trường bên ngoài đều hướng tới việc thực hiện mục tiêu (đích) của agent đó.
- 17 CHƯƠNG 1: HỆ ĐA AGENT • Tính chủ động (pro-activeness): Khi có sự thay đổi của môi trường, agent không chỉ phản ứng một cách đơn giản mà còn xác định m ột chuỗi hành đ ộng c ần th ực hi ện, b ản thân mỗi agent sẽ chủ động trong việc khởi động và thực hiện chuỗi hành động này. • Khả năng xã hội (social ability): Các agent không chỉ hướng tới đích riêng của mình mà còn có khả năng tương tác với các agent khác trong hệ th ống đ ể h ướng t ới đích chung của hệ thống. Các hoạt động tương tác này rất đa dạng bao gồm ph ối h ợp, th ương lượng, cạnh tranh… 1.1.2 Agent và đối tượng Để hiểu rõ hơn khái niệm agent, chúng ta hãy so sánh agent và đối tượng. Trong phương pháp hướng đối tượng, các đối tượng được định nghĩa là các thực thể tính toán đóng gói bao gồm các trạng thái, các hành động hay phương thức trong trạng thái đó và các đối tượng liên lạc với nhau thông qua việc gửi các thông điệp (message). Xét theo quan điểm hệ thống, có thể xem mỗi agent cũng là một đối tượng nhưng ở mức trừu tượng cao hơn. Vì vậy, khái niệm đối tượng được sử dụng trong phần này là để chỉ các đối tượng chuẩn (standard object) trong phương pháp hướng đối tượng. Với định nghĩa agent đã được đề cập ở Mục 1.1.1 thì các đ ối tượng và các agent có các điểm khác biệt sau: • Agent có tính tự chủ cao hơn đối tượng. Điều này thể hiện ở chỗ các agent có thể tự quyết định hành động của mình mà không phải là thực hiện hành động theo yêu cầu của agent khác. Ngược lại, các đối tượng chỉ thực sự hoạt động khi nhận được lời gọi hàm từ các đối tượng khác. Trong các ngôn ngữ lập trình hướng đối tượng như Java chẳng hạn, các đối tượng có các thành phần riêng kiểu private không thể truy nhập từ các đối tượng khác. Tuy nhiên, các đối tượng l ại không thể tự chủ về mặt hành vi của mình, một đối tượng với thành phần public, có thể được truy nhập bởi các đối tượng khác và chỉ khi một đối tượng khác sử dụng các lời gọi tới các thành phần public của đối tượng này thì nó mới thực sự hoạt động. • Agent có tính hướng đích, mỗi agent có một đích riêng và đích của các agent trong một hệ thống có thể thống nhất hay không tương thích với nhau. Trong khi đó các đối tượng không có mục đích riêng, chúng cùng chia sẻ mục đích chung của cả hệ thống. Do đó, các agent thường phải thương lượng với nhau trong quá trình tương tác. • Agent có các hành vi linh hoạt dựa trên các đặc trưng như tính chủ động, khả năng phản ứng và khả năng xã hội đã trình bày ở trên. Còn các đối tượng thì không có các kiểu hành vi này.
- 18 CHƯƠNG 1: HỆ ĐA AGENT • Mỗi agent có một hoặc nhiều luồng điều khiển (thread) riêng. Trong hệ hướng đối tượng cũng có điều khiển theo kiểu luồng (thread) nhưng không yêu cầu mỗi đối tượng là có thread riêng mà ngược lại có thể có nhiều đối tượng chung một thread. Bản chất của sự khác nhau này cũng là đặc trưng quan trọng về mức độ tự chủ của agent so với đối tượng. 1.2 Hệ đa agent 1.2.1 Khái niệm hệ đa agent Khả năng của mỗi agent thể hiện ở năng lực giải quyết vấn đề của riêng agent đó. Trong một hệ thống cụ thể, thông thường tài nguyên dành cho mỗi agent là hạn ch ế do đó khả năng hành động của mỗi agent cũng là hạn chế. Mỗi agent chỉ tập trung giải quyết một vấn đề tại một vị trí cụ thể nào đó chứ không thể giải quyết được hết các vấn đề đặt ra cho hệ thống. Trong các hệ phân tán phức tạp, hệ đa agent được xem là hệ xử lí thông tin có nhiều hứa hẹn. Có thể hiểu hệ đa agent là một tập các agent cùng hoạt động trong một hệ thống, mỗi agent có thể có đích khác nhau nhưng toàn bộ hệ agent cùng hướng tới mục đích chung thông qua tương tác. Quá trình tính toán và xử lý thông tin trong hệ đa agent được xem là có nhiều ưu điểm hơn so với các hệ thống khác như hệ đối tượng [20]: - Khả năng tính toán hiệu quả.: Hệ đa agent cung cấp khả năng tính toán hiệu quả hơn nhờ quá trình tính toán được phân chia cho các agent khác nhau và kh ả năng phối hợp cùng xử lý của nhiều agent. - Độ tin cậy cao: Do có nhiều agent cùng tham gia giải bài toán và các agent có c ơ chế trao đổi, kiểm tra kết quả nên độ tin cậy tính toán trong hệ đa agent đ ược cho là cao hơn. - Khả năng mở rộng: Hệ đa agent là hệ mở vì có thể có thêm các agent m ới ho ặc b ớt đi các agent khi các agent hoàn thành nhiệm vụ. Khả năng này phù hợp với tính m ở của yêu cầu các hệ phần mềm hiện nay. - Tính mạnh mẽ: Hệ đa agent có thể xử lý được các bài toán ra quyết định phức tạp hoặc các bài toán dựa trên thông tin không chắc chắn như các bài toán th ương lượng trong thương mại điện tử, các bài toán điều khiển tự động... - Khả năng bảo trì: Do hệ đa agent gồm nhiều agent, mỗi agent là một module có tính tự chủ cao nên hệ đa agent là hệ dễ bảo trì. - Khả năng phản ứng: Hệ đa agent kế thừa khả năng phản ứng của các agent đơn nên khi nhận biết được một thay đổi của môi trường thì các agent trong h ệ th ống sẽ phối hợp với nhau để đưa ra hành động tương ứng với thay đổi đó.
- 19 CHƯƠNG 1: HỆ ĐA AGENT - Tính linh hoạt: Các agent trong hệ đa agent có khả năng khác nhau có thể tương tác với nhau để cùng giải quyết một vấn đề chung. Một agent trong h ệ th ường không phải chờ agent khác mà chủ động tương tác để tìm ra thông tin cần thi ết đ ể gi ải quyết vấn đề đặt ra cho riêng mình. Khả năng sử dụng lại: Hệ đa agent có khả năng sử dụng lại vì mỗi agent có khả năng riêng và có thể dùng lại cho nhiều ứng dụng khác nhau. 1.2.2 Môi trường tính toán thích hợp cho hệ đa agent Hệ đa agent tỏ ra có nhiều ưu điểm trong việc giải quyết các bài toán phức tạp hiện nay dựa trên tính năng của từng agent và sự phối hợp giữa các agent. Các môi trường và dạng