Đánh giá hiệu quả của các bài tập tích hợp phát triển kỹ năng thực hành xã hội cho học sinh thông qua tiết học thể dục tại một số trường trung học phổ thông ở Tp.HCM
lượt xem 3
download
Bài viết trình bày đánh giá hiệu quả của các bài tập tích hợp phát triển kỹ năng thực hành xã hội cho học sinh thông qua tiết học thể dục tại một số trường trung học phổ thông ở Tp.HCM. Kết quả đánh giá dành cho lực lượng giáo viên cũng cho thấy sự tăng trưởng này, cụ thể là từ mức “yếu”, “trung bình” lên thành “khá”. Tất cả sự khác biệt này đều có ý nghĩa thống kê.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Đánh giá hiệu quả của các bài tập tích hợp phát triển kỹ năng thực hành xã hội cho học sinh thông qua tiết học thể dục tại một số trường trung học phổ thông ở Tp.HCM
- ĐÁNH GIÁ HIỆU QUẢ CỦA CÁC BÀI TẬP TÍCH HỢP PHÁT TRIỂN KỸ NĂNG THỰC HÀNH XÃ HỘI CHO HỌC SINH THÔNG QUA TIẾT HỌC THỂ DỤC TẠI MỘT SỐ TRƯỜNG TRUNG HỌC PHỔ THÔNG Ở TP.HCM EVALUATING THE EFFECTIVENESS OF INTEGRATED EXERCISES TO DEVELOP SOCIAL PRACTICE SKILLS FOR STUDENTS THROUGH PHYSICAL EDUCATION LESSON AT SOME HIGH SCHOOLS IN HO CHI MINH CITY TÓM TẮT: Kết quả nghiên cứu cho thấy: Các nhận định của học sinh về sự cần thiết, hiệu quả, khả thi của việc tích hợp phát triển kỹ năng thực hành xã hội vào các bài tập trong tiết học Thể dục và mức độ các kỹ năng quản lý cảm xúc, giải quyết vấn đề, làm việc nhóm của học sinh đều có sự tiến bộ rõ rệt từ mức độ “trung bình”, “khá” lên thành “tốt”. Kết quả đánh giá dành cho lực lượng giáo viên cũng cho thấy sự tăng trưởng này, cụ thể là từ mức “yếu”, “trung bình” lên thành “khá”. Tất cả sự khác biệt này đều có ý nghĩa thống kê. TỪ KHÓA: Đánh giá hiệu quả, bài tập tích hợp, phát triển, kỹ năng thực hành xã hội, học sinh, thông qua tiết học thể dục, trường trung học phổ thông, Thành phố Hồ Chí Minh. ABSTRACT: Research results show: Students' comments on the necessity, effectiveness, and feasibility of integrating the development of social practice skills into exercises in physical education lesson and the level of skills Students' emotional management, problem solving, and teamwork all have marked progress from "average", "fair" to "good". Evaluation results for the teaching force also show this growth, specifically from "weak" and "average" to "good". All of these differences are statistically significant. KEYWORDS: Evaluating, effectiveness, integrated exercises, to develop social practice skills, students, through physical education lesson, high schools, Ho Chi Minh City. HUỲNH TRUNG PHONG lực HS theo tinh thần chương cần giải quyết. HUỲNH VĂN SƠN trình giáo dục phổ thông năm Phương pháp nghiên cứu: Trường Đại học Sư phạm TP HCM 2018 đang được thực hiện tại Nghiên cứu sử dụng các phương các trường