Journal of Science – 2016, Vol. 10 (2), 89 – 96<br />
<br />
Part B: Political Sciences, Economics and Law<br />
<br />
ĐẶC THÙ QUYỀN TÁC GIẢ VÀ QUYỀN LIÊN QUAN<br />
TRONG TRƯỜNG ĐẠI HỌC<br />
Trần Lê Đăng Phương<br />
Trường Đại học An Giang<br />
Thông tin chung:<br />
Ngày nhận bài: 22/04/2016<br />
Ngày nhận kết quả bình duyệt:<br />
22/05/2016<br />
Ngày chấp nhận đăng: 06/2016<br />
Title:<br />
Features of authorship and<br />
relating rights in university<br />
Từ khóa:<br />
Quyền tác giả, quyền liên quan,<br />
tác phẩm, sáng tạo<br />
Keywords:<br />
Authorship, related rights,<br />
published work, creation<br />
<br />
ABSTRACT<br />
Authorship in university is specific because its subjects and objects must be in<br />
accordance with legal conditions as well as university regulations. Features of<br />
authorship and other relating rights in university are a scientific base (1) for<br />
composing behavioral standards, and (2) for making policies to protect a<br />
university’s research outputs, which would improve the university’s strength<br />
and create its specificity.<br />
<br />
TÓM TẮT<br />
Nội dung quyền tác giả trong trường đại học có thể được xem là quyền đặc thù<br />
của quyền tác giả nói chung, bởi lẽ chủ thể và đối tượng của quyền tác giả này<br />
không chỉ đáp ứng được những điều kiện luật định mà còn phải tuân thủ những<br />
tiêu chí do nhà trường ban hành. Do đó, việc xác định được những điểm đặc thù<br />
của quyền tác giả và quyền liên quan trong trường đại học, thứ nhất là luận cứ<br />
khoa học cho việc xây dựng chuẩn mực ứng xử phù hợp với quyền tác giả, thứ<br />
hai là có những chính sách phù hợp để bảo vệ loại hình tác phẩm trong trường<br />
đại học; từ đó phát huy nội lực và xây dựng được những nét đặc thù riêng của<br />
từng trường.<br />
<br />
phẩm phù hợp với mục tiêu hoạt động cần phải có<br />
những chủ thể tương xứng. Trong phạm vi bài<br />
viết này tác giả chỉ đề cập đến chủ thể thực hiện<br />
quyền, nghĩa vụ sáng tạo và những tác phẩm được<br />
hình thành trong môi trường giáo dục đại học.<br />
<br />
1. ĐẶT VẤN ĐỀ<br />
Quyền tác giả là quyền của tổ chức, cá nhân đối<br />
với tác phẩm do mình sáng tạo ra hoặc sở hữu<br />
[Luật Sở hữu trí tuệ 2005, khoản 2, Điều 4]. Tác<br />
phẩm là sản phẩm sáng tạo trong lĩnh vực văn<br />
học, nghệ thuật và khoa học thể hiện bằng bất kỳ<br />
phương tiện hay hình thức nào [Luật Sở hữu trí<br />
tuệ 2005, khoản 7, Điều 4]. Theo cách hiểu trên<br />
thì một cá nhân có thể trở thành tác giả của tác<br />
phẩm với điều kiện tự mình sáng tác nên tác phẩm<br />
được thể hiện bằng hình thức nhất định. Đây là<br />
quy định mở mà Luật Sở hữu trí tuệ (SHTT)<br />
muốn dành cho tất cả cá nhân có khả năng trí tuệ<br />
khác nhau đều có thể trở thành tác giả. Tuy nhiên,<br />
trong một môi trường cụ thể để có những tác<br />
<br />
2. KHÁI QUÁT CHUNG VỀ TÁC GIẢ VÀ<br />
TÁC PHẨM TRONG TRƯỜNG ĐẠI<br />
HỌC<br />
Tác phẩm được hình thành trong trường đại học<br />
luôn gắn liền với chương trình đào tạo của từng<br />
ngành học mà nhà trường đã công bố, đồng thời<br />
phù hợp mục tiêu và sứ mệnh của nhà trường đối<br />
với xã hội. Chính vì thế, tác phẩm được định hình<br />
có những nét đặc thù riêng phù hợp với định hướng<br />
chung của nhà trường (1.2), các tác phẩm này được<br />
89<br />
<br />
Journal of Science – 2016, Vol. 10 (2), 89 – 96<br />
<br />
Part B: Political Sciences, Economics and Law<br />
<br />
hình thành từ hoạt động sáng tạo của những chủ thể<br />
luôn có đầy đủ năng lực hành vi dân sự (1.1). Đây<br />
là hai đặc điểm được xem là rất đặc thù so với các<br />
quy định chung của Luật Sở hữu trí tuệ.<br />
<br />
dục và Đào tạo, tác giả chủ biên của những giáo<br />
trình, tài liệu giảng dạy trong chương trình đại học<br />
phải là những cá nhân có học vị Tiến sĩ và thuộc<br />
chuyên ngành của giáo trình đó. Bên cạnh đó,<br />
người tham gia với tư cách đồng tác giả cũng phải<br />
đáp ứng những tiêu chí nhất định, cụ thể phải có<br />
chuyên môn phù hợp với nội dung giáo trình và<br />
đang trực tiếp giảng dạy trình độ cao đẳng, đại<br />
học, thạc sỹ hoặc các nhà khoa học có uy tín đang<br />
tham gia thỉnh giảng tại trường và do Hiệu trưởng<br />
quyết định. Cụ thể hoá nội dung khoản 1, Điều 8,<br />
Thông tư số 04/2011/TT-BGDĐT, Hiệu trưởng<br />
trường đại học được quyền quy định chi tiết về<br />
chủ thể tham gia viết giáo trình, tài liệu giảng dạy<br />
nhằm nâng cao chất lượng hoạt động đào tạo. Tại<br />
điểm b, khoản 1, Điều 8, Quyết định số 3054/QĐĐHCT của Hiệu trưởng Trường Đại học Cần Thơ,<br />
"thà nh viên tham gia biên soạn giá o trì nh phả i là<br />
giả ng viên, đã tham gia giả ng dạy cá c học phầ n ít<br />
nhấ t 3 năm, hoặc cá c nhà khoa học tham gia<br />
thỉnh giả ng tại Trường có chuyên môn phù hợp<br />
vớ i nội dung giá o trì nh" và theo điểm b, khoản 1,<br />
Điều 5 của Quyết định này "số lượng tác giả tham<br />
gia biên soạn phải là từ hai người trở lên", trong<br />
trường hợp này bắt buộc phải có đồng tác giả<br />
trong hoạt động sáng tạo. Tất nhiên, để được gọi<br />
là giảng viên, giảng viên thỉnh giảng hoặc cán bộ<br />
nghiên cứu, những chủ thể này phải đáp ứng được<br />
những điều kiện luật định hoặc theo điều lệ của<br />
trường đại học, đồng thời phải thể hiện sự ràng<br />
buộc trách nhiệm giữa các bên thông qua hợp<br />
đồng lao động.<br />
<br />
2.1 Chủ thể luôn có đầy đủ năng lực hành vi<br />
dân sự<br />
Chủ thể là tác giả trong trường đại học có những<br />
nét khác biệt so với chủ thể là tác giả của những<br />
tác phẩm khác, theo đó họ phải đáp ứng được<br />
những điều kiện nhất định để có thể bắt đầu trở<br />
thành chủ thể tham gia hoạt động sáng tạo<br />
(1.1.1.). Một chủ thể còn lại trong hoạt động sáng<br />
tạo đầy tính khoa học là chủ sở hữu tác phẩm,<br />
công trình nghiên cứu, chính là pháp nhân trường<br />
đại học (1.1.2).<br />
2.1.1 Phải đáp ứng những điều kiện nhất định<br />
trước khi được công nhận là tác giả<br />
Theo Điều 8, Nghị định số 100/2006/NĐ-CP quy<br />
định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều<br />
của Bộ Luật Dân sự, Luật SHTT về quyền tác giả<br />
