intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đặc điểm của cận thị ở trẻ em và một số yếu tố liên quan đến sự tiến triển cận thị

Chia sẻ: Nguyễn Thị Thanh Triều | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

61
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài viết phân tích đặc điểm lâm sàng của tật cận thị ở trẻ em tuổi học sinh và đánh giá những yếu tố liên quan đến tiến triển cận thị. Qua kết quả nghiên cứu, sự tăng độ cận thị có sự liên quan có ý nghĩa thống kê với thời gian mắc cận thị, độ cận thị cao, việc tái khám không theo định kỳ, đeo kính liên tục, học tập nhiều và sử dụng mắt cho nhìn gần kéo dài.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đặc điểm của cận thị ở trẻ em và một số yếu tố liên quan đến sự tiến triển cận thị

TẠP CHÍ NGHIÊN CỨU Y HỌC<br /> for treatment of nystagmus. Ophthalmology.<br /> 98, 1302-1305.<br /> 4. Hugonier R (1981). Le nystagmus et<br /> son traitement. Strabismus, Masson, Paris.<br /> 499- 511.<br /> 5. Quéré M, Pechereau A, Lavenant F.<br /> (1982). Le traitement chirurgical des<br /> nystagmus optiques. J. F. Opht. 1, 9 - 20.<br /> <br /> 6. Von Noorden G.K, Wong S.Y (1986).<br /> Surgical results in nystagmus blockage syndrome. Ophthalmology. 93, 1028-1031.<br /> 7. Vukov B, Jovicevic B (1974). Conservative and surgical treatment of congenital<br /> nystagmus with eccentric blockage - The second congress of the international strabismological association, Marseil, May, 229-305.<br /> <br /> Summary<br /> SURGICAL TREATMENT OF CONGENITAL NYSTAGMUS<br /> WITH ECCENTRIC BLOCKAGE<br /> The study was carried out to evaluate the effectiveness of surgical treatment of congenital<br /> nystagmus with eccentric blockage and to draw experiences in surgical treatment of congenital<br /> nystagmus. The results showed that visual acuity was improved in 39 of 42 eyes. Nystagmus in<br /> primary position was eliminated in 15 patients and reduced in 6 patients. Head turn disappeared<br /> in 14 patients and reduced in 7 patients. No complications noted during and after surgery. In<br /> conclusion, surgical treatment of congenital nystagmus with eccentric blokage has a beneficial<br /> effect on vision, reduces or eliminates nystagmus and vicious head position. Surgical indication<br /> should be specific to ensure good results.<br /> Keywords: congenital nystagmus, eccentric blockage<br /> <br /> ĐẶC ĐIỂM CỦA CẬN THỊ Ở TRẺ EM<br /> VÀ MỘT SỐ YẾU TỐ LIÊN QUAN ĐẾN SỰ TIẾN TRIỂN CẬN THỊ<br /> Nguyễn Thị Mai Lý, Nguyễn Đức Anh<br /> Trường Đại học Y Hà Nội<br /> Sự gia tăng tỷ lệ cận thị cũng như tiến triển của cận thị ở trẻ em hiện nay đang là một vấn đề đáng lo<br /> ngại. Nghiên cứu được thực hiện nhằm nhận xét đặc điểm lâm sàng của tật cận thị ở trẻ em tuổi học sinh và<br /> đánh giá những yếu tố liên quan đến tiến triển cận thị. Kết quả cho thấy tỷ lệ xuất hiện cận thị cao nhất ở<br /> học sinh tiểu học (55,2%). Độ cận thị trung bình là: -2,8D ± 1,53. Độ cận thị tăng nhiều ở: 42,9% bệnh nhân<br /> cận thị trên 4 năm, 43,8% bệnh nhân cận thị nặng, 71,4% bệnh nhân đeo kính liên tục, 58,2% học sinh giỏi,<br /> 64,3% bệnh nhân sử dụng mắt nhìn gần nhiều. Từ đó có thể kết luận, sự tăng độ cận thị có sự liên quan có<br /> ý nghĩa thống kê với thời gian mắc cận thị, độ cận thị cao, việc tái khám không theo định kỳ, đeo kính liên<br /> tục, học tập nhiều và sử dụng mắt cho nhìn gần kéo dài.<br /> Từ khóa: cận thị, tiến triển cận thị<br /> <br /> TCNCYH 80 (3) - 2012<br /> <br /> 135<br /> <br /> TẠP CHÍ NGHIÊN CỨU Y HỌC<br /> <br /> I. ĐẶT VẤN ĐỀ<br /> Tật khúc xạ là một trong những nguyên<br /> nhân chính gây giảm thị lực ở nhiều nước trên<br /> thế giới. Ở Việt Nam, đã có nhiều nghiên cứu<br /> về tình hình tật khúc xạ cũng như cận thị ở trẻ<br /> em [1, 2, 3, 4, 5, 6]. Mặc dù các tỷ lệ được đưa<br /> ra rất khác nhau nhưng nói chung đều cho thấy<br /> số trẻ em cận thị ngày càng nhiều và tỷ lệ cận<br /> thị tăng dần theo cấp học và khác nhau giữa<br /> các khu vực thành phố hay nông thôn.<br /> Đã có nhiều nghiên cứu dịch tễ học về tật<br /> khúc xạ nhưng chưa có nghiên cứu nào đánh<br /> giá riêng biệt những yếu tố liên quan đến sự<br /> tiến triển của cận thị. Chúng tôi thực hiện<br /> nghiên cứu này nhằm mục tiêu: nhận xét đặc<br /> điểm lâm sàng của tật cận thị ở trẻ em tuổi<br /> học sinh và đánh giá những yếu tố liên quan<br /> đến sự tiến triển cận thị.<br /> <br /> II. ĐỐI TƯỢNG VÀ PHƯƠNG PHÁP<br /> 1. Đối tượng<br /> Những bệnh nhân đến khám tại bệnh viện<br /> Mắt Trung ương được chẩn đoán cận thị trước<br /> thời điểm nghiên cứu trên 6 tháng, tuổi từ 5<br /> đến 18 tuổi, có hoặc không có loạn thị kèm<br /> theo. Chúng tôi loại khỏi nghiên cứu những<br /> bệnh nhân có bệnh ở mắt gây giảm thị lực và<br /> những bệnh nhân không có số khám bệnh ghi<br /> đủ chi tiết cần thiết của các lần khám trước.<br /> 2. Phương pháp: mô tả và hồi cứu.<br /> Nghiên cứu mô tả dựa vào kết quả của lần<br /> khám hiện tại, bao gồm các kết quả đo khúc<br /> xạ khách quan, chủ quan, hỏi bệnh sử và các<br /> yếu tố liên quan. Đánh giá hồi cứu dựa vào<br /> những chi tiết của các lần khám trước được<br /> ghi ở sổ khám bệnh của các bệnh nhân. Các<br /> yếu tố được đánh giá và phân tích gồm: (1) độ<br /> cận thị, (2) thời gian từ khi phát hiện cận thị,<br /> (3) thời gian tái khám, (4) thời gian đeo kính,<br /> (5) thành tích học tập, (6) thời<br /> 136<br /> <br /> gian học tập, và (7) yếu tố gia đình.<br /> Các bệnh nhân nghiên cứu được chia ra 3<br /> nhóm tuổi: 5 đến 0,05).<br /> <br /> mức tăng độ cận thị trung bình và nhiều thì<br /> <br /> IV. BÀN LUẬN<br /> <br /> tỷ lệ bệnh nhân sử dụng mắt nhìn gần trong<br /> thời gian dài cao hơn rõ rệt so với nhóm<br /> <br /> Kết quả nghiên cứu cho thấy tuổi được<br /> <br /> bệnh nhân sử dụng mắt nhìn gần ít (43,6%<br /> <br /> phát hiện cận thị phổ biến nhất là ở học sinh<br /> <br /> và 35,7% so với 14,5% và 14,3%). Vì vậy,<br /> <br /> tiểu học, chiếm tỷ lệ 55,2%. Tuổi mắc cận thị<br /> <br /> để giảm sự phát triển của cận thị, chúng ta<br /> <br /> càng nhỏ thì mức tăng độ cận thị càng nhanh<br /> <br /> cần khuyên học sinh giảm thời gian sử dụng<br /> <br /> và ngược lại, mối liên quan này có ý nghĩa<br /> <br /> mắt nhìn gần bằng cách dành thời gian nghỉ<br /> <br /> thống kê (p < 0,05). Về liên quan của mức<br /> <br /> hợp lý trong khi học và tăng cường các hoạt<br /> <br /> tăng độ cận thị với thời gian đeo kính, chúng<br /> <br /> động ngoài trời cho mắt nhìn ra xa. Mặc dù<br /> <br /> tôi thấy tỷ lệ bệnh nhân có mức tăng cận thị<br /> <br /> liên quan giữa mức tăng cận thị với yếu tố<br /> <br /> trung bình và nhiều cao hơn rõ rệt ở nhóm<br /> <br /> gia đình không có ý nghĩa thống kê, chúng<br /> <br /> đeo kính thường xuyên (78,2% và 71,4%) cao<br /> <br /> tôi cho rằng có thể cần phải tiếp tục nghiên<br /> <br /> hơn rõ rệt so với nhóm đeo kính không<br /> <br /> cứu với số lượng lớn hơn để khẳng định<br /> <br /> thường xuyên (42%). Sự khác biệt này có thể<br /> <br /> vấn đề này.<br /> <br /> là do việc đeo kính thường xuyên (cả khi nhìn<br /> xa và nhìn gần) khiến cho mắt phải điều tiết<br /> <br /> V. KẾT LUẬN<br /> <br /> nhiều khi nhìn gần, do đó độ cận thị tăng<br /> <br /> Cận thị thường được phát hiện nhiều nhất<br /> <br /> nhanh hơn, vì thế chúng tôi cho rằng những<br /> <br /> ở lứa tuổi học sinh tiểu học (55,2%) với độ<br /> <br /> trẻ cận thị chỉ nên đeo kính để nhìn xa được<br /> <br /> cận thị trung bình là -2,8D ± -1,53D. Thời gian<br /> <br /> rõ, khi nhìn gần có thể bỏ kính để giảm sự<br /> <br /> mắc cận thị của các bệnh nhân phần lớn dưới<br /> <br /> điều tiết của mắt. Trong nghiên cứu của chúng<br /> <br /> 2 năm (71,2%). Mức tăng độ cận thị có liên<br /> <br /> tôi, tỷ lệ loạn thị nhiều hơn ở những bệnh<br /> <br /> quan rõ rệt với thời gian mắc cận thị, độ cận<br /> <br /> nhân có cận thị nặng so với những bệnh nhân<br /> <br /> thị, đeo kính liên tục trong ngày và sử dụng<br /> <br /> cận thị nhẹ, đây là đặc điểm khác biệt so với<br /> <br /> mắt nhiều cho nhìn gần, nhất là ở học sinh ở<br /> <br /> một số nghiên cứu khác [1, 2].<br /> <br /> các trường chuyên lớp chọn.<br /> <br /> TCNCYH 80 (3) - 2012<br /> <br /> 139<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2