THPT. Tuy mức độ pháp như sau: Tổng hợp và HUYNH TRUNG PHONG, HUYNH VAN SON đạt được KN THXH của HS phân tích tài liệu; phỏng điều Ho Chi Minh City University of Education THPT hiện nay đang ở mức tra xã hội học; thực nghiệm sư trung bình, nhưng từng kĩ năng phạm và toán học thống kê. 1. ĐẶT VẤN ĐỀ phát triển riêng lẻ, chưa có sự Khách thể nghiên cứu: Kỹ năng thực hành xã hội gắn kết và chưa đồng đều. Việc + Khách thể thực nghiệm: (KN THXH) có một vai trò tích hợp các yếu tố quan trọng 393 học sinh các Trường THPT đặc biệt quan trọng đối với học có liên quan hay ảnh hưởng gì ở TP.HCM. sinh THPT, các kỹ năng (KN) với nhau, làm thế nào để tìm ra + Khách thể phỏng vấn: 32 này có nhiều điểm tương đồng những giải pháp tốt nhất để kết giáo viên các Trường THPT ở với KN, kỹ xảo (KX) vận động hợp hiệu quả việc giáo dục các TP.HCM. của HS trong tiết học GDTC yếu tố này trong công tác xây và là yếu tố quan trọng, ảnh dựng và phát triển toàn diện 2. KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU hưởng trực tiếp đến kết quả dạy con người mới xã hội chủ nghĩa Nghiên cứu đã tiến hành xây học phát triển phẩm chất, năng là một vấn đề hết sức cấp thiết dựng 15 bài tập tích hợp phát SỐ 4.2023 • TẠP CHÍ KHOA HỌC VÀ ĐÀO TẠO THỂ DỤC THỂ THAO 21
- THỂ THAO CHO MỌI NGƯỜI / SPORTS FOR ALL triển KN THXH trong tiết Thể BẢNG 1. ĐÁNH GIÁ CỦA HS THPT VỀ TÍNH CẦN THIẾT CỦA CÁC BÀI TẬP TÍCH HỢP KN THXH TRONG TIẾT HỌC THỂ DỤC (n = 393) dục và tiến hành TN tại 4 trường ĐTB trên địa bàn TP.HCM bao gồm: BÀI TẬP TRƯỚC ĐTB ttính p THPT chuyên Lê Hồng Phong, SAU TN TN THPT Nguyễn Du, THPT Lê Đuổi hình bắt bước 3.43 4.17 31.80
- BẢNG 2. ĐÁNH GIÁ CỦA HS THPT VỀ TÍNH HIỆU QUẢ CỦA CÁC BÀI TẬP TÍCH HỢP KN THXH học Thể dục, kết quả khảo sát TRONG TIẾT HỌC THỂ DỤC (n = 393) cho thấy, trước TN HS cho rằng ĐTB BÀI TẬP TRƯỚC ĐTB ttính p các bài tập này “cần thiết” đối SAU TN với sự phát triển KN THXH của TN Đuổi hình bắt bước 3.45 4.34 33.59
- THỂ THAO CHO MỌI NGƯỜI / SPORTS FOR ALL BẢNG 4. ĐÁNH GIÁ MỨC ĐỘ THỰC HIỆN CÁC THAO TÁC LIÊN QUAN ĐẾN KN QLCX CỦA HS THPT THAO TÁC ĐTB TRƯỚC TN ĐTB SAU TN ttính p Nhận thức được nguyên nhân gây nên cảm xúc. 3.82 4.78 28.43
- BẢNG 5. ĐÁNH GIÁ MỨC ĐỘ KN QLCX CỦA HS THPT THÔNG QUA TÌNH HUỐNG CỤ THỂ TÌNH TỶ LỆ CHỌN (%) ĐIỂM TB PHƯƠNG ÁN GIẢI QUYẾT ttính p HUỐNG trước TN sau TN trước TN sau TN Tiến đến người bạn kia và lớn tiếng quát “Tại sao lại 40.46 14.25 nói xấu tôi”. Oà khóc vì thất vọng bởi người bạn kia. 35.88 3.05 1 2.00 2.96 24.75
- THỂ THAO CHO MỌI NGƯỜI / SPORTS FOR ALL BẢNG 7. ĐÁNH GIÁ MỨC ĐỘ KN GQVĐ CỦA HS THPT THÔNG QUA TÌNH HUỐNG CỤ THỂ TÌNH TỶ LỆ CHỌN (%) ĐIỂM TB PHƯƠNG ÁN GIẢI QUYẾT ttính p HUỐNG trước TN sau TN trước TN sau TN Nhún vai, kệ họ và đi tiếp. Đó đâu phải là chuyện của bạn, vả lại, bạn cũng đâu có biết vấn đề đó từ đầu 30.53 5.85 như thế nào. Như thế là không được! Bạn lao ngay và yêu cầu 1 23.66 15.52 2.15 2.72 17.35
- BẢNG 8. ĐÁNH GIÁ MỨC ĐỘ THỰC HIỆN CÁC THAO TÁC LIÊN QUAN ĐẾN KN LVN CỦA HS THPT THAO TÁC ĐTB TRƯỚC TN ĐTB SAU TN ttính p Chú ý lắng nghe thành viên khác khi họ trình bày ý 3.90 4.44 20.12
- THỂ THAO CHO MỌI NGƯỜI / SPORTS FOR ALL BẢNG 9. ĐÁNH GIÁ MỨC ĐỘ KN LVN CỦA HS THPT THÔNG QUA TÌNH HUỐNG CỤ THỂ TÌNH TỶ LỆ CHỌN (%) ĐIỂM TB PHƯƠNG ÁN GIẢI QUYẾT ttính p HUỐNG trước TN sau TN trước TN sau TN Phớt lờ lời kêu gọi của GV. Bản thân bạn đã có quá nhiều việc phải lo lắng nên không thể lo cho người 23.67 4.58 khác. 1 2.10 2.74 24.40
- vị trí thấp nhất (ĐTB = 4.14). thi của 15 bài tập tích hợp KN Quan sát trong thực tế cũng có THXH cho HS THPT thông thể thấy đây cũng là những thao qua tiết học thể dục. Cụ thể đã tác còn hạn chế đối với HS. tăng lên mức “cần thiết”, “khả Để đánh giá mức độ KN thi” và “hiệu quả” với điểm LVN của HS thông qua việc trung bình là 4.10, 4.14 và 4.10, giải quyết các tình huống cụ mức điểm này cũng đã tiệm cận thể, chúng tôi đã tiến hành so BIỂU ĐỒ 1. SO SÁNH MỨC ĐỘ NHẬN XÉT rất gần với mức đánh giá cao sánh điểm trung bình đạt được CỦA GV VỀ VAI TRÒ CỦA 15 BÀI TẬP TÍCH nhất. HỢP KN THXH TRƯỚC VÀ SAU TN khi HS chọn lựa các phương 2.3.2. Đánh giá mức độ KN án trả lời trước và sau TN. Kết thông qua giải quyết các tình QLCX, GQVĐ và LVN của HS quả cho thấy đã có sự tăng tiến huống cụ thể của HS đã tăng từ THPT sau TN mạnh mẽ hơn cả sự tăng tiến mức “trung bình” lên mức “tốt”. Đối với GV, để đánh giá mức của mức độ thực hiện các thao độ các KN QLCX, GQVĐ, tác với ttính đạt 24.40, 19.03 và 2.3. Kết quả TN các bài tập tích LVN của HS thì sẽ căn cứ vào 20.47 ở ngưỡng p < 0.001 và sự hợp KN THXH trong tiết học việc quan sát các biểu hiện và khác biệt này có ý nghĩa thống Thể dục tại các trường THPT ở mức độ thực hiện các thao tác kê. TP.HCM (GV THPT đánh giá) liên quan đến từng KN. Kết quả Quan sát bảng 8 ta thấy có sự Nhằm tạo thêm sự khách thu được cho thấy: Có sự tăng chuyển biến mạnh mẽ trong quan cho kết quả của quá trình tiến khá rõ nét của cả 13/13 việc chọn phương án giải quyết TN, chúng tôi đã tiến hành thao tác với ttính đạt từ 4.03 đến tình huống của HS. Trong tình phỏng vấn 32 GV tại 04 trường 24.44 ở ngưỡng p < 0.001. Vậy huống 1, phương án hiệu quả THPT tổ chức TN và thu được sự khác biệt này có ý nghĩa nhất là giúp đỡ người đó ngay kết quả như sau: thống kê, hay nói cách khác là cả trước khi GV đề nghị. tăng 2.3.1. Đánh giá về tính cần thiết, các GV đã đánh giá có sự tiến rất mạnh số lượng chọn lựa sau hiệu quả và khả thi của việc lồng bộ về thực hiện các thao tác liên TN (từ 33.33% lên tới 78.37%). ghép KN THXH vào các bài tập quan tới KN QLCX của HS sau Trong tình huống 2, phương án trong tiết học Thể dục. TN. Điểm trung bình tăng 0.84 hiệu quả nhất là nói chuyện với điểm (từ 2.89 lên 3.73). Như các bạn về cuộc hẹn nhưng đề Kết quả nghiên cứu cho thấy, vậy, theo đánh giá của GV thì nghị sẽ hủy cuộc hẹn nếu cuộc nếu như trước TN các GV vẫn khả năng thực hiện các thao tác họp là cấp thiết. cũng tăng rất còn phân vân về tính cần thiết, liên quan đến KN QLCX của mạnh số lượng chọn lựa sau khả thi cũng như nhận xét hiệu HS với 1/13 thao tác “yếu” và TN (từ 44.79% lên tới 72.78%). quả của các bài tập tích hợp 12/13 thao tác “trung bình” đã Trong tình huống 3, phương KN THXH trong tiết học Thể tăng hết lên mức “khá”. án hiệu quả nhất là nói chuyện dục chỉ ở mức bình thường, với Trong KN GQVĐ, đã có riêng với người bạn kia và nhắc điểm trung bình lần lượt là 3.29, sự tăng tiến khá rõ nét của cả lại phần việc của từng người 3.33 và 3.35 thì sau quá trình 15/15 thao tác với ttính đạt từ trong dự án. tăng rất mạnh số TN điểm trung bình về tính cần 5.93 đến 22.27 ở ngưỡng p < lượng lựa chọn sau TN (từ thiết, hiệu quả và khả thi của 15 0.001. Vậy sự khác biệt này có 37.91% lên tới 67.94%). bài tập đều đã có giá trị cao hơn ý nghĩa thống kê, hay nói cách Điểm trung bình HS đạt trước TN với tất cả ttính đều lớn khác là có sự tiến bộ về thực được khi lựa chọn phương án hơn tbảng ở ngưỡng p < 0.01. hiện các thao tác liên quan tới giải quyết các tình huống sau Vậy sự khác biệt này có ý KN GQVĐ của HS sau TN TN tăng 0.56 điểm (từ 2.11 lên nghĩa thống kê, hay nói cách theo đánh giá của GV. Khả năng 2.67). Như vậy, theo đánh giá khác GV đã đánh giá tốt hơn thực hiện các thao tác liên quan của HS thì mức độ KN LVN về tính cần thiết, hiệu quả, khả đến KN giải quyết vần đề của SỐ 4.2023 • TẠP CHÍ KHOA HỌC VÀ ĐÀO TẠO THỂ DỤC THỂ THAO 29
- THỂ THAO CHO MỌI NGƯỜI / SPORTS FOR ALL HS với 2/15 thao tác “yếu” và trên địa bàn TP. HCM một 13/15 thao tác “trung bình” đều cách nghiêm ngặt và tuân thủ đã tăng lên mức “khá”. Điểm các yêu cầu chính đáng, cụ thể trung bình sau TN tăng 0.95 đã thu được kết quả như sau: điểm (từ 2.76 lên 3.71). Các nhận định của học sinh về Với KN LVN, chúng ta cũng sự cần thiết, hiệu quả, khả thi nhận thấy có sự tăng tiến khá của việc tích hợp phát triển kỹ rõ nét của cả 15/15 thao tác BIỂU ĐỒ 2. SO SÁNH NHẬN XÉT CỦA GV VỀ năng thực hành xã hội vào các với ttính đạt từ 9.76 đến 15.75 ở MỨC ĐỘ 03 KN CỦA HS TRƯỚC VÀ SAU TN bài tập trong tiết học Thể dục và ngưỡng p < 0.001. Vậy sự khác đến các KN QLCX, GQVĐ và mức độ các KN QLCX, GQVĐ, biệt này có ý nghĩa thống kê, LVN, ta nhận thấy HS đánh giá LVN của học sinh đều có sự hay nói cách khác là các GV đã cao hơn với điểm trung bình tiến bộ rõ rệt từ mức độ “trung chấp nhận có sự tiến bộ về thực lần lượt là 4.61, 4.40, 4.35 ứng bình”, “khá” lên thành “tốt”. hiện các thao tác liên quan tới với mức “tốt” so với GV là 3.73, Kết quả đánh giá dành cho KN LVN của HS sau TN. Điểm 3.71, 3.76 ứng với mức “khá”. lực lượng giáo viên cũng cho trung bình tăng 1.04 điểm (từ Sự khác nhau này là do quan thấy sự tăng trưởng này, cụ thể 2.72 lên 3.76). Khả năng thực niệm, kinh nghiệm của 2 đối là từ mức “yếu”, “trung bình” lên hiện các thao tác liên quan đến tượng khác nhau nên GV đánh thành “khá”. Tất cả sự khác biệt KN LVN của HS với 3/15 thao giá thấp hơn so với đánh giá của này đều có ý nghĩa thống kê. tác “yếu” và 12/15 thao tác HS cũng là điều dễ hiểu. Nhưng Có thể thấy được với kết quả “trung bình” đều đã tăng lên điều quan trọng hơn là đánh giá thực nghiệm này mức độ các mức “khá”. của HS và cả GV thì đều có sự KN QLCX, GQVĐ, LVN của Bên cạnh đó, chúng tôi cũng tiến bộ trong các KN THXH học sinh đã có sự cải thiện đáng đã tiến hành so sánh điểm trung của HS sau quá trình TN. kể góp phần hoàn thiện việc bình khi GV quan sát và đánh giáo dục toàn diện học sinh giá các biểu hiện của HS trong 3. KẾT LUẬN trong đó chú trọng phát triển thực hiện các thao tác liên quan Thông qua quá trình triển các năng lực theo xu hướng giáo đến từng KN ở trước và sau TN. khai thực nghiệm các bài tập dục trong thời đại mới. Kết quả thu được như sau: tích hợp phát triển kỹ năng thực Quan sát kết quả đánh giá của hành xã hội cho học sinh thông (Ngày tòa soạn nhận bài: 15/07/2023; GV và HS về mức độ thực hiện qua tiết học thể dục ở một số ngày phản biện đánh giá: 12/08/2023; các thao tác cụ thể liên quan trường Trung học phổ thông ngày chấp nhận đăng: 23/08/2023) TÀI LIỆU THAM KHẢO 1. Bộ Giáo dục và Đào tạo, (2018), Chương trình giáo dục phổ thông môn Giáo dục Thể chất, Thông tư số: 32/2018/TT-BGDĐT. 2. Nguyễn Kim Hồng, Huỳnh Công Minh Hùng, (2012), Dạy học tích hợp trong trường phổ thông Australia, Tạp chí khoa học Trường Đại học Sư phạm TP.HCM. 3. Huỳnh Văn Sơn, Hồ Văn Liên, Mai Mỹ Hạnh, Nguyễn Vĩnh Khương, (2012), Phát triển kĩ năng mềm cho sinh viên Đại học Sư phạm, NXB Giáo dục Việt Nam tại TP. Hồ Chí Minh. 4. Nguyễn Văn Tuấn, (2017), Tài liệu học tập về phương pháp dạy học theo hướng tích hợp, Trường Đại học sư phạm kĩ thuật Tp. Hồ Chí Minh. 5. Đỗ Vĩnh, Huỳnh Trọng Khải, (2008), Thống kê học trong Thể dục thể thao, NXB TDTT - Hà Nội. 6. Xaviers Roegirs, (1996), Khoa sư phạm tích hợp hay làm thế nào để phát triển các năng lực ở nhà trường, NXB Giáo dục (Biên dịch: Đào Ngọc Quang, Nguyễn Ngọc Nhị). 30 TẠP CHÍ KHOA HỌC VÀ ĐÀO TẠO THỂ DỤC THỂ THAO • SỐ 4.2023
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài giảng Quản trị lễ tân khách sạn - Chương 7: Quản lý doanh thu và đánh giá hiệu quả hoạt động của bộ phận lễ tân
21 p | 16 | 7
-
Đánh giá hiệu quả của việc ứng dụng hệ thống các bài tập phát triển sức mạnh bền trong giảng dạy chạy cự ly trung bình cho sinh viên điền kinh chuyên sâu khoa thể dục thể thao trường Đại học Sư phạm – Đại học Thái Nguyên
6 p | 14 | 5
-
Đánh giá hiệu quả các học phần trong chương trình đào tạo ngành giáo dục thể chất của khoa Giáo dục thể chất - Đại học Huế trên cơ sở phản hồi của người học
5 p | 8 | 4
-
Đánh giá hiệu quả các bài tập giáo dục thể chất thích ứng trong không gian hẹp nhằm phát triển thể lực chung cho sinh viên Đại học Huế
3 p | 10 | 3
-
Đánh giá hiệu quả các biện pháp nâng cao tính tự giác tích cực trong giờ học Giáo dục thể chất cho sinh viên Học viện An ninh nhân dân sau 1 năm học thực nghiệm
5 p | 44 | 3
-
Ứng dụng và đánh giá hiệu quả một số bài tập phát triển sức bền cho nam học sinh đội tuyển bóng đá Trường Trung học phổ thông Lộc Thành - Bảo Lâm - Lâm Đồng
5 p | 11 | 3
-
Đánh giá hiệu quả bài tập phát triển sức mạnh đòn kỹ thuật cho nam vận động viên Sanshou (Tán thủ) trẻ lứa tuổi 13-15, thông qua các chỉ số sinh cơ học
5 p | 13 | 3
-
Nghiên cứu ứng dụng và đánh giá hiệu quả các bài tập phát triển sức mạnh cho nam vận động viên bóng đá lứa tuổi 15-16 Trung tâm Thể dục thể thao quận Hà Đông
6 p | 5 | 3
-
Ứng dụng và đánh giá hiệu quả của các bài tập nhằm phát triển sức bền tốc độ cho nam sinh viên đội tuyển bóng đá trường Đại học Sư phạm Thể dục thể thao Hà Nội
6 p | 12 | 3
-
Đánh giá hiệu quả các giải pháp nâng cao tính tích cực trong giờ học giáo dục thể chất cho sinh viên Đại học Huế
7 p | 6 | 2
-
Đánh giá hiệu quả áp dụng trò chơi vận động trong phát triển thể lực chung cho sinh viên trường Đại học Kỹ thuật Công nghiệp - Đại học Thái Nguyên
10 p | 62 | 2
-
Lựa chọn và đánh giá hiệu quả bài tập bổ trợ nhằm nâng cao hiệu quả kỹ thuật đánh bóng thuận tay cho nữ sinh viên Đại học Quốc gia Hà Nội
5 p | 23 | 2
-
Ứng dụng và đánh giá hiệu quả giải pháp phát triển phong trào thể dục thể thao quần chúng huyện Thái Thụy tỉnh Thái Bình
7 p | 21 | 2
-
Đánh giá hiệu quả các bài tập thể lực trong giờ học giáo dục thể chất nhằm nâng cao thể lực của học sinh khối 11 trường Trung học Phổ thông Thới Lai, huyện Thới Lai, thành phố Cần Thơ
8 p | 38 | 2
-
Ứng dụng và đánh giá hiệu quả giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động câu lạc bộ bóng chuyền sinh viên trường Đại học Quảng Nam
4 p | 47 | 2
-
Nghiên cứu ứng dụng bài tập bổ trợ nhằm nâng cao hiệu quả kỹ thuật tại chỗ ném rổ một tay trên cao môn bóng rổ cho sinh viên khoa Du lịch - Đại học Huế
9 p | 50 | 2
-
Đánh giá hiệu quả bài tập phát triển sức mạnh cho nam vận động viên đội tuyển trẻ Karate thành phố Cần Thơ
9 p | 1 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn