Công nghê tin học sẽ giúp doanh

nghiệp quản lý đổi mới???

Theo Giáo sư Clayton Christensen của Trường kinh doanh

Harvard, sự khó xử đối với các nhà cải cách ảnh hưởng tới

các công ty mà sự thành công và các năng lực của chúng có

thể xuất phát từ các rào cản phát sinh từ nhịp độ thay đổi thị

trường và công nghệ. Không có điều gì quan trọng trong

chương trình làm việc của các nhà lãnh đạo cấp cao hơn là

thúc đẩy sự đổi mới và sáng tạo.

Trong bài này, chúng ta sẽ tổng kết lại sự phát triển của "việc

quản lý sự đổi mới" và làm thế nào các phương tiện truyền thông

xã hội có thể có ảnh hưởng lớn đến điều đó. Đây là một trong

những lĩnh vực mà các phương tiện truyền thông xã hội có thể

"loại bỏ những lỗ thủng" cho các doanh nghiệp lớn và giúp họ

thay đổi bản chất, tính chất, đặc điểm của công ty.

Quản lý sự đổi mới

Sự đổi mới không chỉ là may mắn. Hay nó cũng không phải là

một quá trình đơn giản có thể thay thế được. Có ba kĩ thuật quản

lý đã đứng vững theo thời gian:

1. Đánh giá sự đổi mới. Điều này dựa trên châm ngôn rằng bạn

chỉ có thể quản lý những gì bạn đánh giá được. Phương pháp

hiệu quả nhất là phần trăm doanh thu thu được từ các sản phẩm

mới tạo ra.

2. Ma trận BCG. Phương pháp này giúp bạn chỉ ra những lĩnh

vực bạn nên tìm kiếm sự đổi mới.

3. 20% thời gian tự do cho nhân viên để họ sử dụng thời

gian đó cho bất kì dự án nào họ thích. Điều này làm cho các ý

tưởng sáng tạo có thể phát triển mà không bị bóp nghẹt ngay từ

khi mới nảy sinh. Google đã làm cho ý tưởng này nổi tiếng này

nhưng 3M mới chính là người khởi xướng ý tưởng. Dưới đây là

sự tổng kết lại các kĩ năng.

Đổi mới 3.0

Các phương tiện truyền thông xã hội có thể giúp phát triển một

làn sóng thứ ba về quản lý đổi mới:

1.0 = Phòng nghiên cứu và phát triển nội bộ. Cấp ngân sách

lớn cho những người nổi bật và bảo họ hãy sáng tạo. Các phòng

thí nghiệm tiện nghi là nguyên mẫu của mô hình này.

2.0 = Thu mua. Giả định rằng bạn không thể sáng tạo đổi mới

trong nội bộ mà việc tiến hành điều đó kéo theo việc xây dựng

nhiều điều mới và bạn phải giành được một cái đã thành công rồi.

Mô hình này đã làm cho thung lũng Silicon phát triển trong nhiều

thập kỉ qua. Điều này cũng sẽ luôn có vai trò quan trọng (như 1.0

- phòng nghiên cứu và phát triển nội bộ - nhưng với vai trò nhỏ

hơn).

Nhưng phương pháp này lại dễ thất bại. Hoà hợp các sản phẩm

tương đối dễ dàng nhưng hoà hợp văn hoá và duy trì nhiệt tình

của doanh nghiệp thì thực sự khó.

3.0 = Thúc đẩy các phương tiện truyền thông xã hội. Tiềm

năng tồn tại để làm thu được điều tốt nhất từ 1.0 và 2.0. Các

phòng nghiên cứu phát triển nội bộ 1.0 không phải chịu đựng vấn

đề về hội nhập nhưng thường bỏ qua các cơ hội đổi mới lớn mà

chỉ có được bằng cách mua lại các công ty mới khởi nghiệp. Các

phương tiện truyền thông xã hội mang lại các khả năng hấp dẫn

của việc khai thác các ý tưởng sáng tạo đổi mới ở bên ngoài mà

không phải bận tâm đến vấn đề hội nhập.

Thất bại và thành công của việc phân nguồn

Về cơ bản, mô hình phân nguồn phụ thuộc vào động lực của đám

đông trong việc góp sức. Chúng tôi nhận thấy có bốn loại động

lực chính dưới đây:

1. Thưởng tiền. Một trong những yếu tố mở đầu, động lực, là

đưa ra giải thưởng tiền mặt. Điều này thực sự hiệu quả.

2. Cổ phần trong những công ty mới thành lập (cũng có thể là

"tiền trong tương lai"). Rất nhiều người đã thử điều này và hầu

hết trong số họ thất bại. Ý tưởng không có người thực hiện thì

không mấy giá trị. Điều đó quá mơ hồ. Những mô hình như thế

nở rộ trong thời gian ngắn vào cuối giai đoạn phát triển của giai

đoạn khởi nghiệp và cũng nhanh chóng lụi tàn khi điều kiện trở

nên khắc nghiệt hơn.

3. Sự hiện hữu. Những sự cạnh tranh khuyến khích những

người có công sức đóng góp vào việc tìm ra giải pháp đúng và

được nêu tên họ có thể hiệu quả hoặc mạo hiểm. Điều này phụ

thuộc rất nhiều vào việc thực hiện. Sự hiện hữu có thể mang lại

nhiều việc hơn cho người góp sức (đó là việc quảng cáo miễn phí

cho bản thân xuất phát từ việc sử dụng trí thông minh cá nhân

hơn là tiền bạc), và nó đem lại cảm giác hài lòng như một phần

thưởng.

4. Tình yêu. Sự hợp lý ở đây là nếu bạn yêu đất nước, cộng

đồng, trường học hoặc một lý do nào đó, bạn sẽ sẵn sàng hy sinh

thời gian của mình. Các doanh nhân sẽ nắm lấy điều đó vì lợi

nhuận ngay khi điều đó được bộc lộ.

Động lực cho thấy bối cảnh là quan trọng

Động lực có vai trò tương đương với phân nguồn. Một lý do tại

sao động lực lại hiệu quả là những thách thức của nó vô cùng cụ

thể. Nó tạo ra hoàn cảnh và hoàn cảnh giúp nó được tiến hành,

thực hiện. "Người kiếm tìm" (công ty tìm kiếm giải pháp) biết cách

làm thế nào kiếm được tiền khi nó có được câu trả lời từ cộng

đồng "những người giải quyết vấn đề".

Động lực có một mô hình kinh doanh đơn giản: đó là tính phí các

giao dịch. Kể từ năm 2001, các công ty thực hiện điều này và có

vẻ như nó vẫn còn hiệu quả. Nó tăng 6,5 triệu USD trong Series

B vào tháng 5/2008 từ Spencer Trask (công ty đầu tư tài chính

đã từng hỗ trợ cho phát minh ra dây tóc bóng đèn của Thomas

Edision được coi là một chuẩn mực trong giới sáng tạo).

Không có điều gì quan trọng trong chương trình làm việc của các

nhà lãnh đạo cấp cao hơn là thúc đẩy sự đổi mới và sáng tạo.

Ảnh: Corbis

Mô hình động lực rất phù hợp với các vấn đề được chỉ rõ ra

nhưng lại khó giải quyết. Ví dụ, rõ ràng là chúng ta cần một loại

pin nhỏ hơn nhưng có thời gian sử dụng lâu hơn. Vấn đề này rất

dễ chỉ ra nhưng giải pháp thực sự rất khó. Bất cứ ai giải quyết

được những thách thức về mặt kĩ thuật sẽ kiếm được rất nhiều

tiền.

Nhưng mô hình này không làm việc hiệu quả với những sự đổi

mới, sáng tạo phá cách. Bạn không thể nói, "Hãy tạo ra một cách

hoàn toàn mới để liên lạc" và hy vọng rằng có một chút ánh sáng

le loi để phát minh ra Twitter và đưa nó ra để giành lấy phần

thưởng.

Ý tưởng xuất sắc vượt trội các ý tưởng khác

Những ý tưởng xuất sắc cũng hiệu quả với các công ty lớn muốn

khuyến khích "hòm thư góp ý" và có được nhiều ý kiến giá trị từ ý

tưởng đó. Ý tưởng sử dụng trang web để hỏi ý kiến khách hàng,

đối tác và nhân viên không còn là mới. Trang web chỉ làm cho

các ý tưởng xô bồ. Mục tiêu ý tưởng nổi bật giúp các công ty xử

lý và sàng lọc các ý tưởng để họ có thể có được bối cảnh cần

thiết để thực hiện các ý tưởng đó.

Điều này giống như một việc kinh doanh dựa trên dịch vụ có giá

trị với một trang chủ gọn gàng để giúp thúc đẩy các luồng ý

tưởng. Các công ty kiêu hãnh về "các khách hàng lớn" bao gồm

Cisco, Emerson, Bristol Myers Squibb, Bosch, ING Financial

và Bộ Quốc phòng Mỹ. Với quá nhiều sự quản lý cỡ vừa được

đặt ra, kiến trúc lại hoặc có quy mô phù hợp với nhu cầu, các

doanh nghiệp cần có các nguồn lực bên ngoài để thực hiện chức

năng quan trọng này.

Việc hành động theo gợi ý cũng rất quan trọng với các công ty.

Không có điều gì gây nản lòng hơn nói: "Hãy sử dụng thời gian

của bạn để cho tôi ý tưởng tốt nhất của bạn, miễn phí" và sau đó

phớt lờ những ý kiến đó. Dĩ nhiên, rất nhiều ý tưởng hầu hết

không được tiến hành trong thực tế. Nhưng bạn cũng cần tiến

hành tương đối các ý tưởng để nêu tên người đưa ra ý tưởng và

khuyến khích người khác