54<br />
Journal of Transportation Science and Technology, Vol 21, Nov 2016<br />
<br />
<br />
ĐẶC ĐIỂM KIỂM TRA CỦA CHÍNH QUYỀN CẢNG VÀ NHỮNG<br />
VẤN ĐỀ THUYỀN VIÊN CẦN QUAN TÂM KHI KIỂM TRA TÀU<br />
THE CHARACTERISTICS OF INSPECTION OF PORT STATE CONTROL AND<br />
MATTERS OF SEAFARER GREAT INTEREST WHILE INSPECTING THE SHIPS<br />
Trần Hồng Thanh<br />
Khoa Máy tàu thủy, Trường ĐH GTVT TPHCM<br />
Tóm tắt: Chính quyền cảng (PSC) là một phần của tổ chức quốc tế có nhiệm vụ kiểm tra, phát hiện và<br />
loại bỏ những con tàu không đảm bảo tiêu chuẩn trên cơ sở các qui định quốc tế liên quan đến an toàn, an<br />
ninh, môi trường và công ước lao động hàng hải năm 2006. Ngoài ra mỗi một Quốc gia cũng có luật và qui<br />
định riêng đối với các tàu tham gia hoạt động trong vùng nước của mình. Các Quốc gia có quyền tham gia<br />
sửa đổi, khai thác tàu phù hợp với các công ước SOLAS 74, MARPOL 73/78, STCW 78/10... Bài báo này<br />
giới thiệu một số đặc điểm kiểm tra của Chính quyền cảng, kiến thức và thái độ ứng xử của thuyền viên để<br />
thành công trong suốt quá trình kiểm tra tàu.<br />
Từ khóa: Chính quyền cảng, sĩ quan kiểm tra tàu, an toàn, an ninh, Công ước quốc tế về an toàn sinh<br />
mạng trên biển 74, Công ước quốc tế về phòng chống ô nhiễm biển từ tàu 73/78, Công ước quốc tế về tiêu<br />
chuẩn đào tạo, cấp bằng và trực canh 78/10, Bộ luật Quốc tế về Quản lý an toàn, Bộ luật Quốc tế về An<br />
ninh Tàu và Bến cảng<br />
Abstract: Port State Control (PSC) is part of an international effort to identify and eliminate sub-<br />
standard ships basis on the international rules relating to safety, security, the environment and Maritime<br />
Labour Convention 2006. In addition a country may have its own laws and regulations for any ship<br />
operating in its waters. Countries have the right to verify that ships operating in their waters comply with<br />
SOLAS 74, MARPOL 73/78, STCW 78/10... This paper will introduce the characteristics of inspection of<br />
Port State Control, the seafarer’s knowledge and attitudes needed for success during inspection period.<br />
Keywords: Port State Control (PSC), Port State Control Officers (PSCOs), Safety, Security, Solas,<br />
Marpol, STCW, ISM Code, ISPS Code.<br />
1. Giới thiệu Cơ sở pháp lý về quyền kiểm tra tàu của<br />
Sự ra đời của công ước MLC 2006, các Chính quyền cảng bao gồm các công ước và<br />
qui định mới của MARPOL 73/78 về kiểm bộ luật:<br />
soát phát thải và các tiêu chuẩn ngày càng - SOLAS 74<br />
cao đối với các tàu hoạt động tuyến quốc tế, - MARPOL 73/78<br />
Chính quyền cảng của các quốc gia thuộc tổ - STCW 78/10<br />
chức Hàng hải Thế giới (IMO) đã tăng cường - LOADLINE 66<br />
kiểm tra tàu. Việt Nam là quốc gia trong - COLREG 72<br />
vùng đã ký kết thỏa thuận “Bản ghi nhớ về - TONNAGE 69<br />
kiểm soát của Chính quyền cảng” Khu vực - MLC 2006<br />
Châu Á Thái Bình Dương (Tokyo MOU). - ISM Code<br />
Với vai trò kiểm soát tiêu chuẩn an toàn, loại - ISPS Code<br />
trừ các nguy cơ gây mất an toàn và ô nhiễm Thủ tục lên tàu kiểm tra không được<br />
môi trường, Chính quyền cảng đã tăng cường thông báo trước và thường dựa trên các cơ sở<br />
kiểm tra tàu nhằm tìm ra khiếm khuyết về như: Kiểm tra định kỳ 6 tháng một lần, kiểm<br />
quản lý tàu, con người và các lỗi kỹ thuật tra theo chiến dịch của nhiều khu vực như<br />
nhằm loại bỏ những con tàu không đảm bảo Tokyo MOU, Paris MOU, Indian Ocean<br />
tiêu chuẩn vào vùng biển của mình. Vậy MOU…liên quan đến an toàn, an ninh hàng<br />
thuyền viên phải làm gì để hạn chế tối đa các hải, phòng chống ô nhiễm môi trường và<br />
khiếm khuyết trong suốt quá trình khai thác kiểm tra dựa trên các dấu hiệu cho thấy tàu<br />
và kiểm tra tàu của Chính quyền cảng. đã không tuân thủ các qui định về an toàn,<br />
Hãy nâng cao sự hiểu biết của thuyền phòng chống ô nhiễm…Có nhiều lý do mà<br />
viên về Chính quyền cảng và hợp tác với họ tàu thường gặp phải rắc rối trong suốt quá<br />
trong suốt quá trình kiểm tra tàu. trình kiểm tra. Tuy nhiên có bốn vấn đề được<br />
2. Cơ sở pháp lý của việc kiểm tra tàu coi trọng hàng đầu đó là:<br />
- An toàn;<br />
55<br />
TẠP CHÍ KHOA HỌC CÔNG NGHỆ GIAO THÔNG VẬN TẢI, SỐ 21-11/2016<br />
<br />
<br />
- Phòng chống ô nhiễm; giấy chứng nhận phải đầy đủ và còn hiệu lực.<br />
- An ninh; Để việc kiểm tra diễn ra nhanh chóng tất cả<br />
- Công ước Lao động Hàng hải năm các giấy tờ, văn bản, chứng chỉ trên tàu phải<br />
2006. được chuẩn bị sẳn sàng và đảm bảo rằng các<br />
Trong quá trình kiểm tra, các khiếm quy trình đã được thực hiện đầy đủ. Một số<br />
khuyết mà thuyền viên thường gặp sẽ được giấy chứng nhận như giấy chứng nhận quốc<br />
ghi nhận bằng các mã phân biệt hành động tế về phòng chống ô nhiễm dầu (gọi tắt là<br />
khắc phục như sau: IOPP) phải nêu rõ các thiết bị trên tàu được<br />
- 10: Khiếm khuyết đã được khắc phục; chứng nhận và yêu cầu các giấy chứng nhận<br />
- 15: Phải khắc phục tại cảng kế tiếp; liên quan đến các thiết bị, đồng thời sẽ tiến<br />
- 16: Phải khắc phục trong vòng 14 hành kiểm tra những thiết bị đó. Những bằng<br />
ngày; chứng cho thấy việc tuân thủ liên quan đến<br />
- 17: Phải khắc phục trước khi tàu giấy chứng nhận IOPP đó là:<br />
chạy; - Kế hoạch ứng cứu tràn dầu khẩn cấp<br />
- 30: Cơ sở cho việc lưu giữ tàu; (SOPEP);<br />
- 40: Thông báo cho cảng kế tiếp. - Thiết bị, không gian buồng máy;<br />
3. Đặc điểm kiểm tra của Chính - Việc tuân thủ ISM Code và hệ thống<br />
quyền cảng và những vấn đề thuyền viên quản lý an toàn (SMS).<br />
cần quan tâm khi kiểm tra tàu. Việc tuân thủ ISM Code và SMS sẽ<br />
Về cơ bản có 6 khu vực mà Chính quyền được kiểm tra xác nhận thông qua các hành<br />
cảng quan tâm kiểm tra như sau: động đã thực hiện, bằng chứng được lưu trữ<br />
3.1. Tại cầu thang lên tàu trên tàu như:<br />
- Cầu thang lên tàu là thiết bị và là nơi + Công tác làm quen của thuyền viên<br />
đầu tiên mà sĩ quan kiểm tra tàu (PSCOs) có mới lên tàu làm việc;<br />
thể nhìn thấy ngay trước khi lên tàu kiểm tra. + Ghi nhật ký huấn luyện và thực tập;<br />
Một cầu thang sạch sẽ, không méo mó, hư + Sổ nhật ký dầu bẩn, rác thải và các<br />
hỏng, được bao bọc lưới cẩn thận chung giấy biên nhận chuyển dầu, rác thải lên bờ...<br />
quanh và bên dưới đúng quy cách là ấn tượng 3.3. Trong buồng lái<br />
đầu tiên. Công việc kiểm tra buồng lái thường tập<br />
- Khu vực xung quanh cabin và khu vực trung vào những vấn đề:<br />
trực canh phải gọn gàng, sạch sẽ. - Các ấn phẩm hàng hải, hải đồ, thông<br />
- Tác phong của người trực canh cầu tin, thông báo được bố trí ở các khu vực<br />
thang. Thủy thủ trực canh phải mặc đồng trong buồng lái;<br />
phục, đeo thẻ nhận dạng, hiểu rõ nhiệm vụ - Sự hoạt động của các trang thiết bị;<br />
của mình. Khi tiếp xúc với PSCOs ngay tại - Sự làm quen và khả năng hiểu biết<br />
cầu thang phải chào hỏi, có sự tự tin, không của các Sĩ quan boong với các trang thiết bị,<br />
mơ hồ và tiến hành kiểm tra thông tin người ấn phẩm hàng hải, các quy trình, ghi nhật ký,<br />
lên kiểm tra tàu. Sẵn sàng từ chối không cho lưu trữ tài liệu và các văn bản liên quan;<br />
phép PSCOs vào cabin hoặc làm những công - Khả năng tiếng anh khi sử dụng các<br />
việc tiếp theo nếu không tuân thủ bộ luật trang thiết bị radio, các hoạt động giao tiếp sẽ<br />
ISPS. diễn ra khi tàu hành trình, tránh va…<br />
Sau khi công việc kiểm tra kết thúc, thủy - Kế hoạch chuyến đi;<br />
thủ trực canh yêu cầu sĩ quan boong hoặc - …<br />
thủy thủ khác hướng dẫn PSCOs đến văn 3.4. Trên boong tàu<br />
phòng làm việc của tàu gặp thuyền trưởng và Giữ gìn vệ sinh sạch sẽ trên boong tàu là<br />
không tự bỏ vị trí trực canh của mình. một trong những điểm tạo nên ấn tượng cho<br />
3.2. Tại phòng làm việc của tàu PSCOs và họ thường xuyên quan tâm kiểm<br />
Mỗi khi lên tàu kiểm tra, công việc đầu tra các trang thiết bị như:<br />
tiên là kiểm tra các giấy chứng nhận của tàu<br />
và thuyền viên. PSCOs yêu cầu tất cả các<br />
56<br />
Journal of Transportation Science and Technology, Vol 21, Nov 2016<br />
<br />
<br />
- Thiết bị cứu sinh: Xuồng cứu sinh, - Kiểm tra các cửa chống cháy;<br />
cứu hộ, bè tự thổi, áo phao, áo chống mất - Kiểm tra lối thoát hiểm: Lối thoát<br />
nhiệt, các phao cứu sinh; hiểm không bị vật cản trở, đủ ánh sáng,<br />
- Thiết bị cứu hỏa: Các bình cứa hỏa không bị khóa liên quan đến vấn đề an ninh.<br />
xách tay, trạm chữa cháy cố định (CO2,<br />
bọt…).<br />
Với các thiết bị như trên PSCOs yêu cầu<br />
phải:<br />
+ Bố trí đúng nơi quy định;<br />
+ Thiết bị được kiểm tra định kỳ và làm<br />
việc thỏa mãn;<br />
+ Khả năng hiểu biết của thuyền viên về<br />
cách vận hành, bảo dưỡng các thiết bị an toàn<br />
và nhiệm vụ của mình trong từng tình huống Hình 1. Buống máy phải luôn sạch sẽ và an toàn.<br />
sự cố. 3.6. Khu vực sinh hoạt của thuyền<br />
- Biên bản kiểm tra thiết bị theo kế viên<br />
hoạch; các hướng dẫn và quy trình vận hành Kiểm tra khu vực buồng ở, nhà bếp, nhà<br />
thiết bị phải được bố trí nơi mà thuyền viên ăn và thực phẩm là những phần quan trọng<br />
dể dàng tiếp cận; trong quá trình kiểm tra. Qua việc kiểm tra<br />
- Kho SOPEP: Các trang thiết bị và vật các khu vực trên, PSCOs sẽ đánh giá được<br />
tư phục vụ cho việc ứng phó tràn dầu phải khả năng đáp ứng của chủ tàu, tình trạng sức<br />
đúng theo qui định MARPOL; khỏe, chất lượng cuộc sống của thuyền viên<br />
- Các vấn đề liên quan đến an ninh của và khả năng quản lý thuyền viên. Trong suốt<br />
tàu như: Lối kiểm soát, các lối tiếp cận, các quá trình kiểm tra các cửa chống cháy thông<br />
khu vực hạn chế. tầng trong cabin phải được đóng kín, không<br />
Thuyền viên của tàu cần phải biết rõ đâu được mở vì bất kỳ lý do gì trừ khi cửa chống<br />
là các lối tiếp cận, khu vực hạn chế. Các khu cháy được thiết kế phù hợp, thỏa mãn<br />
vực hạn chế trên tàu phải được ghi rõ… SOLAS.<br />
3.5. Trong buồng máy 4. Đặc điểm kiểm tra của một số<br />
PSCOs kiểm tra, xem xét thuyền viên tổ Chính quyền cảng trên thế giới<br />
máy có tuân thủ các qui định, hướng dẫn có 4.1. United States Coast Guard<br />
phù hợp với hệ thống quản lý an toàn hay (USCG)<br />
không như: Nguy cơ cháy, nổ, các thiết bị USCG là cơ quan chịu trách nhiệm kiểm<br />
điện và an toàn điện, các nguy cơ tìm ẩn có tra tàu nước ngoài khi vào vùng nước của<br />
thể gây ra tai nạn đối với thuyền viên, các Hoa Kỳ. Cũng giống như tất cả các Chính<br />
yếu tố gây ô nhiễm môi trường… quyền cảng khác, USCG kiểm tra tàu dựa<br />
- Về vấn đề môi trường sẽ tập trung trên các qui định của IMO. Tuy nhiên bên<br />
kiểm tra hệ thống phân li dầu nước (OWS). cạnh những qui định được tất cả các thành<br />
Sự biểu biết của sĩ quan phụ trách thiết bị và viên của IMO tuân thủ thì Hoa kỳ cũng có<br />
máy trưởng, đồng thời kiểm tra sự làm quen những kiểm tra đặc trưng của riêng mình.<br />
của thuyền viên với thiết bị này; Các vấn đề mà USCG đặc biệt quan tâm bao<br />
- Kiểm tra hệ thống máy lái sự cố và sự gồm:<br />
hiểu biết của thuyền viên về việc vận hành - SOLAS (thiết bị phát hiện cháy và<br />
máy lái sự cố; thiết bị chữa cháy, xuồng cứu sinh, xuồng<br />
- Kiểm tra bơm cứa hỏa sự cố. Không cứu hộ);<br />
rò lọt nước và đảm bảo áp lực nước theo qui - ISM Code và SMS (bảo dưỡng tàu và<br />
định; thiết bị trên tàu);<br />
- Kiểm tra hệ thống thông gió buồng - Bộ luật ISPS;<br />
máy. Đảm bảo làm việc tốt và đúng chức - MARPOL (OWS, SOPEP, Annex<br />
năng; VI).<br />
57<br />
TẠP CHÍ KHOA HỌC CÔNG NGHỆ GIAO THÔNG VẬN TẢI, SỐ 21-11/2016<br />
<br />
<br />
USCG kiểm tra việc thực tập và kiến liên quan đến an toàn và quyền lợi của<br />
thức của thuyền viên liên quan trong từng thuyền viên. Những vấn đề mà AMSA quan<br />
trường hợp cụ thể như cứu sinh, cứu hỏa, rời tâm kiểm tra là rất rộng cho nên nguy cơ tàu<br />
bỏ tàu và chống tràn dầu…ngay trong quá bị lưu giữ là rất nhiều. Những lỗi mà AMSA<br />
trình kiểm tra. Với cách kiểm tra như vậy, họ cho là cơ sở của việc giữ tàu thường gặp bao<br />
có thể đánh giá một cách chính xác khả năng gồm:<br />
của từng thuyền viên. - Công ước lao động hàng hải năm<br />
Phòng chống ô nhiễm được kiểm tra 2006;<br />
thông qua SOPEP, quy trình chuyển dầu trên - Trang thiết bị cứu sinh, cứu hỏa;<br />
tàu, quy trình đổi dầu khi tàu vào vùng kiểm - MARPOL (Thiết bị phân li dầu<br />
soát khí thải (ECA), kiểm tra áp lực đường nước);<br />
ống nhận dầu và nhật ký ghi chép quá trình - Thiết bị thông tin liên lạc (GMDSS,<br />
thực hiện. Kiểm tra hoạt động hệ thống máy MF/HF, VHF and Immarsat);<br />
phân li dầu nước, mọi hành động thay đổi - Hải đồ và hải đồ điện tử (ECDIS);<br />
đường ống của hệ thống mà không được cho - Máy phát điện sự cố;<br />
phép của USCG được xem là phạm pháp và - Loadline;<br />
bị phạt rất nặng lên đến 200.000 USD và có - ISM Code và SMS.<br />
thể vào tù. Các bộ luật của riêng mình về Với đội ngũ kiểm tra tàu gồm 44 nhân<br />
phòng chống ô nhiễm môi trường cũng được viên được bố trí ở 16 cảng trên toàn nước Úc<br />
áp dụng đối với tất cả các tàu nước ngoài. Ví (số liệu năm 2012), PSCOs là những thuyền<br />
dụ: Kiểm tra quy trình xử lý tất cả các loại trưởng, máy trưởng giỏi, được đào tạo bài<br />
rác thải phát sinh từ tàu theo qui định bản cho việc kiểm tra tàu nên bất kỳ hành<br />
NPDES (National Pollutant Discharge động nào của thuyền viên nhằm che giấu<br />
Elimination System). Sau sự kiện ngày khiếm khuyết của tàu đều rất dễ bị phát hiện.<br />
11/9/2001. Nước Mỹ đã đi đầu trong việc Các loại hải đồ sử dụng trên tàu không được<br />
cho ra đời bộ luật ISPS. Kiểm tra an ninh tàu sử dụng hải đồ photocopy hay scan mà phải<br />
và bến cảng là bắt buộc đối với tất cả các tàu là hải đồ gốc, được cập nhật và AMSA cho<br />
nước ngoài vào lần đầu vào vùng nước của phép. Nếu không tuân thủ những yêu cầu như<br />
Mỹ. Đối với thuyền viên, việc hiểu biết và trên thì tàu sẽ bị lưu giữ. Với SOLAS, sự<br />
triển khai bộ luật ISPS trước khi tàu vào Mỹ kiểm tra của AMSA đối với thuyền viên và<br />
là rất quan trọng. Kiểm tra sự tuân thủ thực tàu là rất nghiêm khắc. Ví dụ: Thuyền viên<br />
hiện bộ luật ISPS phải được áp dụng ở tất cả được yêu cầu sử dụng thiết bị SCBA (Self<br />
các cảng trước đó mà tàu đã đến, đặc biệt đối Contained Breathing Apparatus). Khi yêu<br />
với một số cảng bị Chính quyền Mỹ liệt kê ra cầu kiểm tra vấn đề này AMSA đòi hỏi<br />
trong danh sách các cảng “không an ninh”. thuyền viên phải biết cách sử dụng và quan<br />
Với những tàu lần đầu vào các vùng nước trọng hơn là phải biết kiểm tra, nhận biết tình<br />
của Mỹ thì việc kiểm tra được thực hiện tại trạng của thiết bị có đảm bảo yêu cầu hay<br />
khu vực neo cách li bởi đội lực lượng an ninh không. Úc là quốc gia tiên phong trong việc<br />
bao gồm các sĩ quan an ninh có nghiệp vụ bảo vệ quyền lợi của thuyền viên, vì vậy việc<br />
hàng hải. Nội dung kiểm tra gồm có: Kiểm tuân thủ công ước MLC 2006 được AMSA<br />
tra an toàn, các nguy cơ khủng bố, loại hàng đặc biệt quan tâm kiểm tra thông qua số giờ<br />
hóa và nguồn gốc hàng hóa tàu đang chuyên làm việc và nghỉ ngơi mỗi ngày, mỗi tuần<br />
chở, các nguy cơ gây ô nhiễm môi trường. của thuyền viên , hợp đồng lao động của<br />
Nếu những vấn đề trên được phát hiện và cho thuyền viên với chủ tàu gồm mức lương và<br />
thấy sự không tuân thủ của thuyền viên thì thời gian làm việc, sự hỗ trợ của chủ tàu<br />
nguy cơ tàu bị giữ là rất lớn. trong việc khám chữa bệnh, hồi hương, thực<br />
4.2. Australian Maritime Safety phẩm, những thắc mắc của thuyền viên về<br />
Authority (AMSA) điều kiện làm việc, bảo hộ lao động, môi<br />
Úc là quốc gia có rất nhiều đóng góp cho trường làm việc có an toàn hay không…Có<br />
sự ra đời của nhiều bộ luật hàng hải thế giới sự khác biệt trong việc kết luận kết quả kiểm<br />
58<br />
Journal of Transportation Science and Technology, Vol 21, Nov 2016<br />
<br />
<br />
tra tàu. Khác với một số quốc gia khác, sau phép với PSCOs tùy theo từng trường hợp,<br />
khi kiểm tra nếu xét thấy có ba khiếm khuyết nếu là AMSA, thuyền trưởng có thể thông<br />
mã 17 thì được kết luận là một khiếm khuyết báo trước cho PSCOs và họ có thể bỏ qua<br />
mã 30 (cơ sở cho việc lưu giữ tàu). Lịch nhưng phải chứng minh được rằng thuyền<br />
kiểm tra tàu của AMSA cũng có thể thay đổi. viên đã cố gắng.<br />
Thông thường thời gian giữa các lần kiểm tra 5.3. Đối với chủ tàu<br />
tàu là sáu tháng, hoặc theo chiến dịch kiểm - Giám sát thực hiện tốt tình trạng kỹ<br />
tra tăng cường, Úc có thể kiểm tra tàu của thuật hệ động lực và con tàu;<br />
các quốc gia thuộc Tokyo MOU và Indian - Đào tạo nâng cao chuyên môn, hiểu<br />
Ocean MOU. Tuy nhiên thời gian giữa các biết của thuyền viên về ISM Code. Kế hoạch<br />
lần kiểm tra có thể rút ngắn lại nếu họ xét bảo dưỡng và sửa chữa;<br />
thấy có “hệ số nguy hiểm” của từng tàu. - Tuân thủ đầy đủ công ước MLC2006;<br />
5. Những giải pháp hạn chế các khiếm - Cập nhật, hổ trợ triển khai các qui<br />
khuyết khi kiểm tra tàu định, thông báo về hàng hải;<br />
Để giảm thiểu các khiếm khuyết bị phát - Cung cấp vật tư kịp thời.<br />
hiện trong suốt quá trình kiểm tra cần quan 6. Kết luận<br />
tâm những vấn đề sau: Không có khiếm khuyết trong suốt quá<br />
5.1. Đối với thuyền viên trình kiểm tra tàu là sự thành công mà bất kỳ<br />
Mỗi một thuyền viên phải luôn nhớ rằng chủ tàu và thuyền viên nào cũng mong muốn.<br />
nếu tàu bị Chính quyền cảng lưu giữ thì sẽ Trong bài báo này chúng tôi đã đưa ra một số<br />
ảnh hưởng đến uy tín của công ty và công vấn đề mà Chính quyền cảng tập trung kiểm<br />
việc làm của chính bản thân mình. Tàu không tra để định hướng cho thuyền viên biết và<br />
an toàn là nguy cơ dẫn đến các thương tật, thực hiện trong suốt quá trình khai thác và<br />
ảnh hưởng đến tính mạng. Nếu gây ra ô bảo dưỡng con tàu. Bên cạnh việc hiểu rõ các<br />
nhiễm thì sẽ bị phạt và đi tù. Như vậy cần công ước, bộ luật như SOLAS 74, MARPOL<br />
phải: 73/78, MLC 2006, STCW 78/10, ISPS<br />
- Nâng cao năng lực chuyên môn về Code…thì thuyền viên phải có tác phong tốt<br />
vận hành, khai tác con tàu, hệ động lực an và thái độ hợp tác trong suốt quá trình làm<br />
toàn và hiệu quả; việc với chính quyền cảng để tạo ấn tượng,<br />
- Nâng cao hiểu hiểu biết về ISM mang lại thành công cho cuộc kiểm tra, đồng<br />
Code; thời nắm bắt những đặc điểm kiểm tra đặc<br />
- Thường xuyên huấn luyện và thực tập trưng của một số Chính quyền cảng nhằm<br />
các tình huống khẩn cấp; giảm thiểu tối đa các khiếm khuyết khi kiểm<br />
- Thực hiện kiểm tra ghi chép và lưu tra tàu<br />
trữ các giấy tờ có tính ảnh hưởng quyết định Tài liệu tham khảo<br />
đến kết quả kiểm tra của Chính quyền cảng [1] Daiichi Chuo Marine.,Co Ltd, “Guide to Prepare<br />
for Port State Control”, 2013.<br />
như: Sổ ghi nhật ký dầu, sổ đo dầu, nhật ký [2] Guidance for Reducing Port State Detentions.<br />
làm hàng, các loại giấy chứng nhận cho tàu ABS.<br />
và thuyền viên… [3] Port State Control Annual Report, August 2015,<br />
ClassNK.<br />
- Thực hiện tổng kiểm tra tàu theo [4] Ship initial inspection checklist Port State Control.<br />
hướng dẫn của quốc gia tàu mang cờ, đăng AMSA.<br />
kiểm, chủ tàu trước khi tàu đến cảng. [5] www.vr.org.vn<br />
[6] www.classnk.or.jp<br />
Trong suốt quá trình kiểm tra của Chính [7] www.amsa.gov.au<br />
quyền cảng thuyền viên cần lưu ý: Phải [8] www.navcen.uscg.gov<br />
chuyên nghiệp, lịch sự và hợp tác với Ngày nhận bài: 21/9/2016<br />
PSCOs, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho họ Ngày chuyển phản biện: 26/9/2016<br />
hoàn thành công việc kiểm tra tàu một cách Ngày hoàn thành sửa bài: 17/10/2016<br />
tốt nhất. Tuy nhiên có những lỗi do thiết bị Ngày chấp nhận đăng 24/10/2016<br />
hư hỏng mà thuyền viên chưa thể khắc phục<br />
thì thuyền trưởng có thể thương lượng, xin<br />