bài toán thích hợp cho hệ đa agent bao gồm [20]: • Hệ đa agent có thể giải quyết một bài toán vượt quá khả năng c ủa m ột agent đ ơn. Trong hệ sử dụng một agent đơn, hệ thống thường tập trung tất cả các xử lý cho một agent duy nhất. Nhưng do tài nguyên của một agent đơn là h ạn ch ế (ch ẳng h ạn nh ư đường truyền hay bộ nhớ…) nên các hệ thống như vậy thường có những “nút c ổ chai”, gây nghẽn mạng hoặc tình trạng bế tắc khi có quá nhiều yêu c ầu tập trung v ề một agent. Hệ đa agent giải quyết vấn đề này thông qua c ơ chế phối h ợp, c ộng tác giữa các agent. • Hệ đa agent cung cấp phương pháp giải quyết các bài toán phân tán trong đó có nhi ều thành phần tự chủ cùng hoạt động trong một xã hội agent (society of agent) và cùng tuân theo các luật xã hội (social law) trong xã hội đó. Các thành phần trong các h ệ đa agent không phải luôn luôn có cùng chung một đích. Để thực hi ện các đích riêng c ủa mình, các agent có thể tương tác với các agent khác theo các giao th ức t ương tác nh ư: phối hợp, cộng tác, hoặc trong trường hợp mục đích riêng mâu thu ẫn nhau thì có th ể là cạnh tranh, thương lượng. • Hệ đa agent cung cấp phương pháp giải quyết các bài toán mà thông tin đ ược thu thập từ nhiều nguồn khác nhau. Các nguồn thông tin này có b ản chất phân tán trong một hệ thống rất lớn. Ví dụ cụ thể cho dạng bài toán này chính là bài toán truy xu ất thông tin trên internet, các bài toán tích hợp và xử lý thông tin … • Một dạng bài toán khác rất phù hợp với hệ đa agent là bài toán tích h ợp h ệ chuyên gia. Mỗi hệ chuyên gia là một hệ thống tập trung giải quyết m ột vấn đ ề xác đ ịnh dựa trên tri thức của chuyên gia về vấn đề đó. Thực tế có thể có nhiều hệ chuyên gia tuy hướng tới giải quyết cùng một vấn đề nhưng lại phân tán ở những “vị trí” r ất xa nhau. Hệ đa agent cung cấp khả năng phối hợp gi ữa các h ệ chuyên gia này đ ể nâng cao khả năng xử lý của hệ thống. • Cách tiếp cận hướng agent phù hợp khi hệ thống yêu cầu các ki ểu liên l ạc ph ức t ạp, đa dạng. Ví dụ như các hệ thống sử dụng cơ chế liên lạc của con người ho ặc t ương tác giữa các thực thể hỗn tạp.
- 20 CHƯƠNG 1: HỆ ĐA AGENT • Cách tiếp cận hướng agent phù hợp các hệ thống cần phải thực hiện tốt trong tình huống không thể mô tả hành vi của các thành phần trong h ệ th ống m ột cách rõ ràng theo dạng từng trường hợp (case-by-case). • Cách tiếp cận hướng agent cũng tỏ ra phù hợp trong tình hu ống có s ự th ương l ượng, cộng tác hay cạnh tranh giữa các thực thể khác nhau trong hệ thống. Ví d ụ như các tác vụ khác nhau với các đích xung đột nhau có th ể c ần ph ải th ực hi ện đ ồng th ời, khi đó sẽ có các quá trình cạnh tranh hay thương lượng giữa các thành phần. • Cách tiếp cận hướng agent cũng phù hợp khi hệ thống phải hành đ ộng m ột cách t ự chủ để thay mặt người dùng, ví dụ như trong các quá trình thương lượng gi ữa các thành phần bên trong hệ thống để đạt tới những mục đích khác nhau. 1.2.3 Các ứng dụng của hệ đa agent Trong những năm gần đây, các hệ đa agent đã ngày càng trở nên phổ biến và được áp dụng trong nhiều hệ thống khác nhau. Theo Jennings et al. [23], các ứng dụng của hệ đa agent có thể chia thành các nhóm sau: Các hệ ứng dụng trong công nghiệp Các ứng dụng hệ đa agent trong công nghiệp là những ứng d ụng đ ầu tiên c ủa lĩnh vực nghiên cứu này. Hiện nay, agent đã được áp dụng rộng rãi trong các dạng hệ thống như: - Hệ sản xuất: trong các hệ đa agent ứng dụng trong sản xuất, công vi ệc sẽ đ ược phân chia thành các nhóm công việc hoặc các công việc nhỏ h ơn vào giao cho các agent thực hiện. Các agent cần có cơ chế lập kế hoạch và phối hợp (t ương tác) lẫn nhau để hoàn thành công việc được giao. - Hệ thống điều khiển tiến trình: Các hệ điều khiển tiến trình có vai trò rất lớn trong công nghiệp. Hệ đa agent trong hệ thống này sẽ được xem như một bộ đi ều khiển tiến trình (process controller) với tính tự chủ và linh hoạt để điều khi ển hoạt động của tiến trình đó. - Hệ thống viễn thông: các hệ thống viễn thông thường là các hệ thống lớn, phân tán, yêu cầu quá trình giám sát và quản lý theo thời gian th ực (nh ư qu ản lý m ạng viễn thông, giám sát hoạt động của thiết bị). Các ứng dụng này rất phù h ợp v ới hệ đa agent. - Ngoài ra, hệ đa agent cũng đã được áp dụng trong các hệ thống quản lý không lưu và quản lý lưu lượng giao thông . Đây là các hệ quản lý yêu cầu tính thời gian thực cao, các thành phần trong hệ thống phải có tính tự chủ và linh ho ạt trong x ử lý tình huống. Các ứng dụng trong thương mại
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Công nghệ phần mềm hướng Agent
34 p | 352 | 85
-
CÔNG NGHỆ GRID COMPUTING VÀ ỨNG DỤNG THỬ NGHIỆM TRONG BÀI TOÁN QUẢN TRỊ MẠNG - 8
23 p | 158 | 32
-
Ứng dụng thử nghiệm Mobile Agent vào xây dựng Workflow -- 1
16 p | 144 | 27
-
Kiểm tra Exchange Server 2007 bằng MOM 2005 (Phần 2)
11 p | 111 | 23
-
Installing and Using Endpoint Security Agent for Linux Server Version NGX 7.0 GA
25 p | 134 | 16
-
Bài giảng Chương 1: Agent và công nghệ agent - Hồ Kim Giàu
46 p | 85 | 15
-
Bài giảng Tác tử - Công nghệ phần mềm dựa tác tử: Java Agent Development Framework
6 p | 81 | 5
-
Bài giảng Tác tử - Công nghệ phần mềm dựa tác tử: Hệ đa Agent - Cộng đồng Agent
7 p | 86 | 5
-
Bài giảng Tác tử - Công nghệ phần mềm dựa tác tử: Kiến trúc Agent và hệ Agent
9 p | 72 | 4
-
Bài giảng Tác tử - Công nghệ phần mềm dựa tác tử: Liên lạc/Truyền thông trong hệ Agents
6 p | 48 | 4
-
Bài giảng Tác tử - Công nghệ phần mềm dựa tác tử: Hệ dựa tác tử và mở rộng AUML
10 p | 73 | 3
-
Bài giảng Tác tử - Công nghệ phần mềm dựa tác tử: Thư viện lập trình Agent
15 p | 43 | 3
-
Bài giảng Tác tử - Công nghệ phần mềm dựa tác tử: Giới thiệu môn học
9 p | 56 | 3
-
Hệ thống trả lời thông tin tự động SMS Agents và các giải pháp thực nghiệm
5 p | 71 | 3
-
Giáo trình mô đun Quản trị nâng cao (Nghề Quản trị mạng - Trình độ cao đẳng) - CĐ Kỹ thuật Công nghệ BR-VT
202 p | 38 | 3
-
Bài giảng Tác tử - Công nghệ phần mềm dựa tác tử: Hành vi của hệ đa Agent
6 p | 52 | 2
-
Lập trình phân tán dùng công nghệ Mobile Agent với sự hỗ trợ của Java và Voyager
6 p | 47 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn