intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Công văn số 12344/BTC-KBNN

Chia sẻ: Jiangwanyin Jiangwanyin | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:6

38
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Công văn số 12344/BTC-KBNN năm 2019 về thực hiện kết luận, kiến nghị của Kiểm toán Nhà nước đối với báo cáo quyết toán ngân sách nhà nước năm 2017 do Bộ Tài chính ban hành. Mời các bạn cùng tham khảo chi tiết nội dung công văn.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Công văn số 12344/BTC-KBNN

  1. BỘ TÀI CHÍNH CỘNG HÒA XàHỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM ­­­­­­­ Độc lập ­ Tự do ­ Hạnh phúc  ­­­­­­­­­­­­­­­ Số: 12344/BTC­KBNN Hà Nội, ngày 16 tháng 10 năm 2019 V/v thực hiện các kết luận, kiến nghị  của Kiểm toán Nhà nước đối với báo  cáo quyết toán NSNN năm 2017   Kính gửi: ­ Các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ,  cơ quan khác ở trung ương; ­ UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương; ­ Các đơn vị được kiểm toán. Quốc hội đã ban hành Nghị quyết số 77/2019/QH14 ngày 11/6/2019 về phê chuẩn quyết toán  ngân sách nhà nước (NSNN) năm 2017; trong đó giao Chính phủ: “....Chỉ đạo các bộ, cơ quan Trung ương, địa phương, đơn vị kịp thời khắc phục những tồn tại,  hạn chế được nêu trong Báo cáo thẩm tra số 1526/BC­UBTCNS14 ngày 17 tháng 5 năm 2019  của Ủy ban Tài chính, Ngân sách của Quốc hội, kết luận, kiến nghị của Kiểm toán Nhà nước,  nhất là trong việc phân bổ, giao vốn, sử dụng, quản lý, quyết toán các công trình, dự án đầu tư  công và ý kiến của đại biểu Quốc hội tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XIV về quyết toán ngân  sách nhà nước năm 2017. Kiểm điểm trách nhiệm, xử lý nghiêm, kịp thời các tổ chức, cá nhân vi phạm trong quản lý, sử  dụng ngân sách nhà nước và báo cáo Quốc hội danh sách, mức độ sai phạm, hình thức xử lý, kết   quả xử lý vi phạm trong việc quản lý, sử dụng ngân sách nhà nước niên độ 2017 khi trình Báo  cáo quyết toán ngân sách nhà nước năm 2018”. Thực hiện Nghị quyết của Quốc hội nêu trên, Chỉ thị số 33/2008/CT­TTg ngày 20/11/2008 của  Thủ tướng Chính phủ về “thực hiện nghiêm các chính sách tài khóa và thực hiện các kết luận,  kiến nghị của cơ quan kiểm toán, thanh tra”, và Chỉ thị số 31/CT­TTg ngày 08/11/2018 của Thủ  tướng Chính phủ về việc chấn chỉnh, tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong việc chấp hành pháp  luật về NSNN, để kịp thời tổng hợp báo cáo Quốc hội theo đúng thời hạn quy định, Bộ Tài  chính đề nghị các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, cơ quan khác ở trung ương,  Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, các đơn vị được kiểm toán tập trung  chỉ đạo các cơ quan, đơn vị trực thuộc và cấp dưới triển khai thực hiện các kết luận, kiến nghị  của Kiểm toán Nhà nước đối với quyết toán NSNN năm 2017 với các nội dung sau: 1. Tăng cường quản lý tài chính ­ ngân sách theo đúng quy định của pháp luật, bảo đảm sử dụng  NSNN, tiền và tài sản nhà nước tiết kiệm, hiệu quả, cụ thể: ­ Các bộ, cơ quan trung ương, địa phương cần phải có những giải pháp tích cực để nâng cao  chất lượng xây dựng dự toán NSNN, bảo đảm dự toán NSNN sát thực tế, phù hợp với khả năng  của NSNN và đúng theo quy định của pháp luật, tránh tình trạng lập dự toán chưa đầy đủ, điều  chỉnh, bổ sung dự toán nhiều lần trong năm. Khi phân bổ, giao dự toán phải đúng tỷ lệ nguồn  vốn, đúng tính chất nguồn kinh phí và đầy đủ căn cứ, kịp thời theo quy định. Điều hành chi  NSNN bám sát dự toán được cấp có thẩm quyền quyết định, đúng chế độ, tiêu chuẩn, định mức,  tránh tình trạng chi không đúng nguồn kinh phí, mua sắm vượt nhu cầu gây lãng phí NSNN;  không để tiếp diễn tình trạng tồn đọng các dự án đầu tư công đã hoàn thành nhưng chậm phê 
  2. duyệt quyết toán; khắc phục tình trạng tạm ứng vốn lớn, tạm ứng sai quy định, cho vay, tạm  ứng kéo dài qua nhiều năm chậm thu hồi; có giải pháp xử lý dứt điểm nợ đọng xây dựng cơ  bản; chi chuyển nguồn phải thực hiện theo đúng quy định của Luật NSNN năm 2015, chuyển số  dư của hoạt động không còn nhiệm vụ chi hoặc cấp thừa nhưng chưa hủy, chưa thu hồi theo  quy định, số chi chuyển nguồn sang năm tăng so với năm trước, các khoản chi chuyển nguồn qua  nhiều năm nhưng chưa thực hiện. ­ Công tác quản lý thu thuế, phí, lệ phí và các khoản thu khác phải thực hiện theo đúng quy định  của pháp luật: Các bộ, cơ quan trung ương, địa phương khi lập, giao dự toán thu NSNN phải  đảm bảo bao quát hết các nguồn thu trên địa bàn, sát với thực tế và cơ cấu nguồn thu phải thực  sự bền vững; khắc phục tình trạng thu phí, lệ phí sai quy định, sai đối tượng áp dụng không  đúng mức thu hoặc thu thêm các khoản thu không có trong quy định; xử lý nghiêm, kịp thời các  trường hợp trốn, lậu thuế, không kê khai, kê khai thiếu các khoản phải nộp NSNN. ­ Khẩn trương rà soát để hủy bỏ hoặc thay thế, sửa đổi, bổ sung, ban hành hoặc trình cấp có  thẩm quyền ban hành theo đúng các quy định của pháp luật đối với các cơ chế, chính sách quản  lý tài chính ngân sách không còn phù hợp với quy định chung của Nhà nước. 2. Xử lý các kết luận, kiến nghị của Kiểm toán Nhà nước đối với quyết toán ngân sách năm  2017: ­ Đối với các kết luận, kiến nghị về xử lý các vi phạm về tài chính ­ ngân sách: Các bộ, cơ quan  ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, cơ quan khác ở trung ương, các địa phương và các đơn vị  được kiểm toán cần tập trung chỉ đạo xử lý dứt điểm các sai phạm, tồn tại trong lĩnh vực tài  chính ­ ngân sách và thu nộp đầy đủ vào NSNN đối với các khoản thu, các khoản chi sai chế độ,  tiêu chuẩn, định mức theo đúng quy định của Luật NSNN. ­ Đối với các kiến nghị về cơ chế chính sách thuộc lĩnh vực tài chính, ngân sách: Các bộ, cơ  quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, cơ quan khác ở trung ương, các địa phương và các đơn  vị được Kiểm toán Nhà nước kiến nghị khẩn trương rà soát, sửa đổi, bổ sung, ban hành hoặc  trình cấp có thẩm quyền ban hành theo đúng quy định của pháp luật đối với các cơ chế, chính  sách quản lý tài chính ngân sách không còn phù hợp với thực tiễn; bãi bỏ các cơ chế, chính sách  ban hành trái thẩm quyền hoặc trái với quy định của pháp luật. Trường hợp chưa sửa đổi, bổ  sung, nêu rõ lý do và dự kiến thời hạn sửa đổi, bổ sung. ­ Kiểm điểm trách nhiệm, xử lý nghiêm, kịp thời các tổ chức, cá nhân vi phạm trong quản lý, sử  dụng ngân sách nhà nước và báo cáo cụ thể về danh sách, mức độ sai phạm, hình thức xử lý, kết  quả xử lý vi phạm trong việc quản lý, sử dụng ngân sách nhà nước năm 2017. Danh sách, mức  độ, xử lý sai phạm các tổ chức, cá nhân trong quản lý, điều hành ngân sách nhà nước năm 2017  gửi về Bộ Nội vụ theo quy định tại điểm d, khoản 5 của Chỉ thị số 33/2008/CT­TTg: “định kỳ  cuối năm, tổng hợp kết quả xử lý kỷ luật đối với các tổ chức, cá nhân, gửi Bộ Nội vụ để theo  dõi, tổng hợp việc thực hiện xử lý kỷ luật, báo cáo Thủ tướng Chính phủ định kỳ hàng năm”, để  báo cáo Quốc hội theo quy định tại Khoản 5 Điều 2 Nghị quyết số 77/2019/QH14 nêu trên. 3. Báo cáo kết quả xử lý các vi phạm về tài chính, ngân sách năm 2017 bao gồm cả kết quả thực  hiện các kiến nghị rà soát, sửa đổi, bổ sung cơ chế chính sách trong lĩnh vực tài chính ­ ngân  sách, gửi Bộ Tài chính (theo phụ lục 01, 02 đính kèm) cùng với báo cáo quyết toán NSNN năm  2018 theo quy định tại Khoản 1 và Khoản 2 Điều 70 Luật NSNN năm 2015 và Khoản 8, Điều 44  Nghị định số 163/2016/NĐ­CP ngày 21/12/2016 của Chính phủ và đối với lĩnh vực đầu tư cần  báo cáo theo mẫu biểu số 03/CQTH của Thông tư số 85/2017/TT­BTC ngày 15/8/2017 của Bộ 
  3. Tài chính về quy định việc quyết toán tình hình sử dụng vốn đầu tư nguồn NSNN theo niên độ  ngân sách hằng năm để kịp thời tổng hợp, báo cáo Chính phủ, và được cập nhật, báo cáo đến  30/4/2020 để tổng hợp, báo cáo Quốc hội. Trong quá trình thực hiện kiến nghị của Kiểm toán Nhà nước đối với quyết toán NSNN năm  2017 bao gồm cả các kiến nghị rà soát, sửa đổi, bổ sung, hủy bỏ cơ chế, chính sách quản lý tài  chính ngân sách, các đơn vị được kiểm toán tiếp tục rà soát các kiến nghị: Những nội dung đơn  vị chưa thống nhất với kiến nghị của Kiểm toán Nhà nước, đề nghị có báo cáo giải trình cụ thể  gửi Bộ Tài chính và Kiểm toán Nhà nước trước ngày 30/11/2019. 4. Cơ quan có thẩm quyền khi duyệt, thẩm định quyết toán ngân sách năm 2018 của các cơ quan,  đơn vị trực thuộc hoặc ngân sách cấp dưới phải theo đúng chế độ và thời gian quy định, đồng  thời lưu ý đôn đốc, xử lý kiến nghị của Kiểm toán Nhà nước đối với quyết toán NSNN các năm  trước và đối với quyết toán NSNN 2018 chưa thực hiện hoặc mới thực hiện được một phần;  các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, cơ quan khác ở trung ương, Ủy ban nhân  dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương và các đơn vị được kiểm toán phải nêu rõ lý do,  biện pháp và thời hạn xử lý dứt điểm. Sau ngày 30/11/2019, trường hợp các cơ quan, tổ chức, đơn vị dự toán ngân sách không chấp  hành đầy đủ kịp thời chế độ báo cáo kế toán, quyết toán, báo cáo tài chính khác theo quy định,  Bộ Tài chính có quyền yêu cầu Kho bạc Nhà nước tạm đình chỉ chi ngân sách, trừ các khoản chi  lương, phụ cấp, trợ cấp xã hội, học bổng và một số khoản chi cấp thiết theo quy định tại  Khoản 2 Điều 63 Luật NSNN năm 2015 và Khoản 2 Điều 34 Nghị định số 163/2016/NĐ­CP cho  đến khi nhận được báo cáo. Đồng thời, Bộ Tài chính sẽ tổng hợp báo cáo Thủ tướng Chính phủ  những bộ, cơ quan trung ương, địa phương, đơn vị được kiểm toán chưa gửi báo cáo tình hình  thực hiện các kết luận, kiến nghị của Kiểm toán Nhà nước, hoặc theo báo cáo chưa thực hiện  các kết luận, kiến nghị của kiểm toán Nhà nước đối với quyết toán NSNN năm 2017. Đề nghị các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, cơ quan khác ở trung ương, Ủy ban  nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương và các đơn vị được kiểm toán chỉ đạo các  đơn vị trực thuộc và cấp dưới triển khai thực hiện./.   KT. BỘ TRƯỞNG Nơi nhận: THỨ TRƯỞNG ­ Như trên; ­ Văn phòng Chính phủ (để báo cáo TTCP); ­ Kiểm toán Nhà nước; ­ Đoàn ĐBQH các tỉnh, TP trực thuộc TW; ­ UBND các tỉnh, thành phố được kiểm toán; ­ Sở TC, Cục Thuế, Hải quan, KBNN các tỉnh, TP trực thuộc  TW; ­ Các đơn vị kiểm toán; ­ Các đơn vị thuộc BTC; Đỗ Hoàng Anh Tuấn ­ Lưu: VT, KBNN (450bản).   BỘ, CQTW, UBND …. PHỤ LỤC 01
  4. BÁO CÁO KẾT QUẢ XỬ LÝ CÁC VI PHẠM THEO KẾT LUẬN, KIẾN NGHỊ CỦA KIỂM  TOÁN NHÀ NƯỚC ĐỐI VỚI QUYẾT TOÁN NGÂN SÁCH NĂM 2017 (Kèm theo Công văn số 12344/BTC­KBNN ngày 16 tháng 10 năm 2019 của Bộ Tài chính) I. VỀ SỐ LIỆU Đơn vị: triệu đồng Số kiến  Số kiến  Số kiến  nghị  nghị  Số kiến  nghị chưa  chính xác,  chính  nghị  chính xác,  đúng quy  xác, đúng  của  Tỷ lệ  chưa phù  định pháp  quy định  Nguyên  STT Nội dung Kiểm  thực  hợp quy  luật đơn  pháp  nhân toán  hiện định pháp  vị đã  luật đơn  Nhà  luật đơn  thống  vị chưa  nước vị chưa  nhất thực  thực  thực hiện hiện hiện A B 1 2 3 4 5 6   TỔNG SỐ             1 Các khoản thu phải              nộp ngân sách:   Chi tiết: ….               ….             1 2 Các khoản ghi thu, ghi              chi vào ngân sách:   Chi tiết: ….               ….             3 Số chi sai chế độ phải              xuất toán: a Nộp trả ngân sách:               Trong đó: ­ Chi thường              xuyên b Cơ quan tài chính giảm             trừ cấp phát; giảm trừ  dự toán năm sau: 4 Quyết toán vào ngân              sách năm sau:   Trong đó: ­ Chi thường              xuyên   ….            
  5.                 II. VỀ GIẢI TRÌNH Giải trình rõ lý do, nguyên nhân từng số liệu chưa xử lý Ví dụ: Số chưa xử lý GTGC vào NSNN ... đồng, nguyên nhân do vấn đề gì?     …., ngày     tháng     năm THỦ TRƯỞNG CƠ QUAN (CHỦ TỊCH UBND) (Ký tên và đóng dấu)   Bộ, CQTW, UBND….. PHỤ LỤC 02 KẾT QUẢ XỬ LÝ VỀ CƠ CHẾ CHÍNH SÁCH DO KIỂM TOÁN NHÀ NƯỚC KIẾN NGHỊ  ĐỐI VỚI QUYẾT TOÁN NGÂN SÁCH NĂM 2017 (Kèm theo Công văn số 12344/BTC­KBNN ngày 16 tháng 10 năm 2019 của Bộ Tài chính) Văn bản kiến nghịĐã  Chưa thực hiện  tiếp thu, xử lý (nêu rõ  (nguyên nhân, thời  Văn bản kiến nghị nội dung, hình thức,  hạn dự kiến thực  STT số văn bản hủy bỏ,  hiện) sửa đổi, bổ sung) Số, ngày  Nội dung tháng năm A 1 2 3 4                                                                                                              
  6.                                   …., ngày     tháng     năm THỦ TRƯỞNG CƠ QUAN (CHỦ TỊCH UBND) (Ký tên và đóng dấu)  
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
5=>2