intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

ĐÀN GHITA CỦA LOR-CA1.

Chia sẻ: Thanhvien Thanhvien | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:9

79
lượt xem
6
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Lor-ca, sống ở cuối thế kỉ XIX đầu thế kỉ XX là một trong những tài năng sáng chói của VH hiện đại Tây Ban Nha. Là nhà thơ nhân dân, người chiến sĩ chống phát xít, một con người đa tài trên nhiều lĩnh vực: thơ ca, hội họa, âm nhạc, sân khấu...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: ĐÀN GHITA CỦA LOR-CA1.

  1. ĐÀN GHITA CỦA LOR-CA 1. Lor-ca Lor-ca, sống ở cuối thế kỉ XIX đầu thế kỉ XX là một trong những tài năng sáng chói của VH hiện đại Tây Ban Nha. Là nhà thơ nhân dân, người chiến sĩ chống phát xít, một con người đa tài trên nhiều lĩnh vực: thơ ca, hội họa, âm nhạc, sân khấu... Sống dưới chế độ phát xít bạo tàn, Lor- ca mang khát vọng cách tân nền nghệ thuật đã già nua của Tây Ban Nha. Ông còn cổ vũ cho nhân dân đấu tranh
  2. chống lại bọn phát xít độc tài. Trước những ảnh hưởng to lớn của Lor-ca bọn phát xít đã hèn hạ bắt giam và thủ tiêu ông. Cái chết của ông để lại nhiều xót thương cho dân tộc TBN nói riêng và cả thế giới nói chung. Ý nghĩa tiếng đàn Lor-ca. RẤT QUAN TRỌNG, CÁC EM HỌC THUỘC. - Đàn ghi ta là dụng cụ âm nhạc đặc trưng của xứ sở TBN còn gọi là Tây Ban cầm. Đi suốt chiều dài bài thơ là âm hưởng của tiếng đàn ngân vang "li-la li-la li-la". Hình
  3. tượng tiếng đàn xuất hiện nhiều lần trong bài thơ : tiếng đàn bọt nước, tiếng ghi ta nâu, tiếng ghi ta lá xanh, tiếng ghi ta tròn bọt nước vỡ tan , tiếng ghi ta ròng ròng, tiếng đàn như cỏ mọc hoang... tất cả đều tượng trưng cho hình ảnh Lor-ca và cuộc đời của ông. - Đàn ghi ta là hình ảnh gắn liền với cuộc đời và số phận của Lor-ca, là linh hồn của Lor-ca. Người nghệ sĩ ấy đã dùng cây đàn lang thang khắp đất nước để hát ca những ca khúc tự do, đấu tranh vì tự do và đấu tranh vì một nền nghệ thuật mới.Tiếng đàn ghi ta ở đây được thể hiện với
  4. nhiều cung bậc khác nhau : khi là âm thanh vui tươi, khi là âm thanh chia cắt, tan vỡ, khi là âm thanh của cái chết, khi là giai điệu của tình yêu. - Tiếng ghi ta là ẩn dụ hay nói đúng hơn là bài ca về cuộc đời, số phận và cái chết của Lor-ca. Cuộc đời của con người ấy như tiếng đàn ghi ta với thanh âm trong trẻo làm lay động lòng người. Lor-ca đi về cõi vĩnh hằng nhưng tiếng đàn của ông, linh hồn của ông vẫn sống mãi, bất diệt và mạnh mẽ
  5. KHỔ 4 :QUAN TRỌNG Những câu thơ tiếp theo như đặc tả cho một sự sống khác, mãnh liệt, âm thầm mà bất tử : không ai chôn cất tiếng đàn tiếng đàn như cỏ mọc hoang giọt nước mắt vầng trăng
  6. long lanh trong đáy giếng Đoạn thơ tái hiện khoảnh khắc kẻ thù của Lorca hèn hạ thủ tiêu chàng, ném xác xuống giếng, nhưng qua hình tượng âm thanh tiếng đàn ta nhận ra một sức sống mãnh liệt vẫn tiếp tục. kẻ thù có thể vùi chôn thân xác của Lor- ca nhưng không thể vùi lấp và tiêu diệt được tinh thần và linh hồn của ông. Thanh Thảo rất có ý thức khi so sánh tiếng đàn với cỏ mọc hoang để cảm nhận về sức lan toả của sự sống mãnh liệt không gì có thể hủy hoại được. Sau khi Lor-ca chết, tiếng đàn ấy vẫn ngân vang như loài
  7. cỏ mọc hoang man dại đầy sức sống. Nghĩa khác: Lor-ca chết đi giữa lúc khát vọng chưa thành. Khát vọng cách tân nền nghệ thuật già nua bị dừng lại giữa đường. Kẻ dẫn đường đã hi sinh. Nghệ thuật thiếu kẻ dẫn đường thì sẽ như cỏ mọc hoang mà thôi. giọt nước mắt vầng trăng long lanh trong đáy giếng
  8. Hai câu thơ bắt nguồn từ một sự việc thực: kẻ thù giết chết Lor-ca và quẳng xác ông xuống giếng để phi tang. Lor-ca và tâm hồn của ông cao khiết như vầng trăng. Nước mắt vầng trăng là sự thương tiếc cho vầng trăng hay nước mắt sáng trong và vĩnh cửu như vầng trăng ?Giếng nước nơi kẻ thù vứt xác anh lại là nơi tỏa sáng long lanh tâm hồn anh. Sự vùi lấp hóa thành sự thăng hoa, sự thê thảm chuyển hóa thành sự tôn vinh. Và đó là sự bất tử của người anh hùng.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2