intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Tác tử - Công nghệ phần mềm dựa tác tử: Liên lạc/Truyền thông trong hệ Agents

Chia sẻ: Sao Cũng được | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

49
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng Tác tử - Công nghệ phần mềm dựa tác tử: Liên lạc/Truyền thông trong hệ Agents gồm có các nội dung chính như: Khái niệm cơ bản, truyền thông giữa các agent, vấn đề truyền thông,... Mời các bạn cùng tham khảo để nắm bắt các nội dung chi tiết.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Tác tử - Công nghệ phần mềm dựa tác tử: Liên lạc/Truyền thông trong hệ Agents

Liên lạc/Truyền thông trong hệ Agents<br /> ACL-FIPA<br /> <br /> I.<br /> <br /> Vấn đề giao tiếp Speech-Act<br /> <br /> II.<br /> <br /> Ngôn ngữ giao tiếp ACL<br /> <br /> III.<br /> <br /> Các vấn đề liên quan đến truyền<br /> thông<br /> <br /> Software<br /> Engineering<br /> Department IV.<br /> <br /> Chuẩn hoá / FIPA<br /> <br /> 1.Yêu cầu về truyền tin giữa các Agent<br /> ”Language is a very difficult thing to put into words” – Voltaire<br /> <br /> Communication cần thiết cho việc liên lạc giữa các<br /> Agent<br /> Đảm bảo tính tự chủ, không phụ thuộc vào cấu trúc<br /> trong của Agent<br /> Communicating agents Chỉ cần phải biết ”common<br /> language”<br /> Hỗ trợ heterogenous agents<br /> <br /> Human communication:<br /> intentional/cultural sharing<br /> Ideal example of a heterogeneous agent system:<br /> human society<br /> See agents as intentional systems:<br /> all actions and communication are motivated by<br /> beliefs and intentions<br /> Communication = understanding other agents<br /> beliefs and intentions<br /> Reproduce heterogeneity of human society in<br /> agents<br /> <br /> I Khái niệm cơ bản<br /> Requirements for agents<br /> Agents đại diện cho con người thực tế cũng như<br /> lý thuyết (real and moral)<br /> Các agents chia sẻ nhiệm vụ thông qua trao đổi<br /> thông tin<br /> Vấn đề của việc thiết kế hệ Agent là vấn đề<br /> truyền thông<br /> <br /> 2. Mức trao đổi thông tin communication<br /> Object sharing: shared objects, procedures,<br /> data structures common in distributed<br /> computing (Corba, RPC, RMI)<br /> Knowledge sharing: shared facts, rules,<br /> constraints, procedures and knowledge<br /> Intentional sharing: shared beliefs, plans, goals<br /> and intentions<br /> Cultural sharing: shared experiences and<br /> strategies<br /> <br /> Modeling intentional systems<br /> Modal logics:<br /> proposition: expression in predicate logic<br /> attitude: belief, desire, plan, etc.(BDI)<br /> <br /> Intentional sharing through speech acts:<br /> proposition<br /> performative: inform, ask, propose, etc.<br /> <br /> 1<br /> <br /> II. Truyền thông giữa các agent<br /> <br /> Truyền thông trực tiếp<br /> <br /> Các cách truyền thông giữa các agent<br /> Truyền thông trực tiếp<br /> Truyền thông theo nhóm<br /> Truyền thông quảng bá<br /> Blackboard-system<br /> <br /> Đề cập đến việc truyền thông giữa hai agent<br /> Các agent trao đổi thông tin trực tiếp với nhau<br /> Agent tham gia giao tiếp phải nhận biết được agent<br /> khác trong hệ thống- >biết địa chỉ<br /> Hai cách lấy địa chỉ của agent<br /> <br /> Truyền thông theo nhóm<br /> <br /> Truyền thông quảng bá<br /> <br /> Khắc phục khó khăn trong truyền thông<br /> trực tiếp khi số lượng agent trong hệ thống<br /> quá lớn<br /> Tổ chức thành từng nhóm agent - hệ liên<br /> đoàn<br /> Mỗi nhóm có một facilitator tích luỹ kiến<br /> thức về các nhu cầu và khả năng riêng biệt<br /> của các agent trong nhóm<br /> Các agent tham gia giao tiếp thông qua<br /> facilitator của mỗi nhóm<br /> <br /> contract-net và specificationsharing<br /> Hai cách tiếp cận chủ yếu và phổ biến trong truyền thông quảng bá là:<br /> Trong cách tiếp cận contract-net, các agent đang có nhu cầu được phục vụ<br /> sẽ gửi đi các yêu cầu cho những đề nghị (quảng bá các thông báo) tới các<br /> agent khác.<br /> Agent nhận được các thông báo này sẽ xem xét các yêu cầu đó và nếu có<br /> thể chấp nhận, nó sẽ gửi lời mời tới các agent đang có nhu cầu phục vụ.<br /> Các agent đang có nhu cầu được phục vụ sẽ xem xét những lời mời đó để<br /> quyết định xem agent nào đáp ứng được những giao ước của những yêu<br /> cầu đã được đưa ra.<br /> Trong cách tiếp cận specification-sharing, các agent sẽ quảng bá các khả<br /> năng và nhu cầu của chúng và các agent khác sẽ sử dụng các thông tin này<br /> để đối chiếu với các nhu cầu và hoạt động của chúng xem có phù hợp<br /> không, và có thể đáp ứng được không.<br /> <br /> Lấy từ message nhận được từ agent muốn giao tiếp<br /> Lấy từ đối tượng trung tâm (tại đó các agent tham gia vào<br /> hệ thống đều phải đăng ký)<br /> • Conversation-Manager (trong COOL)<br /> • AgentNameServer (trong JATLite)<br /> <br /> Agent gửi message tới tất cả các agent khác trong hệ<br /> thống.<br /> Hai trường hợp:<br /> Agent gửi có thể duy trì những kết nối truyền thông riêng<br /> biệt tới tất cả các agent trong hệ thống và gửi tới mỗi<br /> agent đó một thông điệp trực tiếp<br /> Agent gửi không biết ai sẽ là agent nhận: kết nối giữa<br /> agent gửi và một agent khác có thể không được duy trì<br /> <br /> Blackboard-system<br /> Các agent giao tiếp với nhau thông qua một “kho dữ liệu dùng<br /> chung” - blackboard - tại đó các agent đều gửi thông tin đến<br /> blackboard và nhận thông tin từ blackboard<br /> Chat room<br /> <br /> 2<br /> <br /> Các đặc trưng ngôn ngữ giao tiếp<br /> giữa các agent<br /> Về mặt hình thức: một ngôn ngữ giao tiếp tốt cho các agent phải có tính tường thuật,<br /> đơn giản về mặt cú pháp, và con người có thể đọc được.<br /> Về mặt nội dung: Ngôn ngữ giao tiếp nên được phân tầng theo một cách nào đó mà<br /> thích hợp cả với các hệ thống khác. Nói một cách chi tiết, ngôn ngữ giao tiếp giữa các<br /> agent nên có những nét đặc trưng (phân biệt) - để mô tả hoạt động giao tiếp; và ngôn<br /> ngữ biểu đạt nội dung - để mô tả thông tin về lĩnh vực muốn giao tiếp.<br /> Về mặt ngữ nghĩa: ngữ nghĩa của ngôn ngữ giao tiếp cũng cần bộc lộ được những<br /> thuộc tính mong muốn về mặt ngữ nghĩa của một ngôn ngữ bất kỳ nào khác. Ngữ nghĩa<br /> học cần phải được truyền thụ vững vàng về mặt lý luận, thậm chí cả sự mơ hồ nhập<br /> nhằng nữa.<br /> Về mặt thực hiện: việc thực hiện cũng nên có hiệu quả, cả về mặt tốc độ, cả về mặt sử<br /> dụng băng thông đường truyền<br /> Networking: Ngôn ngữ truyền thông giữa các agent cũng cần phù hợp với kỹ thuật<br /> mạng hiện đại.<br /> Về môi trường: môi trường có tính phân bố cao, không đồng nhất, và thực sự là một<br /> môi trường động.<br /> Tính tin cậy: Ngôn ngữ giao tiếp phải hỗ trợ được cho các cuộc truyền thông được an<br /> toàn và tin cậy<br /> <br /> 3. Speech acts Theory<br /> A high level framework to account for human communication.<br /> Language as Action<br /> <br /> How to communicate when having a common language?<br /> Language = _ content (e.g., read a book) + _ speech act<br /> (e.g., I want to, I want you to,...)<br /> Speech act contains three distinct acts:<br /> _ locution(mô tả): physical utterance (_Read this book_)<br /> _ illocution(mục đích): act of conveying intentions<br /> (I want you to read this book)<br /> _ perlocutions(Kết quả): actions that occur as a result<br /> (you read the book)<br /> <br /> Illocution<br /> <br /> Example<br /> <br /> communication of the speakers intention<br /> <br /> Example:“Shut the door!”<br /> locution -- physical utterance with context and reference, i.e.,<br /> who is the speaker and the hearer, which door etc.<br /> illocution -- the act of conveying intentions, i.e., speaker<br /> wants the hearer to close the door<br /> perlocutions -- actions that occur as a result of the illocution,<br /> i.e., hearer closes the door<br /> .. In addition<br /> <br /> An illocutionary act is composed from<br /> Propositional content P<br /> Describes state of affairs (claim)<br /> <br /> Context<br /> Speaker, hearer, time, location, ..<br /> <br /> Illocutionary Force F<br /> 5 categories: assertives, directives, commisives,<br /> expressives, declaratives<br /> Sincerety condititions (psychological state)<br /> <br /> Permissives<br /> • Example: ”you may shot the door”<br /> <br /> Prohibitives<br /> • Example: ”you may not shot the door”<br /> <br /> Speech acts –Illocutionary Force<br /> Illutionary Act<br /> <br /> Illutionary Point<br /> <br /> Direction of fit<br /> <br /> Sincerety Condition<br /> <br /> Assertives<br /> <br /> ”It rains”<br /> Commit speaker to truth of utterance<br /> <br /> World to w<br /> - - ord<br /> (describe world)<br /> <br /> Speaker believes in<br /> utterance<br /> <br /> Directives<br /> <br /> ”Close the window”<br /> Speaker tries to make hearer do<br /> <br /> Word-to-world<br /> (change world)<br /> <br /> Speaker wants hearer to<br /> establish truth of<br /> utterance<br /> <br /> Commisives<br /> <br /> ”I will”<br /> Commits speaker to future action<br /> <br /> Word-to-world<br /> (change world)<br /> <br /> Speaker intends to act<br /> such that truth of the<br /> utterance is established<br /> <br /> Expressives<br /> <br /> ”Excuse me”, ”congratulations”<br /> Express psyc. state<br /> <br /> None<br /> <br /> Several possibilities<br /> <br /> Declaratives<br /> <br /> ”In name this city Trondheim”<br /> Utterance – word coupling<br /> <br /> World-to-word or<br /> word-to-world<br /> <br /> II ACL<br /> <br /> 1.Agent Language & Architecture<br /> <br /> None<br /> <br /> Agents use a defined Agent Communication Language, such<br /> as KQML or FIPA ACL<br /> Components for constructing software agents;<br /> communication API<br /> router<br /> Agent Name Server (ANS)<br /> <br /> Service agents, to provide a communication infrastructure<br /> Agent Name Server (ANS)<br /> Brokers<br /> others...<br /> <br /> 3<br /> <br /> Agent Communication languages<br /> Agent to a<br /> - - gent communication is key to realizing<br /> the potential of the agent paradigm, just as the<br /> development of human language was key to the<br /> development of human intelligence and societies.<br /> Agents use an Agent Communication Language<br /> or ACL to communication information and<br /> knowledge.<br /> Genesereth (CACM, 1992) defined a software<br /> agent as any system which uses an ACL to<br /> exchange information.<br /> <br /> Hướng phát triển ACLs<br /> Intentional level description: which mental attitudes,<br /> what definitions?<br /> Problems with mental attitudes: from theory to practice<br /> Can all desirable communication primitives be modeled<br /> after speech acts? Should they?<br /> Flexible description of agents’ capabilities and<br /> advertising of such capabilities.<br /> How can we test an agent’s compliance with the ACL?<br /> Ease of extending an ACL<br /> <br /> Đặc điểm ACL<br /> A high level communication language and protocol<br /> for exchanging information independent of content<br /> syntax and ontology<br /> A language in which to wrap information offering a<br /> uniform view of an agent<br /> An extensible set of primitives expressing the<br /> communication protocol to be used with the content<br /> information<br /> <br /> 2. Features of ACLs<br /> Efficient<br /> Few bytes but much meaning, rich semantics for each<br /> message<br /> Easy-to-use for both machines and humans<br /> <br /> Based on Open Standards<br /> Allow agent and agent systems by different vendors to<br /> communicate<br /> <br /> Flexible<br /> Easy to extend without changing the language, using<br /> ontologies<br /> Support several syntactic representations<br /> <br /> Expressive<br /> <br /> Features of ACLs<br /> Be independent of Communication Carrier and protocol<br /> Support standard Carriers (Wired and Wireless)<br /> Support standard (Internet) Communication Protocols<br /> <br /> High-level<br /> Be inspired by natural language<br /> <br /> III.Vấn đề Truyền thông<br /> 1.Truyền thông<br /> Communication between agents<br /> Requirement for more complex behaviours like<br /> cooperation and negotiation<br /> A<br /> <br /> B<br /> <br /> Have clear non-ambigious semantics and syntax<br /> ”logic features”<br /> Avoid contradictions<br /> <br /> Procedural or Declarative<br /> Procedural<br /> Declarative<br /> <br /> API<br /> <br /> Communication Service<br /> <br /> API<br /> <br /> Communication services<br /> How does communication occur?<br /> What medium does it travel through?<br /> How does the agent access communication services<br /> <br /> 4<br /> <br /> 2.Communications Stack<br /> <br /> Browser View<br /> <br /> Level<br /> <br /> Description<br /> <br /> Example<br /> <br /> Conversation<br /> <br /> Sequence of communicative acts<br /> related to a particular topic<br /> <br /> Communicating about buying<br /> and eating an apple<br /> <br /> Communicative Act<br /> <br /> Communication about a piece of<br /> content<br /> <br /> Requesting somebody to<br /> perform the action of…<br /> <br /> Content Expression<br /> <br /> Description of states of the world<br /> over objects<br /> <br /> Expressing the action of eating<br /> an apple<br /> <br /> Ontology<br /> <br /> Description of objects in the domain<br /> <br /> Meaning of “apple” and “eat”<br /> <br /> Syntax<br /> <br /> Representation of Content<br /> <br /> HTML, JPG, SQL<br /> <br /> Protocol<br /> <br /> Data exchange protocol (ISO layer<br /> 7)<br /> <br /> HTTP, GIIOP, SMTP<br /> <br /> Transport<br /> <br /> Physical transport and low level<br /> transport protocols (ISO layers 1-6)<br /> <br /> Optical Fiber, TCP-IP etc.<br /> <br /> System Integration View<br /> <br /> Adhoc or limited<br /> solutions<br /> <br /> }<br /> <br /> Programmer<br /> Interpretation<br /> <br /> XML, RDF, BizTalk, ebXML<br /> XML, SOAP (e-speak), CORBA IDL<br /> HTTP, IIOP etc.<br /> TCP/IP etc.<br /> Including:<br /> ebXML, BizTalk for<br /> content<br /> <br /> 3. Định danh cho Agent<br /> Tên hay ID duy nhất Agent xác định cho<br /> Liên lạc / Communication<br /> An toàn /Security<br /> Chu trình sống/ Longevity of agents<br /> Reputation / Trust management<br /> A<br /> API<br /> API<br /> <br /> B<br /> <br /> Naming<br /> Service<br /> <br /> Conversation<br /> Comm Acts<br /> Content<br /> Ontology<br /> Syntax<br /> Protocol<br /> Transport<br /> <br /> Browser View<br /> <br /> }<br /> <br /> User<br /> Interpretation<br /> <br /> HTML<br /> HTTP<br /> TCP/IP etc.<br /> Netscape/IE provide<br /> A window on the world<br /> <br /> Agent-Agent Communication<br /> <br /> For business systems progress is being made further<br /> up the stack<br /> Conversation<br /> Comm Acts<br /> Content<br /> Ontology<br /> Syntax<br /> Protocol<br /> Transport<br /> <br /> A web browser supports the human at the three<br /> lowest levels<br /> <br /> Các chức nang cơ bản<br /> • Registration<br /> • Deregistration<br /> • Authentication<br /> <br /> Systems ultimately need to communicate up at the<br /> semantic levels<br /> Agent Level Protocols<br /> Standard ACL’s, Sound semantics<br /> <br /> Conversation<br /> Comm Acts<br /> Content<br /> Ontology<br /> Syntax<br /> Protocol<br /> Transport<br /> <br /> Logical, CSPs, XML, RDF, BizTalk, ebXML<br /> XML, RDF, BizTalk, ebXML<br /> XML, SOAP (e-speak), CORBA IDL<br /> HTTP, IIOP etc.<br /> TCP/IP etc.<br /> Semantic<br /> communication<br /> based on models<br /> of agents<br /> <br /> 4. Directories<br /> Search facilities<br /> Needed in complex, large environments<br /> Needed in environments which host many different types<br /> of agents and applications<br /> Structure the environment according to various criteria<br /> A<br /> API Directory<br /> API Service<br /> <br /> Basic Operations<br /> • Advertisement<br /> <br /> • Modification<br /> • Search<br /> <br /> B<br /> <br /> 5<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
8=>2