intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đánh giá giám sát Tăng trưởng xanh: Thực tiễn trên thế giới và khả năng áp dụng ở Việt Nam

Chia sẻ: Vy Vy | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

72
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài viết tổng hợp các vấn đề thực tiễn trên thế giới về nội dung và các Chỉ số đánh giá giám sát TTX của các tổ chức quốc tế, đặc biệt là các quốc gia thuộc Tổ chức Hợp tác Kinh tế và Phát triển (OECD) theo các nội dung về Hiệu suất TN&MT; Nền tảng tài sản thiên nhiên; Chất lượng cuộc sống về môi trường; Cơ hội kinh tế và phản hồi chính sách.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đánh giá giám sát Tăng trưởng xanh: Thực tiễn trên thế giới và khả năng áp dụng ở Việt Nam

Đánh giá giám sát Tăng trưởng xanh: Thực tiễn trên thế giới và khả<br /> năng áp dụng ở Việt Nam<br /> TS. Võ Thanh Sơn<br /> Trung tâm Nghiên cứu Tài nguyên và Môi trường<br /> Đại học Quốc gia Hà Nội<br /> Nguồn: Số Chuyên đề Tăng trưởng xanh, Tạp chí Môi trường 2014<br /> TTX được coi là một con đường phù hợp nhất để phát triển bền vững mà nhiều<br /> nước trên thế giới đang theo đuổi, trong đó có Việt Nam. Tuy nhiên, việc đo đạc,<br /> đánh giá thực hiện TTX là một tiến trình đa dạng và phức tạp. Bài viết tổng hợp<br /> các vấn đề thực tiễn trên thế giới về nội dung và các Chỉ số đánh giá giám sát TTX<br /> của các tổ chức quốc tế, đặc biệt là các quốc gia thuộc Tổ chức Hợp tác Kinh tế và<br /> Phát triển (OECD) theo các nội dung về Hiệu suất TN&MT; Nền tảng tài sản thiên<br /> nhiên; Chất lượng cuộc sống về môi trường; Cơ hội kinh tế và phản hồi chính sách.<br /> Trên cơ sở xem xét mục tiêu và nội dung thực hiện chiến lược TTX của Việt Nam<br /> và những kinh nghiệm trên thế giới, một bộ Chỉ số/chỉ tiêu và một quy trình đánh<br /> giá giám sát thực hiện TTX cho Việt Nam đã được đề xuất.<br /> Thực tiễn công tác đánh giá TTX trên thế giới<br /> Nội hàm của TTX và việc đánh giá, đo đạc TTX<br /> Có nhiều định nghĩa về TTX, nhưng chung quy lại đó là sự tăng trưởng hiệu<br /> quả trong sử dụng tài nguyên thiên nhiên, tăng trưởng sạch, không gây ô nhiễm<br /> môi trường, có sức chống chịu, đặc biệt trong bối cảnh BĐKH, hay nói cách khác<br /> là sự tăng trưởng nhằm mục đích cải thiện phúc lợi của con người và bình đẳng xã<br /> hội, trong khi giảm đáng kể rủi ro môi trường và sự khan hiếm tài nguyên thiên<br /> nhiên, đồng thời đảm bảo tài sản thiên nhiên được sử dụng bền vững và tiếp tục<br /> cung cấp các hàng hóa, dịch vụ môi trường phục vụ cho quá trình tăng trưởng đó.<br /> Hơn nữa, Ngân hàng Thế giới đã xây dựng Khung phân tích TTX và nhấn mạnh<br /> nội dung chính của TTX, bao gồm vốn con người, vốn thiên nhiên và vai trò của<br /> đổi mới công nghệ. Tổ chức Môi trường Liên hợp quốc (UNEP) đã khẳng định vai<br /> trò của việc đo đạc những tiến bộ của TTX và đề xuất cách đo đạc kinh tế<br /> xanh/TTX thông qua sử dụng cách tiếp cận mô hình: Động lực - áp lực - hiện trạng<br /> - tác động - đáp ứng (DPSIR) để xây dựng những tiêu chí đánh giá, đặc biệt tập<br /> <br /> trung vào nội dung về sử dụng tài nguyên thiên nhiên, năng lượng và phát thải khí<br /> nhà kính.<br /> Một số tổ chức quốc tế đã sử dụng Chỉ số TTX/kinh tế xanh trong mô hình phát<br /> triển như sau:<br /> Đầu vào: Nền tảng tài sản nhiên nhiên: Vốn thiên nhiên cung cấp cả hai dịch vụ<br /> (cả dịch vụ của bể chứa ô nhiễm) và tài nguyên thiên nhiên, tạo thành đầu vào quan<br /> trọng trong quá trình sản xuất, trực tiếp ảnh hưởng đến phúc lợi của con người.<br /> Sản xuất: Cường độ/năng suất: Hợp phần này bao gồm các biện pháp tập trung<br /> vào “năng suất” có mối quan hệ tới môi trường, hoặc ngược lại, đó là “cường độ”.<br /> Chỉ số TTX/kinh tế xanh có thể đo lường sự tiến bộ trong sản xuất và tiêu thụ<br /> nhiều hơn nữa trong khi sử dụng ít dịch vụ môi trường và tài nguyên thiên nhiên<br /> hơn bằng cách liên hệ một số lượng giải pháp của hoạt động kinh tế (GDP, giá trị<br /> gia tăng, hoặc tiêu thụ) với số lượng các dịch vụ môi trường hoặc đầu vào tài<br /> nguyên thiên nhiên.<br /> Sản phẩm đầu ra: Vật chất và phúc lợi phi vật chất: Sản phẩm đầu ra đề cập<br /> đến một khái niệm rộng về phúc lợi, những khía cạnh mà thường không được xem<br /> xét bằng các thước đo kinh tế vĩ mô thông thường thông qua các chỉ số liên quan<br /> tới chất lượng môi trường của cuộc sống.<br /> Xây dựng bộ Chỉ số đánh giá giám sát TTX<br /> Cũng giống như xây dựng các Chỉ số đánh giá phát triển bền vững, Tổ chức<br /> Liên hợp quốc đã đề xuất bộ Chỉ số đo đạc những vốn kinh tế, tự nhiên, xã hội,<br /> vốn con người và vốn sản xuất. Nhiều tổ chức quốc tế đã thảo luận về khả năng và<br /> cách thức đánh giá hay “đo đạc” TTX trong khuôn khổ phát triển bền vững và Tổ<br /> chức OECD đã đề xuất 4 nội dung đánh giá giám sát TTX, bao gồm: Hiệu suất<br /> TN&MT; Nền tảng tài sản thiên nhiên; Chất lượng cuộc sống về môi trường; Cơ<br /> hội kinh tế và phản hồi chính sách, đồng thời cũng đề xuất bộ Chỉ số tương ứng với<br /> các nội dung trên (hình 2.1). Đây là cơ sở và nguyên tắc để các quốc gia xây dựng<br /> bộ chỉ số đánh giá TTX cho quốc gia mình.<br /> <br /> Nguồn: OECD, 2011b.<br /> <br /> Bảng 1. So sánh nội dung đánh giá TTX của Tổ chức OECD với nội dung thực<br /> hiện Chiến lược TTX của Việt Nam<br /> STT<br /> 1<br /> <br /> 2<br /> <br /> 3<br /> <br /> 4<br /> <br /> Nội dung đánh giá<br /> Nội dung đề xuất của Việt Nam<br /> của Tổ chức OECD<br /> Giảm cường độ phát thải khí nhà kính và thúc<br /> Hiệu suất TN&MT<br /> đẩy sử dụng năng lượng sạch, năng lượng tái tạo<br /> Xanh hóa sản xuất, đặc biệt chú trọng tới sử<br /> Nền tảng tài sản thiêndụng tiết kiệm và hiệu quả và tài nguyên thiên<br /> nhiên<br /> nhiên, khuyến khích sản xuất và công nghệ thân<br /> thiện với môi trường<br /> Xanh hóa lối sống và thúc đẩy tiêu dùng bền<br /> Chất lượng cuộc sốngvững, gắn với nâng cao chất lượng sống về môi<br /> về môi trường<br /> trường ở vùng đô thị và nông thôn và nâng cao<br /> nhận thức về môi trường và phát triển bền vững<br /> Cơ hội kinh tế và phản<br /> (Không được đề cập một cách rõ nét)<br /> hồi chính sách<br /> <br /> So sánh Bộ Chỉ tiêu giám sát phát triển bền vững của Việt Nam với những Chỉ<br /> số giám sát sự tiến bộ về TTX do OECD đề xuất, cho thấy: Hiệu suất môi trường<br /> và tài nguyên: 5 chỉ tiêu; Nền tảng tài sản thiên nhiên: 4 chỉ tiêu; Chất lượng cuộc<br /> sống về môi trường: 1 chỉ tiêu. Đây có thể được coi là những chỉ tiêu cốt lõi nhất<br /> có thể được sử dụng trong quá trình đánh giá, giám sát thực hiện TTX ở Việt Nam<br /> (bảng 2). Trong quá trình giám sát thực hiện TTX, những chỉ tiêu cụ thể có thể<br /> được đề xuất từ những chỉ số sẵn có hoặc xây dựng mới đáp ứng yêu cầu thực tiễn<br /> đặt ra.<br /> Đề xuất quy trình giám sát thực hiện TTX ở Việt Nam<br /> Bảng 2. Đề xuất một số Chỉ số/chỉ tiêu chính nhằm giám sát TTX theo những<br /> chủ đề của Tổ chức OECD<br /> STT<br /> <br /> Nội dung<br /> Chủ đề<br /> chính<br /> <br /> Chỉ số đề xuất chính<br /> 1. GDP xanh<br /> <br /> 1<br /> <br /> 2. Mức giảm tiêu hao năng lượng để sản xuất ra<br /> + Hiệu suất các<br /> một đơn vị GDP (%)<br /> bon<br /> và<br /> năng<br /> lượng<br /> 3. Tỷ lệ năng lượng tái tạo trong cơ cấu sử dụng<br /> Hiệu suất<br /> năng lượng (%)<br /> tài<br /> + Hiệu suất tài<br /> nguyên nguyên: nguyên4. Tỷ lệ các đô thị khu công nghiệp, khu chế<br /> và môivật liệu, dinhxuất, cụm công nghiệp xử lý chất thải rắn, nước<br /> trường dưỡng, nước<br /> thải đạt tiêu chuẩn hoặc quy chuẩn kỹ thuật<br /> quốc gia tương ứng (%)<br /> + Hiệu suất đa<br /> yếu tố<br /> 5. Tỷ lệ chất thải rắn thu gom, đã xử lý đạt tiêu<br /> chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật kỹ thuật quốc gia<br /> tương ứng (%)<br /> + Nguồn dự trữ1. Tỷ lệ che phủ rừng (%)<br /> <br /> 2<br /> <br /> tài nguyên tái tạo:<br /> 2. Diện tích đất bị thoái hóa<br /> Nền tảngnước, đất, rừng,<br /> tài<br /> sảnthủy sản<br /> 3. Mức giảm lượng nước ngầm, nước mặt<br /> thiên<br /> (m3/người/năm)<br /> + Nguồn dự trữ<br /> nhiên<br /> tài nguyên không4. Tỷ lệ đất được bảo vệ, duy trì đa dạng sinh<br /> tái tạo: khoánghọc (%)<br /> <br /> sản<br /> + Đa dạng sinh<br /> học và hệ sinh<br /> thái<br /> <br /> 3<br /> <br /> Chất<br /> + Sức khỏe và rủi<br /> lượng<br /> Tỷ lệ ngày có nồng độ các chất độc hại trong<br /> ro môi trường<br /> cuộc<br /> không khí vượt quá tiêu chuẩn cho phép (%)<br /> sống về+ Dịch vụ và tiện<br /> môi<br /> nghi môi trường<br /> trường<br /> <br /> Dựa trên kinh nghiệm các tổ chức quốc gia và các quốc gia thực hiện giám sát<br /> tiến bộ trong TTX và tham khảo Quy trình giám sát/quan trắc đa dạng sinh học,<br /> một quy trình giám sát thực hiện TTX sử dụng Chỉ số được đề xuất như sau:<br /> Bước 1: Xác định mục tiêu giám sát TTX: Được xác định từ Chiến lược quốc<br /> gia TTX cho cấp độ quốc gia và từ Kế hoạch hành động thực hiện Chiến lược TTX<br /> cho các Bộ, ngành và địa phương.<br /> Bước 2: Xác định nội dung giám sát TTX: Xác định từ Chiến lược quốc gia<br /> TTX cho cấp độ quốc gia và từ Kế hoạch hành động thực hiện Chiến lược TTX<br /> cho các Bộ, ngành và địa phương.<br /> Bước 3: Xây dựng bộ Chỉ số/chỉ tiêu giám sát TTX: Trước mắt, bộ Chỉ số/chỉ<br /> tiêu giám sát TTX được lựa chọn từ những bộ Chỉ tiêu chính thức của Việt Nam đã<br /> được Chính phủ và các Bộ, ngành ban hành, như Chỉ tiêu giám sát thực hiện phát<br /> triển bền vững giai đoạn 2011-2020 và từ Bộ Chỉ tiêu thống kê quốc gia, Bộ Chỉ<br /> tiêu thống kê ngành TN&MT, ngành lâm nghiệp... Sau đó xây dựng một số Chỉ<br /> số/chỉ tiêu giám sát mới hiện nay chưa có trong hệ thống các Chỉ số/chỉ tiêu hiện<br /> hành.<br /> Bước 4: Tính toán theo các bộ Chỉ số/chỉ tiêu giám sát TTX đã được lựa chọn:<br /> Phương pháp tính toán các Chỉ số/chỉ tiêu cần được tuân thủ nhằm đảm bảo tính<br /> chính xác của thông tin.<br /> Bước 5: Đánh giá những kết quả tính toán theo những nội dung và mục tiêu<br /> giám sát được đặt ra: Những kết quả này là cơ sở quan trọng điều chỉnh những<br /> chính sách có liên quan nhằm thực hiện tốt Chiến lược TTX đã được ban hành.<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2