và quyền liên quan, tác giả được hiểu là: “… là<br />
người trực tiếp sáng tạo ra một phần hoặc toàn bộ<br />
tác phẩm văn học, nghệ thuật và khoa học”. Như<br />
vậy, hiểu theo quy định pháp luật về SHTT, chủ thể<br />
có thể trở thành tác giả của tác phẩm là rất rộng, theo<br />
đó một cá nhân chỉ cần chứng minh có hoạt động<br />
sáng tạo nên tác phẩm thì được công nhận là tác giả<br />
và được pháp luật bảo vệ quyền tác giả. Luật SHTT<br />
không quy định độ tuổi tối thiểu hoặc độ tuổi tối đa<br />
để có thể thực hiện hoạt động sáng tạo này. Đây là<br />
nét đặc thù mà các nhà lập pháp Việt Nam chỉ<br />
dành riêng cho các chủ thể có những hoạt động trí<br />
tuệ.<br />
<br />
Riêng đối với những công trình nghiên cứu khoa<br />
học hoặc bài báo nghiên cứu có thể có sự tham gia<br />
của nhiều chủ thể khác nhau, có thể là cán bộ<br />
công chức, viên chức từ các cơ quan nhà nước<br />
hoặc doanh nhân. Bên cạnh chủ thể tham gia vào<br />
quá trình hoạt động thường xuyên của nhà trường<br />
còn có chủ thể hưởng thụ những dịch vụ từ hoạt<br />
động thường xuyên của nhà trường, là những sinh<br />
viên, học viên cao học và nghiên cứu sinh - những<br />
người có quyền và nghĩa vụ nghiên cứu trong quá<br />
trình học tập, kết quả nghiên cứu của những chủ<br />
thể này cũng là nguồn tham khảo cho những công<br />
<br />
Trong phạm vi hoạt động của trường đại học, chủ<br />
thể quyền tác giả được hiểu hẹp hơn so với quy<br />
định chung của Luật SHTT, một chủ thể tham gia<br />
vào quá trình nghiên cứu sáng tạo trong trường<br />
đại học phải đáp ứng những điều kiện nhất định.<br />
Cụ thể, theo khoản 1, Điều 8, của Quy định về<br />
việc biên soạn, lựa chọn, thẩm định, duyệt và sử<br />
dụng giáo trình giáo dục đại học (Ban hành kèm<br />
theo Thông tư số 04 /2011/TT-BGDĐT ngày<br />
28 tháng 1 năm 2011 của Bộ trưởng Bộ Giáo<br />
90<br />
<br />
Journal of Science – 2016, Vol. 10 (2), 89 – 96<br />
<br />
Part B: Political Sciences, Economics and Law<br />
<br />
trình, đề tài nghiên cứu phục vụ hoạt động giáo<br />
dục, đào tạo trong nhà trường và xã hội.<br />
<br />
2.2.1 Tác phẩm, công trình nghiên cứu khoa học<br />
Theo khoản 1, Điều 6, Luật SHTT quy định “Quyền<br />
tác giả phát sinh kể từ khi tác phẩm được sáng tạo<br />
và được thể hiện dưới một hình thức vật chất nhất<br />
định, không phân biệt nội dung, chất lượng, hình<br />
thức, phương tiện, ngôn ngữ, đã công bố hay chưa<br />
công bố, đã đăng ký hay chưa đăng ký”. Luật SHTT<br />
không quy định cứng nhắc về nội dung của một tác<br />
phẩm, theo đó một đối tượng là kết quả của quá trình<br />
sáng tạo của chính tác giả và được thể hiện bằng<br />
hình thức tương xứng thì được gọi là tác phẩm. Ví<br />
dụ, được gọi là tác phẩm âm nhạc khi đối tượng này<br />
là kết quả của quá trình lao động trí óc của chính<br />
người tạo ra và thể hiện bằng những câu từ, nốt<br />
nhạc.<br />
<br />
Như vậy có thể nhận thấy chủ thể quyền tác giả<br />
trong trường đại học có những nét riêng đặc thù<br />
so với chủ thể quyền tác giả nói chung, theo đó<br />
mỗi tác giả đáp ứng được những điều kiện luật<br />
định hoặc dựa trên điều lệ của trường đại học.<br />
2.1.2 Chủ sở hữu tác phẩm<br />
Khoản 1, Điều 39, Luật SHTT quy định “Tổ chức<br />
giao nhiệm vụ sáng tạo tác phẩm cho tác giả là<br />
người thuộc tổ chức mình là chủ sở hữu các<br />
quyền quy định tại Điều 20 và khoản 3 Điều 19<br />
của Luật này, trừ trường hợp có thoả thuận<br />
khác”. Như vậy, theo quy định này có thể hiểu<br />
chủ sở hữu quyền tác giả trong trường đại học là<br />
nhà trường, đại diện quyền chủ sở hữu chính là<br />
Ban giám hiệu. Quy định này phù hợp với thực<br />
tiễn hoạt động của trường đại học, bởi lẽ thông<br />
qua quyết định cho phép thực hiện các hoạt động<br />
nghiên cứu, nhà trường giao nhiệm vụ nghiên cứu<br />
và đầu tư kinh phí cho hoạt động nghiên cứu, sáng<br />
tạo của giảng viên. Nhà trường sẽ không phải là<br />
chủ sở hữu tác phẩm khi có sự thoả thuận với<br />
người sáng tạo; hoặc hoạt động nghiên cứu, sáng<br />
tạo của giảng viên được thực hiện bằng kinh phí<br />
của những đơn vị bên ngoài trường đại học. Trong<br />
trường hợp này, nhà trường là chủ thể đóng vai<br />
trò xác nhận tư cách pháp lý của cá nhân người<br />
tham gia hoạt động nghiên cứu, sáng tạo. Kết quả<br />
của quá trình nghiên cứu, sáng tạo thuộc về chủ<br />
thể đầu tư kinh phí cho quá trình này.<br />
<br />
Trong phạm vi hẹp hơn so với khái niệm tác phẩm<br />
theo Luật SHTT, những tác phẩm được hình thành<br />
trong trường đại học theo một tiêu chí chung đều<br />
mang tính khoa học. Mỗi tác phẩm thể hiện sứ<br />
mệnh của nhà trường đối với cộng đồng. Tuy<br />
nhiên, những tác phẩm được hình thành tại các<br />
trường đại học nghệ thuật thì tồn tại đồng thời<br />
tính khoa học và tính nghệ thuật. Tựu trung lại,<br />
các tác phẩm trong trường đại học thể hiện bao<br />
gồm: giáo trình, tài liệu giảng dạy và công trình<br />
nghiên cứu khoa học khác. Tất nhiên những loại<br />
tác phẩm này phải được xây dựng dựa trên tiêu<br />
chí chung về chiến lược phát triển của nhà trường.<br />
Một tác phẩm được công nhận là giáo trình khi<br />
đáp ứng được những yêu cầu về nội dung và hình<br />
thức được quy định tại Điều 4 của Thông tư số<br />
04/2011/TT-BGDĐT có nghĩa là nội dung giáo<br />
trình phải phù hợp với chuẩn kiến thức của ngành<br />
đào tạo mà giáo trình phục vụ; hình thức trình bày<br />
rõ ràng và tuân thủ quy định pháp luật về quyền<br />
tác giả, phải có trích dẫn rõ ràng. Tuy nhiên, trong<br />
một số trường hợp giáo trình được biên soạn phải<br />
là tác phẩm chưa được xuất hiện trên thị trường và<br />
phải có độ dài tối thiểu là 100 trang, theo Điều 5<br />
của Quyết định số 3054/QĐ-ĐHCT của Hiệu<br />
trưởng Trường Đại học Cần Thơ, có nghĩa là các<br />
đồng tác giả phải thực hiện nghiêm túc hoạt động<br />
sáng tạo của mình để đáp ứng những yêu cầu tối<br />
<br />
2.2 Tác phẩm mang nội dung định hướng<br />
chung và được thẩm định<br />
Nghiên cứu khoa học là hoạt động không thể tách<br />
rời mục tiêu và sứ mệnh của nhà trường. Vì thế,<br />
các tác phẩm được các chủ thể sáng tạo hoặc theo<br />
yêu cầu công việc đều phải phù hợp với sứ mệnh<br />
của nhà trường. Đó là các công trình nghiên cứu<br />
phù hợp với chương trình giảng dạy mà giảng<br />
viên được phân công hoặc là các công trình<br />
nghiên cứu được thực hiện theo yêu cầu của các<br />
chủ thể khác phù hợp với sứ mệnh của nhà trường<br />
đối với xã hội.<br />
91<br />
<br />
Journal of Science – 2016, Vol. 10 (2), 89 – 96<br />
<br />
Part B: Political Sciences, Economics and Law<br />
<br />
thiểu được quy định tại Điều 4 của Thông tư số<br />
04/2011/TT-BGDĐT và yêu cầu riêng của mỗi<br />
trường đại học.<br />
<br />
Nếu như những tác phẩm nghệ thuật thể hiện<br />
những ý riêng của tác giả và mức độ nghệ thuật đạt<br />
hay không dựa trên sự cảm nhận chủ quan của từng<br />
cá nhân. Riêng đối với các tác phẩm trong trường<br />
đại học phải tuân thủ những tiêu chí nhất định và<br />
được đánh giá một cách khách quan khoa học. Do<br />
vậy, một đối tượng được trở thành tác phẩm trong<br />
trường đại học ngoài việc đáp ứng yêu cầu luật<br />
định còn phải tuân thủ theo những tiêu chí khoa<br />
học riêng.<br />
<br />
Tồn tại cùng với các giáo trình theo chương trình<br />
đào tạo, trong trường đại học còn hình thành các<br />
tác phẩm khác như: sách chuyên khảo, sách tham<br />
khảo, sách dịch, sách hướng dẫn, đề tài nghiên<br />
cứu khoa học các cấp, bài tham luận hội thảo, và<br />
các tác phẩm văn học nghệ thuật,... phục vụ cho<br />
hoạt động nghiên cứu và đào tạo. Trong đó có<br />
những tác phẩm phải là những công trình nghiên<br />
cứu đáp ứng về chuyên môn sâu của chính tác giả,<br />
theo khoản 1, Điều 3 của Thông tư số<br />
16/2009/TT-BGDĐT ngày 17 tháng 07 năm 2009<br />
của Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định chi tiết việc<br />
xét công nhận, hủy bỏ công nhận đạt tiêu chuẩn,<br />
bổ nhiệm, miễn nhiệm chức danh giáo sư, phó<br />
giáo sư, "sách chuyên khảo là kết quả nghiên cứu<br />
chuyên sâu và tương đối toàn diện về một vấn đề<br />
khoa học chuyên ngành của ứng viên, được cơ sở<br />
giáo dục đại học sử dụng để đào tạo từ trình độ<br />
đại học trở lên" và theo điểm a, khoản 2, Điều 2<br />
của Quyết định số 3054/QĐ-ĐHCT của Hiệu<br />
trưởng Trường Đại học Cần Thơ, sách chuyên<br />
khảo phả i có sự đóng gó p it nhấ t 25% kế t quả<br />
́<br />
nghiên cứu do chinh chủ biên thực hiện, đồng thời<br />
́<br />
sá ch đươ ̣c sử du ̣ng giảng dạy, nền tả ng nghiên<br />
cứ u chuyên sâu hay tra cứu cá c vấ n đề chuyên<br />
sâu.<br />
<br />
Mỗi tác phẩm trước khi được phổ biến toàn<br />
trường và công chúng đều phải thông qua hội<br />
đồng thẩm định. Theo Điều 11 của Thông tư số<br />
04/2011/TT-BGDĐT, giáo trình trước khi công<br />
bố và phổ biến đến công chúng phải tuân thủ quy<br />
trình như tuyển chọn, biên soạn và thẩm định.<br />
Việc thẩm định nội dung phải được thực hiện bởi<br />
Hội đồng và theo khoản 3, Điều 11 của Thông tư<br />
số 04/TT-BGDĐT thành viên Hội đồng "phải có<br />
chuyên môn phù hợp với nội dung giáo trình, là<br />
các nhà khoa học có trình độ chuyên môn cao, có<br />
uy tín và kinh nghiệm giảng dạy đại học". Như<br />
vậy, tất cả tài liệu giảng dạy trước khi phổ biến<br />
đến sinh viên đều phải được thông qua hội đồng<br />
thẩm định, có thể cấp bộ môn, cấp khoa, hoặc cấp<br />
trường. Đây vừa là cơ sở pháp lý và khoa học để<br />
xác định đúng chức năng nhiệm vụ của giảng viên<br />
phù hợp với sứ mệnh của nhà trường. Bởi lẽ,<br />
những tác phẩm này chính là nền tảng trau dồi<br />
học thuật của sinh viên hoặc giảng viên. Vì thế,<br />
một tác phẩm trong trường đại học càng không<br />
được phép hình thành một cách quá dễ, và lại<br />
càng không được phổ biến một cách tùy tiện.<br />
<br />
Có thể nhận thấy, các tác phẩm hình thành trong<br />
khuôn khổ hoạt động của trường đại học là kết<br />
quả của hoạt động nghiên cứu khoa học và nghệ<br />
thuật theo chuẩn mực kiến thức nhất định, nhằm<br />
phục vụ trước nhất là hoạt động đào tạo của nhà<br />
trường và thực hiện sứ mệnh đối với xã hội. Kết<br />
quả của các công trình nghiên cứu trong nhà<br />
trường là cơ sở lý luận và khoa học vững chắc cho<br />
việc thay đổi định hướng đào tạo nói riêng và góp<br />
phần vào công cuộc xây dựng, phát triển kinh tế,<br />
xã hội nói chung.<br />
<br />
Để thực hiện sứ mệnh của mình, trường đại học<br />
phải ban hành được khung chương trình giảng<br />
dạy, theo đó có những môn học phù hợp với định<br />
hướng ngành. Và, các chủ thể tham gia quá trình<br />
đào tạo sẽ đầu tư công sức vào hoạt động nghiên<br />
cứu. Vì thế, các tác phẩm, trước nhất thuộc thể<br />
loại giáo trình hay tài liệu giảng dạy đều phải tuân<br />
thủ các tiêu chí của khung chương trình. Tất nhiên<br />
nội dung của những tác phẩm này đều phải được<br />
kiểm chứng mức độ phù hợp với mục tiêu chương<br />
trình.<br />
<br />
2.2.2 Nội dung tác phẩm phải đạt yêu cầu thẩm<br />
định<br />
<br />
92<br />
<br />
Journal of Science – 2016, Vol. 10 (2), 89 – 96<br />
<br />
Part B: Political Sciences, Economics and Law<br />
<br />
Bên cạnh đó, các hoạt động của nhà trường gắn<br />
liền với định hướng phát triển kinh tế xã hội của cả<br />
nước nói chung và địa phương nói riêng. Vì thế,<br />
ngoài các tác phẩm được hình thành từ quá trình<br />
đào tạo còn có những tác phẩm được hình thành từ<br />
hoạt động nghiên cứu theo yêu cầu. Mỗi tác phẩm<br />
này đều phải được kiểm định chặt chẽ và luôn nhận<br />
được sự phản biện từ nhiều phía. Đây được xem là<br />
cơ sở khoa học vững chắc cho việc ra đời của một<br />
tác phẩm. Vì không chỉ đơn giản là được thể hiện<br />
bằng hình thức nhất định mà nội dung phải đáp ứng<br />
những điều kiện tiên quyết [Quy định việc biên<br />
soạn, lựa chọn, thẩm định, duyệt và sử dụng giáo<br />
trình giáo dục đại học (Ban hành kèm theo Thông<br />
tư số 04/2011/TT-BGDĐT ngày 28 tháng 1 năm<br />
2011 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo] cho<br />
sự tồn tại của tác phẩm.<br />
<br />
Xuất phát từ đặc thù về tổ chức hoạt động cũng<br />
như nhiệm vụ của trường đại học, đối với đa số<br />
những tác phẩm trong trường đại học, tác giả<br />
không được tự do lựa chọn quyền nhân thân theo<br />
quy định pháp luật SHTT, hay ngay cả trong<br />
nhiều trường hợp tác giả không nên thực hiện<br />
quyền tài sản.<br />
3.1.1 Quyền nhân thân<br />
Quyền nhân thân của tác giả trong trường đại<br />
học được hiểu theo quy định chung của Luật<br />
SHTT. Tuy nhiên, việc thể hiện quyền này trong<br />
trường đại học có những nét đặc thù riêng so với<br />
quyền nhân thân của các chủ thể quyền tác giả<br />
khác.<br />
Tên tác phẩm thường phải trùng nhau. Theo<br />
quy định của Điều 19.1 Luật SHTT không cấm<br />
việc các tác giả đặt tên các tác phẩm trùng nhau,<br />
nhưng trên thực tế việc trùng tên tác phẩm ngoài<br />
trường đại học là không nhiều. Do đó, so với<br />
những tác phẩm thông thường, chủ thể quyền tác<br />
giả trong trường đại học thường phải đặt tên tác<br />
phẩm có sự lặp lại. Quan trọng là việc tác giả thể<br />
hiện nội dung có sự khác biệt so với những tác<br />
phẩm cùng tên trước đó. Vì bản chất một đối<br />
tượng được gọi là tác phẩm phải đáp ứng điều<br />
kiện có sự sáng tạo và thể hiện dưới một hình thức<br />
nhất định. Theo đó, tác giả này có những cách tiếp<br />
cận nội dung vấn đề khác so với những tác giả<br />
khác nhưng vẫn dựa trên những nền tảng cơ bản<br />
lý thuyết đã được kiểm chứng [khoản 3, Điều 15,<br />
Luật SHTT, 2005] hoặc sử dụng những kết quả<br />
nghiên cứu hay nhận định của tác phẩm trước<br />
nhằm minh chứng cho hoạt động nghiên cứu của<br />
mình, thông qua việc phân tích, đánh giá và bàn<br />
luận về nội dung nghiên cứu [Điều 24, Luật<br />
SHTT, 2005]. Quy định này cũng được chấp nhận<br />
trong trường hợp tác giả không phải là giảng viên<br />
hoặc cán bộ nghiên cứu. Các sinh viên được<br />
quyền lựa chọn đề tài nghiên cứu giống như nhau,<br />
nhưng tất nhiên kết quả phải có sự khác biệt đủ<br />
thể hiện hoạt động lao động trí óc của chính tác<br />
giả.<br />
<br />
Trong chừng mực khác, những thể loại tác phẩm<br />
khác mang màu sắc nghệ thuật, mặc dù có gắn<br />
liền với sứ mệnh của nhà trường, chỉ cần đáp ứng<br />
những điều kiện cơ bản luật định thì được công<br />
nhận là tác phẩm. Bởi lẽ, trong thực tế, tại các<br />
trường đại học theo hướng đa ngành, hoạt động<br />
nghiên cứu và sáng tạo không chỉ bó hẹp trong<br />
khuôn khổ khoa học thuần tuý, mà còn có những<br />
hoạt động sáng tạo nghệ thuật, thẩm mỹ. Những<br />
tác phẩm nghệ thuật, mỹ thuật trong nhiều trường<br />
hợp cũng là tư liệu giảng dạy.<br />
Như vậy, đối với những tài liệu đã được hội đồng<br />
thẩm định thừa nhận là kết quả của hoạt động khoa<br />
học thì được công nhận là tác phẩm và có thể phổ<br />
biến rộng rãi trước nhất trong phạm vi toàn trường<br />
và sau đó đến công chúng nói chung.<br />
3. Một số nét đặc thù về quyền tác giả và<br />
quyền liên quan trong trường đại học<br />
Luật SHTT Việt Nam công nhận tác giả của tác<br />
phẩm có quyền nhân thân và quyền tài sản. Riêng<br />
đối với tác giả là giảng viên, nhà nghiên cứu thuộc<br />
biên chế của trường đại học, quyền tài sản có sự<br />
khác biệt được dự liệu và sự khác biệt này dựa trên<br />
quan hệ pháp luật về hợp đồng hoặc quy chế hoạt<br />
động của nhà trường.<br />
3.1 Quyền tác giả<br />
93<br />
<br />