Công nghệ sửa chữa đầu máy diezel - Chương 7
lượt xem 55
download
Tài liệu tham khảo giáo trình Công nghệ sửa chữa đầu máy diezel dành cho sinh viên chuyên ngành đầu máy, toa xe - Chương 7 Sửa chữa giá xe và bộ phận chạy đầu máy
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Công nghệ sửa chữa đầu máy diezel - Chương 7
- CHƯƠNG VII S A CH A GIÁ XE VÀ B PH N CH Y C A ð U MÁY 7.1. S a ch a giá xe Khi ki m tra trung gian và khám ch a các c p, ngư i ta ki m tra giá xe ñ u máy nhưng không ñ y giá chuy n ra kh i ñ u máy. Khi ky ch a và s a ch a nhà máy, ngư i ta ñ y giá chuy n ra kh i giá xe c a ñ u máy, làm s ch b i b n, ki m tra xác ñ nh hư h ng c a giá xe và ti n hành s a ch a. Khi ki m tra toàn b giá xe, ñ c bi t chú ý các m i hàn c a các h p ñ u ñ m, ki m tra s mài mòn c a ngõng c i quay, c i chuy n và bàn trư t, s l ng l o c a các ñinh tán hay m i hàn c a nó. giá xe ñ u máy truy n ñ ng ñi n c n chú ý các v t n t góc c a các l khoét trên gía xe ñ d n không khí làm mát cho máy phát ñi n chính. Trong th i gian v n d ng xà gi m xung kích và h p ñ u ñ m móc n i s h p th các l c xung kích và s d n ñ n s l ng l o c a các ñinh tán hay v t n t c a các m i hàn. V t n t giá xe thư ng là v t n t ñư ng, phát hi n ch n t b ng cách bôi d u h a, sau ñó bôi ph n và s y cho ph n khô, d u nh ng k n t s ng m ra do s hút c a ph n. Vì v y ch có v t n t b s m l i ta s xác ñ nh ñư c v t n t và hình d ng c a nó. ð i v i giá xe, cho phép s a ch a v t n t b ng hàn hơi. Trư c khi hàn ti n hành khoan ch n ñ u v t n t b ng mũi khoan có ñư ng kính 8 ÷ 10mm và vát mép ch hàn v i góc 600, v i chi u r ng 2 ÷ 4mm. Sau ñó ti n hành hàn và ñ p mi ng thép v i chi u dày không nh hơn 20mm. Cho phép hàn v t n t trên giá xe v i que hàn ñi n lo i 9 ÷ 50, hàn 4 ÷ 5 l p. T t c các m i hàn sau khi hàn xong ph i s a l i b ng ñ c, n i hàn c n ph i b ng ph ng không b r khí. Khi ky ch a và s a ch a nhà máy, ph i ky ñ u máy lên 1,2m, ñ y giá chuy n ra kh i ñ u máy, trư c khi ky ph i tháo các b ph n sau ñây: ba-ñ -s c, b c lên xu ng, các ñư ng ng gió và ñư ng ng cát liên k t gi a thân xe và giá chuy n, các b t che b i cho bàn trư t hay cơ c u chuy n hư ng. ð i v i ñ u máy truy n ñ ng ñi n, tháo dây d n ñi n ñ n ñ ng cơ ñi n kéo, ng d n không khí làm mát cho ñ ng cơ ñi n kéo. ð i v i ñ u máy truy n ñ ng th y l c, tháo kh p các ñăng, sau ñó m i kê ñ u máy lên ñ y giá chuy n ra, dùng giá g hay giá s t có lót g m t ñ ñ kê. ð ky ñ u máy ngư i ta s d ng lo i ky c ñ nh hay di ñ ng, nhưng ti n l i nh t là s d ng lo i ky có cánh vươn. Trư c khi ky ngư i ta ñi u khi n cánh vươn ñ vào các v trí ky qui ñ nh. B ky g m có 4 chi c ky riêng r ñư c l p ch t trên móng c a h m khám máy. Sau khi ñã ky ti n hành tháo các b ph n có liên quan và làm s ch b i, d u bám vào giá xe b ng nhiên li u diezel và th i khô, ti n hành ki m tra v t n t, v t lõm, bulông ñinh tán liên k t b ñ t. Th i s ch và ki m tra ñư ng ng giá c a giá xe, ki m tra s nguyên v n c a các t m gia cư ng và các m i hàn c a nó, tháo cơ c u ph c h i chuy n hư ng, r a các chi ti t và ki m tra. Cnsc.323
- Ki m tra s k p ch t c a vòng g i ñ vào khung giá xe khi ñi m ñ t c a các giá chuy n liên h ñ n giá xe không chính xác. Trong th i gian h ñ u máy, n u s l p ráp c a ngõng c i quay v i thân xe không chính xác và ch c ch n thì trong th i gian v n d ng s phát sinh các v t n t các m i hàn. ð thay ngõng c i quay hay hàn l i các v t n t, trên ñư ng hàn ph i t y s ch b ng ñ c và hàn ngõng c i quay, sau khi hàn l i ph i làm s ch b ng ñ c hay b ng bánh mài. Khi ki m tra s a ch a nhà máy, ngư i ta dùng k p ñ c bi t hình ch U và thư c ñ ki m tra và xác ñ nh v trí c a g i ñ c nh so v i trung tâm c a ngõng c i quay và trung tâm d c c a giá xe cũng như kho ng cách ñ n tr c ngang c a ngõng c i. Dùng thư c lá (căn) dày 0,05 mm ño khe h gi a c nh ñư ng kính l n c a g i và giá xe, không cho phép căn ñó ñó l t qua. Ki m tra sai s v chi u cao c a các g i ñ giá xe, s sai s gi a các g i ñ không l n hơn 0,5 mm. Ki m tra b m t c u b ng dư ng m u cho phép khe sáng không l n hơn 1mm. ð vuông góc c a l l p cơ c u chuy n hư ng kh c ph c b ng cách thay ñ i các ng lót. B m t c u cao ta kh c ph c b ng mài hay thay ñ i ñ m c a g i ñ l p bên trong ñ u mút các g i ñ . Khi s a ch a nhà máy, ngư i ta ph i ki m tra ñ cong c a xà chính l p ráp ñ ng cơ diezel và thi t b ph , ñ song song c a các t m sàn và các t m thép góc. Ki m tra sai l ch c a các b m t g i ñ , v trí trung tâm c a c i quay v i trung tâm d c giá xe. ð võng c a giá xe xác ñ nh b ng phương pháp căng dây d c giá xe hay b ng d ng c quang h c, ño b ng thư c t l , thư c m m và thư c lá. ð võng cho phép c a giá xe là 12 mm. Ki m tra m t ph ng trên c a giá xe và b m t các t m thép góc t t c m i hư ng c a giá xe b ng thư c dài 5 m và thư c lá (căn). ð không b ng ph ng cho phép là 3 mm. N u ki m tra giá xe và ñ võng quá 15 mm cho phép n n b ng phương pháp ñ t nóng và u n v v trí cũ. T i tr ng u n t 10 ÷ 15 t n. Trong ky ch a, ñ chênh l ch gi a các g i ñ không ñư c quá 2 mm. ð song song gi a các b m t không sai l ch quá 0,5mm/ chi u dài t m khi s a ch a b ng phương pháp mài. Ki m tra b m t c a ngõng c i quay b ng căn và m t ph ng ki m tra, khe h cho phép gi a m t ph ng c i quay và m t ph ng ki m tra là 1mm. Khi sai s l n hơn 1mm, ta mài b m t ngõng c i quay ñ kh c ph c. Khi thay m i ngõng c i quay, ngư i ta ph i ti n hành ki m tra trung tâm c a nó trên ñư ng tâm giá xe và h p ñ u ñ m. S di d ch c a tâm ngõng c i quay so v i tâm c a giá xe, h p ñ u ñ m không l n hơn 1mm. Sau khi ki m tra và s a ch a toàn b giá xe, ngư i ta ti n hành nâng ñ u máy lên và l p giá chuy n. ð u tiên ky ñ u máy lên 1,2m, ngư i ta ti n hành b giá ñ và ñ y giá chuy n vào, sau ñó h giá xe xu ng giá chuy n b o ñ m ñ chính xác l n nh t cho ch giáp c a m i c i quay ñ nó quay t do trong g i ch n. Khi h ñ u máy ph i c ñ nh bánh xe ñ tránh cho giá chuy n kh i b di ñ ng. Cnsc.324
- H ñ u máy xong ta ti n hành b t các b ph n liên quan giá xe v i giá chuy n: b t che g i trư t, ng gió làm mát ñ ng cơ ñi n kéo, dây d n ñi n ñ n ñ ng cơ ñi n kéo, b ph n g t ñá (bañ s c), b c lên xu ng, thi t b hãm t ñ ng và x cát. ð i v i b g t ñá (ba-ñ -s c), ta ki m tra và xem xét l i trong t t c các kì s a ch a, khi ki m tra trung gian và khám ch a các c p ph i ki m tra toàn b g t ñá, các góc hàn và các bulông k p ch t. Khi l p chú ý kho ng cách t ch th p nh t c a g t ñư ng ñ n m t c a ñư ng ray ph i n m trong gi i h n t 100 ÷ 250mm. 7.2. S a ch a khung giá chuy n hư ng Giá chuy n hư ng ñ u máy g m hai lo i: ki u b u d u ke trư t và ki u b u d u thanh kéo. Nh ng ñ u máy s d ng lo i giá chuy n hư ng ki u b u d u ke trư t ñang s d ng Vi t Nam là D9E, D12E, D13E, D18E, còn ñ u máy s d ng lo i giá chuy n hư ng ki u b u d u thanh kéo (không ke trư t) là D19E. K t c u t ng th giá chuy n hư ng ñ u máy D9E v à D13E ñư c th hi n trên các hình 7.1 và 7.2. 5 3 4 2 1 Hình 7.1. Giá chuy n hư ng ñ u máy D9E 1. Bánh xe; 2. ð u tr c bánh xe; 3. Lò xo b u d u; 4. B u d u ki u ke trư t; 5. Khung giá chuy n hư ng. 3 5 4 8 1 7 7 6 2 Hình 7.2. Giá chuy n hư ng ñ u máy D13E 1. Bánh xe; 2. B u d u ki u ke trư t; 3. C i chuy n hư ng; 4. Bàn trư t; Cnsc.325
- 5. Xylanh hãm; 6. Xà thăng b ng; 7. H th ng lò xo; 8. Khung giá chuy n. Khi ki m tra trung gian và khám ch a các c p ngư i ta ki m tra giá chuy n mà không ñ y giá chuy n ra kh i ñ u máy. Thư ng ch dùng thi t b dò khuy t t t ñ ki m tra v t n t và ki m tra các bulông liên k t. Khi s a ch a ñ nh kỳ l n ph i ñ y giá chuy n ra kh i ñ u máy ñ ki m tra và s a ch a m t s b ph n, ñi u ch nh l i bánh răng c a các h p gi m t c, s a ch a h th ng gi ng hãm, v.v... Khi ky ch a và s a ch a nhà máy, ngư i ta ñ y giá chuy n ra kh i ñ u máy, gi i th toàn b ñ u máy, ki m tra, s a ch a và thay th các b ph n c a giá chuy n. Trư c khi gi i th ngư i ta làm s ch giá chuy n và các b ph n trong máy r a chuyên dùng v i dung d ch r a 3% NaOH và sau ñó r a s ch b ng nư c nóng. 7.2.1. Gi i th giá chuy n hư ng 7.2.1.1. ð y giá chuy n hư ng ra kh i ñ u máy Trư c khi ñ y giá chuy n hư ng ra kh i ñ u máy ph i ti n hành tháo các ng m m d n d u, d n khí ép c a h th ng hãm và x cát, xích c a b ph n hãm, nh ng dây d n ñi n vào ñ ng cơ ñi n kéo, nh ng ng d n làm mát ñ ng cơ ñi n kéo. Tháo nh ng cacñăng truy n momen t b ph n truy n ñ ng thu l c ñ n h p gi m t c tr c, tháo b ph n dây d n c a ñ ng h t c ñ , tháo các bao ch n b i c a g i trư t. Sau khi hoàn t t các công vi c trên, ti n hành ky ñ u máy và ñ y giá chuy n hư ng ra kh i ñ u máy. ð ñ y giá chuy n hư ng ra kh i ñ u máy, ngư i ta ti n hành ky ñ u máy b ng các b ky chuyên dùng. ð làm vi c d dàng và rút ng n th i gian, khi ñ y giá chuy n c a ñ u máy truy n ñ ng ñi n, ngư i ta có th c p dòng ñi n m t chi u vào ñ ng cơ ñi n kéo ñ giá chuy n t ch y ra. 7.2.1.2. Gi i th giá chuy n hư ng a. Gi i th sơ b ð u tiên ti n hành tháo các ñòn gánh phía dư i h p d u, tháo h th ng gi ng hãm. ð i v i ñ u máy truy n ñ ng ñi n còn ph i tháo g i ñ ñ ng cơ ñi n kéo, tháo dây d n ñi n ñ n ñ ng cơ ñi n kéo. ð i v i ñ u máy truy n ñ ng th y l c: tháo thanh kéo h p gi m t c tr c, cacñăng và các bulông b t h p d u. Sau ñó ngư i ta nh c giá chuy n b ng c n c u, nh c nó ra kh i nh ng c p bánh xe và h p gi m t c ñã ñư c trên nh ng giá ñ ñ c bi t. b. Gi i th toàn b Tháo và nh c ng hãm, ng d u, ng cát, g i ñ ñ ng cơ ñi n kéo, gu c hãm, xilanh hãm, các móc b o v . giá chuy n không ke trư t, trư c khi tháo thanh kéo h p d u, ngư i ta ki m tra l hình nêm và thân c a thanh kéo; dùng dơ ñ căn dò khe h gi a mi ng vát và ñáy l vát. c. R a giá chuy n hư ng Vi c r a giá chuy n hư ng ñư c ti n hành trong máy r a chuyên dùng. Quá trình r a có th ñư c ti n hành theo ba giai ño n: r a toàn b giá chuy n hư ng khi Cnsc.326
- ñã d y ra kh i ñ u máy, r a khung giá chuy n khi ñã tháo các c p bánh xe và r a s ch toàn b các chi ti t c a giá chuy n khi ñã gi i th toàn b . 7.2.2. Nh ng hư h ng thư ng g p c a khung giá chuy n hư ng Các hư h ng ñ c trưng c a khung giá chuy n hư ng là: Hao mòn các t m ke trư t trong h c b u d u, hao mòn ng lót ch t quay c i chuy n (g i ñ c i chuy n), mòn các quay, các bàn trư t, mòn g i ñ c a lò xo, ñĩa và vòng b c lót c a ch n, mòn phía trên và phía dư i t m lò xo ñ ñ ng cơ ñi n kéo, mòn c c b khung giá chuy n hư ng. Hao mòn c a ke trư t h p d u, c a quay, trư t, ng lót và tr c ñ lò xo, phía trên và phía dư i t m ñ lò xo c a ñ ng cơ ñi n kéo là nh ng hư h ng t t nhiên. Ta có th làm gi m d ng hao mòn này b ng cách bôi trơn t t và tăng ñ b n c a b m t làm vi c. N t trong các m i hàn, n t ke h p d u, n t ch t quay, n t các t m gia cư ng, thân c a g i quay, l ng các m i ghép liên k t c a các xà trên b u d u, c a thanh ñ phía dư i b u d u (ñòn gánh h p d u), các xà d c và xà ngang b cong, võng. Nh ng v t n t ch t quay, các t m gia cư ng c a ch t quay, thân c a g i quay và các ke h p d u là do l c tác d ng d c và ngang c a giá xe vào giá chuy n hư ng, nguyên nhân là do n n ñư ng và ñư ng không b ng ph ng, bán kính cong không phù h p và do thao tác không h p lý c a tài x . Các hư h ng ñáng k và v t n t trong thân khung giá ch xu t hi n trong trư ng h p b tai n n. 7.2.3. Ki m tra khung giá chuy n hư ng (ki u b u d u ke trư t) Các ke trư t 10 và 11 c a h c b u d u (hình 7.3) b mòn không ñ u theo c chi u cao và chi u r ng, trong ñó các ke trư t nh 11 b hao mòn nhi u hơn. ð ñánh giá m c ñ hao mòn c a các t m ke trư t trong khi không gi i th c m b u d u, ngư i ta ño khe h gi a b u d u và h c b u d u b ng thư c lá. Sau khi gi i th khung giá, khe h này có th ñư c xác ñ nh b ng hi u gi a chi u r ng c a h c b u d u (kích th c A, hình 7.3) và b u d u (kích thư c B, hình 7.4). ði u này hơi ph c t p hơn m t chút. Tr s A và B ñư c ño kho ng gi a chi u cao c a các t m ke trư t, có nghĩa là v trí ñư ng tâm c a tr c bánh xe. ð mòn c a t m ke trư t nh 11 (hình 7.3) ñư c xác ñ nh b ng cách so sánh chi u dày c a c a các ph n b mòn và chưa mòn. S hao mòn không ñ ng ñ u c a các t m ke trư t trong h c b u d u c a khung giá chuy n và trên b u d u s làm cho các tr c bánh xe b nghiêng l ch trong khung giá chuy n. Vi c ki m tra khung giá chuy n có th ñư c ti n hành b ng thư c góc ch th p và các d ng c quang h c. Vi c ki m tra b ng các d ng c quang h c cho k t qu chính xác hơn, tuy nhiên phương pháp s d ng thư c góc ch th p ñơn gi n hơn, không ñòi h i các thi t b chuyên dùng, ñ chính xác c a phương pháp này là có th ch p nh n ñư c so v i các yêu c u c a th c t . Cnsc.327
- Quá trình ki m tra khung giá chuy n th c ch t là xác ñ nh tr s ñ l ch c a các b m t (m t ph ng) c a các t m ke trư t nh và các t m ke trư t l n c a các h c b u d u so v i nhau và so v i ñư ng tâm d c c a khung giá chuy n hư ng. Vi c ki m tra bao g m các bư c sau ñây: - Xác ñ nh m t n a hi u s c a chi u r ng khung giá các h c b u d u ngoài cùng; - Ki m tra v trí c a các t m ke trư t nh ; - Ki m tra v trí c a các t m ke trư t l n c a m i (t ng) h c b u d u (ñ song song và ñ sai l ch). Khi ki m tra khung giá chuy n hư ng b ng thư c góc ch th p (hình 7.4), chi u r ng c a khung giá các h c b u d u ngoài cùng ñư c ño b ng thư c ño trong. Khi hi u các kho ng cách a và b l n hơn tr s cho phép, t i v trí l n (hơn) gi a khung giá và các t m ke trư t nh ta ñ t m t t m ñ m có chi u d y b ng n a hi u các kho ng cách ñó, nghĩa là b ng (a-b)/2. 1. Ki m tra v trí c a các ke trư t nh Vi c ki m tra v trí c a các ke trư t nh ñư c ti n hành b ng cách áp thư c 3 vào v trí gi a theo chi u cao và dùng thư c lá ño khe h gi a thư c và b m t c a m i t m ke trư t. ð chênh l ch c a khe h ñó n u l n hơn 0,5 mm thì ph i thay th các t m ke trư t ho c ñ m thêm t m ñ m vào phía dư i các ke trư t. S th t vào c a các t m ke trư t c a h c b u d u gi a khung giá (kích thư c c) so v i các t m ke trư t c a các h c b u d u phía ngoài cùng là ñ ñ m b o ñ d ch ngang c n thi t cho c p bánh xe gi a c a giá chuy n hư ng. Cnsc.328
- 1 2 3 7 4 5 6 a) A A A 368 2100 2100 ChiÒu dÇy Khe hë 5,9-6,0 3,0-8,0 3,0 0,68-1,0 2,0 3,0 a -a II 9 8 3 13 4 2 12 14 15 b) 325 16 1020 1850 1850 Hình 7.3. K t c u khung giá chuy n hư ng a. Ki u b u d u ke trư t; b. Ki u b u d u thanh kéo. 1. Khung giá chuy n hư ng ki u ke trư t; 2,6. Giá treo ñ ng cơ ñi n kéo; 3. D m ch t (d m c i chuy n); 4. Giá treo xilanh hãm; 5. G i ñ lò xo nhíp; 7. Thanh gi ng (b o hi m); 8. ng lót; 9. Vòng ñ m; 10,11.T m ñ m ke trư t l n và ke trư t nh ; 12. Khung giá chuy n hư ng ki u thanh kéo; 13. Giá treo nh ñ treo thanh kéo. 14. Giá treo gi m ch n ma sát; 15. Giá treo l n ñ treo thanh kéo; 16. Gía ñ t lo xo. 2. Ki m tra các ke trư t l n Vi c ki m tra v trí c a các ke trư t l n ñư c ti n hành b ng cách áp thư c góc ch th p 4 lên thư c th ng sau ñó áp nh vào thư c 3 và các b m t c a các t m ke trư t l n. T i v trí này c a các d ng c ño, khe sáng (khe h ) cho phép gi a thư c góc ch th p và các t m ke trư t ñư c th hi n trên hình 7.4. N u có khe sáng xuyên su t thì ch ng t r ng m t trong các t m ke trư t, ch ng h n t m ke trư t 2, có ñ l ch d c tr c, hay ñ d ch ngang so v i t m ke trư t cùng c p 1 c a xà bên bên kia c a khung giá. Tương t như v y ti n hành ki m tra v trí c a các t m ke trư t l n phía bên kia c a h c b u d u này. Ngoài ra vi c ño b ng panme ño trong ho c thư c ño trong cho phép xác ñ nh ñư c ñ không song song c a các b m t c a các t m ke trư t l n trong m t ph ng th ng ñ ng ñ i v i (c a) m i h c b u d u. ð không song song cho Cnsc.329
- phép c a các t m ke trư t ñã mòn là 1,0 mm, còn khi l p các t m ke trư t m i lên khung giá là 0,5 mm. S ñ nh v ñúng ñ n c a các t m ke trư t l n trên khung giá, có nghĩa là khi các b m t làm vi c c a chúng n m trong m t ph ng vuông góc v i ñư ng tâm d c c a khung giá chuy n, trong ñi u ki n s a ch a t i xí nghi p, ñ t ñư c b ng cách thay th các t m ke trư t ho c ñ m thêm t m ñ m phía dư i các ke trư t. Các t m ke trư t c n thay th ñư c phá b kh i khung giá chuy n b ng ñ c khí nén ho c c t b b ng m hàn hơi. B m t khung giá t i các v trí l p các t m ke trư t c n ñư c làm s ch k lư ng. Trư c khi hàn các t m ke trư t m i ho c các t m ke trư t còn s d ng l i, c n ph i ép ch t chúng vào khung giá chuy n b ng k p vít ho c k p khí nén. Các t m ke trư t ñư c hàn vào khung giá chuy n b ng ñinh tán ñi n và m i hàn không liên t c theo chu vi. Sau khi hàn b m t c a các t m ke trư t ph i b ng ph ng và s ch. Kh«ng qu¸ 0.5mm Kh«ng qu¸ 1.2mm 2 C=5 ±0.3 4 3 1962-+1,2,2 2 U C=5 ±0.3 1 Kh«ng qu¸ 0.3mm Hình 7.4. Sơ ñ ki m tra khung giá chuy n b ng thư c góc ch th p 7.2.4. S a ch a khung giá chuy n hư ng ki u ke trư t Khung giá chuy n sau khi ñã v n d ng, v trí các ke trư t h p d u s thay ñ i so v i thi t k . ð kh c ph c v n ñ này, ngư i ta ph i s d ng nh ng căn b ng và căn c nh có chi u dày phù h p ñ bù tr xà c nh b cong và ke trư t di chuy n d c tr c giá chuy n. Yêu c u cơ b n khi s a ch a là khôi ph c nh ng v tr mòn ñ n kích thư c gi i h n, b o ñ m ñ b n làm vi c c a k t c u và khôi ph c nh ng khe h trong gi i h n c a nh ng b ph n l p ghép ñ ñ m b o chuy n ñ ng an toàn. Ngư i ta thư ng ph c h i nh ng b ph n b mòn c a giá chuy n b ng cách thay m i chi ti t ho c dùng phương pháp hàn và hàn ñ p. Cnsc.330
- Khi ki m tra giá chuy n b u d u ke trư t, ngư i ta chú ý ki m tra tr ng thái c a các ñư ng hàn, c a giá gi thanh kéo b u d u, chú ý b m t ti p xúc l hình nêm gi ch t thanh kéo. Các t m ke trư t có chi u d y nh hơn 4,0 mm c n ñư c thay th . Các b ph n b n t ph i ñư c kh c ph c. Khung giá chuy n ph i b o ñ m sao cho khi l p ráp các c p bánh xe vào khung giá chuy n thì các c p bánh xe này ph i song song v i nhau. ðư ng tâm c a các c p bánh xe ph i vuông góc v i tr c tâm d c c a giá chuy n, còn tâm c a c i quay ph i n m trên tâm d c c a giá chuy n. M t ph ng l p bàn trư t hay cơ c u chuy n hư ng ph i n m trên m t ph ng giá chuy n. Sau khi ñã hàn song khung giá chuy n, ngư i ta ti n hành phát hi n các v t n t trên má giá chuy n, cho phép hàn b ng phương pháp hàn ñi n. Trư c khi hàn ph i khoan ch n các v t n t b ng mũi khoan có ñư ng kính 10 ÷ 20 mm, vát mép m i hàn theo hình ch nh t, v t n t ñư ng hàn cũ ph i t y s ch sau ñó m i ñư c hàn l i. Thư ng dùng que hàn ñư ng kính 5 ÷ 7mm. Khung giá chuy n b cong cho phép dùng phương pháp ñ t nóng và d ng c chuyên dùng ñ n n. Trư c khi n n ta ph i ki m tra khung giá chuy n: ð u tiên, ngư i ta ñi u ch nh m t b ng c a khung giá chuy n b ng nivô hay ng ng m thăng b ng b ng m c nư c, sau ñó dùng phương pháp căng dây hay s d ng d ng c quang h c ñ ki m tra. Tính toán và xác ñ nh l i ñ vênh c a các ke trư t h p d u theo chi u ngang c a thành bên, xác ñ nh ñ di chuy n c a các ke trư t so v i chi u d c giá chuy n, ñ l ch c a c i quay v i trung tâm d c giá chuy n. Khi s a ch a nhà máy ngư i ta còn ph i xác ñ nh v trí c a c i quay và m t bàn trư t trên khung giá chuy n. Yêu c u sau khi s a ch a là s di chuy n d c c a các ke không ñư c l n hơn 1,2 mm. Các t m ke trư t (căn b ng) ph i song song v i nhau và vuông góc v i trung tâm d c c a giá chuy n. ð l ch cho phép không ñư c l n hơn 0,3mm/chi u r ng c a ke trư t (căn) h p d u. Các t m ke trư t (các căn c nh) ph i n m trong m t ph ng và song song v i trung tâm d c c a giá chuy n (ñ sai s cho phép không l n hơn 0,5mm). Các v t n t trong các m i hàn và hao mòn c c b c a khung giá chuy n hư ng (t i các v trí g i ñ là xo nhíp, các giá ñ h th ng treo lò xo, v.v...) ñư c s a ch a b ng phương pháp hàn. Các b m t b mòn c a các giá ñ 2 và 6 (hình 7.3) cũng như các b m t c a các gía ñ lò xo ñ ng cơ ñi n kéo ñư c ph c h i b ng phương pháp hàn ñ p. Sau khi gia công các b m t t a c a các giá ñ c n ph i n m trong m t m t ph ng. 7.2.5. S a ch a giá chuy n hư ng ki u b u d u thanh kéo Giá chuy n b u d u thanh kéo ñư c s d ng nư c ta trên ñ u máy D19E. Lo i giá chuy n này ñã t ng ñư c s d ng trên các lo i ñ u máy DFH3 (Trung Qu c) và ñ u máy Alsthom (Pháp) s d ng Vi t Nam nh ng năm trư c ñây. Khi s a ch a lo i giá chuy n này, ngư i ta cũng ti n hành tương t như lo i giá chuy n ke trư t. Khi ki m tra có chú ý ñ n v trí c a giá gi thanh kéo b u d u, ki m tra v trí và tr ng thái c a c i quay, c a các bàn trư t hay cơ c u chuy n hư ng. Cnsc.331
- B c c a c i quay mòn quá h n ñ hay có khuy t t t ta ti n hành tháo và ép m i v i kích thư c phù h p. M t c a các bàn trư t mòn quá h n ñ ti n hành thay m t trư t m i. B m t c a l hình nêm có th khôi ph c b ng phương pháp hàn b ng que hàn ch ng mòn sau ñó gia công ñ n kích thư c phù h p. ð i v i lò xo ph i ti n hành ki m tra sau ñó thay th hay s a ch a cho ñúng v i yêu c u k thu t. Lò xo lá khi th y có m t s t v n, l ng ñai ngư i ta tháo toàn b lá lò xo ñ ki m tra, sau ñó ti n hành s a ch a. Lò xo tròn khi b n t và m t ñàn tính ph i thay th . Khi thay th ph i chú ý các lò xo l p trên cùng m t ñ u máy ph i có cùng m t nhóm ñ c ng. Lò xo không ñư c sai l ch quá 1mm trên toàn b chi u cao khi tr ng thái t do so v i thi t k . Trên m t giá chuy n hư ng chi u cao c a các lò xo không ñư c chênh l ch quá 6 mm. Khi s a ch a xí nghi p và ñ c bi t nhà máy, lò xo ph i ñư c ép th trên máy ép chuyên dùng và ph i b o ñ m các tính năng k thu t theo quy ñ nh. Hao mòn b c lót g i chuy n hư ng ñư c xác ñ nh theo tr s khe h gi a ch t chuy n hư ng và g i ( ) ñ c a nó b ng cách ño tr c ti p. N u khe h n m trong gi i h n ghi trong hình 7.3. thì c n ph c h i b ng cách thay ng lót 8 ho c thay vòng ñ m 9. 7.2.6. S a ch a c i quay và cơ c u chuy n hư ng Khi b c lót c i quay b xây xư c l n hơn 0,5mm, b mòn l n hơn 1,0 mm trên toàn b chi u dài ñư ng kính ho c b n t, ph i ti n hành tháo b c lót c i quay ra kh i ñ s a ch a ho c thay th . Khi ép b c lót m i vào c a c i quay ph i tính toán khe h c a chày và b c lót c i quay là 0,2 ÷ 0,3mm. ð b o ñ m c i quay làm vi c bình thư ng ta ph i chú ý ñ n ñư ng d n d u bôi trơn cho c i quay. Khi ky ch a và s a ch a nhà máy, ngư i ta s a ch a c n th n h th ng d u và c n ki m tra ñ kín b ng d u h a. Ti n hành rót d u ñ n m c 50mm so v i h m t ñáy sau ñó gi l i 20 phút, không cho phép có d u ñ ng b m t ngoài và dư i n p. 7.3. S a ch a b tr c bánh xe M t s thông s k thu t c a các b tr c bánh xe ñ u máy ñang s d ng Vi t Nam ñư c cho trong b ng 7.1. K t c u m t s b tr c bánh xe ñư c th hi n trên các hình 7.5 – 7.7. Trong v n d ng, ngư i ta chú ý ki m tra c p bánh xe ñ ñ u máy v n d ng ñư c an toàn. Khi ky ch a và s a ch a l n nhà máy, ngư i ta ph i s a ch a l i c p bánh xe ñ u máy ñúng v i yêu c u k thu t v hình d ng c a m t lăn, c a băng ña và h n ñ c a các m i ghép ch t cũng như ghép l ng tuỳ theo yêu c u k thu t và c u t o c a tr c bánh. B ng 7.1. M t s ñ c tính k thu t c a ñ u máy D5H, D12E, D9E và D13E TT Thông s k thu t D5H D12E D9E D13E 1 Australia CH Séc M nð Nư c ch t o 2 Năm ch t o - 1985 1962 1983 Cnsc.332
- 3 Năm s d ng t i VN 1993 1986 1963 1985 Xí Xí Xí nghi p Xí nghi p nghi p nghi p 4 ðơn v s d ng ð u máy Hà ð u máy ð u máy ð u máy Lào Hà N i Sài Gòn Sài Gòn 5 Kh ñư ng (mm) 1000 1000 1000 1000 6 Lo i ñ ng cơ dizel Caterpilla K6S 230 Caterpill ALCO D353 DR a D398 251-D 7 Công su t ñ ng cơ (ML) 500 1200 900 1300 8 Phương th c truy n ñ ng Thu l c ði n ði n ði n MC-MC MC-MC MC-MC 9 Tr ng lư ng ch nh b (T) 40 56 52 72 10 T i tr ng tr c, (T/tr c) 10 14 13 12 11 T c ñ c u t o (km/h) 65 80 114 96 12 Bán kính cong Rmin,(m) 46 75 75 75 13 Công th c tr c B-B B0-B0 B0-B0 C0-C0 (2-2) (20-20) (20-20) (30-30) 14 ðư ng kính bánh xe m i 915 1000 1016 965 (mm) 15 ðư ng kính bánh xe nh 810 930 870 882 nh t cho phép (mm) 16 D tr hao mòn m t lăn, 105 70 146 83 (mm) 17 B r ng b n bánh xe, 127 135 139,7 120 (mm) 18 Giang cách gi a hai bánh 924 ± 3 925 ± 2 924 ± 3 927 ± 0,5 xe,(mm) 19 ðư ng kính c tr c, 110 170 144,564 119,164 (mm) 20 ðư ng kính vai tr c, 158,25 - 206,375 207,800 (mm) 21 S lư ng ñ u máy hi n 13 25 32 14 có Cnsc.333
- 139,7 280 445 114,3 137 206,375 1 016 284 292 140 184 567 924 1894,6 Hình 7.5. K t c u b tr c bánh xe ñ u máy D9E 120 889 728 114 209,52 184,15 207,8 925 285 660 119,164 927 1769,4 Hình 7.6. K t c u b tr c bánh xe ñ u máy D13E Cnsc.334
- 751 ± 1 Ø 1 85 1000 ± 1 Ø 170 Ø 850 925 ± 2 1756 ± 5 R15 R15 R1 4 17 10 max 1000 ± 1 Ø 850 min 100 0 ± 1 3/1 0 70 R1 2 R3 3/1 0 10 ,5 35 10 R2 12 ,2 13 22 ,5 13 5+2 Hình 7.7. K t c u b tr c bánh xe ñ u máy D12E 7.3.1. Nh ng hư h ng thư ng g p các c p bánh xe Hao mòn bình thư ng m t lăn và g bánh xe, hao mòn, xư c, sây sát c tr c bánh xe; cào xư c v trí nơi l p ñ ñ ng cơ ñi n kéo do thi u d u bôi trơn. Hao mòn c c b m t lăn và g bánh xe: mòn v t m t lăn và g bánh do tác ñ ng cơ gi i, do bó hãm, do bánh xe b trư t l t trên ray khi có chênh l ch ñư ng kính bánh xe quá gi i h n cho phép, v.v... Hư h ng b t thư ng hay hư h ng ñ t xu t: r , m , s t, n t bánh xe, cong tr c bánh xe; Các m i ghép băng ña-mâm bánh, mâm bánh-tr c bánh, bánh răng-tr c bánh b l ng. S xén th ng ñ ng g băng ña là hư h ng chính và t t y u c a băng ña ñu máy làm vi c trên nh ng ño n ñư ng cong v i bán kính cong nh . Cnsc.335
- Biên d ng mòn m t lăn và g bánh xe ñ u máy ñư c th hi n trên hình 7.8. Hình 7.8. Biên d ng mòn m t lăn và g bánh xe ñ u máy ðư ng I. Biên d ng ban ñ u c a bánh xe ðư ng II. Biên d ng mòn c a bánh xe sau quá trình v n d ng 7.3.2. Ki m tra, phân lo i tr c bánh xe trư c khi s a ch a M c ñích c a công vi c này là ñ ñánh giá hao mòn hư h ng toàn b tr c bánh xe, t ñó quy t ñ nh m c ñ và phương th c s a ch a t ng b ph n c a tr c bánh xe tuân th các yêu c u, h n ñ k thu t c a qui trình s a ch a, ñ m b o b tr c bánh xe v n d ng t t ñ n kỳ vào s a ch a l n k ti p. Các hao mòn, hư h ng c a b tr c bánh xe r t ña d ng, mu n phân lo i hư h ng chính xác tránh tình tr ng ñưa tr c bánh xe không ñ ñi u ki n v n d ng vào s a ch a gây lãng phí nguyên công, ta ph i ti n hành ki m tra ñ y ñ và th t như dư i ñây. 7.3.2.1. Ki m tra b tr c bánh xe Bư c 1: Ki m tra tr c ti p B tr c bánh xe sau khi tháo kh i giá chuy n hư ng c n ñư c làm v sinh s ch b ng thi t b phun nư c-gió ép, sau ñó lau s ch b ng d u máy (DO) và ki m tra xem xét tr c ti p b ng m t toàn b tr c bánh xe. Dùng kính lúp quan sát theo qui ñ nh c a qui trình s a ch a, c th ñ i v i các b m t làm vi c quan tr ng c a tr c bánh xe như: - B m t bánh răng truy n ñ ng; - B m t ngõng tr c; Cnsc.336
- - B m t thân gi a tr c. Dùng kích thư c dư ng và d ng c ño chuyên dùng, ñ ki m tra h n ñ , kích thư c theo qui trình quy ñ nh cho t ng b ph n như bánh xe, tr c bánh và bánh răng. Bư c 2: Ki m tra b ng máy thi t b chuyên dùng Dùng máy dò v t n t b ng siêu âm ho c lo i máy dò nhi m t có c c tương ñương ñ ki m tra v t n t trên b m t và bên trong tr c bánh xe và bánh răng, n u c n thi t có th ki m tra cho c g bánh xe. Khi ky ch a và s a ch a nhà máy, ti n hành ki m tra toàn b c p bánh xe: ki m tra b m t làm vi c c a băng ña, chi u dày g và ñ ch t c a băng ña v i mâm bánh xe. Khi ki m tra băng ña, ngư i ta dùng dư ng và thư c c p. Chi u dày băng ña ño b ng thư c c p (hình 7.9). Ki m tra hình d ng m t lăn b ng dư ng m u (hình 7.9). Khe h ánh sáng gi a m t lăn băng ña và m t trong c a thư c không l n hơn 0,5mm, trên g băng ña không l n hơn 1mm theo chi u cao và b r ng c a g . Khi ki m tra tr c bánh c n chú ý các hi n tư ng sau: n t r n c a tr c nh ng ch chuy n ti p, bán kính góc lư n còn phù h p v i qui ñ nh không, n u quá ph i lo i b . Khi tr c b xư c, xây xát quá m c ho c có v t lõm trên c tr c và ph n lân c n, c tr c b côn, ôvan hay l ch tâm cho phép s a ch a và l p bánh xe có kích thư c phù h p. a a-b a) 30 ±0,1 b 70 ±0,01 Vßng l¨n b) c) 0 25 60 75 Hình 7.9. D ng c ño tr s hao mòn và xác ñ nh ñ c trưng hao mòn băng ña bánh xe a. Dư ng ño hình d ng (hao mòn) m t lăn và chi u d y g băng ña; b. D ng c ño chi u dày c a băng ña theo vòng lăn; c. Dư ng xác ñ nh ñ xén th ng ñ ng c a g bánh xe. Cnsc.337
- 7.3.2.2. Phân lo i các hư h ng và n i dung phương pháp s a ch a Căn c các k t qu ki m tra, có th phân lo i các tr c bánh xe sau khi ki m tra làm 3 m c ñ c n s a ch a như sau: 1. M c th nh t: Các tr c bánh xe c n gi i th ñ s a ch a a. Gi i th b tr c bánh xe ñ lo i b các chi ti t b hư h ng như sau: - Có v t n t ngang b t kỳ v trí nào; - Có v t n t d c vư t quá m c cho phép c a qui trình s a ch a; - H t kích thư c s d ng ho c còn lư ng d tr , nhưng sau s a ch a h n ñ ñó không th v n hành ñ n l n s a ch a k ti p; - B các hư h ng c c b nghiêm tr ng, không ñ kích thư c s a ch a như cào xư c sâu ngõng tr c, thân gi a tr c, bánh răng b m , v , v.v… b. Gi i th b tr c bánh xe ñ s a ch a ñ i v i các chi ti t: - Tr c bánh b cong, cho phép u n, n n l i, sau ñó ki m tra ñ t yêu c u thì cho phép h c t tr c; - L moay-ơ bánh xe b xoay l ng, cho phép hàn ñ p và gia công l i l moay-ơ; - Các v trí b bánh (vai tr c) c a tr c không ñ m b o kích thư c ñ ñ ñ dôi quy ñ nh (sau nhi u l n ép tháo và l p) thì cho phép gia công h c t theo qui trình s a ch a mà nhà ch t o cho phép. c. Gi i th b tr c bánh xe ñ thay l n ho c thay m i: - ð i v i bánh xe hư h ng cho phép thay l n bánh xe khác tương ñương; - Các bánh xe h t h n ñ s d ng thì c n ph i thay m i; - Tr c bánh xe hư h ng n ng ho c s a ch a nhi u l n không th h c t ñư c; - Các hư h ng c a bánh răng c n thay bánh răng khác. 2. M c th hai: Các tr c bánh xe b mòn g c n hàn ñ p Các tr c bánh xe có g b mòn nhi u hơn m t lăn hay nói khác, tương quan Cg hao mòn c a g v i m t lăn bánh xe > 1, thì ph i ñưa các tr c bánh xe này C ml sang dây chuy n hàn ñ p g bánh xe, nh m t n d ng lư ng d tr c a m t lăn bánh xe như hình 7.11. 30 vòng lăn 2 17 3 10 1 max D dt a min D Hình 7.10. Kích thư c d tr c a m t lăn s d ng không h p lý Cnsc.338
- khi không hàn ñ p g bánh xe kim lo i ñ p 1. Biên d ng m i 2 3. Bieân daïng moøn 4. Giôùi haïn loaïi boû Biên d ng khôi ph c Hình 7.11. S d ng kích thư c c a m t lăn bánh xe h p lý 3. M c th ba: Hao mòn bình thư ng ð i vói các tr c bánh xe không b hư h ng v tr c và g bánh xe b mòn ít ho c hao mòn dư i m c tương quan qui ñ nh, thì cho phép chuy n th ng sang dây chuy n ki m tra ñ cong tr c và sau ñó có th ti n hành ti n m t lăn bánh xe. 7.3.3. Gi i th b tr c bánh xe ( b ng phương pháp ép ngu i) Các b tr c bánh xe hư h ng n ng t i m c c n ph i gi i th ñ s a ch a ho c thay th như ñã trình bày trên, thông thư ng ñ u ñư c gi i th b ng phương pháp ép tháo ngu i trên máy ép thu l c chuyên dùng. 1. Thi t b chuyên dùng ép tr c bánh xe M t trong nh ng lo i máy ép thu l c chuyên dùng ñang ñư c s d ng trong ngành ðSVN ñó là lo i máy hi u NORDBERG- MANUFACTURING-COELME do M s n xu t ñang s d ng t i Xí nghi p ñ u máy Sài Gòn. 14 13 12 16 8 10 9 15 11 7 6 5 4 2 2 3 3 1 Cnsc.339
- Hình 7.12. Nguyên lý máy ép thu l c CORPORATION-FARRAEL 1.Thùng d u thu l c (480 lít) 9. Van m t chi u 2. ng hút d u 10. Van ñi u khi n 3. ng h i áp 11. Bu ng ép 4. ð ng cơ ñi n 12. Xylanh bu ng ép 5. Bơm thu l c th p áp 13. Lò xo h i v 6. Bơm thu l c cao áp 14. Pittông ép 7. ng c p d u (th tích) 15. N p xylanh 8. ng c p d u (áp l c) 16. ng c p d u ñ n xylanh Máy ép có nguyên lý làm vi c như sơ ñ 7.12 và các quy cách, thông s c a máy ñư c li t kê trong b ng 4.1. Nguyên lý v n hành máy ép 400 T như sau: Ph n ñ ng l c: ð ng cơ ñi n d n ñ ng v n hành s l i bơm thu l c 5 và 6, n i tr c ti p 2 ñ u tr c ñ ng cơ ñi n quay ñ ng t c v i t c ñ 970 v/ph. Ph n áp l c: G m 2 bơm thu l c k t c u b t song song, cùng hút d u thu l c thùng 1 ñ ñưa ñ n bu ng ép. Bơm th p áp 5: Là lo i bơm rôto l ch tâm m t t ng, áp l c t i ña có th ñ t 250 kG/cm2, công d ng chính là c p nhanh và ñ dung lư ng (ch ñ c p ñ nh lư ng) d u thu l c. Khi ñ ng cơ ñi n quay, bơm th p áp 5 s hút d u thu l c t thùng 1 ñ y vào ng c p 7, qua van ñi u ch nh 9 ñ n p ñ n van ñi u khi n 10. Bơm cao áp 6: Là lo i bơm rôto l ch tâm hai t ng n i ti p, áp l c t i ña có th ñ t t i ña 400 kG/cm2, trên ñư ng ng ra c p ñi ng s 8, có m t van kh ng ch áp l c nén l n nh t lên bu ng ép và pittông 14 (hi n t i van này ñang ch nh 320 kG/cm2). Bơm cao áp 6 cũng ñ y d u vào ng 8 và n p ñ n van ñi u khi n 10. N u van ñi u khi n 10 m (ñang ép) c hai ngu n d u ñư c n p vào bu ng ép 11, ho c s x v thùng s 1 n u van ñi u khi n 10 ñóng (không t i). Khi áp l c trong bu ng ép 11 lên kho ng 120 kG/cm2 thì áp l c ng 8 ñ m nh, s ñóng van m t chi u 9. Bơm th p áp v n nâng áp l c sau van m t chi u 9 ñ n tr s áp l c kho ng 150 kG/cm2 thì s gây tín hi u làm bơm th p áp 5 m van an toàn dư i ñ bơm ñ x d u tr c ti p v thùng 1 (bơm th p áp 5 tr ng thái không t i hoàn toàn). Lúc này công su t c a ñ ng cơ ñi n t p trung cho bơm cao áp 6 ñ nâng cao áp l c ép (ch ñ c p d u ñ nh tính). N u áp l c ng 8 dư i 100 kG/cm2 thì lò xo h i v an toàn ñóng c a x , bơm th p áp 5 làm vi c tr l i và tham gia c p d u cho van ñi u khi n 10. Ph n ñi u khi n: Van ñi u khi n 10 có nguyên lý như m t van 3 ngã, ngư i s d ng ñi u khi n máy ép b ng cách ñóng m ñư ng d u thu l c thông qua h th ng cánh tay ñòn v i 2 ch ñ : m là d n d u vào bu ng ép 11 và ñóng ñư ng x v thùng; ñóng là x d u t bu ng ép 11 và ng d n 8 v thùng 1. Ph n c m ép: G m pittông ép 14, hình tr ñư c d n trong xylanh bu ng ép 11, gi a pittông 14 và n p bu ng ép 11 có lò xo h i v 13 ñ ñ y pittông 14 h i v v v trí ñ u hành trình ép. Cnsc.340
- B ng 7.2. Quy cách máy ép thu l c NORDBERG-COELME Chi ti t và tính năng Quy cách và thông s (1) (2) 3 pha-50 Hz-ki u l ng sóc 1 ñ ng cơ ñi n (ñ ng l c) ði n th : 220/440 (V) D n ñ ng cùng m t lúc 2 bơm thu l c Công su t: 7,5 (Hp) quay ñ ng t c 2 phía ñ u tr c Cư ng ñ : 23/11,5 (A) Vòng quay: 970 (v/ph) 2 bơm thu l c Áp l c t i ña: 250 kG/cm2 - Bơm th p áp: dùng c p d u ñ y th tích Áp l c t i ña: 320 kG/cm2 - Bơm cao áp: dùng nâng cao áp l c ép 1 thùng d u thu l c - Dung tích 480 lít - Lo i d u TB22 1 pittông ép 533,4 mm - ðư ng kính 457,2 mm - Hành trình ép t i ña 2100 PSI - Áp su t làm vi c (1) (2) 2 mâm ñ (c i) ch u chi ti t bao - Dùng cho ép bánh xe 863,6 mm - Dùng cho ép bánh răng 203,2 mm L c ép t i ña có th ñ t 400 t n Kho ng cách c a tr di ñ ng ng n nh t 457,2 mm 7 ch ñ ch nh, c ly cách ñ u 465 mm T ng c ng các kho ng cách (l n nh t) 3048 mm Chi u cao ñư ng tâm pittông ép t i m t 920 mm ñt Kho ng cách gi a 1828,8 mm T c ñ d ch chuy n c a pittông - Khi ti n t i (chưa ép) 528,32 mm/ph - Khi ép 53,34 mm/ph - Khi h i v 698,5 mm/ph 2. Trình t tháo ép gi i th b tr c bánh xe Trư c h t ph i ch n c ly c a tr di ñ ng mang t m ñ (c i ch n) cho phù h p t m v i t i ña hành trình ép c n thi t. D c theo xà ch u l c trên dư i có 7 n c ñi u ch nh như b ng 7.2 ñã ñ c p. Như v y n c trong cùng v t ép g n v i giá ch u t i thi u ph i có chi u dài t i thi u 270 mm, m c t i ña là 3500 mm và h t t m v i là 3900 mm. Trư ng h p gi i th toàn b : Cnsc.341
- Tr c bánh xe c n gi i th toàn b ñư c ép tháo theo th t ngư c l i v i th t khi ép vào. Ép tháo bánh xe bên phía có bánh răng trư c, ti p ñ n ép tháo bánh xe còn l i và sau cùng ñ i b ñ ñúng c b vai bánh răng r i m i ép tháo bánh răng. Trư ng h p gi i th 2 bánh xe Tương t như trên, nên ép tháo bánh xe bên có bánh răng trư c, sau ñó m i ép tháo bánh xe bên không có bánh răng. Trư ng h p gi i th thay bánh răng Cho phép tháo ép bánh xe bên có bánh răng sau ñó ti n hành ñ i c ly tr di ñ ng và ñ i b ñ ñúng c b vai bánh răng ñ tháo ép bánh răng. Các yêu c u khi ép tháo - Vi c treo gá tr c bánh xe ñ ép tháo ph i ñ m b o cho ñư ng tâm tr c bánh xe trùng v i ñư ng tâm c a pittông ép; - M t ph ng pittông ép ph i áp sát toàn b di n tích ñ u tr c ñư c ép; - B ñ bánh xe ho c bánh răng khi ép tháo ph i c ng v ng và gi cho bánh xe vuông góc v i ñư ng tâm pittông ép trong su t hành trình ép; - Tr s l c ép tháo tăng t t và ñ t giá tr c c ñ i, ñ t kho ng 115% giá tr l c ép l p d ng cu i hành trình (thư ng là ñ th ng ma sát “ngh ” c a 2 b m t bó ch t, ñang ñ ng yên), khi b t ñ u có d ch chuy n gi a tr c bánh v i bánh xe thì giá tr này gi m kho ng 40% và gi trong su t 2/3 ph n trình ép tháo, cu i cùng còn 25% hành thì l c ép gi m h n. Chú ý : C n làm v sinh b m t vai tr c, hư ng ép tháo bánh xe moay-ơ ñi ngang, nh m tránh các t p ch t cơ h c nêm vào b m t ép tháo gây sát thương tróc l t b m t vai tr c. - Khi ch m th ng ma sát ỳ (ngh ) có ti ng ñ ng khá l n r i tr c m i chuy n ñ ng. - C n ghi nh n áp l c ép tháo c c ñ i ñ có cơ s ñánh giá ñ dôi và m c ñ san ph ng “U” giúp vi c ép l p sau ñó ñư c t t. 7.3.4. S a ch a c p bánh xe Khi s a ch a l n c p bánh xe c a ñ u máy, cho phép dùng phương pháp hàn ñ hàn l moay-ơ, hàn g c nh moay-ơ, hàn g băng ña. Thư ng dùng máy hàn h quang. Khi hàn g băng ña, ñ t tr c ngang trên máy ti n, hàn c hai g cùng m t lúc, theo ñư ng xo n trôn c. Thi t b hàn ñ t trên bàn dao máy ti n. T c ñ hàn g băng ña 25 ÷ 40m/h, cư ng ñ dòng ñi n hàn I = 450 ÷ 500A/Φque hàn = 3mm, ñi n áp hàn 30 ÷ 40V. Khi hàn l tâm moay-ơ, ngư i ta ñ t tâm bánh nghiêng 10÷120 so v i v trí n m ngang, ti n hành hàn theo ñư ng xo n c. T c ñ hàn 25m/h, cư ng ñ dòng ñi n I = 250 ÷ 210A/Φque hàn = 2mm, ñi n áp hàn 30 ÷ 34V. Mâm bánh xe n t ngư i ta cũng ti n hành hàn ñ p riêng. Tr c bánh xe cũ, khi có v t n t ngang ta ph i thay tr c m i, có v t n t d c trên b m t không l p ghép, cho phép t y và hàn b ng phương pháp hàn h quang. Cnsc.342
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Sửa chữa máy xây dựng, xếp dỡ và thiết kế xưởng ( PGS.TS Nguyễn Đăng Điệm ) - Chương 1
50 p | 304 | 112
-
Công nghệ sửa chữa đầu máy diezel - PGS.TS Đỗ Đức Tuấn
494 p | 284 | 106
-
Công nghệ sửa chữa đầu máy diezel - Chương 1
56 p | 209 | 67
-
Công nghệ sửa chữa đầu máy diezel - Chương 4
163 p | 165 | 63
-
Công nghệ sửa chữa đầu máy diezel - Chương 2
19 p | 202 | 56
-
Công nghệ sửa chữa đầu máy diezel - Chương 3
40 p | 164 | 56
-
Công nghệ sửa chữa đầu máy diezel - Chương 5
35 p | 170 | 52
-
Công nghệ sửa chữa đầu máy diezel - Chương 6
0 p | 185 | 48
-
Công nghệ sửa chữa đầu máy diezel - Chương 8
18 p | 167 | 44
-
Thiết kế quy trình công nghệ sửa chữa thay thế kết cấu mũi tàu vỏ thép chương 2
6 p | 163 | 40
-
Thiết kế quy trình công nghệ sửa chữa thay thế kết cấu mũi tàu vỏ thép chương 8
12 p | 129 | 39
-
Giáo trình Sửa chữa hệ thống điều khiển điện động cơ bằng phun dầu điện tử (Nghề Sửa chữa điện máy công trình - Trình độ Cao đẳng): Phần 1 - CĐ GTVT Trung ương I
70 p | 33 | 8
-
Giáo trình Sửa chữa hệ thống điều khiển điện động cơ bằng phun dầu điện tử (Nghề Sửa chữa điện máy công trình - Trình độ Cao đẳng): Phần 2 - CĐ GTVT Trung ương I
46 p | 25 | 6
-
Giáo trình Bảo dưỡng và sửa chữa các hệ thống của động cơ đốt trong (Nghề Sửa chữa máy thi công xây dựng – Trình độ cao đẳng): Phần 1 – CĐ GTVT Trung ương I
148 p | 35 | 6
-
Giáo trình Bảo dưỡng - sửa chữa hệ thống cung cấp điện (Nghề Sửa chữa điện máy công trình – Trình độ trung cấp): Phần 2 – CĐ GTVT Trung ương I
84 p | 25 | 5
-
Giáo trình Nguội cơ bản (Nghề Sửa chữa điện máy công trình – Trình độ trung cấp) – CĐ GTVT Trung ương I
106 p | 29 | 4
-
Giáo trình Cấu trúc và chức năng của hệ thống thủy lực trên máy công trình (Nghề Sửa chữa điện máy công trình – Trình độ trung cấp): Phần 2 – CĐ GTVT Trung ương I
62 p | 24 | 4
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn