Công nghệ sửa chữa đầu máy diezel - Chương 5
lượt xem 52
download
Tài liệu tham khảo giáo trình Công nghệ sửa chữa đầu máy diezel dành cho sinh viên chuyên ngành đầu máy, toa xe - Chương 5 Một số công nghệ về giải thể, sửa chữa, lắp ráp và thử nghiệm
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Công nghệ sửa chữa đầu máy diezel - Chương 5
- CHƯƠNG V M TS CH D N CÔNG NGH V GI I TH , S A CH A, L P RÁP VÀ TH NGHI M 5.1. Phương pháp t ch c b o dư ng và s a ch a Vi c t ch c b o dư ng và s a ch a thư ng kỳ cho ñ u máy diezel ph i ñ m b o tr ng thái v n doanh tin c y c a chúng, nâng cao ch t lư ng s a ch a, nâng cao năng su t lao ñ ng, gi m giá thành s a ch a và gi m th i gian d ng c a ñ u máy khi s a ch a. Cơ s c a vi c t ch c b o dư ng và s a ch a ñ u máy là nh ng y u t sau ñây: 1. H th ng ki m tra d phòng theo k ho ch cho ñ u máy, t c là h th ng mà ñó các b ph n quan tr ng nh t c a ñ u máy ñư c ki m tra và s a ch a và nh ng kho ng th i gian ñ nh trư c v i m t kh i lư ng công vi c xác ñ nh. 2. T p trung t i m c t i ña vi c ky ch a và s a ch a l n ñ u máy c a m t hai ki u lo i vào nh ng ño n có trang thi t b tương ñ i l n. ði u ñó cho phép t ch c s a ch a ñ u máy theo phương pháp dây chuy n trên cơ s l p l n các c m, các b ph n và các chi ti t, s d ng r ng rãi các thi t b cơ gi i hóa các công vi c l p ráp, s d ng h t công su t c a các trang thi t b và m t b ng s n xu t cũng như nâng cao ch t lư ng s a ch a và c i thi n ñi u ki n lao ñ ng c a công nhân s n xu t. 3. Chuyên môn hóa vi c s a ch a xư ng c a ñ u máy và các c m máy quan tr ng c a chúng cùng v i vi c h p tác hóa ñ ng b gi a các nhà máy. ði u ñó cho phép t ch c s a ch a các c m máy quan tr ng nh t b ng phương pháp dây chuy n. 4. Chuyên môn hóa và phân hóa các công vi c s a ch a. Các t ch c s a ch a c a Xí nghi p có cơ c u là khi ki m tra, tháo, l p các b ph n chính và các c m máy chính trên ñ u máy thì do th ngu i c a t t ng h p ñ m nhi m, còn vi c s a ch a nh ng chi ti t ñó thì do các t chuyên môn và các xư ng d b ph i ñ m nhi m. nhà máy s a ch a ñ u máy ñư c s a ch a theo nguyên t c này. Vi c b o dư ng và s a ch a ñ u máy diezel ñư c ti n hành t i các Xí nghi p ñ u máy Các Xí nghi p ñ u máy tuỳ thu c vào ñi u ki n c th c a các tuy n ñư ng có th chia ra các lo i như: Xí nghi p v n d ng, Xí nghi p s a ch a và Xí nghi p h n h p. Các Xí nghi p v n d ng ñư c chuyên môn hóa ñ th c hi n các công vi c v n chuy n hành khách và hàng hóa b ng các ñ u máy ñăng ký Xí nghi p mình và ti n hành ki m tra d phòng (gi a kỳ) và s a ch a ñ nh kỳ nh cho ñ u máy. Các Xí nghi p s a ch a là các ño n chuyên dùng ñ ti n hành s a ch a ñ nh kỳ l n và ky ch a cho ñ u máy. Trong các Xí nghi p này còn có th ti n hành s a ch a các ñ u máy cùng lo i. Các Xí nghi p h n h p là các ño n có ñ ng th i hai ch c năng nói trên. Hi n nay trong các phân xư ng s a ch a ñ u máy ngư i ta thư ng áp d ng hai phương th c s n xu t. 5.1.1.Phương pháp s a ch a t ng thành Theo phương pháp này ngư i ta ti n hành s a ch a ñ u máy và thay th các c m máy l n và ph c t p hơn như c m ñ ng cơ máy phát, giá chuy n, các c m két Cnsc.188
- làm mát b ng c m máy ñã ñư c s a ch a t trư c trong phân xư ng d b ph m. Khi ñ u máy ñư c vào Xí nghi p ho c xư ng s a ch a, các c m máy chính ñư c tháo kh i ñ u máy và ñư c ñưa v các phân xư ng chuyên môn như phân xư ng ñ ng cơ, phân xư ng giá chuy n, phân xư ng máy ñi n... T i các phân xư ng ñó các c m máy ñư c s a ch a và sau khi s a ch a xong n u c n thi t, chúng có th ñư c xu t ra ñ l p lên b t kỳ m t giá xe c a ñ u máy nào ñó ñã s a ch a xong. Nói như v y có nghĩa là sau khi các c m máy ñã ñư c tháo kh i ñ u máy và ñư c chuy n ñi thì thùng xe v n ñư c gi v trí cũ và ñư c s a ch a t i ch . Sau khi thùng xe ñã s a ch a xong, ngư i ta huy ñ ng các c m máy ñã s a ch a xong t trư c các phân xư ng ñem l p lên ñ u máy này. K t qu cu i cùng là sau khi s a ch a, m t ñ u máy nào ñó có th ñư c trang b b ng các c m máy m i s a ch a c a m t ñ u máy khác và ngư c l i. Phương pháp s a ch a t ng thành t o thành m t nh p ñi u trong quá trình công ngh , ñ m b o cho ñ u máy ra xư ng theo ti n ñ và nâng cao ch t lư ng s a ch a. 5.1.2. Phương pháp s a ch a dây chuy n Vi c t ch c và áp d ng phương pháp s a ch a t ng thành m ra kh năng chuy n ti p sang phương pháp s a ch a dây chuy n b i vì các ñ u máy sau này là nh ng ñ i tư ng cho vi c t ch c phương pháp s a ch a dây chuy n và th a mãn nh ng yêu c u cơ b n c a h th ng dây chuy n là b o toàn nguyên t c công ngh liên t c khi phân b các v trí làm vi c. Các chi ti t và các b ph n c a ñ u máy c n thay th không ph i m t thì gi rà l p lâu mà ph n l n các c m máy và các b ph n ñư c s a ch a theo m t trình t nh t ñ nh có tính t i s lư ng các v trí c a dây chuy n và kh i lư ng cân ñ i c a m i dây chuy n ñó. Vi c áp d ng các phương pháp s a ch a t ng thành và dây chuy n ñư c ñ m b o b ng s th ng nh t hóa các chi ti t và các b ph n và b ng cách t o ra m t kh i lư ng d tr l n các c m máy l p l n. Th ng nh t hóa có nghĩa là s d ng các chi ti t và các b ph n cùng ki u như nhau ñ l p ñ t cho nh ng ñ u máy khác nhau. Nh ng b phân và chi ti t ñó có th là: lót xylanh, các chi ti t nhóm píttông-thanh truy n, bơm cao áp và các chi ti t khác. Ngoài ra tuỳ thu c theo phương pháp s a ch a mà ngư i ta còn t ch c s a ch a theo hai cách: - S a ch a t ng h p: ðó là m t d ng s a ch a mà trong ñó m t công nhân ho c m t nhóm công nhân ñ m nhi m nhi u công vi c khác nhau. Phương pháp này ñòi h i công nhân ph i có tay ngh cao th i gian d ng s a ch a lâu, thư ng ch áp d ng cho nh ng nơi kh i lư ng s a ch a nh . - S a ch a chuyên môn hóa: Công vi c s a ch a t ng chi ti t ho c t ng c m chi ti t do m t nhóm ho c m t vài nhóm công nhân ñ m nhi m. Phương pháp này áp d ng v i nh ng xư ng s a ch a có kh i lư ng l n. 5.2. M t s ch d n v gi i th ñ u máy và các c m chi ti t Khi ñưa vào s a ch a ñ u máy ph i ñư c ki m tra và xác ñ nh m c ñ hư h ng m t cách k lư ng. Các máy ñi n và thi t b ñi n ph i ñư c th i b ng khí nén khô v i áp su t 2 - 3 kG/cm2 l y t h th ng khí nén c a Xí nghi p ho c c a ñ u máy sau khi ñã qua b u l c. B ph n ch y c a ñ u máy và thùng xe ph i ñư c ñánh s ch b i b n. Ph i x h t d u kh i h th ng bôi trơn n u s cây s ch y c a ñ u máy Cnsc.189
- sau khi thay d u l n hơn ñ nh m c ho c sau khi phân tích trong phòng thí nghi m mà phát hi n ra m t trong nh ng bi u hi n lo i b cũng như khi tháo píttông kh i hai xylanh tr lên. Trư c khi s a ch a ph i ki m tra áp su t c a d u trong h th ng ñ ng cơ và máy nén, ki m tra s làm vi c c a h th ng ñi n và các c m máy ph nh m phát hi n các ti ng gõ ho c nh ng s không bình thư ng khác ñ ng th i ki m tra s tác ñ ng c a h th ng hãm và h th ng x cát. ð i v i nh ng ñ u máy ñưa vào s a ch a ñ nh kỳ l n ho c ky ch a ph i x h t d u và nư c, ph i xúc r a h th ng nư c b ng thi t b tu n hoàn và th i b ng không khí nén. Khi ñưa vào ky ch a ph i x h t nhiên li u và chu n b xúc r a các thùng ch a nhiên li u. Ph i làm s ch cát kh i các thùng ch a và ki m tra c t áp tĩnh c a không khí làm mát ñ ng cơ ñi n. Sau khi ñã ki m tra, ñ u máy ñư c ñưa vào thi t b r a ngoài và sau ñó ti n hành gi i th các c m máy chính. Quá trình công ngh s a ch a ñ u máy th c ch t là quá trình công ngh s a ch a nh ng c m máy chính và nh ng b ph n c a chúng. Quá trình công ngh bao g m các công vi c như khám xét, tháo, ki m tra, ph c h i, l p ráp, ñi u ch nh v.v... Vi c gi i th ñ u máy và tháo các c m chi ti t ñư c th c hi n theo quá trình công ngh ñã ñ nh trư c cùng v i vi c s d ng các d ng c , ñ gá và các thi t b cơ gi i hóa. Khi s a ch a các c m máy, ph n l n các chi ti t ñư c tr l i v trí cũ c a mình, mà qui trình s a ch a thì ch xét t i nh ng kích thư c gi i h n và khe h gi i h n thi t l p cho d ng s a ch a này ho c s a ch a khác c a các chi ti t, cho nên tr- ư c khi tháo ho c trong quá trình tháo ph i ño lư ng ñ xác ñ nh lư ng hao mòn và xác ñ nh s c n thi t ph c h i ho c thay th c a chi ti t. Các chi ti t sau khi ñã s a ch a ph i ñư c ñánh d u và ñóng d u. Trong khi s d ng ñ u máy, các chi ti t c a nhóm píttông - thanh truy n, nhóm bơm cao áp, các ñ , các b truy n ñ ng bánh răng, thi t b ch i than c a máy ñi n, các b ph n b u d u và các b ph n khác không nh ng ch b mòn mà còn b bi n d ng. Tr ng thái và khuy t t t c a nh ng chi ti t này ñôi khi không th xác ñ nh ñư c sau khi ñã tháo r i, vì v y trư c khi tháo kh i ñ u máy và trư c khi tháo r i t ng b ph n ph i ti n hành ki m tra khe h và ñ dơ, t ñó xác ñ nh m c ñ hao mòn và bi n d ng c a chi ti t, ch ng h n như "khe h d u" c a các tr c và biên tr c khu u, ñ dơ chi u tr c c a tr c khu u và tr c cam, khe h gi a các bánh răng c a các cơ c u d n ñ ng, khe h hư ng kính c a các trư t, v.v... Khi gi i th ph i ki m tra các d u ñánh d u và ñóng d u theo c p c a các chi ti t mà d a theo ñó có th xác ñ nh ñư c v trí l p ñ t c a chúng trên ñ u máy và xác ñ nh ñư c s ñúng ñ n l p ráp. N u trên chi ti t không có d u thì ph i ñánh d u, n u d u ñã m ho c ñã b l p m t thì ph i khôi ph c l i, ngo i l có th cho phép d u b ng sơn. Khi thay th m t chi ti t c a m t b ph n nào ñó thì ph i ñánh d u l i trên chi ti t m i theo ñúng d u ñã ghi chi ti t cũ vào v trí như b n v quy ñ nh. N u khi tháo các bánh răng mà không có d u thì ti n hành ñánh d u lên hai răng c nh tranh c a m t bánh răng và ñánh d u vào chân răng c a bánh răng kia b ng sơn ñ sau ñó khi l p cho ñúng v i ti p xúc ban ñ u. Cnsc.190
- Ch ng h n các chi ti t ñi theo c p như xécmăng và píttông, píttông và xylanh, v.v... ph i ñánh d u ñ khi l p ráp ñúng v trí c a chúng trư c khi tháo. N u ñ t chúng không ñúng v trí thì khe h thay ñ i công su t gi m xu ng, tiêu hao nhiên li u tăng lên và như v y hi u qu kinh t s a ch a kém. ð khi l p ráp ñư c nhanh chóng, khi tháo ph i chú ý gi gìn các ch t ñ nh v , các t m ñ m làm kín, ñ m ñi u ch nh và các chi ti t n p ch t như bu lông, êcu, rông ñen, v.v... 5.3. Ch d n v l p ráp m t s k t c u ñi n hình Sau khi ñã ki m tra và ñánh giá m c ñ hư h ng, các chi ti t ñư c phân chia ra làm ba nhóm chính: nhóm chi ti t còn s d ng l i ñư c, nhóm chi ti t ph i ph c h i, s a ch a và nhóm chi ti t lo i b . Các chi ti t c n s a ch a s ñư c ph c h i và s a ch a theo các phương pháp khác nhau. Nh ng phương pháp này ñã ñư c trình bày t m chương IV. Sau khi các chi ti t ñã ñư c s a ch a và ki m tra song chúng ñư c ñưa t i b ph n l p ráp ñ ti n hành l p các c m chi ti t nói riêng cũng như toàn b ñ u máy nói chung. Vi c l p ráp c n ph i ti n hành theo trình t nh t ñ nh và ph i tuân theo quy trình công ngh nghiêm ng t. Sau khi l p ráp, các c m máy ñư c th nghi m ñ xác ñ nh các ñ c tính ñơn v và cu i cùng ph i ti n hành th nghi m toàn b cho ñ u máy. Trư c khi l p ráp các chi ti t thành c m ph i lưu ý ba lo i sau ñây: lo i ñã mòn nhưng v n n m trong ph m vi cho phép và v n s d ng ñư c, lo i chi ti t ñã ñư c ph c h i, s a ch a và lo i chi ti t ch t o m i. Do ñ c ñi m trên dung sai kích thư c c a các chi ti t này chênh l ch nhau r t nhi u, do ñó n u không ti n hành ch n l p thì s có m t s chi ti t không th l p lên c m máy ñư c. Vì v y vi c ch n l p là công vi c có ý nghĩa không nh ng v m t ñ m b o ñi u ki n k thu t mà c v m t kinh t . Ch n l p các chi ti t phù h p thì vi c gia công và l p s ñư c gi m nh và ñ t ñư c nh ng yêu c u v dung sai cao hơn. Các m i ghép trong ñ ng cơ như píttông-xylanh, píttông-ch t píttông, con ñ i xupáp và ng d n hư ng, v.v... ñ u ph i ch n l p. Ngoài ra các chi ti t như píttông còn ph i ch n theo tr ng lư ng, s p thành t ng b , t ng t ñ ñ m b o cân b ng ly tâm khi ñ ng cơ làm vi c. Các chi ti t như các qu văng b ñi u t c ly tâm, c p píttông plông-giơ bơm cao áp ph i l p theo b v i dung sai gi a các b n m trong gi i h n cho phép. Khi ch n l p không ph i bao gi cũng l p ñư c ngay mà ñ i v i m t s chi ti t c n ph i s a ch a trư c khi l p. Các công vi c s a thêm này bao g m dũa, n o, mài và doa l , ta-rô l i ren v.v... ð i v i m t s chi ti t có t c ñ quay l n c n ph i ti n hành cân b ng. Tuỳ theo k t c u và ñ c tính làm vi c c a chi ti t mà có th ti n hành cân b ng tĩnh và cân b ng ñ ng. 5.3.1. L p m i ghép b ng ren Trong các cơ c u c a ñ u máy s m i ghép b ng ren chi m t i 60%. Nh ng m i ghép ren c ñ nh này ph i ñ m b o ñ cư ng ñ , tính n ñ nh, tính l p l n và ñ b n. M t s m i ghép ren còn yêu c u ph i làm kín hoàn toàn cho hai chi ti t nh m không cho không khí, nhiên li u, d u, nư c rò r qua. Khi xi t các m i ren quan tr ng ph i chú ý xi t ñúng mô men v n ñã quy ñ nh ñ ñ m b o l c k p ch t ñ ng th i tránh bi n d ng, n t, cong vênh, v chi ti t, Cnsc.191
- gãy bulông và cháy ren. ð i v i nh ng chi ti t này nên dùng c lê l c ñ b t ch t, còn nói chung khi b t ch t ph i chú ý nh ng yêu c u sau ñây: ñ i v i nh ng chi ti t quan tr ng ñư c b t ch t b ng nhi u bulông khi xi t ch t ph i theo m t trình t nh t ñ nh và ñ i x ng. L c xi t l n ñ u b ng 1/3 mô-men quy ñ nh, sau ñó tăng t i 2/3 và cu i cùng m i xi t ch t t i mô-men quy ñ nh. ð ñ phòng ñinh c ho c ñai c t long ra do ch n ñ ng khi máy làm vi c, ñ i v i m t s chi ti t quan tr ng ph i có ñ m vênh, ch t ch ho c dây thép ñ c ñ nh v trí c a các ñinh c ho c ñai c. 5.3.2. L p ráp bi bi là m i ghép có ñ chính xác cao do ñó khi l p c n ph i tuân th nh ng nguyên t c nh t ñ nh nh m ñ m b o ch t lư ng m i ghép cũng như ch t lư ng c a máy trong v n d ng. ð bóng b m t chi ti t ch l p lăn ñ i v i tr c không ñư c th p hơn 8 và ñ i v i l trong thân máy (như thân h p gi m t c v.v...) không ñư c th p hơn 6. Các b m t c a tr c và c a l c n ph i ñư c gia công v i ñ chính xác theo quy ñ nh c a b n v chi ti t ho c trong các ñi u ki n k thu t khi s a ch a. Các sai l ch cho phép c a các v trí l p bi so v i hình d ng hình h c ban ñ u c a nó (ñ ô van, ñ côn...) ph i th a mãn nh ng ñi u ki n sau ñây (hình 5.1): (d max − d min ) + (d max − d min ) ≤ 1 ' ' dung sai c a ñư ng kính tr c; (5.1) 2 (Dmax − Dmin ) + (Dmax − Dmin ) ≤ 1 ' ' dung sai c a ñư ng kính l . (5.2) 2 vÞ trÝ l¾p æ bi vÞ trÝ l¾p æ bi Hình 5.1. Sai l ch c a tr c và c a l so v i hình d ng hình h c ñúng ñ n c a chúng nh ng v trí l p bi. ð ñ o c a g h n ch (vai tỳ) cho phép C Ê 0,005mm trên chi u dài 10mm c a ñư ng kính l . Cnsc.192
- N u không tuân th nh ng yêu c u k trên v ñ ô van và ñ côn thì có th làm l ng m i ghép c a và mòn các b m t l p ghép. Khi các g h n ch có các m t ñ u b l ch nhau thì d n ñ n các bi cũng b l ch và nó s không làm vi c bình thư ng ñư c. ð l ch sinh ra cơ b n là do các chi ti t l p ráp không ñúng ho c ño các l ñ l p bi trong thân máy không ñ ng tâm. Khi ph c h i nh ng chi ti t này b ng phương pháp l p thêm chi ti t ph , vi c gia công các l ñ l p bi c n ph i th c hi n trên các máy chuyên dùng và ñ gá ñ c bi t nh m b o ñ m ñ ñ ng tâm c a nó. Khi gi i th bi nói riêng ho c gi i th các m i ghép có ñ dôi nói chung c n s d ng các d ng c chuyên dùng. M t trong các d ng c chuyên dùng ñư c th hi n trên các hình 5.2 và 5.3. Sơ ñ tri t tiêu ñ dôi khi gi i th m i ghép ñư c th hi n trên hình 5.4. 2 1 1 Hình 5.2. Thi t b tháo bi b ng tay ki u ren vít 1. ð u có th thay th ; 2. Tay quay 4 5 6 3 A 7 2 8 9 1 Hình 5.3. Thi t b tháo m i ghép có ñ dôi (Bơm pittông plông-giơ áp su t cao) 1. Van; 2,8. Các van bi; 3. B ph n h n ch ñ nâng; 4. Lò xo; 5. Thùng ch a d u; 6. ð u n i (r c-co); 7. ðòn b y; 9. Pittông plông-giơ. Cnsc.193
- a) c) b) DÇu DÇu Hình 5.4. Sơ ñ t êt tiêu ñ dôi khi gi i th b ng vam thu l c Khi s a ch a chi ti t cũng c n chú ý s a các góc lư n các g h n ch trên tr c và trong l c a thân máy m t cách t m . ði u này r t c n thi t ñ i v i các chi ti t có bi côn ñũa l p ráp v i khe h chi u tr c nh nh t (h p gi m t c). Mu n l p bi ñúng yêu c u không ph i làm cho bán kính góc lư n trên tr c ho c trong thân nh hơn bán kính góc lư n m t ñ u bi. Ch t lư ng l p bi có nh hư ng r t l n t i ñ b n và th i h n làm vi c c a chúng. L p ghép lăn lên c tr c ti n hành theo h l , còn l p vào l trong thân máy ti n hành theo h tr c. Khi ép bi lên tr c ho c vào l thân máy tr s khe h hư ng kính trong bi gi m xu ng do các vành b bi n d ng: ñư ng kính vành trong tăng lên còn ñư ng kính vành ngoài gi m xu ng. Như trên hình 5.5. khe h hư ng kính ban ñ u s khi ép bi lên tr c gi m xu ng t : s = D2 − (D1 + 2.d vb ) , (5.3) ti ( ) s1 = D2 − D1' + 2.d vb , (5.4) và khi l p vào l c a thân nó gi m xu ng t i: ( ) s ' = D2 − D2 − 2.d vb , ' ' (5.5) ' trong ñó: D - ñư ng kính rãnh c a vòng trong sau khi ép lên tr c; 1 ' D - ñư ng kính vòng ngoài sau khi ép vào l thân máy; 2 d vb - ñư ng kính viên bi. Tóm l i, ñ gi m khe h hư ng kính c a bi sau khi ép lên tr c s là: s − s1 = D1' − D1 = ∆s , (5.6) Hình 5.5. Sơ ñ khe h trong bi Trong th c t s thay ñ i ñư ng kính rãnh c a các vòng trong khi ép bi lên tr c ñư c l y g n b ng 0,7 ñ dôi th c t và n ng 0,8 ñ i v i vòng ngoài khi ép vào thân. ð dôi th c t l y b ng 80% ñ dôi tính toán. Cnsc.194
- Ngoài s bi n d ng c a các vòng khi ép, ñ gi m tr s khe h hư ng kính có th còn do ñ t nóng không ñ ng ñ u gây nên. Cách l p ghép các vòng bi vào tr c và vào thân ph i khác nhau. Khi có t i tr ng không ñ i tác d ng lên m i ghép thì vi c l p ghép vòng bi lên tr c (khi tr c quay) ho c vào l c a thân (khi thân quay) ph i là l p ch t. L p vòng bi lên các thân c ñ nh ho c tr c c ñ nh thì ph i l p l ng hơn và cho phép vòng bi có th xoay ñư c m t chút. Vi c này c n thi t ñ làm gi m ñ mòn và làm cho mòn ñ ng ñ u hơn. B i vì khi vòng bi c ñ nh thì l c tác ñ ng c a t i tr ng luôn luôn truy n qua ph n rãnh c a vòng bi, do v y có th nó b mòn kh c li t hơn, trong khi ñó ñ i v i các vòng bi quay thì ñ mòn c a rãnh có th ñ ng ñ u hơn. Ngoài ra không cho phép l p ch t c hai vòng (l p có ñ dôi) vì như v y khi ép chúng s b bi n d ng: vòng ngoài b nén l i và vòng trong b r ng ra, do ñó có th làm cho các viên bi (bi tròn, bi ñũa) b k t vì khe h hư ng kính c a chúng quá nh . Tuỳ thu c vào ñi u ki n làm vi c c a chi ti t vi c l p ghép bi có th khác nhau. Nói chung khi l p bi lên tr c quay (vòng trong quay) thì vòng trong nên l p căng v i tr c còn vòng ngoài l p trung gian ho c l p l ng. Khi l p vòng ngoài lên thân ho c b có chuy n ñ ng quay thì vòng ngoài l p căng còn vòng trong l p l ng ho c l p trung gian. C th có th s d ng nh ng ki u m i ghép sau ñây: khi l p vòng trong c a bi lên tr c quay thì dùng các ki u l p T4, T3, T2, T1 ( Gn, Tn, Hn và Pn), còn ñ i v i các thân máy c ñ nh thì dùng T1 và L1 (Pn và Cn). Khi tr c c ñ nh và thân quay, thì ñ i v i tr c l y L1 và L2 (Pn và Cn) còn ñ i v i thân là T4 và T3 (Gn và Tn). Trong các trư ng h p khi hư ng tác d ng c a l c xu ng m i ghép không xác ñ nh thì ñ i v i tr c nên dùng T1 (Pn) còn ñ i v i thân thì dùng T2 (Hn). Nh ng ki u l p ghép này còn có th dùng cho c các lo i ch n. Khi l p căng bi có th dùng phương pháp ép hay ñóng b ng búa qua v t trung gian b ng kim lo i màu ho c b ng g . ð ñ m b o l p ráp t t nên dùng phương pháp l p nóng: khi bi l p căng v i tr c thì ti n hành nung nóng bi trong d u nh n 1200C, khi l p căng v i c n nung nóng thân máy. Trư c khi l p ráp c n ño khe h hư ng kính và hư ng tâm c a , các tr s ñó ph i n m trong gi i h n quy ñ nh. Trên ñ u máy, khe h c a các bi côn ñư c ñi u ch nh b ng cách xê d ch vòng ngoài bi (hình 5.6a). Tùy t ng ki u k t c u có th ñi u ch nh b ng t m ñ m (hình 5.6b) ho c b ng mũ c (hình 5.6c). Trong th c t có m t s bi côn ch u l c chi u tr c khá l n do ñó có th làm thay ñ i khe h c a bi do ñó khi l p có khi ph i l p ch t không có khe h gi a viên bi và vòng bi ñ khi l c chi u tr c hình thành khe h là v a. Song th c t ch ng mình r ng khó có th xác ñ nh ñư c l c ép ch t ñó vì v y ph i dùng l c k ño mô-men xo n ñ ki m tra. Mô men ñó ñ i v i t ng lo i chi ti t ñư c thi t l p khác nhau. Vi c ñi u ch nh bi côn có th tham kh o rõ hơn trong ph n s a ch a h p gi m t c tr c c a giáo trình này. Cnsc.195
- cã khe hë a/ b/ c/ 3 1 2 1 2 kh«ng cã khe hë Hình 5.6. Cách ñi u ch nh khe h c a bi côn; a. ði u ch nh khe h b ng cách xê d ch vòng ngoài; b. ði u ch nh khe h b ng t m ñ m; c. ði u ch nh khe h b ng mũ c. 5.3.3. L p bánh răng Các bánh răng tr và bánh răng côn ch làm vi c bình thư ng khi khe h bên gi a các bánh răng ñư c thi t l p tr s h p lý. Khi l p bánh răng ph i chú ý l p ñúng tâm, không cho phép có ñ d o ho c ñ nghiêng gi a các bánh răng ñó. Mu n ki m tra khe h bên có th dùng ñ ng h ho c k p chì. Trên hình 5.7 là sơ ñ ño khe h bên gi a các răng c a bánh răng b ng ñ ng h . khe hë bªn khe hë h−íng kÝnh Hình 5.7. Sơ ñ ño khe h bên c a bánh răng b ng ñ ng h 1. Thanh ngang; 2. ð ng h ño; 3. Chân ch ng c a ñ ng h . Tr c c a m t bánh răng ñư c gi ch t, trên tr c kia có g n m t thanh ngang và ñ u mút c a nó ñư c tỳ lên mũi ño c a ñ ng h . ð ng h ñư c g n trên c t ch ng và c t ch ng ñư c ñ t lên bàn máp. Khi xoay bánh răng th hai v hai phía thì ñ ng Cnsc.196
- h s ch tr s khe h bên gi a các răng c a hai bánh răng. N u như ñ u ño c a ñ ng h ñ t t i ñi m cách tâm tr c m t kho ng b ng bán kính ñư ng tròn chia c a bánh răng thì trong trư ng h p ñó ñ ng h s ch tr s th c c a khe h bên. Trong nh ng trư ng h p khác tr s khe h ñó có th tính như sau: R b = .a , (5.7) L trong ñó: a - ch s ño c a ñ ng h ; R - bán kính ñư ng tròn chia ho c ñư ng tròn ban ñ u c a bánh răng; L - kho ng cách t tâm bánh răng t i ñi m ñ t c a ñ u ño. ð i v i các bánh răng côn khe h bên gi a các răng ñư c ño hai v trí t n cùng khi ñã hãm tr c l i. Khi ñ y tr c v phía ăn kh p khe h s gi m xu ng và khi xê d ch tr c ra xa bánh răng khe h s tăng lên. N u k t c u c a các b ph n không cho phép ño khe h b ng ñ ng h ño thì có th ño b ng cách k p chì. ð t m t dây chì vào gi a các bánh răng và quay các bánh răng ñó, dây chì s ép l i. Dùng thư c c p ho c pan-me ño chi u dày mi ng chì ñó có th xác ñ nh ñư c khe h bên gi a các bánh răng. ðôi khi khe h gi a các bánh răng nh t là bánh răng côn còn có th ño b ng thư c lá. Tr s khe h bên ph i n m trong gi i h n cho phép. Mu n ki m tra ñ ăn kh p c a bánh răng ngư i ta bôi m t l p sơn ho c h ng hoàng pha d u lên b m t răng sau ñó quay bánh răng và quan sát d u ăn kh p. Chi u r ng c a v t ti p xúc ñ i v i bánh răng côn ph i chi m 50% chi u cao răng tr lên còn chiêù dài v t ti p xúc không ñư c nh hơn 50% chi u dài răng. V t ti p xúc ph i n m vùng ñư ng tròn chia và ph i n m cách m t ñ u có ñư ng kính nh hơn kho ng 3mm ñ khi làm vi c có t i mà m t ph n b m t răng b bi n d ng thì các răng s ti p xúc v i nhau trên toàn b chi u dài c a b m t làm vi c. ð i v i các bánh răng tr v t ti p xúc n m ph n gi a b m t bên c a răng và ph i chi m 65% chi u dài và 60% chi u r ng ph n gi a c a nó. M c dù dung sai ch t o b o ñ m nhưng do l p ráp không chính xác nên v n có th gây ra tình tr ng răng ăn kh p không ñúng. Trên hình 5.8 là sơ ñ m t s trư ng h p ăn kh p không chính xác c a bánh răng khi l p. Hình 5.8. Sơ ñ ăn kh p c a các bánh răng tr a. Ăn kh p chính xác; b. Kho ng cách gi a hai tâm l n hơn tiêu chu n; c. Kho ng cách gi a hai tâm nh hơn tiêu chu n; d. ðư ng tâm c a hai bánh răng b l ch ngang. ð i v i bánh răng côn yêu c u cơ b n là ph i làm vi c không có ti ng n và mòn ñ u trên m t răng theo chi u răng. Mu n v y hai ñ nh bánh răng côn O1 - O2 Cnsc.197
- ph i trùng nhau và vòng tròn chia I-I--II-II ph i ti p xúc v i nhau (hình 5.9). Nhưng mu n v y ph i ki m tra hình d ng b l p bi c a bánh răng (hình 5.10). N u b bi không bi n d ng thì ñ u dư ng ño 1 có th c m vào l c a ñ u dư ng ño 2. Bình thư ng vi c ki m tra bi n d ng c a b bi ch ti n hành như sau: khi ph n v máy ñã qua s a ch a như hàn ho c nhi t luy n. Tuy nhiên khi l p ráp mà không th y ñ t ñư c nh ng yêu c u k thu t quy t ñ nh thì cũng ph i ki m tra n u ñã xác minh ñư c bánh răng và tr c không hư h ng, bi n d ng. b¸nh r¨ng chñ ®éng b¸nh r¨ng bÞ ®éng Hình 5.9. Sơ ñ ăn kh p c a các bánh răng côn a. Ăn kh p bình thư ng; b. Kho ng cách gi a 2 tâm l n hơn tiêu chu n; c. Kho ng cách gi a 2 tâm nh hơn tiêu chu n; d. Hai tâm b l ch nhau (nghiêng). Hình 5.10. ði u ch nh s ăn kh p c a bánh răng côn a. ðúng; b. Sai (hai tâm 01 và 02 không trùng nhau), hai ñư ng sinh O1C1 và O2C không trùng nhau; A, A1 - kho ng cách t m t ñ u bánh răng t i b m t ph ng thân h p gi m t c. Cnsc.198
- Hình 5.11. Dư ng ki m tra b bi trên v máy A, B - Các v trí ño khe h 5.3.4. Ch nh tâm các c m máy ð ñ m b o làm vi c bình thư ng c a các c m máy c n ph i làm cho các tâm hình h c c a các tr c liên k t trùng v i nhau hay nói khác là ñư c ñ ng tâm. Th c t v n d ng ñ u máy cho th y r ng m t s chi ti t như các bi, các khâu liên k t (các kh p n i) c a các cơ c u ñ ng l c, v.v... b hư h ng và nhi u khi là nguyên nhân c a s m t ñ ng tâm c a các tr c. Có th có ba trư ng h p không ñ ng tâm c a tr c ñó là: l ch tâm, gãy khúc và l ch tâm ñ ng th i v i gãy khúc (hình 5.12). a) c) b) B α A A A α B a a B Hình 5.12. Sơ ñ liên k t c a các tr c a. L ch tâm; b. Gãy khúc; c. L ch tâm và gãy khúc ñ ng th i. ð l ch tâm ñư c bi u th trên hình 5.12a, trong ñó tr s a là tr s sai l ch c a tâm tr c A so v i tâm tr c B. ð gãy khúc bi u th trên hình 5.12b, trong ñó a là tr s gãy khúc c a tr c B so v i tr c A. Trên hình 5.12c bi u th ñ l ch tâm và gãy khúc ñ ng th i. ð ti n hành ch nh tâm cho các tr c ngư i ta dùng b ñ gá có sơ ñ như hình 5.13. ð t lên hai tr c c n ch nh tâm A và B b ñ gá có các mũi kim t o thành các khe h a và b. Các chân ñ c a ñ gá liên k t v i nhau b i m t ch t nh m ñ m b o cho hai tr c cùng ñư c quay khi ño các khe h trên. Khi quay các tr c ngư i ta ñ t Cnsc.199
- các giá ñ vào v trí th ng ñ ng (1) và ño khe h gi a các kim b ng thư c lá ho c b ng ñ ng h sau ñó ghi k t qu như bi u ñ ño. Sau ñó quay c hai tr c ñi 900 và l i ño và ghi k t qu . Trong khi quay ñ ño có th các tr c s l i b l ch nhau, do ñó c n ph i ki m tra l i b ng cách quay h t m t vòng 3600 ñ cho chân ñ tr v v trí ban ñ u. N u k t qu ghi ñư c l n ñ u và l n này ăn kh p v i nhau là ñư c. N u không, c n ph i phát hi n nguyên nhân sai l ch (có th do k p ch t không t t, , tr c không b t ch t...) sau ñó l p l i và ki m tra l i l n n a. Hình 5.13 . Sơ ñ thi t b ño ñ l ch tâm và gãy khúc c a tr c và bi u ñ ño c a chúng Tr s th c c a ñ l ch tâm a xác ñ nh b ng m t n a hi u s khe h gi a các kim c a ñ gá ño ñư c các v trí l ch nhau 1800: a −a a − a4 a= 1 3 ho c a = 2 , (5.8) 2 2 Tr s gãy khúc cũng ñư c xác ñ nh tương t : b −b b −b b= 1 3 ho c b = 2 4 , (5.9) 2 2 Khi ch nh tâm các tr c c a các c m máy ph i dùng các t m ñ m. Sau khi b t ch t các c m máy ph i ti n hành ki m tra l i xem các tr c có ñ ng tâm hay không. Ngoài ra ñ xác ñ nh xem các l có ñ ng tâm v i nhau hay không ngư i ta có th dùng phương pháp "b c công ngh " ho c "tr c công ngh " và ñ i v i tr c khu u khi l p v i tr c c a máy phát ngư i ta dùng ñ ng h chuyên dùng ñ xác ñ nh ñ l ch tâm c a chúng (xem chương III). 5.4. Cân b ng tĩnh và cân b ng ñ ng trong s a ch a 5.4.1. Cân b ng tĩnh Cân b ng tĩnh ch ti n hành ñ i v i m t s chi ti t có ñư ng kính tương ñ i l n và chi u dài tương ñ i nh hay nói khác là các chi ti t có d ng hình ñĩa như bánh ñà, puly, ñĩa côn, v.v... Cân b ng tĩnh nh m m c ñích ñ kh ñ m t cân b ng do tr ng tâm c a v t không trùng v i tâm quay. Khi tr ng tâm c a chi ti t l ch so v i tâm quay thì khi làm vi c s xu t hi n m t l c ly tâm làm cho chi ti t b rung. Tr s c a l c ly tâm có th tính như sau: 2 Q.r π .n I = m.r.ω 2 = , (5.10) g 30 trong ñó: m - kh i lư ng m t cân b ng, kg; Q - tr ng lư ng c a chi ti t, N ; g - gia t c tr ng trư ng, (m/s2) ; r - tr s xê d ch c a tr ng tâm chi ti t so v i tâm quay, m; n - s vòng quay c a chi ti t trong m t giây. Khi cân b ng tĩnh, b ng phương pháp th c nghi m s xác ñ nh ñư c tr s cũng như v trí c a ph n kh i lư ng c n g n thêm vào chi ti t ho c c n c t b kh i chi ti t ñ cho tr ng tâm c a chi ti t trùng v i tâm quay c a nó. Cnsc.200
- Cân b ng tĩnh có th ti n hành trên các giá có lư i dao, trên các kh i ch V ho c trên các con lăn. N u ñ t chi ti t m t cân b ng lên giá ch V ho c lên các con lăn thì ph n tr ng lư ng m t cân b ng s t o ra m t mômen quay Mq=Q1.r1 có xu hư ng quay chi ti t cho t i khi phía n ng hơn (phía có kh i lư ng m t cân b ng Q1) c a nó n m v trí dư i cùng. Tr s tr ng lư ng c a ñ i tư ng Q2 và kho ng cách t tâm quay r2 c a nó ñư c l a ch n sao cho bi u th c sau ñây ñư c b o ñ m: Q1.r1 = Q2 .r2 , (5.11) T ñó suy ra: r Q2 = Q1 1 , (5.12) r 2 Vi c kh ñ m t cân b ng có th ti n hành b ng cách khoan, phay, c o, c t b t m t ph n kim lo i tương ñương phía n ng hơn c a chi ti t. Ngoài ra cũng có th g n lên chi ti t m t ñ i tr ng, song phương pháp này r t ít dùng. 5.4.2. Cân b ng ñ ng ð i v i m t s chi ti t, vi c cân b ng tĩnh chưa th th a mãn hoàn toàn ñư c b i vì khi chi ti t làm vi c s vòng quay l n thì ch c n m t s m t cân b ng r t nh (mà nhi u khi cân b ng tĩnh không th kh c ph c ñư c) cũng có th gây ra nh ng rung ñ ng r t l n làm tăng hao mòn c a c tr c và ñ . ð kh c ph c nh ng như c ñi m ñó, các chi ti t quan tr ng như rôto, tr c khu u, tr c các ñăng v.v... sau khi s a ch a c n ph i ñư c ti n hành cân b ng ñ ng. N u m t chi ti t ñã ñư c cân b ng tĩnh b i các ñ i tr ng Q1 và Q2 (hình 5.14) b trí ñ i di n theo ñư ng kính, ñem quay xung quanh tr c thì hai ñ u c a nó s xu t hi n hai l c ly tâm I1 và I2 ngư c hư ng v i nhau và t o thành m t ng u l c. Nh ng l c hư ng tâm này có xu hư ng kéo chi ti t ra kh i ñ c a nó, làm cho t i tr ng tăng lên và có kh năng gây ra rung ñ ng. Tr s m t cân b ng ñ ng s càng l n n u chi u dài cánh tay ñòn c a ng u l c cư ng b c càng l n. Tr s mô men cư ng b c là: Q.r.L.ω 2 M = IL = , (5.13) I I 1 2 L 2g Q' Q 1 2 Mu n cho chi ti t ñư c cân b ng ñ ng thì ph i ñ t các ñ i tr ng Q1' và Q2 vào nh ng ñi m ñ i 0 ' 0 di n v i các ñ i tr ng Q1 và Q2 và có tr s b ng Q' Q 2 1 chúng. Chi ti t cũng có th ñư c cân b ng b i các ñ i I' I' 1 2 tr ng G1 và G2 ñ t b t kỳ m t ph ng nào vuông góc v i tâm tr c v i ñi u ki n mômen c a các l c ly tâm Hình 5.14. Sơ ñ do các ñ i tr ng này gây nên trong quá trình chi ti t ñ m t can b ng ñ ng quay ph i b ng mômen c a l c ly tâm I1 và I2 do các ñ i tr ng Q1 và Q2 gây nên, có nghĩa là v i ñi u ki n I1L = Q1L, trong ñó l- cánh tay ñòn c a ng u l c cư ng b c; L- cánh tay ñòn c a ng u l c cân b ng. Như v y cân b ng ñ ng là t o ra m t ng u l c b sung nh các ñ i tr ng cân b ng. Qua ñây ta th y m t s chi ti t như pu-li, bánh ñà không th có cánh tay ñòn l n c a ng u l c vì v y ñ m t cân b ng ñ ng c a nó nh hơn ñ m t cân b ng tĩnh. Cnsc.201
- Do ñư ng kính c a nh ng chi ti t này l n nên ñ m t cân b ng tĩnh c a chúng có th l n và vì v y chúng ñư c cân b ng tĩnh là ch y u. Ngư c l i ñ i v i tr c khu u và tr c các ñăng thì ñ m t cân b ng ñ ng l i có tr s l n hơn r t nhi u. ð m t cân b ng ñ ng bao g m c ñ m t cân b ng tĩnh, nhưng không ngư c l i. A B 2 Hình 5.15a: 3 1 1, 2. Các g i ñ ; a) 6 3. Giá ño ñ ng h ; 5 4. Lò xo; 5. Thân c a máy cân b ng; 4 CB A 6. Giá di ñ ng. Hình 5.15b: 1, 2. Các g i ñ . b) 2 1 3. Giá ño ñ ng h ; 4 4. Giá. 3 Hình 5.15. Sơ ñ tác ñ ng c a các máy cân b ng ñ ng. Vi c cân b ng ñ ng ñư c ti n hành khi chi ti t quay trên các ñ ñàn h i, các ñ này s dao ñ ng dư i tác d ng c a các l c ly tâm quán tính và các mô men c a chúng. Trong khi ñó ti n hành ño biên ñ c a các dao ñ ng l n nh t c a m t trong các ñ . Sau ñó l y m t ñ i tr ng th g n vào chi ti t và ñi u ch nh sao cho dao ñ ng c a m t ñ ñư c ch m d t. Nh ng thao tác này ñư c ti p t c l p l i cho kia. Khi nào các h t dao ñ ng thì coi như vi c cân b ng ñã hoàn thành. Vi c cân b ng ñ ng ñư c ti n hành trên các máy chuyên dùng, sơ ñ tác ñ ng c a các máy này ñư c th hi n trên hình 5.15. sơ ñ th nh t (5.15 a) chi ti t c n cân b ng ñư c ñ t lên các g i ñ 1và 2, các g i ñ này ñư c ñ t trên giá di ñ ng 6. Giá 6 ñư c t a lên thân 5 c a máy cân b ng m t ph ng A và ñ u kia ñư c gi nh lò xo 4. Kh i lư ng m t cân b ng c a b t kỳ ph n nào c a chi ti t, không k ph n n m trong m t ph ng A, trong quá trình chi ti t quay ñ u làm cho giá 6 dao ñ ng. Theo biên ñ dao ñ ng c a giá ño ñ ng h 3 ghi ñư c có th ñánh giá ñư c ñ m t cân b ng c a chi ti t. sơ ñ th hai (5.15b) chi ti t c n cân b ng ñư c ñ t lên các ñ 1 và 2 c a giá 4, khi chi ti t quay giá này s l c lư. Giá này l c tương ñ i v i m t ph ng B, nơi có các ñ nh hình côn ño ñư ng tâm tr c c a chi ti t t o nên n u như các ñ có th d ch chuy n t do trong không gian. Ch s c a ñ ng h ño g n vào giá m t ph ng B s b ng không, trong khi ñó m t ph ng A và C chúng s t l v i các kh i lư ng Cnsc.202
- m t cân b ng n m v hai phía so v i m t ph ng B. Ngoài ra còn có th có các lo i sơ ñ cân b ng khác n a. 5.5. Ch y rà sau quá trình s a ch a Sau khi l p ráp, các c m máy c n ph i ñư c ch y rà trư c khi ñưa vào s d ng. S dĩ ph i ti n hành công vi c ñó vì sau khi gia công, s a ch a các b m t chi ti t chưa hoàn toàn bóng nên di n tích ti p xúc ch b ng 1/100-1/1000 di n tích ti p xúc tính toán. N u sau khi s a ch a không ti n hành ch y rà, các chi ti t ph i làm vi c ngay v i ph t i l n (ph t i tính toán) thì các ñi m ti p xúc s ph i ch u t i g p 100-1000 l n t i tr ng tính toán. Do ñó nh ng ñi m ti p xúc này s b mòn m t cách nhanh chóng, phát nhi t và ch y l ng r i ngu i ñi r t nhanh thành nh ng h t có ñ c ng r t cao dính ch t vào m t ti p xúc c a chi ti t, tr thành nh ng h t mài không ng ng cào xư c b m t làm vi c, làm cho khe h l p ráp tăng nhanh, ñi u ki n bôi trơn bình thư ng b phá ho i, mài mòn tăng nhanh và tu i th gi m xu ng. T nguyên nhân ñó có th x y ra k t, bó cháy máy, gây ra tai n n b t thư ng. Do v y ñ ngăn ng a nh ng nguyên nhân trên ph i ti n hành ch y rà cho các c m máy sau khi s a ch a. các xư ng ho c nhà máy s a ch a, các c m máy riêng bi t như ñ ng cơ, b truy n ñ ng th y l c, máy phát, ñ ng cơ ñi n kéo, h th ng hãm, v.v... ñ u ñư c ch y rà và th nghi m trư c khi l p lên ñ u máy. Sau khi l p ráp toàn b , ñ u máy l i ti p t c ñư c ch y rà và th nghi m nh ng ch ñ quy ñ nh. Dư i ñây ta s xét m t trư ng h p ñ c trưng ñó là th nghi m ñ ng cơ diezel. Ch y rà ñ ng cơ diezel g m ba giai ño n chính: ch y rà ngu i, ch y rà nóng không t i và ch y rà nóng có t i. Ch y rà ngu i không t i Ch y rà ngu i không t i ñư c ti n hành ngay trong phân xư ng l p ráp nh m rà trơn nh ng b m t làm vi c quan tr ng như pittông-xylanh, xécmăng-xylanh, c tr c khu u-b c lót, v.v... Sau khi ch y rà xong n u phát hi n các tr c tr c và khi th y c n thi t thì ti n hành tháo các chi ti t, ki m tra các m t ma sát, r a s ch và l p l i. Ch y rà nóng không t i Sau khi ch y rà ngu i không t i ñ ng cơ ñư c chuy n qua phân xư ng ch y rà nóng. ñây ñ ng cơ ñư c kh i ñ ng và ch y s vòng quay không t i. Trong giai ño n này ch y u nghe qua ti ng máy s phán ñoán nh ng hư h ng có th x y ra trong quá trình l p ráp, ti n hành ñi u ch nh các h th ng nhiên li u, ñi n, nư c, d u, ph i khí, v.v... cho phù h p v i yêu c u k thu t. Sau khi ki m tra n u m i b ph n ñã làm vi c bình thư ng ñ ng cơ ñư c chuy n sang b ph n ch y rà nóng có t i ñ th nghi m công su t. Ch y rà nóng có t i Trong khâu này cho ñ ng cơ làm vi c nh ng t i tr ng quy ñ nh, nh m làm cho các b m t ma sát ti p t c rà t t hơn ñ ch u t i tr ng tính toán ñ ng th i k t h p ñi u ch nh các h th ng nhiên li u, ñi n, d u bôi trơn, v.v... Tùy thu c t ng lo i ñ ng cơ và các trang thi t b th nghi m mà ñưa ra các quy ph m và ch ñ ch y rà ho c th nghi m khác nhau. Khi th nghi m ti n hành xác ñ nh nhi t ñ nư c làm mát, d u bôi trơn c a ñ ng cơ, xác ñ nh su t tiêu hao nhiên li u và tiêu hao d u nh n, xác ñ nh công su t c c ñ i c a ñ ng cơ. Qua nh ng ch tiêu trên có th ñánh giá ñư c ch t lư ng s a ch a và tính năng k thu t c a ñ ng cơ. Cnsc.203
- Tùy thu c vào tính ch t tác d ng c a ph t i thi t b th nghi m công su t c a ñ ng cơ có th chia ra m t s lo i như sau: - Phanh cơ gi i; - Phanh th y l c; - Phanh ñi n m t chi u; - Phanh ñi n xoay chi u; - Phanh ñi n t , v.v... 5.6. Th nghi m công su t ñ ng cơ diezel 5.6.1. Th nghi m b ng thi t b phanh cơ gi i M L M p Hình 5.16. Sơ ñ nguyên lý thi t b phanh cơ gi i. Công su t h u ích Ne (kG.m/s) l y t ñ u ra tr c khu u ñ ng cơ disel ñư c tiêu tán b i m t thi t b c n ngo i vi nào ñó (thư ng ñư c g i là phanh), ñư c xác ñ nh b ng ño mômen xo n Mq do ñ ng cơ diesel sinh ra s vòng quay n ñã cho c a tr c khu u. π .n N e = M q .ω = M q , (5.14) 30 trong ñó: ω - t c ñ góc c a vòng quay tr c khu u, rad/s Khi công su t c a ñ ng cơ diesel xác ñ nh b ng mã l c (ml) thì: πn 1 M qn Ne = M q . . = , (5.15) 30 75 716,2 Thi t b hãm ph i ñư c ch t o sao cho có th xác ñ nh ñư c mômen xo n do ñ ng cơ diesel sinh ra. Như v y mômen ma sát Mms, tác d ng lên rôto (tang) c a phanh cơ gi i b ng mômen xo n Mq (kG.s.m) c a ñ ng cơ diesel s ñư c cân b ng b i t i tr ng P ñư c treo trên trên cánh tay ñòn có chi u dài xác ñ nh L (hình 5.16). Cnsc.204
- M q = M ms = PL , (5.16) khi công su t (tính b ng mã l c) M qn PLn L Ne = = = .Pn = kPn , (5.17) 716,2 716,2 716,2 H s k ñư c g i là h ng s c a phanh. Tr s h ng s c a phanh ph i ñư c ghi trong lý l ch c a phanh. Thay vì tr s k ñôi khi ngư i ta s d ng giá tr 1/k, khi ñó Pn Ne = , (5.18) k ð ñơn gi n quá trình ño và xác ñ nh công su t ñ ng cơ, chi u dài cánh tay ñòn L c a phanh ñư c l a ch n là ư c s c a 716,2, và thư ng ñư c l y là 0,7162 ho c 0,3581 m. Cũng có th l y b t kỳ các giá tr nào khác, nhưng là các giá tr sao cho h ng s c a phanh ñư c bi u th b ng m t s ñơn gi n và không gây khó khăn cho vi c x lý các k t qu th nghi m. Như v y, v i các giá tr chi u dài cánh tay ñòn L nêu trên, ta có các h ng s tương ng c a phanh là: k = 0,7162/716,2 = 0,001; 1/k = 1000, (5.19) k = 0,3581716,2 = 0,0005; 1/k = 2000, (5.20) Theo H ñơn v Qu c t SI công su t ñư c ño b ng kW. Vì r ng 1 kW = 1,36 ml cho nên công th c tính ñ i công su t (kW) có d ng như sau: M qn 1 Mn Ne = = q, (5.21) 716,2 1,36 974 Các thi t b phanh tiêu hao (tiêu tán) cơ năng do ñ ng cơ sinh ra và bi n ñ i nó thành năng lư ng nhi t ho c dư i d ng năng lư ng khác có th d dàng ño lư ng ñư c, ch ng h n dư i d ng năng lư ng ñi n có th s d ng cho các m c ñích khác, ho c cũng có th bi n ñ i thành nhi t ho c cho tiêu tán. ð ng th i v i vi c tiêu tán công su t c a ñ ng cơ, k t c u c a phanh thư ng ph i cho phép d n ñ ng c các thi t b ño mômen xo n do chúng sinh ra. ð th c hi n ñư c ñi u ñó v h p (thân) c a phanh ñư c l p ñ t cân b ng v i chân ñ và b ng cách ñó nó ñư c liên k t v i thi t b ño. Thi t b phanh và thi t b ño trong trư ng h p này t o thành m t c m thi t b th ng nh t và ñư c g i là máy ño mômen (công su t). N u v c a phanh không có xà (treo) thăng b ng thì s làm vi c c a thi t b ño ñư c thi t l p trên cơ s ño góc quay (xo n) c a tr c liên k t c a phanh v i ñ ng cơ dư i tác d ng c a mômen xo n truy n b i tr c ñ ng cơ. Trong trư ng h p này, m t máy tiêu th năng lư ng có th ñư c s d ng làm phanh, mà không ph i ch là các thi t b phanh chuyên d ng. Ưu ñi m c a các thi t b ño lo i này là kh năng có th ño ñư c c các giá tr mômen xo n trung bình cũng như các giá tr t c th i. 5.6.2. Th nghi m b ng thi t b phanh thu l c 1. Khái ni m chung v phanh thu l c Cnsc.205
- S làm vi c c a các lo i phanh thu l c ñư c d a trên cơ s s d ng các tính ch t c a các lo i máy thu l c cho phép trong nh ng trư ng h p c th t o ra l c c n ñ i v i chuy n ñ ng t nh ti n ho c chuy n ñ ng quay c a các ph n t c a các máy khác liên k t v i chúng. kh năng này c a các máy thu l c cũng ñư c s d ng trong các m c ñích t o ra l c c n c n thi t ñ i v i chuy n ñ ng quay c a tr c khu u ñ ng cơ ñ t trong, có nghĩa là ñ t o ra t i tr ng nhân t o ho c như ngư i ta thư ng nói, ñ hãm chúng trong quá trình th nghi m trên bàn th . Các lo i phanh hãm thu u l c có dung năng l n và cho phép ñi u ch nh m t cách sâu r ng theo t i tr ng và theo s vòng quay tr c khu u. Theo các ñ c ñi m ñ c trưng c a các quá trình thu ñ ng di n ra trong khoang công tác ngư i ta phân ra các lo i phanh th y ñ ng và phanh thu tĩnh. Phanh thu tĩnh là các lo i máy thu l c ki u pittông, trong s ñó có các pittông quay. Trong các phòng thí nghi m ñ ng cơ trong s các lo i phanh này ñôi khi ngư i ta còn s d ng các lo i phanh này ñôi khi ngư i ta cong s d ng các lo i phanh bánh răng (bơm bánh răng) Phanh thu ñ ng theo ñ c ñi m k t c u ñư c phân ra phanh ñĩa, phanh cánh qu t, phanh răng lư c …(phanh có ch t). ð hãm ñ ng cơ ngư i ta thư ng s d ng c ba lo i phanh thu ñ ng nói trên. Công su t do ñ ng cơ sinh ra ñư c tiêu hao trong phanh thu l c cho vi c tăng ñ ng năng c a các dòng nư c ñi vào stato và hâm nóng nó dư i tác d ng c a ma sát v i chi ti t và trong lòng ch t l ng, nên khi vi c kh c ph c s c c n trong các g i ñ và các vòng làm kín xu t hi n khi roto quay. K t qu là cơ năng c a ñ ng cơ ñư c bi n thành nhi t năng trong phanh thu l c. Lư ng nhi t to ra khi phanh có th ñư c xác ñ nh d a trên cơ s là 1ml = 75 kG.m/s, còn công sinh ra trong 1 gi là 1ml.h = 75.3600 = 270 000 kG.m hay 1130 MJ. Vì r ng 1kG.m = 1/427 Kcal, nên 1ml.h = 270 000/427 = 632 Kcal. Tóm l i công su t h u ích Ne (ml) do ñ ng cơ sinh ra và ñư c tiêu tán b i phanh thu l c trong 1 gi là vi c tương ñương v i 632 Ne Kcal (2,64 Ne MJ) nhi t. Cũng trong kho ng th i gian này lư ng nhi t (kcal/h) ñư c ñưa ra ph phanh cùng v i nư c là: Qh = Gh(tra – tv).c, (5.22) trong ñó: Gh - lư ng nư c ñi qua phanh trong th i gian 1h, l/h; tra , tv - tương ng v i nhi t ñ c a nư c ñ u ra và ñ u vào c a phanh, °C ; c- nhi t dung c a nư c, g n b ng 1Kcal/l. °C . Như v y tr ng thái nhi t h p lý c a phanh ch có th ñư c duy trì trong trư ng h p khi ñ ng th c sau ñư c tho mãn: Gh.(tra – tv).c = 632Ne, (5.23) ð ng th c này bi u th cân b ng nhi t c a phanh, t ñó có th xác ñ nh ñư c lư ng nư c (l/h) c n thi t cho vi c tiêu tán công su t ñ ng cơ trong 1 gi làm c a nó. Gh. = 632Ne/[Gh(tra – tv).c], (5.24) Kinh nghi m s d ng phanh thu l c cho th y nhi t ñ c a nư c ñ u ra tra c n ñư c duy trì giá tr 50 – 60 °C . N u không, s b c hơi m nh m c a nư c cũng Cnsc.206
- như kh năng xu t hi n hi n tư ng xâm th c và k t t a c n nư c (l ng c n nư c) có th phá v quá trình làm vi c n ñ nh c a thi t b phanh. ðôi khi trong trư ng h p gi i h n, ngư i ta cho phép tăng nhi t ñ nư c trong phanh t i 65 °C và th m chí t i 75 °C , nhưng lưu ý r ng làm như v y s gây ra s phá hu không tránh kh i c a các chi ti t do ăn mòn và xâm th c và s làm gi m tu i th c a phanh. Như ñã trình bày, s ñ t nóng t i ưu c a phanh không ñư c vư t quá 60oC. Khi ñó n u tv = 15 °C thì lư ng tiêu hao nư c [l/(ml.h)], [l/kW.h] ñi qua phanh s là gh = Gh/Ne =14 ÷ 24 (19 ÷ 24 ) Vì v y vi c cung c p nư c vào phanh c n ph i ñ m b o tương ng v i công su t tiêu th c a nó. Tuỳ thu c vào ki u lo i và ñ c ñi m k t c u c a các lo i phanh, mà trong quá trình làm vi c, nư c ñư c c p vào phanh có th th ñi n ñ y hoàn toàn ho c ch ñi n ñ y m t ph n khoang phía trong c a nó. Vì v y ngư i ta phân bi t các lo i phanh có s ñi n ñ y nư c toàn ph n và ñi n ñ y nư c m t ph n. Tuy nhiên c n lưu ý là cách phân bi t như v y ch là tương ñ i và ch ph n nh ñư c trư ng h p làm vi c c a phanh ch ñ toàn t i. Khi làm vi c các ch ñ ph t i, như ñã nói trên, các lo i phanh khác nhau ñ u làm vi c ch ñ ñi n ñ y nư c m t ph n. 2. C u t o và nguyên lý ho t ñ ng c a phanh thu l c Sơ ñ k t c u c a lo i phanh thu l c ñơn gi n nh t ñư c th hi n trên hình 5.17. Rôto 1 c a phanh ñư c ch t o dư i d ng m t ñĩa ph ng và ñư c l p ch t trên tr c 7. Tr c 7 c a phanh ñư c liên k t v i tr c khu u c a ñ ng cơ c n th nghi m. Tr c cùng v i rôto (ñư c ch t o t m t ho c nhi u ñĩa ghép l i) ñư c l p vào m t v h p kín g i là stato. Stato có kh năng xoay ñư c trên các g i ñ bi 3. Nư c ñư c ñưa vào phanh, hay nói chính xác hơn, ñư c ñưa vào stato qua các ph u c p 2 và các l 8. Các l 8 ñư c b trí ñ có th c p nư c vào vùng moay-ơ c a phanh. Khi phanh ho t ñ ng nư c s b nóng lên và ñư c d n ra ngoài qua van ñi u ch nh 4 và l thoát 5 trong v c a phanh. Khi ñĩa rôto 1 quay, trên các b m t c a nó xu t hi n các l c ma sát, nh ñó nư c nh n ñư c m t l c ly tâm do ñĩa truy n qua và nư c ñư c văng ra t trung tâm ra phía chu vi. K t qu là áp su t c a nư c trong không gian (khe h ) gi a ñĩa quay và thành vách c ñ nh c a stato tăng lên theo t l bình phương kho ng cách tính t tâm quay. Cnsc.207
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Sửa chữa máy xây dựng, xếp dỡ và thiết kế xưởng ( PGS.TS Nguyễn Đăng Điệm ) - Chương 1
50 p | 304 | 112
-
Công nghệ sửa chữa đầu máy diezel - PGS.TS Đỗ Đức Tuấn
494 p | 284 | 106
-
Công nghệ sửa chữa đầu máy diezel - Chương 1
56 p | 209 | 67
-
Công nghệ sửa chữa đầu máy diezel - Chương 4
163 p | 165 | 63
-
Công nghệ sửa chữa đầu máy diezel - Chương 2
19 p | 202 | 56
-
Công nghệ sửa chữa đầu máy diezel - Chương 3
40 p | 164 | 56
-
Công nghệ sửa chữa đầu máy diezel - Chương 7
48 p | 201 | 55
-
Công nghệ sửa chữa đầu máy diezel - Chương 6
0 p | 185 | 48
-
Công nghệ sửa chữa đầu máy diezel - Chương 8
18 p | 167 | 44
-
Thiết kế quy trình công nghệ sửa chữa thay thế kết cấu mũi tàu vỏ thép chương 2
6 p | 163 | 40
-
Thiết kế quy trình công nghệ sửa chữa thay thế kết cấu mũi tàu vỏ thép chương 8
12 p | 129 | 39
-
Giáo trình Sửa chữa hệ thống điều khiển điện động cơ bằng phun dầu điện tử (Nghề Sửa chữa điện máy công trình - Trình độ Cao đẳng): Phần 1 - CĐ GTVT Trung ương I
70 p | 33 | 8
-
Giáo trình Sửa chữa hệ thống điều khiển điện động cơ bằng phun dầu điện tử (Nghề Sửa chữa điện máy công trình - Trình độ Cao đẳng): Phần 2 - CĐ GTVT Trung ương I
46 p | 25 | 6
-
Giáo trình Bảo dưỡng và sửa chữa các hệ thống của động cơ đốt trong (Nghề Sửa chữa máy thi công xây dựng – Trình độ cao đẳng): Phần 1 – CĐ GTVT Trung ương I
148 p | 35 | 6
-
Giáo trình Bảo dưỡng - sửa chữa hệ thống cung cấp điện (Nghề Sửa chữa điện máy công trình – Trình độ trung cấp): Phần 2 – CĐ GTVT Trung ương I
84 p | 25 | 5
-
Giáo trình Nguội cơ bản (Nghề Sửa chữa điện máy công trình – Trình độ trung cấp) – CĐ GTVT Trung ương I
106 p | 29 | 4
-
Giáo trình Cấu trúc và chức năng của hệ thống thủy lực trên máy công trình (Nghề Sửa chữa điện máy công trình – Trình độ trung cấp): Phần 2 – CĐ GTVT Trung ương I
62 p | 24 | 4
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn